1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đi Ai Cập nào!!!

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi pensee113, 16/07/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TinyChick

    TinyChick Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/07/2001
    Bài viết:
    1.779
    Đã được thích:
    0
    Optimo cho xin ít hình ảnh đi cho thêm phần sống động
    Đọc bài của pensee thấy vụ cầu hôn nhắng quá nhưng mà cảnh thì chưa thấy gì lắm ngoài cát nhỉ
  2. te_quiero_vn

    te_quiero_vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2002
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    pensee113 có phải bé yummy hỏi chuyện đi AC bên vysa hồi trước không?
    Không đi Aswan thì hơi tiếc nhỉ, sông Nile mạn Aswan đẹp vô cùng, Abu Simbel cũng là nơi ấn tượng nhất đối với tớ. Hình như pensee có vẻ thích đi dạo ngắm nghía chứ không chú ý pharaonic monuments lắm à. Nếu vậy thì không qua Sinai cũng phí, nhưng dạo này Sinai đánh bom ác liệt quá.
    Vé máy bay 270usd là quá rẻ, hồi trước tớ phải mua vé gần 13 man đấy.
    Tuần sau pensee còn muốn đi chơi Osaka không?
    Được te_quiero_vn sửa chữa / chuyển vào 11:25 ngày 05/08/2005
  3. mattrangvadongxu

    mattrangvadongxu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2005
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    0
    trời, bạn pens làm tớ ngồi nhà buồn rũ ra...
    có cái kế hoạch đi gần xịch là luong prabang mà còn chưa làm nổi, nói gì đến aicập...hic hic... thích nhỉ, tớ thích con gái mắt đẹp và sâu lắm lắm... chắc phải đi aicập thôi, xem có cô nào hỏi cưới mình không mình nhận luôn...
    bạn có mang tí cát nào về làm kỉ niệm không?
    tặng nè...
  4. pensee113

    pensee113 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Bác Otimo ơi,về nhanh để còn post ảnh cho bà con xem với,chứ tớ toàn chụp linh tinh tứ tung lùm xùm,toàn cát đá một màu.
    @ Tiny-chick :Ai cũng hỏi tớ có võ không như Chick ,....hehhe.....
    @Te_quiero_vn : lộ hết rùi thế chị là anh/chị daff bên kia đấy à?Bên này thì chị chắc đúng là chị còn bên kia chả biết là anh hay chị nữa vì daff bên ấy lúc thì hiền lành nữ tính lúc thì gấu ơi là gấuTuần sau,em vẫn máu đi chơi đây ,thèm nói tiếng Việt quá!!!Chị ở Osaka thì gặp nhau 1 một phát đi uống nước hàn huyên nhé!
    @mặt trăng và đồng xu :mấy cô bên đấy mắt cô nào cũng đẹp hết.Ấy qua nhìn nhau lúng liếng rồi cưới một cô về đi,để mấy cô còn biết thế nào là chế độ 1 vợ 1 chồng !!!Tớ mang cát sa mạc và đá về nhiều lắm,để vào từng lọ nhỏ nhỏ xinh ơi là xinhLúc ra đi,chả phải gửi hành lí gì hết ráo,cứ thế băng băng lên máy bay.Lúc về cũng vì cát,đá,chai lọ mà phải gửi chứ không thể xách tay băng băng được !May mà không bị vỡ ^o^ Ấy có muốn lấy viên đá,lọ cát nào không để tớ hôm nào mang về cho?
  5. pensee113

