1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Diễn đàn: Kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thiên tài Mozart

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi lamthanhthuy, 19/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lamthanhthuy

    lamthanhthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    574
    Đã được thích:
    0
    Đưa tác phẩm của Mozart lên mạng
    16:50'' 13/01/2006 (GMT+7)
    Thư viện Anh quốc hôm qua (12/1) đã đưa lên mạng quyển nhật ký âm nhạc "Catalog of Works" gồm 30 trang sao y bản gốc của nhà soạn nhạc thiên tài người Áo Mozart.


    Người dùng có thể duyệt các trang viết tay của Mozart và nghe những đoạn giới thiệu ngắn về 75 tác phẩm của nhà soạn nhạc thế kỷ 18 này, trong số đó có rất nhiều "tuyệt phẩm" đã từng bị thất lạc, chẳng hạn như "Little March in D".
    Ngoài ra, bản gốc "Verzeichnỹss aller meiner Werke" được hiến cho Thư viện Anh từ năm 1986, nêu chi tiết về 145 tắt phẩm Mozart viết từ tháng 2/1784 cho tới khi ông qua đời vào tháng 12/1791, cũng được đưa lên mạng vào hôm qua (12/1).
    Người dùng có thể xem được quyển nhật ký trên tại website(http://www.bl.uk/onlinegallery/ttp/ttpbooks.html). Thư viện Anh quốc. Máy tính người dùng cần phải cài đặt plug-in (http://sdc.shockwave.com/shockwave/download/download.cgi?) Adobe Shockwave Player mới có thể xem được bản trực tuyến này.

    (Theo VnMedia/TechWeb)

  2. lamthanhthuy

    lamthanhthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    574
    Đã được thích:
    0

    Thiên tài soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart
    Bí mật chiếc hộp sọ của Mozart vẫn chưa được khám phá
    250 năm sau khi nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart qua đời, các nhà khoa học lại tiếp tục cuộc nghiên cứu chiếc hộp sọ được coi là của ông. Nhưng nhiều tháng đã trôi qua, chưa bí mật nào được phát hiện.

    Chiếc hộp sọ của Mozart đã được cất giữ trong bảo tàng đã hơn 100 năm qua. Các nhà khoa học không dám khẳng định đây có phải là chiếc hộp sọ của người soạn nhạc người Áo Wolfgang Amadeus Mozart hay không mặc dù họ đã có nhiều tháng để nghiên cứu.
    ?oVào lúc này, sự huyền bí của chiếc hộp sọ vẫn ngày càng lớn hơn? - nhà nghiên cứu Dr Walther Parson đã nói như vậy. Cuộc nghiên cứu lần này diễn ra vào đúng dịp kỉ niệm 250 ngày sinh của nhà soạn nhạc vĩ đại.
    Mozart, được xem như là một trong những nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại nhất. Ông mất vào năm 1791 khi mới 35 tuổi và được chôn cất trong phần mộ của những người nghèo ở nghĩa trang St Mark?Ts tại thành Viên (Áo). Vị trí chính xác nơi yên nghỉ cuối cùng của Mozart vẫn chưa được tìm thấy.
    Chiếc hộp sọ vẫn đang được nghiên cứu kể từ năm 1902. Hiện nay, nó đang được cất giữ tại Quỹ Mozart Quốc tế ở Salzburg, nơi Mozart ra đời.
    Các nhà nghiên cứu đã lấy bốn chiếc răng lấy từ hộp sọ rồi đem so sánh với những chiếc xương trong mộ của gia đình Mozart tại nghĩa trang ST Sebastian.
    Sau đó họ tiếp tục nhiên cứu xương của bà ngoại và cháu gái Mozart. Nhưng cuộc kiểm tra DNA chỉ ra rằng, tất cả đều không trùng khớp, cái mà có thể chứng minh sự đồng nhất của chiếc sọ. Các nhà nghiên cứu chỉ biết nói rằng: ?oCái chết đã mang theo bí mật xuống mồ?.
    Cuộc nghiên cứu chiếc sọ đã được tiến hành bởi Institute for Forensic Medicine ở Innsbruck và Us Armed Forces DNA Identification Laboratory ở Rockville, Maryland nhân kỉ niệm 250 ngày sinh Mozart.

