1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

DJ Việt Nam chưa đạt tới đỉnh cao - Lời nhận xét của Léonard de Léonard

Chủ đề trong 'Electronic Dance Music - Nhạc điện tử (EDM)' bởi bravery, 29/06/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. bravery

    bravery Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/02/2001
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    DJ Việt Nam chưa đạt tới đỉnh cao - Lời nhận xét của Léonard de Léonard

    Đó là nhận xét của DJ người Pháp, Léonard de Léonard một nhạc công, nhạc sỹ, đạo diễn âm thanh luôn đi tìm những âm thanh mới mẻ đang có mặt tại HN để chuẩn bị cho Ngày hội âm nhạc.

    - Được biết đây là lần đầu tiên anh sang VN để làm việc với các DJ, vậy trước đó anh đã có điều kiện tìm hiểu về đời sống cũng như công việc của các đồng nghiệp VN?

    - Vâng. Để tìm hiểu về DJ Việt Nam tương đối khó vì không có nhiều thông tin về họ. Nhưng trước khi tới VN tôi có nghe nhạc Việt Nam, chủ yếu là nhạc cổ truyền vì sự tò mò. Nhưng khi đã tới VN, tôi rất chịu khó đến các quán bar, hộp đêm, những nơi DJ VN làm việc để xem công việc của họ như thế nào và họ chơi nhạc ra sao.

    - Anh nghe nhạc cổ truyền VN gì vậy? Anh có nghe qua nhạc của Nguyên Lê và Hương Thanh không? Nguyên Lê là một cây guitar chơi Jazz tài năng tại Pháp còn Hương Thanh thì thể hiện một chất nhạc pha trộn giữa Jazz và nhạc truyền thống...

    - Tôi có biết một chút về nhạc sĩ Nguyên Lê vì ông biểu diễn rất nhiều ở Paris và trên toàn nước Pháp nên tôi đã đi nghe vài lần. Còn cụ thể về dòng nhạc tôi nghe thì tôi không biết vì những CD nhạc tôi đang nghe là do một số người bạn VN gửi cho.

    - Dành nhiều thời gian để tới các quán bar để "kiểm tra" các DJ VN. Một DJ giỏi không chỉ cảm thụ âm nhạc tốt, chỉnh nhạc chuyên nghiệp mà còn phải "nâng" khán giả lên. Riêng về khả năng giao lưu giữa DJ VN và khán giả, anh thấy sao?

    - Nếu nói thiếu sự tiếp xúc giữa DJ và những người tới nghe nhạc thì không phải. Tuỳ vào mỗi nơi mà sự giao tiếp ấy ở những mức độ khác nhau. Tôi nghĩ rằng đó là chuyện dễ hiểu vì nhạc điện tử mới hình thành tại VN nên việc thiếu sự tiếp xúc giữa những người chơi nhạc và thưởng thức cũng là điều bình thường.

    - Trong một thời gian ngắn ở VN anh cũng đã làm việc với một số DJ VN. Anh có nhận xét gì về khả năng chỉnh nhạc của họ? Có khoảng cách nào giữa các DJ VN và nước ngoài mà cụ thể là Pháp?

    - Nếu nói về nhạc điện tử thì nói chung là cách trộn nhạc tương đối giống nhau, thực sự là không có sự khác biệt quá lớn. Nói chung các bản nhạc điện tử các DJ Việt Nam chơi khá hay nhưng chưa có sự độc đáo, tinh tế và chưa thể đạt đến đỉnh cao. Đó chính là sự khác nhau giữa các DJ Việt Nam và thế giới.

    - Vậy các DJ Việt Nam đang thiếu những gì?

    - Điều tôi cảm nhận là các DJ VN đã nhìn thấy bản chất của nhạc điện tử và chơi rất được. Nhưng vấn đề ở đây là phong cách hơi giống nhau, cần phải nghe nhiều hơn nữa và nâng tầm mình lên để tạo ra những phong cách riêng. Tôi mới tới VN nên không thể đưa ra nhận xét, đánh giá chung về tất cả các DJ Việt Nam.

    - Để trở thành một DJ chuyên nghiệp, ngoài sự đam mê âm nhạc, họ cần có thêm những tố chất cơ bản gì?

    - Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải yêu âm nhạc, nghe nhạc nhiều, đặc biệt là những loại nhạc mình thích để có thể chỉnh nhạc tốt. Phải tích luỹ kinh nghiệm dần dần, tập từ những kỹ năng đơn giản đến phức tạp.

    - DJ là lĩnh vực mới được nhìn nhận tại VN nhưng đã phát triển khá nhanh. Sự giao lưu giữa các DJ và VN và quốc tế đã bắt đầu. Đây rõ là điều rất cần thiết nhưng nó có ảnh hưởng xấu tới việc hình thành phong cách riêng của các DJ VN?

    - Với những DJ tôi từng nghe tôi thấy nhạc của họ cũng giống như nhạc quốc tế và chưa có gì đặc sắc. Sẽ chẳng có sự ảnh hưởng nào đến nhạc VN vì đến giờ tôi vẫn chưa được nghe loại nhạc nào là sự pha trộn giữa nhạc điện tử và nhạc VN như tôi đã từng nghe ở các nước. Sự trao đổi với các DJ quốc tế rất bổ ích, họ sẽ biết được phong cách chơi của đồng nghiệp nước ngoài là như thế nào.

    - Những người yêu nhạc VN ít có cơ hội tiếp cận với DJ Pháp. Anh có thể nói gì về công việc cũng như đời sống của các DJ Pháp, trong đó có anh? Có sự khác biệt cơ bản nào giữa DJ VN và Pháp?

