1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đọc báo giùm bạn

Chủ đề trong 'Trường PTTH Lê Hồng Phong TpHCM' bởi spirit_of_wind, 10/07/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    http://vietnamnet.vn/vanhoa/2008/10/807661/
    Làm thế nào Việt Nam có Nobel văn chương:
    Trí tưởng tượng mang đôi cánh ướt
    10:41'' 09/10/2008 (GMT+7)
    - Văn hóa Việt Nam không khuyến khích thái độ cực đoan, mà luôn hướng đến sự dung hòa, giao thoa và cộng sinh giữa các chiều kích, các thế lực và các giá trị. Vì thế, nhà văn Việt Nam ít có những cảm xúc và suy nghĩ cực đoan làm động lực cho một trí tưởng tượng sáng tạo mãnh liệt, đi đến tận cùng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cá tính sáng tạo của nhà văn thường mờ nhạt.
    LTS: Mỗi năm, khi ?omùa Nobel văn chương?, hay đúng hơn, ?omùa giải văn chương thế giới? một lần nữa đến gần, nhiều người trong chúng ta, trước hết là các nhà văn, lại không khỏi đặt ra câu hỏi: Bao giờ Việt Nam có giải Nobel văn chương?
    Xét về mọi lẽ, đó là một băn khoăn hợp lý và chính đáng. Nước ta, với lịch sử và văn hóa lâu đời, một số phận đầy gian truân, và một khát vọng lớn, lẽ ra đã từ lâu phải có một vị trí xứng đáng hơn, được công nhận hơn trên văn đàn thế giới. Vậy, tại sao giải thưởng Nobel Văn chương ?" hay bất cứ giải thưởng quan trọng nào về văn chương trên thế giới ?" lại luôn có vẻ xa vời đối với nhà văn Việt Nam đến thế?
    Dĩ nhiên có nhiều lý do khách quan, liên quan đến cả ?ongười ngoài? lẫn chúng ta: văn học chúng ta chưa được dịch nhiều, chúng ta chưa có một công nghệ sách chuyên nghiệp và hùng hậu như ở mấy xứ giàu, các nước phương Tây vẫn tiếp tục giữ thái độ trịch thượng kiểu hậu thuộc địa đối với văn chương thuộc ?othế giới thứ ba?... Song, còn những lý do chủ quan, về phía chúng ta?
    Phải chăng chúng ta nên đặt lại vấn đề: không phải bao giờ Việt Nam có giải Nobel văn chương, mà là: Làm thế nào văn chương Việt Nam có giải Nobel? (Ở đây xin nói rõ ngay, ?ogiải Nobel? chỉ là một cách nói chung, hàm ý sự thừa nhận của thế giới đối với tầm vóc và ảnh hưởng của văn học Việt Nam. Chúng ta không ngây thơ đến mức cho rằng mục đích của nhà văn Việt Nam là phải nhắm đến bằng được giải Nobel văn chương hay bất kỳ giải thưởng nào.)
    Nhiều câu hỏi khác tự chúng hiện ra trước mắt chúng ta, bất cứ khi nào chúng ta đối diện với vấn đề này. Phải chăng văn chương Việt Nam đến nay chưa có được vị trí đáng kể trên văn đàn thế giới là do (một số) nhược điểm căn bản nào đó trong tố chất người Việt? Nếu có, đó là gì? Có những khó khăn hay rào cản chủ yếu nào để nhà văn Việt Nam chưa thể mơ tới giải Nobel văn chương trong tương lai gần? Nhà văn Việt Nam đã chuẩn bị được gì, hiện đang có những gì và còn thiếu những gì, để có thể dám mơ tới giải Nobel hay giải thưởng văn chương nước ngoài nào khác, một cách đường hoàng và thực tế?
    Chúng tôi đã mời một số nhà văn, nhà thơ có tên tuổi phát biểu những suy nghĩ của họ xung quanh vấn đề thú vị này. Mỗi người, bằng những kiến giải của riêng mình, cố tìm lời đáp cho những câu hỏi đó.
    Trí tưởng tượng mang đôi cánh ướt
    Nhà thơ-đạo diễn
    Đỗ Minh Tuấn
