1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dictionary for Bikers - Từ A đến Z

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi motormaniac, 27/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Dictionary for Bikers - Từ A đến Z

    Tất nhiên là không đủ hết quyển từ điển nên tớ chỉ lựa mỗi letter 1 định nghĩa kèm hình ảnh hay hay và lạ để các bác tham khảo.


    Apes or Ape Hangers - Handlebars that are very high, and which often raise the rider''''s hands above his or her shoulders. High handlebars so Biker''''s hands are at or above their shoulder height.. Refers to a handlebar style where the handgrips are located at a higher position, so as to enable the rider''''s arms to "hang" Picture "Clyde" from "Every Which Way but Loose" and you''''ll get a perfect understanding of the riding position.


    Bob, Bobbers, Bobbed or Bobbing - The art of shortening a bike''''s appearance by cutting down the size of its fenders. These bikes were also known as "bobbers". Appeared before choppers. They got the name from the rear fender being cut down to a minimum. And the rest of the bikes were stripped also. This was all part of the early customizing done by the returning WWII flyers.


    Colors/Colours - Signifies a motorcycle club or organization patch.


    Displacement - The size of an engine, in cubic centimeters (cc) or cubic inches (ci).(Đây là 1 chiếc Triumph 2294cc)


    Endo - The art of stopping a motorcycle and having the rear wheel lift off the ground, a reverse of the catwalk. Also called a stoppie. (see photo above) . Going back over front.


    Fairing - The plastic shrouds that deflect wind and rain from the rider, the motorcycling equivalent of automotive bodywork.


    Gauges - Displays information to the rider on speed [Speedometer], RPM (revolutions per minute) [Tachometer], Total Distance Traveled [Odometer], Fuel, Trip Distance and more.

    (to be continued)
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Hay lắm bác motormaniac, tui xin bổ sung thêm một ít, cũng xin bắt đầu bằng chữ A.
    "ABS Motorcycle Brakes?
    ABS là hệ thống chống bó cứng phanh lần đầu được lắp trên xe BMW, sau đó là chiếc HondaT1100, nguyên lý họat động cũng như hệ thống ABS của xe oto, "nhấp nhả" má phanh nhiều lần trong một phút nhằm giữ ổn định hướng xe và chống trượt khi phanh gấp.
  3. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Tớ xin tiếp tục.
    Hugger® - A type of Sportster®, so named because its lowered suspension and lowered seat make it appear to "hug" the road. (Hình trên là 1 chiếc HD Hugger)
    Inline Four - An inline four cylinder motorcycle (or automotive) engine, these are among the most powerful motors on a motorcycle
    Jockey Shift(er) - The partner to the ''''''''suicide clutch'''''''', this was another chopper convention, dispensing with the long shift rod and the lever and gate on the left side of the fuel tank. Instead, a short, about four to six inch, lever was fitted directly to the top of the transmission and shifted by the rider directly, by reaching under his left thigh. This made neutral rather easy to find and, in the hands of an expert, faster to shift than the stock foot clutch, hand shift mechanism. - Cái này đọc vẫn chưa hiểu mấy, nó là 1 ứng dụng trong các xe chopper, cái que đen đen bên trái bình xăng hình như là 1 công cụ để cắt côn thì phải.
    Knuck - Knucklehead - A type of Harley-Davidson engine manufactured prior to 1948, which was characterized by large nuts on the right * side of engine above the cylinders. Appearance is somewhat similar to knuckles. The Knucklehead engine (V-Twin, produced from 1936 - 1947)
    Legal Name - Most outlaw motorcycle club members have nicknames or club names which are called "Legal Names" by club members. They are also called "Street Names." ( Hình trên là Chicago outlaw motorcycle club (1963)
    (Còn nữa)
    Được motormaniac sửa chữa / chuyển vào 20:07 ngày 27/10/2004
  4. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0

