1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đời lắm cái khổ

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi nhocngu, 26/04/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hayhoi

    hayhoi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    6
    dfhdfghdfg
  2. QuaDaK

    QuaDaK Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2004
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Đào mồ thay quần áo mới cho xác người chết

    Tục lệ dân gian kỳ lạ này được dân làng Baruppu ở huyện miền núi Tana Toraja thuộc tỉnh Nam Sulawesi (Indonesia) tổ chức 3 năm một lần, gọi là Ma’nene.
    Theo đó, xác người chết đã phân hủy được đào lên khỏi mộ rồi thay quần áo mới như một cách tưởng nhớ người chết.
    Đưa xác người chết đi chào xóm làng
    Tục Ma’nene được diễn giải nôm na là “tắm rửa cho người chết”, được tổ chức trước mùa vụ hoặc trước khi hết tháng 8. Đây cũng là dịp mọi người trong dòng họ tụ về để làm giỗ. Mỗi dịp làm lễ kéo dài 3 ngày. Ngày thứ nhất: quan tài của người chết được đưa ra khỏi mộ (Pa’tane, nằm giữa một tảng đá lớn) ra bàn làm lễ, xung quanh là người thân của người chết.
    [​IMG]
    Thay quần áo mới cho cụ Peter Till Sambara
    Họ lau rửa xác (còn nguyên hoặc chỉ là bộ xương) rồi mặc quần áo sạch mà người chết từng mặc lúc còn sống. Tiếp đó, gia đình “dẫn” người chết đi khắp làng để hàng xóm cúng viếng. Dân làng Baruppu tin người chết dù đã chết hàng trăm năm rồi vẫn còn sống với họ, và linh hồn người chết sẽ phù hộ cho họ tránh được những điềm dữ, sâu bọ phá hoại mùa màng và bị bất hạnh trong cuộc sống gia đình.
    Ngày thứ hai, xác được đưa trở lại vào mộ và đóng mộ. Ngày thứ ba, gia đình tụ tập đọc kinh và làm bữa cỗ tưởng nhớ người chết. Năm nay gia đình Sambara làm lễ thay quần áo cho cụ Peter Till Sambara. Xác cụ được ướp từ 100 năm nay. Lúc sinh thời, cụ là một trưởng tộc đáng kính của làng Baruppu.
    Theo truyền thuyết, Ma’nene bắt đầu được hình thành từ rất xưa: một thợ săn tên là Pong Rumasek đang đi săn thú hoang ở khu rừng Balla thì phát hiện xác người nào đó đã chết từ lâu, nằm dưới những gốc cây, chỉ còn là bộ xương.
    [​IMG]Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc.[​IMG]
    Dẫn cụ “thăm” hàng xóm
    Cảm thấy thương hại, Pong Rumasek cởi áo mình để mặc cho xác rồi chôn. Sau đó, Pong Rumasek tiếp tục cuộc săn. Từ đó, mỗi lần Pong Rumasek đi săn đều có kết quả tốt, bắn được nhiều con vật. Khi về đến nhà, ông còn ngạc nhiên khi thấy ruộng lúa chín vàng và ông chỉ còn mỗi việc là gặt. Pong Rumasek cho rằng đó là nhờ ông đã làm việc phúc đức khi chăm sóc cái xác vô danh. Từ đó, dân làng luôn tưởng nhớ các xác chết của tổ tiên và người thân, tạo nên tục thay quần áo cho người chết.
    Tục Ma’nene cũng có những quy định cấm bất thành văn. Ví dụ nếu người này (chồng hoặc vợ) chết thì người kia chỉ được tái hôn sau khi làm lễ thay quần áo cho người này, tức phải để tang ba năm. Dân làng Baruppu tin nếu không cử hành tục Ma’nene thì tổ tiên sẽ không phù hộ, họ sẽ gặp thiên tai, dịch bệnh, ruộng lúa kiệt nước và không có gạo để ăn.
    Đào sọ người lên trang trí đủ kiểu
    Trong khi đó, hằng năm, người Bolivia đều tổ chức “Ngày của sọ”, nhằm tưởng nhớ đầu lâu của những người đã chết. Họ đào sọ người chết khỏi mộ trong nghĩa trang rồi trang trí sọ theo mọi cảm hứng, như cho đội mũ lính, cắm hoa.
    [​IMG]
    “Ngày của sọ” được tổ chức hằng năm ở Bolivia
    “Ngày của sọ” là sự kết hợp lạ lùng giữa tín ngưỡng vùng núi Andes thời trước khi bị Tây Ban Nha đô hộ với đạo Công giáo La Mã. Theo các nhà nhân chủng học, người Andes cổ tin mỗi người có 7 linh hồn, gồm một linh hồn ngự trong sọ. Họ tin rằng linh hồn này có quyền lực đi vào trong giấc mơ của người sống, giúp chữa bệnh và bảo đảm sự an toàn cho người sống không bị trộm “viếng” nhà. Vì thế, người sống giữ “natita” (sọ) trong nhà, đặt tên và đặt trong hộp kính hoặc bệ thờ.
    Niềm tin “natita” có cội nguồn từ các vùng đất nghèo, nông dân mù chữ, nhưng tầng lớp trung lưu Bolivia không tin. Nhà nhân chủng học Milton Eyzaguirre nói, đối với người Andes, cái chết là một cuộc sống khác, và thời gian tiếp xúc với các linh hồn là cần thiết. Các sọ thường không của người trong gia đình, thường được lấy từ nghĩa trang hoặc mua lại. Phong tục Bolivia là cải táng từ mộ sau 8 năm để gia đình đem thiêu, nhưng nhiều mộ không có người thân đem xác về nên sọ người lạ được “mượn” vào “Ngày của sọ”.
    Giáo hội Công giáo Bolivia xem “Ngày của sọ” là thờ cúng ma quỷ, nhưng chọn cách chấp nhận nhằm duy trì tầm ảnh hưởng tại đất nước mà thổ dân chiếm đa số này. Riêng năm nay, linh mục Jaime Fernandez từ chối đến nghĩa trang ở thủ đô La Paz để ban phép lành cho các “natita”. Vì nể sự khẩn cầu của người ta, ông đồng ý đọc một đoạn kinh ngắn cầu cho các linh hồn được nghỉ ngơi. Ông khuyên họ không nên đem sọ đến nhà thờ, lấy khỏi mộ mà hãy để các linh hồn an nghỉ.


