1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đông Tà Hoàng Dược Sư

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi sniper_nguyen, 30/04/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. sniper_nguyen

    sniper_nguyen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/04/2002
    Bài viết:
    353
    Đã được thích:
    0
    Đông Tà Hoàng Dược Sư

    Trong xạ điêu anh hùng truyện, mình thích nhất nhân vật này. Đây là một người cầm, kỳ, thi, hoạ biết đủ cả. Đặc biệt võ thuật đứng vào bậc nhất trong võ lâm lúc bấy giờ. Lại được trời phú cho tính thông minh bẩm sinh nên Hoàng Dược Sư càng trở nên hoàn thiện nhưng HDS lại có tính tình cực kì quái gở nên nhân vật này càng trở nên hấp dẫn hơn.
  2. huonglan

    huonglan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/01/2002
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Tui cũng rất thích nhân vật Hoàng Dược Sư nhưng phải là Đông Tà trong võ lâm ngũ bá cơ ,
  3. saint81

    saint81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    0
    hơ hơ chỉ có một Hoàng Dược Sư thôi bác ạ , tức Đông Tà đấy , đào đâu ra người thứ hai ???
    Bác sniper_nguyen nay , bac yeu thich Dong Ta chac cung nghien cuu ve ong i nhi , em cung khoai ổng lám nhưng tài học chưa đủ nên cứ thắc mắc hoài . Thưa bác , bác cho em hỏi là tóm lại Đông Tà là người thế nào ? Chính nhân quân tử hay độc ác tà ma ???
    Thế sự du du nại lăo hà ​
    Vô cùng thiên địa nhập hàm ca ...​
  4. huonglan

    huonglan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/01/2002
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Chẳng nhẽ tui lại không phân biệt nổi là Đông Tà chính là Hoàng Dược Sư sao?tui nói vậy mà bác lại hiểu nhầm ra ý khác . Bác phải biết nhân vật Đông Tà trong chuyện Anh hùng xạ điêu được Kim Dung miêu tả không hay bằng ông ý mô tả Đông Tà trong Võ Lâm Ngũ Bá . ý của tui là muốn nói thế đó . sao bác lại thắc mắ câu đó chứ ? theo tui thì Đông Tà đứng ở giữa ,không hẳn là chánh phái mà cũng không hẳn là tà đạo mà ông ý sống theo triết lý sống của ông ý là thích thì làm ,không thích thì thôi , chứ không ai ép được . tà mà vẫn chính còn hơn những kẻ tự nhận là chính phái những thật ra lòng dạ còn thâm hiểm hơn nhiều người tà đạo . đó là những kẻ nguỵ quân tử : miệng nam mô, bụng một bồ dao găm.
  5. saint81