    24H.COM.VN
    [​IMG]
  3. lamthanhthuy

    lamthanhthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    574
    Đã được thích:
    0
    Những câu chuyện thú vị về nhà soạn nhạc vĩ đại Mozart
    Wolfgang Amadeus Mozart ngay từ nhỏ đã bộc lộ thiên bẩm âm nhạc xuất chúng. Năm lên 4 tuổi, cậu bé Wolfgang đã sáng tác một bản nhạc dành cho đàn klavier, phức tạp đến mức không một danh cầm nào ở châu Âu khi ấy có thể chơi nổi.
    Khi người cha rất mực yêu con trai cầm lên tờ bản thảo đang viết dở của Mozart, ông đã phải kinh ngạc:
    - Con làm khó quá con ạ, làm gì có ai chơi được nó!
    Mozart cự lại:
    - Sao lại thế cha, bé như con còn chơi được nữa là!
    Nguyện vọng của viện sĩ
    Lên bảy, cậu bé Wolfgang đã viết được một bản giao hưởng. 12 tuổi, hoàn thành vở opera đầu tay. Viện Hàn lâm Bolonho vốn có thông lệ không kết nạp ai ở độ tuổi dưới 26. Tuy nhiên, với một thiên tài như Mozart, họ đã có ngoại lệ. Năm 14 tuổi, Mozart trở thành viện sĩ hàn lâm. Khi người cha chúc mừng con trai, Mozart nói:
    - Thưa cha, bây giờ con đã là viện sĩ rồi, liệu con có thể đi dạo chơi một lúc mà không phải nghĩ tới việc sáng tác được không?
    Cụ thể hóa thu nhập
    Có lần phải kê khai các khoản thu nhập của mình, Mozart nêu rõ là, với tư cách một nhạc sĩ cung đình, ông nhận được mức lương 400 gulden một tháng. Và ông viết thêm: "Thế là quá nhiều đối với những việc mà tôi đã làm, nhưng là quá ít đối với những việc mà tôi có thể làm".
    [​IMG]
    Lý do
    Một thanh niên trẻ, muốn trở thành nhạc sĩ, hỏi Mozart:
    - Làm cách nào để viết một bản giao hưởng khi mới 14 tuổi?
    Mozart:
    - Theo tôi, bạn còn quá trẻ, tốt nhất nên bắt đầu bằng những tác phẩm đơn giản hơn, như ballade chẳng hạn...
    Anh thanh niên:
    - Sao lại thế? Chính ông đã hoàn thành bản giao hưởng đầu tay khi mới 14 tuổi cơ mà?
    - Nhưng khi ấy, tôi không đi hỏi người khác xem viết giao hưởng như thế nào - Mozart nói
    P.V
    Được lamthanhthuy sửa chữa / chuyển vào 10:43 ngày 25/01/2006
  4. lamthanhthuy

    lamthanhthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    574
    Đã được thích:
    0
    Xuất bản sách: Kỷ niệm 250 năm ngày sinh thần đồng âm nhạc Mozart
    Đã có khoảng 12.000 đầu sách viết về Mozart kể từ khi ông qua đời năm 1791, nhưng thị trường sách cũng xuất hiện thêm nhiều quyển nữa viết về ông như ?oBách khoa toàn thư Mozart?, ?oMozart dành cho trẻ em?? Và thị trường nhắm đến là 77 ?oHội Mozart? khắp thế giới.
    Áo lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thần đồng âm nhạc Mozart (27-1) trong năm 2006. Nhưng ngay từ lúc này, các hoạt động thương mại ăn theo sự kiện văn hóa đặc biệt này đã nở rộ.
    Các chuyên gia dự đoán thị trường săn tìm những kỷ vật của Mozart sẽ phát triển mạnh. Thị trường băng đĩa, đặc biệt là qua Internet, phát triển mạnh, trong đó có các bản nhạc của Mozart được phối khí lại theo phong cách mới đang bán rất chạy.
    [​IMG]
    Nguồn: Sài gòn giải phóng
  5. lamthanhthuy

    lamthanhthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    574
    Đã được thích:
    0
    Nhật ký âm nhạc trực tuyến của Mozart
    [beige]Bản nhật ký âm nhạc kỹ thuật số của Mozart đã được viện thư viện quốc gia Anh đưa lên Internet nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh nhạc sỹ.[/beige]
    [​IMG][​IMG]
    Tuyển tập gồm 145 trang nhạc. (BBC)
    Từ 12/1, khách tới thăm quan Thư viện quốc gia Anh đều được chiêm ngưỡng tập Verzeichnis aller meiner Werke (Tuyển tập các tác phẩm cuộc đời tôi) của Mozart. Mozart đã viết nhạc vào tuyển tập này từ tháng 2/1784 cho đến khi ông qua đời, tháng 12/1791. Cả bộ gồm gồm 145 trang, nhưng Thư viện quốc gia Anh chỉ đưa lên mạng 30 trang.
    ?oClick? vào bản nhật ký số, người xem sẽ được thưởng thức từ đầu đến cuối những tác phẩm nổi tiếng. Một trong những tác phẩm đó là Little March in D đã bị thất lạc từ lâu.
    Bên tay trái mỗi trang nhạc là ngày hoàn thành, tên chương và nhạc cụ nào thích hợp với bản nhạc đó. Ngoài ra, Mozart còn ghi cả tên những ca sỹ đã trình diễn tác phẩm của ông từ khi nó chưa hoàn thành cho tới khi hoàn tất. Bên phải mỗi trang là dạo đầu của tác phẩm. Trước khi viết, Mozart đều viết nhạc và lời tựa cho bản nhạc đó. Phiên bản trực tuyến chỉ gồm 30 trang, trong đó có 75 bản nhạc tựa, gồm những bản nổi tiếng, như Marriage of Figaro, Eine kleine Nachtmusik và The Magic Flute.
    Giáo sư Rupert Ridgewell, người quản lý phần âm nhạc của Thư viện quốc gia Anh, cho biết, khi giở từng trang nhạc, người xem sẽ biết được cuộc sống của Mozart trong những năm cuối đời.
    Thanh Vân (theo BBC)
  6. lamthanhthuy

    lamthanhthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    574
    Đã được thích:
    0
    Điều kỳ diệu của nhạc Mozart
    Ông được nghe nhạc trước khi sinh ra và chưa đầy 4 tuổi, Mozart đã bắt đầu soạn nhạc. Tất nhiên không phải trẻ em nào cũng có thể soạn nhạc ngay từ trong bụng mẹ và trong những tháng đầu tiên của cuộc đời có thể chơi được nhạc như thiên tài người Áo này.
    Ông Don Campbell, tác giả của đĩa nhạc bán chạy nhất năm 1997 The Mozart Effect, cho biết: "Sức mạnh của âm nhạc đã làm được với những chuẩn mực và sự hài hoà của nhận thức. Những gì chúng ta tìm kiếm từ âm nhạc là kiểu mẫu, sự duyệt tập các ngón tay liên tục, biến tấu, sự rõ ràng, bao gồm tất cả nhưng không quá nhiều".
    Campbell là một người Mỹ đã đi khắp thế giới giảng dạy về những lợi ích của âm nhạc, và cũng là người đã cho ra đời một series CD Ảnh hưởng nhạc Mozart (Mozart effect) với những bản biên soạn dành cho trẻ em từ những bào thai còn chưa được sinh ra đến những đứa bé chập chững đi học.
    Những đĩa nhạc này không có mục đích tạo ra những đứa trẻ phi thường. Mục đích chính của nó là khuyên bố mẹ, giáo viên, thấy được vai trò của âm nhạc như là "chất xúc tác đầy quyền năng để chữa những tổn thương, tạo ra sự sáng tạo và phát triển".
    Khi nghe những đĩa nhạc này có thể trẻ trở nên thông minh hơn, và ru ngủ được trẻ em. Những cái đó được gọi là nhận thức âm nhạc. Âm nhạc đi vào tai chúng ta như một ngôn ngữ, nó trở thành công cụ của cảm xúc và biểu hiện. Âm nhạc cũng được coi như là liều thuốc để được hạnh phúc hơn, khoẻ mạnh hơn, trẻ em hội tụ được nhiều hơn, là phương pháp đẩy lùi các tệ nạn.
    Nghiên cứu của các chuyên gia đã phát hiện rằng những đứa trẻ trong thời kỳ mang thai được nghe nhạc cổ điển thì khi sinh ra sẽ nặng cân hơn, xuất viện sớm hơn và có cơ hội sống sót nhiều hơn so với những đứa trẻ không nghe nhạc.
    Một bảng thống kê năm 1998 ở một trường đại học của Mỹ chuyên thực hiện những bài kiểm tra năng khiếu trong học tập đã chỉ ra rằng, những sinh viên nào từng hát hay chơi một nhạc cụ nào đó thì điểm số cao hơn so với những người không chơi nhạc cụ gì.
    Không những vậy, âm nhạc cũng có thể làm những điều kỳ diệu với người lớn. Những nhà khoa học của Đại học Washington đã thấy rằng độ chính xác của 90 văn bản soạn thảo tăng lên 21,3% khi họ nghe nhạc cổ điển.
    (Theo Tuổi Trẻ)
  7. ttdungquantum

