1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đời nhạc lưu vong

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi roiviec, 25/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NewGod

    NewGod Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    0
    Nhạc Việt Nam ở hải ngoại được tiếp nhận như thế nào?
    Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn nhận xét: "Những năm trước, tôi thấy một vài tác phẩm trong nước đưa sang, kỹ thuật thu hình và thu âm còn kém, nhưng ngược lại nội dung rất phóng khoáng. Tôi đã tiên đoán chỉ trong vòng 5 năm, nhạc Việt Nam sẽ tràn ngập ở Mỹ".
    Nhạc sĩ Đức Huy thì nói: "Các tác giả ở bên này sáng tác không được sự yểm trợ của quần chúng. Phần lớn những người tự nhận là nghệ sĩ chỉ chạy theo phong trào và làm thương mại mà thôi".
    Nhạc sĩ Từ Công Phụng cho rằng, các khán giả ở hải ngoại lúc đầu nghe nhạc trong nước vì tò mò muốn biết những giọng ca mới nổi hát ra sao, sau đó họ nhận ra rằng các bài hát luôn ca ngợi cuộc sống, tình yêu, làm cho họ cảm thấy yêu đời. Bên cạnh đó, lực lượng sáng tác trong nước rất đông đảo nên rất dễ có tác phẩm hay.
    Cô Nguyễn Viết Trân, một khán giả đã xem nhiều chương trình ca nhạc của các nghệ sĩ Việt Nam có nhận xét: "Tôi thích nhạc trong nước vì nhịp điệu sôi nổi và sống động, lời nhạc dễ hiểu, dễ nghe, không cầu kỳ, nhạc bên này nghe buồn quá, lúc nào cũng rên rỉ".
    (Theo Thanh Niên)

    [​IMG]
    Ảnh : Nhạc sĩ Đức Huy
  2. NewGod

    NewGod Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    0
    Băng đĩa nhạc Việt Nam bị ăn cắp và in sang lậu tràn lan ở hải ngoại
    [​IMG]
    Dù sống trong một quốc gia có luật bản quyền chặt chẽ , hải ngọai giàu có vẫn ăn cắp công sức lao động của giới làm nhạc trong nước một cách trắng trợn . Không chỉ các trung tâm ca nhạc trong nước đau đầu về vấn đề này mà các nhà sản xuất ở hải ngoại cũng phải đối mặt với nạn băng đĩa lậu. Tại thành phố San Jose (Mỹ), hầu hết các tiệm đều in sang trái phép và cho thuê băng đĩa của Thuý Nga Paris, Kim Lợi, Asia... chỉ với giá 1 USD/băng.
    Việc kinh doanh phi pháp trên ảnh hưởng nặng nề đến các trung tâm băng nhạc. Một số nơi đã phải ngừng sản xuất do không thể thu lại vốn qua việc bán băng gốc. Luật sư Trương Phú Hòa, đại diện bản quyền cho một số trung tâm băng nhạc tại California cho biết: ?oVài năm trước đây, nhân viên FBI đã bắt được hàng trăm cuốn video lậu cùng hàng nghìn đầu máy VCR dùng vào việc sang băng?.
    Bị thiệt hại nặng nề nhất là Trung tâm Thuý Nga Paris. Ông Tô Văn Lai, đại diện trung tâm băng nhạc cho biết: ?oCó lúc, chúng tôi cho cài đặt kỹ thuật macrovision vào phim video để chống việc sang băng, nhưng chỉ ngăn được máy dùng ở nhà còn những tay thiện nghệ thì vẫn có thể giải mã dễ dàng?.
    Trên các video ca nhạc Việt Nam luôn luôn có dòng chữ cảnh báo nếu sao chép, làm giả... sẽ bị truy tố, có thể phạt tới 5 năm tù hoặc đền 250.000 USD nhưng nạn sao chép vẫn không giảm.
    Ngoài vấn đề in sang lậu và cho thuê video, in giả CD, DVD, vấn đề bản quyền của những nhạc phẩm được phát thanh hay trình diễn trong các show ca nhạc cũng chưa được nhắc đến. Cho đến nay, rất ít nhà tổ chức nghĩ đến chuyện trả thù lao cho tác giả của những ca khúc được hát trong các show ở hải ngoại.
    (Theo Thanh Niên)
  3. NewGod

    NewGod Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    0
    Nhạc trong nước hoàn toàn thống trị sân khấu hải ngoại
    Khoảng 3 năm về trước, ở bất cứ nơi nào người ta cũng nghe điệp khúc của "Người tình mùa đông", "Trái tim mùa đông"? Đến nay, gần 10 trung tâm băng đĩa nhạc của người Việt tại Mỹ và châu Âu đã đóng cửa, hoàn toàn nhường chỗ cho âm nhạc trong nước.
    Ca sĩ Hương Lan được xem là người "tiên phong" cho việc tìm về quê hương trên sân khấu lớn Duyên dáng Việt Nam 6. Tiếp đến là các ca sĩ Elvis Phương, Thanh Hà, Trizzie Phương Trinh, Mỹ Huyền..., ca sĩ Dalena chuyên hát nhạc Việt cũng tìm đến mảnh đất sinh ra những giai điệu mà chị yêu thích. Về biểu diễn không chính thức, ghi âm, quay video, làm công tác từ thiện hay đặt bài có các ca sĩ Ý Lan, Phi Nhung, Thanh Tuyền, Tuấn Ngọc? Chuyện họ đi về thường xuyên không còn là mới mẻ đối với khán giả âm nhạc trong nước.
    Từ khoảng giữa thập niên 80, ca khúc sáng tác trong nước được các ca sĩ hải ngoại sử dụng rộng rãi. Đường đi của âm nhạc nước ta đến với bà con Việt kiều lúc đầu là những băng cassette ca nhạc được đưa sang qua những lần về thăm nhà. Ngoài ra, các trung tâm băng đĩa nhạc hải ngoại liên lạc với các tác giả bằng nhiều con đường khác nhau như mối lái, đầu nậu... Nhạc sĩ Quốc Dũng được xem là tác giả có bài sử dụng nhiều nhất tại nước ngoài (trên 50 bài), sau đó là các tác giả khác như Lê Hựu Hà, Nguyễn Ngọc Thiện, Vũ Hoàng, Bảo Chấn, Thanh Tùng. Hiện nay, một số nhạc sĩ trẻ đang được các ca sĩ hải ngoại yêu thích như Tuấn Khanh, Ngọc Lễ...
    Đối với dòng dân ca cải biên, các nhạc sĩ Võ Đông Điền, Bắc Sơn, Hàn Châu? cũng rất "đắt hàng" bởi một số ca sĩ thích hợp với thể loại này là Như Quỳnh, Phi Nhung, Tường Nguyên, Bảo Thiên thường xuyên sử dụng? Các nhạc sĩ cho biết, thù lao cho việc mua ca khúc được các ca sĩ hải ngoại trả 300-400 USD/bài. Đối với với mỗi tác giả, giá "hữu nghị" trên không quan trọng, miễn sao đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc cho người Việt xa xứ là hạnh phúc rồi. Cho đến nay, số lượng bài hát của các tác giả trong nước chiếm 2/3 nội dung của một chương trình ca nhạc tại nước ngoài.
    Âm nhạc trong nước vẫn đang chiếm được tình cảm của những người Việt xa xứ cho dù một số người cho rằng đó là cuộc tấn công của "*********" trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
  4. mail2522002

