1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Douglas - Ngôi nhà Vespa UK

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi laoxiao, 18/07/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Douglas - Ngôi nhà Vespa UK

    Xin thêm một lần được chia xẻ cùng anh em bài viết cũ:

    Mong muốn từ lâu nhưng chưa có điều kiện thuận lợi, lần này tôi quyết tâm khăn gói tới Douglas, chiếc nôi của Vespa xứ sở sương mù để mục sở thị đồng thời thực hiện nguyện vọng hâm hâm của một người bạn tôi. Để thực hiện chuyến đi có kết quả, tôi đã phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu vị trí chính xác của Douglas vì Douglas đã thực sự dừng SX Vespa từ thập niên 1960s do hết hợp đông chuyển nhượng bản quyền sản xuất Vespa tại UK và có lẽ đóng cửa vào một ít năm sau đó. Hiện nay, Douglas không còn được nhiều người dân UK biết đến như 1 nhà máy đã từng SX các loại xe scooter, motobike, có chăng họ chỉ biết đến như 1 thương hiệu của 1 loại xe moto xa xưa. Lần cuối cùng tìm hiểu trước chuyến đi tôi có được thông tin của một anh chàng người Anh, chủ một tiệm sửa xe scooter, anh ta đã cho tôi sơ đồ vẽ tay hòng làm tôi có thể kiếm được nhà máy Douglas, anh ta còn khoe trong tiệm của anh ấy có 1 chiếc bàn và 1 bộ đế gắn máy trên dây chuyền SX mà mua được của nhà máy Douglas thanh lý.
    Từ thủ đô London theo quốc lộ M4 rộng thênh thang trải dài về phía tây khoảng 160 dặm (Anh) là thành phố Bristol xinh đẹp, được đánh giá là lớn thứ 3 của England, sau London và Birmingham. Lúc tôi đi vào đúng dịp đầu hè, cây cối xanh ngát, hoa cỏ lung linh, hai bên đường M4 là những cánh đồng hoa cúc vàng rực nối tiếp nhau trải tận chân trời
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bristol được chia làm nhiều khu, như Horfield, Fishponds, Eastville, Mangosfield, Kingswood, Filton, ... và nhà máy Douglas xưa thì thuộc về Kingswood. Kingswood, nơi tôi cần đến đây rồi:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Douglas Rd., chính con đường này là đường vào nhà máy Douglas, mà sau này, diện tích rộng lớn của Douglas đã bị chia xẻ ra thành nhiều phần, phần còn giữ nguyên được phân bố cho các nhà máy nhỏ khác hoạt động, phần đã bị san bằng để làm khu dân cư và văn phòng thương mại
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bảng chỉ dẫn khu công nghiệp Douglas:
    [​IMG]
    Loanh quanh một hồi chưa biết phải làm sao, thì chính tại nơi này tôi gặp 1 người đàn ông cao tuổi, đang dắt xe đạp từ trong đi ra, thật may mắn vì tôi đã gặp đúng người mà tôi có thể hỏi thăm, ông ta là trưởng dây chuyền sản xuất mâm phanh xe hơi trong nhà máy, và nơi đó chính là phần chính của nhà máy Douglas xưa kia, Mr. Andy
    Công sau nhà máy:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Người đàn ông tốt bụng:
    [​IMG]
    Tuy nhiên tôi phải ở lại 1 đêm để sáng hôm sau có thể được ông ta giúp đỡ nhiều hơn, khi đó Andy đã tan sở.
    Sau khi chia tay Andy, tôi đậu xe lại và thả bộ lang thang quanh khu Douglas, quả thật nhà máy trước đây quá rộng lớn, rất tiếc máy hình tôi lại hết pin nên không chụp ngay được vài tấm hình khi bóng chiều ngả xuống các bức tường cũ kỹ cổ xưa. Trong khi đi ngắm cảnh, tôi cũng có cái ý khác là kiếm 1 cái gì đó mang về theo nguyện vọng hâm hâm của ông bạn tôi. Hà hà, gạch đây rồi, vữa cổ đây rồi, nhưng mà cầm lên tay lại thoáng nghĩ tới việc chuyển về bằng cách nào cái cục của nợ nặng chình chịch này ..., thế là tôi quyết định tiếp tục tìm kiếm hòng có thể thấy cái gì khả dĩ, có ý nghĩa và "gin" theo đúng nghĩa của nó hơn với cả thế kỷ tồn tại từ ngày đầu tiên theo sự ra đời của Douglas. Khung ngắm của tôi giờ thì đã tập trung vào cái ô cửa thông gió tầng hầm bé tí ti nơi chân tường, sát vỉa hè bên ngoài đường phố, mảnh chắn chuột bằng gang cũ rích, thế là, 1-2-3... tôi ra sức nhằm khung thành sút bóng, rồi mắt trước mắt sau tôi vớ viên gạch làm đánh "choác" 1 phát, sức chịu đựng của cái vạt thể nằm lăn lóc nơi chân tưởng cả thế kỷ kia chịu thua liền, nhặt vội mảnh vỡ tôi đút túi đi nhanh kẻo mấy chú Police đến hỏi thăm.