    ttdungquantum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2005
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Bản dịch về cuộc đời Mozart
    [​IMG]
    Wolfgang Amadeus Mozart sinh ngày 27/1/1756 ở Salzburg, vào thời điểm đó gia đình cậu đang ở trong thời kỳ tương đối sung túc. Cha cậu, ông Leopold, là một nghệ sỹ vĩ cầm có tiếng làm việc trong Nhà thờ của ************* ở Salzburg, ông có đủ khả năng để đảm bảo cuộc sống tương lai cho Maria Anna và Wolfgang, hai đứa trẻ duy nhất còn sống sót trong số sáu đứa trẻ mà vợ ông, bà Anna Maria đã sinh cho ông.
    Điều quan trọng hơn cả là, ông đã có thể đem đến cho những người trong gia đình ông một mái ấm hạnh phúc đầy tình yêu thương và sự chiều chuộng. Nhìn bề ngoài, Wolgang có vẻ là một cậu bé nhút nhát, nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì hết, Wolfgang đã bộc lộ một năng khiếu âm nhạc bẩm sinh từ khi còn rất nhỏ tuổi. Ngay khi nhận ra được tài năng của con trai, ông Leopold đã rất nhanh chóng bồi dưỡng, đào tạo cậu một cách chặt chẽ và bài bản. Ông đã dạy con trai chơi violin và piano, và đã giữ một vai trò quan trọng trong những sáng tác đầu tiên của cậu, đưa cậu đến với những phòng khách sang trọng mà ở đó cậu được chào đón bởi các quý bà ngưỡng mộ tài năng phi thường của cậu. Một điều may mắn là, việc xuất hiện trước công chúng sớm như vậy đã không làm ảnh hưởng đến cái phẩm chất cá nhân đẹp đẽ trong con người cậu bé nhỏ tuổi; cậu vẫn luôn luôn giữ được sự duyên dáng và trong sáng rất tự nhiên của mình.
    Ông Leopold đã bắt đầu những hành trình lưu diễn với hai đứa trẻ của mình từ rất sớm. Đầu năm 1762, khi Wolfgang chỉ mới vừa tròn 6 tuổi, gia đình Mozart đã thực hiện một cuộc hành trình vòng quanh châu Âu. Chị gái của Wolfgang, Maria Anna, người mà cậu vẫn gọi một cách thân thương là Nannerl, vốn là một nghệ sỹ piano rất giỏi. Họ đã cùng biểu diễn với nhau một vài lần ở Munich trong suốt thời gian lễ hội hóa trang trước trước lễ bầu cử hoàng tử Maximillian, đó là những buổi biểu diễn được đón nhận rất nồng nhiệt. Gia đình Mozart chuyển đến Vienna vào tháng 9 năm 1762. Chúng ta có thể biết được điều đó từ một số bức thư của Leopold, nữ hoàng Maria Theresia đã mời gia đình âm nhạc đễn Schonbrunn thậm chí trước cả khi họ xin được tiếp kiến bà.
    Vào tháng 6 năm 1763, gia đình Mozart khởi hành từ Salzburg, bắt đầu một hành trình rất dài,phải mất đến 3 năm. Khi trở về Munich, nơi mà họ đã từng được chào đón tại cung điện, họ chuyển đến Augsburg, chỗ này đối với họ cũng chẳng hứng thú gì lắm. Tuy nhiên, ở Frankfurt, năm buổi biểu diễn trước công chúng của hai nhạc công trẻ tuổi đã thu hút được một lượng khán giả khổng lồ. Sau thời gian ở Đức, gia đình chuyển đến Brussels và rồi, vào tháng tư năm 1764, họ đến London. Buổi biểu diễn tiếp kiến George III của Wolfgang cũng thành công và ấn tượng chẳng kém gì khi cậu ở Paris một vài tháng trước đó. Ở London, cậu bé Mozart nhỏ tuổi đã có dịp được gặp gỡ với Johann Christian Bach, con trai của Johann Sebastian, và được nghe âm nhạc của ông. Họ trở thành những người bạn thân, và âm nhạc của Johann Christian đã có một ảnh hưởng quan trọng đến các sáng tác của Wolfgang. Cậu đang viết các giao hưởng và các sonata cho violin và piano, ngay sau đó là những vở opera đầu tiên, La finta semplice (1768), một vở opera buffa (kịch vui?), và cũng trong năm đó là vở Singspiel Bastien und Bastienne.