    saint81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    0
    hi hi xin lỗi vì đã hiểu lầm ý bác nhưng thú thật thì Võ Lâm Ngũ Bá em cũng chả biết có phải của Kim Dung ko ??
    Còn thú thật em cũng khoái nhân vật này lắm , nhưng vì khoái nên tìm hiểu , càng tìm hiểu thì thấy nhiều chổ Kim Dung muốn chơi mình , quả thật đây là một nhân vật mà tính cách hết sức phức tạp . Bác bảo Hoàng Dược Sư không ngụy quân tử thì cũng không chắc lắm đâu , em xin đưa vài ví dụ : thấy Âu Dương Phong giết không thương tiếc một vị đồ nho , HDS mắng ADP , xem ra có vẻ thưong xót mạng người đó lắm , vậy mà trong lúc nóng giận một tên đệ tử đã muốn giết sạch những đứa đệ tử còn lại , mặc dù chúng vô can , may nhờ Hoàng phu nhân can ngăn , nhưng ông ta cũng nghĩ ra một hình phạt tai quái là cắt gân chân rồi thả họ xuống biển , xem ra còn ác độc hơn cả giết , lại đem hết bọn đầu trộm đuôi cướp đâm thủng tai , cắt lưỡi để hầu hạ cho mình , hành động có thể nói là man rợ , cho dù bọn chúng có tội cũng cùng lắm là giết đi , đằng này ông ta nghĩ ra những hình phạt rất man rợ để trừng phạt , để chúng sống còn khổ hơn chết ,rồ còn bắt Mai Siêu Phong giết hế tất cả những ai đã lỡ đọc qua CACK nữa, như vậy mà còn trách người khác không có lòng "nhân" ???đem chữ Tà ra để che đậy rồi muốn làm gì thì làm . Ông ta là người thông minh tuyệt đỉnh? cũng chưa chắc lắm khi chưa gì đã vội nhìn bề ngoài mà đánh giá , không thấy được cái chiều sâu nhân cách của Quách Tỉnh, lại phó mặc cảm xúc của con gái , suýt nữa đem con gái yêu gả cho âu Dương Công Tử , nếu không nhờ Quách Tỉnh may mắn thuộc được Cửu Âm Chân Kinh . Ông ta còn là kẻ bụng dạ hẹp hòi , ích kỷ khi rõ biết Trần Huyền Phong đáng chết vẫn đem lòng thù hận một hành động tự vệ của một đứa con nít . Còn nữa , khi đất nước lâm nguy , con và con rể đang liều chết giữ thành ,ông vẫn ngao du sơn thủy , với một lời giả thích không muốn phục vụ cho vua quan mục nát , nhưng lại làm ngơ trước hoạ mất nước , chỉ khi Dương Qua kêu gọi ông mới chịu dời gót ngọc đi góp chút công sức , chắc có lẽ ông quá tự tôn , không chịu dưói quyền một ai hết , nhưng chẳng lẽ chỉ vì cái tôi quá lớn mà ông có thể quên đi nghĩa vụ của một người dân ư, nếu như vật thì quả thật uổng cho một kẻ đọc sách thánh hiền như ông lắm lắm.
    Khì khì , nhưng nói chung trong võ lâm ngũ bá em vẫn thích nhất nhân vật này , đây là nhân vật có vẻ "người" nhất mà KD dây dựng trong 5 người . Vương Trùng Dương quá hư ảo , gần giống như truyền thuyết hơn , Nam Đế và Hồng Thất Công quá thánh thiện , Tây Độc thì không cần bàn tới . Nhưng phải chi Kim Dung để ý hơn một chút trong việc xây dựng nhân vật Đông Tà , để cho ông ấy vẫn là kẻ một mình dứng riêng một cõi nhưng vẫn không có những giay phút mất đi trái tim và lý trí...Mà thôi , nếu như vậy thì ông ta đâu còn là Đông Tà nữa ...
    Thế sự du du nại lăo hà ​
    Vô cùng thiên địa nhập hàm ca ...​
    Được sửa chữa bởi - saint81 vào 02/05/2002 03:46
  6. cdtphuc

