1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dictionary for Bikers - Từ A đến Z

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi motormaniac, 27/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Tiếp cho bác chữ E
    Engine : Nếu bác nào quan tâm về động cơ xe thì đã có 1 chủ đề rất rõ về các loại động cơ thông dụng
    http://www.ttvnol.com/garage/416461.ttvn
    P/s : xin vote 5***** cho bác Kasanova vì chữ D của bác: hãng DKW
    Được khome sửa chữa / chuyển vào 13:20 ngày 06/11/2004
  2. BTW

    BTW Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0

    Chữ F : Fired - Đánh lửa - Hình như từ đúng phải là Ignition nhưng tui cứ lấy chữ Fired cho dễ hiểu.
    Thế này nhé:
    1. Một chiếc bugi đang họat động bình thường nó có màu sắc và tình trạng các cực như thế này:
    2. Bugi trong tình trạng quá khô và quá ướt : Để họat động bình thường, hiệu điện thế giữa phần ngòai Bugi và điện cực ở giữa luôn phải trên 10 Ohm, nếu thấp hơn bugi như thế này:
    3. Bugi quá nóng do động cơ không được bôi trơn đúng mức:
    4. Bugi bám muội: Thường gây nên do dầu bôi trơn rò rỉ vào buồng đốt, hoặc do xăng có lẫn cặn, nước..
    5. Ăn mòn và oxy hóa: Điện cực bugi bị oxy hóa, chuyển màu hơi xanh và ăn mòn lỗ chỗ.
    6. Ăn mòn do chì (Pb):( Ta vẫn gọi là xăng không chì nhưng thật ra vẫn còn một lượng chì nhỏ trong mức cho phép)
    Ở nhiệt độ cao, lượng chì có trong xăng tác động với nickel alloy là vật liệu chế tạo điện cực, tạo thành xỉ muội và ăn mòn bugi.
    Trên đây chỉ là các hiện tượng thường gặp ở bugi, các bác thêm phần biện pháp khắc phục giùm tui.
    KASANOVA
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Chữ G
    Gear - Hộp số
    Hộp số là một bộ phận rất quan trọng trong cấu thành 1 chiếc xe, đặc biệt là xe có động cơ lớn. Vai trò của hộp số chủ yếu là để giảm tốc độ vòng quay truyền từ trục khuỷu ra tớI trục lắp nhông để quay bánh xe. Thông thường vòng tua máy xe quay rất nhanh, có thể lên tớI 15.000RPM hoặc hơn nữa. Như vậy có thể cung cấp vận tốc rất lớn cho bánh xe nhưng lạI không đủ lực đẩy cần thiết để tăng gia tốc của xe khi vận hành.
    Như vậy, ngườI ta thay đổI gia tốc cũng như vận tốc xe bằng cách thay đổI tỷ số truyền giữa các trục bánh răng thong qua hộp số.
    1 tác dụng nữa của hộp số là nó giúp thay đổI chiểu quay của trục, do đó nó giúp cho các bác tài xe hơi có thể lùi xe được dễ dàng.
    1 số loạI bánh răng cơ bản dùng cho hộp số:
    Bánh răng rãnh thẳng: Đơn giản, dễ bảo dưỡng và sửa chữa. Nhược điểm: gây nhiều tiếng ồn.
