1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi daovh, 12/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Đề nghị hai đồng chí cachep và TVP bình tĩnh trong trao đổi. Hai đồng chí cũng là người có tuổi và có kiến thức. Đâu có cần thiết phải viết bài với cách viết mỉa mai thế ko? Đặc biệt là nhắc nhở đồng chí TVP đã khởi đầu kiểu viết mỉa mai.
    Bài viết nào mà còn tiếp diễn cái kiểu mỉa mai này thì xin phép sẽ theo luật mà xử lý.
    Thân ái.
    <P><FONT color=red size=7>Tức nước vỡ bờ</FONT></P>
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 04:42 ngày 23/09/2003
  2. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Bạn TVP lại mắc chính lỗi lầm mà người ta gọi là "phản khoa học " tức là bệnh tuyệt đối hoá . Tri thức mà lại có thể đúng mà cũng có thế sai ?
    Bạn ngạc nhiên về câu này chứng tỏ bạn còn nông cạn, biết 1 mà chưa biết 10. Dĩ nhiên quá đi chứ Tri Thức có thể đúng , có thể sai . Tri Thức có tính Tương Đối và tính Lịch Sử. Nó chỉ đúng trong một phạm vi Không Gian và Thời Gian nào đấy mà thôi, chứ không thể đúng trong mọi Không Gian và Thời Gian. Có lẽ chỉ có một Tri Thức duy nhất đúng, đó là : Mọi Tri Thức mà Loài Người thu lưọm được đều có thể Sai . Liệu những Tri Thức mà chúng ta có ngày hôm nay có phải là Đúng tuyệt đối không ? Không ai dám khẳng định điều đó, trừ những người mắc bệnh ấu trĩ " tuyệt đối hoá " .
    Tuy nhiên mỗi thời đại có những Tri Thức tương đối đúng phù hợp vói thời đại đó và Tiến Bộ hơn Thời đại trước. Chính nhờ những Tri Thức này mà Xã Hội Phát Triển. Nếu một thời đại nào và ở một phạm vi không gian nhất định nào đó mà không có Tri Thức mới Tiến Bộ, thì xã hội đó không phát triển. Ví dụ Xã Hội Phong Kiến Trung Hoa dựa trên nền tảng Tri Thức Nho Giáo đã không phát triển ( tức là không có tiến bộ gì về chất ) trong suốt 2500 năm.
    Chính vì thế nếu Tri Thức là những điều Đúng tuyệt đối, thì có nghĩa là Tri Thức không thể phát triển đuợc nữa. Và khi Tri Thức không phát triển nữa thì Xã Hội cũng ngừng phát triển luôn. Điều đó có thể xảy ra, đó chính là lúc Lịch Sử chấm dứt . Nhưng bao giờ thì điều đó xảy ra hay không bao giờ xảy ra thi chúng ta không thể biết được, vì chúng ta vẫn chưa bao giờ có Tri Thức tuyệt đối đúng về Thế Giới ta đang sống, về Vũ trụ nơi ta đang tồn tại. Ta chưa thể biể được bản chất của Vũ Trụ là gì, nên Tri Thức của ta vân phải không ngừng được cập nhật, nó vẫn tiếp tục thay đổi, vẫn tiếp tục phát triển không ngừng và chính nó sẽ thúc đẩy xã hội phát triển không ngừng.
    Tri Thức là Động Lực phát triển xã hội....
  3. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Bác Cachep làm cái ví dụ cái, cho bà con dễ hiểu.
    Không để em làm hộ nhé.
    Bác chỉ cần trả một vại bia thôi, rẻ chán.
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  4. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    OK, xin cảm ơn, tôi sẽ theo sau phụ hoạ cho ví dụ của dumb vậy.
    Chúng ta cần phải phân tích ra động lực pt của XH. Đây là vấn đề nhận thức quan trọng Triết học giải quyết.
    Mình sẽ tiến hành tóm tắt lại các tranh luận đã có và cùng chỉ ra những kết quả có ích. Trong số các bạn cũng đã có người nêu kết luận khá hay rồi.
    Mình chỉ xin phân tích các định hướng trả lời vấn đề. Có 3 hướng chính để tìm kiếm câu trả lời:
    - Hướng 1: Động lực ta có thể tìm ở duy nhất bên trong hệ thống xã hội
    - Hướng 2: Động lực ta có thể tìm ở duy nhất ngoài hệ thống xã hội, tức là nằm ở đâu đó môi trường
    2.a. Nếu duy tâm: thì ở thánh thần, Chúa, Phật...