    pensee113 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Tớ viết một hơi + ảnh đến khi bấm Trả lời thì nó bảo error,mất sạchTức quá
    Thôi thì viết lại,mất hết cả hứng.
    Tiếp AC nào------->
    Sau khi du hí khinh khí cầu xong,xe đưa ai về khách sạn nấy.Tớ về và đánh một giấc ngủ bù mãi đến 1h mới lọ mọ dậy đi chơi tiếp.Từ bờ Đông sang bờ Tây bằng phà chỉ mất có 1p , rẻ kinh khủng khiếp!Cả qua cả về 2p ^o^Phà này toàn dân bản địa đi hay sao ấy,tớ nhớ hôm đấy tớ đi qua đi về, xung quanh chả có ai là người nước ngoài cả ngoài tớ .Lúc ấy tớ cũng bắt đầu quen quen mọi ánh mắt của dân ở đây đổ vào mình rồi.Qua bờ bên kia rồi nếu không sợ nắng nôi,lạc đường thì có thể gọi 1 chiếc taxi đi 5 tiếng hết khoảng 80p.Tớ vì muốn tiết kiệm,thử xe buýt bên này thế nào nên đã đến các điểm tham quan bằng xe buýt.Mỗi lần lên xuống chỉ mất 0,25p (~500đồng),rẻ vô cùngXe buyt bên này chẳng đẹp đẽ,to lớn như xe buýt thông thường mà là mini-bus,nhỏ khoảng như Toyota 12 chổ, tất nhiên là không mới mẽ gì hết,cũ kĩ,bẩn bẩn,có từ đời thưở nào,...Băng ghế khách ngồi 2 bên ,đi lên đi xuống bằng một cửa sau như xe Tuk Tuk Thailand ý.Xe cũng chẳng có bến dừng bến đổ theo quy định gì cả.Cứ thấy xe là ngoắt lại,nhảy lên và nhìn bản đồ,nhìn đường,đập cửa thình thình để xe dừng lại ,nhảy xuống.
    Bờ Tây quả là có quá nhiều nơi để xem.Lúc đầu tớ lên kế hoạch và nghĩ có thể xem hết kha khá nhưng rảo bộ từng điểm,hôm ấy nắng nóng 42độ nữa,bê thêm bịch nước to,chổ nào cũng đá cát mênh mông nên cuối cùng chỉ xem mấy điểm chính như Thung Lũng các nhà vua , Điện thờ Nữ hoàng, và Lăng vua Ramesse 3.
    Thung lũng các nhà vua

    Hôm nọ tớ đọc ai đấy viết trên này bảo vào Thung lũng này thì có thể thuê la để la nó đưa mình đến từng ngôi mộ nhưng thực chất tớ chẳng thấy con la nào cả,toàn phải cuốc bộ.Thung lũng này có khỏang 60 mấy ngôi mộ của các ông vua triều đại mới sau này nhưng thực chất người ta chỉ mở cửa mười mấy cái cho du khách vào xem mà thôi.Thung lũng này đúng là thung lũng thật, đường dốc dốc,lại nghoằn nghèo,xung quanh toàn đá,cát.Tớ xem có mỗi 5 cái mà đã thấy mệt bở hơi, ....Cái nào cũng tương tự cái nào,giông giống nhau,có khác chăng thì chỉ cái nào có bậc thang xuống dài hơn,sâu hơn, leo lên mệt hơn ,....Mỗi lăng có mỗi ô cửa,theo cầu thang để đi xuống,đi xuống,sâu xuống dưới.Hai bên tường chạm trổ,khắc đầy phù điêu mô tả đời sống sinh hoạt của cư dân thời đấy.Xuống sâu hết rồi thì có cái quan tài nhà vua bằng đá,chắc vì của các ông vua mới sau này nên nó có vẻ mơi mới,hiện đại hơn những cái quan tài cổ xưa,cũ kĩ mà tớ thấy ở Bảo tàng ở Cairo.Vào đấy luôn có một ông mang áo Galabya trông coi và dụ khách để hướng dẫn nữa,rút kinh nghiệm hôm đầu nên tớ khôn ra chút,không bị ai dụ khị chút nào.
    Điện thờ Nữ hoàng Hatshebset