    mail2522002 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/10/2002
    Bài viết:
    2.524
    Đã được thích:
    0
    Bỏ cái chủ đề của topic đi , nghe phản cảm quá , cứ như quân ta đang nói chuyện với quân nguỵ ấy . Mang tiếng là dân Việt với nhau mà cứ đòi chấp nhặt từng li từng tí một . Thế mà lúc nào mấy người trong nước cũng vỗ ngực kêu gào ầm : Dân chúng tao rộng lượng lắm , bác ái lắm . Toàn bác ái với rộng lượng với thằng nào ấy chứ , còn mấy ông Việt với nhau thì ngồi chê này chê nọ . Chẳng thể hiểu được .
  5. kiepngheo2

    kiepngheo2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2003
    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    0
    Tình hình sản xuất băng, đĩa nhạc của các đơn vị chức năng đã bị ngưng trệ vì đa số bị mất bản quyền, chủ yếu ?oxào lại? các chương trình cũ. Trong khi đó, trên thị trường đã xuất hiện tràn lan những CD nhạc tâm lý chiến, chống cộng... được sáng tác trước năm 1975 ở miền Nam. Đây là vấn đề bức xúc cho công tác quản lý văn hóa trên địa bàn TPHCM. Những bài hát ca ngợi và kích động lính cộng hòa, tố cộng... từng là phương tiện đắc lực cho chiến tranh tâm lý của chính quyền Sài Gòn cũ như: Mười sáu tròn trăng, Rừng lá thấp, Trên bốn vùng chiến thuật, Trăng tàn trên hè phố, Sương trắng miền quê ngoại, Đêm hỏa châu, Quán nửa khuya... Nay, các loại ca khúc nói trên lại đang được làm sống lại thông qua hệ thống phát hành băng, đĩa lậu, qua sự ?ocộng tác? của các giọng ca như: Tuấn Vũ, Chế Linh, Phi Nhung, Trường Vũ...
    Hiện trên thị trường có khoảng 100 chương trình băng, đĩa nhạc có sử dụng các ca khúc loại này với giá bán lẻ mỗi CD nhạc loại này chỉ từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng. Một chủ cửa hàng băng, đĩa nhạc (giấu tên) cho biết: ?oKhách muốn mua số lượng bao nhiêu đều có, chỉ cần đặt hàng trước một - hai ngày?!
    Ai sản xuất?
    Hầu hết loại băng, đĩa nhạc loại này không phải là sản phẩm hoàn chỉnh của các trung tâm sản xuất băng, đĩa nhạc ở hải ngoại nhập lậu vào, mà do chính các cơ sở sản xuất băng, đĩa lậu tại TPHCM tự ?obiên tập? ra với tiêu đề ?onhạc xưa?. Loại CD nhạc này được nhân bản bằng kỹ thuật sao chép vi tính, bìa đĩa được trình bày và in trong nước. Mỗi chương trình đều có tên chủ đề như: Người nhập cuộc, Chuyện một người đi, Xa người yêu, Thành phố buồn, Liên khúc người em xóm đạo, Quán nửa khuya... Cá biệt, có những chương trình dạng liên khúc được trộn lẫn cả giọng ca của ca sĩ trong nước...
    Hiện nay, trước tình hình xuất hiện tràn lan băng, đĩa nhạc có nội dung tâm lý chiến, chống cộng, ca ngợi lính cộng hòa... các cơ quan quản lý văn hóa trên địa bàn TPHCM cần phải có biện pháp nghiêm trị kịp thời. Bởi, không thể xem việc tự in, sang lậu loại nhạc xấu này là việc kinh doanh lậu đơn thuần, mà nó đã bộc lộ hành vi và ý đồ xấu trong việc tán phát những luồng tư tưởng *********, những tình cảm, suy nghĩ lạc hậu, đi ngược với lợi ích dân tộc, hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.
    Được kiepngheo2 sửa chữa / chuyển vào 11:13 ngày 26/05/2004
  6. HinhChiMo