    2.b. Nếu duy vật: Ở môi trường tự nhiên, Trái đất, Vũ trụ...
    - Hướng 3: Động lực ta có thể tìm ở sự tương tác, mối quan hệ môi trường và hệ thống (quan hệ bên trong - bên ngoài hệ thống xã hội)
    Một số bạn đã chọn theo hướng 1, một số bạn chọn theo hướng 3. Xin xem thêm tổng kết sau.
    Để Tri thức người Việt giàu hơn, Trí tuệ sáng hơn!
    Được CaChep sửa chữa / chuyển vào 18:58 ngày 23/09/2003
  5. Camis_ba

    Camis_ba Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2003
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    0
    các bạn đang xem xét sự phát triển của cái gì vậy mà lại bàn đến cú hích đầu tiên hay ý muốn chúa trời. E rằng đi quá xa với chủ đề của tác giả.
    Các con đường đều dẫn đến La Mã, Và mọi câu hỏi lại quay về với triết học. Đi xa thế thì đừng nên đi tiếp.
    Ta nên giới hạn nó ở tri thức hay khát vọng là hay nhất. Như thế là đã khá cơ bản. Cơ bản hơn thì như tôi đã nói, lập chủ đề khác, mà hình như nó có rồi, rất nhiều là đằng khác. Câu trả lời cũng có nốt, nguyên lý điều khiển học, nguyên lý của sự phát triển, cú hích đầu tiên, ý muốn chúa trời.
    Thôi, ta nên dừng ở đây. Bàn đến tri thức và khát vọng là hay lắm rồi, nói thêm e không đạt. Cái gì hay nói quá cũng thành nhàm.
    The Gallery
  6. Kien_Lua

    Kien_Lua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/06/2001
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    to TVP
    Đây là box học thuật mà bác. Muốn định hướng cho nó thực tế một chút thì cũng được. Nhưng khó lắm cơ. Phải nhờ người có trình độ và họ thực sự muốn làm vậy cơ.
    Chào bác
    <P><FONT color=red size=4>" ... Đẩy mạnh quyền làm chủ của nhân dân, chúng ta sẽ xây dựng thành công CNXH..."</FONT></P>
    <P align=right><FONT color=darkblue><STRONG>Đảng Cộ ng Sản Việt Nam Muôn Năm</STRONG></FONT></P>
    u?c luuthuy s?a vo 23:29 ngy 23/09/2003
  7. daovh

    daovh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    1
    Theo tôi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ chính vì do lý luận không đi kịp với những sự phát triển của lịch sử. Đó chủ yếu là do lỗi của những người coi chủ nghĩa Mac Lê Nin như một cuốn kinh thánh ghi mọi điều chỉ dẫn cần thiết cho lịch sử mà cứ làm theo là sẽ thành công. Về bản chất họ đã không hiểu được rằng cốt lõi của chủ nghĩa Mac Lênin là phép biện chứng duy vật cho phép con người nhìn nhận các quá trình của tự nhiên và xã hội trong một sự vận động vừa có tính quy luật vừa có tính ngẫu nhiên nhưng là sự ngẫu nhiên có quy luật .
  8. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    TVP đã thay đổi chủ đề tranh luận & đi vào công kích cá nhân.Tôi không bàn chuyện cá nhân và chuyện nói phét 0 dẫn chứng ở đây !
    Xin quay lại với 5 định nghĩa:
    1. Ước muốn là sự mong mỏi nhằm vào một đối tượng hay trạng thái nhất định, những ước muốn có thể trở thành một nhu cầu, trong đó pha trộn những ước muốn tương ứng.
    2. Nhu cầu nảy sinh từ sự thiếu hụt, những đòi hỏi tất yếu mà hệ thống thấy, coi là cần thoả mãn để tồn tại và phát triển.
    Nhu cầu phản ánh mối quan hệ tất yếu của một hệ thống và môi trường. Nhu cầu là sự biểu hiện những cái cần để hệ thống bảo tồn và phát triển, hoạt động hoàn thiện, điều chỉnh mình trong những điều kiện xác định. Nhu cầu là những đòi hỏi của hệ thống nảy sinh, tạo cảm giác thiếu một cái gì đó và thúc đẩy đi đến hoạt động.
