1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Thì Sơn cũng vote luôn địa chỉ và thời gian mà Sơn thấy OK nhất đi. Mình đề nghị CN tuần này đi.
  2. RC_PLANE

    RC_PLANE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    6
    CN tuần này cũng được , em rỗi cả ngày , còn thời gian và địa điểm để các bác chọn rồi thống nhất vào cuối tuần vì em sợ mỗi người còn có kế hoạch của mình mà.gặp được cả nhóm là hay nhất.
  3. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    CN cuối tuần này, em ủng hộ.
    Bác RC nhớ mang cho em mượn mấy cái tài liệu về mô hình nhé
  4. columb

    columb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    bác ơi cho em tham gia với em ơ nha trang chắc ko offline được với mấy bác nhưng củng có đôi lời với bác em là dân cơ khí chế tạo em thấy bác tuy có ý tưởng nhưng chưa có tính toán cụ thể ...động cơ phản lực là một đoọng cơ phức tạp và đòi hỏi nhiều coong nghê
    -thứ nhất bộ trộn hổn hợp nguyên liệu sao hổng thấy bác trình bày bác cứ thử lấy cái xe máy bác làm ví dụ nếu xăng và 02 ko đượng trộn theo tỉ lệ 15/1 thì ko thể chạy được ...vậy bác cho tỷ lệ trộn nghuyên liệu bác là bao nhiêu và bác dùng thiết bị trộn nào để có thể tính toán được áp xuất trong buồng đốt nếu bác có biết về đồ thị công thì ắt rỏ vụ này ....
    -thứ hai là việc một tên lửa có thể bay lên là nhờ hệ thống tuốt bin việc sắt xết các lớp "nén áp suất không khí " từ ít đến nhiều làm cho không khi nóng được nén tối đa khi qua các lớp tạo nên sự thay đổi áp xuất đột ngột chênh lệt lớn tại vùng ko gian giửa đuôi và môi trường giúp tên lửa bay điêug này bác tính chưa và nên dùng loại nghuyên liệu nào để làm cánh tuốt bin vì tuy vào hổn hơn khí và tạo ra nhiệt độ khác nhau ....ví dụ nhưng sinh viên quân sự tại các học viện họ sử dụng nghuyên liệu ãetylen hoá lỏng và không khí tạo lên nhiwwtj độ cao khoảng 3000 độ .....thì bác biết họ dùng cái gì chưa
    ----còn nhiều thứ em thấy bật cập nên nói ra ...nếu có điều chi .....sai sót mong bác bỏ qua em củng là tay mơ thui ...ặc ....
    chào bác và mong bác thành công
  5. motsach9823

    motsach9823 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Maĩ đến hôm nay em mơí biết trả lơì(em mò lâu quá?)
    Cho em tham gia vơí các anh (chị) ơi,nói thật là em đã mơ đến nó từ lâu lắm rôì nhưng không làm gì được,và giờ đây có nhiề ngươì tham gia như thế naỳ thì thật là tuyệt em không biết gì về điện,nhưng em hiểu về cơ
    mong được các bác chấp thuận!
  6. motsach9823

    motsach9823 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Vật liệu làm động cơ bằng nhô thì sao nhỉ,không phaỉ là nhôm bình thường đâu nhé,loaị nhôm mà làm pittong ấy,tuy là pittong được làm mát bằng nước nhưng nó phaỉ chiụ được nhiệt độ cao chứ(nhôm hợp kim thì phaỉ)
    Em cứ nghĩ thế là thoát khỏi điện rồi chứ thế mà không ngờ ,
    nếu như dùng béc phun và khơỉ dộng bằnh môt động cơ ngoài thì phaỉ nhờ bác naò thiết kế cho một bộ cảm biến (bộ naõ cuả nó ),laị còn bơm nhiên liệu nữa chứ(nếu dùng xăng)
    còn dùng gas thì ..................chờ em nghĩ laị đã
    Chú ý :Dù là loaị nhiên liệu gì thì việc bôi trơn cho các chi tiết quay,ma sát cũng quan trọng lắm đấy,em kinh nghiệm vì nhiếu xe em làm máy chỉ vì để hết nhớt thôi đó.Còn chuyện giải nhiệt nưã chứ.
    Còn nưã nhưng cho em về nhà nghĩ thêm đã.
  7. RC_PLANE