    HinhChiMo Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/05/2004
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Video ca nhạc hải ngoại lại chiếm lĩnh thị trường trong nước
    Hiện nay, nói đến video ca nhạc thì từ ca sĩ cho đến khán giả bình thường đều chỉ nhắc đến những chương trình ca nhạc xuất xứ từ các trung tâm băng đĩa hải ngoại, còn các hãng băng đĩa trong nước thì hầu như ?oán binh? - chỉ một vài hãng còn cầm cự sản xuất (hoặc đứng tên) vài chương trình đã có uy tín (như Duyên dáng Việt Nam của Báo Thanh Niên). Vì sao?
    Video ca nhạc hải ngoại ?ogiết? video ca nhạc trong nước
    Trong nhiều năm qua, sự thịnh vượng của Thung lũng Silicon (Trung tâm kỹ thuật điện tử) đã làm cho cư dân người Mỹ gốc Việt tại Bắc California (với khoảng 230.000 người) có một cuộc sống vật chất dễ thở cho dù giá nhà khu vực này đắt nhất nước Mỹ. Do có thu nhập khá, nên cộng đồng người Việt ở đây có nhiều nhu cầu về giải trí và thưởng ngoạn âm nhạc.
    Chính vì vậy, thị trường này đang là cuộc cạnh tranh ráo riết của các hãng: Thúy Nga Paris; Asia, Viet Entertainment (Lê Túy); chương trình Vân Sơn; Trung tâm Khải Hoàn Productions; Calitonight,...
    Sự cạnh tranh ráo riết này đã đến hồi quyết liệt, từ ca sĩ (kể cả mời ca sĩ trong nước sang tham dự) cho đến MC, và cả chủ đề của chương trình (như Thúy Nga Paris by night 72 chọn chủ đề Tiếng hát từ nhịp tim phát hành DVD ngày 18/3, thì chương trình mới nhất đang diễn ra của Trung tâm Asia ngày 20/3 tại Bắc Cali lại chọn chủ đề Tiếng hát trái tim).
    Khán thính giả thì sao? Ở khu vực này, người đi xem rất cởi mở, hòa đồng và luôn vỗ tay tán thưởng, hỗ trợ tinh thần cho các ca nghệ sĩ, mặc dù có khi phần trình diễn không xứng với những tràng pháo tay giòn giã... Chính vì thế, trong vài năm qua, phong trào ca nhạc ở San Jose lên đến mức cực thịnh.
    Tuần nào cũng có đại nhạc hội, tiểu nhạc hội, nhạc thính phòng, cổ nhạc - nhất là vào cuối tuần, nếu rơi vào ngày lễ hội như tuần Valentine vừa qua, có đến 6 show lớn nhỏ cùng diễn ra trong một đêm. Mặc dù những năm gần đây, nguồn ca khúc từ trong nước được bổ sung sang liên tục, thậm chí có ca sĩ mỗi lần về thăm nước đều tìm nhạc sĩ để mua bài, vẫn không đủ để phục vụ cộng đồng.
    Liveshow nhiều dĩ nhiên theo sau đó là các chương trình DVD, VCD... và những sản phẩm này thị trường tiêu thụ chính lại là ở... Việt Nam, bằng con đường... đĩa lậu.
    Ngược lại, những hãng kinh doanh băng đĩa nghiêm túc trong nước lại gặp nhiều khó khăn về chương trình như: tổ chức biểu diễn, phúc khảo, vốn đầu tư,... Chưa hết, khi thực hiện được phần hình ảnh thì sau đó lại đối mặt với nhiều điều bất hợp lý ở quy trình cấp phép sản xuất, phát hành, giấy phép xin tem... và cuối cùng bị sao chép thoải mái ở thị trường.
    Quá nhiều khó khăn và thiếu an toàn lại không hiệu quả cho sự đầu tư của mình, nên ít có đơn vị nào dám thực hiện và ghi hình một liveshow nghiêm túc, vì vậy chúng ta không có đủ băng vidéo, DVD, VCD về các chương trình ca nhạc để cung ứng cho công chúng.
    Trong khi đó, tại các shop băng đĩa nhạc nếu như loại trừ hình thức vidéo của ca sĩ trẻ (tự bỏ vốn thực hiện) thì chỉ còn lại các chương trình của hải ngoại (DVD, VCD) với nhiều chủng loại, cùng một nhãn hiệu có nhiều chủ đề khác nhau. Nghiễm nhiên các chương trình này trở thành nguồn cung cấp và len lỏi vào các gia đình, được chiếu thường trực ở các quán cà phê bình dân.
    Ai quản lý?
    Theo ghi nhận của chúng tôi, các chương trình ca nhạc hải ngoại đổ về (theo những người bán hàng, cho biết chủ yếu DVD xuất phát từ Trung Quốc, còn trong nước thì chỉ sao chép VCD), bên cạnh các chương trình của một số hãng chỉ hướng đến giải trí đơn thuần, vẫn còn có những hãng tận dụng mọi tình huống sân khấu để bôi nhọ đời sống trong nước (tập trung chủ yếu vào nữ giới hoặc đem nữ giới ra làm trò đùa) như trong Tuyển chọn nghệ sĩ hay Triệu đóa hồng cho người phụ nữ Việt Nam (Asia) vừa phát hành ngày 8/3 mà chúng tôi đã từng đề cập.
    Tình hình trên đã thể hiện sự yếu kém về mặt quản lý của các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Giới hữu trách nghĩ sao khi bó tay trước chợ băng đĩa lậu Huỳnh Thúc Kháng và các sản phẩm được bày bán tại các shop (được cấp phép đăng ký kinh doanh hẳn hoi)?
    Theo Thanh Niên
    --------------------------------
    Không biết ông này đã sang Mỹ được bao nhiêu lần để biết rỏ về sinh hoạt âm nhạc hải ngoại mà dám phê bình từ đầu tới cuối như thế ! Chỉ được nghe nhạc hải ngoại qua các băng đĩa lậu trong nước với giá mấy ngàn đồng để rồi kết luận những lời nhố nhăng, lố bịch như thế về nhạc hải ngoại thì quả là hết nói. Đúng là "ếch ngồi đáy giếng" mà phê bình này phê bình nọ !
  7. haynoivecuocdoi

    haynoivecuocdoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2003
    Bài viết:
    2.000
    Đã được thích:
    0
    ->Của Trịnh Lâm Ngân
    -------
    Không ngờ bà MHT cũng bon chen vào đây
  8. Minh@

    Minh@ Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/07/2001
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    0
    Trong bài "Quốc Bảo: ''Hệ thống nhạc Việt đang đuối ) lại thêm buồn cười khi QB trả lời, lúc thì là nhà báo, lúc thì là nhạc sĩ, nhất là khi được hỏi :"Nhưng nếu chỉ lấy các chương trình Thuý Nga Paris để nhìn nhận bộ mặt của âm nhạc hải ngoại thì quá phiến diện?" thì ông ta trã lời :"Nhưng mặt bằng âm nhạc hải ngoại được thẩm thẩu đến tai người nghe phần lớn qua những đĩa nhạc của Thuý Nga. ". Haha, cũng giống như 1 người nước ngoài chĩ nghe nhạc AXN và UHP, rồi phê bình nhạc Việt chĩ có bây nhiêu nhạc "Mì ăn liền", được chăng ? Một hình thức kém hiểu biết mà lại dám đưa ra 1 nhận xét phiến diện như thế !
    Tại vnexpress.net, bài viết trên của NS QB có rất nhiều ý kiến phản hồi, bạn có thể xem tại : http://vnexpress.net/Topic/?ID=2662
    Mới đây nhất, tại trang Talawas có bài viết của Trịnh Thanh Thủy như sau (lược bỏ vài đoạn) . Câu kết là hay nhất "Tại sao lại phải phân biệt, chia rẽ và kỳ thị? .... Xưa nay nghệ thuật không có biên giới và nó đã đánh đổ những rào cản bất đồng chính kiến. Tôi ước mong âm nhạc, nghệ thuật sẽ là một thông điệp hoà bình và nhân ái mang người Việt chúng ta xích lại gần nhau hơn"