    Vì thấy thung lũng các ngôi mộ tương tự nhau,không còn vàng bạc châu báu gì để khuân về nên tớ quyết định không đi Thung lũng các Bà hoàng nữa,ai đi về rồi kể tớ nghe với!!!
    Tiếp theo,tớ ra đường bắt xe buýt đi đến điện Nữ hoàng Hatshebset - nữ hoàng đầu tiên của Ai cập và lăng vua Ramese 3. Không hiểu sao cứ vào mấy nơi này tớ chẳng muốn ra chút nào,đi ra thấy cứ tiếc tiếc.Muốn đưa tay sờ vào tượng,các bức tường đầy phù điêu một cái cũng không được vì cảnh sát,bảo vệ và các ông già mang áo Galabya đứng đầyHơn nữa cứ nghe đến nữ hoàng tớ cứ ngưỡng mộ lắm lắm....nhớ hồi ở nhà đọc truyên tranh hư cấu linh tinh Nữ hoàng Ai cập thế này thế kia ,hơi sến nữa ,....nhưng cứ tưởng tượng đủ thứ
    Lăng vua Ramesse 3:
    ]
    Phù điêu
    Ngày xưa làm sao người ta có thể xây thành và đắp những cái cột cao to đến thể nhỉ.Bước chân vào đấy tớ chỉ biêt thốt ra 2 chữ TUYỆT VỜI,phải xem tận mắt mới thấy nó tuyệt đến thế nào,chứ ngôn ngữ VN vốn rất phong phú cũng không thể dùng từ để tả được.
    Được pensee113 sửa chữa / chuyển vào 19:50 ngày 07/08/2005
  6. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Ở forum công cộng, người biết nhiều, người không, kẻ đã đến , người chưa. Kể chuyện trong một môi trường mà không biết người đối diện quả là khó khăn. Tớ sẽ cố gắng lột tả một số những mặt cắt về chuyến đi Ai Cập vừa rồi. Hy vọng làm hài lòng một số bạn. Có gì không chính xác, các bạn cứ tự nhiên sửa chữa. Pen viết tiếp hành trình của mình đi nhé, tớ chỉ kể chuyện vặt thôi.
    Để cùng hòa không khí câu chuyện cùng Pen và tớ, mời các bạn nghe 2 bài hát sau, mang đậm chất Arab huyền bí. Nhớ nghe nhạc trước khi đọc tiếp nhá, bật loa thật to vào. Đặc biệt dành tặng Pen.
    http://s46.yousen***.com/d.aspx?id=0KBH6LOV1R0832B3ALWV8585CW
    http://s46.yousen***.com/d.aspx?id=0ZH02W3BV118C31UJOAR97TEWC
  7. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Dẫn nhập
    Ai Cập gồm 2 phần, phần đất liền rộng lớn thuộc châu Phi, phần kia là bán đảo Sinai thuộc châu Á ( ?), ngăn cách bởi biển Đỏ, phía Bắc giáp biển Địa Trung Hải. Toàn bộ các di tích cổ đại thuộc về phần đất liền, bám dọc theo sông Nile dài ngoằng. Khách du lịch dạng tìm hiểu chủ yếu là thăm các di tích này, còn bên bán đảo Sinai-nơi vừa qua bị đánh bom là dành cho thư giãn và tắm biển.
    Nhìn trên bản đồ, lưu vực sông Nile có hình dáng khá giống với Việt Nam, gồm có phần đầu phình to hình trám, đi xuống dưới thuôn nhỏ và đánh một đường cong cánh cung trước khi đến đập thủy điện Aswan. Từ đó là phần hồ Nasser tỏa rộng, hao hao như đồng bằng sông Cửu Long.
    Thủ đô Cairo nằm chặn yết hầu phần lưu vực đầu to. Chính ở đây có khu kim tự tháp (ktt) Giza nổi tiếng, ngoài ra còn có khu ktt Saqqarah, nơi có ktt đầu tiên Djoser được xây dựng bởi tể tướng-kiến trúc sư Immotep (xem phim Xác ướp Ai Cập). Cả 2 khu này cũng chỉ chứa vài ktt nổi tiếng nhất, trong số khoảng 90 ktt ở Ai Cập. Các ktt này thuộc về thời đầu Ai Cập cổ đại, từ 3100 đến 2500 năm trước Công nguyên.
    Nằm ở điểm đầu cánh cung, tương tự như cố đô Huế, là Luxor, thành phố đông khách du lich nhất. Sông Nile yên ả cắt dọc Luxor thành bờ Đông và bờ Tây. Bờ Đông có đền Luxor và Karnak được xây dựng bởi nhiều đời Pharaoh kế tiếp nhau, lộng lẫy và hoành tráng. Thành phố hiện tại cũng nằm ở đây. Bờ Tây là sa mạc, điểm cận đông của Sahara. Bên này hoang vu, điêu quạnh nhưng lại là nơi các Pharaoh chọn làm nơi chôn cất mình. Thung lũng Vua có 62 mộ Pharaoh, thung lũng Hoàng Hậu là nơi chôn cất các hoàng phi, cong chua, hoàng tử. Ngoài ra còn có đền nữ Pharaoh Hatchepsout, đền Ramses III và khu mộ các quan tước. Các di tích ở Luxor thuộc thời cuối của Ai Cập cổ đại, từ 1500-1000 năm trước Công Nguyên. Nghĩa là hơn 1000 năm sau khi có ktt Kheops (Giza). Do vậy độ tinh vi và tính thẩm mĩ đã đạt đến mức tinh xảo.
    Bên dưới cánh cung là thành phố Aswan yên bình, có thể ví von như Nha Trang. Ở đây không có nhiều di tích đỉnh cao, ngoai trừ đền thờ thấn Isis ở đảo Phila. Nhưng khung cảnh lãng mạn và trữ tình mới chính là điểm thu hút của Aswan. Còn đâu thơ mộng hơn ở Aswan để di thuyền buồm ngắm cảnh hoàng hôn. Từ đây đi bus khoảng 4h xuyên qua sa mac là đến ngôi đền Abu Simbel của vị Pharaoh Ramses II lừng danh nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
    [​IMG]
