1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

DJ - Sáng tạo hay "Ăn cắp"???

Chủ đề trong 'Electronic Dance Music - Nhạc điện tử (EDM)' bởi vietfonevn, 24/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DJ_Bigtoe

    DJ_Bigtoe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    hơ hơ, thấy các pác thảo luận sôi nổi quá. cho em vào hóng hớt tí. có dè ko phải các pác từ bi hỉ xả đừng chấp nhặt em nhá.
    nói chung là Việt DJs kòn tồn tại 1 số vấn đề sau:
    1. thiếu hụt nhạc lý trầm trọng: dạ kính thưa các pác, em nói không phải điêu, phải đến 50% số DJ của chúng ta vào nhạc bằng ... ngẫu hứng. hơ hơ, ngẫu hứng của em ở đây theo nghĩa là: sướng lúc nào thì vào lúc đấy. các vị ấy chỉ kần căn cho khớp đoạn 4 beatz với nhau là được, trong khi đó tất cả những thằng nào gọi là biết chút xíu về nhạc thì đều chia khổ theo 32 nhịp. và có thế người ta mới gọi là nhịp 4/4 vì cứ 32 nhịp thì sẽ có 1 cái fill hoặc là 1 cái đảo phách, 1 cái break hay đại loại là 1 cái gì đó rất đặc biệt. tuy nhiên cái đặc biệt này thì rất ít bố DJ nhận ra. nói đơn giản là phải vào như thế nào cho 2 cái fill của 2 bài chạy song song phải trùng khớp lên nhau chứ ko phải chỉ kần cho tiếng kick trùng nhau là dc. mà cũng chính vì thiếu hụt nhạc lý nên họ ko thể làm pờ dồ đắc xờ được
    2. thiếu sáng tạo: các vị Việt Nam thường đi theo lối mòn, tức là áp dụng kĩ thuật rất dập khuôn trong khi mix nhạc. VD như mix house thì nhất thiết phải long mix, phải swap low và high... mix trance thì swap mid... mix tekno thì swap low... thậm chí mix hiphop thì đêk cần cả EQ. theo em nghĩ thì mấy mớ kĩ thuật đó là để nói chung chung thôi, kòn tuỳ vào từng bài cụ tỉ thì sẽ kó cách mix thik hợp riêng. và thật là buồn khi các bố ấy thấy ai mix ko theo mấy cách chính thống kia thì phán 1 câu xanh rờn: "mix chớp, mix ăn cắp". theo em thì 1 DJ lành nghề là 1 DJ có nhiều thủ thuật, nhiều miếng, nhiều ngón nghề riêng. chớ mix kiểu chính thống kia thìa DJ đêk nào chả mix được
    3. đây là điều em thấy đau đớn nhất: các bố DJ nhà mình oắn hiphop rất kinh nhưng đêk có pác nào bít scratch. hôm nhìn chị Bo oánh kon CDJ 800, DJM500 ở sân Mỹ Đình, tay cọ mâm uỳnh uỵch, tay thì giữ khư khư up fader, nom buồn cười quá. các bác DJ nhà mình cứ cãi là tao chơi house, chơi trance thì cần gì xì quách, thế mà ông nào mua dc kon 800 về nhà thì nửa đêm kũng bật cái nút vinyl giả lập lên mà đẩy mâm uỳnh uỵch nói đến đây lại nhớ đến DJ Tony ở Hale hồi trước, scratch mà đêk cần phải play kòn mấy bố vỗ ngực "tao cũng xì quách" thì có bố nào biết búng X-fader đâu
  2. quyda

