1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Địa hình thời cổ đại ảnh hưởng thế nào đến các lập luận

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi victoxxp, 14/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Mã Viện thời Hán Quang Vũ đã dẹp khởi nghĩa ở Hoãn Thành (An Huy), dẹp lãnh chúa Ngôi Hiêu (Thiểm Tây), dẹp khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Bắc Việt Nam), rồi là đàn áp các bộ lạc Wulin (miền đông tỉnh Quý Châu và tây bắc tỉnh Hồ Nam). Tôi chỉ nghe trong Tam Quốc Diễn Nghĩa nói Gia Cát Lượng phạt nam nam có đến đền thờ Mã Viện ở Vân Nam, nhưng việc này chỉ là tiểu thuyết.
    Cả dải đất miền nam Trung Quốc xuống đến Bắc Việt Nam địa hình khó khăn, khí độc, lam chướng trái với phương bắc.
    Mã Viện khi đánh Hai Bà Trưng, đến Hợp Phố phải chia 2 đường thuỷ, bộ, Mã Viện dẫn quân bộ phải "theo ven biển mà tiến, san núi làm đường hơn nghìn dặm" (theo ước đoán là vượt qua vùng Quảng Ninh), rồi đến ở Lãng Bạc, cùng với đạo quân theo đường thuỷ (từ Hợp Phố vào cửa sông Bạch Đằng, rồi tiến sâu vào nội địa) hội quân ở đây. Tại Lãng Bạc là vùng đầm lầy mênh mông, "dưới là nước lụt, trên là mây mù, khí độc bốc lên ngùn ngụt, ngẩng lên thấy chim diều hâu đang bay bị sà xuống nước chết". Một thuộc tướng là Hàn Vũ đã thiệt mạng ở đây.
    Khi dẹp yên quân Giao Chỉ rồi, Mã Viện tiếp tục vào huyện Cư Phong, quận Cửu Chân, bấy giờ đường bộ từ quận Giao Chỉ vào quận Cửu Chân rất khó đi, rừng rậm um tùm, thú dữ ẩn nấp, nên phải dùng thuyền vượt biển đổ bộ vào.
    Theo các sách sau này, Mã Viện còn cho quân vào sâu phía nam, một số quân lính vì đường sá hiểm trở, không muốn về nữa, sau này là người Mã Lưu.
    Việc Mã Viện nam chinh, phía nam là đến Cửu Chân, phía tây là đến Quý Châu (chính nơi này Mã Viện bị nhiễm bệnh rồi chết), e rằng chưa bao giờ đến Vân Nam.
    Gia Cát Lượng đánh man man chỉ ở vùng phía nam Tứ Xuyên và bắc Vân Nam là cùng, đánh nhau mấy lần (chứ không phải 7 lần) và không đến nỗi đi sâu vào vùng "rừng sâu nước độc" làm gì. Chỉ cần 1 trận là bắt sống được Mạnh Hoạch là thả, Mạnh Hoạch vì thế mà hàng phục. Đó là tác giả phóng như thế là để đề cao Gia Cát Lượng lên. Như thế Gia Cát Lượng cũng chưa đến Bắc Việt Nam. Mã Viện lại càng không, hiện nay tôi chỉ nghe nói ở Vân Nam có đền thờ Gia Cát Lượng thôi, mà không thấy nói đến Mã Viện.
  2. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Mã Viện thời Hán Quang Vũ đã dẹp khởi nghĩa ở Hoãn Thành (An Huy), dẹp lãnh chúa Ngôi Hiêu (Thiểm Tây), dẹp khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Bắc Việt Nam), rồi là đàn áp các bộ lạc Wulin (miền đông tỉnh Quý Châu và tây bắc tỉnh Hồ Nam). Tôi chỉ nghe trong Tam Quốc Diễn Nghĩa nói Gia Cát Lượng phạt nam nam có đến đền thờ Mã Viện ở Vân Nam, nhưng việc này chỉ là tiểu thuyết.
    Cả dải đất miền nam Trung Quốc xuống đến Bắc Việt Nam địa hình khó khăn, khí độc, lam chướng trái với phương bắc.