    Sau một kỳ nghỉ ngắn, họ lại bắt đầu những hành trình mới, lần này là đến Italy, sau một thời gian ngắn ở Rovereto và một buổi hòa nhạc thành công tại Accademia Filharmonica ở Verona, Wolfgang cùng với bố đến Milan, ở đó, giữa những nhân vật tiếng tăm khác, họ đã gặp một trong những nhạc công nổi tiếng nhất thời đó, Giovanni Battista Sammartini. Tứ tấu Dây đầu tiên của Mozart đã đợc viết trong giai đoạn này.
    Tiếp theo, họ đến các thành phố khác của Italy- Bologna, Florence, Rome và Naples, Ở Bologna, cậu đã nhận được sự chỉ dạy rất bổ ích từ Padre Martini, và khi đến Rome, cậu đã được Pope Clement XIV trao giải thưởng The Order of the Golden Spur (?)
    Quay lại phía bắc, Mozart đã cho trình diễn một vở opera được sáng tác vội, Mitridate, rè di Ponto, tại Teatro Ducale ở Milan vào 26/12/1770. Tuy không phải là một đỉnh cao, nhưng vở opera lại là một tác phẩm mang đầy đủ truyền thống Italy, và cũng nên nhớ rằng lúc đó Mozart mới chỉ 14 tuổi.
    Gia đình Mozart trở về Salzburg, nhưng không lâu sau, đến giữa năm 1771, họ quay trở lại Italy một lần nữa. Vở opera của Wolfgang, Ascanio in Alba, được trình diễn vào ngày 17/10 tại Teatro Ducale ở Milan, tiếp sau đó là Lucio Silla vào ngày 26/12/1772 vẫn tại Teatro Ducale. Thành công của vở opera này đã đặt dấu mốc cho sự thắng lợi của cậu trong lần thứ ba lưu diễn tại Italy.
    Người bảo trợ của Leopold và Wolfgang, ************* Sigismund, chết vào tháng 12 năm 1771 ngay sau khi họ trở về Áo, và người kế nhiệm ông đã đem đến những thay đổi cho sự nghiệp của họ. ************* mới Hieronymus, bá tước Colloredo, ít dung thứ cho sự vắng mặt của các nhân viên của mình bằng người tiền nhiệm, và cũng không chấp nhận lắm việc gia đình Mozart đi lưu diễn trong thời gian dài, một công việc cần thiết cho sự nghiệp âm nhạc của họ. Tuy nhiên, Wolfgang đã sáng tác một vở opera ngụ ngôn đề cao sự danh giá trong lễ phong ************* mới, và ông ************* đã thưởng cho cậu bằng việc nhận cậu làm Konzertmeister, tức là nghệ sỹ violin chính, ở Salzburg, một chức vụ mà cậu gần như đã nắm giữ trong suốt 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, cậu vẫn được cho phép thực hiện một số hành trình lưu diễn ngắn, vào năm 1773 cậu đã tới Vienna cùng với bố. Sau khi từ chức trợ lý ************* vào tháng 9 năm 1777, Wolfgang đến Augsburg và Mannheim, và năm 1778 đến Paris, ở đó, lần đầu tiên trong đời anh có được cảm giác là một nghệ sỹ tự do.
    Tuy nhiên, sự thành công của anh vẫn chưa được toàn diện và to lớn lắm. Những năm này là những năm khó khăn đối với nhà soạn nhạc kiêm nghệ sỹ trình diễn trẻ tuổi. Vào năm 1775 anh đã có được thành công khi vở La finta giardiniera được trình diễn ở Munich, và ngay sau đó là vở Il re pastore, với phần lời của Pietro Metastasio, diễn ở tòa nhà ************* Salzburg. Ở Paris năm 1778, nhà soạn nhạc 22 tuổi được ủy nhiệm viết phần âm nhạc cho vở ballet Les petits riens, nhưng sự thành công tiếp theo đã không đến với anh, thay vào đó là một tin buồn, người mẹ thân yêu của anh qua đời. Anh trở về Salzburg vào giữa tháng giêng năm 1779, một chàng trai chán nản và bất mãn, mặc dù đã trưởng thành hơn, đã nhận thức được khả năng vô cùng to lớn về cảm xúc và trí tuệ của mình.