    Trịnh Thanh ThủyÂm nhạc hải ngoại: Đi cho biết đó biết đây
    Chiều chủ nhật nhân lúc rảnh, tôi lấy CD Người con gái trong tranh của Hoàng Thị Bích Ngọc ra nghe lại. Say sưa với những ca từ đẹp và nhẹ như tơ uốn lượn bềnh bồng trên cung điệu réo rắt của Violin, tôi thấy mình chơi vơi trong lòng chảo âm sắc độc đáo đầy tính sáng tạo trong lối hoà âm và phối khí của Duy Cường. Tôi cảm thấy mình giàu có và hạnh phúc. Hạnh phúc vì được nghe một CD hay. Giàu có vì có cơ hội được thưởng thức bức hoạ lập thể đa sắc, đa hình, đa văn hoá của âm nhạc Việt Nam hải ngoại. Tôi chợt liên tưởng tới nhạc sĩ Quốc Bảo (QB) với bài viết Nhạc sĩ Quốc Bảo nói về nhạc hải ngoại được đăng ngày 24/5/2004 trên VnExpress, tôi thấy mình sung sướng hơn nhạc sĩ QB vì trong bao màu sắc tươi đẹp khác nhau ông chỉ nhìn được màu đỏ chói lọi trong một vài sản phẩm âm nhạc có tính cách thương mại của chương trình Thúy Nga Paris trên bức tranh đa dạng, đa sắc, đa văn hoá âm nhạc hải ngoại. Chắc có lẽ nhạc sĩ Quốc Bảo chưa từng sống ở hải ngoại hay tiếp xúc nhiều với các nhạc sĩ cũng như giới thưởng ngoạn âm nhạc hải ngoại nên ông mới có cái nhìn về nhạc sĩ và âm nhạc hải ngoại như trong bài viết trên. Những gì bên ngoài Việt Nam là hải ngoạị. Hải ngoại bao gồm nhiều nơi trên thế giới hiện người Việt tị nạn đang sinh sống. Vì tính quá bao quát của địa dư nên các nhạc sĩ ở rải rác khắp nơi trên thế giới, mỗi người hùng cứ một phương. Gom họ lại để làm thống kê cũng khó như việc biết đến tên tuổi của họ vậy. Ngồi ôn lại ký ức thư viện âm nhạc hải ngoại của mình, tôi thấy mình may mắn và ước gì QB có được cái may mắn ấy. Tôi hãnh diện về thư viện âm nhạc hải ngoại vì nó phong phú và đầy ắp. Đầy ắp sản phẩm âm nhạc với hàng ngàn băng nhựa, đĩa CD, video do nhiều nhạc sĩ từ khắp mọi nơi sáng tác và đóng góp. Tôi vui vì sau gần ba mươi năm xa xứ người Việt vẫn bảo tồn và phát huy được một nền âm nhạc hải ngoại đa dạng, đa văn hoá. Đa dạng vì nó kết hợp nhiều dòng (luồng) âm nhạc khác nhau. Đa văn hoá vì mỗi nhạc sĩ sinh sống ở mỗi nơi khác nhau không những chịu ảnh hưởng văn hoá gốc của mình còn thấm nhuần văn hoá địa phương mình sinh sống nên không ít thì nhiều đứa con nghệ thuật của họ cũng có tinh thần đa văn hoá. Tinh thần này cũng phù hợp với đường lối tư duy hậu hiện đại (post-modernism) của tiến trình toàn cầu hoá âm nhạc đang phát triển trên thế giới. Nghĩa là âm nhạc thế giới sẽ trở thành một thế giới đa văn hoá mở rộng cho các quốc gia, mọi dân tộc đến với nhau để trao đối, học hỏi, thâu thái những cái đặc thù của nhau mà không ai phải từ bỏ cái ?ogốc? của mình. Tôi có đọc một bài tổng kết bằng Anh ngữ rất công phu và đầy đủ về âm nhạc và đời sống âm nhạc hải ngoại sau năm 1975 của nhạc sĩ Trần Quang Hải. Dựa theo tài liệu trên, tôi có thể tạm chia nền âm nhạc hải ngoại sau 1975 làm 3 dòng chính: nhạc cổ truyền, nhạc cổ điển & cận đại Tây phương và tân nhạc.


    Nhạc cổ truyền: Bao gồm nhạc cổ truyền và cải lương. Nhạc cổ truyền hải ngoại tuy không được giới trẻ ưa chuộng nhiều nhưng vẫn được gìn giữ và tiếp tục trình diễn đến ngày nay vì nhu cầu bảo tồn bản sắc văn hoá đặc thù Việt Nam. Nhạc sĩ trình diễn và sáng tác (Musicians and Composers): Trần Quang Hải, Nguyễn Thuyết Phong, Nguyễn Đình Nghĩa, Lữ Liên, Quỳnh Hạnh, Ngọc Dung, Phương Oanh, Phạm Đức Thành, Khắc Chí, v.v.

    Nhạc cận đại Tây phương (Western Contemporary Music)và nhạc cổ điển Tây phương (Classical Music): Có thể nói dòng nhạc này mới bắt đầu phát triển nhưng cũng có sức thu hút người Việt rất mạnh. Nhạc sĩ trình diễn và sáng tác: Nguyễn Văn Tường , Nguyễn Thiện Đạo, Tôn Thất Tiết, Trương Tăng, Trần Quang Hải, Cung Tiến, Hoàng Ngọc-Tuấn, Trụ Vũ, Hồ Đăng Long, Nguyễn Mạnh Cường, Lê Tuấn Hùng, Đặng Kim Hiền, Phan Quang Phục, Trinh Bách, Nguyên Lê (jazz), Duy Cường, Vũ Cường, Trần Chúc (Ca Đoàn Ngàn Khơi), Lê Văn Khoa (Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ -The Vietnamese American Philharmonic Association), Đặng Huy Hoàng, Lưu Trọng Đạt, Huỳnh Hữu Đoan, Đỗ Thu Giang, Đỗ Quân Phong, Đặng Thái Sơn, Vũ Tôn Bình, Nghiêm Phú Phi, v.v.

