1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đi Ai Cập nào!!!

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi pensee113, 16/07/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Phụ nữ Hồi giáo
    Theo truyền thống, phụ nữ chỉ ở nhà nấu ăn và chăm con. Không được phép gặp người lạ (nam giới) khi chồng chưa cho phép. Khi ra đường thì mặc áo dài đen kín mít, chỉ hở đúng đôi mắt. Đôi khi còn trùm kín cả mắt. Trông toàn thân đen xì. Nếu gặp buổi tối ngoài đường, dưới ánh đèn vàng hiu hắt đung đưa thì hơi bị kinh. Phụ nữ không được ra đường 1 mình, đặc biệt vào buổi tối. Nếu bắt gặp phụ nữ 1 mình buổi tối ngoài đường thì nhiều người sẽ nghĩ đó là một dạng không đứng đắn.
    Ở Cairo và các thành phố lớn, ta có thể thấy hình ảnh truyền thống này đan xen với các hình ảnh hiện đại hơn. Nhiều cô không mặc đồ đen mà có nhiều màu sắc. Không che mặt. Nhưng tất cả đều quấn khăn. Đặc biệt hiếm gặp dân chơi hoặc dân AC theo Thiên chúa với trang phục quần bò, áo phông, tóc nhuộm vàng, tay đeo túi da đong đưa.
    Tuy mặc đồ dài trùm kín nhưng vẫn tồn tại mode. Có thể chỉ là 1 đường may chỉ trắng, một chút rèm tua rua, một nếp gấp kín đáo đâu đó. Nhiều cô mặc áo dài bên trong, song bên ngoài lại bận áo xanh đỏ và cả áo dây. Nhìn rất ngố.
    Một trong những cảnh tương phản mạnh nhất bắt gặp là các cô bận đồ đen kín người, chỉ mở đôi mắt to với 2 hàng mi dài hau háu ngắm những bộ quần áo sặc sỡ trong các cửa hiệu bên đường. Rất nhiều lần nhìn thấy như vậy ở con phố Hàng Đào ở Cairo (Talaat Harb). Nó thể hiện một mong muốn làm đẹp muôn đời đặc trưng của phái nữ.

    [​IMG]
    Phải nhấn mạnh là thời Ai Cập cổ đại phóng khoáng hơn xã hội Hồi giáo giờ nhiều. Du khách thường bắt gặp các cảnh đôi lứa âu yếm trên các phù điêu, có khi cả cảnh các anh với cái cột dựng đứng, cong vút lên trời. Các em gái Tây rất thích thú, chỉ chỏ bàn tán to nhỏ.

    [​IMG]
    Đàn ông được lấy 4 vợ, nhưng ít người làm vậy vì rất tốn kém. Một lần, khi đang phì phèo hút chicha ở quảng trường Hussein ở Cairo thì có một gia đình, 1 chồng , 3 vợ và 5 con ngồi ngay bàn bên cạnh. Thi thoảng liếc nhẹ sang quan sát, một cách vô cùng kín đáo, vì nếu bị phát hiện sẽ là điều xấu hổ cho cả 2 bên. Tớ tò mò không hiểu bịt khăn kín mít như thế thì ăn uống kiểu gì. 1 cô vợ đeo kính, mỗi khi uống, cô đưa lon Coca với chiếc ống hút lên miệng, tất cả bùng nhùng trong tấm khăn đên một lúc thì xong. Đấy là uống, còn ăn thì tớ chịu, không biết làm cách nào mà họ ăn được. Tất nhiên là không được chụp ảnh họ rồi. Tớ bèn kín đáo bắn tỉa một phát, nó đây :