  3. hayhoi

    hayhoi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    6
    Cây Tre và con người !

    TRE VIỆT NAM
    Tác giả: Nguyễn Duy
    (Nguồn: tuyển tập thơ Nguyễn Duy)

    Tre xanh xanh tự bao giờ?
    Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh...

    Thân gầy guộc, lá mong manh
    Mà sao lên lũy lên thành tre ơi!
    Ở đâu tre cũng xanh tươi
    Cho dù đất sỏi, đá vôi bạc màu


    Có gì đâu, có gì đâu !
    Mỡ màu ít chất dồn lâu hóa nhiều
    Rễ siêng không ngại đất nghèo
    Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
    Vươn mình trong gió tre đu
    Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành


    Yêu nhiều nắng nỏ, trời xanh
    Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
    Bão bùng thân bọc lấy thân
    Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm
    Thương nhau tre chẳng ở riêng
    Lũy thành từ đó mà lên hỡi người!
    Chẳng may thân gãy, cành rơi
    Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng


    Nòi tre đâu chịu mọc cong
    Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường!
    Lưng trần phơi nắng, phơi sương
    Có manh áo cộc tre nhường cho con


    Măng non là búp măng non
    Đã mang dáng thẳng thân tròn của tre
    Năm qua đi, tháng qua đi
    Tre già, măng mọc có gì lạ đâu!
    Mai sau, mai sau, mai sau...
    Đất xanh xanh mãi xanh màu tre xanh !
  4. hayhoi

    hayhoi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    6
    Đọc bài thơ ta thấy cực kỳ xúc động, cây Tre, một loài cây sống ở miền nhiệt đới, một loài cây rất gần gũi với miền quê Việt Nam từ bao đời nay.