    3. Mục đích thực chất là hình ảnh trực tiếp phản ánh nhu cầu hay là cách thể hiện của nhu cầu được ý thức. Mục đích tối cao của xã hội thường là hướng tới hạnh phúc của mỗi người với sự thoả mãn nhu cầu vật chất và tinh thần cho cá nhân, sự bình đẳng và công bằng trong xã hội. Đó clà điều không thể thiếu với sự tồn tại và phát triển của xã hội.
    4. Lợi ích là mối quan hệ khách quan của chủ thể với điều kiện xã hội và nhu cầu hiện có, kích thích tác động đến chủ thể (cá nhân hoặt tập thể) nhằm đảm bảo điều kiện thuận lợi cho đời sống và sự phát triển của cá nhân hay tập thể, đấu tranh với những điều kiện cản trở sự tồn tại và phát triển của họ.
    Lợi ích xã hội chỉ quan hệ định hướng khách quan giữa thực tại của chủ thể với việc bảo đảm những điều kiện tồn tại, hoạt động và phát triển của chủ thể. Lợi ích chính là một quan hệ khách quan của hệ thống với điều kiện và nhu cầu của nó.
    Lợi ích được nhận thức sẽ định hướng nhận thức nhu cầu và điều kiện khách quan, đến lượt mình, nó xác định sự tìm kiếm phương thức, cáhc thức và phương tiện để giải quyết những mâu thuẫn của thực tiễn & trởt thành nhân tố trực tiếp thúc đẩy sự hoạt động. Có thể xem nó như điều kiện tất yếu khách quan để phát triển một cá nhân, cộng đồng.
    Bản chất của sự định hướng lợi ích là nằm trong sự mâu thuẫn giữa nhu cầu chủ thể và điều kiện khách quan, mà trong khuôn khổ của điều kiện ấy những nhu cầu này không thể thực hiện. Chính những mâu thuẫn này là động lực thúc đẩy tính tích cực của con người.
    Có một số cách phân loại lợi ích:
    - Theo phạm vi: lợi ích cá nhân, lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội
    - Theo lĩnh vực: lợi ích kinh tế, lợi ích tinh thần...
    - Theo tính chất của chủ thể: lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia, lợi ích của Đảng
    - Theo xu hướng khách quan của sự phát triển: lợi ích tiến bộ, lợi ích bảo thủ...
    - Theo thời lượng: lợi ích trước mắt, lợi ích ngắn hạn, lợi ích lâu dài...
    Nhu cầu và lợi ích xác định mục đích, tính chất hành vi của hệ thống.
    5. Giá trị là các khách thể vật chất hay tinh thần có khả năng thoả mãn nhu cầu nào đó của chủ thể (cá nhân, giai cấp, xã hội) và đáp ứng những mục đích và lợi ích của họ. Thế giới giá trị đa dạng bao hàm những mối quan hệ tự nhiên, kỹ thuật, kinh tế, xã hội, chính trị, những hệ thống đạo đức, thẩm mỹ và khoa học.
    Giá trị không đồng nhất với ước muốn và nhu cầu. Giá trị đại diện cho những cái cần và có ích cho chủ thể (đang sống và hoạt động).
    Giá trị không phải là những động cơ. Động cơ là những cái thôi thúc con người hoạt động, còn giá trị là đối tượng mà hoạt động cần chiếm lĩnh.
    Quá trình hình thành đời sống xã hội là quá trình con người khai thác môi trường, chuyển hoá sự vật, năng lượng và thông tin ở môi trường vào hình thức nhân tạo mới và đem lại cho chúng phẩm chất để đáp ứng nhu cầu. Đó là quá trình tạo lập môi trường sống cho mình và sử dụng, chi phí lao động. Có nghĩa là con người sống bằng các sản phẩm lao động. Vì thế giá trị có thể hình dung như mức độ chi phí sức lực cơ bắp và tinh thần để khai thác tự nhiên và xã hội.
    Vậy có thể coi giá trị là sự khách thể hoá đã được xếp đặt trong sự tương ứng với lao động xã hội cần thiết đã chi phí vào nó và mức độ thoả mãn nhu cầu xã hội.