    Hơn nửa thế kỷ qua, nền văn học của chúng ta đã cho ra đời không ít những tác phẩm có giá trị văn hóa và lịch sử, nhưng không có tác phẩm nào có thể coi là lớn ngang tầm các tác phẩm trong quá khứ như Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Hàn Mặc Tử, tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, truyện Chí Phèo của Nam Cao?
    Vì sao như vậy?
    Trước thời đổi mới và hội nhập, người ta cũng đã từng tìm kiếm nguyên nhân tình trạng phú quý giật lùi này ở phương pháp sáng tác và cơ chế quản lý, đổ lỗi cho tình trạng sáng tác thiếu tự do của các nhà văn thời nay. Nhưng những câu trả lời ấy tỏ ra bất cập khi đất nước bước sang thời đổi mới và hội nhập đã hai thập kỷ rồi, bao nhiêu nguyên tắc định hướng và quản lý đã nơi rộng, đổi thay, thậm chí nhiều khi còn thả nổi, mà thực trạng sáng tác văn chương của người Việt ở cả trong và ngoài nước vẫn chưa khởi sắc. Các nhà văn không những không cho ra đời những tác phẩm lớn ngang tầm nhân loại, mà còn sản sinh ra hàng loạt những tác phẩm lai căng, chắp vá, mượn hồn hay cố nấn ná câu giờ trên sân chơi chiến tranh lạnh khi cuộc chơi chính thức đã tàn cuộc từ lâu. Phải chăng sự thiếu vắng tác phẩm đỉnh cao trong nền văn học Việt Nam hiện đại là do chính những nhược điểm của văn hóa dân tộc? Nghĩa là, phải chăng cần xem xét vấn đề từ góc độ nhân học để tìm ra những hạn chế sáng tạo trong vũ trụ nhân văn của người Việt Nam?
    Những bí mật của ?oTam giác quỷ?
    Trong tác phẩm Văn học là gì? J.Sartre đã khẳng định: ?oNhà văn đã chọn lấy nhiệm vụ bóc trần thế giới và đặc biệt là con người cho những người khác để họ nhận lấy hoàn toàn trách nhiệm của mình trước những vật đã được bóc trần?(1). Nói cách khác, nhà văn có nhiệm vụ đưa người đọc xuyên qua mọi lớp vỏ ảo tưởng, ngộ nhận, thiên kiến và hời hợt để đi vào mọi ngóc ngách đáy thẳm của con người và thế giới, nhằm thức tỉnh trách nhiệm của họ trước cái thế giới trần trụi mà mình đã tận thấy, cái thế giới mà bấy nay họ tưởng không tồn tại hoặc tưởng mình vô can. Hai chữ bóc trần ở đây vừa mang ý nghĩa phát hiện, khám phá, phơi bày, vừa gây ấn tượng về sự quyết liệt, đi đến tận cùng. Nếu đem tiêu chuẩn văn chương của Sartre thể hiện trong định nghĩa trên so vào những tác phẩm văn học lớn của Việt Nam, ta sẽ thấy có sự trùng khớp.
    Viết Truyện Kiều, Nguyễn Du không chỉ bóc trần xã hội phong kiến như nhiều người đã nói, mà quan trọng hơn, nhà thơ đã bóc trần những thanh y của cô gái lầu xanh để người đọc thấy ?omột tòa thiên nhiên? trinh trắng và oan khuất. ?oOan kia theo mãi với tình? . Nguyễn Du đã bóc trần những định kiến và ngộ nhận để chia sẻ với nỗi oan của Thúy Kiều - nỗi oan của kẻ bị hiểu sai ý nghĩa của những việc đã làm, những đoạn đời đã sống. Truyện Kiều là tiếng kêu xé ruột về những tình tự văn hóa và những giá trị nhân văn dị biệt, rất khó sẻ chia, những tâm sự và những giá trị ?oMột mình mình biết, một mình mình hay?. Biện minh cho trinh tiết của một cô gái điếm như Kiều bằng một bút lực thiên tài, Nguyễn Du đã chạm đến mặc cảm đạo đức của người Việt trong vô thức một cộng đồng luôn phải cộng sinh với những thế lực thù địch khác nhau để tồn tại và phát triển. Nói cách khác, Nguyễn Du đã chạm đến mặc cảm điếm để gián tiếp biện