    Tác giả mô tả cực kỳ tinh tế, chính xác về cây tre Việt Nam. Một loài cây có sức sống mãnh liệt như sức sống của người dân Việt Nam. Tre là người bạn thân thuộc của người dân: Tre giữ đất giữ làng, Tre làm nhà, làm bàn ghế, các vật dụng sinh hoạt của người dân, Tre cho bóng mát ngày hè, Tre chắn gió lạnh mùa đông, Tre bảo vệ làng trước giông bão, Tre tham gia vào các cuộc chiến thần thánh chống giặc. Tre là người bạn chung thủy trong suốt hành trình của con người Việt Nam.
    Cây Tre có sức chịu đựng mãng liệt trước khắc nghiệt của thiên nhiên, vẫn đung đưa trước gió thách thức gió, mưa, nắng, bão để bảo vệ con người.

    Đáng tiếc là nhiều dân Việt Nam vẫn không hiểu về cây Tre chưa thấy được tầm quan trọng của Tre, chưa yêu cây Tre đó là một điều đáng buồn, rất buồn.
    Những người này khó mà trở thành một con người có nhân cách đầy đủ.
    Yêu Tre chính là yêu quê hương đất nước, yêu một cuộc sống xanh, một người bạn trung thành thủy chung bao đời sẽ nâng bạn trên con đường đời.


  5. ngn999

    ngn999 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/09/2010
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
  6. hayhoi

    hayhoi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    6
    Nhà giàu ham mần(làm), nhà bần ham ăn !


    Dân gian có câu như vậy, quả thật rất đáng lưu tâm. Đọc vào khiến ta chột dạ, suy ngẫm. Tuy nhiên, ta hãy phân tích để hiểu trái phải thế nào chứ không thể hiểu một cách qua loa đại khái được.

    Đúng thật nếu không làm việc, lao động, sáng tạo thì chẳng có gì hết. Tuy nhiên. Tuy nhiên, cái sự làm đầu tắt mặt tối, lam lũ thì lại khác. Người giàu rất ham công tiếc việc, nhưng họ không bao giờ lam lũ, họ biết cách phân chia thời gian hợp lý, biết cách phân công, tổ chức lao động hợp lý. Họ rất có trách nhiệm với công việc.
    Vì thế ta hiểu sự ham làm ở đây là người có trách nhiệm cao với công việc, biết cách làm việc.

    Xét ý thứ hai: “nhà bần ham ăn”. Bần ở đây là nghèo hèn, quả là rất đáng sợ, vừa nghèo lại vừa hèn. Nhà bần chỉ lo hưởng thụ, một nghịch lý mà ta hay có quan niệm ngược lại là: kẻ lắm tiền nhiều của thì mới ham ăn, có thứ để ăn chơi. Không ăn thì không có sức khỏe, việc ăn để có sức khỏe khác hẳn với việc ăn vì hưởng thụ. Hưởng thụ thì bất chấp, miễn là đả cái mồm, ăn uống vô tội vạ. Đúng thật, những kẻ chỉ lo hưởng thụ thì rất vô trách nhiệm với cuộc đời, nhậu nhẹt, buông thả, dốt nát, u mê, thường là gieo tai họa.

