1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ĐÊM SALSA TRẮNG 9/9 (Salsa White 9/9 Night)

Chủ đề trong 'Dancing' bởi Benkai, 01/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Định thôi nhưng xin quay lại với xibum vài câu thế này.
    DF xưa nay chúa ghét lối trịch thượng. Chỉ là nhìn thấy cái nick ...8X mới toanh mà vào diễn đàn lên giọng chấm điểm nên ghét mà viết thế. Va chạm vài lần thì biết nhau hơn. xibum không cần mỉa mai
    Raoul là người đầu tiên đặt nền móng cho Salsa Viêt Nam- đó mới là cái quý. Tuy không phải tất cả mọi người đều học Raoul- ví như DF và Benkai không học- nhưng nếu không phải người ăn cháo đá bát thì ai chơi Salsa cũng phải thầm cảm ơn ông ấy, và có vì lịch sự mà trong giao tiếp gọi ông ấy là thầy cũng chẳng thiệt thòi gì. Vậy nên ông ấy sai- nếu có, không có nghĩa là tất cả dân chơi Salsa giờ đều sai theo. Mà trên thực tế, Salsa không có sai- đúng, chỉ là sự khác biệt trong phong cách.
    Mến chào!
    Được dancefan sửa chữa / chuyển vào 17:16 ngày 13/09/2006
  2. ma_nho_ht

    ma_nho_ht Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/10/2005
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0

    Theo giải thích của DF ở trên thì cảm nhận được Bác diễn giải là sai. Đúng- phách 1 là phách vào nhạc nhưng nó là 1 tiếng Ghi ta Bass trầm chứ không phải 1 tiếng gõ. Phách 4 có thể là phách rõ nhất nhưng nó được đại diện bởi 1 tiếng trống vỗ "CỐC" chứ không phải 1 tiếng trầm của Ghi ta Bass (nhạc Bachata DF từng nghe không có trống trầm). Tiếng ghi ta Bass mạnh nhất ở phách 1 và 3- điều này thì hoàn toàn giống nguyên tắc của Rumba và Cha cha.
    Bố của Ngocphuong8X cứ nghe lại nhạc đi, thiếu thì DF sẽ cũng cấp. Sau đó chúng ta cùng thảo luận tiếp. Những trao đổi như thế này dù sao cũng rất có ích. Hy vọng 1 ngày nào đó giới nhẩy sẽ được chơi trên nền nhạc Bachata Vietnam.
    -------------------------------------------------------------------------hix phần này anh danfan đúng, cực chuẩn luôn .
    khảo cứu các clip
    ví dụ
    http://www.youtube.com/watch?v=SyaxbEcvu9k

    đây nữa cách đếm nhạc .

    http://www.youtube.com/watch?v=AkRNz9rFssE
    nhảy bachata nhận ra được hích vào phách nào từ đó mới nhảy được .
    Được ma_nho_ht sửa chữa / chuyển vào 17:30 ngày 13/09/2006
  3. nut_chai

    nut_chai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái post này nut_chai lại thấy bâng khuâng. Chẳng hiểu nhạc cụ nào sẽ giữ nhịp cho Bachata đây? Vì trước kia có một người giải thích cho nut_chai khác lắm cơ. Bâng khuâng lắm í. Vậy kính mời các cao nhân vào làm rõ hơn vấn đề này để nut_chai cùng thiên hạ được mở mắt ạ. Em đợi.
    @ Đang-Phang kaka: kaka thỉnh thoảng cố tình nói ngọng cho duyên hay sao thế? Em trừ điểm chính tả nhé .
    @ bác ngocphuong8x: Em nghe giọng bác rất chi là quen. Nếu bác là nhạc sĩ (thật) và tìm hiểu nhiều về nhạc salsa (thật) thì em đồ rằng em hơi bị quen bác. Mời bác vào đây đàm đạo tiếp ạ. Em cầm sẵn Lavie và cốc đây, nếu bác khô cổ .
    [/sign]
    Được nut_chai sửa chữa / chuyển vào 19:27 ngày 13/09/2006
  4. handsome_baby