    [​IMG]
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 05:23 ngày 10/08/2005
  2. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Đàn ông Ai Cập
    Người AC rất bạo dạn và thân thiết. Các bạn đã biết về chuyện cầu hôn của Pen. Nhất Pen đấy. Dọc đường đi, đặc biệt ở các quảng trường lớn, tớ thường xuyên dừng lại trò chuyện với người qua đường. Họ rất dễ thương và lịch sự. Bắt tay bắt chân thường xuyên. Kể cả đi qua thì cũng nói với theo ?oWelcome in Egypt?o. Tất nhiên, không thể tránh khỏi việc gặp một số cò mồi, sau khi hỏi chuyện sẽ giới thiệu cửa hàng nào đó. Cũng chẳng vấn đề gì cả, mình từ chối thì cũng vẫn bắt tay chào tạm biệt nhau, không có chuyện chửi đổng sau lưng.
    Một buổi tối nọ, bọn tớ đi bộ về k/s bên bờ Tây Luxor. Sau khi đi qua khu phố nhộn nhịp, bọn tớ lạc dần vào khu vực ngoại vi, 2 bên là đồng ruộng ngô, đèn đường ngày càng yếu dần. Bèn dừng lại chờ taxi. Nhưng bên này hoang vu, chẳng thấy con taxi nào dừng lại cả. Bỗng một thanh niên cao to vạm vỡ, mặt để râu lừ lừ tiến lại từ 1 quán cóc bên kia đường. Quả này hỏng rồi, tớ nghĩ thầm. Hắn tiến lại và nở một nụ cười. Khỏi phải nói, tớ cười còn rạng rỡ gấp đôi. Anh bạn hỏi chuyện, cho vài lời khuyên và nhiệt tình hẹn nếu có thời gian thì qua nhà chơi, nhà ngay bên đường thôi. Một đoàn xe chay qua bấm còi và hò hét ầm ĩ. Anh bạn giải thích đó là 1 đám cưới và họ phải làm ầm cả phố lên để thông báo tin vui. Tớ cũng hò hét chúc mừng. Tiếc là không được mời dự đám cưới. Sách guid có nói là người AC rất thích mời khách lạ nước ngoài đến đám cưới và cho đó là 1 niềm vinh dư (tất nhiên là phải có đóng góp tí chút). Một kỉ niệm đáng nhớ.
    Có 2 điều rõ ràng và bắt gặp nhiều lần : lòng tự hào dân tộc và Hồi giáo. Mặc dù tớ thấy tinh thần Hồi giáo có nhiều điều không phải nhưng không bao giờ dám chỉ trích khi nói chuyện với người dân ở đây. Đa số các bạn đều tỏ ý hài lòng khi biết là người Việt Nam. Tất cả là do câu chuyện Irac và chuyện chống Mĩ của ta.