    Bành răng xéo : Ưu điểm : giảm tiếng ồn. 2 bánh răng ngoạm vào nhau từ 1 điểm đầu bánh răng rồI từ từ ôm khít lấy nhau. LoạI bánh răng xéo này hoạt động rất êm và được áp dụng nhiều hơn bánh răng thẳng.
    1 điều thú vị là bánh răng xéo có thể gắn lệch 2 bánh 90độ mà vẫn truyền động tốt.
    Bánh răng xòe (tạm dịch) Bánh răng xòe đặt biệt hữu hiệu khi cần đổI hướng quay của trục.
    Bánh răng xòe cũng có loạI răng thẳng và răng xéo. Và cũng theo nguyên lý trên, bánh răng xéo vẫn hoạt động êm hơn loạI thẳng.
    Còn nhiều loại bánh răng rất hay nữa nhưng gõ nhiều mỏi tay quá các bác ạ. Hy vọng có t/g sẽ tiếp tục viết hầu các bác.
  4. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
  5. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Chữ H: How to turn your bike? - Vài điều về việc quay xe.
    Điều gì làm cho một chiếc moto ôm cua tốt hơn một chiếc khác?
    Tay lái "nặng" là như thế nào? Góc lái là gì?...
    - Góc lái (tạm gọi vậy đi) là góc giữa trục lái (ống nhún trước) và trục thẳng đứng:
    Đơn vị của góc lái là độ (degree) và là một trong các thông số xe. Góc lái càng tăng thì bánh trước càng cách xa trọng tâm xe.
    Khỏang tiếp đất ( tạm gọi luôn) là cạnh giữa trục lái nối dài và điểm giữa bánh xe, đơn vị là centimet.
    Nói chung, góc lái càng rộng xe càng ổn định trên đường thẳng nhưng xe quay vòng khó khăn vì độ dài xe tăng cao, ngược lại góc lái hẹp xe dễ dàng điều khiển hơn. Khỏang tiếp đất cũng vậy, càng lớn thì xe càng ổn định. Điều này giải thích vì sao nhún trước ở dòng xe sport luôn luôn thẳng đứng hơn xe cruiser.
    Có thể thấy dưới đây:
    Ở xe dòng cruiser góc lái là 32.0 độ.
    Khoảng tiếp đất : 152mm
    Độ dài giữa hai trục bánh xe: ~ 1630mm
    Mục đích tạo ổn định cho xe trên đường trường.
    Còn ở xe dòng sport:
    Góc lái là 24.0 độ.
    Khoảng tiếp đất : 95mm
    Độ dài giữa hai trục bánh xe: ~ 134mm
    Là dòng xe luôn chạy trong các đường đua ngoặt liên tục ở tốc độ cao, góc cua hẹp.
  6. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Không thấy bác nào hưởng ứng nhỉ, tui làm tiếp vậy.
    Nghĩ hòai không ra được chữ I khác thay thế, vậy cho phép tui quay lại với Ignition - cái bugi:
    Đối với một em bugi, điều trước tiên để đánh giá em tốt hay không là khả năng đánh lửa - (tất nhiên !) - mà cụ thể hóa ra là hiệu điện thế em tạo ra được là bao nhiêu khi đánh lửa. Một bugi tốt phải từ 40.000 - 100.000 Vôn. Bugi có phần vỏ cách điện ngăn cách với điện cực, sau khi phóng điện qua khe hở thì điện bugi được tiếp mát thông qua phần vỏ máy. Bugi cũng phải có khả năng chịu nhiệt và áp suất cực cao trong nòng xi lanh cũng như chống lại sự đóng muội của cặn nhiên liệu lên các điện cực.