    MSF - Motorcycle Safety Foundation (Training). The highly recommended way to learn how to properly and safely ride a motorcycle. Offered in many countries around the world for a very reasonable price.
    Neck - The front of a motorcycle frame, where the steering head is located.
    One Percenter (1%er) - Worn by outlaw clubs. Made famous by the media that said 99% of bikers and clubs are law bidding citizens the other 1% is not. (Hình trên cho thấy những Anh hùng xa lộ ở bang Florida tự nhận là những kẻ sống ngoài vòng pháp luật - thập niên 70s)
    Parallel Twin - An inline 2 cylinder engine.
    Q-Tip - Elderly cage driver (also see Blue Hair). Considered dangerous as they are unpredictable driving on the road.
    Rat Bike - Bike made from several machines and kept on the road using as cheap as possible and painted matt black. Now has a class of its own and defined as any thing Mad Max would shoot at.
    Rat Bike (#2) - A cosmetically challenged bike. It can be anything from a ''no maintenance'' bike to a fine running ''sleeper''.
    Rat Bike (#3) - The bike you use in foul weather or when you are going into a questionable neighborhood. A cheap reliable bike, but if lost or stolen is no big deal. This bike never gets washed. (ông nội ở trên hình như là chiếc CB750, nhìn ghê quá)
    Super Slab - Interstate Highway
  5. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0

    Tats - Tattoos
    UJM - Universal Japanese Motorcycle - Term given to Japanese motorcycles of the 80''s, because visually they all looked alike; an air cooled 550-750 inline-4 with straight tank and seat, until you were close enough to read the tank emblems they looked identical. (Hình trên là 1 chiếc Suzuki GS550, nhìn y hệt 1 chiếc CB400 thời điểm đó)
    V Rod - Yamaha V Max (Any Model, any year). Also called "Mr Max". Not to be confused with the Harley Davidson model V-Rod. (chiếc này chạy máy V4)
    Wave (The Wave) - Slowly becoming a lost art, but the true biker clings to this practice. It involves raising a hand to greet a motorcyclist travelling in the opposite direction. Not to be performed under braking or turning maneuvers. Please do wave to every fellow biker reguardless of the type of motor they are riding.
    Xylophone - A musical instrument (please do not play the xylophone while riding, not only is it dangerous, but highly annoying). ..
    Sorry, no one has come up with a motorcycle term that starts with an X yet! haha.
    Mấy chú Tây đâu biết trong box ta còn có thuật ngữ X-team : A group of bikers those ride Suzuki Fx ha ha
    Yard Shark - Dogs that come out of nowhere and try to bite your tires. Caution: Can cause motorcycle crashes, handle this type of situation with care.
    Zorst - Exhaust (motorcycle pipes) - Nhìn quả ống xả này em choáng
    - Hết -
    (Bác nào có định ngĩa gì hay hay thì mời tiếp tục nhé)
  6. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Tui xin tiếp tục với chữ B:
    Brakes
    Thông thường xe moto có hai hệ thống phanh riêng biệt:
    Hệ thống phanh trước - điều khiển bởi tay phanh bên phải.
    Hệ thống phanh sau - điều khiển bởi chân phanh bên phải.
    Tuy nhiên ở vài lọai moto lại được trang bị hệ thống phanh "liên hợp" tác động cả phanh trước và sau cùng một lúc (tui không biết lọai nào!!! ). Nếu thao tác đúng thì lực phanh trước phải chiếm đến 2/3 tòan bộ lực phanh vì phanh sau hay dễ bị bó cứng và trượt do sự phân bố trọng lượng không đồng đều.
    Có hai lọai phanh bố và phanh đĩa (phanh dầu), phanh đĩa thường được trang bị trên các mẫu xe hiện đại vì chúng cung cấp lực phanh tốt hơn, nhất là trong thời tiết ướt át đường trơn.
    Trong thực tế, nhà SX khuyên các biker nên phanh 70-80% lực dồn vào phanh trước khi chạy trên mặt đường cứng, nhưng như một phản xạ mơ hồ, chúng ta vẫn sợ rằng phanh trước nhiều sẽ làm xe mất điều khiển và trượt bánh.
  7. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Ha ha...!
    Chiec CB400 cua bac khome nha ta ma de them mot thoi gian ''''no maintenance'''' ---> "Ống pô thủng, máy chảy dầu, hỏng bugi, mất cốp - tôi vẫn lên đường" thi trong se giong may chiec Rate bike nay ha ha...
    Cac bai viet rat hay! Tiep tuc di...
  8. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Tiếp theo là chữ C
    Caburator - Bộ chế hòa khí.
    Như tên gọi của nó, carburator làm công việc nhận không khí bên ngòai vào pha trộn với xăng tạo thành hỗn hợp cháy trước khi đưa vào buồng đốt. Vì carburator hút không khí bên ngòai vào nên có một vài yếu tố ảnh hưởng đến sự họat động của động cơ nhưng ít được để ý đến là độ cao, nhiệt độ không khí và độ ẩm.
    Tỷ trọng không khí tăng lên khi nhiệt độ giảm xuống, hay nói cách khác là có nhiều phân tử oxy hơn trong cùng một thể tích không khí. Khi nhiệt độ hạ thấp động cơ cần một hỗn hợp cháy giàu nhiên liệu hơn, và ngược lại.
    Không khí ở các vùng núi cao cũng lõang hơn so với vùng đồng bằng ( không khí "nhẹ" đi khi độ cao tăng lên), làm cho động cơ cần ít nhiên liệu đi. Nhưng thực tế là chúng ta ít cảm nhận được điều này vì các cao nguyên ở Việt Nam không cao đến độ có thay đổi rõ rệt trong họat động của xe.
    Độ ẩm không khí cũng là một yếu tố nữa, đây là chỉ số về lượng hơi nước có trong không khí. Khi lượng hơi nuớc tăng lên, động cơ khó khởi động hơn và cần nhiều nhiên liệu hơn. Các bác ngòai Bắc biết rõ điều này vì thường phải đóng e gió luyện chân mỗi buổi sáng mùa đông ẩm ướt.


