1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Động cơ đồng bộ tuyến tính

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi derGeist, 11/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. derGeist

    derGeist Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2005
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Động cơ đồng bộ tuyến tính

    Em thấy trong các con tàu điện cao tốc chạy trên thế giới có loại tầu chạy trên đệm từ trường, dùng động cơ đồng bộ tuyến tính. EM thấy khó hiểu quá có bác nào có thể giải thích hộ em xem động cơ đồng bộ tuyến tính nghĩa là như thế nào không ?
  2. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Đồng bộ: góc quay trùng với vector từ trường quay
    Tuyến tính: công suất (moment) lớn cùng dòng điện.
    Mà sao chạy trên đệm từ lại dùng động cơ nhỉ??? Ray và tầu có tiếp xúc nhau đâu?
  3. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Thấy Bác ChienV vào đây vui quá nên nhà văn em cũng mon men bò vào kính mong các đại gia VL lượng thứ hihihi.....Bác Chiến ơi : Bác nói cái động cơ Đồng bộ tuyến tính gì đấy là có góc quay gì đấy em rối quá Bác cho em cái hình vẽ minh họa với . Theo nhà văn em biết thì nói cho đơn giản ta gọi hắn là động cơ đồng tuyến . Thứ này do Wheatstone đưa ra khái niệm cả trăm năm trước rồi nhưng do trình độ kỹ thuật khi ấy giới hạn sự thành công của nó . Về nguyên tắc ý tưởng thế này : Động cơ điện ( motor điện ) thông thường gồm có stator cố định bên ngoài và rotor nằm trong . Cuộn dây quần quanh stator tạo từ trường tác động xoay rotor bên trong . Bây giờ nếu ta làm dẹp stator và kéo dài nó ra thành một đường thẳng hoặc một cặp stator thẳng song song thì sao ạ . khi đấy tác động tạo ra moment xoắn sẽ biến thành lực đẩy về một hướng tiến tới mà thôi . rotor sẽ di chuyển dọc theo thanh stator ( hoặc cặp thanh stator ) Trong thực tế người ta làm từng cặp coils song song tạo ra trường từ trường , những cặp coils song song nối kết chạy dài về trước ( thường gồm cặp trên bề mặt thay cho ray và cặp dọc hai bên vách ) . một bộ coil khác đóng vai trò rotor ( đặt ngay trên tầu hoả ) . Vậy là ta có chiếc tàu điện dùng động cơ đồng bộ tuyến tính .
    Ngày nay có hai loại động cơ ĐBTT là loại ĐBTT gia tốc chậm nguyên tắc như đã nói dùng cho tàu điện cao tốc và động cơ ĐBTT gia tốc cao đang nghiên cứu chính là thiết bị kéo máy bay cất cánh dùng từ trường trên tầu sân bay tương lai của Mỹ và đại Bác từ trường đang nghiên cứu .
    Kiến thức nông chổ nào sai Các Bác sửa giúp em với nhé .
    Minh Hoạ :
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Được VietKeDocLap sửa chữa / chuyển vào 10:34 ngày 29/09/2005
  4. anhcadovn

    anhcadovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    0
    Thế mà tôi tưởng đệm từ trường chỉ có tác dụng nâng con tàu lên, tránh cho tiếp xúc với đường ray, ko ngờ nó còn đẩy được cả tàu đi.
    To VietKedoclap : Tôi vẫn chưa hiểu làm sao tàu đi được. Trong hình vẽ của bác thì trọng trường hướng ra là sao, đi vào trong giấy hay thẳng xuống dưới.
  5. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.178
    Đã được thích:
    5.572
    Một thắc mắc nhỏ: trong cái hình của bác VietKe, do đối xứng nên tàu chạy tới chạy lùi đều như nhau cả. Nhỡ tàu đang dừng, thằng nào ngứa chân đá một phát tàu chạy lùi à.
  6. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Hình ảnh trên chỉ minh hoạ 1 pha của tàu thôi pha còn lại thi dảo ngược cực bắc <=> Nam.
    Để dễ hình dung thì tàu làm việc như sau :
    Coi như cả tàu thực tế là nhiều khối nam châm khi tàu dến chỉ những thanh gần đó mới được cấp điện đầu tiên giả sử đầu tàu là cực bắc như vậy ray phía trưóc sẽ là cực nam và hút tàu tiến lên sau khi 1/2 của cực bắc đã đi qua thi lúc này lại dổi cực 1 lần nữa lúc này thanh ray này không hút tàu mà ngược lai sẽ đẩy tàu đi đồng thời thanh phía trước lại tiếp tục hoạt dộng như cực nam và hút tàu tiến lên phía tước. cứ như vật.
  7. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Quên khi tàu dừng thì điên sẽ được rút ra từ từ và nhẹ nhành hạ xuống dất nên không có thằng nào đaỷy đươc.

Chia sẻ trang này