    cdtphuc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2001
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Saint81, dạo ngang qua đây, thấy bạn "tâm huyết" với HDS quá,tại hạ "nổi hứng" xin được bàn thêm với bạn về chữ "Tà" trong nhân vật này.
    Theo tại hạ, chữ Tà mà KD gán cho nhân vật này hàm ý rằng quan niệm sống và hành động của HDS không chịu gò bó hay tuân theo một quy luật nào cả, dù đó là những luật lệ chặt chẽ của Nho giáo hay những luật "bất thành văn" của lối sống làm người. Những hành vi của HDS chỉ xuất phát từ quan điểm sống vốn rất "phóng khoáng" của ông : chỉ cần ông thấy điều đó là tốt, là nên hay là ...hứng thú thì ông sẽ làm mà không hề đếm xỉa , hay rất ít, đến việc người khác nghĩ gì về việc mình làm , có trái luân thường đạo lý hay không !...
    Trong con người luôn tồn tại cả cái thiện và cái ác. Thường thì làm điều Ác thích và ...dễ làm hơn làm điều thiện. Con người "cao" hơn con vật ở khả năng nhận biết được điều đúng, điều sai và có lý trí để hướng mình đến điều thiện. Khả năng kiểm soát lý trí trước cái ác trong con người là điểm cơ bản nhất để hình thành (và phân biệt) người tốt và kẻ xấu (và xấu nhiều hay ...xấu ít !). Tất nhiên, HDS không phải là kẻ đã đánh mất lý trí và lương tâm hoàn toàn (nếu vậy thì đã không còn là Đông Tà mà trở thành Đông..."Thú" mất rồi !) . Chỉ có điều, ông ít chịu ép mình vào khuôn khổ, ông nhổ toẹt vào những gì Thánh hiền, Khổng Tử ....mà những kẻ "chính nhân quân tử" hằng tâm niệm. HDS hành động không chịu câu thúc, vượt ngoài lẽ thường, bất kể là điều thiện hay điều ác ("Tà" mà !). Điều may mắn cho ...võ lâm là trong con người của ông phần thiện cũng chiếm một phần "đáng kể" , điều đó đã hướng ông làm được khá nhiều điều tốt. Tất nhiên, phải tồn tại mặt trái trong con người ông và điều đó, đáng tiếc, dẫn ông đến những hành vi tiêu cực hay thậm chí là tội ác.
    Đất nước lâm nguy, không thể bảo rằng HDS không biết câu "Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách" . Chỉ có điều, đó không phải là "tín điều" mà ông phải tuân theo. Nói cách khác, ông không cảm thấy "bức xúc" lắm về hoàn cảnh đất nước hay tình cảnh đau khổ của người dân.Ông chỉ cho rằng phục vụ bọn "cẩu quan" trong một tiền đồ chẳng lấy gì làm sáng sủa là một điều "phi lý", không bằng đi du sơn ngoạn thuỷ còn sướng hơn.Tất nhiên, trên bước đường "du sơn ngoạn thuỷ" đó, nếu ông gặp một đám cuồng đồ đang hành hạ cướp bóc lương dân hay hãm hại gái nhà lành thì phần nhiều là chúng phải chết thảm dưới tay ông hay chịu hình phạt cực kỳ đau khổ, chỉ đơn giản là do ông cảm thấy ngứa mắt , ông cho rằng hành động của chúng là không thể chấp nhận, là phải giết!
    Bản tính kỳ quặc cùng với một thân võ công cao tuyệt đã cho phép ông, đôi lúc, hành động theo tính hỷ nộ thất thường của bản thân. Ông cảm thấy những đệ tử đã ăn trộm kinh, phản bội lại mình là đáng giết thì phải giết, vậy thôi. Một kẻ đã phạm tội thì phải chịu sự trừng phạt, còn trừng phạt thế nào để tương xứng hay không quá đáng với tội ấy thì đó không phải là mối bận tâm hay trăn trở gì lớn đối với HDS. Nếu ông còn băn khoăn, day dứt "mình làm như vậy có quá đáng lắm không?..." thì có lẽ phải đổi biệt hiệu thành Đông phán quan hay Đông đại hiệp ...mất rồi.

    Quand je la regarde, moi l'homme loup au coeur d'acier
    Devant son corps de femme, je suis un géant de papier
  7. cdtphuc