    quyda Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    2.730
    Đã được thích:
    1
    Có 1 vài điểm muốn trao đổi với DJ BigToe
    1. Nếu nói là "thiếu trầm trọng" thì đúng, nhưng đa phần DJ trên thế giới đều thiếu (không trầm trọng lắm)
    Cũng không nhất thiết 1 phrase phải nằm gọn trong 32 beats, mặc dù có thể nói khá chắc rằng đa số loop sẽ dài 32 beats. Nếu chỉ match loop với nhau thì chưa chắc đã hay.
    Để mix 1 set cho thật tight, yêu cầu DJ phải rất thuộc nhạc và mix nhiều nữa, tớ thì rất buồn lại bị cái bệnh trí nhớ ngắn hạn (short-term memory) hơi kém, vì thế thường là không nhớ được phrase của tunes, hôm nào mà muốn mix thật tight thì phải nghe, đánh dấu phút:giây, thậm chí tập trước 1 lần, nghe hơi ngu ngu, nhưng mà tớ chỉ là amatuer nên cũng chẳng chết ai:-D
    Thông thường khi hết 1 phrase thì nhạc của nó thường có hihat fill, drum fill, hoặc có 1 đoạn rush (đại khái là giống như cơn gió thổi ào qua phrase mới) nếu mà match được 2 đoạn đấy thì nghe hay nhất;-)
    Còn nếu đã không thuộc nhạc thì vẫn còn 1 kinh nghiệm nữa, đảm bảo đúng trong 80% trường hợp: Đợi current track còn khỏang 3:00 hoặc 2:30 (tùy theo climax của bài hát, cái này thì tự DJ phải nghe mà "liệu cơm gắp mắm") thì bắt đầu Jump Start incoming track;-) Cái này là dựa trên khoa học hẳn hoi chứ không phải là kinh nghiệm vớ vẩn đâu;-) Thông thường ở khỏang thời gian này, bài hát đi vào đoạn Climax cuối cùng, chỉ việc đợi đến lúc đấy, Jump Start bài tiếp theo, tầm 1 phút sau (2 Climax loops + 2 Outtro loops) thì bài 2 cũng bắt đầu quá Intro rồi;-)
    Còn nếu chỉ beat match được thì khả năng là bị lệch hihat, loops là rất lớn!
    2. Tớ vẫn mix kiểu tra***ional mix, thường là kéo dài 1 min, không quan trong là swap cái gì ở EQ, miễn là Volume ở mức OK. Theo tớ, thay vì nghĩ ra những kiểu trick với mixer, thì DJ nên tìm cách mix phrase, mashup... thì bản thân những đoạn đấy cũng rất hay rồi. Và quan trọng là, Mixing không phải là khoa học, vì thế không có qui tắc cụ thể, miễn sao mix hay là được, chứ "ăn cắp với ăn trộm" mà kết quả tốt thì vẫn hay hơn chứ;-)
    EQ thì nó cũng chỉ có từng đấy thứ thôi, tìm kiếm sáng tạo ở đấy thì khó, trong khi mix được 2 đoạn hợp lý của mỗi bài để tạo sự mới lạ cho người nghe thì có nhiều khả năng hơn;-)
    3. Về khỏan scratching thì quá đúng, tớ mà gặp con Turntable hoặc tabletop nào thì việc đầu tiên cũng phải scratch thử vài phát hehe, nhắc thêm là tớ không biết Scratch! Đôi khi Scratch như thế chỉ là để vui tai thôi, chứ nếu mix hiphop thì scratch phải ngon chứ, đâu phải muốn làm gì thì làm;-)
    Còn về BO, có lần tớ lên New chơi, thấy đang mix Summersault (DJ Thiện thì MC "This is Summersault by Paul Oakenfold") còn BO thì chẳng hiểu thế nào, đẩy cái rẹt phát, sang bài khác xong rồi quay sang nhìn mấy DJ còn lại, cười!
  3. DJ_Bigtoe