    Sơ qua các điểm di tích cổ đại chính như vậy. Các hãng lữ hành hay tổ chức đi tầu Cruising doc sông Nile từ Luxor đến Aswan, trên đường đi có ghé thăm đền ở Kom Ombo và Idfu không đặc sắc cho lắm, tổng thời gian khoảng 3 ngày. Các tour đi sa mac thăm các oasis Dakhla, Kharga,.. cũng rất nhiều. Ngoài ra, ai thích tắm và lặn biển thì mời đến biển Đỏ, ở Hurgada, Safaga hay bán đảo Sinai.
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 00:24 ngày 10/08/2005
  8. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Guid Book và tổ chức chuyến đi
    Để lựa chọn điểm đi và lên kế hoạch chuẩn bị, bắt buộc phải sử dụng guid book. Tuy nhiên, đứng trước một dãy các loại sách cũng không dễ lựa chọn. Trong chuyến đi vừa rồi, tớ đã sử dụng những sách: Guide vert Michelin, LonelyPlanet, GeoGuide, Let?Ts go và một vài quyển khác. Nhận xét như sau :
    - LonelyPlanet và GeoGuide: Đầy đủ thong tin nhất, rõ rang đến từng chi tiết nhỏ. Rất phù hợp để mang theo trong chuyến đi. Tuy nhiên, do không tổ chức thong tin tốt nên rất khó khăn khi bắt đầu tìm hiểu. Do không có xếp hạng các điểm du lịch, nên việc lựa chọn điểm đi, chỗ nào hay hơn, nơi nào đẹp hơn, ở đâu đáng đi hơn? không dễ dàng.
    - Guide vert Michelin và Let?Ts Go: Ngắn gọn, rõ rang, in mầu. Có xếp hạng các điểm du lịch. Sắp xếp thông tin khoa học. Dành cho khách du lich kha khá tiền. Thông tin khách sạn, ăn uống và các loại tin cần thiết khác không đầy đủ và thường là nơi kha khá tiền. Tuy nhiên, do có các bảng và hình vẽ xếp hạng độ quan trong các nơi nên rất phù hợp cho việc hoạch định kế hoạch đi.
    Nếu bạn có nhiều thời gian đọc kĩ lưỡng guid book và chuyến đi dài ngày (> 2 tuần) thì nên sử dụng LonelyPlanet và GeoGuide từ đầu đến cuối. Với tớ, do chuyến đi rất ngắn (1 tuần) nên buộc phải lựa chọn kĩ càng điểm đi. Tớ chủ yếu dùng Guide vert Michelin để lựa chọn nơi đến và lên kế hoạch tổng thể. Một khi đã có bảng lịch trình, tớ sử dụng LonelyPlanet để lên kế hoạch chi tiết, bao gồm chủ yếu là thuê khách sạn, đi lại từ sân bay về, mua vé tầu, áng chừng thời gian thăm quan các điểm, đi lại giữa các nơi, chuẩn bị đồ đạc. Trên đường đi cũng chỉ đọc LonelyPlanet để tìm hiểu kĩ càng lich sử điểm thăm. Ngoài LonelyPlanet ra thì Routard cũng rất đầy đủ thông tin.
    Thời điểm lý tưởng đến Ai Cập là từ tháng 11 đến tháng 2. Tháng 3-5 là dở nhất vì có bão cát sa mạc kéo dài có khi đến cả tháng và rất khó chịu. Nhiệt độ nóng nhât là tháng 6-7-8, lên tới 45oC ở Luxor và 38oC ở Cairo. Tớ đi vào đúng đỉnh điểm, 46oC. Không thể liên tục đi thăm cả ngày, thường chỉ từ 7h sáng đến 12h trưa. Sau đó thì ngồi thở và uống nước đâu đó dến khoảng 5h lại tiếp tục được. Đấy là ở Luxor và Aswan, còn Cairo thì có thể đi chơi cả ngày được.
    Chương trình của tớ là chỉ tập trung vào di tích cổ đại, không đi sa mạc và tắm biển. Cụ thể là 2 ngày 1 đêm ở Luxor, sau đó đi tầu xuống Aswan, ở 1 ngày 1 đêm, thăm đền Abu Simbel và đến Isis trên đảo Phila. Còn lại 3 ngày thăm Cairo và ngày cuối cùng quay lại Luxor.
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 23:00 ngày 09/08/2005
  9. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Allah ziiaaa kaaa chaaa
    Đó là tiếng gọi đi cầu kinh, vang lên từ hàng trăm loa trên nóc của khong biết hằng ha số nhà thờ ở Cairo. Không có tiếng chuông đi kèm, chỉ đặc một giọng âm vang, đều đều nhưng thánh thót, nói mà như hát. Khi tiếng gọi cất lên, du khách cảm thấy rõ ràng nhất cái không khí Arab đặc sệt xung quanh. Đặc biệt vào sáng thứ sáu, ngày lễ đồng thời ngày tất cả đi cầu kinh. Đường phố vắng vẻ hẳn đi. Ai mà không ấn tượng khi nhìn cảnh hàng trăm người , chỉ trải một tấm thảm giữa phố, quì sụp hướng về đất thánh Mecca và thành tâm cầu nguyên. Mặc dù gần như mỗi khu phố có nhà thờ của mình, nhưng không thể đáp ứng cho toàn bộ dân chúng. Mọi người tràn ra ngoài sân cầu nguyện. Ngay cả những nơi không có nhà thờ, chỉ độc một cái loa truyền giọng giảng kinh, hàng chục tín đồ Hồi giáo quì sụp trên tấm thảm đặt giữa phố. Thật không thể quên được những hình ảnh đó.
    Không du khách nào không thưởng thức món ăn tinh thần đậm chất Arab đó trong suốt chuyến đi, từ Aswan cho đến Cairo. 5h sáng (mặt trời mọc), 1h trưa và khoảng 8h tối (mặt trời lặn) là 3 thời điểm chính. Phòng ks tớ ngay cạnh nhà thờ nên tha hồ thưởng thức. Sáng 5h lim dim ngủ và lắng nghe lời gọi, trong một trạng thái nửa tình nửa mơ, có một cảm giác nhẹ nhàng là lạ len lỏi trong người. Nhưng cũng chỉ được 1 lần, còn lại thì quay cu lơ chả biết trời đất gì cả.

