1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dharma cùng bạn

Chủ đề trong 'Quán trọ Zimbabwe' bởi NhuThiCaDao, 26/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NhuThiCaDao

    NhuThiCaDao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0

    Mời em qua bên "Ngón chân này của em ướt" đọc thơ.
  2. banh_mi_cham_sua

    banh_mi_cham_sua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    chỉ cái gì mà chỉ, ta chỉ ngươi rồi đó thôi, học mà ko đúng, học vạn vạn muôn muôn kiếp cũng ko nhích thêm miếng nào, ta đã có cái công thức tỉnh, nhà ngươi tự thấy thương mình, mong cầu chính đạo thì hãy tìm thầy mà học, còn nếu ko, cứ muốn nói cho thõa, ta đây là biết, chưa thông rõ mà rao giảng pháp Phật, chỉ tạo thêm chướng ngại mà thôi, nên biết, bố phí pháp là tối thượng bố thí, nhưng nói sai giảng lầm, khiến chúng sinh mê càng mê thì tội ko biết bao nhiêu mà lường.
    học đi, học đi, ko trễ đâu.
    Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tâm Thịnh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát.
    con nguyện hồi hướng công đức này đến khắp cả chúng sinh.
    Được Soi Dong Hoang sửa chữa / chuyển vào 11:26 ngày 31/07/2006
  3. NhuThiCaDao

    NhuThiCaDao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0

    Thật ra tôi khiêm tốn mà nói vầy cho mọi sự đều an vui, nhưng bạn có vẻ lộng ngôn và tự cao nên cứ hồ đồ tiếp tục mở miệng chê bai vô lối và còn đòi dạy người khác . Ăn nói lộng ngôn và tự cao vầy thì phước đức còn không có nói gì đến công đức mà nguyện hồi hướng cho tất cả chúng sanh ?
    Chớ có tự xưng "ta" và gọi người khác bằng "ngươi" như thế . Tôi còn nhiều câu hỏi trao đổi với bạn nhưng thiết nghĩ lịch sự đầu tiên trong xưng hô bạn chưa đạt được nên xin miễn tiếp tục trao đổi cho đến chừng nào bạn thay đổi cách xưng hô cho lịch sự. Tôi xin nhấn mạnh là dù bạn già hơn tôi 40 tuổi nhưng lộng ngôn và tự cao thì cũng đáng đứa bé mới lên 7 mà thôi. Xin hãy tự biết mình và tôn trọng người khác.
    Được NhuThiCaDao sửa chữa / chuyển vào 23:21 ngày 30/07/2006
  4. banh_mi_cham_sua

    banh_mi_cham_sua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    ly đầy khó rót
  5. NhuThiCaDao