minh cho người Việt một cách vừa ngạo nghễ, vừa sâu sắc. Cốt lõi văn hóa của sư ngạo nghễ thi ca này là niềm tin văn hóa sâu thẳm, là nội lực văn hóa mãnh liệt đã khiến nhà thơ minh oan biện hộ cho Kiều bằng những lời gan ruột. Và tầm nhìn của một thi sĩ nhân văn đã cho phép Nguyễn Du bao quát một cách tự nhiên cái nghich lý gái điếm còn trinh để đảo thai hoán cốt câu chuyện tầm thường của Thanh Tâm Tài Nhân thành kiệt tác. Bằng thiên tài của mình Nguyễn Du đã nâng chân lý đời sống lên tầm cao của chân lý nghệ thuật.
    Số đỏ của Vũ Trọng Phụng cũng bóc trần cho độc giả thấy một thực tế cuộc sống rất oái oăm dị biệt và đầy nghịch lý của đời sống dân tộc đầu thế kỷ, với một nhân vật Xuân tóc đỏ vừa độc đáo có một không hai, vừa rất Việt Nam. Cái logic đưa Xuân tóc đỏ từ một kẻ lưu manh thất học, đại bịp trở thành ?ovĩ nhân?, thành ?onhà cải cách xã hội?, thậm chí thành ?oanh hùng cứu quốc? đã được Vũ Trọng Phụng đẩy đến cùng làm hiện hình trước độc giả một xã hội vô thường. Tính chất vô thường của logic đời sống Việt thời đua đòi Âu hóa đã thăng hoa từ chuỗi hình tượng sinh động - sản phẩm của một trí tưởng tượng sáng tạo quyết liệt, đi đến tận cùng, phê phán cười giễu không khoan nhượng - đã làm nên cái lớn của tiểu thuyết Số đỏ. Nếu không có một trí tưởng tượng sáng tạo tự do, thoát khỏi những logic thường tình, một chiều hay thực dụng, Vũ Trọng Phụng không thể kết nối được các đối cực (kẻ lưu manh thành anh hùng dân tộc, kẻ dốt nát thành nhà cải cách xã hội, kẻ dâm đãng thành người tiết hạnh khả phong). Hình tượng Xuân tóc đỏ là kết tinh của logic đời sống xã hội,nhưng đã được Vũ Trọng Phụng đưa vào thế giới của logic nghệ thuật chân thực, hài hước và phi lý.
    Viết truyện Chí Phèo, Nam Cao không chỉ bóc trần cái xã hội thực dân nửa phong kiến thời Pháp thuộc đã lưu manh hóa, bần cùng hóa, thú vật hóa con người, mà còn bóc trần sự nhu nhược hèn yếu của quần chúng làng Vũ Đại, phơi bày sự tan rã của văn hóa làng truyền thống. Nam Cao cũng bóc tách những lớp vỏ thú tính của con người lưu manh Chí Phèo cho độc giả chứng kiến chút lương tri, nhân tính, tình yêu và khát vọng làm người lương thiện trong sâu thẳm tâm hồn hắn. Chí Phèo của Nam Cao là chàng Rhett Butler kiểu Việt Nam. Cả Chí Phèo và Rhett Butler đều là những gã lưu manh khẳng định mình bằng cách thách thức bảng giá trị của cộng đồng. Chỉ có điều, Rhett Butler trong Cuốn theo chiều gió chủ động tách khỏi cộng đồng để khẳng định mình, còn Chí Phèo của Nam Cao bị đẩy đến con đường nổi lọan và đập phá, Rhett Butler là kẻ đưa cái đểu với tư cách một phạm trù mỹ học vào cuộc sống nhân loại, là chàng thương gia xuất khẩu vẻ đẹp đểu cáng của đàn ông, còn Chí Phèo mãi mãi là hình ảnh gã đàn ông xấu xí của làng Vũ Đại. Rhett Butler thì có nàng Scarlet xinh đẹp, sắc sảo và bản lĩnh, còn Chí Phèo chỉ có Thị Nở xấu nhất trần gian. Rhett Butler nghe Scarlet chửi mình mà vẫn thản nhiên, làm Scarlet cảm thấy mình bất lực, còn Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại mà chẳng gặp ai phản ứng gì, Chí cũng thấy phí rượu. Hai số phận, hai cảnh ngộ có vẻ hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng đều là những nhân vật lớn của hai nền văn học vì các nhà văn khai sinh ra họ đều là những người có cảm hứng sáng tạo mãnh liệt dám đi đến tận cùng các chiều kích tâm hồn con người và thế giới.
