1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Điện Biên Phủ và những điều chưa biết - Phần 1

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaxiliep, 30/03/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Đúng là 105 mà khiêng đồi núi thì há mồm! Có thể tháo rời khiêng ở đồng bằng thôi. Năm 1975 khi chuẩn bị phối hợp cho trận đánh BMT, 105 cũng phải tháo rời để khiêng bộ vào trận địa.
  2. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Ngày 6 tháng 2 năm 1954
    - Hội đồng Quốc Phòng của Pháp (hội đồng này của Pháp gồm thủ tướng, phó thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng bộ quốc gia liên kết, bộ trưởng tài chính, bộ trưởng tư pháp, tổng tham mưu trưởng và ba tham mưu trưởng của hải, lục, không quân. Hội đồng này to hơn Hội đồng tham mưu trưởng gồm: thống chế, tổng tham mưu trưởng và ba tham mưu trưởng hải, lục, không quân) họp. Chương trình nghị sự là về phái đoàn của Pléven.
    - Cuộc hành quân lên điểm cao 653 và 781(phía đông bắc ĐBP ) bằng hai tiểu đoàn dù phải trả giá đắt.
    - Cogny chuyển cho De Catries yêu cầu của Navarre rằng phải hạn chế dùng đạn pháo. De Catries trả lời "Đã thực hiện điện số 153 của ông. Do đó, tôi không thể tiến hành cuộc hành quân trinh sát tấn công nào trong thời gian trên".
    - Mỹ báo tin đã chuyển giao cho Pháp 40 máy bay ném bom hạng trung B26 và tăng thêm viện trợ.
    - Trung đoàn 36 Đại đoàn 308 tiêu diệt vị trí Bản Na cách Luangprabang 10 km. Áp sát kinh đô cổ của nước Lào.
    - Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi thăm và chúc Tết Trung đoàn lựu pháo 45 và Trung đoàn cao xạ 367.
    Ngày 7 tháng 2 năm 1954
    - Cogny trả lời Castries: "Tôi không chấp nhận lời lẽ trong bức điện của anh. Stop. Anh có thể và cần phải tiếp tục các hoạt động tấn công nhằm cản trở hoạt động của pháo VM và hạn chế hết mức súng cối nặng trên đường đi".
    - De Chevigné, Tổng trưởng phụ trách chiến tranh ở lại ĐBP 36 giờ.
    - Sở chỉ huy Mường Phăng triệu tập Hội nghị cán bộ trung cao cấp toàn mặt trận, mục đích quán triệt phương châm mới "đánh chắc tiến chắc". Thay mặt Tổng Quân Uỷ, Đảng Uỷ và Bộ chỉ huy chiến dịch, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trình bày báo cáo: "Tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị tiêu diệt toàn bộ quân địch ở ĐBP".
    - Kế hoạch tác chiến đợt 1 được xác định như sau:
    + Trung đoàn 141 chủ công, trung đoàn 209 của Đại đoàn 312 có nhiệm vụ tấn công và tiêu diệt Him Lam.
    + Trung đoàn 165 chủ công, trung đoàn 88 của Đại đoàn 308 có nhiệm vụ tấn công và tiêu diệt Độc Lập.
    + Trung đoàn 36 Đại đoàn 308 nhận nhiệm vụ tấn công tiêu diệt Bản Kéo.
    - Hậu cần được chia làm 3 tuyến:
    Tuyến Sơn La-Tuần giáo do Cục trưởng cục vận tải Đinh Đức Thiện chỉ huy. Mai Quảng Ca làm chính trị viên. Sở chỉ huy đặt gần thị xã Sơn La.
    Tuyến Tuần Giáo đến Km62 (Na Nham) do Cục phó cục Vận tải Vũ Văn Đôn làm chỉ huy trưởng, Kinh Chi làm chính trị viên. Sở chỉ huy đặt gần Tuần Giáo.
    Hậu cần hoả tuyến do Cục trưởng cục quân nhu Nguyễn Thanh Bình làm chỉ huy trưởng, cục phó Cục chính trị hậu cần Vũ Xuân Chiêm làm chính trị viên. Sở chỉ huy đặt tại Km62.
    Sở chỉ huy Hậu cần đặt tại Mường Phăng.
    Ở phía nam Mường Luân-Nà Sang do Cục phó cục Quân Khí Trần Thuỳ làm chỉ huy trưởng.
    Phía bắc sông Nậm Na được khai thác vận chuyển gạo do Trung Quốc viện trợ từ Ba Nậm Cúm bằng mảng về thị xã Lai Châu từ đó chở bằng xe đạp thồ về Mường Phồn, Bản Tấu do Tư lệnh Tây bắc Bằng Giang và Cục trưởng cục quân khí Nguyễn Văn Nam chỉ huy.
    Bản đồ hậu cần chiến dịch:
    [​IMG]
    Được vo_quoc_tuan_new sửa chữa / chuyển vào 20:11 ngày 07/02/2007
  3. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Đường kéo pháo bằng tay: Đoạn đường bắt đầu từ Km 63 đường Tuần Giáo - Điện Biên Phủ, vòng lên đỉnh Pha Sông cao 1150 m, vượt suối Nam Khau Hu xuống đến Bản Tấu rồi vòng về địa điểm cuối cùng là Bản Na Hi. Cho đến ngày 26 tháng 1 năm 1954, tức ngày dự kiến mở màn chiến dịch, mới chỉ có 12 khẩu 105m được kéo tới nơi. Cũng theo kế hoạch ban đầu, cao xạ pháo cũng được tập kết ở địa điểm này để rồi khi trận đánh bắn đầu sẽ cơ động áp sát địch trong thung lũng.
    [​IMG]
    Đoạn đường có những nơi dốc tới 60 độ, trung bình là trên 35 độ. Có những con dốc được gọi là dốc bảy tời (cần 7 chiếc tời liên tiếp để giữ pháo). Việc kéo lựu pháo vượt núi cao suối sâu vào trận địa bằng tay chưa từng có tiền lệ trong lịch sử quân sự Thế giới. Ngay cả tại Triều Tiên, quân Triều Tiên và quân Trung Hoa cũng chỉ kéo pháo đi một đoạn đường vài km với độ dốc 15 độ.
    Được vo_quoc_tuan_new sửa chữa / chuyển vào 00:17 ngày 08/02/2007
  4. thainhi_vn