    Chờ bus:
    [​IMG]
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 02:08 ngày 10/08/2005
  3. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Ramses II, vị Pharaoh vĩ đại
    Căn phòng xác ướp là một phòng đặc biệt trong bảo tàng Ai Cập, phải trả thêm tiền mới vào được. Trong số các xác ướp, Ramses II là nổi bật nhất, tương xứng với những công trình vĩ đại mang dấu tích vị Pharaoh này. Trông Ramses II mệt mỏi, già nua. Đã thế lại ham hố nhuộm tóc vàng. Chả hiểu sao, 2 bàn tay Ramses không chụm lại trên ngực như các xác ướp khác mà với quều quào lên trên. Ý hẳn muốn nói ?oThả tao ra, bọn hậu sinh mất dạy. Thả ngay Pharaoh Ramses, chủ nhân của đền Abu Simbel ra?. Thế mà chẳng có ai them trả lời gì cả. Có mỗi tớ là muốn trò chuyện cùng. Đứng ngay phía đầu, tớ thì thào : ?oRamses ơi, Ramses ơi dậy đi. Ngủ lâu thế. Chúng nó phá mẹ nó đền Abu Simbel rồi.?. Ramses chẳng nói gì cả, chỉ nhe răng cười, như thế này này :
    [​IMG]
    [​IMG]
    (ảnh copy)
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 01:11 ngày 10/08/2005
  4. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Lời nguyền Tutankhamun
    Tutankhamun trong lich sử mờ nhạt vì không để lại công trình lớn nào. Tuy nhiên, đây lại là vị Pharaoh mà được cả thế giới biết đến nhiều nhất. Tất cả bắt đầu từ lúc Howard Carter, nhà khảo cổ học kiêm con buôn, mở được cánh cửa mộ, một khám phá khảo cổ quan trọng nhất trong thế kỉ 20. Nỗ lực cuối cùng sau 5 năm tìm hiếm của Howard Carter đã được đền bù. Toàn bộ kho báu còn nguyên bên trong, tuy rằng đã bị xáo trộn lung tung. Tương truyền có chú trộm đã lọt vào từ thời cổ đại. Một câu hỏi lớn là tại sao toàn bộ kho báu còn nguyên. Chuyện gì đã xảy ra ? Quả là còn rất nhiều bí mật.
    Trước khi tìm được mộ vài ngày có một dấu hiệu lạ : con chim hoàng yến, biểu trưng cho may mắn của Carter bị một con rắn Cobra, biểu tượng quyền lực Pharaoh và rất hiếm ở đó, trườn vào ***g và đớp gọn. Sau đó toàn bộ những người đầu tiên chui vào mộ sau đó đều chết bất đắc kì tử, trừ chính Howard Carter. Lord Carnarvon, người bảo trợ việc đào bới chết vì cú chích của muỗi độc. Người ta thống kê có tổng cộng 27 người chết bất đắc kì tử sau khi vào mộ. Tương truyền là họ bị chết bởi một loại virus nằm trong ngôi mộ đã 3000 năm nay. Rất nhiều chuyện huyền bí được thêu dệt xung quanh việc khám phá ngôi mộ này.
    Phải đến khi nhìn tận mắt kho báu này mới hiểu tại sau người ta bàn tán nhiều đến vậy. Ngoài hàng nghìn hiện vật mang giá trị khảo cổ, đa số du khách chỉ quan tâm đến đống vàng và đá quí tìm được. Rất nhiều đồ trang sức bằng vàng và đá quí chạm trổ tinh vi và khéo léo. Có những đồ rất nhỏ, chỉ vài milimét. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là chiếc mặt nạ Tutankhamun, 11kg vàng ròng. Đẹp dã man.
    [​IMG]
    (ảnh copy)
    Chưa hết, bên cạnh chiếc mặt nạ là quan tài cũng bằng vàng và lần này thì là 110kg vàng. Quả là bất ngờ vì chỉ nghĩ có cái mặt nạ thôi. Nhiều vàng quá. Ngợp cả mắt. Sau này quan sat mới thấy sự kì công của ngôi mộ. Xác ướp được quấn vải, phủ chiếc mặt nạ 11kg vàng trùm đầu, đặt trong quan tài bằng 110kg vàng. Quan tài này lại được đặt trong 2 quan tài khác bằng gỗ mạ vàng ***g vào nhau. Toàn bộ lại đặt trong 4 cái hòm lớn ***g vào nhau. Hòm lớn nhất to như một cái nhà.