    DJ_Bigtoe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    xin phép cả nhà cho em giao lưu với Mrs ấy chết quên Mr.Quyda cái
    1. bác hiểu lộn ý em ruồi, khổ nối giữa 2 track ko nhứt thiết phải nằm trong 32 beatz vì chỉ có 32 beatz thuôi thì anh em ta chỉ có khoảng 10s để qua bài. hớ hớ, mix kiểu đấy thì chắc là chưa bác nào có đủ trình ý em nói là sự ăn khớp về khuôn và khổ, ta chỉ có thể vào nhạc đúng vào beatz đầu tiên của 1 loop 32 beatz, có như rứa thì mấy cái fill nó mới trùng nhau với lại khi 2 cái fill nó trùng nhau ruồi, mình có nhỡ đẩy fader hay là vặn EQ quá tay cũng ko sợ bị bổ phế chỉ khái lộ bởi vì người nghe sẽ nghĩ rằng đấy là đoạn fill của 1 bài, và việc chuyển tiết tấu hay mế lồ đi sau mỗi đoạn fill trong 1 bản nhạc là hết sức phình phường. nói túm lại là nếu nói đúng về kĩ thuật thì nhất thiết khổ nối giữa 2 bài phải là bội số của 32 beatz và kái này nó thuộc về nhạc lý căn bản. chúng ta chơi nhạc 4/4 thì phải tôn trọng những thuộc tính vốn kó của nó
    2. đúng là ko quan trọng cách mix như thế nào, miễn sao thấy hay và xì mút là dc bác mix ko dùng EQ cũng chẳng sao cả chỉ có điều rằng nếu bác EQ thành thạo thì khổ nối của bác sẽ rất nuột. bới vì sao, nếu bác mix nhạc chỉ đơn giản kéo đẩy fader tức là bác đã bê nguyên bài này chèn vào bài kia, cái đoá theo em không hay lắm. nếu bác chen từng giải tần số âm vào nhau thì sẽ hay hơn và em cá với bác là sẽ nuột hơn rất nhiều. hơn nữa việc xử lý tiếng bazz là rất quan trọng, vì đây là giải tần số mang năng lượng lớn nhất, nếu không cẩn thận rất dễ gây kick loa khi chân bazz trùng nhau hoặc gây hiệt ứng cắt bazz nếu lệch nhau tí tẹo. nếu bác chơi hàng xịn thì ko nói làm gì, nếu chơi hàng lởm khi mix mà không swap bazz thì xin chia buồn với lại 1 nguyên tắc nữa khi mix nhạc là phải làm sao cho level ở master luôn ở trạng thái cân bằng xác định, nếu có cong vênh thì chỉ là đôi chút. tức là khi bác nhồi track này vào thì cùng lúc đó level của track kia phải giảm đi. nếu bác giảm level của track đang chạy bằng cách tụt fader hay giảm gain thì rất dễ bổ phế chỉ khái lộ. cho nên theo em cách tốt nhất vẫn là swap EQ, càng nuột càng tốt. cái cảm giác cho vô cồ và mế lồ đì bài này táng đúng vào đờ răm của bài kia sao mà nó thú thế ko biết có những lúc hâm hâm dở dở em mix 2 bài với nhau mất đến hơn 3 phút mà vẫn ứ muốn cho nó ra
    3. rất thik và ủng hộ các bác DJ tập scratch, ko thể để mấy thằng Thái Lọ với Hàn Của qua đây nhìn mình chơi turn table mà chưởi mình là mấy thằng nông dân mãi dc với cả nếu bít MC nữa thì càng tốt, DJ toàn năng mà .... hé hé hé .... giống như em. (cho khoe hàng tí nhá các pác )
  4. blues_men2002

    blues_men2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Scratch thế này á?
    http://www.youtube.com/v/QYgXz79xzrw
    Được blues_men2002 sửa chữa / chuyển vào 22:58 ngày 02/07/2006
  5. quyda

    quyda Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    2.730
    Đã được thích:
    1
    Tớ không đồng ý với điểm 3 của DJ Bigtoe!
    Mặc dù thực tế là cũng chẳng chết ai, nếu như ta biết cả scratch hoặc MC, vì có rất nhiều người khác cũng làm vậy, scratch thì còn chấp nhận được, biết cũng chẳng chết ai, khi nào cần thì dùng để chơi hiphop.
    Tuy nhiên, chơi cái gì cũng nên 1 nghề cho chín còn hơn 9 nghề, nếu lưu tâm vào 1 (vài) dòng cố định thì sẽ tốt hơn đấy. Bằng chứng là mấy anh Mixing DJ (đỉnh cao) thì không bao giờ ham hiphop/turntablism (mặc dù là các anh ý cũng có thể scratch được) và mấy anh đoạt giải DMC cũng chẳng bao giờ mơ tới mixing làm gì.
    Về MC thì có lẽ chỉ đúng cho Hiphop, với Trance thì chẳng ma nào dùng cả, rất nhiều người cho rằng, khi nhạc đang vào đoạn break down mà có 1 thằng nào đó nói qua mic thì rõ ràng là nó đang phá mất vẻ đẹp của bài hát:-D
    Àh, mọi người cữ việc nghĩ là thằng này không biết MC với cả scratching nên mới nói thế nhé
  6. DJ_Bigtoe