    Tân nhạc: Có thể nói đây là dòng chính của âm nhạc hải ngoại vì nó đa dạng, được yêu chuộng và phát triển mạnh mẽ. Chúng ta có thể phân nó ra những dòng phụ:


    Nhạc hoài hương: dòng nhạc mang tâm trạng luyến tiếc quá khứ, nhớ nhung quê hương. Nhạc sĩ sáng tác: Nam Lộc, Nguyễn Đình Toàn, Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng (từ trần năm 2000), Song Ngọc, Lam Phương, v.v.

    Ngục ca (...)

    Bi Ca: khóc thương cho thảm kịch đớn đau cùng cực của người vượt biển tìm tự do, xót xa cho những thân phận Việt Nam tha phương tị nạn. Nhạc sĩ sáng tác: Việt Dzũng, Nguyệt Ánh, Phạm Duy, v.v.

    Hưng Ca, Du Ca và Dân Ca: (....)

    Dòng nhạc ?onew wave? và nhạc phim bộ Trung Hoa. Nhạc được sáng tác theo thể điệu ?onew wave? và phim bộ Hồng Kông, Đài Loan.

    Nhạc tiền chiến. Sự tái sinh của dòng nhạc tiền chiến làm sống lại một thời đại Sài Gòn vang bóng.

    Nhạc Tình ca: Đây là giòng nhạc phong phú nhất nói về tình yêu. Nhạc sĩ trình diễn và sáng tác: những nhạc sĩ đã từ trần như Phạm Đình Chương (1993), Trần Văn Trạch (1994), Hoàng Trọng (1998), Văn Phụng (1999), Lê Uyên Phương (1999), Ngọc Bích (2001), Hoàng Thi Thơ (2001), Nhật Bằng (2004), Duy Khánh (2003), Vô Thường (2003), mdtt, Xuân Lôi, Xuân Tiên, Lương Ngọc Châu, Phạm Duy, Đan Thọ, Vân Sơn Trường, Lê Mộng Nguyên, Lê Dinh, Vũ Thành An, Cung Tiến, Nhật Ngân, Phạm Quang Tuấn, Trần Quang Hải, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Võ Tá Hân, Trần Quảng Nam, Trịnh Nam Sơn, Tùng Giang, Vũ Đức Nghiêm, Nhật Vũ, Phạm Anh Dũng, Nguyên Bích, Hoàng Việt Khanh, Nguyễn Phước Nguyên, Tạ Văn Phước, Nguyễn Hiếu Anh, Như Thu Nguyên, Mai Đức Vinh, Mai Anh Việt, Mai Anh Tuấn, Bảo Trâm, Nguyên Chương, Hoàng Quốc Bảo, Hoàng Vỹ, Hoàng Kim Chi, Nguyễn Thiện Doãn, Lê Văn Thành, Vũ Hữu Toàn, Cát Biển, Lê Xuân Hân, Mỹ Ngọc, Lê Tín Hương, Nguyên Nhu, Nguyễn Trọng Khôi, Nguyễn Tuấn Phước, Trần Duy Việt, Linh Phương, Nhật Trung, Hoàng Trọng Thụy, Trọng Nghĩa, Quách Vĩnh Thiên, Trang Thanh Trúc, Linh Chi, Vũ Thái Hòa, Nguyễn Minh Châu, Mộng Trang, Nguyễn Linh Quang, Lê Như Quốc Khánh, Duy Thiện, Hàn Lệ Nhân, Ngô Minh Khánh, Lê Khắc Thanh Hoài, Jazzy Dạ Lam, Quách Nam Dung, Phan Văn Hưng, Nguyên Chương, Trần Duy Đức, Trần Thụy Minh, Minh Thao, Anh Tú, Ian Bùi, Nguyễn Tiến Dũng, Thơ Thơ, Nguyễn Công Hùng, v.v.

