1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Định hướng sự nghiệp - Nên làm Tiến sĩ?

Chủ đề trong 'Du học' bởi MScIT, 02/01/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. heavyrain2408

    heavyrain2408 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2003
    Bài viết:
    1.001
    Đã được thích:
    0
    hic hic, seo giống đh wá vậy chị, học bk chán ơi là chán, hic, ko phải em nói xấu trường đâu nhé! ko bít các khoá trên thế nào, chứ bi giờ thì chán wá! Em chỉ muốn bỏ học thui. Hichic.
    Muh cres được nhận VEF roài, chị còn kêu gì nữa đây!
    A
    -----------------------
    The more I love u the more I feud with u!
    When poverty comes in at the door, love files out at the window.
    This life is too sham & unrealizable.
  2. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Úi, em tưởng bác phải lượn ngay và vác về vài cô cho bọn trẻ nó sợ chứ ạ.
    Mà em thấy có chỗ bác bảo là bác cũng đã....
    Nhưng quả thực, em thấy có gia đình sớm cũng vất vả lắm. Em có ông bạn người Hà Lan, lấy vợ VN, mới hơn 30 tuổi nhưng cũng đã có 2 đứa con. Nhìn vào gia đình thì hạnh phúc lắm, nhưng mà ông bạn ấy kêu là bây giờ có muốn làm gì cũng bận con cái, gia đình, ko làm được.
    Tuy nhiên, hôm nọ đọc ở đâu đó kể về 1 bác làm Tiến sĩ rồi, hơn 30 tuổi, 2 con, vợ - nhà đề huề rồi. Bác ấy giỏi thật!
    hề hề lạc đề mất rồi các bác nhỉ!
    Bản thân em, em không có khả năng làm nghiên cứu sâu. Ở lì một chỗ là ko chịu được. Thế nên em quyết định nhìn theo hướng khác. Nhìn rộng - Nhìn "đủ" sâu vấn đề! Có lẽ hợp với cá nhân em!
    Harrykism - Vì chất lượng cuộc sống!
  3. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Chung quy ngắn gọn là:
    - Học PhD nếu cảm thấy muốn đi sâu nghiên cứu lĩnh vực mà mình yêu thích, muốn theo đuổi cái ham mê của mình.
    - Nếu học PhD vì tiền, vì háo danh là không cần thiết.
    Tất cả là sự lựa chọn của mỗi người.
    Chúc các bạn tìm được sự lựa chọn đúng đắn nhất!
  4. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Ủa, sao bạn lại kêu MSc ở BK chán thế hả bạn. Mình đã học FET ở BK cách đây 3 năm, hồi đó định học MSc ở nhà đấy chứ. Nhưng mà nghĩ đến xu hướng toàn cầu hoá, nếu cứ học ở VN thì sẽ ko có nhiều cơ hội để tiếp thu kiến thức. Bây giờ thấy quyết định của mình ko sai. Mà đã quyết là phải làm bằng được chứ nhỉ.
    Quả thực, học ở BK, nếu chỉ đơn thuần là Tech thì OK. Nhưng mà đấy là Tech nghiên cứu thôi. Còn Tech ứng dụng thì BK cũng còn cần phải cải tổ nhiều. Thêm nữa, cái mà BK khiến cho thầy và trò ở đó chán nản là cách quản lý của trường. Cộng với vốn kiến thức thiếu sự tiếp sức của thực tế thì làm sao mà tạo hưng phấn cho SV được. Số SV vào học BK phần nhiều vì chạy theo tiếng gọi của sự nhất thời. Khi FIT nổi lên thì đua nhau vào FIT; SV FET ra trường lương cao thì lại xô nhau vào FET. Học ở trong trường, khi hỏi đến tham quan thực tế, case thực tế thì ko thầy giáo nào đáp ứng được. Khi ra trường, mình hỏi mấy đứa bạn đã đi làm xem chúng nó áp dụng kiến thức học vào công việc như thế nào, thì đứa nào cũng nói là khác hẳn những gì đã học. Nói túm lại, giáo dục thiếu cái nhìn tổng quát và phương pháp tốt trong cách tiếp cận vấn đề.
    Hề hề... nhưng cũng là một nơi mà mình có bao nhiêu kỷ niệm!
    Harrykism - Vì chất lượng cuộc sống!
  5. mikim