    Mã Viện khi đánh Hai Bà Trưng, đến Hợp Phố phải chia 2 đường thuỷ, bộ, Mã Viện dẫn quân bộ phải "theo ven biển mà tiến, san núi làm đường hơn nghìn dặm" (theo ước đoán là vượt qua vùng Quảng Ninh), rồi đến ở Lãng Bạc, cùng với đạo quân theo đường thuỷ (từ Hợp Phố vào cửa sông Bạch Đằng, rồi tiến sâu vào nội địa) hội quân ở đây. Tại Lãng Bạc là vùng đầm lầy mênh mông, "dưới là nước lụt, trên là mây mù, khí độc bốc lên ngùn ngụt, ngẩng lên thấy chim diều hâu đang bay bị sà xuống nước chết". Một thuộc tướng là Hàn Vũ đã thiệt mạng ở đây.
    Khi dẹp yên quân Giao Chỉ rồi, Mã Viện tiếp tục vào huyện Cư Phong, quận Cửu Chân, bấy giờ đường bộ từ quận Giao Chỉ vào quận Cửu Chân rất khó đi, rừng rậm um tùm, thú dữ ẩn nấp, nên phải dùng thuyền vượt biển đổ bộ vào.
    Theo các sách sau này, Mã Viện còn cho quân vào sâu phía nam, một số quân lính vì đường sá hiểm trở, không muốn về nữa, sau này là người Mã Lưu.
    Việc Mã Viện nam chinh, phía nam là đến Cửu Chân, phía tây là đến Quý Châu (chính nơi này Mã Viện bị nhiễm bệnh rồi chết), e rằng chưa bao giờ đến Vân Nam.
    Gia Cát Lượng đánh man man chỉ ở vùng phía nam Tứ Xuyên và bắc Vân Nam là cùng, đánh nhau mấy lần (chứ không phải 7 lần) và không đến nỗi đi sâu vào vùng "rừng sâu nước độc" làm gì. Chỉ cần 1 trận là bắt sống được Mạnh Hoạch là thả, Mạnh Hoạch vì thế mà hàng phục. Đó là tác giả phóng như thế là để đề cao Gia Cát Lượng lên. Như thế Gia Cát Lượng cũng chưa đến Bắc Việt Nam. Mã Viện lại càng không, hiện nay tôi chỉ nghe nói ở Vân Nam có đền thờ Gia Cát Lượng thôi, mà không thấy nói đến Mã Viện.
  3. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Em cũng đồng ý với bác Cô dép! Di dân thì cứ thế mà đi thôi, hết đời cha lại đến đời con, đời cháu...
    Giống như người homo sapiens từ châu Phi đi khắp TG, người mongoloid từ Đông Á xâm nhập khắp châu Mĩ... đơn giản là cứ lan dần thôi chứ cần gì bản đồ hay phương tiện đi lại đặc biệt đâu!
  4. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Em cũng đồng ý với bác Cô dép! Di dân thì cứ thế mà đi thôi, hết đời cha lại đến đời con, đời cháu...
    Giống như người homo sapiens từ châu Phi đi khắp TG, người mongoloid từ Đông Á xâm nhập khắp châu Mĩ... đơn giản là cứ lan dần thôi chứ cần gì bản đồ hay phương tiện đi lại đặc biệt đâu!
  5. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    Cụ CODEP hơi bị ám ảnh vụ nước Việt ta thời xưa thời nay đấy. Em thấy thế này cụ ạ, lịch sử thì ta chỉ có thể chấp nhận chứ không thể thay đổi, dù nước việt hay dân việt trưóc ở nam TQ bây giờ thì ta cũng chẳng vì thế mà đòi lại được cũng như TQ không thể chấp nhận là cái cớ để nhập vào nó đưọc. giống như dân ý bây h chẳng phải gốc Thổ Nhĩ Kỳ sao (dân thành Troy chốn chạy mà lỵ), không lẽ giờ quay lại đòi đất hay nhập tịch Thổ? hay dân Roma-nia, vốn là dân la mã không lẽ quay lại tranh đất với vaticăng...còn nhiều chuyện như thế nữa....