    Nhạc Pop: bao gồm Pop ngoại quốc và Việt. Theo định nghĩa, cũng như cái tên gọi, Pop được viết tắt từ chữ ?opopular?, tức là phổ thông, đại chúng, được nhiều người biết đến. Giới trẻ đặc biệt ưa chuộng loại nhạc này. Đặc tính của nó là giản dị, dễ nghe, dễ nhớ, theo thị hiếu của đại chúng, và nhạc cụ làm nền phần lớn là synthesizer. Người thưởng ngoạn thường chỉ chú ý đến phong cách trình diễn, quần áo, lối nhảy và vẻ đẹp của ca sĩ hơn là giai điệu và ca từ của nhạc Pop. Nhạc sĩ sáng tác trình diễn: Nhóm ASIA4, nhóm Heart2Exist, Hevin và Kristine Sa, Sỹ Đan, Tú Minh, Vũ Tuấn Đức, Trúc Hồ, Trúc Sinh, Trọng Nghĩa, Đức Huy, Trịnh Nam Sơn, Diệu Hương, v.v. và Kristine Sa, Sỹ Đan, Tú Minh, Vũ Tuấn Đức, Trúc Hồ, Trúc Sinh, Trọng Nghĩa, Đức Huy, Trịnh Nam Sơn, Diệu Hương, v.v.
    Trong bài viết của nhạc sĩ QB, ông có nhắc đến nhạc trẻ và các nhạc sĩ trẻ hải ngoạị. Nhạc trẻ là một khái niệm khá mơ hồ. Nhạc trẻ và nhạc sĩ trẻ cũng như thơ trẻ và thi sĩ trẻ, dường như cách gọi này chỉ có ở Việt Nam. Ở hải ngoại người ta chia âm nhạc thành từng dòng và các nhạc sĩ đi chung với dòng nhạc đó chứ ít khi nào họ chia theo cái mốc thời gian của người thưởng ngoạn tỷ như cái nghĩa nhạc trẻ dành cho giới trẻ nghe. Tôi không nên lan man thêm về từ ?onhạc trẻ? rồi bàn luận dài dòng cách dùng từ này đúng hay sai mà có lẽ nên chấp nhận một giải thích tương đối như "nhạc trẻ" như một phong cách, một dòng nhạc, hoàn toàn không có nghĩa là nó còn trẻ hay chỉ dành cho giới trẻ. Nó chỉ có ý nghĩa phân biệt với các dòng nhạc như nhạc cổ truyền hay nhạc cận đại Tây phương. Vì vậy tôi xin xếp hạng và đồng hoá nó với nhạc Pop vì những đặc tính chung của nhạc trẻ giống như nhạc Pop. Vậy nhạc sĩ trẻ? Họ là ai? Tôi đoán, chắc QB muốn nói đến những người trẻ khoảng dưới bốn mươi, viết, sáng tác và trình diễn nhạc trẻ. Những người vào lứa tuổi hai mươi, phần lớn sinh ra và lớn lên ở hải ngoại. Họ nói và sử dụng ngôn ngữ nơi họ đang sống là ngôn ngữ chính và tiếng Việt biến thành ngôn ngữ phụ. Tiếng Việt đối với họ là một thử thách lâu dài. Nhưng không phải nói như thế là tất cả lớp người trẻ sinh ra tại hải ngoại đều có vốn liếng Việt ngữ nghèo nàn. Cũng có người đọc và viết tiếng Việt rất lưu loát. Phần còn lại ngoài hai mươi hoặc trên một chút đều rành rẽ tiếng Việt nhất là những người mới sang định cư sau này. Viết, trình diễn và sáng tác nhạc Việt là sự chọn lựa riêng của từng người. Có nhiều nhạc sĩ bước hẳn vào dòng chính âm nhạc Âu Mỹ như nhóm Heart2Exit sáng tác và trình diễn nhạc hip hop, R&B, ballad, rap, soul, and a twist of heart với sự pha trộn nhạc cụ và văn hoá Việt Nam. Nhóm ASIA4 cũng vậy, họ viết cả nhạc pop Mỹ và Việt trình diễn ở Mỹ và cả Á Châụ. Tại Canada có Hevin và Kristine Sa, vũ, viết và trình diễn nhạc pop ở Hoa Kỳ, Canada, Taiwan, Australia và The UK. Họ quan niệm bước hẳn vào dòng chính âm nhạc Âu Mỹ là một cơ hội cho người Việt bước hẳn vào thị trường âm nhạc quốc tế. Họ ước mơ sau khi thành công họ sẽ viết cả nhạc Việt khi có cơ hộị. Tất cả đều thừa nhận văn hoá Việt Nam có ảnh hưởng trực tiếp trong những sáng tác của họ. Một số nhạc sĩ bước vào dòng nhạc cận đại Tây Phương, rất thành công và nổi tiếng như Phan Quang Phục đã đoạt giải âm nhạc The Prize of Rome năm 1997. Anh đã được xem như một trong 6 nhạc sĩ trẻ sáng tác có tài năng nhất Hoa Kỳ. Anh có bằng tiến sĩ âm nhạc tại đại học Michigan và dạy sáng tác ở đại học Mỹ. Trịnh Bách, Hoàng Ngọc-Tuấn, Lê Tuấn Hùng cũng vậy, họ đều gây được những tiếng vang trong cộng đồng quốc tế. Như tôi đã trình bày ở trên, hải ngoại quá bao la nên tôi không kể ra hết được số các nhạc sĩ ở khắp nơi, đây chỉ là một số nhạc sĩ tôi biết và nghe đến qua các CD, băng nhựa và Internet. Tôi biết chắc rằng mỗi cộng đồng đều có người Việt sinh hoạt âm nhạc nghệ thuật, thật lấy làm tiếc khi còn có bao nhiêu nhạc sĩ mà tôi chưa có phương tiện để biết đến. (còn tiếp)
    Được temely sửa chữa / chuyển vào 04:07 ngày 20/07/2004
  9. Minh@

    Minh@ Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/07/2001
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    0
    Trịnh Thanh Thủy
    Âm nhạc hải ngoại: Đi cho biết đó biết đây (tiếp theo)

