1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Bác này lại chủ quan duy í chí rồi, chắc bác chưa đọc hết topic rồi, nhiều trang trong topic có nói có nhiều người nghiên cứu nghiệp dư, ko được đào tạo bài bản, ko học đại học chuyên nghành và cũng ko biết cái viện nghiên cứu nào vẫn mầy mò làm được thành công nhiều loại động cơ phản lực đấy. Ngày xưa làm gì có trường đại học, viện nghiên cứu nào đâu mà người ta vẫn làm được máy bay, tên lửa đấy thôi, trường đại học, viện nghiên cứu chỉ là nơi để phát triển thêm, truyền đạt lại kiến thức cho các thế hệ sau thôi chứ ko phải là nơi khởi sinh ra công nghệ nguyên thuỷ, giống như phải làm ra cái động cơ hoạc chí ít là có lý thuyết rồi người ta mới mở viện ngien cứu ra ngiên cứu tiếp chứ ko tự nhiên mở viện ngiên cứu ra thì biết ngiên cứu cái gì? bác hiểu í em chứ? Giống như câu hỏi con gà hay quả chứng có trước í mà? ở đây là tư tưởng, ý tưởng công nghệ phải có trước rồi mới có viện ngiên cứu, trường ĐH, chứ ko tự nhiên mở viện ngiên cứu ra chả có ý tưởng gì thì biết ngiên cứu cái gì??? Ờ mà em tự coi nhà em, cơ sở của em là viện ngiên cứu tư nhân tự em mở ra có được ko? thế là em cũng có viện nghiên cứu đấy chứ, cần gì to tát đâu hehe
  2. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    cứ từ từ khoai nó mới nhừ bác ạ, có phải cái gì cũng làm phát được ngay đâu, cái gì cũng có thời gian trễ của nó, một hôm 2 hôm ko làm ra được thì 1 năm, 2 năm, mà ko được nữa thì 10 năm, 20 năm, thậm trí là cả đời, và cùng lắm là ko làm được, để đời sau làm thay, ko sao cả, làm khoa học là phải kiên trì nhẫn lại bác ạ hehe, thậm chí là sẵn sàng chấp nhận thất bại, thế mới là làm khoa học chứ ko thì ai cũng làm được hết à hehe. Mỗi ngày gặm nhấn một tí biết đâu tự nhiên có ngày lại được, thế nên em ko vội vàng gì cả, có khi em vứt sách vở kiến thức đấy cả tháng chẳng thèm đụng vào rồi tự nhiên có hôm hứng lên lại lôi ra nghiên cứu tiếp, thế lại hay. Vừa rồi em cũng để đấy cả tháng ko nghĩ đến nữa xong rồi tự dưng mấy hôm nay hứng lên lại lôi ra nghiên cứu tiếp, hay phết, có hứng mà làm cái gì nó cũng vào nhanh mà hiệu quả bác ạ hehe.
    còn về vụ nhiên liệu em cũng biết là động cơ phản lực sài được nhiều loại nhiên liệu rồi nhưng mà em muốn tính toán chính xác lưu lượng không khí cần thiết để đưa vào buồng đốt để đốt cháy hết lượng nhiên liệu xác định và có thể còn thừa ra để làm mát và nếu được thì làm thêm tầng đốt đít tăng lực cho động cơ luôn. Cái này rất quan trọng ạ, nếu mà ko biết lưu lượng ko khí cần thiết để đưa vào thì làm sao mà thiết kế tính toán được cánh tuabin và máy nén? có thể làm mò vẫn chạy được nhưng mà sau này sẽ rất khó để cải tiến và nghiên cứu phát triển thêm ạ. hehe
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 14:43 ngày 18/07/2008
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Bác ạ, với động cơ turbine thì người ta không thể khống chế lwu lwợng khí vào mà chỉ điều khiển lượng nhiên liệu bơm vào vì càng nhiều nhiên liệu=> quay càng khoẻ=> hút vào càng ác. Tốc độ tối đa sẽ chỉ bị giới hạn bởi một yếu tố duy nhất là độ bền vật liệu: ở nhiệt độ cao và tốc độ lớn sẽ bị phá huỷ. Vì thế khi thiết kế động cơ phản lực, người ta sẽ bằng thực nghiệm để xác định vòng tua tối đa bằng cách đo vòng tua ở nhiệt độ khí xả cao nhất mà vật liệu làm cánh turrbine, vòng bi...có thể chịu đựng được, từ đó lập trình cho bộ điều khiển để đạt đến vòng tua này thì sẽ không thể bơm thêm nhiên liệu hơn nữa.
  4. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    nhưng mà như thế thì làm sao họ biết được lượng không khí vào là bao nhiêu và có đủ để đốt cháy hết nhiên liệu ko? chẳng may lượng không khí bị hút vào ko đủ để đốt hết nhiên liệu và làm động cơ ko đạt được công suất, lực đẩy thiết kế thì sao ạ?
  5. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Tất nhiên là sẽ có tính toán bác ạ, nhưng đó là với các bản thiết kế chuyên nghiệp, còn với dân nghiệp dư, họ thường cố gắng khởi đầu với thiết kế sao cho miễn chạy được là mừng rồi. Nếu bác nhìn các động cơ phản lực đầu tiên của những người tiên phong về động cơ siêu nhỏ như Thomas Kamp hay Kurt Schkecling thì sẽ thấy chũng đơn giản khủng khiếp: cánh máy nén bằng...gỗ, ống dẫn khí nén bằng ống mềm (thủng lỗ chỗ sau lần chạy đầu tiên). Nhưng các động cơ này là tiền đề cho những nghiên cứu về sau của họ.
    Về vấn đề lượng không khí vào là bao nhiêu và có đủ để đốt cháy hết nhiên liệu ko thì người ta có một cách đơn giản là quan sát luồng khí xả sau động cơ, nếu có lưỡi lửa tức là dư nhiên liệu, nhiệt độ khí xả sẽ tăng vọt vượt ngưỡng chịu đựng của cánh turbine. Nếu tỷ lệ hợp lý thì sẽ không được phép có luồng lửa này và nhiệt độ khí xả sẽ dao động quanh mức chịu đựng được của vật liệu(700-900 độC).
    Các máy bay chiến đấu khi cất cánh hay tăng tốc không chiến ta có thể nhìn thấy luồng lửa này do họ bật đốt hậu-một phương án sử dụng nhiên liệu cực kỳ kém hiệu quả nhưng cho phép tăng vọt công suất động cơ khi cần thiết.
  6. Takamiya