    NhuThiCaDao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Không nên giả dạng cười
    Lời dạy của Hoà Thượng Tuyên Hóa - lược trích ra từ "Vĩnh Gia Đại Sư chứng đạo ca/i]
    [​IMG]
    Hình HT Tuyên Hóa và Hồng Y Paul Yubin
    "Bạn có thể là một Phật Tử giữa những Ky Tô Hữu, và tôi sẽ là một Ky Tô Hữu giữa những Phật Tử. Một khi mà cả hai chúng ta có thể thông cảm nhau thì sẽ không còn những quan điểm dị biệt, tranh chấp, hay giới hạn nữa. Nếu chúng ta có thể làm được điều này thì mọi cuộc chiến tranh trên thế giới sẽ chấm dứt, và mọi người sẽ không còn tẩy chay nhau nữa." - HT Tuyên Hóa
    Chúng ta phải bắt chước ngài Di Lặc. Trông ngài, thân thì mập, bụng thì phệ, mà trong lòng chẳng chứa một chuyện gì. Đúng là ?oBổn lai vô nhất vật, hà xứ nhạ trần ai ?? Cho nên ngài lúc nào cũng tươi cười, hoan hỷ. Ngài tượng trưng cho công phu tu nhẫn nhục. Tu nhẫn nhục thì phải học Ngài Di Lặc. Chẳng phải giả dạng cười vì cười như vầy là gian. Trong lòng có điều tức giận mà lại xảo quyệt làm ra bộ mặt khác để che giấu! Che giấu như vầy, đối với tín đồ Phật giáo là không nên. Bất luận lúc nào, trong trường hợp nào, bộ mặt của ta cũng phải chân thực chứ không thể giả dạng che giấu, đó mới là bộ mặt thật của tín đồ Phật giáo. Nếu che giấu bộ mặt thật của mình để lừa người khác, kết quả chính mình sẽ gặp điều không haỵ
    Ngoài xã hội chúng ta thường thấy những chuyện như vầy. Lừa dối lẫn nhau, quí vị không thực lòng nói với tôi, tôi cũng không thực lòng nói với quí vị. Trong Phật giáo ta nên ngay thẳng thật thà, nói một là một, hai là hai; cái gì đúng thì bảo là đúng, cái gì không đúng thì bảo không đúng. Chớ không thể biết rõ không đúng mà cũng cố biện bạch, đem cái lầm lỗi đẫy về phía người khác, như vầy là sai rồi. Quí vị không ngay thẳng, không chân thành, Bồ Tát sẽ không hoan hỷ. Do đó chúng ta là người học Phật nhất định phải mang hết tấm lòng thực thà, thành tâm, từng giờ, từng khắc, cư xử sao cho chân thực, một chút xíu hư dối cũng không có. Đành rằng tu nhẫn nhục là biểu thị một thái độ hoan hỷ, nhưng nếu trong lòng đương sục sôi giận dữ, như muốn đánh giết người ta mà bề ngoài thì giả dạng tươi cười, làm ra vẻ hiền lành dễ thương, cũng là sai rồi. Đấy chẳng phải là nhẫn nhục. Đó là gian trá, xảo quyệt.
    ----------------------------------------------------
    Đọc xong bài Dharma ?oKhông nên giả dạng cười? xong thì có người hỏi NTCD ?oNhư có người làm mình phật ý tức giận. Nếu mình phản ứng lại thì sẽ sinh ra một trận cãi cọ vô ích. Thôi cứ giả dạng cười cho người ta cũng chả nghĩ mình giận, rồi tìm cách tránh hắn đi. Như vậy không hay hơn chân thực sao ???? NHCD nghĩ hình như đứa trẻ có chút tí khôn khéo cũng biết giả dạng cười khi ai đó giận mình vô lý, vì đó là 1 lối ứng xử gần như trở thành thói thường trong đời. Bạn nên nhớ nằm lòng là Pháp được thuyết ra để trừ tuyệt gốc sự giận dữ, là cách làm cho trong tương lai không còn giận dữ nữa. Vì lẽ đó Sư nói không nên giả dạng cười là để dạy cho chúng ta nhìn sâu vào sự giận dữ của chúng ta và tìm cách bứng gốc sự giận dữ đó, thay vì giả dạng cười để che giấu sự giận dữ và mãi làm nô lệ cho sự giận dữ đó. Thế nếu bạn chưa đủ khả năng để kiềm chế cơn giận ngay lúc đó thì làm sao? Dĩ nhiên là nên tránh đi. Nếu như lúc đó không thể tránh đi được mà bắt buộc phải đối diện với kẻ chọc giận thì sao ? Lúc này phải dùng kỹ thuật Minh Sát là theo dõi các biến động của cơn giận đang diễn ra bên trong. Khi giận ít nhiều bạn mất tự chủ, một chút dao động xảy ra bên trong như 1 cái rùng mình, những ngón tay run lên, hàm răng nghiến lại, bạn hãy tập trung ghi nhận những biến chuyển đó. Ghi nhận vầy để làm gì ? Để chú tâm, hay tập trung tâm trí. Một khi bạn tập trung tâm trí được thì tức là đang nắm lấy dây cương con ngựa chứng chưa được giáo hoá thuần thục. Bạn có thể hỏi vì sao không nhìn bức tranh hoặc cây cối bên ngoài cũng có thể giải tán cơn giận. Dĩ nhiên nếu điều đó giúp ích thì hay biết mấy, nhưng quay vào bên trong có thể giúp bạn quan sát cơn giận rồi sụt từng giai đoạn. Nếu bạn lơ là một sát na thì nó phóng mạnh, khi bạn chú tâm vào thì nó dịu bớt xuống. Chú tâm kỹ hơn, nó biến mất. Cơn giận tựa như cô gái mắc cỡ và đoan trang vầy, khi có chàng trai nhìn đến thì nàng bèn mím chặt môi và lánh đi.
    Khi ta tự hóa giải cơn giận của mình cho biến mất thì ta đâu có giận gì nữa đâu mà phải làm bộ giả dạng cười để che giấu ?
    Được NhuThiCaDao sửa chữa / chuyển vào 23:46 ngày 30/07/2006
  6. NhuThiCaDao