    mikim Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2004
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    +Làm Tiến sĩ nước ngoài có dễ ko?
    +Tôi ko hiểu là bằng Tiến sĩ ở Trường DHBKHN ra nước ngoài có được công nhận không?
    +Có gì khac nhau giữa PhD và Doctor of Engineering?
    +Giữa các nước có sự chênh nhau về trình độ của Tiến sĩ không?
    1. Làm tiến sĩ .... giấy ở nước ngoài cũng rất dễ , bỏ vài trăm là có ngay . Đem về nước nhiều người cũng chả phân biệt được . Còn làm tiến sĩ thực thụ thì lại tuỳ trường . Có trường dễ nhưng cũng có trường phải leo khiếp lém . Ở bên mẽo , khi đưa bằng PhD ra , người ta thường hỏi do trường nào cấp để đánh giá trình độ của ông nghè đó
    2. Bằng tiến sĩ của trường nào là do trường đó cấp . Trị giá của bằng tiến sĩ phụ thuộc vào .... xem câu trả lời 1
    3. Muốn được gọi là PhD thì phải làm luận án tiến sĩ (dissertation) và bảo vệ luận án trước hội đồng giáo sư . Nếu chỉ học lớp (course work) mà không làm luận án thì một số trường cấp cho cái bằng Doctor of Engineering cũng tương tự trường y khoa cấp bằng doctor of medicine , trường nha cấp bằng doctor of dentistry ...... Nếu học y khoa, dược khoa ..... mà cũng làm luận án tiến sĩ thì được bỏ thêm chữ PhD đằng sau học vị của mình (ví dụ: Trần Văn Tèo MD, PhD). Làm luận án tiến sĩ khó hay dễ thì lại xem câu trả lời 1
    4. Cũng xem câu trả lời 1
    Tớ đồng ý với các cậu là chỉ nên học cao nếu có đam mê về ngành đó . Nếu học để đi làm thì tấm bằng cử nhân (BS)cũng đủ rồi . Nếu học cao hơn để làm giàu thì chắc lỗ nặng tuy rằng có một số công việc đòi hỏi phải có bằng tiến sĩ để ..... lấy le . Tấm bằng chỉ là cái thước đo khả năng tiếp thu kiến thức chứ không đánh giá năng lực làm việc của một người . heheheheh dân đi làm vẫn gọi đùa BS: Bull S*** ; MS: more s*** và PhD là Poor, Hungry and Deeper in S***
  6. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0

    Đào tạo nhân tài hay đào tạo chức, danh?


    [​IMG]

    Chạy theo bằng cấp đang là xu thế phổ biến
    Tiến sĩ là học vị cao nhất trong khoa học. Tuy nhiên, tại Việt Nam, bằng tiến sĩ ?ohấp dẫn? chủ yếu đang chỉ bởi tư cách là ?ogiấy thông hành? bắt buộc cho sự thăng tiến. Số người dự định theo học sau đại học với toan tính có bằng cấp cao để dễ bề tiến thân mà không phải vì thực sự đam mê nghiên cứu khoa học ngày càng nhiều. GSTS Trịnh Văn Minh - nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Y Hà Nội - đã gửi bài viết này, bàn về rất nhiều vấn đề cần quan tâm để đào tạo nhân tài cho đất nước.

    "Bôi thành luận án"...
    Trong tình hình hiện nay của ta, về quy mô đào tạo, tôi cho là vừa quá nhiều, lại vừa chưa đủ; "tràn lan nhưng chưa chất lượng!". Tràn lan vì: Ở đâu, chỗ nào cũng có tiến sĩ (TS), thạc sĩ. Còn chưa đủ vì: Chỗ cần thì không có, chỗ có thì không cần; cái thực thì thiếu, cái yếu thì thừa.Nhân đây tôi xin góp ý thêm với Bộ GD-ĐT về một số tiêu chuẩn về số lượng đề ra cho một luận án TS, đã làm nghiên cứu sinh (NCS) phải tìm cách đối phó đủ kiểu, làm giảm thêm chất lượng của luận án và làm khổ người chấm:- Tiêu chuẩn "luận án phải dài trên 100 trang", đã làm cho NCS ra sức kéo dài bằng mọi cách, để chứng tỏ mình thừa tiêu chuẩn; trong khi có người văn Việt chưa thông, nội dung sáo rỗng, cóp nhặt, dựa dẫm, sai lạc, vô nghĩa, nhắc đi nhắc lại, nhiều chỗ không thể hiểu nổi!
     
