1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đình chỉ hoạt động chiếu phim tại CLB Điện ảnh Hà Nội-chuyện này là thế nào?

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi romanticnt, 04/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. romanticnt

    romanticnt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2003
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Đình chỉ hoạt động chiếu phim tại CLB Điện ảnh Hà Nội-chuyện này là thế nào?

    Hôm nay tôi đọc được hai cái tin trái ngược nhau về CLB Điện ảnh này, lấy làm ngạc nhiên lắm. Xin nói rõ là tôi không ở Hà Nội và cũng chưa đến HN nhiều lần, mỗi lần chỉ tí ti thời gian chứ đừng nói là đi xem phim ở đấy. Có điều thắc mắc là nếu có một địa chỉ chiếu phim kinh điển như thế tại sao không nghe mọi người ở đây nói tới, nếu duy trì được nó có phải là hay không. Đình chỉ hoạt động như thế này thật đáng tiếc, vì một tin thì nói rằng có vi phạm bản quyền, tin khác thì nói rằng có xin phép đàng hoàng, biết tin đàng nào đây?
    Tôi có dẫn link ra đây, không biết có vi phạm nội quy không, nếu có thì xin lỗi và nhắc hộ, tôi sẽ xoá đi.
    Tin từ báo điện tử Tin tức Việt Nam http://www.tintucvietnam.com/Sukien/2004/5/47635.ttvn


    Đình chỉ hoạt động chiếu phim tại CLB Điện ảnh Hà Nội





    Tối 29/4 vừa qua, Thanh tra Bộ VH ?" TT phối hợp với các cơ quan hữu quan đã tiến hành kiểm tra Rạp chiếu phim kỹ thuật số DVD tại 22A Hai Bà Trưng ?" Hà Nội, và đã lập biên bản, đình chỉ các suất chiếu tại rạp. Đồng thời, yêu cầu những người có trách nhiệm làm việc với Thanh tra Bộ vào sáng mai (5/6), để giải trình những vấn đề vi phạm.


    CLB Điện ảnh Hà Nội là địa điểm chiếu phim kinh điển, sử dụng kỹ thuật số thứ 22 trên thế giới, đồng thời được đánh giá là phòng chiếu hiện đại nhất ở Việt Nam, với 89 chỗ ngồi.
     
    Tiếp đoàn Thanh tra tối 29/4 vừa qua, không phải là ông Gerald Herman ?" Trưởng văn phòng đại diện Công ty Discovery Communication (Singgapore_ - đơn vị liên doanh với Hãng phim Hà Nội, đầu tư 350.000USD xây dựng rạp. Đoàn Thanh tra còn biết thêm, cũng không phải ông Đan Thiết Thụ, Tổng thư ký Hội Điện ảnh Hà Nội, Giám đốc Hãng phim Hà Nội tiếp đoàn, mà chỉ là một nhân viên phụ trách rạp.
     
    Người này đã không chứng minh được nguồn gốc bản quyền trên 300 bộ phim kinh điển của thế giới do ông Gerald Herman thu thập và tổ chức dịch sang tiếng Việt 40 phim trình chiếu tại đây.
     
    Tất cả các phim này cũng chưa được cơ quan chức năng của ngành VH ?" TT duyệt. Điều đáng nói, mặc dù không có giấy phép phát hành, phổ biến phim nhưng rạp chiếu phim này đã hoạt động từ mấy tháng nay, với lịch chiếu từ 2 ?" 4 suất/ngày.
     
    Cùng với sự ra đời của rạp chiếu phim, liên doanh cũng đã thành lập CLB Điện ảnh Hà Nội. Tổng số hội viên của CLB tính đến nay là 710 người, trong đó có 540 người nước ngoài và 170 người Việt Nam.
     
    Theo Thể Thao & Văn hóa
     
    Tin từ Tuổi Trẻ
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=31285&ChannelID=10
    Nơi "chuyên trị" phim kinh điển thế giới

    [​IMG]

    Khuôn viên rạp khá thơ mộngTT - Ngang qua Trung tâm thương mại Tràng Tiền, tôi rẽ vào một ngõ nhỏ trông cũ kỹ, bình thường. Không gian khác hẳn: một sân gạch lớn, một cây sấu cổ thụ rợp bóng mát, một quán cà phê nhỏ và một rạp chiếu bóng chuyên chiếu những phim kinh điển thế giới...
    Trong mấy ngày tháng tư vừa qua, Hà Nội Cinémathèque (22A Hai Bà Trưng - Hà Nội) chiếu Cây vĩ cầm vàng, có khi đến ba suất một ngày. Điều này bình thường với nhiều rạp chiếu bóng khác, nhưng bất thường với tiêu chí của rạp này. Hà Nội Cinémathèque là rạp duy nhất ở Hà Nội (có lẽ cũng duy nhất ở VN) chuyên chiếu những bộ phim kinh điển thế giới từ trước năm 1980.
    Gerry Herman, sống ở VN hơn 11 năm, từng làm trong ngành quảng cáo ở TP.HCM, sau đó ra Hà Nội và chuẩn bị cho dự án này suốt năm năm trời. ?oTôi mất năm năm để chuẩn bị, bao gồm việc thương lượng về tác quyền, dịch phim, tìm rạp chiếu bóng và rất nhiều việc khác. Các hãng phim đồng ý cho tôi chiếu các bộ phim kinh điển với thỏa thuận đây  là một hoạt động phi lợi nhuận. Chính vì thế chỉ có thành viên của câu lạc bộ mới được xem phim. Dĩ nhiên, tôi cũng phải thu một khoản chi phí để trang trải tiền thiết bị, điện, nước, nhân viên phục vụ...? - Gerry nói.
    Hà Nội Cinémathèque được trang bị khá hiện đại, với màn ảnh có thể điều chỉnh khung hình phù hợp từng phim, có tai đeo nghe thuyết minh để hạn chế những bất lợi khi có một người thuyết minh chung, ghế ngồi có gắn bàn để tiện cho việc sử dụng rạp kết hợp việc giảng dạy... (chỉ tiếc rằng rạp không có âm thanh surround vì Gerry không thích, ông nói rằng phim thì hai chiều mà âm thanh ba chiều chẳng hợp chút nào).
    ?oMục đích của tôi là có một điểm chiếu phim giới thiệu những tác phẩm kinh điển của thế giới đến với những nhà làm phim VN, những sinh viên đang học trường điện ảnh và tất cả những ai yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy này. Tôi quen nhiều nhà làm phim VN và thấy họ rất có tài. Điều đáng tiếc là họ lại không có một nền tảng về điện ảnh kinh điển thế giới. Họ không xem phim nổi tiếng thế giới lẫn phim nổi tiếng của VN vì không biết xem ở đâu, hoặc không có thời gian xem. Hơn nữa, tôi quan niệm rằng xem phim bằng tivi giống như bạn thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh trong một tấm bưu ảnh, nghe dàn nhạc giao hưởng chơi qua radio vậy. Ở VN không có rạp nào chiếu phim kinh điển thế giới. Tôi hi vọng Hà Nội Cinémathèque là cơ hội để mọi người tiếp cận điện ảnh kinh điển thế giới?.