    Sau khi phân loại âm nhạc hải ngoại ngỏ hầu giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát về âm nhạc hải ngoại, tôi cũng bàn thêm về nhạc trẻ. Chắc bạn đọc có thể nhìn thấy nhạc Pop hay nhạc trẻ chỉ là một mảng màu đỏ nhỏ bé trong bức tranh nhiều màu sắc của âm nhạc hải ngoại. Vì tính đa dạng này, nếu chúng ta chỉ xem, nghe vài bài nhạc trẻ trong chương trình Thúy Nga Paris rồi đi đến kết luận như QB đã phê bình thì thật thiếu công bằng cho âm nhạc hải ngoại quá. Nó giống chuyện người mù xem voi vậy.
    Ở hải ngoại có nhiều trung tâm sản xuất âm nhạc mà Thúy Nga Paris và Asia là hai trung
    tâm lớn nhất. Các ca, nhạc sĩ mới xuất hiện sẽ có nhiều cơ hội nổi danh nếu được hai trung tâm này chú ý và nâng đỡ.
    Sản phẩm của Thúy Nga, tuy gần đây có nhiều tính thương mại, chiều theo thị hiếu đại
    chúng nhưng được dàn dựng công phu, nghệ thuật và tốn kém. Tôi ghi nhận công sức của họ trong việc đem lại những chương trình âm nhạc giải trí súc tích, tuy nhiên họ chưa bao giờ đại diện cho âm nhạc hay giới thưởng ngoạn nào tại hải ngoạị (Chẳng lẽ lấy một chương trình video nhạc thương mại nào đó tại Việt Nam để đánh giá giá trị âm nhạc Việt Nam hiện nay?)
    Còn việc QB nhận định rằng Thúy Nga và Asia dùng nhạc quốc nội mới sáng tác trong sản phẩm nghệ thuật của họ. Điều này chỉ đúng với Thúy Nga vì Thuý Nga theo sát thị hiếu đại chúng, Asia thì không. Asia có nét riêng trong chương trình của họ và dường như chưa hoặc rất ít khi nào đem những bài hát mới sáng tác trong nước vào chương trình.
    Trở lại việc phê bình ngôn ngữ nhạc trẻ hải ngoại của QB. Lời phê bình nhạc trẻ hải ngoại đơn giản, lời lẽ ít trau chuốt, ý tưởng nghèo nàn, thiếu sâu sắc, của QB, nó cũng na ná như việc chúng ta phàn nàn tại sao con voi thì quá to, con kiến sao mà bé thế vậy.
    Đặc tính của nhạc trẻ cũng như nhạc Pop là phổ thông, dễ nhớ, dễ hiểu, thời thượng, đáp ứng được nhu cầu nghe và nhìn của giới trẻ. Đối tượng của nhạc trẻ là những người trẻ đam mê, sôi động và mau chán. Họ thích được xem ca sĩ vừa trình diễn, vừa múa, hát nên họ không đòi hỏi những tiết tấu quá cầu kỳ phức tạp, ngôn từ trau chuốt sâu xa, chỉ cần dễ nghe, dễ nhớ. Người viết nhạc trẻ đều dựa trên những đặc tính này mà viết. Thường thì nhạc sĩ trẻ viết lên những gì họ thấy, nghe và hiểu theo lối tư duy đơn thuần của mình về tình yêu và cuộc sống vì họ chưa trải qua và chiêm nghiệm. vì họ chưa có vốn sống sâu sắc.
    Một vài nhạc sĩ trẻ hải ngoại khi sáng tác, dùng ca từ có hình ảnh Sài Gòn hay Việt Nam trong nhạc phẩm của họ, bị QB phê bình là tâm cảm dựng lên thiếu cơ sở, giả tạo, ý tưởng phiến diện, kỳ quặc, méo mó. Tôi nghĩ QB hơi khe khắt và kỳ thị trong cách phê bình của mình. Quốc Bảo làm như hình ảnh Sài Gòn hay Việt Nam chỉ dành riêng cho người trong nước được dùng, nhạc sĩ hải ngoại không được dùng hay dùng mà chưa sống hay chưa thấy là méo mó, giả tạo. Nếu bảo là chưa thấy những hình ảnh này, làm sao QB khẳng định rằng họ chưa bao giờ thấy. Giả sử nếu họ chưa sống, chưa thấy, thì việc họ vay mượn hình ảnh Việt Nam làm nền cho tác phẩm của mình, tôi nghĩ đó là một điều tốt đáng khen hơn là kết tội hoặc chê trách.Vì sao? Vì nếu họ là những người trẻ lớn lên ở hải ngoại dù chưa biết quê hương Việt Nam là gì mà vẫn nghĩ đến và biết đem những hình ảnh trừu tượng, hư cấu đó vào tác phẩm của mình thì chúng ta những người đã may mắn được thấy, được sống phải khích lệ, hãnh diện hơn là chỉ trích, phê phán gay gắt. Tôi thấy nó chỉ giống hành động một nhà văn dùng những hình ảnh hư cấu (ngoài những dữ kiện thật) trong truyện của mình.
    Ông QB nhận định thêm, để che giấu vốn tiếng Việt ít ỏi của mình, các nhạc sĩ hải ngoại chọn cách pha Anh ngữ vào bài hát. Tôi nghĩ điều này không phổ biến và nếu có thì vì dụng ý thay vì thiếu ngôn từ
    Cuối cùng ông kết luận: ?oTôi cho rằng tâm lý người Việt vẫn muốn yên tâm bằng các nghề bác sĩ, kỹ sư hơn là học nhạc và làm nhạc sĩ. Nếu không trang bị được cho mình đủ vốn kiến thức, kỹ thuật cũng như niềm đam mê cháy bỏng, một nhạc sĩ a ma tơ chưa chắc đã lập thân nổi trong cộng đồng người Việt, chứ đừng nói đến thị trường âm nhạc bản xứ. Hơn nữa, bao giờ tâm lý người xa xứ cũng bị đè nặng mặc cảm thua kém trước nền âm nhạc phát triển quá lớn mạnh ở Âu Mỹ, và sẽ rất hiếm hoi cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của một thiên tài lưu vong.?
    Ông QB đã lẫn lộn giữa việc sáng tác nhạc Việt hải ngoại và việc học âm nhạc. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau. Học nhạc để trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp chưa chắc sẽ trở thành nhạc sĩ tài danh. Một nhạc sĩ amatơ không cắp sách tới trường học âm nhạc mà tự học, nếu có năng khiếu và thiên tài cũng có thể nổi tiếng lẫy lừng.
    Để trao đổi thêm thông tin, tôi xin nói thêm về việc học nhạc ở hải ngoại để các độc giả trong nước rõ.
    Theo tôi biết, việc này đã và đang xảy ra ở Hoa Kỳ nơi tôi định cư (nơi khác thì tôi không rõ). Cứ trung bình theo tôi nhận xét, khoảng ít nhất 60% gia đình Việt Nam khá giả ở Mỹ cho con cái đi học Piano, Violin thêm tại các trung tâm dạy nhạc tư. Số tiền chi phí học nhạc riêng này rất cao, khoảng trên dưới 60 đô la một giờ. Ngoài ra tại các trường trung học, từ lớp 6 trở lên trẻ em đều có môn nghệ thuật trong giáo trình và các em có thể chọn lựa môn âm nhạc nếu thích. Nghĩa là trẻ em từ bậc trung học đã trang bị sẵn tại trường vốn kiến thức âm nhạc của mình để khi lên đại học có thể bước hẳn vào chuyên ngành nếu chúng thích. Vì vậy giới thưởng ngoạn có kiến thức âm nhạc ở Hoa Kỳ rất cao. Nếu một nhạc sĩ trẻ quyết định bước vào thế giới sáng tác âm nhạc, tôi không tin rằng họ không có một kiến thức kỹ thật âm nhạc vững vàng. Nếu khiếm khuyết họ có thể đi học thêm tại các đại học cộng đồng mà chi phí rất hạ, nếu có tiền họ có thể đi học tư ở các trung tâm dạy nhạc nổi tiếng điạ phương.
