1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

DÌM HÀNG PRO" - Tây Bắc ... đèo: 29/4-3/5-2010. Bài và ảnh từ trang 71; Pù Luông: 28-30/5-2010.

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi neworld, 02/12/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. neworld

    neworld Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/03/2005
    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    0
    Ơ thế thì thứ 5 này nhà mình đi vắng hết à? thôi để em đổi lại cái lịch cf sang thứ 6 vậy :) Cuối tuần này Ku Trìu nó ở HN nên chắc đổi lịch nó vẫn đi được :)
    Đã đổi lịch sang tối thứ 6 rồi nhé!
    @Mush: Chạy 4 đèo này trong 4.5 ngày mà ko chạy bạt mạng thì vỡ tour à :))
    Được Neworld sửa chữa / chuyển vào 16:48 ngày 16/03/2010
  2. shinbimun

    shinbimun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2009
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0

  3. neworld

    neworld Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/03/2005
    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    0
    Thêm tí thông tin về thu lượm được về mấy cái đèo này (Nguồn: Wikipedia)
    Đèo Pha Đin
    Đèo Pha Đin là đèo núi nằm trên quốc lộ 6, ở ranh giới giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên, cách thị xã Sơn La về phía tây 66 km.
    Theo truyền thuyết, xưa kia vì có sự tranh chấp ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Lai Châu (cũ), người ta đã giải quyết bằng một cuộc đua ngựa. Từ hai phía đèo, cùng một lúc ngựa hai bên phi hướng về nhau. Nơi gặp gỡ sẽ là ranh giới. Ngựa Lai Châu phi nhanh hơn, nên phần đèo thuộc về Lai Châu (nay thuộc tỉnh Điện Biên) dài hơn phần đèo của Sơn La[1].
    Đèo dài 32km, địa thế rất hiểm trở, chênh vênh. Pha Đin tiếng địa phương nghĩa là Trời Đất. Theo truyền thuyết địa phương, đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất.
    Với độ cao trên 1.000 m, độ dốc 10%, cá biệt có chỗ độ dốc lên tới gần 75%, lúc lên dốc và xuống dốc, con đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, lại nhiều "cua" hiểm trở, mùa mưa đi lại khó khăn và nguy hiểm.
    Trong kháng chiến chống Pháp, một trong những con đường tiếp vận vũ khí đạn dược và lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ đi qua đèo này.
    Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ
    Đèo Lũng Lô anh hò chị hát
    Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Thơ Tố Hữu
    Đèo Ô Quy Hồ
    Đèo Ô Quy Hồ là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu trong đó đỉnh đèo là ranh giới của hai tỉnh.
    Đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi là đèo Hoàng Liên, Đèo Hoàng Liên Sơn do đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên Sơn, hoặc đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ[1], tuy nhiên du khách đến Tây Bắc Việt Nam thường biết đến đèo dưới tên Ô Quy Hồ. Tương truyền ở vùng núi này, trước hay hiện diện một loài chim có tiếng kêu da diết, gắn với huyền thoại về câu chuyện tình yêu không thành của một đôi trai gái. Từ đó, theo thời gian chính tiếng kêu ô quy hồ của loài chim ấy đã được đặt thành tên cho con đèo hoang dại ở độ cao gần 2000m[2] này.
    Đèo Ô Quy Hồ có cung đường đèo dài ngoằn nghoèo trên quốc lộ 4D, trong đó 2 phần ba quãng đường thuộc địa phận huyện Tam Đường, Lai Châu; 1 phần 3 còn lại nằm ở phía Sa Pa, Lào Cai[2]. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam[3], với chiều dài lên tới gần 50km[4] dài hơn cả đèo Pha Đin (dài 32km, nằm ở ranh giới tỉnh Sơn La và Điện Biên) hay đèo Khau Phạ (gần 40km, thuộc Yên Bái). Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo được mệnh danh không chính thống là "vua đèo vùng Tây Bắc"[5].
    Khách bộ hành trên đường từ Sa Pa đi thăm Thác Bạc với cung đường khoảng 12km, vượt qua cổng vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn với điểm kiểm lâm Trạm Tôn, một trong những xuất phát điểm của tuyến chinh phục đỉnh Phan xi păng ở độ cao 1940m, khoảng vài km là đã lên đến đỉnh đèo Ô Quy Hồ ở độ cao gần 2000m. Đỉnh đèo Ô Quy Hồ giữa mây núi ngút ngàn còn được gọi với cái tên Cổng Trời.