    Một tia hy vọng lại hé mở vào tháng 10 năm 1780 khi Mozart, bây giờ lại là trợ lý của bá tước Colloredo, được bổ nhiệm viết một vở opera vũ hội hóa trang cho Munich, và kết quả là Idomeneo được trình diễn vào ngày 29 tháng giêng năm 1781 tại nhà hát cung điện Munich. Tác phẩm này được mô tả là ?~mới và đặc biệt?T, nó là một thành công lớn. Sự ngưỡng mộ của công chúng và sự thắng lợi của tác phẩm này đã níu chân Mozart, anh đã không trở về Salzburg ngay lập tức, điều này đã làm ông ************* nổi giận. Tình trạng bất ổn này cuối cùng được giải quyết vào 16/3/1781, khi Mozart mãi mãi từ bỏ công việc trợ lý *************. Kể từ thời điểm đó, nhà soạn nhạc không chỉ được giải phóng khỏi sự gò bó luôn làm anh cảm thấy ngột ngạt mà còn thoát ra khỏi sự bảo vệ đùm bọc quá mức của người cha. Anh rời Salzburg và ngay lập tức lao vào cuộc sống náo nhiệt ở thành Vienna, ở đó anh đã nghĩ rằng có thể dễ dàng tìm được một công việc theo kiểu ?~nghệ sỹ tự do?T. Với hy vọng là mình sẽ có nhiều học sinh, anh đã sáng tác một số lớn các tác phẩm dùng để dạy học, tin chắc rằng anh sẽ được bổ nhiệm viết ít nhất một vở opera mỗi năm, cũng như được mời biểu diễn ở nhiều buổi hòa nhạc. Anh cũng chắc chắn rằng anh sẽ không gặp trở ngại khi xuất bản các sáng tác của mình. Lúc đầu thì dường như mọi chuyện có vẻ tốt đẹp, nhưng năm 1786 đã là năm bắt đầu cho sự suy sụp của Mozart.
    Mozart đã viết không ít hơn 17 bản concerto trong giai đoạn 1782-1786, những khúc hòa tấu rất nổi bật như Concert Rondo giọng Rê trưởng (K.382) và La trưởng (K.386), cùng với tác phẩm khác quan trọng hơn như các giao hưởng. Vở opera tiếp theo của anh, Die Entfuhrung aus dem Serail (Vụ bắt cóc từ khuê phòng) đã là một thành công đối với dân thành Vienna khi lần đầu tiên được trình diễn ngày 16/7/1782 tại Burgtheatre, nhưng anh đã không bao giờ hoàn thành tác phẩm sân khấu kế tiếp của mình, vở opera buffa, Lo sposo deluso, bắt đầu một năm sau đó.
    Thành công của Seraglio đã làm Mozart rất tự tin. Anh nhanh chóng làm lễ với cưới Constanze Weber vào ngày 4/8/1782, không để ý đến sự phản đối kiên quyết của người cha. Tuy nhiên, Wolfgang đã có rất nhiều việc để làm, và khi ông Leopold đến thăm đôi vợ chồng trẻ ở Vienna vào mùa đông năm 1785, ông đã có thể cảm thấy yên tâm về những gì mà cậu con trai của mình dường như đang làm. Các tác phẩm của Wolgang đang được xuất bản và Wolfgang có nhiều học sinh.
    Tuy nhiên, cuộc sống ổn thỏa này đã không kéo dài được bao lâu. 1786 chính là năm ra mắt vở opera Le nozze di Figaro, (đám cưới Figaro), với phần lời của Lorenzo da Ponte, vở opera được trình diễn lần đầu tiên tại Hoftheater ở Vienna. Tác phẩm khá là thành công, nhưng tầng lớp quý tộc ở Vienna lại không hiểu được chủ đề của nó. Các nghệ sỹ thì vẫn bị xem như những người làm công, những người không bao giờ được khuyến khích vượt qua những giới hạn nhất định trong công việc của họ. Với việc đưa hình ảnh của một con người bình dân, Figaro, vào trong nghệ âm nhạc nghệ thuật hàn lâm, Mozart đã tạo ra một hiệu ứng mang tính thách thức đối với cái xã hội thời đó. Kể từ đó, theo một nghĩa nào đó, chính vở opera này đã đánh dấu điểm khởi đầu cho quá trình suy sụp của sự nghiệp người nhạc sỹ trong mắt công chúng thành Vienna thời bấy giờ.
    Tuy nhiên, vở Le nozze đã nhận được một sự chào đón khác hẳn khi nó được trình diễn tại nhà hát Quốc gia ở Prague, ở đó giới quý tộc Đức-Tiệp rất có hứng thú với chủ nghĩa dân tộc. Sự thắng lợi của Le nozze lại được tiếp nối bởi một vở opera nữa, cũng thành công không kém, Don Giovanni, được trình diễn lần đầu tiên vào 29/10/1787. Những năm tháng mà Mozart ở Prague có lẽ là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời ông, sự ngưỡng mộ và quý trọng của công chúng ở đây đối với ông đã bù đắp lại những phản cảm gay gắt là ông từng phải hứng chịu trước đây trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, mọi chuyện đã kết thúc ở đó, ông buộc phải quay trở về Vienna để tìm việc làm.
  8. ttdungquantum