    NhuThiCaDao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Hử ? Ly của tôi cớ gì bạn đòi rót khi chính ly của bạn cũng chẳng để ai rót vào được ?!
    Chẳng là lúc đầu tôi đã nhún nhường hạ mình và thỉnh bạn chỉ dạy thêm đó sao ? Nhưng bạn lộng ngôn và tự cao thì tại sao tôi lại ngu muội để 1 kẻ như bạn rót vào ly của tôi ? Mà bạn đỉnh rót thứ gì vào ly của tôi ? Bạn định rót cái lộng ngôn và tự cao của bạn vào ly của tôi à ?
    Ly của tôi dành cho thiện tri thức nhưng khiêm cung và biết tôn trọng người khác rót, hoặc để cho kẻ không phải là thiện tri thức nhưng cũng có lòng khiêm cung và biết tôn trọng người khác rót . Ly của tôi chẳng dành cho kẻ lộng ngôn tự cao tự đại như bạn rót đâu. Bạn không có lòng khiêm cung, không biết tôn trọng người khác, bạn không có gì để rót vào ly của tôi cả. Và chính ly của bạn cũng quá đầy nên chẳng ai rót vào ly bạn được vì bạn tự cao tự đại và lộng ngôn quá đáng.
  7. Soi_Dong_Hoang_new

    Soi_Dong_Hoang_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0

    Hầy, trích dẫn được vậy cũng kể là khá. Nhưng ý tứ mù mờ, trong ý ẩn ý, nhưng cũng như không có ý gì. Chỉ là nói vu vơ như gió qua sông. Đây gọi là hạnh bố thí như huyễn, nói mà như không nói à ?!
    TheMind, người bạn này có ý tốt, sao cứ mãi gay gắt ? Phải biết mạng là ảo, cảm xúc do tâm sinh khi đối diện ảo hóa cũng là ảo. Vì cái tâm ảo, cái cảm xúc ảo, mà đi tranh biện từng lời, rời xa chánh pháp, định huệ loạn động, đó là cái học gì ?
    Sao không cúi đầu thiền quán tâm như ?
    Vì người mà nói nhiều, nhưng cũng như gió qua sông, đừng lấy đó làm khuôn thước vậy :)
  8. NhuThiCaDao

    NhuThiCaDao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0

    Ý tốt là ý gì ? Ý tốt là ý phải chỉ giúp cái gì đúng cái gì sai. Nếu không chỉ ra được cái gì đúng sai thì người khác biết mò theo đường nào mà sửa mình ? Nếu không thể giúp ai thấy rõ điều gì đúng hay sai thì không có ý tốt nào cả . Chấm hết .
    Gay gắt ? Lúc đầu NTCD hạ mình và thỉnh bạn kia "Xin cúi đầu lắng nghe bạn chỉ bảo thêm . Đa tạ ." Nhưng Bạn kia chẳng có chỉ bảo gì ngoài chê bai và hù dọa vô cớ .
    Những kẻ học lóm vài giáo điều nhà Phật xong đem đi hù dọa bà con cô bác, nói : làm thế đó mang tội, nói làm thế kia sai lệch, nhưng chẳng chịu chỉ làm cái gì không mang tội và chẳng chịu chỉ làm cái gì không sai lệch. Những kẻ thế đó là phá hoại Phật pháp,không thích nhọc công phí sức chỉ cho ai cái gì đúng, mà chỉ phán điều đó sai thôi !
    Mạng ảo thì ngoài đời là thật chăng ? Trong cái ảo có cái thật mà trong cái thật có cái ảo. Không nên chấp tướng như thế. Tranh biện đúng theo chân lý đúng sai mà nói, không có rời xa chánh pháp. Chánh Pháp là gì ? Là pháp nói cái gì đúng cái gì sai, cái gì chánh cái gì tà . Tranh biện cho ra cái gì đúng sai đó không phải là rời xa chánh pháp . Loạn động hay thiền thật ra là 1 , nếu ngồi thiền mong bình an thì chi bằng ngay trong loạn động mà giữ tâm mình ?
    NTCD chẳng ngại vì người mà nói nhiều nếu điều đó không vô ích.
    Được NhuThiCaDao sửa chữa / chuyển vào 13:25 ngày 31/07/2006
  9. Soi_Dong_Hoang_new