    cdtphuc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2001
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Có thể nói, nhiều hành động của HDS độc ác không kém gì bọn ác nhân, liệu ta có thể xếp HDS ngang hàng với Tây D(ộc được không? Tất nhiên là không rồi . Vậy sự khác nhau giữa chữ Tà và chữ Độc ở đây là gì? Những kẻ ác độc "vốn sẵn tính trời" như ÂDP có thể hành động thủ ác vì bất cứ lý do gì, miễn là mình thích hay đem lại cái lợi cho mình. Còn HDS hành động thường có một nguyên nhân, động cơ (cho dù có khi động cơ đó không đáng để dẫn đến hành động thái quá như vậy).Quách Tỉnh vốn vô tội nhưng dám "đụng" đến con gái của ông là đã trở thành "có tội" ! (Người xưa chỉ cần mang ngọc quý trong người là cũng đủ "cấu thành" tội kia mà !) Ông hành hạ bọn cướp sống dở chết dở vì quá khứ tội lỗi của chúng (nếu là kẻ Ác thì chẳng cần là trộm cướp hay lương dân cũng có thể làm như vậy). Ông hành hạ những đệ tử yêu quý của mình một cách dã man bởi chúng đã phản bội ông. Ông hận! Hận rằng ông đã cất công nuôi nấng khó nhọc chúng nên người mà chúng nỡ nhẫn tâm bỏ ông đi (lý do bỏ đi ông không muốn nghĩ tới !). Hận vì lòng tự tôn của ông bị tổn thương sâu sắc. Người ta lúc bình thường yêu quý bao nhiêu thì lúc hận càng ghê gớm bấy nhiêu ! Hận vì tự ái khi nhận thấy cách nhìn người "sai lầm, kém cỏi" của mình. Ái chà, nỗi hận ấy mới ghê làm sao! Ông không thèm (và không muốn) kìm nó lại.Tất nhiên là những đệ tử lãnh đủ. Những kẻ gây tội đã trốn đi thì kẻ ở lại phải lãnh thay. Làm sao biết được họ vô tội, không thông đồng với sư huynh? Làm sao tin tưởng được những khuôn mặt vô tội ấy ? Ông đã chẳng tin tưởng Trần Huyền Phong như vậy sao? Cái "Tà" đã được chuyển sang cái "Độc" là do những chất "xúc tác" như vậy.
    Cuối cùng, liệu có thể cho rằng HDS là một kiểu "nguỵ công tử" như Nhạc Bất Quần không? Có một sự khác nhau cơ bản giữa những kẻ như NBQ và HDS. Đó là HDS không hề che đậy những "tính nết quái gở" cũng như hành động có phần độc ác của mình. (Với tài nghệ của ông thì việc che giấu tưởng chẳng có chi là khó !). Nếu ông luôn làm ra vẻ quân tử, trượng nghĩa hành hiệp thì giang hồ đã không biết có một Đông Tà mà đã gọi là Đông Bồ Tát hay Đông Đại Hiệp gì đó...rồi .
    Vài lời góp ý, được viết trong lúc vội vàng (sắp đi học rồi :) )nên ý tứ hơi lủng củng, mong các huynh đệ thứ lỗi. Đây chỉ là nhận xét cá nhân, mong saint81 huynh cũng như các vị huynh đệ khác chỉ giáo thêm để chúng ta hiểu rõ hơn về bản tính của con người HDS, một bản tính thật kỳ quái nhưng cũng "rất thú vị,rất người", như bạn saint81 đã nói.

    Quand je la regarde, moi l'homme loup au coeur d'acier
    Devant son corps de femme, je suis un géant de papier
  8. saint81

