1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ĐIỀU CHỈNH HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ VÀ MỘT SỐ ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Chủ đề trong 'Khoa học công nghệ và môi trường' bởi HaTT_TT, 27/02/2020.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. HaTT_TT

    HaTT_TT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/02/2020
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp gặp một vài sai sót trong hóa đơn. Tuy nhiên, do hóa đơn của doanh nghiệp đã kê khai thu nên không thể hủy hóa đơn mà chỉ có thể lập hóa đơn điều chỉnh.
    [​IMG]

    Có 2 loại hóa đơn điều chỉnh:

    - Hóa đơn điều chỉnh tiền: Khi hóa đơn gốc đã được kê khai thuế, chưa kịp hủy giao dịch, chưa bị điều chỉnh, đã thanh toán mới được điều chỉnh tiền. Hệ thống chỉ hỗ trợ người dùng điều chỉnh giảm tiền hàng nhỏ hơn hoặc bằng số tiền gốc của hóa đơn.

    Nếu khi lập hóa đơn, trong danh mục hàng hóa mà có các dòng Ghi chú, Chiết khấu, Bảng kê thì khi điều chỉnh tiền, hệ thống loại bỏ các dòng đó và chỉ hiển thị các dòng hàng hóa, phí khác.

    Hệ thống cũng cho phép điều chỉnh giảm tiền hàng hóa đúng bằng số tiền của hóa đơn gốc.

    Xem thêm>> Hướng dẫn lập biên bản điều chỉnh hóa đơn sai nội dung

    Sau khi thực hiện thành công hóa đơn điều chỉnh tiền, hệ thống sẽ sinh ra 1 hóa đơn mới có trạng thái Điều chỉnh tiền; hóa đơn gốc chuyển sang trạng thái Bị điều chỉnh tiền; cả 2 hóa đơn đều có giá trị.

    - Hóa đơn điều chỉnh thông tin: Trường hợp hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điện tử điều chỉnh sai sót. Hoá đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn điện tử số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

    Chỉ hóa đơn gốc đã được kê khai thuế (đã thực hiện chức năng Cập nhật kê khai thuế theo tháng tại menu Quản lý hóa đơn/Cập nhật kê khai thu), chưa bị hủy giao dịch, chưa bị điều chỉnh thông tin, đã thanh toán thì mới được phép điều chỉnh thông tin.

    Tuy nhiên, trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh.

    Thủ tục điều chỉnh Hóa đơn điện tử thực hiện như sau:

    · Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn, ghi rõ nội dung sai sót, nội dung điều chỉnh lại cho đúng.

    · Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử điều chỉnh (trên hóa đơn điện tử điều chỉnh phải ghi rõ “Điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, số tiền, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số…ký hiệu…ngày tháng năm hoặc điều chỉnh từ nội dung …thành nội dung…”.

    · Ký điện tử Hoá đơn điều chỉnh và Biên bản điều chỉnh và gửi cho bên mua

    · Bên mua thực hiện ký điện tử lên Biên bản điều chỉnh và hai bên thực hiện lưu trữ chứng từ, kê khai hoá đơn điều chỉnh vào kỳ kê khai thuế tiếp theo.

    Trường hợp bên bán và bên mua sử dụng Hoá đơn điện tử nhưng Biên bản điều chỉnh giấy thì thực hiện tương tự.
    Tham khảo thêm >> Sử dụng hóa đơn điện tử - Những điều cần biết về nghị định 119

Chia sẻ trang này