1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đi tìm giải pháp cho trẻ thơ thiểu năng trí tuệ và trẻ tự kỷ hội nhập

Chủ đề trong 'Sức khoẻ - Y tế' bởi phongkhamkt1, 05/08/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phongkhamkt1

    phongkhamkt1 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2015
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    1
    Trong cả buổi sáng 5-4, các cá nhân công tác trong ngành y tế, tham vấn tâm lý và gần 30 phụ huynh có con em là trẻ khuyết tật trí não hay tự kỷ đã cùng bàn luận tìm giải pháp cho đối tượng trẻ này hội nhập cộng đồng.

    [​IMG]
    Dốc bầu tâm tình

    Các khách mời đã chia nhóm, thảo luận về các vấn đề liên tưởng đến trẻ khuyết tật và trẻ tự kỷ: tạo việc làm, lên kế hoạch rèn luyện thể chất cho trẻ, các kỹ năng phụ huynh và trẻ cần trang bị. Nhà cung cấp máy ngâm chân giải độc có uy tín, chất lượng đảm bảo

    Không hẹn mà gặp, các ông bố bà mẹ có dịp dốc bầu tâm tình khi giọt máu mình mang nặng đẻ đau không may khuyết tật trí não hay tự kỷ. Chị H. Thục (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) xúc động: “Khi mới sinh cháu Ngọc, tôi đã cảm thấy nét mặt cháu là lạ. Một tháng sau, người thân mới báo tôi cháu bị hội chứng Down. Có người mẹ nào lại không sốc và không tự dằn vặt rằng mình có lỗi? Nhưng ngay sau đó, mình liên can bạn bè ngay để nhờ họ tương trợ cách trị liệu, coi sóc bé”.

    Niềm vui lớn nhất của chị là đã đi đúng hướng trong việc dạy và trông nom con gái M.Ngọc. Ngọc năm nay 19 tuổi, có thể giao thiệp khá, biết phụ mẹ việc nhà và còn đang làm nghề dệt và chỉ dẫn các bé học tại Trường chuyên biệt Gia Định.

    Nhắc đến những “thành tựu” của con, nét mặt chị Thục rạng ngời: “May mắn nhất là nhà trường, bạn bè, cơ quan tôi đang làm việc đều đối xử với cháu như người bình thường. Tôi đưa cháu đến hội thảo bữa nay cũng là để nói với các phụ huynh khác và mọi người rằng trẻ có hội chứng Down không phải là trẻ không thể phát triển mà chỉ là trẻ phát triển chậm”.

    Ông bố Nguyễn Trần Dũng (Q.2, TP.HCM) cũng hồ hởi khoe về cô con gái Lan Anh: “Cháu bị Down, ông bà sốc lắm. Mình tỉnh ngủ hơn và mình luôn yêu quí và tin rằng con gái mình cũng như người thông thường. Quan sát thẳng, mình nhận thấy cháu nhớ rất kỹ những gì đã vào đầu cháu, cháu cũng rất tình cảm, biết quan tâm mọi người và còn có thể chơi đàn tốt”.

    Ông bố này cũng trực tính đưa con gái đến những nơi công cộng để con gái có dịp giao thiệp và tả khiếu. Trong gia đình, cô bé được yêu quí và luôn là “một lá phiếu quan yếu” trong bất kỳ vấn đề gì của gia đình. Không ngừng học cách coi ngó, giáo dục trẻ bị Down, ông bố này mang cả máy thu thanh đến hội thảo và bàn luận rất nhiệt thành.

    đợi mong sự đồng vọng từ cộng đồng

    Lạc quan, tin cậy là vậy, song khi nhắc đến cơ hội việc làm cho trẻ khuyết tật và trẻ tự kỷ, các ông bố bà mẹ không khỏi lo lắng nhiều. Con trai chị A. Thơ (Q.3, TP.HCM) đang học lớp 8 và bị tự kỷ. Từ bây giờ, chị Thơ đã lo: “Mình phải lo xa việc làm cho cháu vì không biết cháu học hành được đến đâu”.

    Các giải pháp về việc làm cho trẻ khuyết tật trí não và tự kỷ tuần tự được các phụ huynh đưa ra: dán túi giấy, rửa xe, hộ lý, giặt ủi, xếp kẹo, bán cà phê…

    Cụ thể hơn, các anh chị còn phân vua mong muốn tìm mặt bằng để có thể thu xếp công việc xếp túi giấy và xếp kẹo cho trẻ.

    Không chỉ lo việc làm, các ông bố bà mẹ còn đàm luận về việc lên kế hoạch rèn luyện thể chất cho trẻ. Các giải pháp đưa ra là xây phòng tập trị liệu, xây nhà chơi, tập trẻ bơi, dự các hoạt động ngoài trời, tổ chức cho các trẻ khuyết tật trí não hay trẻ tự kỷ đi chơi chung…

    Mỗi ông bố bà mẹ có “thế mạnh” nào trong việc trông nom trẻ liền phân vua ngay mong muốn được sẻ chia kinh nghiệm. Chị T. có kinh nghiệm dạy bơi cho con bị tự kỷ từ lúc 3 tuổi. hiện, 6 tuổi, bé đã có thể bơi không cần phao và có thể lặn sâu khoảng 1,5m. Chị T. tỏ mong muốn sẵn sàng dạy bơi cho các trẻ tự kỷ hay chậm phát triển khác.

    Sự tôn trọng trẻ, không thương hại, không quá nuông trẻ hoặc bỏ bê trẻ vì suy nghĩ “trẻ không là người thường nhật” là những kinh nghiệm được các phụ huynh san sẻ nhiều nhất khi giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ.

    Thạc sĩ phát triển cộng đồng Nguyễn Thị Oanh nhấn mạnh tại hội thảo: “Tại nước ta hiện vẫn còn suy nghĩ trẻ chậm phát triển, nghĩa là trẻ không phát triển, cho nên nhiều người có thiên hướng hơi thụ động trong việc giúp trẻ phát triển. Vai trò của người lớn và cộng đồng trong việc giúp trẻ phát triển, tự lực, tự lập là hết sức quan yếu. Mục đích của quờ quá trình ấy là để trẻ hình thành nhân cách và nghĩ suy trẻ giống như người thông thường”.

Chia sẻ trang này