1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Địa hình thời cổ đại ảnh hưởng thế nào đến các lập luận

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi victoxxp, 14/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
  2. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
  3. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa có đoạn 7 lần bắt Mạnh Hoạch có miêu tả khá chi tiết việc Khổng Minh đưa quân xuống phía Nam bình định người Man. Ngoài việc tháy đuwocj lam sơn chướng khí, địa hình khó khăn, các quan lại quân lính và dân thường người hán khó trụ lại được thì còn có chi tiết chú ý là có đền của Mã Viện ở đó, như vậy thực sự là lần chinh phạt của Mã Viện từ đâu đến đâu, lần đánh người phía Tây Nam và lần đánh phía Đông (hai bà Trưng) có phải 1 lần không? . người Việt ta cũng bị gọi là người Man, thời tam quốc là ứng với bà triệu đánh lại họ hàng nhà Lục Tốn, như vậy liệu còn liên hệ gì giữa dân phía Nam nước Thục với phía nam nước Ngô không ? (tam quốc diễn nghĩa là truyện nên nếu cụ nào có tam quốc chí thì đem ra làm chứng cứ mở rộng tầm mắt bà con)
  4. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa có đoạn 7 lần bắt Mạnh Hoạch có miêu tả khá chi tiết việc Khổng Minh đưa quân xuống phía Nam bình định người Man. Ngoài việc tháy đuwocj lam sơn chướng khí, địa hình khó khăn, các quan lại quân lính và dân thường người hán khó trụ lại được thì còn có chi tiết chú ý là có đền của Mã Viện ở đó, như vậy thực sự là lần chinh phạt của Mã Viện từ đâu đến đâu, lần đánh người phía Tây Nam và lần đánh phía Đông (hai bà Trưng) có phải 1 lần không? . người Việt ta cũng bị gọi là người Man, thời tam quốc là ứng với bà triệu đánh lại họ hàng nhà Lục Tốn, như vậy liệu còn liên hệ gì giữa dân phía Nam nước Thục với phía nam nước Ngô không ? (tam quốc diễn nghĩa là truyện nên nếu cụ nào có tam quốc chí thì đem ra làm chứng cứ mở rộng tầm mắt bà con)
  5. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Ngày xưa mục đích của các cuộc di dân không phải cuộc nào cũng giống cuộc nào. Di dân để kiếm cái ăn, theo kiểu di dân tự nhiên thì không kể, chỗ nào có cái ăn thì tới, cho dù nơi sẽ tới là nơi núi cao hay hào sâu hay mở ra trước mặt đoàn cư dân nhếch nhách là một châu thổ phì nhiêu hay một miền biển mênh mông lắm tôm nhiều cá. Di dân theo sau một cuộc xâm lăng thì rõ ràng là tràn tới vùng dễ sống hơn. Trong khi di dân để chốn tránh một cuộc chinh phạt thì có khi lại phải từ miền xuôi phải bỏ lên mạn ngược, giống như nhà cha con nhà Mạc phải bỏ miền biển chạy lên miền Cao Bằng hiểm trở để dung thân, hay như cha con nhà Nguyễn phải vượt qua Hoành Sơn hiểm trở mà không biết đường đi tiếp nhiều cọp beo hổ báo ra sao, để cốt tránh xa sự truy đuổi của họ Trịnh.
    Nhà Thục trên kia có vượt núi non trùng điệp để xuôi xuống phía Nam chắc cũng thuộc loại di dân chạy loạn như vầy.
    Bi giờ di dân thời đại tân kỳ có khác, nơi nào nhiều công ăn việc làm và lương cao, nơi nào hấp dẫn đầu tư thì người ta đổ xô đến. Có phải không nhỉ?
  6. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Ngày xưa mục đích của các cuộc di dân không phải cuộc nào cũng giống cuộc nào. Di dân để kiếm cái ăn, theo kiểu di dân tự nhiên thì không kể, chỗ nào có cái ăn thì tới, cho dù nơi sẽ tới là nơi núi cao hay hào sâu hay mở ra trước mặt đoàn cư dân nhếch nhách là một châu thổ phì nhiêu hay một miền biển mênh mông lắm tôm nhiều cá. Di dân theo sau một cuộc xâm lăng thì rõ ràng là tràn tới vùng dễ sống hơn. Trong khi di dân để chốn tránh một cuộc chinh phạt thì có khi lại phải từ miền xuôi phải bỏ lên mạn ngược, giống như nhà cha con nhà Mạc phải bỏ miền biển chạy lên miền Cao Bằng hiểm trở để dung thân, hay như cha con nhà Nguyễn phải vượt qua Hoành Sơn hiểm trở mà không biết đường đi tiếp nhiều cọp beo hổ báo ra sao, để cốt tránh xa sự truy đuổi của họ Trịnh.
    Nhà Thục trên kia có vượt núi non trùng điệp để xuôi xuống phía Nam chắc cũng thuộc loại di dân chạy loạn như vầy.
    Bi giờ di dân thời đại tân kỳ có khác, nơi nào nhiều công ăn việc làm và lương cao, nơi nào hấp dẫn đầu tư thì người ta đổ xô đến. Có phải không nhỉ?
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Mã Viện đã có công nhiều lần đánh dẹp nam man (bọn man di
    mọi rợ miền nam), nên được sai đi đánh Hai Bà Trưng. Khổng
    Minh vào lạy ở miếu Mã Viện là chuyện xảy ra rất lâu sau này .
    Có thể thấy không chỉ có Triệu Đà mới là người nổi loạn chống
    lại thiên triều, mà những người đòi giành độc lập khỏi đế quốc
    Hán (các triều đại chứ không phải chỉ một nhà Hán mà thôi) thời
    nào cũng có, nhiều nơi có. Họ không có bà con với người Việt
    chúng ta tý tẹo nào. Coi Triệu Đà là một vị vua đầu tiên cúa Việt
    nam, hay một anh hùng đòi giành độc lập cho ViệtNam, thì cũng
    nên tính cả những người này nữa vào cho lịch sử VietNam thêm
    hoành tráng . Chỉ nhận mấy nước Sở, Thục, và Nam Việt, thì e
    rằng thiếu sót quá . Nước VN cổ tính từ sông Trường Giang kia
    mà? Cũng quên tính cả Ngô Quyền là một vua ViệtNam đấy.
  8. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Mã Viện đã có công nhiều lần đánh dẹp nam man (bọn man di
    mọi rợ miền nam), nên được sai đi đánh Hai Bà Trưng. Khổng
    Minh vào lạy ở miếu Mã Viện là chuyện xảy ra rất lâu sau này .
    Có thể thấy không chỉ có Triệu Đà mới là người nổi loạn chống
    lại thiên triều, mà những người đòi giành độc lập khỏi đế quốc
    Hán (các triều đại chứ không phải chỉ một nhà Hán mà thôi) thời
    nào cũng có, nhiều nơi có. Họ không có bà con với người Việt
    chúng ta tý tẹo nào. Coi Triệu Đà là một vị vua đầu tiên cúa Việt
    nam, hay một anh hùng đòi giành độc lập cho ViệtNam, thì cũng
    nên tính cả những người này nữa vào cho lịch sử VietNam thêm
    hoành tráng . Chỉ nhận mấy nước Sở, Thục, và Nam Việt, thì e
    rằng thiếu sót quá . Nước VN cổ tính từ sông Trường Giang kia
    mà? Cũng quên tính cả Ngô Quyền là một vua ViệtNam đấy.
  9. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    Ngô Quyền hay Tôn Quyền?
  10. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    Ngô Quyền hay Tôn Quyền?

Chia sẻ trang này