    [​IMG]
    Lúc cầu kinh thì du khách không được vào thăm. Có một lần tớ vào sau khi đã cầu kinh xong. Chỉ có đàn ông mới được vào, phụ nữ có khu riêng. Toàn bộ sàn phủ thảm. Người ngồi, người nằm la liệt. Có những nhóm nhỏ tụ tập lại với nhau. Một nhóm khoảng chục người say sưa cầu kinh và nhảy. Trong đó có cả trung niên và thanh niên. Tớ chả hiểu gì cả, vì lúc đó đã hết giờ cầu kinh. Hay là như kiểu hồi còn nhỏ, trẻ con cả xóm kéo nhau ra sân chơi chung. Sau khi sinh hoạt với anh phụ trách xong thì tản ra thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm chơi một kiểu. Kiểu như lúc đó các tín đồ bảo nhau: anh em ta tập trung cầu kinh thế này nhé, nhảy lên nhảy xuống thế này này, hát lâm râm theo kiểu của nhóm ta riêng. Lúc đó tớ cảm nhận rõ tầm quan trọng của sinh hoạt công cộng trong nhà thờ của cộng đồng Hồi giáo. Cũng như ở sân chơi tập thể xóm, ở đó ta đánh bạn, tham gia nhóm này, hít le nhóm kia ...
    Dù sao thì cũng chỉ là đoán mò thôi, mất gì của bọ.