    RC_PLANE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    6
    [
    Em cứ nghĩ thế là thoát khỏi điện rồi chứ thế mà không ngờ ,
    nếu như dùng béc phun và khơỉ dộng bằnh môt động cơ ngoài thì phaỉ nhờ bác naò thiết kế cho một bộ cảm biến (bộ naõ cuả nó ),laị còn bơm nhiên liệu nữa chứ(nếu dùng xăng)
    còn dùng gas thì ..................chờ em nghĩ laị đã
    Chú ý :Dù là loaị nhiên liệu gì thì việc bôi trơn cho các chi tiết quay,ma sát cũng quan trọng lắm đấy,em kinh nghiệm vì nhiếu xe em làm máy chỉ vì để hết nhớt thôi đó.Còn chuyện giải nhiệt nưã chứ.
    Còn nưã nhưng cho em về nhà nghĩ thêm đã.
    [/quote]
    không cần dùng cảm biến gì cả , vì động cơ ngoài chỉ làm nhiệm vụ khởi động ban đầu thôi, giống hệt cái động cơ đề của xe máy ấy.Vì là động cơ phản lực , nhiên liệu được phun vào buồng đốt liên tục dạng sương mù , áp suất dùng để phun nhiên liệu được lấy từ đường nén khí nên không cần bơm.Có thể làm mát cho động cơ bằng chính nhiên liệu , trước khi vào buồng đốt , nhiên liệu chảy qua các ống bên ngoài thành buồng đốt , làm nhiệm vụ tản nhiệt cho động cơ
  8. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Chào cả nhà, hôm nay mới đọc thấy bài này. Mình cũng đã nghiên cứu về động cơ turbine từ nhiều năm nay. Những kiến thức mình rút ra được như sau, mong đóng góp thêm với anh em:
    (Mình sẽ xếp theo thứ tự từ động cơ khởi động đến khần khí thoát)
    * Động cơ khởi động: Còn tuỳ vào kích thước của quạt nén, nhưng chỉ cần động cơ đạt 10.000 vòng trở lên khi có tải là được rồi. (trước đây họ đề máy bằng khí nén, tức là nén khí vào cho động cơ quay trước)
    *Quạt nén cao áp: Để đơn giản trong khâu thiết kế, mình cũng có ý định như các bạn là tận dụng quạt nén của turbine nén cao áp trong ô tô. Vật liệu chỉ là nhôm thông thường, không cần chịu nhiệt. Mình đã đặt thử hai cánh nén cạnh nhau, một của turbine thật và một của ô tô, chúng giông hệt nhau về cấu tạo, chỉ khác một điểm về chất liệu. Của ô tô được làm bằng sắt (có thể có model bằng nhôm nhưng mình không tìm thấy), còn của turbine mô hình được làm bằng nhôm cứng bình thường.
    *Cánh nắn dòng khí: Để đạt hiệu suất đốt cao nhất, dòng khi vào buồng đốt không được hỗn độn. Trong khi đó sau khi ra khỏi cánh nén (ly tâm) dòng khí có xu hướng xoáy theo chiều của cánh nén vì vậy cần có các cánh nhỏ để nắn lại dòng khí cho thẳng. Vật liệu cũng chỉ là nhôm thường.
    [​IMG]
    *Buồng đốt: Hình xuyến rỗng. Làm bằng inox thường là được rồi. Nó không chảy ra được đâu, chỉ có bị nung đỏ lên là cùng thôi:
    [​IMG]
    *Kim phun nhiên liệu: Làm từ ống kim loại bất kì, inox thì càng tốt.
    *Trục dẫn: làm bằng thép các bon bình thường:
    [​IMG]
    *Xi lanh đỡ trục dẫn: làm bằng nhôm là được rồi, bằng thép thì càng tốt. Chức năng, kết nối phần tăng áp và phần turbine, nâng đỡ trục dẫn:
    [​IMG]
    ][​IMG]
    *Cánh nắn gió: Cánh này để lái dòng khí nóng áp suất cao sau khi thoát ra khỏi buồng đốt. Cánh có nhiệm vụ hướng dòng khí thổi vuông góc vào cánh của tầng turbine. Nguyên liệu có thể làm từ thép gió (không nhất thiết phải có mặt cắt giống mặt cắt của cánh quạt):
    [​IMG]
    [​IMG]
    *Cánh turbine: Cái này không thể gia công mà chỉ có thể đúc. Nguyên liệu: thép inconel. Ưu điểm không bị mềm khi nhiệt độ lên cao. Khuyết điểm khó gia công và không có phôi để đem về tự nấu chảy và đúc. Chỉ có thể mua đồ làm sẵn. Cái này thì tây, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp cũng phải mua từ những nhà máy chuyên đúc thép inconel vì cần dây chuyền công nghệ cao:
