1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đọc bài này thấy dân HN và TPHCM giàu quá

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi h1970, 10/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. moitinhtrongsang17

    moitinhtrongsang17 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Kinh tế Việt Nam qua con mắt người nước ngoài
    (15/02/2005 07:49)



    Trong một ?oshow room? ở Hà Nội, tấm biển hiệu lớn để thu hút khách hàng với dòng chữ ?oCon đường đơn giản nhất để có sự khác biệt? trông thật hấp dẫn. Trong căn phòng những bộ ghế sô-pha lót thảm đỏ trị giá 2.000 USD và những chiếc tivi màn hình phẳng 50 inch trị giá 11.000 USD... Những hàng hoá đắt đỏ đó không còn quá cao sang đối với người Việt Nam, cho dù thu nhập bình quân đầu người của nước này chỉ có 480 USD/năm. Dũng, giám đốc của An Dương Co, một công ty tư nhân vừa mở vào tháng 10 vừa qua với phòng trưng bày rộng 2000 m2 đã cho biết: ?oGiới trẻ và những người trung niên ngày nay có nhiều tiền hơn và họ đang tìm đến những phong cách sống hiện đại?.

    Tốc độ tiêu dùng đến chóng mặt của người dân ở những thành phố lớn của Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội hoàn toàn đối lập với hình ảnh của Việt Nam với thế giới là đất nước nghèo nàn, lạc hậu. Thậm chí nhiều người còn ngạc nhiên với sự thay đổi diện mạo của đất nước đang trên đường đổi mới-vượt xa so với tầm tưởng tượng của họ. Đối với tầng lớp trung lưu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, họ mua sắm máy tính gia đình, điện thoại di động, máy giặt, đi du lịch trọn gói ở nước ngoài đang làm nhiều người phải kinh ngạc. Đáng chú ý hơn là họ luôn tìm đến những hàng xa xỉ phẩm, từ đồ vải xịn của Pháp cho tới những chiếc xe hẩy của Italia, đồng hồ Thuỵ Sĩ và thậm chí cả toilet điều khiển từ xa của Nhật. Có rất nhiều yếu tố làm cho sức tiêu dùng của Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây. Nhưng đó mới chỉ là một khía cạnh. Trong suốt một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu cả về kinh tế, văn hoá và chính trị. Nước này được đánh giá là có hệ thống chính trị ổn định hàng đầu thế giới, tốc độ phát triển kinh tế cao trong khu vực, đã thúc đẩy đời sống nhân dân được nâng cao. Bên cạnh đó, sự thông thoáng trong môi trường đầu tư đã làm cho tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam trong 4 năm qua mạnh hơn bao giờ hết. Các số liệu thống kê chính thức không đánh giá được hết sự thịnh vượng của nền kinh tế, lý do là hàng hoá và dịch vụ (ngoại trừ một số sản phẩm) ở Việt Nam rẻ đã tạo điều kiện cho người dân có khả năng mua sắm nhiều hơn. Ông Ralf Matthanes, giám đốc điều hành của Taylor Nelson Sofres Việt Nam, công ty nghiên cứu thị trường thế giới có chi nhánh ở TP Hồ Chí Minh cho biết: ?oThu nhập thực tế (sau khi đã đóng thuế và bảo hiểm) của Việt Nam đã tăng với tốc độ phi mã?. Một cuộc thăm dò của Taylor Nelson ở 1.200 người thuộc tất cả các tầng lớp trong xã hội ở Hà Nội và TP HCM vào tháng 3 năm nay đã cho thấy, thu nhập sau khi đã đóng thuế và bảo hiểm của họ chiếm khoảng 55% tổng thu nhập, tăng 37% so với cuộc thăm dò cách đây 5 năm, trong khi đó tài khoản tiết kiệm chiếm khoảng 26% tổng thu nhập, tăng 8% so với cuộc thăm dò trước.

    Các chuyên gia kinh tế ở Ngân hàng Thế giới (WB) đã giật mình khi tính toán tốc độ tiêu dùng của Hà Nội và TP HCM. ở Việt Nam, đại đa số hàng hoá và dịch vụ là được xếp vào loại ?ođại rẻ? so với thế giới, một đô la ở Việt Nam có thể mua được hàng hoá và dịch vụ nhiều gấp năm lần so với một đô la khi tiêu dùng ở thị trường Mỹ. Các chuyên gia tính toán, một gia đình có 4 người ở Hà Nội và TP HCM dành cho chi tiêu trung bình khoảng 20.000 USD/năm. ?oQuả là phi thường. Tôi không nghĩ nước này lại có sức tiêu dùng mạnh đến như vây!?, ông Rob Swinkels-một chuyên gia kinh tế của WB đã nói.

    Trong những ngày này ở Hà Nội, hàng hoá đồ da ở cửa hàng Louis Vuitton đã tích trữ nhiều gấp 3 lần so với bình thường để chuẩn bị cho mùa mua sắm vào lễ Nô-en và Tết âm lịch dự tính là mỗi tuần sẽ có khoảng 170 khách hàng đến Louis Vuitton. Các cửa hàng bán đồ trang sức, mỹ phẩm từ Cartier và Bulgari đã tăng đột biến trong thời gian qua. Có lẽ sức tiêu dùng lớn nhất ở Việt Nam là bồn vệ sinh Toilet. Chính tiềm năng to lớn của đấtnước 82 triệu dân này mà hãng Toto của Nhật đã ?otung? ra 29 triệu USD để đầu tư công nghệ sản xuất bồn Toilet vào tháng 7/2004. Họ hướng tập trung sản xuất những sản phẩm từ loại trung bình đến sang trọng với giá 420 USD/chiếc.