    [​IMG]
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 02:09 ngày 10/08/2005
  10. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Phi ngựa trên sa mạc
    Ấn tượng cực kì, vì đó là lần đầu tiên cưỡi ngựa. Sáng hôm đó, bọn tớ thuê 1 taxi cho cả ngày để đi thăm 2 khu ktt Giza và Saqqarah. Sau khi thăm ktt Djoser ở Saqquarah hình bậc thang không lấy gì làm ấn tượng lắm, anh taxi đưa đến một làng nằm ngay sát khu Giza. Sau khi mặc cả chán chê, bọn tớ bắt đầu lúng túng leo lên ngựa và đi xuyên qua làng. Chỉ một lúc là đã làm quen được việc điều khiển ngựa. Không quá khó khăn, kéo cương thì dừng lại, lắc sang bên nào thì ngựa đi về bên đó, thúc gót chân thì đi, còn muốn phi thì thúc thật mạnh. Ra khỏi làng là đến sa mạc luôn. Lúc này vẫn chưa nhìn thấy ktt nào cả, vì có một bức tường cao bao quanh. Nhìn sa mạc mênh mông là muốn phi ngay rồi. Thế là, chân thúc gót, miệng hô to yala, yala, go go,..loạn xì ngầu mà con ngựa Aziza của tớ chả chạy gì cả. Chỉ đến khi tay guid đi ngựa đằng sau quất mạnh roi vào mông cô Aziza thì mới xong. Với chiếc balo lúc lắc sau lưng, rất khó khăn để giữ thăng bằng. Người cứ chạng bên này, lạng bên kia. Sướng. Phê lòi mắt.
    Nhưng đến mấy ngày sau vẫn chưa hết ê mông.

    [​IMG]
    chú thích ảnh cọp trên mạng
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 02:10 ngày 10/08/2005

Chia sẻ trang này