    thainhi_vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2002
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Em thử đi đoạn đường này bằng xe gắn máy. Sau hơn 50 năm, cung đường này vẫn còn làm kinh hoàng một tay lái lụa gốc Nam bộ như ..em . Cứ 100m thì có 1 cua, căn thẳng và CỰC KỲ MỆT MỎI. Vậy mà các cụ nhà ta ngày xưa kéo pháo bằng tay! Kẻ hậu sinh bái phục, bái bái phục!
  5. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Ngày 9 tháng 2 năm 1954:
    - Ở Wasington, thượng nghị sỹ Mike Manffield đặt câu hỏi: Liệu các đơn vị Mỹ có được cử sang Đông Dương không? Bộ trưởng Quốc phòng, ông Wilson đã trả lời: "Không có lý do gì khiến Mỹ phải tăng mức viện trợ hiện nay!"
    - Tại Nice, ông Jacquet trên đường về Paris đã gặp phái đoàn của Pléven. Trong phòng khách sân bay, ông trao đổi cảm tưởng với Pleven và đại tướng Ely về tình hình chung ở Đông Dương. Ông Jacquet nói: "Tôi rất bi quan". Pleven trả lời: "Chúng tôi còn bi quan hơn. Chính vì thế mà chúng tôi qua bên đó!"
  6. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Bác ở tận Đồng bằng sông Cửu Long mà đã vi vu lên Điện Biên rồi cơ à. Đoạn đường kéo pháo có lẽ không phải đoạn bác đã đi đâu, bác Thái Nhi ạ. Đoạn đường kéo pháo hồi xưa là hoàn toàn mới toe, ta khai phá độc đạo xuyên rừng, dùng xong đợt đấy là bỏ. Nếu Wave anpha (là em cứ đoán thế ) mà leo được tới đó thì nhà ta chẳng việc gì phải kéo tay cho mệt. Em đoán, đoạn bác đi là khúc đuờng 41 từ Tuần Giáo đến ĐBP? Đoạn này nghe nói đến tận bây giờ vẫn còn kinh khủng lắm. Thế nên, một trong những kinh nghiệm đi ĐBP em được biết là nếu đi ô tô thì nhất quyết chọn xe biển Điện Biên - Lai Châu, bọn này đi quen đuờng, yên tâm hơn. Đuờng 41 không biết bầy giờ rộng rãi thế nào, chứ nghe các cụ kể hồi xưa chỉ rộng có 4m, một bên vách đá, một bên vực sâu, bom đủ các loại cắm chi chít, máy bay vờn như buớm lượn. Kinh khủng! Các cụ nhà ta đúng là quá vĩ đại!
    Hôm nọ đi offline, nghe bác cựu binh BAOLEO kể là đoạn Sơn La-ĐBP suốt mấy chục cây số, đến tận bây giờ vẫn còn gái Thái tắm suối. Nguy hiểm quá.
  7. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tặng cu Tuấn bản đồ quân sự ĐBP tỷ lệ 1:250.000 của Mỹ này.
    http://www.lib.utexas.edu/maps/ams/indochina_and_thailand/txu-oclc-6535632-nf48-9.jpg
  8. thainhi_vn

    thainhi_vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2002
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Ầy dà, chả lẽ địa danh chấn động địa cầu, thế mà là người Việt ta lại chưa một lần nhìn thấy. Ấy thế nên em cũng làm một chuyến cho sướng.
    Hehe, bác thử chạy một chuyến vòng cung Tây Bắc bằng xe máy xem. Đảm bảo cũng lụa chẳng kém (tất nhiên là bác phải....)
    Đoạn Sơn La - Điện Biên là hơn trăm cây, trogn đó có 32km là đèo Pha Đin, còn lại cũng có vài đoạn quả là ... hơi bị hay :D
  9. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Ở ĐBP hình như là vài trăm người kéo 1 khẩu pháo đặt trên 2 bánh xe, có nhiều đoạn dốc đứng gần như là 90 độ, tức là dựng đứng. Nếu thế thì chỉ có người kéo thôi chứ trâu bò nó cũng không leo qua được!
  10. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Thank bác ov10 very much.
    Link đến trang web trên cực hay, mọi nguời nên vào xem. Tuy cũng có những điểm chưa thật chính xác, nhưng là web bản đồ đầy đủ nhất mà em từng thấy.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này