    Takamiya Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2007
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    50
    Em thắc mắc kiểu động cơ này có bất tiện trong một số động tác bay không ạh? Theo kiểu động cơ jet trước giờ thì mới phù hợp với khung máy bay vốn yêu cầu thuôn gọn để đạt hiệu quả khí động học tối đa. Còn lọai cổ xoắn ốc như một số đề xuất ban đầu liệu có gây sự cố cháy nổ gì khi máy bay thực hiện các động tác chuyển hướng hay lượn vòng không?

    Được Takamiya sửa chữa / chuyển vào 18:36 ngày 18/07/2008
    Được Takamiya sửa chữa / chuyển vào 18:43 ngày 18/07/2008
  7. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    ý em là kể cả nghiệp dư ko tính toán gì thì họ cũng phải có cơ sở nào đó để chọn loại cánh nén và cánh tuabin cho phù hợp đồng bộ với nhau chứ, ko phải cánh nén, tuabin nào đi với nhau cũng làm cho động cơ phản lực chạy được mà, phải có mối liên quan, liên hệ với nhau giữa các thông số của cánh nén và cánh tuabin thì mới cho phép động cơ chạy được, vậy ko biết họ căn cứ vào đâu để chọn loại cánh nén và tuabin phù hợp với nhau để cho phép động cơ có thể chạy được, còn nếu để tính toán các thông số chính xác của cánh nén và tuabin thì lại phải liên quan nhiều đến các công thức phản ứng, năng lượng...của nhiên liệu...tương đối là rườm rà rách việc và phức tạp.
  8. ttkh2006

    ttkh2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    1.367
    Đã được thích:
    0

    xem Video clip twin turbine Mig 35.
    Flies like a dream.
    http://www.youtube.com/watch?v=sFypnPK1dPU
  9. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Tất nhiên là việc lựa chọn cánh máy nén tương ứng với cánh turbine là một công việc không đơn giản cần nhiều công thức tính toán phức tạp. Vì thế tất cả những nhà thiết kế tiên phong đều chọn 1 giải pháp rất thông minh (tôi đã nêu ở trang 1) là lựa chọn 1 hệ thống rotor với cánh máy nén và cánh turbine tương thích với nhau đến hoàn hảo, được cân bằng chuẩn xác trên các máy móc tinh vi và dùng những vật liệu chịu nhiệt tốt nhất, đồng thời giá rẻ và dễ kiếm: đó là lõi của các turbocharger cũ tháo ra từ xe hơi.
  10. spectrum

    spectrum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2006
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Tôi chả chủ quan duy ý chí đâu nhưng làm gì cũng phải biết lượng sức bác ạ. Các bác chỉ đọc vài tờ báo mà đã coi là mình hiểu về nó thì quá chủ quan. Tôi có đọc các bài viết trong topic và thấy nhiều bạn thắc mắc cũng như tranh luận hơi ngô nghê. Tại sao tôi có thể nói thế vì tôi cũng biết về động cơ phản lực và bây giờ lại càng phải tiếp xúc. Còn bạn nói đến bây giờ ý tưởng công nghệ xuất phát từ những người đam mê như bạn chảng hạn thì tôi có lời khuyên cho bạn là bạn nên chuyển sang nghề viết văn vì nó phù hợp với bạn hơn. Nhũng cai gì ngon ăn người ta xơi cả rồi, bạn chưa thấy cảnh những người làm nghiên cứu sinh hay luận án tốt nghiệp đi tìm topic khó đến thế nào, cả năm chỉ viết 1 bài báo cũng không nổi vì chưa tìm được cái mới. Hehe, có ý chí là tốt nhưng cũng cần trí tuệ để nhận biết vấn đề.

Chia sẻ trang này