    Giá trị là sự khẳng định hay phủ định ý nghĩa của đối tượng đánh giá với chủ thể (con người, nhóm người, xã hội). Giá trị được xác định không phải bản thân các thuộc tính tự nhiên mà là bởi tính chấp lôi cuốn của các thuộc tính đó vàophạm vi hoạt động sống của người, phạm vi đáp ứng nhu cầu, các mối quan hệ xã hội, các chuẩn mực và phương thức đánh giá ý nghĩa nói trên được biểu thị trong các nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức, trong khát vọng, lý tưởng, tâm thế và mục đích.
    Giá trị là những khách thể, những hiện tượng và những thuộc tính của chúng mà tất cả đều cần thiết cho con người (lợi ích, hứng thú...). Chủ thể với tư cách là phương tiện thoả mãn những nhu cầu và những lợi ích của họ, đồng thời cũng là những tư tưởng và những ý định với phương diện là chuẩn mực, mục đích hay lý tưởng.
    Giá trị được thừa nhận phổ biến là những quan niệm về cái đang mong muốn ảnh hưởng tới hành vi lựa chọn. Giá trị thường chia làm 2 loại lớn là giá trị vật chất và giá trị tinh thần:
    - Giá trị vật chất: giá trị kinh tế và giá trị sử dụng của sự vật
    - Giá trị tinh thần: giá trị khoa học (nhận thức, cái chân...), giá trị chính trị (chính nghĩa, cách mạng...), giá trị đạo đức (cái thiện, cái ác...), giá trị pháp luật (cái hợp pháp...)
    Giá trị cũng thường được phân thành giá trị mục đích và giá trị công cụ:
    - Giá trị mục đích: Thế giới hoà bình - quốc gia độc lập, tự do, bình đẳng, bác ái, tình người chân thành - tôn trọng lẫn nhau, cuộc sống sung túc ý nghĩa, sự cứu vớt linh hồn, trưởng thành khôn lớn, thông minh sáng suốt.
    - Giá trị công cụ: trách nhiệm, trong sạch, danh dự, lòng tin, thanh lịch, tư tưởng khoáng đạt, hợp tác, dũng cảm, khoan dung, kỷ luật tự giác, tế nhị, hiểu biết rộng.
    ...
    Bây giờ chúng ta quay lại vấn đề Động lực phát triển XH là gì
    Hệ thống hoạt động trong diễn ra các tương tác với môi trường: tương tác trao đổi với môi trường và trao đổi mang tính xã hội. Xã hội là một hệ thống mở, không ngừng hoàn thiện, cố gắng đạt tới trạng thái cân bằng ổn định. Mối quan hệ nhu cầu: hệ thống và hoàn cảnh môi trường và thoả mãn nhu cầu là những yêu cầu duy trì sự tồn tại và phát triển của xã hội.
    Hệ thống theo đuổi những mục đích nhất định là để thoả mãn những nhu cầu của mình. Tổng thể các nhu cầu là nguồn gốc và động lực thúc đẩy mọi hoạt động của nó. Xã hội từ khai thác tự nhiên chuyển sang laođộng sản xuất ra những đối tượng nhân tạo để thoả mãn nhu cầu tồn tại. Quá trình này lại làm nảy sinh những nhu cầu mới và cứ thế thúc đẩy sản xuất xã hội phát triển. Chuỗi liên tục tuần hoàn: nhu cầu - sản xuất ?" nhu cầu mới hình thành nên lịch sử loài người.
    Để sản xuất ra những đối tượng thoả mãn nhu cầu của mình thì con người vận dụng mọi hiểu biết ?" trí tuệ, kinh nghiệm, mọi phương tiện... do đó trí tuệ cũng ngày càng phát triển. Sản xuất phát triển thì con người ngày càng được giải phóng, được tự do... và khoa học, nghệ thuật và các hình thái ý thức xã hội khác nảy sinh và phát triển theo.
    Khoa học, nghệ thuật hay tri thức nói chung là công cụ, phương tiện của con người trong quá trình hoạt động sinh sống nhằm thoả mãn các nhu cầu của mình. Các đối tượng thoả mãn nhu cầu cụ thể của con người trở thành mục tiêu của sự hoạt động, khoa học, tri thức là công cụ, phương tiện quan trọng để con người thực hiện các nhu cầu.