    DJ_Bigtoe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Em cũng ko đồng ý với ý kiến của pác Quyda. Về vụ scratch thì ok, biết thêm thì tốt ko biết thì cũng ko hẳn là vấn đề gì đó khủng khiếp lắm. Nhưng mà em thấy bác Quyda có vẻ rất ghét mấy thằng MC?!? Có lẽ tại bác theo style nó hơi progres với lại deep quá, kòn em thì lại thik kiểu funk hơn, thỉnh thoảng mới feel thuôi. Nhưng mà em thấy chơi kiểu bác thì chán lắm, khách nghe thì fê thật đấy nhưng mà chúng nó cứ lờ đà lờ đờ. Em thì lại thik rộn ràng Và 1 thằng MC thuộc loại trung bình là 1 thằng MC phải biết nói đúng lúc, ko làm đứt mạch feel của bài nhạc và có thể sốc khách lên dc. Chả thế mà cả bar, cả club đến cả mấy cái live show của mấy bác DJ đỉnh cao cũng vẫn phải có thằng MC đó sao. Bác coi cái Tiesto ở New Y đó.
    Nói chung là bác nói cũng có ý đúng, mấy bản đang feel mà tự nhiên nghe có thằng chọ choẹ vào thì đúng là cũng ghét thật, nhưng bác thử nghĩ coi mình oánh tribal house, funky house, latin house có thằng MC nói vài câu vui vui thì cũng hay đó chớ. Nói túm lại là anh em mình đều đúng, hê hê Chúc sức khoẻ bác Quyda cái nào
  7. vietfonevn

    vietfonevn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2006
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    0
    Dạ thưa bác. Em ứ nói là làm DJ dễ mà em nói là DJ theo kiểu VN thì kể ra cũng .... ứ khó!
    Bác có thấy bọn DJ nước ngoài nào bệ nguyên bài hát của người khác không? Bét ra thì nó cũng thay nhịp, chỉnh méo giọng hay trộn thêm một vài loại âm thanh tạo thành một biến thể khác của bài hát.
    Còn việc cứ bài nọ nối với bài kia chỉ cần cùng nhịp thì đúng là giết chết sáng tạo và chẳng "ăn cắp" là gì?
  8. deejayz-x

    deejayz-x Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    0
    Cái này thì đúng
    Cái này thì chả đúng tý nào. Tôi vẫn ko hiểu cái ý của bạn ở đây với từ "ăn cắp" là gì? Họ đã ăn cắp cách mix nhạc à? Bài nọ nối tiếp bài kia mà ko đúng nhịp thì mỗi lần chuyển bài ta phải làm sao? quay ngược đĩa lại và bật bài kế tiếp ??? Dĩ nhiên cách mixing có nhiều kiểu chứ ko nhất nhất lúc nào cũng phải chuyển theo một cách.
    Tiếp đi nào, :)
  9. quyda

    quyda Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    2.730
    Đã được thích:
    1
    Còn dựa trên background về DJing/Mixing của bạn ở mức độ nào đã!
    Có thể nói cứ nối bừa bãi hết bài này đến bài khác là không sáng tạo.
    Thế nhưng nếu không sáng tạo thì việc gì phải ăn cắp đúng không?
  10. quyda

    quyda Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    2.730
    Đã được thích:
    1
    Hihi, hôm qua tớ chót "ăn cắp" của anh Armin Van Buuren 1 phát, lên đây thú nhận với anh em, kẻo sau này có người tố cáo:-D
    MÀ kể ra "ăn cắp" được 1 phát của nó cũng sướng hết cả người, hôm nào có dịp sẽ cho Việt nghe lại:-D

Chia sẻ trang này