    Có thể thấy cái chung của ba tác phẩm lớn trong văn học Việt Nam vừa phân tích là sự thể hiện tâm thức văn hóa Việt, logic đời sống Việt và các dạng tồn tại đặc thù của nhân cách Việt. Thúy Kiều là con lai của văn hóa Việt Nam và văn hóa Trung Hoa, Xuân tóc đỏ là con lai của văn hóa Việt và văn hóa Pháp, chỉ có Chí Phèo là đứa con thuần Việt. Nhưng ba nhân vật ấy đều được sáng tạo bằng một niềm tin văn hóa lớn, một trí tưởng tượng quyết liệt, và một cái nhìn có tầm triết học hướng đến chiều sâu của những nghịch lý và sự thăng hoa của logic nghệ thuật. Thúy Kìều trình diễn trò ảo thuật cô gái điếm còn trinh, hấp dẫn và thuyết phục không kém gì trò người bị cưa đôi vẫn còn nguyên vẹn của David Copperfield, Chí Phèo trình diễn trò rạch mặt kinh dị và đái vào đền thiêng trong lúc lên đồng nổi loạn theo vô thức tập thể của làng Vũ Đại, còn Xuân Tóc Đỏ trình diễn trò xiếc chồng ghế cao nhất ngưởng, láu cá nương theo những nghịch lý của cuộc đời để lên đỉnh vinh quang. Thúy Kiều, Chí Phèo và Xuân Tóc đỏ làm nên cái Tam giác quỷ chứa ẩn những bí mật của sức sống Việt và tâm hồn Việt trong những hoàn cảnh vô cùng éo le khắc nghiệt, cũng là cái Tam giác quỷ chứa ẩn những bí mật của những tác phẩm văn học lớn.
  2. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    (tiếp)
    Những vòng Kim-cô văn hóa
    Nhìn lại những tác phẩm sáng tác trong nửa thế kỷ qua, có thể thấy có những tác phẩm mang giá trị lịch sử lớn, nhưng hầu như chưa có tác phẩm nào có giá trị văn học lớn ngang tầm các tác phẩm trong Tam-giác-quỷ-văn-chương đã kể trên. Nếu đưa bất cứ tác phẩm văn học Việt Nam hiện đại nào tới gần Tam giác quỷ này, chắc chắn nó sẽ bị mất hút một cách bí ẩn. Nguyên nhân sâu xa là các nhà văn của ta thiếu một niềm tin văn hóa lớn, thiếu một trí tưởng tượng sáng tạo quyết liệt dám đi đến tận cùng để đẩy hình tượng văn chương thoát khỏi đường băng của logic hiện thực, bay lên bầu trời của logic nghệ thuật đầy nghịch lý - những phẩm chất tiềm tàng trong các tác phẩm lớn của Nguyễn Du, Vũ Trọng Phụng, Nam Cao?
    Chúng ta sẽ hàm hồ và bất công nếu vội kết luận rằng con người Việt Nam hiện đại có vẻ kém cỏi hơn tiền nhân trong sang tạo văn chương. Những phẩm chất vừa thấy khi nhìn vào tam giác quỷ không hẳn đã là những thế mạnh sẵn có trong gia tài văn hóa Việt, mà có thể chỉ là những quà tặng đột xuất từ Đấng sáng tạo cho một số tài năng. Nhìn vào gia tài văn hóa Việt, ta có thể thấy có những mặt sở đoản hạn chế sáng tạo văn học nói riêng và nghệ thuật nói chung.
    1-Thiếu một niềm tin tôn giáo lớn: Người Việt nói chung không có niềm tin tôn giáo mãnh liệt. Mặc dù có nhiều sinh hoạt tín ngưỡng mang màu sắc vật linh, nhưng người Việt không có một đời sống tâm linh mạnh mẽ và phong phú như nhiều dân tộc khác. Nếu người Việt có thờ thần, thờ Phật thì cũng giống như nuôi một người thợ đặc biệt, người thợ có phép lạ để mong anh ta làm ra của cải và hạnh phúc cho mình thôi, không phải là vong thân trong thế giới tâm linh một cách mê muội, chân thành. Tỉnh táo và thiết thực, người Việt