    Trong quá trình sản xuất thì của cải, phương tiện không đủ nên tăng thêm mâu thuẫn người - người, tập đoàn, giai cấp dẫn đến đấu tranh giành lấy những điều kiện thoả mãn các nhu cầu của mình. Gắn với nó là sinh ra lợi ích, là phương thức để thực hiện nhu cầu trong hoạt động thực tiễn, trong quan hệ xã hội, đấu tranh xã hội.
    Khi lợi ích xuất hiện thì nhu cầu không còn mang ý nghĩa động lực nữa. Lợi ích trước sự thôi thúc bởi nguy cơ không thể thực hiện được các nhu cầu đã chi phối & trở thành động lực quyết định trực tiếp hành động. Chủ thể càng nhận thức được tính cấp bách và thiết thực của cvác nhu cầu thì lợi ích càng chi phối nhiều hơn tới chủ thể. Và cũng từ đó càng thúc đẩy chủ thể khai thác hữu ích hơn các công cụ, phương tiện như tài nguyên, trí tuệ, tri thức... để đạt được lợi ích mong muốn.
    Lợi ích chỉ xuất hiện khi quan hệ cung cầu gay gắt, sức sản xuất ở trình độ thấp. Trường hợp mâu thuẫn lợi ích diễn ra gay gắt, trái ngược nhau thì sẽ diễn ra cuộc đấu tranh giai cấp, có thể coi như một động lực thúc đẩy cho xã hội tiến lên.
    Nếu xét trong một chuỗi nhân quả quyết định hoạt động thì: tồn tại ?" nhu cầu - lợi ích - động cơ - mục đích - hoạt động.... Con người không có ham muốn, không có nhu cầu thì sẽ không có hoạt động sản xuất, không có tri thức, không có cơ sở hiện thực để tồn tại và phát triển.
    Để Tri thức người Việt giàu hơn, Trí tuệ sáng hơn!
  9. TVP

    TVP Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/01/2003
    Bài viết:
    1.167
    Đã được thích:
    180
    Đúng là tôi công kích cá nhân thật (chú đầu to nhất ở đây ,lên lấy làm đại diện công kích ) ,tôi nói không có dẫn chứng ư ?
    Tôi đã lấy dấn chững rõ ràng về chuyện mà các chú nói phét về " Công trình nghiên cứu của Thần Đồng " rồi đó
    Cả một hội đồng khoa học VN còn chưa hiểu nổi ,không ai đủ tự tin để đánh giá nó
    Vậy mà mấy các chú mang nó ra đòi mổ xẻ
    Đây chỉ là một ví dụ thôi ,còn rất nhiều điều nữa ,..
    Lần sau anh sẽ phân tích cho các chú hiểu rõ hơn về cái gọi CNNóiPhét và dẫn chứng bằng sự sụp đổ của CCCP (các chú ở VN ,đọc sách VN không chắc chẳng hiểu thấu nó)
    Để có một lượng kiến và khả năng tư duy uyên sâu về cả hai môn Sinh Học và Triết Học ,anh nghĩ ở Nga hiện này có khoảng 5 người Vậy mà các chú hết mang cái này ,đến cái khác ra nói ,..toàn những vấn đề mà ở VN quá ít người cảm thụ nổi (ngay cả bản thân chú cũng chỉ chép sách chép vở ra mà thôi)
    Cái Box này cần định hướng phát triển theo một hướng khác
    Mà ở đó cần nâng cao vấn đề định hướng giải quyết ,đưa Lý thuyết vào thực tế một cách Khoa học nhất có thể
    Chỉ có vậy mới chấm thời kì mò mẫm của Box mà thôi
    Muốn vậy cần phải có một cuộc cách mạng tư tưởng trong Box Bài trừ chủ nghĩa Lý thuyết ,xa vời thực tế,tằng cường thực hành đưa lý thuyết thật sự trở thành chân lý .
    Những kẻ có tâm có hiểu lời tôi nói chăng ???
    TVP?
    [blue]Em là ai cô gái trong lòng ta Chìm trong nắng hay ẩn sau kẽ lá Tôi mãi gọi mà em chẳng nghoảnh lại Hay thoáng nhìn lưu lại ánh hoàng hôn </FONT></FONT>
    Được TVP sửa chữa / chuyển vào 01:31 ngày 24/09/2003
  10. Camis_ba

    Camis_ba Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2003
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi cậu nhá ca chep. Nhưng kết luận của cậu là gì. Phải chăng nhu cầu, ham muốn là động lực của sự phát triển?
    The Gallery

Chia sẻ trang này