    Phần sứ ở giữa nhằm cách điện giữa điện cực và thân bugi đảm bảo cho việc đánh lửa chỉ tập trung ở điện cực chứ không lan tràn ra ngòai thân bugi, ngòai ra vì sứ dẫn nhiệt rất tốt nên cũng giúp đốt cháy cặn bã bám lên đầu bugi.
    (Source: Internet)
    Được Kasanova sửa chữa / chuyển vào 18:52 ngày 24/11/2004
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hưởng ứng phong trào chấp hành Luật giao thông và cũng giúp các bác an toàn hơn khi lưu thông trên đường, tớ xin quay lại chữ H - Helmet
    Một số điều cần lưu ý khi chọn mua và sử dụng mũ bảo hiểm :
    Vấn đề đội mũ bảo hiểm (MBH) tại VN đang trở nên nóng bỏng, càng ngày càng có nhiều con đường bắt buộc đội MBH khi lưu thông. Vậy chọn MBH ntn cho đúng và phù hợp với loại xe mình sử dụng thiết nghĩ cũng là điều đáng bàn.
    Rất nhiều người k0 thích nếu k0 nói là ghét đội MBH khi ra đường, có cả ti tỉ lý do như nóng bức, khuất tầm quan sát, thích cảm giác gió tạt vào mặt...thậm chí có cả lý do k0 có tiền mua
    Có thể các bác cho tớ là cù lần nhưng thực sự tớ đã đội MBH để đi làm được 4 năm.
    Người ta đã phân tích rằng MBH k0 những giúp chủ nhân của nó giữ được mạng sống mà còn tránh được các chấn thương như gãy cổ, va chạm trên mặt (xấu trai)...
    Mặt cắt của 1 chiếc MBH
    Có 1 điều đáng lưu ý là đừng bao giờ mua MBH cũ hay MBH mông má lại, vì bạn k0 bao giờ biết được trước đó nó đã chịu qua những va đập gì, chỉ cần vết nứt nhỏ được trám lại là coi như bỏ.
    Sau đây là 1 số loại MBH thông dụng tùy theo mục đích và tính chất sử dụng.
    Loại hình hạt đậu hay hình cái bát úp
    Ưu điểm : bảo vệ được phần đỉnh đầu, mũ nhẹ, cảm giác như k0 đội. Dễ đội dễ cởi, treo ở đâu cũng được. Không hạn chế tầm nhìn. Rẻ tiền. Kiểu dáng ngàu. Bác nào đi cruiser như Rebel, Shadow... đội thì quá hợp.
    Nhược điểm : K0 ngăn được tiếng ồn từ bên ngoài vì nó k0 che được tai. Chỉ che được phần trên của đầu, còn ngăn mưa, bụi, gió là thua. Nói chung đây là loại mũ tương đối gọn nhẹ thời trang nhưng chỉ bảo vệ tối thiểu.
    Loại MBH che 1 nửa (tạm dịch)
    Ưu điểm : Che được đỉnh đầu và 2 bên tai, bảo vệ cả 1 phần cổ và mắt. Dễ đội dễ cởi. K0 cản tầm nhìn. Đi cruiser đội vẫn cứ là đẹp
    Nhược điểm : k0 che được phần mặt bao gồm cằm, răng, mũi... và cũng k0 che được mưa gió bụi.
    (còn nữa)
  8. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    (Tiếp tục)
    MBH loại che 3/4 đầu
    Ưu điểm : Bảo vệ được toàn bộ phần đầu, cổ, tai và mắt. Đây là loại được sử dụng nhiều nhất. Nó không quá khó khăn khi đội và tháo ra. loại này cũng k0 gây cản trở tầm nhìn 2 bên đối với người lái. Giá thành rẻ hơn loại che toàn mặt sẽ giới thiệu tiếp theo.
    Nhược điểm : Có thể làm người lái k0 nhận ra tiếng động xung quanh vì nó che phần tai. K0 bảo vệ được cằm, răng, mũi nếu va chạm vào đúng khu vực trên. Có thể che chắn gió, mưa và bụi tuy nhiên không triệt để bằng loại che hết mặt.
    MBH che hết đầu và mặt (loại có cằm)
    Ưu điểm : che toàn bộ đầu, cổ, tai mắt và cằm. Che mưa gió và bụi rất tốt. Khi chẳng may gặp phải tai nạn thì loại MBH này bảo vệ được tốt nhất cho người lái.
    Nhược điểm : Loại tiếng ồn nhưng cũng làm cho người lái k0 nhận ra tiếng động xung quanh. Khi đội và tháo mũ người ta phải chụp và kéo theo chiều thẳng đứng nên sẽ khó hơn và mất nhiều thời gian hơn. Đối với bác nào đeo kính cận hay có thói quen hút thuốc khi chạy xe là thua. Nhược điểm nữa là very expensive.
    Còn loại nữa chuyên dùng cho các bác chạy dòng dirt bike - off road.
    Do tính chất cần va chạm bay nhảy nhiều nên họ cần dùng đến loại che chắn kỹ lưỡng như vậy. Tuy nhiên, xe chạy tốc độ k0 quá lớn nên người ta bỏ luôn kính chắn gió.
    Khuyến cáo : Trong thành phố các bác đội loại "bát úp" hoặc che 1/2 cho nó tiện. Còn khi đi xa các bác nên đội loại 3/4 hoặc full (có cằm), vừa có kính chắn gió vừa bảo vệ an toàn khi chạy ở tốc độ cao.
    Chúc các bác chọn được chiếc MBH vừa ý, và nhớ chạy xe an toàn đấy nhé.
  9. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    He he...!
    Thay mat Ban an toan giao thong, Benh vien Cho Ray, Trung tam cap cuu SG, Trung tam chan thuong chinh hinh & toan the ba con cam on bai viet cua bac khome.
    Vote cho bac 5*. Thay cho cai bang khen ma bac dang mo uoc (?!)
    Di xe dang nay doi non che 3/4 di loanh quanh la hop phai khong bac.
    Cha cha...!!! giong tui ghe ta...! he he...!
    Khong chung nam nay chay xe gan may ra duong la phai doi non (?!). Chac kiem 2 cai theo nhu recommend cua bac qua!
  10. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Chữ I - Ignition - đánh lửa và bốn kỳ HÚT NÉN NỔ XẢ ở động cơ đốt trong 4 lỳ.
    Mời các bác thưởng ngọan.

Chia sẻ trang này