    [​IMG]
    Sáng hôm sau, tôi tới nơi hẹn đúng giờ, Andy đón tôi với nu cười niềm nở vì biết rõ mục đích của tôi, anh ta dẫn tôi đi khắp xung quanh bên trong nhà máy, và đây là những hình ảnh các khu nhà cũ còn sót lại sau bao thăng trầm thời gian
    Khu nhà lắp ráp xe scooter:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cái ống khói gạch kia chả biết làm gì, có từ ngày đầu nhà máy:
    [​IMG]
    Khu nhà xưởng liên hoàn bên trong và bên ngoài, dặc trung thiết kế xưởng sản xuất trong thế kỷ trước với các mái ngói chéo đồng điệu:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cổng chính vào khu nhà máy:
    [​IMG]
    Vì Andy phải làm việc nên tôi được tự do đi lại các khu xem xét. Đây là các khu nhà phía sau:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trong khi lọ mọ, tôi phát hiện có 1 cái kho để cái xe này, có vẻ chủ nhân vẫn thỉnh thoảng sử dụng nó, vì k thấy bụi bẩn lắm:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và một điều thú vị xin các bạn nhìn kỹ, đây thực sự là những gì còn lại của Douglas được chứng nhận đàng hoàng:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và cái mà tôi cần kiếm cho bạn tôi, cái này mới làm tôi thỏa mãn, rất chính xác, rất thực tế, nó đi theo nhà máy từ ngày đầu, bên trong nhà máy, còn sơn gin nhé
    [​IMG]
    Quay trở lại khu văn phòng với Andy, tôi được biết, khu chính nhà máy hiện đang được công ty Andy quản lý, đó là công ty chuyên SX các thiết bị cho oto, tên công ty là Knorr - Bremse, đây là 1 công ty của Đức, có nhiều nhà máy được phân bổ khắp Châu âu. Sản phẩm của Knorr:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Rât vui vẻ và cởi mở, Andy nói với tôi là tiếc rằng năm ngoái tôi khong có mặt chỗ anh ta, anh ta khoe với tôi 1 chùm ảnh mà chính anh ta chụp vào dịp năm trước (2007), nhân kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của Douglas, đã có rất nhiều người là chủ sở hữu của những chiếc Douglas từ khắp mọi nơi UK: Birmingham, Wales, London, Manchester, ... tập trung lại và đến với Douglas. Andy đã vui vẻ chia lại cho tôi những tấm hình nói trên và xin được giới thiệu vài chiếc cùng anh em:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chuyến đi của tôi nhanh chóng kết thúc vì tôi không còn nhiều thời gian. Tôi đã hoàn thành được tâm nguyện của mình và làm tròn sự giao phó của bạn tôi. Khi chia tay, tôi đã bắt chặt tay Andy và cảm ơn anh ấy đã rất nhiệt tình giúp tôi.
    Lời cuối, nếu ai có điều kiện, thì xin tới địa chỉ này, để tìm hiểu thêm về Douglas, nhà máy huyền thoại đã từng có bản quyền sản xuất Vespa đến tận thập niên 1960
    [​IMG]
    Thân
  2. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Câu truyện chưa dừng lại được. Hôm nay tôi dành ngày cuối cùng đi thu lượm thêm thông tin về cái anh Douglas này ở 1 Museum địa phương và có kết quả khá tốt. Chuyện về Douglas có lẽ hơi dài dòng, thôi thì em xin phân nhỏ ra làm nhiều kỳ cho nó dễ theo dõi và bố cục hợp lý.