    ttdungquantum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2005
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Năm 1788, Mozart viết xong bản Concerto cho Piano giọng Rê trưởng (K. 537). Mãi cho đến ngày 15/10/1790 nó mới được trình diễn ở Frankfurt để chào mừng lễ trao vương miện cho Leopold II, và người ta gọi nó là Concerto Đăng quang.
    Bản Concerto cho Piano cuối cùng của ông, Si giáng trưởng, K.595 được viết vào đầu năm 1791, nổi tiếng với cảm xúc hài hòa của chủ nghĩa cổ điển, cũng giống như tất cả các tác phẩm mà Mozart đã sáng tác trong cái năm cuối cùng của cuộc đời ông.
    Các giao hưởng được viết trong những năm cuối cùng này cũng cực kỳ xuất sắc. Trong khi chuẩn bị đến Prague để trình diễn vở Le nozze vào tháng 12/1786, Mozart đã viết bản Giao hưởng bất hủ số 38 giọng Rê thứ, K.504 thường được gọi là Prague hay Sinfonia senza minuetto (Giao hưởng không có điệu minuet). Tiếp theo là Giao hưởng số 39 giọng Mi giáng trưởng, K. 543, Giao hưởng số 40 giọng Sol thứ, K.550, và cuối cùng là Giao hưởng số 41 giọng Đô trưởng, K.551, Jupiter.
    Năm 1789 có lẽ là năm khó khăn nhất của Mozart. Tình trạng tài chính của ông tồi tệ đến mức, ông buộc phải đi kiếm từng đồng để sống. Mọi chuyện dường như chỉ khá hơn một chút vào cuối năm khi ông dời đến Berlin, hy vọng tìm được công việc ở chỗ hoàng đế Wilhelm Friedrich II, nhưng công việc thành ra lại chỉ là nhận viết 6Tứ tấu và 6 Sonata đơn giản cho Piano, những việc mà thậm chí ông đã không bao giờ thèm hoàn thành. Ông cũng đã đến Dresden, Leipzig và Prague, nhưng chẳng nhận được hợp đồng nào có thể giúp ông thoát khỏi tình trạng tài chính tồi tệ cả.
    Sau khi trở về Vienna năm 1789, ông đã tặng hoàng đế Joseph II một vở opera buffa mới, Così fan tutte, vẫn với phần lời của Lorenzo da Ponte. Nó được trình diễn ngày 26/1/1789 tại Burgtheater, nhưng cái chết ngay sau đó của hoàng đế, này 20/2 đã khiến các nhà hát ở Vienna phải tạm ngừng hoạt động, chính điều đó (cho dù là vô tình) đã giết chết ngay từ đầu một tác phẩm xuất sắc của Mozart. Vở opera đã được ghi nhận, nhưng trong nhiều năm, nó đã không được trình diễn lại lần nào ở Vienna cả.
    Một cơ hội quan trọng khác dường như đến hơi muộn vào năm 1790, khi một ông bầu tên là Salomon, đi ngang qua thành Vienna, đề nghị với Mozart một hợp đồng ở London 6 tháng và 6 buổi hòa nhạc ngoài trời có bán vé ở Ansterdam. Tuy nhiên, những lời mời này lại trùng đúng vào thời điểm sức khỏe của Mozart bắt đầu suy sụp.
    Prague cũng mời Mozart sáng tác một vở opera trang trọng để kỷ niệm lễ đăng quang của Leopold II, trở thành vua xứ Bohemia. Kết quả là, vở La clemenza di Tito, được sáng tác chỉ trong bốn tuần, được trình diễn ở Prague ngày 6/9/1791 và đã không đạt được sự chấp nhận của hoàng cung, mặc dù các buổi trình diễn sau này thường là rất thành công.
    Mozart đã quay trở lại Vienna để tham gia chỉ đạo diễn tập cho một vở opera khác mà ông đã làm việc với nó trong suốt những tháng trước đó, Il flauto magico (Cây sáo thần), một tác phẩm lấy cảm hứng từ bài thơ của Wieland với phần lời của ông bầu E.J. Schikaneder. Buổi biểu diễn đầu tiên ngày 30/9/1791 tại Theater auf der Wieden ở Vienna không thể gọi là một thắng lợi, tuy nhiên, vở Cây sáo thần đã nhanh chóng trở thành vở opera thành công nhất của ông.
    Mozart lúc này đã đi gần đến những năm tháng cuối đời. Khuôn mặt xanh xao và thân hình phờ phạc đã báo hiệu một cái chết không thể tránh khỏi đang đến rất gần. Chính bản thân ông cũng nhận ra điều này. Ông đã viết những dòng này vào ngày 7/9/1791 : ?~Tôi vẫn tiếp tục sáng tác, bởi vì như vậy sẽ làm tôi ít mệt hơn là không làm gì cả? tôi cảm thấy giờ khắc của tôi sắp tới; tôi sắp chết?nhưng cuộc sống đã thật là tuyệt diệu.?T Mozart mất ở Vienna vào ngày 5 tháng Mười năm đó, có lẽ là vì bị nhiễm trùng nội tạng. Họ đã chôn cất ông trong một nhà mồ tập thể, và hài cốt của ông cho đến nay vẫn chưa được tìm thấy. ?~Tôi vẫn tiếp tục sáng tác?T, Mozart đã nói điều đó trong cái năm cuối cùng của cuộc đời, và đó cũng chính xác là những gì ông đã làm. Cho dù ông đã kiệt sức, nhưng ông không bao giờ mất đi niềm đam mê viết nhạc. Trong một bức thư mà người chị họ của ông viết năm 1825, có đoạn : ?~Sussmayr ở bên cạnh Mozart. Khúc Requiem (cầu hồn) được trải ra trên giường và Mozart thì đang giải thích cho anh ta nghe xem anh ta phải hoàn tất nó như thế nào sau khi ông qua đời?T. Requiem là tác phẩm vĩ đại cuối cùng của Mozart và là một trong những tác phẩm âm nhạc tế lễ xuất sắc nhất của lịch sử âm nhạc nhân loại. Có một chút bí ẩn xung quanh sự ra đời của tác phẩm này, khi Mozart nhận viết nó cho một người hảo tâm giấu tên. Mozart đã chấp nhận đề nghị này với 50 đồng ducat (tiền vàng của châu Âu thời xưa). Tuy nhiên, việc sáng tác nó đã làm ông hao tổn rất nhiều sức lực, và ông đã qua đời mà không biết được người khách hảo tâm của mình là ai.