    Tôi đề nghị hãy thay tiêu chuẩn số lượng bằng chất lượng! Khoa học cần có nội dung sáng tạo và đóng góp mới, song cũng cần xúc tích, ngắn gọn! Cố GS Tôn Thất Tùng vẫn luôn nhắc học trò của mình: "Luận án của A.Einstein chỉ có 7 trang, mà vẫn rung chuyển thế giới!". - Tiêu chuẩn "phải có trên 3 công trình đã công bố" là cần, nếu kể từ đầu vào. Song có người cho đến khi sắp bảo vệ luận án mới chia 3 kết quả vốn đã quá nghèo nàn của luận án thành 3 bài báo, bôi bác; chứng tỏ trước đó chưa hề nghiên cứu! - Tiêu chuẩn "phải có 120 tài liệu tham khảo trở lên" theo tôi đã là quá nhiều, song NCS kê khai bao giờ cũng thừa. Đông tây kim cổ đủ kiểu, trong nước, ngoài nước đủ loại, mà đa số chẳng có liên quan gì đến luận án! Trong khi thực ra không đọc, hay đọc mà không hiểu được đầy đủ, dù chỉ một vài bài thật cần thiết, vì không đủ trình độ ngoại ngữ!Vẫn toàn điểm 9 - 10
    Hầu hết các NCS bảo vệ luận án TS đều thành công, trong đó tỉ lệ khá, giỏi rất cao. Thực tế ấy liệu có đúng thực chất? Chúng ta hãy xem chất lượng chấm luận án.- Thứ nhất, tâm lý của đa số người chấm là "không muốn làm mất lòng ai".- Thứ hai, "khen thì dễ, chê thì khó". Nên rất ít người muốn mất thì giờ đọc kỹ để chê cho đúng; mà thượng sách vẫn là chỉ đọc qua loa để có thể rút ra một vài lời "khen", vừa đỡ mất công mất sức, vừa được lòng, được việc! Khi trong hội đồng chấm luận án đã có đến 6 người cho điểm 9-10, thì người thứ 7 có cho điểm đúng thực chất cũng chỉ mang tiếng là khó, và dễ bị oán ghét, lần sau không ai muốn mời!
     
    Hiện nay, chấm luận án TS không cho điểm, chỉ có 3 mức đánh giá: Không ai nỡ ghi là "không đạt", rồi khá hơn "đạt" thì lại không có mức khá; nên đành chỉ còn là "đạt" hay "xuất sắc". Thực giả vẫn khó phân biệt!- Thứ ba, tôi chưa dám nói đến trình độ của người hướng dẫn và người chấm, vì không phải ai cũng có thời gian và khả năng để tìm hiểu những điều không thuộc lĩnh vực chuyên sâu của mình. Cho nên tìm người chính xác để thành lập một hội đồng chấm luận án quốc gia cũng là một khó khăn, đôi khi bất cập, của Bộ GD-ĐT.
     
    Mặt khác, lịch sử đã tạo nên một số thầy chưa đủ trình độ phổ thông cấp II, cấp III đã được ưu tiên vào đại học, rồi ưu tiên cử đi lấy bằng "TS" ở nước ngoài, thừa tiêu chuẩn để hướng dẫn và chấm các TS trong nước. Thầy không thực chất, mong gì trò có chất lượng? Vậy, cải thiện chất lượng sau đại học không phải chỉ là vấn đề của thầy, của trò, của Bộ GD-ĐT, mà là của cả xã hội và của các nhà lãnh đạo.
     
    GSTS Trịnh Văn MinhTheo Lao động
    Harrykism - Vì chất lượng cuộc sống!

Chia sẻ trang này