1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đèn giao thông thông minh

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi whoiam, 27/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. whoiam

    whoiam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Đèn giao thông thông minh

    Bây giờ mới biết box này của ttvn, rất thú vị, rất muốn được tham gia. Mod có thể cho mình làm thành viên của Box dc ko. Thời gian tới sẽ cố gắng vào box chơi thường xuyên.

    Ý tưởng đầu tiên tham gia Box của mình là đèn giao thông thông minh.
    Tại các ngã 4, thời gian sáng của các đèn cho mỗi chiều đi đc định trước, do trung tâm điều khiển (dc chọn cố định theo giờ, và lưu lượng trung bình của mỗi đường).
    Nhiều khi, mình vẫn phải chờ đèn đỏ trong khi đường cắt ngang chẳng có ai đi cả, tốn thời gian và tiền bạc.
    Vậy, tại sao chúng ta ko đặt kèm một thiết bị có khả năng đếm lưu lượng giao thông trên mỗi con đường, và tự chọn mức thời gian xanh đỏ phù hợp tuỳ theo lưu lượng giao thông lúc đó, thay vì fix từ trước.
    Mình nghĩ hiện tại, chế tạo thiết bị như vậy ko khó khăn lắm.
    Rất mong ý kiến thảo luận của mọi người.
  2. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Hệ thống tín hiệu giao thông đc thiết lập trên sự đánh giá đồng bộ lưu lượng xe rồi và ...nó đc liên kết giữa các nút giao thông trong từng cụm giao thông nên ko thể điều tiết 1 điểm này mà để ảnh hưởng đến nút GT khác ...
    Chào mừng bạn đến với Box !
  3. chautn

    chautn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Có thể làm được.
    Hiện giờ, phương pháp thủ công là ước lượng giao thông trên 1 con đường, cộng với các yếu tố khác, để tính toán chính xác thời gian từng đèn giao thông trên một tuyến đường, đảm bảo tuyến đường đó không bị tắc.
    Mình nhớ hồi lâu có xem 1 chương trình VTV, nói rằng nếu đi trên phố Huế với tốc độ 35km/h thì bạn có thể chạy liền 1 mạch, gần như không vướng đèn đỏ. Không biết có đúng không? Hay còn tùy vào từng thời gian nữa.
    Trên thế giới, cũng có những môn khoa học nghiên cứu về chuyển động của các luồng giao thông trong đô thị, trong tòa nhà, trong từng trường hợp cụ thể. Bạn nào có thông tin về loại nghiên cứu này không?
  4. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    chi vậy, cho người đứng chỉnh thôi, tạo công ăn việc làm cho nhân dân không tốt sao ?
  5. khanhan123

    khanhan123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2007
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng này hay đấy. Nhưng mà chưa thấy nước nào thực hiện thì phải
  6. JWall

    JWall Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/01/2004
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng của bạn tuy đơn giản nhưng rất hay.
    Với điều kiện chúng ta ai cũng chấp hành luật lệ giao thông.
  7. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    thì đó, coi lại ý của tui đi, hi hi
  8. map1

    map1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng chả có gì là mới cả, các traffic engineer đều đã nghĩ tới nhưng rất khó giải quyết, nhất là với điều kiện giao thông hỗn hợp ở VN.
  9. whoiam

    whoiam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    to map1 : Ý tưởng này mình cũng nghĩ ra đã lâu, mình ko thể chắc chắn nó là mới bởi thật sự mình nghĩ ko quá khó để nghĩ ra nó.
    Tuy nhiên, việc bạn nói là rất khó thực hiện trong điều kiện giao thông hỗn tạp của VN, thật sự nó quá chung chung, và ko có chút thuyết phục nào với mình cả. Chúng ta đang tranh luận, bạn có thể đưa thêm dẫn chứng cho luận điểm của bạn ko.
    Quan điểm của mình là nó khả thi, bởi một thiết bị đếm lưu lượng tự động trên một con đường là trong khả năng của chúng ta. Và với một thiết bị như thế, việc điều chỉnh thời gian thông đường của mỗi hướng đi theo tiêu chí giảm thiểu tổng thời gian chờ đợi cũng trong tầm tay.
    to sếp loa_ken_den_si : mình ko nghĩ hiện tại kĩ thuật này đã được áp dụng. Nhưng bạn nói đúng, đây là tối ưu cục bộ, chưa chắc đã phải là tối ưu toàn cục. Nhưng với những thiết bị đo lưu lượng người tại mỗi ngã tư, chúng ta có thể thực hiện giải bai toán tối ưu toàn cục tại trung tâm (có thể xuất phát từ giải thuật luồng cực đại học trong toán rời rạc), hoặc ít nhất là thông báo vị trí tắc đường tự động tại một số ngã rẽ lân cận (tức là phải lắp thêm bảng thông báo điện tử tại các ngã tư).
    Nếu chúng ta cải thiện dc tình trạng giao thông, chúng ta sẽ tiết kiệm dc rất nhiều tiền của.
    Nào, chúng ta bàn luận tiếp.
    Được whoiam sửa chữa / chuyển vào 22:01 ngày 28/11/2007
  10. map1

    map1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề này nó liên quan đến cái gọi là traffic model. HIện nay, người ta đã có traffic model cho dòng xe ô tô. Bạn có thể tìm hiểu trong cuốn Highway Capacity Manual 2000. Tuy nhiên, dòng giao thông bao gồm xe đạp, xe máy, xe ô tô đi chung như hiện nay thì chưa có mô hình nào cả. Giáo sư gì đó (tên là Papers thì phải) trong lúc lơ mơ nghĩ đến mô hình này ở VN cách đây hơn 1 năm thì bị xe máy tông phải, chấn thương sọ não, xong. Bạn có thể nghiên cứu tiếp đi, hay lắm, nhưng chớ có như ông giáo sư ấy nhé.

Chia sẻ trang này