  6. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Thời nay khác với thời xưa. Dân số thời xưa cũng không đông như bây giờ, những người di cư mới đầu (hoặc không) hoà nhập ngay vào người bản địa nơi mình đi đến, mà ở nơi an toàn, thời ấy thiếu gì đất đai mà ở, phải lâu dần mới hoà nhập theo. Những người theo gia đình, thị tộc sống biệt lập thì vẫn giữ văn hoá của mình. Còn những người đồng hoá theo thường phải theo văn hoá người bản địa (phải qua nhiều đời), đưa theo cái mới nếu được người bản địa chấp nhận.
    Điều này giống như người H''Mông họ di tản xuống vùng phía nam, sống biệt lập nên vẫn là người H''Mông. Những người ở phía bắc thời Bắc thuộc đồng hoá với người bản địa, ít nhiều vẫn có ảnh hưởng văn hoá lên người bản địa. Các cuộc di cư sang châu Mĩ, người tứ xứ đổ về, nói tiếng Anh nhưng những vùng khác nhau lại ảnh hưởng bởi dân di cư, nhập cư.
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Mã Viện đánh Hai Bà Trưng, đã đến ViêtNam.
    Gia Cát Lượng chưa đến ViệtNam .
    Điều đó không có nghĩa họ không đi chung một con đường .
    Ví dụ
    Mã Viện đi tàu Hà Nội - Sài Gòn, có đỗ ở ga Huế.
    Gia Cát đi chuyến Hà Nội - Huế.
    Gia Cát gặp bà già đã bán nước uống cho Mã Viện ở ga Huế.
  8. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Xin lỗi các bác tôi phải nêu 1 khía cạnh về Mã Viện và Hai Bà Trưng. Tôi nghe 1 số thanh niên người Hoa (chỉ đùa cợt thôi) bóng gió rằng Mã Viện thấy quân lính Hai Bà chỉ toàn đàn bà con gái nên nảy ra mưu ...trêu ghẹo họ ...Quân lính Hai Bà vì bất ngờ nên thẹn mà bỏ chạy...Nếu quả thực có chuyện này thì Khổng Minh viếng Mã Viện cũng là điều dễ hiểu....
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Khổng Minh lạy Mã Viện vì 2 lẽ:
    1) Mã Viện là tướng tài, có công với nước
    2) Mã Viện là tiền bối, lại được phong thần, có miếu.
    Việc Mã Viện đánh thắng Hai Bà Trưng rất dễ hiểu .
    1- Mã Viện là tướng tài, giàu kinh nghiệm, quân đội chính quy,
    Hai Bà thua kém cả 3 mặt này
    2- Hai Bà không biết chiến tranh du kích, đánh lâu dài.
    Nhà Trần đánh quân Nguyên, nhà Nguyễn đánh quân Pháp,
    có thắng cũng nhờ bỏ kinh đô, bảo toàn lực lượng, đánh du kích
    lâu dài. Hai Bà mà biết chiến tranh du kích, thì dù thua kém cả
    3 mặt trên, cũng có thể thắng được nhà Hán. Đánh du kích mà
    gặp lính cởi truồng, chỉ cần tung một nắm lá han, thì địch chạy
    không biết đi lối nào cho thoát nữa.
  10. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    Cái tích cởi truồng ấy có từ lâu rồi, lưu truyền trong dân gian chứ chẳng phải mấy chú Hoa kiều gì. Gốc gác của nó theo giả thuyết của tôi là dạng chuyện đầu ngô mình sở...có dính tý việt vào không thì không biết , ngày xưa khi đối phương cố thủ không ra đánh thì hay có trò cho lính dẻo mỏ ra chửi mắng, tất nhiên có cả tụt quần chổng mông để trêu tức. Vài cụ nho nửa mùa chắc đọc được tý sách tàu thì lắp ghép vào mà phang ra chuyện này. Thực tế văn hóa thời ấy đâu có giống phong kiến sau này, chỉ nghe chuyện cụ Chử xấu hổ chứ có thấy cụ Dung e thẹn bỏ chạy gì đâu???

Chia sẻ trang này