luôn luôn đứng vững trong cõi thế, lôi cả thần thánh về phục vụ cho cõi thế. Nếu bị hạn hán, người Việt có thể đem tượng thần ra phơi nắng cho thần linh cùng trải nỗi đau khổ của con người để ?obiết điều? mà trổ phép làm mưa. Cái quyền uy trần thế đó, cái tâm thế thực dụng đó đã khiến người Việt có cái nhìn hoài nghi với những đại diện của thế giới tâm linh - trong kho tàng chuyện dân gian Việt nam có rất nhiều chuyện cười giễu các nhà sư, các thầy cúng. Ngay cả khi tin tưởng vào các điềm báo, các giấc mộng, các bậc vua chúa xưa cũng chỉ coi thần linh là những cố vấn đặc biệt mach bảo và trợ lực cho họ thực thi những ý chí trần thế, những dự định trần gian.
    1-Thiếu một trí tưởng tượng tự do: Trong lịch sử nhân loại, tôn giáo luôn khai mở trí tưởng tượng cho con người. Chính thái độ tôn giáo thực dụng của người Việt đã hạn chế trí tưởng tượng văn học vào khuôn khổ trí tưởng tượng thực dụng. Nếu không có trí tưởng tượng tự do mang tầm vũ trụ của ngừời mơ mộng thì nhà văn không thể sáng tạo ra một tác phẩm lay động tòan thế giới như Hoàng tử bé của Saint Exupery. Không phải người Việt Nam không có trí tưởng tượng thần thánh. Những sự tích như Từ Thức gặp tiên đã thể hiện một trí tưởng tượng mang tầm triết học, tầm vũ trụ và một quan niệm về thời gian tâm linh. Chuyện cổ tích Tấm Cám với sự phục sinh của cô Tấm thảo hiền qua hình hài con chim Vàng Anh là sản phâm của trí tưởng tượng mang tinh thân luân hồi của Phật giáo. Nhưng trí tưởng tượng kiểu này dường như không được phát huy trong văn học thành văn, nhất là văn học hiện đại. Hơn thế nữa, người Việt có truyền thống thiết thực, thực dụng văn hóa, nên văn học luôn luôn là công cụ tải đạo, công cụ chiến đấu cho những giá trị nhân sinh, cho quyền lợi chung của cả cộng đồng. Vì thế, trí tưởng tượng của nhà văn luôn có xu thế hướng về đời sống, thiếu tự do sáng tác ngay từ trong tập tính văn hóa ăn sâu vào máu thịt nhà văn. Nói một cách nôm na, khi nhìn một quả trứng chim, nhà văn ta thường liên tưởng tới món trứng rán cứu đói cho đồng bào nhiều hơn là tưởng tượng đến những cánh chim bay bổng hót vang trong những chân trời mới. Trí tưởng tượng của nhà văn nhiều khi giống như con chim có đôi cánh ướt, không thể bay lên.
    3-Thiếu một thái độ cực đoan văn hóa: Văn hóa Việt Nam không khuyến khích thái độ cực đoan, mà luôn hướng đến sự dung hòa, giao thoa và cộng sinh giữa các chiều kích, các thế lực và các giá trị. Vì thế, nhà văn Việt Nam ít có những cảm xúc và suy nghĩ cực đoan làm động lực cho một trí tưởng tượng sáng tạo mãnh liệt, đi đến tận cùng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cá tính sáng tạo của nhà văn thường mờ nhạt. Do nhu cầu tập hợp quần chúng để giải quyết những nhiệm vụ chung vì sự sống còn của cả cộng đồng, nên văn hóa Việt Nam đề cao sự dễ hiểu, nôm na đại chúng, dị ứng với sự phức tạp, hàn lâm. Thiếu những xung lực cực đoan mãnh liệt để đẩy hình tượng văn học đi đến cùng, nhà văn không thể chạm tới những nghịch lý thú vị của đời sống và của tư duy. Hình tượng cứ luẩn quẩn mãi trong logic đời sống hời hợt, giống như chiếc máy bay cứ chạy mãi trên đường băng, không thể thăng hoa bay lên bầu trời của logic nghệ thuật.