    handsome_baby Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2003
    Bài viết:
    2.889
    Đã được thích:
    0
    Salsa dễ hơn nhiều so với lambada và samba về mọi mặt
    Nghỉ ngơi đi cãi nhau nhiều làm gì
  5. vuongdatnhan

    vuongdatnhan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/01/2006
    Bài viết:
    989
    Đã được thích:
    0
    bác này !
    mọi người đang tranh luận bác lại bảo cãi nhau...
    nghe mất hết cả thiện chí...
  6. sunshine_hn

    sunshine_hn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2006
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    --------------------------------------------------------------------------------------
    Ơ cái thằng Trẻ Con này, biến ra chỗ khác. Bé tý biết gì mà xí xớn vào chỗ người lớn nói chuyện.
    Không ra là anh véo tai, bắt úp mặt vào tường học đếm....phách nhạc bây giờ.
    Được sunshine_hn sửa chữa / chuyển vào 02:06 ngày 14/09/2006
  7. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Bố của ngocphuong8X chạy đâu mất tiêu rồi? Nghiên cứu lâu thế?
  8. nhanchung

    nhanchung Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2006
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Xin đóng góp vào cuộc tranh luận về salsa? bằng 1 đoạn dịch trích trong 1 giáo trình dành cho giáo viên dậy salsa. Hy vọng nhiều người sẽ thấy bổ ích.
    Nhạc salsa là gì? Các chuyên gia cho rằng điều này phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. bạn có thể nhẩy salsa trên bất cứ nền nhạc 4/4 nào co nhịp độ (tempo) phù hợp. một số người cho rằng như vậy là bạn đang nhẩy salsa, một số khác thì ko đồng ý như vậy. bạn có quan tâm lắm đến ai đúng ai sai ko nêu như mục đích của bạn : vui là chính?
    Để được coi là nhạc salsa chỉ cần 1 số điều kiện tối thiểu sau đây: nhịp 4/4, mỗi ô nhịp có 4 phách và được chơi trên 1 tiết nhạc (phrase) gồm 2 ô nhịp, tương đương với 8 phách.
    Nhịp bass (trầm):
    8 phách thường được chơi trên 1 cái trống cao và hẹp gọi là conga. Hình dưới minh hoạ nhịp chachacha, được chơi trên 1 số bộ gõ và nhạc cụ bass trong đó có conga.
    Phách 1 của tất cả các ô nhịp (bar), số 1&5 được chơi mạnh nhất, và được ký hiệu bởi nốt nhạc to nhất. đôi khi giữa phách 1 và 5 cũng có sự khác biệt.
    Phách 2 của tất cả các ô nhịp (bar), số 2&6, được biểu diễn bởi 2 nốt nhạc có dấu mũ, để ký hiệu cú vỗ mặt trống conga khá mạnh.
    Phách 4 , số 4&8, rõ ràng là 1 cú đập kép ?odouble tap?, (2 syncopated beats: 2 phách đảo), được chơi trên 1 chiếc conga khác vì vậy âm thanh của nó không giống ở phách 2&6. Phác này được ký hiệu bởi 2 nốt nhạc nằm dưới dòng kẻ. Phách kép chính là đặc thù (signature rhythm) của chachacha vì vậy nhịp này có tên là chachacha.
    Tempo/nhịp điệu: một đặc điểm nữa là tốc độ của nhạc. Chachacha thường được coi là nhịp vừa phải (mid-tempo) trong khi đó các loại nhạc có nhịp nhanh (up-tempo) được coi là salsa. Tuy vậy sự phân biệt cũng ko được rạnh ròi. Có lẽ nhịp điệu càng nhanh thì càng có khả năng là salsa.