    Phần lớn các nhạc sĩ Việt Nam ở hải ngoại đều là những nhạc sĩ nghiệp dư, nghĩa là âm nhạc không phải là nghề chính có thể nuôi sống họ. Họ học nhạc, sáng tác nhạc với tinh thần học hỏi và yêu mến nghệ thuật hơn là mong muốn nổi tiếng và sống nhờ tiếng tăm của mình. Do đó, tình trạng sáng tác để sống còn, không phải nhu cầu, nên tính thương mại và chiều theo thị hiếu đại chúng ít hơn trong nhạc phẩm của họ. Những tác phẩm sáng tạo hay, lừng lẫy thường không phải những tác phẩm chiều theo thị hiếu quần chúng.
    Thiên tài âm nhạc là một tài năng đầy sáng tạo, nổi trội và vươn ra tới tầm vóc quốc tế. Ông QB tỏ vẻ lo lắng và bi quan cho một sự khó có thể trỗi dậy của một thiên tài âm nhạc hải ngoại vì mặc cảm thua kém ở xứ người. Sự quan tâm này của ông khiến tôi ngồi ôn lại trong gần 80 triệu người Việt trong nước có thiên tài âm nhạc nào nổi trội và lẫy lừng tiếng tăm vang vọng quốc tế chưa và trong số khoảng 2 triệu người Việt hải ngoại có ai xứng danh thiên tài âm nhạc không?
    Tôi, một người không rành rẽ âm nhạc cho lắm, nên không dám đánh giá hay dùng từ ?othiên tài âm nhạc? bừa bãi. Tuy nhiên tôi rất ngưỡng mộ những người đã có công gìn giữ, phát huy, giới thiệu và vinh danh âm nhạc Việt Nam với cộng đồng quốc tế như Giáo sư Nguyễn Thuyết Phong(Hoa Kỳ), giáo sư Trần Văn Khê (Pháp), giáo sư Trần Quang Hải (Pháp). Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thuyết Phong là người đã được National Endowment for the Arts trao tặng danh hiệu ?oDi sản quốc gia?. Ông đã được tổng thống Bill Clinton tiếp đón tại White House. Ông đồng thời giữ chức vụ chủ tịch Hội Quốc Tế nghiên cứu Âm Nhạc Việt Nam. Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê là cựu giám đốc nghiên cứu (Director of research) thuộc trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học CNRS, Giảng sư đại học Sorbonne của Paris, Hội viên danh dự The International Music Council (UNESCO), Hội viên the European Academy of the Sciences, huy chương Officier des Arts et des Lettres của Pháp. Giáo sư tiến sĩ Trần Quang Hải nhận huy chương vàng âm nhạc của the Asian Cultural Academy, The Cristal Medal of the National Center for Scientific Research, làm việc với the National Center for Scientific Research (CNRS) ở Pháp, huy chương bắc đẩu bội tinh (Chevalier de la Légion d?THonneur) của tổng thống Pháp Jacques Chirac ban tặng. Ngoài ra ông còn nhận hơn 20 giải âm nhạc quốc tế khác tại hơn 120 đại hội liên hoan âm nhạc quốc tế (International Music Festivals) ở 60 quốc gia trên thế giới từ 1970 tới nay. Ngoài ra ở Pháp còn có Nguyễn Thiện Đạo, nhạc sĩ sáng tác lừng danh, Tôn Thất Tiết , nhạc sĩ sáng tác nổi tiếng viết nhạc cho 3 cuốn phim của đạo diễn Trần Anh Hùng (Mùi đu đủ xanh, Xích lô, v.v.) và Guitar Nguyên Lê nổi tiếng nhạc jazz, Nguyễn Mạnh Cường đoạt giải sáng tác The Asia Pacific Festival và Composers Conference ở New Zealand.
    Tất cả đã góp phần làm tươi đẹp bức tranh âm nhạc hải ngoại.
    Ngày nay, với sự giao lưu văn hoá trong và ngoài nước, trong nền âm nhạc Việt Nam nói chung đang xảy ra những sự kiện đáng ghi nhận.
    Giới trẻ quốc nội thích coi PBN và những chương trình nhạc hải ngoại. Thị trường ca nhạc hải ngoại bị xao động vì các nghệ sĩ quốc nội liên tiếp bay sang hải ngoại lưu diễn vì tiền thù lao ?obay sô? cao. Ngược lại cũng có các nghệ sĩ hải ngoại về Việt Nam trình diễn. Thị trường âm nhạc Việt Nam trở thành thị trường mở vì băng, đĩa, sản phẩm văn hoá trong nước cũng như ngoài nước luân lưu trao đổi.
    Quan sát sự việc trên, bỗng dưng lòng tôi nở hoa một giấc mơ. Mơ trong tương lai, khi tôi hay bất cứ người viết nào khi đặt bút xuống viết về âm nhạc không còn dùng từ ?oâm nhạc hải ngoại? hay ?oâm nhạ quốc nội?, mà chỉ dùng độc một từ. Âm Nhạc Việt Nam. Tất cả chúng ta, dù sống trong nước hay hải ngoại, phương nam hay phương bắc, đầu vĩ tuyến này hay cuối vĩ tuyến kia, đều mang chung một dòng máu Việt, nói cùng một ngôn ngữ, khoác chung một màu da vàng. Các ca nhạc sĩ của chúng ta cùng viết và hát một thứ tiếng, có chung một tâm hồn, một nỗi niềm và tình tự dân tộc. Tại sao lại phải phân biệt, chia rẽ và kỳ thị? Sự trỗi dậy hay thành công của một thiên tài dù trong hay ngoài nước đều làm chúng ta hãnh diện như nhau vì quốc tế sẽ trầm trồ đó là người Việt chứ họ sẽ không phân biệt đó là người Việt hải ngoại hay quốc nội. Xưa nay nghệ thuật không có biên giới và nó đã đánh đổ những rào cản bất đồng chính kiến. Tôi ước mong âm nhạc, nghệ thuật sẽ là một thông điệp hoà bình và nhân ái mang người Việt chúng ta xích lại gần nhau hơn.
    Tài liệu tham khảo
    (Nhạc sĩ Quốc Bảo nói về nhạc hải ngoại)
    Trần Quang Hải- Vietnam: Situation of Exile Music since 1975 and Musical Life in Vietnam since Perestroika.
    (http://www.tranquanghai.net)
    Hoàng Ngọc-Tuấn - Ðối thoại giả tưởng về âm nhạc thế kỷ 21 (http://www.tienve.org)
    Giáo sư tiến sĩ Trần Văn Khê (http://www.philmultic.com/tran/)
    Phong Nguyen ?" Musician and Ethnomusicologist (http://www.phong-nguyen.com/)
    http://www.talawas.org/gn/tcs84.html
    Được temely sửa chữa / chuyển vào 04:08 ngày 20/07/2004

Chia sẻ trang này