    Muốn có tác phẩm lớn, các nhà văn Việt Nam cần ý thức được những ràng buộc văn hóa đó để tìm cách bứt phá bay lên như những Nguyễn Du, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng... đã mang trái tim đầy ứ những nỗi đau trần thế bay lên những bầu trời sáng tạo tự do.
    * Đỗ Minh Tuấn
  3. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/05/3BA0F1D4/
    Cái trường này nhen, xây gì mà cao dữ, nên tụi nó đến tự tử hoài à. Cái hồi mới có 3-4 tầng, có ai thèm ghé tự tử đâu. Ráng xây cho cao đi, giờ sáng mắt ra nhá.
  4. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    http://vn.news.yahoo.com/vne/20090815/tso-truong-chuyen-le-hong-phong-tp-hcm-o-9fa3f6a.html
    Trường chuyên Lê Hồng Phong TP HCM đóng cửa vì H1N1
    VnExpress - Chủ Nhật, 16/8
    Chỉ sau hai ngày phát hiện sốt, trưa nay, kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM cho thấy, 9 học sinh của lớp 11 chuyên Toán, Lý trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) dương tính với cúm H1N1. 10 học sinh trong một lớp học nghi nhiễm cúm H1N1
    Sau buổi họp khẩn diễn ra lúc 15h, Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Y tế TP HCM quyết định tạm đóng cửa trường trong 1 tuần để khử khuẩn và phòng dịch lây lan.
    Thầy Võ Duy Cương, chủ nhiệm lớp 11 chuyên Toán cho hay, 10 trong số 34 học sinh của lớp thầy lần lượt có triệu chứng cúm từ chiều 13 và 14/8. Mẫu dịch hầu họng của 10 học sinh này được lấy chiều qua và trưa nay, 8 em dương tính.
    Còn theo giáo viên chủ nhiệm lớp 11 chuyên Lý, học sinh của thầy phát bệnh từ giữa tuần. Tuy nhiên trong buổi chào cờ đầu tuần, em này từng bị ngất và được chính thầy bế đến phòng y tế của trường.
    Hai giáo viên chủ nhiệm cho biết, việc học văn hóa tại trường Lê Hồng Phong bắt đầu từ thứ hai (9/8). Trước khi mắc bệnh, học sinh của các thầy không đến các nước có dịch và cũng không tiếp xúc với những người đến từ các nước này.
    "24 học sinh còn lại của lớp tôi đang được giám sát chặt tại nhà vẫn chưa có em nào biểu hiện sốt. Tuy nhiên, trong gần 10 giáo viên giảng dạy tại lớp 11 chuyên toán từ đầu tuần đến nay, một thầy dạy toán đã biểu hiện bệnh", thầy Duy Cương cho hay.
    Riêng hơn 20 học sinh còn lại của lớp 11 chuyên Lý, tính đến chiều nay vẫn chưa có ca sốt.
    Năm học 2009-2010, trường Lê Hồng Phong có trên 40 lớp học thuộc 3 khối. Các bệnh nhân lớp 11 chuyên Toán và 11 chuyên Lý cho biết, trước khi bị phát hiện dương tính, các em từng tiếp xúc với nhiều học sinh khác trước.
    Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Nguyễn Thị Sự, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng quận 5 cho biết, từ chiều qua (14/8), sau khi nhà trường báo có ca sốt, trường Lê Hồng Phong đã bị tính như ổ dịch nên đã được khử trùng bằng hóa chất.
    "Hiện các học sinh mắc cúm đang được điều trị tại nhà trong tình trạng sức khỏe ổn định. Các giáo viên và học sinh còn lại của lớp này cũng được hướng dẫn cách xử trí nếu thấy có biểu hiện cúm", bà Sự nói.
    Như vậy, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là trường học đầu tiên tại TP HCM phát hiện có ca cúm và cũng là ổ cúm trường học đầu tiên trước thềm năm học mới.
    Thiên Chương
  5. Angelika