    saint81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn về bài viết của cdtphuc huynh , huynh đã phân tích rất hay về chữ " Tà". Tiện đây lại bàn về chuyện Đông Tà có đáng để kính trọng hay không ??
    Con người của Đông Tà thì có cả phần ma và phần người . Khi mà ông ấy kiểm soát được phần tà của mình thì quả thật ông ấy rất đáng kính trọng . Ông khinh ghét Tây Độc ,nể trọng Bắc Cái, bất chấp tuổi tác kết bạn vong niên với Dương Qua , xót thương trưóc những nỗi đau của chúng đệ tử do mình gây ra . ông vẫn đáng trọng khi để cho chữ "ngạo" bốc lên cao ngất . Khi ông đứng giữa vòng vây của Toàn Chân thất tử , gặp hiểu lầm chẳng thèm mở miệng giải thích , ông vẫn ngạo nghễ và đẹp biết bao . Ông ngang ngược và cố chấp , ông hành hạ lũ học trò vô tội , dù biết chúng chẳng tội tình gì , chỉ vì lí do duy nhất là ông đang cáu giận , và phần tà đang lấn át trong đầu óc ông . Còn chuyện Trần Huyền Phong chỉ là một cái cớ . Ông ngang nhiên coi mình là phán quan có quyền hành xử một cách man rợ lũ cướp nhưng ông quên mất đôi khi mình cũng tàn ác không kém . ông thốt lời thống mạ Tây Độc khi hắn hạ sát một đồ nho . Lời thống mạ trong tình huống này khiên người ta nghĩ ông là một kẻ có lương tâm nhưng ngẫm kĩ thì thật nực cười . Ông xem mạng của một vị đồ nho là đáng quý , nhưng ông lại coi mạng người khác như cỏ rác , ông tôn trọng kẻ đọc sách thánh hiền nhưng bản thân ông lại đi rêu rao là mình xổ toẹt vào những đạo đức đó . Tính cách của ông luôn luôn mâu thuẫn nhau , bởi vậy trong nhiều trường hợp ông đã không thể thoát khỏi thói thường của một quân tử Tàu để phải thốt lên những lời ngụy quân tử . Người ta ví Bắc Cái như thần long tại thế thì Đông Tà cũng chính là một con rồng đang ngọ nguậy trong chính cái vỏ chật hẹp của mình và khao khát bay lên . Cái vỏ ấy chính là cái sự day dứt và thâm nhiễm của nèn văn hóa cổ hủ đã trói buộc ông cũng như những phần tà ma trong tính cách ông . Tâm hồn ông khi thì trong trẻo và tinh khiết , khi lại ám đầy những thâm hiểm gian tà ...
    Thôi mệt quá rồi , đã bảo là nhân vật này phức tạp lắm mà. Khị khị , dù gì thì em vẫn yêu thích nhân vật này thôi , nhất là hình ảnh ông ta ngâm hai câu thơ
    "Kiếm báu chôn vùi nơi đồi Lý
    Khách tình hiện giữa trống tiêu ngân "
    thì chịu , phải nói là tuyệt vời
    Thế sự du du nại lăo hà ​
    Vô cùng thiên địa nhập hàm ca ...​
  9. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Hê hê, các huynh tranh cãi làm gì cho mệt óc. Đã bảo là Hoàng Lão Tà cơ mà. Trên đời có lẽ chỉ có những người thuộc loại phóng khoáng như Dương Qua hay Lệnh Hồ Xung thì mới có thể làm bạn tâm đầu ý hợp với ông Tà này được. Nhưng với bản tính của HDS, thiết nghĩ những loại như Vi Tiểu Bảo kô thể nào kết bạn được (mặc dù cũng "Tà" kô kém). Cái "Tà" của VTB kô có cao quý = cái "Tà" của HDS!? Nói chung đây là 1 nhân vật đb, cỡ như Lão Ngoan Đồng (tay này cũng "Tà" đây, nhưng thuộc loại "Tà con nít"). Tranh cãi về HDS lắm coi chừng cũng "Tà" theo thì khổ.
    Kieu Phong
  10. sniper_nguyen

    sniper_nguyen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/04/2002
    Bài viết:
    353
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các huynh đệ đã viết bài bàn luận về nhân vật Đông tà. Theo, ngu ý của tại hạ thì mỗi vị đều có lý của riêng mình. Hoàng Dược Sư quả thực là một con người đa tính cách, Kim Dung quả là đã tạo ra một con người khi đọc đến tại hạ quả thực vô cùng ngưỡng mộ, chỉ trong Xạ điêu anh hùng truyện thôi, chứ còn trong Võ lâm ngũ bá thì chuyện này đâu phải do Kim Dung viết, đấy chỉ là những tác giả viết dựa theo truyện chủa Kim Dung thôi thưa các quý vị. Điều này thì có lẽ quý vị ai cũng đã biết rồi. Tai hạ chỉ đem chuyện cũ ra để bàn lại thôi. Đây là nhân vật tại hạ cực thích và tại hạ cũng có con người giống hệt ông ta.
    sniper

Chia sẻ trang này