1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đèn giao thông thông minh

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi whoiam, 27/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. whoiam

    whoiam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Hehe, cái vụ bác GS đó tớ cũng có nghe qua, nếu ko nhầm thì bác ấy đến VN để tham dự một hội nghị gì gì đó và hình như ko liên quan đến vấn đề cải tạo GT ở VN thì phải, việc bác ấy nghĩ đến mô hình cho giao thông ở VN có lẽ là bài toán nảy ra trong đầu bác ấy khi quá "ấn tượng" với GT của HN thôi.
    Đó là bệnh của các nhà khoa học, và báo chí đã cường điệu nó lên. Và theo ý kiến cá nhân tớ, mấy pác đó thường thích giải bài toán mô hình giao thông với nhiều loại phương tiện GT dưới góc độ lí thuyết, và ít có quyết tâm áp dụng nó ở VN, đừng có mơ mộng. Và mình đoán bài toán đó là bài toán tối ưu toàn cục ở mức tổng quát dưới góc độ mô hình toán học.
    Quay lại bài toán này, việc tối ưu hoá cục bộ tại mỗi ngã tư (giảm thiểu tổng thời gian vượt ngã tư) có tăng hiệu quả giao thông ko, liệu có gia tăng tình trạng ách tắc ko thì thật khó nói (cần có nghiên cứu nghiêm túc), rất có thể nó ko phải là giải pháp tốt ưu nhất, nhưng có lẽ còn tốt đáng kể hơn hiện trang hiện nay. Thêm nữa nếu có thêm biện pháp thông báo tắc đường như mình đề cập bên trên thì còn tốt hơn nữa.
    Những thiết bị để làm điều đó hiện tại là trong khă năng của chúng ta, chỉ sợ ko dám làm thôi.
  2. X_3winofall

    X_3winofall Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/02/2003
    Bài viết:
    1.209
    Đã được thích:
    1
    ko biết những nơi khác thế nào, nhưng ở Mỹ thì áp dụng rồi.
    Đến các ngã tư, nếu đường vuông góc ko có xe, thì đèn sẽ xanh.
    Ngoài ra các đèn ở các ngã tư được bật xanh 1 cách hợp lý. Nếu bạn đi đúng 35mph sẽ đi qua 1 con đường có nhìu ngã tư mà ko dừng lần nào cả.
  3. hhslaughter2002

    hhslaughter2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2007
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Làm không khó khăn nhưng các nút giao thông có đèn đỏ đã được tính đồng bộ trên trục đường đó rồi, áp dũng cũng tốt nhưng se ảnh hưởng đến nút khác
  4. aquarius1902

    aquarius1902 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/07/2005
    Bài viết:
    4.472
    Đã được thích:
    0
    Ở Mỹ người ta giàu, mỗi hướng đường ở vị trí giao cắt lắp một con camera, nếu không thấy xe ở chiều có đèn xanh thì hướng có đèn đỏ tự động bật xanh để cho xe đi.
    Còn vụ lưu thông liên tục thì VN không bao giờ làm được, vì có quá nhiều kiểu phương tiện giao thông, và có quá nhiều ngã rẽ ngang ngửa, không thể tính nổi bài toán liên tục.
    Mà không thấy cảnh sát thì cứ phóng qua đèn đỏ, nghĩ làm gì cho mệt óc
    Mà làm quái gì mấy giây chờ đèn, đời mình đã làm thiếu gì việc vô bổ tốn thời gian hơn rồi mà phải tiếc
  5. bibiandkiti

    bibiandkiti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2007
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    0
    jh
  6. unaunu