    Angelika Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/04/2004
    Bài viết:
    1.821
    Đã được thích:
    0
    Con tôi học lớp 1 ở Canada quá nhàn hạ


    Nhiều bạn khen giáo dục nước ngoài nhưng riêng tôi thực sự thấy thất vọng, mặc dù nơi tôi ở cũng là thủ phủ của một tỉnh.



    Con tôi học từ mầm non đến lớp 3 ở Canada và đã học ở cả tỉnh nói tiếng Anh lẫn tỉnh nói tiếng Pháp (Quebec).


    Cá nhân tôi không thấy hài lòng về việc học của con ở Canada, vì nó quá nhẹ nhàng, quá chậm chạp và thiếu tính cạnh tranh cũng như áp lực cần thiết để khiến con trẻ có động lực phấn đấu và cầu tiến.


    Đến nay học lớp 3, sắp hết học kỳ 1 rồi mà các cháu vẫn chỉ mới chủ yếu học cộng trừ trong phạm vi 20, dù vậy nhiều cháu vẫn chưa làm thông thạo. Con tôi được mẹ kèm thêm toán theo chương trình Việt Nam tại nhà nên cháu đã làm được nhân chia như các bạn học hết lớp 2 ở Việt Nam. Nhưng các bạn cùng lớp cháu học toán rất kém, thua cả trình độ học sinh lớp 1 ở Việt Nam.



    Tôi vẫn thành công với những nền tảng kiến thức đã tích lũy ở Việt Nam.
    Các môn học khác cũng không thiết thực, học toàn về những con vật hay sự vật mà các cháu sẽ chẳng mấy khi gặp sau này.


    Thời gian học ít, đến trường từ 9 giờ sáng và về lúc 3 giờ 30 chiều nhưng giờ nghỉ giải lao thì rất nhiều, chưa kể giờ ăn trưa, ăn vặt bữa sáng.


    Vì học không có sách giáo khoa nên cũng không biết trước con sẽ học gì trong tuần tới, tháng tới, học kỳ tới và cuối năm phụ huynh khó có thể đánh giá trình độ con mình.


    Nói chung, khách quan mà nói về mặt kiến thức cơ bản thì trẻ học ở Canada (cấp 1) học được rất ít. Có thể các cháu được học rộng nhiều thứ, mỗi thứ biết tí ti, nhưng cái cần học nhất như toán, văn (ngôn ngữ) thì lại không sâu và không đủ.


    Tuy nhiên, học ở Quebec (tỉnh tiếng Pháp) vẫn tốt hơn so với tỉnh nói tiếng Anh. Ở Quebec ít ra các cháu được rèn chữ (tuy không thể bằng được Việt Nam) chứ không cẩu thả, mặc kệ như ở một số bang tiếng Anh.


    Chính phủ bang ở Quebec cũng hỗ trợ nhiều về phúc lợi giáo dục nên các cháu được đi dã ngoại, tham quan nhiều hơn (tháng nào cũng đi) trong khi ở bang tiếng Anh có lẽ do ngân sách khó khăn nên cả năm đi nhiều lắm là 2 lần.

    Nhiều bạn khen giáo dục nước ngoài nhưng riêng tôi, thực sự thấy thất vọng, mặc dù nơi tôi ở cũng là thủ phủ của một tỉnh.


    Nói ra để thấy, nếu so giữa giáo dục trẻ mẫu giáo và cấp 1 ở tỉnh nói tiếng Anh đã thua kém tỉnh nói tiếng Pháp rồi, còn theo tôi so với giáo dục ở Việt Nam thì (về mặt kiến thức) thua xa. Các cháu có thể học sướng hơn các bạn ở Việt Nam, nhàn hạ hơn, nhưng điều đó không hoàn toàn ưu việt.


    Cá nhân tôi sinh ra, lớn lên học ở Việt Nam hết đại học, rồi học thạc sĩ ở châu Âu, nhưng vẫn đánh giá rất cao nền tảng kiến thức mà tôi đã tích lũy được ở Việt Nam.


    Những năm tôi học phổ thông (những năm 80-90) cũng không thấy vất vả hay bài vở quá nhiều hay áp lực gì khiến mình mất đi tuổi thơ cả.


    Tôi vẫn học, vẫn chơi, và vẫn trưởng thành. Ra nước ngoài học với bạn bè quốc tế vẫn đứng đầu lớp (nhờ công của việc học hành ở Việt Nam hoàn toàn).


    Vì vậy, các bạn có con học ở Việt Nam đừng vội so sánh, thất vọng với việc học ở nước ngoài. Tôi ước gì có thể kết hợp chương trình học ở nước ngoài với chương trình học ở Việt Nam rồi ...chia đôi thì hợp lý nhất.


    Yen

Chia sẻ trang này