    Soi_Dong_Hoang_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0
    Miên Đáng mến,
    Đạo không có cao thấp, không có chánh tà, cũng không thiện ác.
    Ý tốt của người bạn kia, không hẳn đó thực sự là ý của bạn ấy.
    Tuy nhiên, qua những tương tác bên ngoài đó, qua những lời nói hành vi ngoại giới đó, đã làm nảy sinh trong lòng mình nhiều giông tố, bạn đừng vội cho rằng không hề có giông tố nào trong bạn khi đọc những dòng đó, không cần thanh minh lý giải gì, chỉ cần lắng nghe và quan sát phản ứng của mình mà thôi. Ý tốt mà Sói nói, đó là dùng lời để phá lời, dùng ngạo mạn để phá ngạo mạn.
    Tất cả mọi điều xảy đến với mình, đều là một cơ hội quý báu, một "ý tốt" cần thiết mà mình có thể dùng để rèn luyện tâm mình, thiền quán trong mọi sát na. Đó là ý tốt vậy.
    Những lý luận bạn đưa ra, Sói không tranh biện. Chỉ hỏi một câu thật lòng, bạn không cần trả lời Sói, mà trả lời chính bạn : bạn có thật khiêm cung ?
    Kể hầu bạn một câu chuyện nhỏ, chắc bạn cũng biết rồi
    Có vị võ quan đến hỏi một thiền sư : thưa thầy, thế nào là ngã mạn ?
    Sư quắc mắc quát : hỏi ngu thế mà cũng hỏi à ?
    Vị quan kia tức đến đỏ mặt, không nói được lời nào.
    Sư mỉm cười hiền hòa bảo : bẩm quan, đấy là ngã mạn :)

    Lời không tải được ý, ý không tải được tâm. Mong bạn đừng chấp lời mà tội nghiệp Sói.
  10. banh_mi_cham_sua

    banh_mi_cham_sua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    ha ha ha, tâm phục khẩu phục SĐH. Tôi nói ngươi bạn nghe, bạn ko chất rơm, thì có lửa tam muội cũng ko thể đốt đc, còn nếu tự mình chất rơm, thì chỉ 1 mồi lửa nhỏ của chốn ta bà cũng có thể nướng chín tất cả gà thế gian :D, nói là niệm Phật để "gom một lực tâm từ mát dịu đủ dội tắt cơn giận nóng như lửa" mà sao dễ bốc hoả vậy, bốc rồi sao ko rút củi đáy nồi đi, mô Phật nghĩa là tin Phật, đã tin Phật thì Khổ Tập Diệt Đạo tất hướng lòng mà quán, đã thấu Khổ Tập Diệt Đạo rồi thì niệm Phật - cũng như 84000 pháp môn - nào có phải là pháp (phép) trị stress đâu, mà là từ bi hỉ xả, niệm mà ko niệm, vì chúng sanh vì mình mà niệm, niệm là quán khổ, mong cầu giải thoát, thương mình thương người mà niệm, bể khổ vô biên, quay đầu là bờ, tâm nguyện hồi đầu mà niệm, 1 lòng hướng Phật. Sở dĩ Bồ Tát Quán Thế Âm có tên vậy vì người tâm nguyện nghe tiếng thế gian kêu cứu mà độ, độ hết thế gian rồi, người mới thành Phật, Phật đạo, bất khả tri kiến, càng lăn, thì càng tròn.
    bạn nhún nhường là do cái bản năng sống bạn nói vậy, đâu có do tâm bạn nói vậy, tôi nói "ta" "ngươi", trong tâm ko dậy, bạn nghe xong lại trỗi, tội lỗi lắm chăng.
    "từ thế gian cầu đạo, tìm sừng thỏ khác nào"
    tỉnh đi NTCD ơi.

Chia sẻ trang này