1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Điều gì xảy ra trong não nhà sư khi ngồi thiền?

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi Delta, 27/12/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Delta

    Delta Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    740
    Đã được thích:
    0
    Điều gì xảy ra trong não nhà sư khi ngồi thiền?

    Não bộ nhà sư hoạt động mạnh ở thùy thái dương (frontal lobe) khi thiền.
    Nghiên cứu não bộ thầy tu đang ngồi thiền, các nhà khoa học Mỹ phát hiện thùy thái dương hoạt động mạnh hơn, còn thùy đỉnh lại hầu như không hoạt động so với bình thường. Điều này dẫn đến sự xóa bỏ cảm nhận về không gian và thời gian, giúp người hành thiền rời bỏ bản ngã.

    Bác sĩ Andrew Newberg và cộng sự tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã dùng kỹ thuật chụp cắt lớp phóng xạ positron (PET: positron emission tomography) để nghiên cứu các phản ứng trong não bộ của các nhà sư Tây Tạng khi họ ngồi thiền khoảng một tiếng đồng hồ.

    Newberg nói: "Tôi cho rằng, chúng ta đang ở giai đoạn thuận lợi nhất để khám phá tôn giáo và các vấn đề tâm linh theo những cách mà trước đó người ta không tưởng tượng ra được". Nói như vậy, Newberg muốn đề cao kỹ thuật chụp cắt lớp PET - một kỹ thuật đã giúp việc nghiên cứu não bộ tiến những bước đáng kể trong thời gian gần đây.

    Mất cảm nhận về không gian và thời gian

    Khi các nhà sư đã chìm sâu vào trạng thái thiền, họ được tiêm vào mạch máu một lượng nhỏ chất phóng xạ màu. Các hạt positron màu này giúp người ta quan sát sự di chuyển của máu lên những khu vực nhất định trong não nhờ một máy đếm phóng xạ; qua đó, đánh giá được sự hoạt động mạnh - yếu của những khu vực này.

    Sau đó, Newberg đã so sánh các bức ảnh chụp não bộ nhà sư khi ngồi thiền với các bức chụp lúc bình thường. Ông rút ra kết luận: Khi thiền, phần não bộ ở thùy thái dương nhà sư hoạt động mạnh hơn. (Vùng não này luôn hoạt động mạnh khi người ta tập trung sự chú ý vào một việc gì đó).
    Khi thiền, nhà sư thường có trải nghiệm về việc không gian bị mất đi. Click vào hình để xem rõ hơn.

    Ngoài ra, Newberg còn quan sát được sự giảm hoạt động ở vùng thùy đỉnh sau não. Thông thường, thùy này chịu trách nhiệm về việc định hướng trong không gian. Có lẽ đây là bằng chứng củng cố giả thuyết cho rằng, hành thiền giúp người ta xa rời cảm nhận về không gian.

    Theo Newberg, khi thiền, người ta thường xuyên cảm thấy không có không gian và thời gian. Điều này cũng khá trùng lặp với những lời kể thường nghe về các trải nghiệm tâm linh.

    Cũng theo Newberg, khi người ta đã có trải nghiệm về những cảnh giới lạ, họ có thể hiểu được thực tại rộng lớn hơn và rõ ràng hơn người khác. Ông nói: "Khi những cảm nhận của họ về về thế giới tâm linh đã trở nên mạnh mẽ và rõ ràng, thì thậm chí họ còn nhận biết thế giới này chính xác hơn tư duy khoa học của chúng ta".
    (Theo vnexpress)
  2. danangboy

    danangboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Đúng là như vậy, nhưng đó có lẽ chỉ là giả thuyết .
    Có thể là Đạo Phật văn minh hơn XH loài người ngày nay rất nhiều, chẳng biết là mình có phiến diện hay không khi nhìn vào bản hiến pháp - Phật pháp đã đưa ra qui định bình đẳng nam nữ gần 3000 ngàn năm nay ; còn XH ngày nay, được mấy năm ?
    Nẻo đời nẻo Đạo gian nan
  3. Lee_KoKo_new

    Lee_KoKo_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0

    Sang thế kỷ 21 này, tui nhận thức được rằng: Đạo Phật và CNCS là văn minh nhất của loài người .

    Chữ ký :


    Hà Thị Kiều Anh
  4. Manorex

    Manorex Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/06/2001
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Đâu cần giải thích dài dòng thế. Trong não nhà sư khi thiền chỉ có một câu hỏi cần trả lời ngay : " tại sao lại phải ngồi im thế này nhỉ ? Có nên chấm dứt không " . Nếu không trả lời được, nhà sư tiếp tục ngồi " thiền ", còn nếu trả lời được thì có nên ngồi " thiền " tiếp không các bác ?

    Manorex
  5. hieu239

    hieu239 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2003
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    vậy bạn trả lời được câu hỏi đó chưa?
    nếu bạn trả lời được thì coi chừng bạn lại nghĩ rằng mình nên ngồi thiền à! he he...
  6. BIN7701

    BIN7701 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    Đơn giản là không điều gì cả ! đó chính là thiền!
    Nếu có điều gì đó hiện hữu thì đó là đang suy nghĩ chứ ko phải là đang thiền!
  7. Lanhdienthusinh

    Lanhdienthusinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2001
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Trong lúc thiền , thì mọi người ( kể cả nhà sư) có thể nói đầu óc hoạt động và cũng không hoạt động. mà lúc đó nhà sư đang "quán". Có ý là suy nghĩ hay tập trung về một vấn đề. Những người mới tập có một quán đơn giản nhất là Quán " hơi thở" có nghĩa là tập trung vào thở ra hít vào. Đôi khi có những tư tưởng hỗn loạn nảy sinh thì cũng không được ngăn cản nó hay để cho nó làm hỗn loạn .... mà cần phải theo dõi những nảy sinh của tư tưởng cho đến khi những tư tưởng này lắng xuỗng .. sau mội lần như thế tâm cua ta sẽ thanh tịnh hơn. Mật tông của tây tạng có nhiều loại quán, trong đó có quán "âm thanh" và quán " hình ảnh". Trong quán "âm thanh", người thiền quán cần tập trung chú ý nghe tiếng của một thứ, ví dụ " tiếng con dế" chẳng hạn, trong số những âm thanh hỗn độn của thế giới và điều quan trọng là phải nắm bắt được âm thanh cuối cùng khi nó kết thúc. Quán " hình ảnh" ví dụ như một nhà sư ngồi trong động nhìn một cái cây đầy lá , sau đó nhắm mắt lại phải cố gắng tưởng tượng cây đó chi tiết, từ gốc đến ngọn, cành lá . . .
    sau đó lại phải tưởng tượng cây đó lá rụng dần, rụng hết đến lúc chẳng còn gì, để nói lên những điều chúng ta nhìn thấy, như hoa cây , .... thực ra là ảo giác do vô minh tạo ra. Trong "Thiền tông" của trung hoa, nhật bản và Việt nam có quán quan trọng nhất là quán " công án". Công án là những vấn đề được đặt ra như Hãy lắng nghe âm thanh của một bàn tay như thế nào, động vật có phật tính không. . . .. Ví dụ công án lắng nghe âm thanh của một bàn tay . Có khoảng 1700 công án. Nghe nói ở Việt Nam đã có một nhà sư ngộ được đủ 1700 công án. Các công án được ghi lại đầy đủ trong quyển "Bich Nham Lục" có trên thư viện phật giáo quán sứ.

    Hồn em như hoa cỏ may
    Một chiều cả gió bám đầy áo anh

Chia sẻ trang này