    Ngày nay, chúng ta đã biết được nhân vật bí ẩn này là ai, thực tế thì đó chính là bá tước Franz von Walsegg, ông này đã mua các tác phẩm không được xuất bản để giả mạo đó là những sáng tác của chính ông ta. Về sau, ngày 14/12/1793, người đàn ông kỳ cục này đã chỉ huy buổi trình diễn đầu tiên tác phẩm Requiem của Mozart dưới mái vòm nhà thờ Wiener Neustadt Cistercian ở Vienna, trên trang bìa của tổng phổ có ghi ?~do bá tước Walsegg sáng tác?T.
    Mozart đã không bao giờ hoàn thành Requiem của ông. Nó được viết nốt bởi người học trò Franz Xavier Sussmayr, một người có đức tính khiêm tốn, ông đã thêm vào các phần còn thiếu và soát lại nhiều bản thảo đã có. Sự hoàn chỉnh của ông có vẻ như là trung thành với toàn bộ những dự định của Mozart, có lẽ là bởi vì Sussmayr đã rất kề cận bên người thầy của mình trong những ngày cuối cùng.
    Ngoài Requiem, Mozart còn viết một số lớn các tác phẩm tế lễ, hầu hết đều trong giai đoạn ông làm việc ở Salzburg. Chúng bao gồm khoảng 15 khúc Mass (đồng ca), Litany (cầu nguyện), Vesper (cầu kinh buổi chiều) và Offertory (lễ quyên góp). Là một sự thu gọn các thành quả của ông về âm nhạc tôn giáo từ 1785 cho đến suốt một vài năm tiếp theo, Mozart đã ngày càng tập chung đến âm nhạc Tam điểm(?) (Masonic), hầu như ngay khi sự bốc đồng tôn giáo mà ông chưa bao giờ có thể diễn tả một cách đầy đủ trong âm nhạc tế lễ được lái sang khuynh hướng mới này. Mozart đã trở thành một hội viên của hội Tam điểm (Mason) vào năm 1784. Ban đầu, Mozart cũng ít quan tâm đến hoạt động của hội này, nhưng khi công chúng trở nên thờ ơ với tác phẩm của ông, ông mới thấy rằng sự hỗ trợ tài chính mà các hội viên hội Tam điểm có thể mang lại cho ông là rất có ích. Các sáng tác của ông trong giai đoạn này bao gồm cantata Dir, Seele des Weltalls (K.429), trình diễn khi Mozart được bầu vào hội Tam điểm, cantata Die Maurerfreude (K.471) trình diễn ngày 24/4/1785, cantata Maurerische Trauermusik (K.477), trình diễn ngày 17/11/1785, và bản cantata cuối cùng, Masonic Cantata (K.623) được Mozart hoàn thành vào tháng 11/1791.
    Bài thánh ca nhỏ giọng Rê trưởng Ave verum corpus, K.618 của ông là một tác phẩm rất đáng được đặc biệt nhắc đến. Đây là một tuyệt tác được viết từ mùa hè năm 1791 ngay trước khi ông bắt đầu viết Requiem. Nó được sáng tác cực kỳ nhanh để dùng làm âm nhạc cho lễ hội Corpus Christi tại nhà thờ St Stephen ở Baden. Mặc dù chỉ có 46 ô nhịp, bài thánh ca nhỏ nhắn này vẫn kết hợp được tính nghiêm trang với tính đơn giản đến lạ thường, và đây có lẽ là một sự thể hiện rất tiêu biểu cho ?~tính đơn giản?T kỳ diệu trong tác phẩm của Mozart, thiên tài âm nhạc có một không hai.
    Di sản âm nhạc thính phòng của Mozart thực sự là khổng lồ, hầu hết là các tác phẩm được nhận viết cho những vị trưởng giả hoặc những người bảo trợ có địa vị cao. Nhạc thính phòng của Mozart bao gồm các divertimento (khúc giải trí), serenade (các khúc nhạc chiều), norturne (nhạc đêm) và các vũ điệu dành cho hội hóa trang vốn rất thịnh hành ở thời kỳ đó. Một ví dụ nổi tiếng là bản Serenade giọng Sol trưởng, Eine kleine Nachtmusik (Một khúc nhạc đêm nhỏ) viết cho dàn dây, K.525, hoàn thành vào 19/8/1787, một tác phẩm thông minh và tươi tắn mang một sự duyên dáng và hấp dẫn được điều chỉnh đôi chút với chủ đích là để tiếp cận sát với hình thức bề ngoài của nó. Bản divertimento nổi tiếng Ein Musikalischer Spass (Một trò vui âm nhạc), K.522 được viết trước Serenade chỉ một thời gian ngắn, có lẽ là tiểu phẩm nổi tiếng nhất của ông.
    Trong suốt thời kỳ này ông cũng hoàn thành một số lớn Lieder (các bài hát) cho giọng hát và piano, bao gồm Abendempfindung, K.523, An Cloe, K.524 và Das Veilchen (Hoa Violet), K.476 dựa trên các câu thơ của Geothe. Bài hát cuối cùng này là rất đáng chú ý bởi vì nó đã vượt ra khỏi các quy tắc được chấp nhận trong nền thanh nhạc thế kỷ 18. Mozart đã rút ra được những thành ngữ mới từ nhạc kịch của thời ông và thêm vào một chức năng diễn tả mới cho Lied (bài hát), việc làm này đã được tiếp tục phát triển bởi Franz Schubert trong thế kỷ tiếp theo.
    Nhiều Lieder khác đã được sáng tác sau khi Mozart được bổ nhiệm làm ?~Nhà soạn nhạc hoàng cung?T ở Vienna (một cái mác nghe rất kêu mà thực ra chỉ có nghĩa rằng ông phải viết một số lượng nhất định các điệu nhảy mỗi năm cho các buổi khiêu vũ và hội họp ở cung điện). Ngoài sáu bản Tứ tấu dây nổi tiếng được gửi cho Haydn và các tác phẩm khác được viết cho Frederick Wilhehm của nước Phổ, các tác phẩm thính phòng xuất sắc nhất bao gồm ngũ tấu dây Sol thứ năm 1787, Ngũ tấu Clarinet năm 1789 mà vẻ đẹp của giai điệu được gắn liền với bản Concerto cho Clarinet giọng La trương, K.622, viết năm 1791. Cũng không nên bỏ sót các Sonata cho violin và piano của ông đó là những hình mẫu tuyệt vời của thể loại sonata đối với một trong những yêu cầu khắt khe nhất của sự phối hợp nhạc cụ.

Chia sẻ trang này