    [​IMG]
    (ảnh copy)
    Thế mới thấy tại sao lại có nhiều người tìm mọi cách để lọt vào mộ từ thời cổ đại. Tutankhamun chỉ là một vị Pharaoh thường, không có gì nổi bật. Vậy thì các Pharaoh khác hoành tráng hơn thì mộ phải tương xứng như thế nào. Khéo Ramses II phải có đến vài tấn vàng trong mộ chứ chẳng chơi.
    Nhưng mộ Tutankhamun ở Thung lũng Vua thì chẳng đáng xem, vì chẳng còn gì ở đó. Bản than ngôi mộ cũng xấu và tiền thăm mộ này cũng đắt.
  5. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Đền Abu Simbel
    Ngôi đền hùng vĩ nhất mà Ramses II để lại nằm bên bờ sông Nile, ở điểm cực nam AC, sát biên giới với Sudan. Đi bằng bus từ Aswan mất khoảng 4h xuyên qua sa mạc. Đoàn xe có cảnh sát hộ tống đi kèm, súng ống sẵn sang nhả đạn.
    Ấn tượng nhất là 4 bức tượng Ramses (1 bị vỡ), ngồi bình thản nhìn ra sông Nil. Các tượng này cao 20m và được đẽo thẳng từ vánh núi đá. Ramses II đã thể hiện quyền lực của mình bằng ngôi đền thờ chính mình chứ không phải vị thánh thần nào cả. Thời đó, kẻ thù của Ramses thường từ mạn Sudan đi thuyền đến từ phía Nam. Ai mà không choáng váng khi nhìn thấy 4 anh Ramses sừng sững bình thản nhìn mặt trời mọc. Vì lẽ đó mà Ramses đã lựa chọn điểm xây dựng ở xa như vậy.
    Vào những năm 60, khi vị tổng thống đầu tiên Nasser của AC quyết định xây đập ở Aswan để giải quyết vấn đề năng lượng thì ngôi đền Abu Simbel vẫn còn nằm trong yên lặng. Khi đập xây xong, ngôi đền sẽ bị chìm nghỉm dưới mực nước hồ Nasser. Unesco đã bỏ một núi tiền ra để đưa toàn bộ ngôi đền lên cao 65m so với ban đầu. Bây giờ thì Abu Simbel đã trở thành một trong những hình ảnh quảng cáo chính của AC.

    [​IMG]
    [​IMG]
  6. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Các cuốn sổ AC hành trình kí
    Câu chuyện về cuốn sổ hành trình kí làm thêm một nét chấm phá cho chuyến đi. Cám ơn Pen đã hưởng ứng. Nhưng cuốn sổ mà Pen để lại ở nhà hang Felfela số 15 Sharia Hora-Sharawi đã không còn ở đó nữa. Các anh phục vụ đã tìm kiếm tứ tung mà không thấy đâu cả. Cũng chẳng ai nhớ có cuốn sổ như vậy. Chắc tại nhiều người phục vụ quá và tớ đã không gặp đúng người đã nhận sổ.
    Tớ đã đặt 2 quyển. Quyển thứ nhất đặt ở Aswan, ở nhà hàng thủy tạ Aswan Moon bên bờ song Nile. Nhà hàng này giá rẻ và địa thế rất đẹp. Bạn nào dung LonelyPlanet thì chắc chắn sẽ ghé qua đó. Anh phục vụ tên Adel đã hứa danh dự gìn giữ. Hy vọng vậy.
    Quyển thứ 2 đặt tại khách sạn Merameesở Cairo, số 32 Sharia Sabry Abu Alam, điện thoại 3962318, email meramees_hotel@hotmail.com, giá phòng đôi 60 egyptian pounds. Đội ngũ tiếp tân ở đây cực kì nhiệt tình và dễ thương. LonelyPlanet cũng hết lời ca ngợi. Cuốn sổ đặt trên giá sách ngay cạnh quầy tiếp tân, xen lẫn với một đống sách guid, truyện mà các khách du lịch khác để lại. Kể cả nếu bạn không lấy phòng ở đây thì vẫn có thể ghi tiếp thêm vào cuốn sổ, nếu bạn muốn tham gia vào trò chơi.
    Biết đâu đó, 10, 20 năm nữa, chính bạn hoặc con, cháu, bạn bè bạn sẽ qua đó và tìm thấy dấu tích mà bạn để lại.
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 04:22 ngày 10/08/2005
  7. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    -Aswan

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thổ dân Nubian kéo buồm
    [​IMG]
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 01:58 ngày 10/08/2005
  8. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    - Đường phố Cairo

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 01:31 ngày 10/08/2005
  9. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    -Đền Luxor

    Cửa đền
    [​IMG]
    </hr>
    Trong đền
    [​IMG]

    [​IMG]
    Được Otimo sửa chữa / chuyển vào 01:37 ngày 10/08/2005
  10. Otimo

    Otimo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    -Hàng cột đền Karnak

    [​IMG]

    [​IMG]

Chia sẻ trang này