    Mặc dù ở nông thôn, một gia đình 4 người trung bình mỗi năm dành khoảng 2.560 USD cho mua sắm, kém ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tới gần 8 lần, nhưng khoảng cách giữa nông thôn và thành thị ở Việt Nam không cách biệt lớn như ở Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, những gia đình ở nông thôn đã mua sắm được nhiều tiện nghi cho gia đình, như ti vi, xe máy, tủ lạnh...Bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Họ cũng dành tiền để sửa chữa hoặc xây dựng nhà cửa lớn. Nhiều người ở nông thôn còn nhận được ngoại hối chuyển về từ người thân trong gia đình làm việc ở nước ngoài. Thậm chí có nhiều người ở nông thôn còn có cả tiền mua đất ở Hà Nội và TP HCM. Nông dân còn là khách hàng tiêu thụ mạnh nhất đối với nhiều sản phẩm. Điển hình như hãng Anglo-Dutch Unilever, 60% doanh thu bán mỹ phẩm của hãng này là ở vùng nông thôn.

    Theo các nhà kinh tế thì mặc dù Việt Nam còn con đường dài phải đi, sẽ còn vất vả để chống lại tham nhũng, hối lộ và bệnh quan liêu nhưng quốc gia này đã giảm bớt được tính tiêu cực trong những năm qua, phanh phui nhiều vụ tham nhũng và bê bối kể cả của một số quan chức. Hơn nữa chính sách thông thoáng trong đầu tư, nguồn nhân công dồi dào, giá rẻ và trình độ cao đang tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư trở lại sau những năm bị mất lợi thế cạnh tranh. Ông Matthanes nhận xét: ?oNhững yếu tố trên đang thúc đẩy con hổ ở châu Á này tiếp tục phát triển trong những năm tới. Theo tôi nếu Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa thì cuộc sống của người dân còn phát triển nhanh hơn?.

    Em post lại cái bài báo mà 1 bác ở trên đưa link .... cái đỏ đỏ mà em đánh dấu ý em thấy càng vô lí hơn .Gấp 8 lần tức ở Hà NỘI và thành phố HCM mỗi năm 1 gia đìn trung bình tiêu hơn 20nghìn $ cho việc mua sắm ???
  2. doan_truong_nhan

    doan_truong_nhan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2005
    Bài viết:
    561
    Đã được thích:
    0
    Chắc chú GD này nhần năm -> tháng rồi!
  3. con_buon

    con_buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Dân SG đã gần 10 triệu rùi
    Nói nhỏ bác nghe nhé
    hơn 60% nhà ở Phú Mỹ Hưng là tìen của Dân Hanội bỏ vào mua đấy nhé
    mà mỗi căn hộ không rẻ đâu ! bét nhất là khoảng 100,000 USD
    Phát biểu linh tinh
  4. antigod

    antigod Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2004
    Bài viết:
    5.791
    Đã được thích:
    4
    Dân Trí là tin tức việt nam tập 2 đó. Hồi trước cái trang này cũng toàn đưa tin lá cải.
    Bọn này nó dùng ICMS(cái này cũng đồ copy) tức là cập nhật thông tin tự động.Tự động "copy paste" mấy đoạn tin từ các báo mạng khác sang của nó.
  5. le_hoang_da_lam

    le_hoang_da_lam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2005
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    công nhận bây giờ dân việt nam ta giầu thật mà qua việc mua oto là rất rõ, rất nhiều người bổ ra cả 100.000$ để tậu 1 chiếc xe thì nếu tính với ngần ấy tiền và số người mua xe so với ở châu âu thì chắc ferari chạy ngập đường hà nội và sài gòn. Ví dụ anh chàng beckham mua 1 con Land Rover có 55000 bảng anh mà lên báo chí đã cho là ăn chơi rồi còn liệu ở vn chuyện đấy là quá bình thường...
    VN mình thực sự số người có thu nhập trên 1000$ cũng là rất nhiều chứ không phải ít nhưng phải chia bình quân đầu người nên cháu cuũng chẳng nhớ rõ là bao nhiêu mà hình như là 400$ thì phải. Cháu đi các tỉnh tây bác mới thấy dân mình còn nghèo khổ lắm, cảnh lăm lũ vẫn còn tồn tại ở rất nhiều nơi... rốt cuộc VN ta nghèo vẫn hoàn nghèo
  6. eskimot09

    eskimot09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2005
    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi con số 20.000USD/năm và 2.560USD/năm giá trị tiêu dùng hàng năm tương ứng của dân HN/HCM và dân các vùng nông thôn đã được các chuyên gia viết bài trên quy đổi theo giá trị hàng hóa tại thị trường Mỹ.
    Bạn hãy đọc đoạn "một đô la ở Việt Nam có thể mua được hàng hoá và dịch vụ nhiều gấp năm lần so với một đô la khi tiêu dùng ở thị trường Mỹ" Như vậy nếu qui đổi về giá trị người VN đã chi thực tế thì 1 gia đình 4 người ở HN/HCM = 20.000/5/12 = 333 USD/tháng; còn ở nông thôn = 2.560/5/12 = 42 USD/tháng. Cái này khá hợp lý rồi nhỉ?

Chia sẻ trang này