  9. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Tản mạn về chiếc phanh xe
    Nhân chuyện bác Kasanova viết về braking system, tớ cũng góp đôi câu chuyện về chiếc phanh xe ở VN.
    Bản thân từ "phanh" ở VN nó cũng được gọi theo cách khác nhau. Miền Bắc gọi là phanh,có lẽ bị ảnh hưởng của mấy ông mũi lõ, tiếng Pháp viết là -Fin-, còn miền Nam gọi là thắng. Vậy nên ngày xưa đọc chuyện về miền Nam lúc người ta viết đến đoạn người ta thắng ngựa, tớ cứ tưởng là động tác ghì cương để phanh con ngựa lại. Ai dè, đó là việc thắng yên cương vào con ngựa
    Xét về khía cạnh kỹ thuật, hệ thống phanh được chia làm 2 loại : Hệ sử dụng tang trống-guốc phanh và hệ phanh đĩa. Hệ tang trống có thể sử dụng cơ cấu truyền động bằng cơ học, bằng dầu hoặc bằng khí nén (hơi). Hệ phanh tang trống được sử dụng nhiều trong các xe gắn máy thông thường và xe tải, đặc biệt là xe tải nặng do tính đơn giản và ít phải bảo dưỡng.
    Hệ phanh đĩa chỉ sử dụng cơ cấu truyền động bằng dầu và được áp dụng phổ biến trên các xe 2 bánh thể thao và xe ôtô du lịch cỡ vừa và nhỏ.
    Riêng xe đạp có hệ thống phanh khác nữa, đó là kiểu có 2 má phanh bằng cao su ôm xiết lấy vành và kiểu đai cao su xiết lấy vòng ngoài của nồi sắt. Ngày xưa tớ thấy mấy ông xe thồ có kiểu phanh rất độc chiêu. đó là buộc 1 cái dép tông (dép Lào) vào giữa 2 càng trước, khi nào cần phanh thì đạp mạnh vào cái dép tông cho nó cọ vào bánh xe, xe cũng đứng lại như thường
    Ông tàu hỏa cũng dùng hệ phanh gần giống ông xe thồ kia nhưng cái dép tông được thay bằng má sắt. Đặc biệt phanh tàu hỏa dùng hơi để thắng lực ép của lò xo lên má phanh. Vì vậy khi phanh người ta xả hết hơi để lò xo ép má phanh vào bánh xe, cho nên nếu bình khí nén và ống dẫn bị xì thì tàu hỏa không thể khởi hành được.
    Có đôi dòng tản mạn lạm bàn về cái phanh, mong các bác đừng chê cười.
  10. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Chữ D nhé:
    Công ty động cơ DKW của Đức do J.S.Rasmussen thành lập năm 1906. Năm 1917 sản xuất xe hơi mang động cơ hơi nước có tên " Dampf Kraft Wagen" (DKW) và chiếc moto đầu tiên của hãng ra đời năm 1919. Năm 1930 DKW hợp nhất với Audi, Wanderer và Horch thành Auto Union AG và trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Năm 1950 Auto Union AG lại tiếp tục gia nhập vào ?oZweirad-Union? (Liên hiệp xe hai bánh) cùng 2 hãng khác là Victoria và Express. Sau đó được Sachs mua lại năm 1965, chỉ tồn tại trong thập kỷ 60'' nhưng hiện nay thương hiệu DKW nổi tiếng vẫn do Sachs sở hữu.
    (Date source: Internet)

Chia sẻ trang này