    Clave (nhịp clave; chính là tiếng ?ocốc?):
    Tiêu chí quan trọng nhất để coi 1 nhịp điệu là salsa là nhịp này phải tuân thủ theo nhịp clave. Clave là nhịp được tạo nên khi 2 thanh gỗ được gõ vào nhau. 2 thanh gỗ này cũng có tên là clave. Nhịp clave có 2 loại: 2-3 và 3-2. Nhịp 2-3 có 2 phách trong ô nhịp đầu tiên, 3 phách trong ô nhịp thứ 2: các phách 2,3,5,&,8 (& nằm giữa phách 6&7). Nhịp clave 3-2 thì theo thứ tự ngược lại. Nhạc sỹ và ca sỹ phải tuân theo nhịp clave, phải nhấn mạnh tất cả hoặc hầu hết các phách của clave. Họ phải làm điều đó thậm chí khi không hề có tiếng clave gõ vào nhau, nói 1 cách khác là phải ngầm định hoặc tưởng tượng ra các phách của clave. Đôi khi trong 1 bài hát có cả nhịp clave 2-3 và 3-2. Nhịp của bài hát lúc này rất linh hoạt nhưng điều này có thể gây khó khăn cho người mới học.
    Các bộ gõ (percussion layers):
    Các phách từ 1-8 thường do các bộ gõ nhỏ được chơi cùng nhau tạo nên. Đôi khi các nhạc cụ ko thuộc loại gõ (non-percussion) đảm nhận vai trò của bộ gõ để lập chỗ trống của trống conga khi conga bỏ qua ko chơi 1 số phách (skip beats). Các nhạc cụ ko thuộc loại gõ lúc này sẽ chơi trên các phách ngầm định (đếm trong đầu chứ ko được gõ ra). Sự tung hứng giữa các nhạc cụ khác nhau này phản ánh gốc gác châu Phi của salsa. Vì vậy cách tốt nhất để nhận ra nhịp điệu của 1 đoạn nhạc là nghe cả đoạn thay vì chỉ tập trung nghe 1 số nhạc cụ.
    Nói chung những người ko phải dân Mỹ latin hoặc châu Phi thường gặp nhiều khó khăn để nhận ra phách nhạc. Ko phải là do họ thiếu ?ogien? nhạc. Lý do là do họ quen nghe các loại nhạc có các phách rõ ràng, và do các tay trống chuyên (specialist drummers) chơi trên các loại trống to. Một khi họ hiểu ra rằng đôi khi sẽ ko có phách để mà nghe (no one beat to pick out) và cần phải nghe các lớp (layer) nhạc cụ, lúc đó họ sẽ thấy là nhịp điệu salsa ko có gì là bí hiểm cả.
    Những người sinh ra và lớn lên trong nền văn hoá Mỹ La tinh thường cảm thụ (acquire) được salsa thong qua 1 quá trình học tự nhiên (passive learning). Vì vậy họ cảm nhận điệu nhẩy salsa theo 1 cách khác: đó là 1 loạt các bước đi kiểu đi dạo (series of walks)chứ ko phải là các chuyển động riêng lẻ (individual moves). Những người ko có điều kiện như vậy thường học salsa, bao gồm các bước tiến lùi quay trái phải theo 1 trật tự nhất định.
    [​IMG]
  9. b_hime

    b_hime Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Thế rốt lại là ai đúng ai sai ạ? Hay là chẳng quan tâm lắm đến ai đúng ai sai ko nêu như mục đích của bạn : vui là chính?
  10. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác nhanchung đã cung cấp thông tin bổ ích. Quả thật nhạc Salsa em thấy rất phức tạp và đôi lúc rối rắm. Đọc xong thông tin bác cung cấp đã thông phần nào.
    Hummm... buồn quá! tưởng được may mắn làm quen với nhạc sỹ Latin Viêt Nam tương lai thì bố cháu- ngocphuong8X chạy đâu mất rồi. Trời chưa trở lạnh hẳn mà sao "thun vòi" lại sớm thế bố cháu?

Chia sẻ trang này