    - Luôn có hai sự khác biệt lớn giữa các DJ Pháp và VN. Sự khác biệt lớn nhất là thời gian làm việc. Các DJ Pháp ra khỏi nhà tới các quán bar, sàn nhảy, hộp đêm từ 11 giờ đêm đến sáng vì các điểm này đóng cửa lúc 6 giờ sáng. Trong khi đó ở HN các điểm này thường đóng cửa vào lúc 11h đêm. Như vậy là nhịp làm việc khác nhau. Điểm khác biệt nữa là hầu hết các DJ Pháp làm việc với những chiếc đĩa vinyl lớn trong khi các DJ VN chủ yếu làm việc với CD. Cũng dễ hiểu tôi vì đĩa than gốc rất đắt.

    - Sang VN lần này để dàn dựng cho Ngày hội âm nhạc. Anh đã nghĩ tới chuyện sẽ trở lại VN sau này để biểu diễn và làm việc với các DJ VN?

    - Tôi rất muốn quay trở lại VN vì bạn biết đấy, chuyến đi này của tôi đã dành hết thời gian cho Ngày hội âm nhạc. 1 tháng là khoảng thời gian quá ngắn ngủi trong khi tôi thì lạ nước lạ cái, khó khăn về ngôn ngữ, lệch múi giờ và tất cả mọi thứ đều lạ lẫm. Việc hợp tác với các DJ VN cũng không phải là nhiều chính vì thế tôi muốn trở lại đây để hoàn thành những dự định của mình.

    Trích nguồn: VietnamNet.vn
  2. bravery

    bravery Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/02/2001
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    Anh em có ý kiến gì ko?
    Ah, thấy có hình ông em Tuấn béo nhà mình đang nghịch con TT mới thửa trên bài viết đấy nữa.
  3. quyda

    quyda Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    2.730
    Đã được thích:
    1
    hehe, DJ Pháp cũng có mấy ai nổi đâu? Antoine Claraman??;-)
    Tuy nhiên DJ đó nhận định đúng về cái gọi là style, ở VN các DJ chơi giống nhau quá, có thể là do ảnh hưởng của các DJ trong Nam, bản thân Quyda thích House, Trance, nhưng nghe House nhiều quá thì cũng muốn đổi gió 1 tí, như thế nó mới vui. Ở VN thì khán giả có biết gì đâu (đa phần), DJ cho nghe gì thì nghe cái nấy, khi họ chưa có hiểu biết thì làm sao mà có nhu cầu? Khi nào nhu cầu phong phú thì tự khắc DJ cũng sẽ có lối chơi phong phú để đáp ứng.
    Cá nhân Quyda thấy DJ này mới chỉ nhận xét về phong cách, không thấy noi nhiều đến kỹ thuật, khả năng remix, mấy DJ đứng hàng top đều là remixer cả:-)
    Quyda
  4. deejayz-x

    deejayz-x Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    0
    Thực trạng:
    Nói qua nói lại thì cũng luôn là vấn đề muôn thưở thôi anh em, không có đào tạo cơ bản, văn hoá nghe nhạc ít chịu thay đổi, ví dụ như khoảng 1 tháng lên club 2 lần thì còn được chứ 1 tuần mà 2-3 lần thì thấy nhàm chán vô cùng, bài A sau bài B rồi đến bài C , một thứ tự hầu như ít thay đổi gây cảm giác nhạt thếch: sự lặp lại về cách selected tunes chứ chưa nói gì đến phong cách clone của nhau. Mà có chơi khác đi một tý thì khán giả booing chết thôi, thật là tệ và như thế thì không được vì DJ phải là người đem lại sự phấn khích tột cùng cho họ.NAN GIẢI.
    Giải pháp:
    Những dance-event, nơi mà có nhiều DJ chơi, xen kẽ giữa những thứ được ưa thích và những thử nghiệm và rồi khán giả quen dần dần, thích và chấp nhận nó trong bar-club.
    Cần những người tiên phong và một chút phù phiếm: biến nó thành một trào lưu.
    ....anh em nghĩ thêm nhé.........
    __________________________________________________
    Về chú DJ Lê Ô Na đờ Lê Ô Na.Chú này chuyên chơi nhạc theo kiểu afterhours, một thể loại mà dân Pháp khá ưa chuộng (theo lời của một anh bạn sống ở Pháp lâu năm), kết hợp house laid-back, chillout, breakbeat, electronica... Thể loại mà sau khi đi club đến 5-6am thì dân tình kéo nhau vào bar-pub-lounge để thư giãn và về nhà đi ngủ với cảm giác rã rời về mặt thân xác nhưng thoải mái vô cùng về tinh thần.
    Chú ta là một người rất giỏi, ngay hôm chơi với Phó An My - the pianist xong thì ngày hôm sau chú ý cũng đã kết hợp cả được với trầu văn nhà mình và bác Đào Anh Khánh luôn tuôn ra những âm thanh khá là dị đòn.
    Nhưng điều cuối cùng mang lại là gì? một sự phá cách trong âm nhạc chưa thật sự tới tầm,lạ nhưng chưa gây ấn tượng mạnh đến khán giả, một kiểu kết hợp như thế cần có một buổi cực kỳ hoành tráng kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng , sân khấu chỉn chu và cần nhiều thời gian để tập luyện với nhiều người tham gia hơn nữa, 3-4 DJ cùng với cả một bộ sậu nhạc cụ dân tộc.

Chia sẻ trang này