    unaunu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2003
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Suy nghĩ đó của bạn đã được mấy ông kỹ sư giao thông trên thế giới nghĩ tới từ lâu rồi. Để cần làm như vậy thì cần cả 1 hệ thống đồng bộ gồm nhiều thành phần:
    - Hệ thống điều khiển đèn giao thông trung tâm, được điều hành chủ yếu bằng máy tính
    - Hệ thống camera, các bộ cảm biến đếm xe... được bố trí ở các giao lộ, cùng với đèn tín hiệu, được nối về trung tâm điều hành
    - Có đầy đủ số liệu đo đạc về lưu lượng xe, tốc độ xe chạy, diện tích mặt đường, làn xe.... của mỗi giao lộ
    Sau khi có đầy đủ các dữ liệu trên, trung tâm điều khiển sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh việc bật/tắt đèn sao cho giao thông là suôn sẻ nhất
    Trong ngành giao thông còn có thuật ngữ "Làn sóng xanh" để chỉ việc bật tắt đèn giao thông sao cho xe có thể lưu thông mà ít bị dính đèn đỏ nhất, trong đa số trường hợp là chỉ gặp đèn xanh.
    Việc áp dụng công nghệ này ở VN gặp khó khăn chủ yếu về tiền bạc, công nghệ (chưa có được trung tâm điều hành thì việc bố trí riêng rẽ ở mỗi giao lộ không có ý nghĩa gì nhiều). Hơn nữa, do quy luật về chuyển động của dòng xe, đặc biệt ở VN là dòng xe hỗn hợp vẫn chưa được nghiên cứu thấu đáo cho lắm, nên việc áp dụng công nghệ này ở VN vào thời điểm hiện tại là vẫn khó khả thi.
  7. tranphuoc83

    tranphuoc83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2007
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    ý tưởng rất tốt nhưng cũng không vượt qua được điểm 5 vì không khả thi .
    HN nói riêng : dân quá đông, đường quá hẹp,ý thức người dân kém,luật không nhất quán . ...
    VN nói chung : giống như trên và thêm nữa là có người đã nghĩ ra rồi nhưng không áp dụng được ko rõ vì lí do gì nhưng chắc chắn là người ta cũng đã tính về kinh tế , với việc làm hệ thống cầu vượt, đường quay ..........là rất tốn kém mà cuối cũng vẫn phải làm .
  8. kienpc

    kienpc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2005
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Tiện đây, xin phép chủ topic cho tôi cũng nêu ý tưởng của mình về đèn giao thông.
    Hiện nay đèn giao thông tại các giao lộ có nhiều cột , mỗi cột có 3 đèn xanh, đỏ và vàng. Tôi có ý tưởng làm đèn giao thông chỉ còn một đèn thôi nhưng đổi màu xanh, đỏ, vàng. Cái này về kỹ thuật rất dễ nếu đã biết về bảng led ma trận nhiều màu, chỉ cần dùng một ma trận (hình tròn kích thước tương đương một đèn hiện nay) gồm đèn led nhỏ rmàu xanh và màu đỏ.Khi cần hiện màu đỏ thì chỉ cho led đỏ sáng, khi hiện màu xanh cho led xanh sáng, khi cần hiện màu vàng cho cả hai led xanh và đỏ cùng sáng.
    Kích thước đèn giao thông sẽ nhỏ đi, lắp đặt dễ dàng hơn, dễ theo dõi hơn, thậm chí có thể hiên thị số giây đếm lùi thời gian xanh, đỏ, vàng ngay trên ma trận đó, đỡ phải lắp thêm khối hiên rthị thời gian đếm lùi như hiện nay ở Hà Nội và một số nơi đã lắp.
  9. thuy81

    thuy81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2007
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Mình nghĩ bạn nên từ bỏ ý tưởng này đi.
    1. Đèn giao thông thiết kế để luồng xe có thể đi với vận tốc trung bình cho phép mà không phải chờ đèn đỏ tiếp theo (ví dụ đoạn đường trên phố Huế). Nếu như đèn giao thông tự chọn mức xanh đỏ như ý tưởng của bạn thì sẽ loạn mất: bạn thuận tiện ở ngã 4 này nhưng lại phải chờ ngã tư tiếp theo, tiếp theo nữa,... bạn thấy vô lý không nào?
    2. một nhỏ là đủ để bạn yên tâm từ bỏ ý tưởng này rồi

Chia sẻ trang này