    Độ cao của dãy núi Hoàng Liên Sơn cũng khiến cho khí hậu hai nửa của đèo được phân định tại Cổng Trời trở nên khác biệt. Mùa đông, trong khi bên phía Tam Đường trời vẫn ấm áp thì bên đèo Sa Pa có những cơn gió lạnh cắt da cắt thịt[1], cả ngày sương mù bao phủ, tầm nhìn không quá 2m và núi rừng chìm ngập trong mây. Vào mùa hè, nếu bên đèo Sa Pa khí hậu mát mẻ trong lành thì bên đèo Tam Đường, những cơn nóng khô hanh sẽ thiêu đốt mặt đất, suối khô kiệt nước và những thảm cỏ xanh cằn cỗi dưới ánh mắt trời[2].
    Những năm trời lạnh, đỉnh đèo Ô Quy Hồ có thể phủ kín băng tuyết[6]
    Đèo Khau Phạ
    Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30km[1]. Nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái , đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Tà Sì Láng v.v. ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển.
    Do đèo thường mịt mù sương phủ và đỉnh đèo núi như nhô lên trên biển mây, trong tiếng dân tộc Thái, Khau Phạ có nghĩa là Sừng Trời[2] (chiếc sừng núi nhô lên tận trời[3]), hay đôi khi còn được hiểu là Cổng Trời[4].
    Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam[4] vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải[5]. Đèo Khau Phạ có điểm khởi đầu là đoạn cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279 liền mạch liên tiếp với đèo Chấu phía trước nó và đèo Vách Kim phía sau trên đường 32. Từ thành phố Yên Bái, ngược theo quốc lộ 32 chừng 5 giờ đồng hồ, qua thị trấn Tú Lệ[6], đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng[7]. Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''Mông, Thái.
    Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang chín vàng nương[2][8]. Đây cũng là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh. Những cánh rừng già tại Khau Phạ còn lưu giữ được nhiều loại động thực vật quý hiếm như thông dầu, chò chỉ và các loại chim muông, thú quý hiếm khác[7].
    Vượt qua vùng đèo heo hút gió và mịt mùng sương phủ, lên lên cao gần năm chục kilômet nữa mới thấy thị trấn Mù Căng Chải. Từ thị trấn Mù Cang Chải đi tiếp chừng 40 kilômet đường núi nữa là sang đất Than Uyên (Lai Châu), hoặc theo chân những cô gái H''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''Mông đi ít nhất thêm chục kilômet nữa mới tìm đến được những bản làng người H''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''Mông sinh sống[4].
    Đường đèo Khau Phạ có đến hai phần ba là đường cấp phối, gập ghềnh đá sỏi, chỉ đoạn đi qua Tú Lệ mới được làm đẹp hơn đôi chút[2]. Trong suốt chiều dài của đèo có đến vài chục đoạn cua gấp khúc tay áo. Vào những ngày mây mù, đèo đặc biệt nguy hiểm cho cánh lái xe vì con đèo không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào. Cung đường đèo đã xuống cấp nhiều vì không được sửa chữa thường xuyên, dễ dàng bị sạt lở, sụt lún vì nằm trong vùng đất đỏ bazan, hệ đất yếu. Thêm vào đó là sự nguy hiểm rình rập thường xuyên với những tảng đá từ trên núi cao có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Ít có xe tải lớn qua lại trên con đường này vì độ dốc của đèo khiến cho quãng thời gian đi lại trở nên quá dài[2].
    Nằm ở độ cao trên 1.200 mét so với mực nước biển, thời tiết ở Khau Phạ mát mẻ như cao nguyên Đà Lạt, trong một ngày có tới 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông[7]. Khau Phạ thường xuyên mịt mù mây phủ[4] và có năm trời quá lạnh, băng tuyết phủ kín trên đỉnh đèo[9].
    Trước năm 1945, đội du kích Khau Phạ đã lợi dụng địa hình và nương theo mây gió quánh đặc trên đèo, "xuất quỷ nhập thần" liên tục đánh chặn các cuộc hành quân của Pháp từ Nghĩa Lộ đi Lai Châu, Lào Cai và ngược lại bằng súng kíp hoặc bẫy đá[10], khiến quân Pháp hãi hùng kiêng nể gọi là "những chiến binh mây mù"[3]. Hiện nay, Yên Bái đang làm hồ sơ di tích, dựng đài bia tưởng niệm "Đội du kích Khau Phạ" trên đỉnh đèo.
    Người H''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''Mông coi đèo Khau Phạ là nơi linh thiêng có thể than thấu lòng trời, nên mỗi khi gặp chuyện chẳng lành, mùa màng thất bát, họ lại kéo nhau tới Khau Phạ để khấn Giàng[5].
    Đèo Khau Cọ
    Chạ tìm thấy thông tin nào :(
    Được Neworld sửa chữa / chuyển vào 00:42 ngày 18/03/2010
    Được Neworld sửa chữa / chuyển vào 00:46 ngày 18/03/2010
    Được Neworld sửa chữa / chuyển vào 00:48 ngày 18/03/2010
  4. neworld