    [​IMG]
    Đến các phần cơ khí khác:
    *Vòng bi: Ở đây dùng vòng bi vì nhiệt độ cao, không thể dùng mặt trượt và dầu cao áp vì dầu sẽ bị trở nên loãng toẹt ở nhiệt độ này. Trong máy bay thật hay đồ cho máy bay mô hình, họ đều dùng vòng bi với bi ceramic. Ưu điểm: cứng hơn thép, chịu mài mòn và nhiệt độ cao tốt hơn thép, tự bôi trơn, không có tính chất từ như thép. Vòng bi này hiện giờ ở Việt Nam đã có nhưng không có kích thước nhỏ như đòi hỏi của chúng ta, nên phải mua ở nước ngoài thôi.
    *Bugi: dùng bugi của động cơ chạy cồn trong mô hình máy bay như RC-Plane đã nói. Ưu điểm nhẹ, tự duy trì hoạt động nhờ nhiệt độ trong buồng đốt. Ta nên dùng vài cái chung quanh động cơ để đốt cháy đều nhiên liệu.
    *Bơm xăng: Dùng bơm bánh răng để đạt áp suất cao cũng như lưu lượng ổn định. Xăng là loại xăng nhẹ (xăng A1) mua ở sân bay.
    *Bôi trơn: do xăng được pha dầu (Castrol Jet: phải hỏi mua ở sân bay) ở tỉ lệ 1% đến 2% nên ta trích một lượng nhỏ xăng đưa vào bôi trơn vòng bi.
    *Quy trình khởi động:
    -----1: Quay turbine: dùng động cơ điện quay turbine để tạo áp suất trong động cơ. Và đốt nóng bugi
    -----2: Đốt nóng buồng đốt: Do khả năng kỹ thuật của ta chưa cao nên phải đốt nóng buồng đốt bằng gas butan thường thôi. Phun gas vào buồng đốt, khi gas cháy và tăng tốc động cơ thì ta bỏ động cơ khởi động ra.
    -----3: Phun xăng: Mở dần van gas cho đến khi động cơ đạt 30.000 đến 40.000 vòng thì ta phun nhiên liệu vào buồng đốt. Đường phun nhiên liệu chung với đường phun gas.
    Để điều khiển được quá trình khởi động, ta hoặc làm thủ công như thời "đồ đá" của động cơ turbine hoặc dùng vi xử lý để lập trình.
    Đây là một số kiến thức mình đã thu lượm được trong những năm qua. Nếu thiếu hoặc sai chỗ nào rất mong được tranh luận cùng các bạn.
    [​IMG]
  9. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    ặ hay nhỏằ?, ẵ tặỏằYng hay gỏãp nhau thỏ. TỏƠt cỏÊ cĂc hơnh cỏằĐa bỏĂn nỏu mơnh không nhỏ** 'ỏằu là cỏằĐa 'ỏằTng cặĂ loỏĂi KJ-66 mà bỏằn mơnh có bỏÊn vỏẵ. BỏĂn tham gia vỏằ>i bỏằn mơnh 'i, bỏĂn 'Ê bỏt 'ỏĐu làm 'ặỏằÊc nhỏằng gơ rỏằ"i nhỏằ?.
    Vỏằ cĂc chi tiỏt thơ nhỏằng gơ bỏĂn nói 'ỏằu 'úng cỏÊ, mơnh chỏằ? xin bỏằ. xung thêm:
    1. Vỏằ 'ỏằTng cặĂ KJ-66: cĂi này là phỏĐn khôi hài nhỏƠt do nó 'ặỏằÊc làm tỏằô vỏằ bơnh gas du lỏằi nhiỏằu thặặĂng hiỏằ?u khĂc nhau và là cặĂ sỏằY cỏằĐa hỏĐu hỏt cĂc 'ỏằTng cặĂ phỏÊn lỏằc nhỏằ cho mĂy bay mô hơnh ngày nay).
    4. CĂc chi tiỏt khĂc hoàn toàn có thỏằf tỏằ gia công vỏằ>i cặĂ sỏằY mỏằTt xặỏằYng cặĂ khư nhỏằ. BỏÊn vỏẵ 'Ê có nhặng rỏƠt khó hiỏằfu (theo ẵ kiỏn chỏằĐ quan cỏằĐa tỏằ> là vỏưy thôi nhĂ).
    5. VỏƠn 'ỏằ vòng bi và bôi trặĂn: V'ng bi gỏằ'm nhặ thiỏt kỏ tỏằ> 'Ê tơm 'ặỏằÊc 'ỏằi mĂy bay mô hơnh.
    Được Mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 17:11 ngày 29/03/2006
  10. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Nếu bạn đồng ý, mình muốn rủ bạn sang www.clbmohinh.com bàn bạc thêm. Vì anh em bên đó nghiêm túc lắm, đa số khi nói đồng ý làm là làm chứ không có nói chơi. Nên sẽ dễ để bạn có thể bắt tay vào chế tạo.
    Mình cũng rất muốn có thể tham gia, nhưng hiện giờ điều kiện không cho phép vì hiện mình đang đi học ở Pháp. Nhưng nếu cần mua đồ, ví dụ như cánh turbine hoặc vòng bi thì mình có thể giúp.

Chia sẻ trang này