    [​IMG]

    Gerry HermanKhông chỉ chiếu những phim nổi tiếng thế giới từ các nước Mỹ, Nga, Pháp, Ý..., Hà Nội Cinémathèque còn chiếu cả những phim VN kinh điển được chuyển sang DVD với phụ đề tiếng Anh như Thương nhớ đồng quê, Gánh xiếc rong, Bao giờ cho đến tháng mười... 
    Không có nhiều thời gian, tôi chỉ xem được ở đây hai phim, Những đêm của Cabiria và Gánh xiếc rong. Trong buổi chiếu phim Những đêm của Cabiria - phim nổi tiếng của Ý về thế giới gái điếm - tôi đếm được chỉ có sáu khán giả người Việt (và họ cười khúc khích khi phát hiện trong phim này có đoạn cô gái điếm được một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng đưa về nhà sau khi bạn gái anh ta đi vắng, ?ogiống hệt? phim Lọ Lem hè phố), còn lại đều là khách nước ngoài.
    Buổi chiếu Gánh xiếc rong của đạo diễn Việt Linh chỉ có hai người Việt trong số khá đông khán giả nước ngoài đến xem. Xem phim xong, nhiều khách ra ngồi  tại quán cà phê trong sân để bàn tán về bộ phim. Hầu hết là người nước ngoài và đều đã lớn tuổi...
    Nhiều bạn trẻ Hà Nội ngơ ngác khi nghe nói có một rạp chiếu phim như thế. Có bạn biết nhưng lắc đầu: ?oXem phim ở rạp khác mới hơn?. Hỏi vài bạn sinh viên trường điện ảnh, họ nói hằng tháng vẫn có chương trình vừa chiếu phim, vừa có buổi trò chuyện của đạo diễn Đặng Nhật Minh, chờ đến bữa đó hẵng đi xem. Tôi hỏi Gerry có bao nhiêu người đã đăng ký làm thẻ hội viên câu lạc bộ, ông nói chừng 300.
    ?oNhưng ít người VN đến xem, thấy toàn khách nước ngoài, tôi cũng hơi buồn?. ?oSao ông lại chọn Hà Nội trong khi ông đã sống ở Sài Gòn khá lâu trước đó??. Gerry cười: ?oVì tôi nghĩ Sài Gòn thích tốc độ, thích cái mới hơn. Khán giả ở Hà Nội thì trầm lặng và sâu sắc?...
    Tối cuối cùng ở khách sạn (nằm trong khuôn viên rạp), nhìn xuống lầu tôi thấy Gerry vẫn ngồi hàn huyên với vài ba khán giả nước ngoài đến xem. Rạp vắng. Hành trình đem điện ảnh kinh điển thế giới đến khán giả VN có lẽ sẽ còn dài và nhiều khó khăn...       
    PHAN XI NÊ
  2. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Cũng không biết nữa
    Nhưng hôm qua tớ qua đấy bọn họ vẫn chiếu phim bình thường
    Hôm nay nhận được tờ Programe và email của rạp giới thiệu về phim Herzog, nhưng chửa có thời gian đi xem.
    Cho đến hôm nay rạp vẫn hoạt động bình thường.
  3. giangtruong

    giangtruong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Đơn giản thôi, làm ăn ở VN đâu có dễ. Có rất nhiều cơ chế chính sách gây khó dễ cho người nước ngoài. Rất "phức tạp". Chính vì thế nhiều người cứ tưởng làm cho CT Liên doanh với nước ngoài là nhiều tiền, nhưng thực ra chính người Việt lại gây khó dễ cho người Việt.Nhất là trong ngành Kinh doanh Giải trí, muốn kiếm đc tiền của Tây thì cũng phải làm mửa mật
    Cho dù Mr Gerry Herman có mở CLB Điện ảnh vì mục đích nghệ thuật đi chăng nữa mà ko làm luật thì cũng khó mà tồn tại đc. Tôi thì vừa thấy buồn, vừa vui.Vui vì bớt đc đối thủ cạnh tranh(tuy ko phải là đối thủ chính), nhưng cũng buồn vì định tìm hiểu xem rạp đó như thế nào.
    I don''t know, I fear I just don''t know

Chia sẻ trang này