    neworld Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/03/2005
    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    0
    Theo ý kiến của một số ôm và xế, đưa thêm option 2, chạy 2 đèo và chơi bời ở điện biên:
    Option 2 : Pha Đin - Điện Biên - Ô Quy Hồ; 4.5 ngày

    tối ngày 0: 125KM
    HN - Mai Châu: 125 km
    ngày 1: ~ 260 km
    Mai Châu - Mộc Châu (65 km)
    MC - Sơn La (113km)
    SL - Thuận Châu - Pha din - Tuần Giáo (80km)
    ngày 2: ~ 70-155km (tùy chọn)
    Tuần Giáo - TP ĐBP (70km)
    Chơi ở ĐBP
    Có thể ngủ tại ĐBP hoặc chạy ĐBP - Mường Lay (85km), ngủ tại Mường Lay
    ngày3: ~ 270/180km
    TP ĐBP/Mường Lay - Sìn Hồ (140/55km)
    Sìn Hồ - Phong Thổ (37km)
    Phong Thổ - Ô Quy Hồ - Sapa (90km)
    Ngủ tại Sapa
    ngày 4: ~ 350km
    Sa Pa - Hà Nội


    Các bác tư vấn cho em cung này luôn với :), đêm thứ 2 nên ngủ ở ĐBP hay lên Mường Lay hay ngủ ở chỗ nào là hợp lý :)
    Cuối tuần này sẽ chốt cung Option 1: Chạy 4 đèo hay Option 2: Chạy 2 đèo và chơi ở Điện Biên và nhận đặt gạch :)
    Được Neworld sửa chữa / chuyển vào 00:50 ngày 18/03/2010
  5. xiclo_ha_noi

    xiclo_ha_noi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2006
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    0
    Phải đổi tên topic về chuyến đi sắp tới thì các bác mới biết mà vào tư vấn chớ
  6. lacthienhung

    lacthienhung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/11/2003
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    option 2 quá xấu bác ah, cũng 4,5 ngày mà tính ra chỉ chơi đc ĐB và Sìn hồ, Khau cọ thì đẹp, nhưng ghét cái là hơi nhiều dây điện :(,option 1 em nghĩ tối đầu tiên lên chạy cố lên hẳn Mộc châu, rồi dành thời gian thăm đồi A1 ở ĐB, còn Sapa thì giờ tàu xe đi cũng dễ rồi, mà chắc mọi ng cũng đi rồi, nên chỉ đi lướt qua thôi.Cung này nếu thời tiết ok thì đi sẽ rất nhàn, nhưng nếu dính mưa thì mệt, vì toàn đèo.
  7. neworld

    neworld Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/03/2005
    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    0
    Thanks Đức nhiều. Anh vẫn máu OPTION 1 hơn.
    MN cứ cho ý kiến đi ợ, sẽ theo số đông :)
  8. xuka2007

    xuka2007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2007
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    0

    Được Neworld sửa chữa / chuyển vào 00:50 ngày 18/03/2010
    [/quote]
    option 2 quá xấu bác ah, cũng 4,5 ngày mà tính ra chỉ chơi đc ĐB và Sìn hồ, Khau cọ thì đẹp, nhưng ghét cái là hơi nhiều dây điện :(,option 1 em nghĩ tối đầu tiên lên chạy cố lên hẳn Mộc châu, rồi dành thời gian thăm đồi A1 ở ĐB, còn Sapa thì giờ tàu xe đi cũng dễ rồi, mà chắc mọi ng cũng đi rồi, nên chỉ đi lướt qua thôi.Cung này nếu thời tiết ok thì đi sẽ rất nhàn, nhưng nếu dính mưa thì mệt, vì toàn đèo.
    [/quote]
    Hi hi... nghe bạn Đức nói thế này thì Vote cho OPT 1 thui
  9. tienpm2609

    tienpm2609 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2009
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Theo em, Option 1 chắc chắn là hay hơn Option 2 rồi
    Đi ĐB thì đơn giản hơn, còn trẻ, còn khỏe, còn máu thì cứ cung khó mà đi, các bác nên theo Op 1, em vote cho đấy :D/
    Được tienpm2609 sửa chữa / chuyển vào 17:25 ngày 18/03/2010
  10. AFang

    AFang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/02/2006
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Ở Điện Biên có cái hồ ... quên bắng tên rùi có một cái đảo ở giữa có một bác người Đà Lạt ra thầu để trồng hoa rất là đẹp, là một nơi nên đến, ngoài ra có một bác gái người Hà Nội cũng có sở thích trồng trọt thầu một khu đất rồi ngày ngày trồng rừng cũng hay phết. Ngoài ra ở Điện Biên có thể lên Tây Trang làm vài bánh về cải thiện hi hi...
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này