    Tóm lại, để sao khỏi bị chê trách, khinh bỉ mà vẫn thanh thản, sung túc thì phải yêu lao động, biết sáng tạo, biết sống hữu ích. Vừa không lam lũ, vẫn làm việc, vẫn tươi vui, yêu đời đó là một điều ta cần hướng tới. Làm sao cân bằng giữa hai cái: biết làm việc nhưng ,cũng phải biết hưởng thụ. Quả thật, để đạt điều này đó là điều không phải dễ nhưng nếu mỗi người chúng ta có ý thức như vậy thì sẽ dần đạt được nay mai.
  7. Cuoi_ben

    Cuoi_ben Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/07/2012
    Bài viết:
    1.047
    Đã được thích:
    123
    Mình làm liên tục mà mãi chẳng giàu được [:D]
  8. sinhvienmaugiao

    sinhvienmaugiao Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    09/06/2012
    Bài viết:
    811
    Đã được thích:
    0
    không biết cầu này có dung không mong các bác chia sẻ:

    “nhà bần ham ăn”. Bần ở đây là nghèo hèn, quả là rất đáng sợ, vừa nghèo lại vừa hèn. Nhà bần chỉ lo hưởng thụ, một nghịch lý mà ta hay có quan niệm ngược lại là: kẻ lắm tiền nhiều của thì mới ham ăn, có thứ để ăn chơi. Không ăn thì không có sức khỏe, việc ăn để có sức khỏe khác hẳn với việc ăn vì hưởng thụ. Hưởng thụ thì bất chấp, miễn là đả cái mồm, ăn uống vô tội vạ. Đúng thật, những kẻ chỉ lo hưởng thụ thì rất vô trách nhiệm với cuộc đời, nhậu nhẹt, buông thả, dốt nát, u mê, thường là gieo tai họa.
    ________________________
    mua dat nen my phuoc binh duong | can ho cao cap quan 7 |
    dat ban bien hoa | dat nen my phuoc binh duong | thue can ho chung cu quan 7
  9. hayhoi

    hayhoi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    6
    Con tàu và bệ phóng.

    Ai cũng thấy con tàu vũ trụ muốn bay lên thì phải được chuẩn bị nằm trên giàn phóng tên lửa rất đàng hoàng.
    Máy bay muốn cách cánh thì cũng phải có đường băng.
    Muốn vượt đại dương thì phải có tàu lớn.
    Và vô số các ví dụ khác mà ta thấy rằng để làm được phải có phương tiện, hay nói một cách khái quát là phải có sự chuẩn bị chu đáo.

    Con người cũng vậy, muốn thành công trên đường đời thì phải có sự chuẩn bị hành trang vào đời. Ví như , giáo dục chẳng hạn. Hành trang phải đúng nghĩa của nó chứ không phải lên rừng thì sắp thuyền , ra khơi thì sắm xe !!

    Hành trang là những gì cần thiết nhất phục vụ cho hành trình.

    Ta lấy ví dụ: một người lao động thì tối thiểu phải có sức khỏe, tuy nhiên mỗi hình thức lao động có những yêu cầu khác nhau. Vì thế, mục đích chính là gì thì phải có sự chuẩn bị tương ứng.

    Bạn muốn trở thành người thợ giỏi thì phải đi từng bước: học lý thuyết, thực hành những điều cơ bản, làm quen dần cho đến thành thạo.
    Nếu bỏ qua những bước cơ bản thì mãi mãi không thành công được. Các bước tuần tự từ thấp lên cao là hết sức cần thiết.

    Khi vào đời con người cần nhiều thứ: khả năng quan hệ xã hội, đối nhân xử thế, thậm chí là kỹ năng tham gia giao thông. Cách ăn ở, sinh hoạt khoa học, sự hiểu biết về xung quanh mà nếu thiếu sẽ là rất nghiêm trọng.

    Bệ phóng nó mang nghĩa tương đối, nói một cách khác chính là bước nền, hay nấc thang.
    Ví dụ: giàn phóng là nền cho con tàu, con tàu là yếu tố cần để chinh phục vũ trụ.


  10. hayhoi

    hayhoi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    6
    ồ sao nhiều chủ đề của tôi bị ghép lẫn vào đây vậy, lung tung vậy,
    thiếu không gian hay sao mà phải ghép vậy ?!

Chia sẻ trang này