    Kỳ thứ 2: Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Douglas
    Theo lời chỉ dẫn của Andy và thông tin trợ giúp "1080" của thành phố Bristol, hôm sau tôi đã tìm được nơi tôi cần đến. Đó là một căn nhà lớn, cũ kỹ đựoc găm cái biển rõ kêu "Viện bảo tàng di sản Kingswood" ở cửa làm tôi thoáng chút lo âu về những thông tin tôi cần biét nơi đây có đáng tin cậy hay không (?), đón tiếp tôi là gương mặt không welcome lắm của 2 người đàn ông đứng tuổi. Khi nghe tôi trình bày về lý do cần đến, thì đựoc biết rằng đó chính là viện bảo tàng do địa phương mới lập, các thành viên tham gia quản lý là các tình nguyện viên cao tuổi của Bristol, họ có nguyện vọng gìn giữ lại những di sản "cây nhà lá vườn" và tạo nguồn thu cho quý từ thiện xã hội bằng bán vé, đồ lưu niệm, .... 1 tuần họ chỉ mở cửa 2 ngày là thứ 4 và chủ nhật. Nghe xong ý định của tôi, họ sốt sắng mở của đưa tôi vào không thu vé và mặc dù đó không phải là ngày phục vụ khách viếng thăm
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Di sản của Douglas đựoc trang trọng dành riêng cho hẳn trong 1 phòng lớn, được chia làm 2 khu vực, 1 khu có 1 chiếc Vespa và máy tháo rời, xe tải cổ, còn lại một bên là 4 chiếc mo-tobike, các hình ảnh, thành tựu, văn bản, chứng nhận, ... được treo ngăn nắp trong các tủ kính và trên tường
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và đây là những gì tôi có được về quá trính hình thành và phát triển của Douglas, xin chia xẻ cùng anh em:
    Sơ đồ nhà máy:
    [​IMG]
    Quá trình:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Năm 1867: Có tiệm sản xuất các loại máy đón giày John Douglas ở đường Red-Cross
    Năm 1878: Phát triển tiệm Cơ khí Douglas and William
    Năm 1880: Công ty Cơ khí ché tạo máy Đồng và Sắt Douglas Brothers được thành lập ở đường Two Mile Hill, Kingswood
    Năm 1897: Nhà máy sản xuất máy đóng giày Douglas Brothers được dựng ở đường Hanham, Kingswood
    Năm 1902: Nhà máy chính thức được xây dựng kiên cố ở đường Hanham
    Năm 1907: Sản phẩm xe gắn máy đầu tiên của Douglas ra đời theo thiết kế của John Bater
    Năm 1909: Đạt doanh số cả năm là 350 chiếc xe gắn máy Douglas
    Năm 1910: Sản phẩm xe gắn máy Douglas đạt kỷ lục tốc độ trong giải đua Lands End Race do John O''groats là 900 dặm/ 40 giờ (36km/h)
    Năm 1911: Lần đầu tiên, đua xe Douglas giải T.T dành cho nam giới trên quốc đảo
    Năm 1914: đã đạt tới 12,000 xe được sản xuất
    Năm 1914: Ký hợp đồng SX xe phục vụ chiến tranh
    Năm 1918: 25.000 xe đã đựoc sản xuất tới cuối chiến tranh. Douglas nhận sửa chữa máy móc cho quân đội, đồng thời sản xuất đạn dược
    Năm 1919: được phép tiếp tục sản xuất xe phục vụ dân chúng, tiếp tục sản xuất xe hơi dã được bắt đầu từ 1913. Sản phẩm về xe hơi chấm dứt vào năm 1922
    Năm 1921: Douglas đoạt giải quán quân 50, 100, 200 và 400 dặm ở giải đua xe tại Brooklands, trong dó có cả giải cho xe side-car.
    Năm 1922: Sản phẩm xe gắn máy đầu tiên của Douglas đạt tới tốc độ 100 dặm/h ở Brooklands (160km/h)
    Năm 1927: cháy lớn ở nhà máy. Sau đây là một số bằng chứng còn lưu lại:
    [​IMG]
    [​IMG]
    "Nhà máy bị hủy hoại nghiêm trọng bởi hỏa hoạn vào ngày 25 tháng 3 năm 1927, một công nhân cũ ở nhà máy đã chứng kiến mô tả lại: Lúc đó, một nhân viên thử máy đi ra ngoài, khi quay trở lại, thì đọng cơ đã quá nóng. Có 1 cái khay họ dùng để cọ rửa đồ ở đó, và nó rơi vào xăng (?), rồi thì "bùng", lửa bốc lên, sàn nhà đều bằng gỗ. Sau này họ đã làm sàn bằng bê tông. Chúng tôi đã phải đẩy toàn bộ những chiếc xe trong xưởng qua bờ rào ra ngoài đường, ...
    Quay trở lại quá trình phát triển,
    Năm 1928: loạt xe tải công nghiệp đầu tiên được sản xuất
    Năm 1928: xe địa hình dược sản xuất
    Năm 1930: Tất cả các dự án về xe địa hình bị treo
    Năm 1932: công ty Mo-to Douglas chuyển thể khi William Douglas bán cổ phần và do đó công ty không còn của riêng gia đình Douglas nữa
    Năm 1933: Các cổ đông chính thức được mời đến, William Douglas đã mua tất cả những cổ phần không phát hành bằng toàn bộ tài sản của ông ta và thành lập ra công ty TNHH William Douglas (Bristol)
    Năm 1934: Công ty bị phá sản
    Năm 1937: Công ty Phi cơ Anh quốc tới cứu vãn và đặt thành tên công ty Aero Engines Ltd.
    Năm 1951: Xe Vespa được nhận bản quyền sản xuất
    Năm 1956: Công ty được bán lại cho Westinghouse Brake Co.
    Năm 1957: Dừng sản xuất xe Mo-to
    Năm 1962: Dừng sản xuất xe Vespa
    Năm 1982: Công ty Hữu hạn Vespa (UK) thu mua và chấm dứt công ty hữu hạn Douglas (kinh doanh và dịch vụ)
    Đi thêm vào một số chi tiết khác thì như sau:
    [​IMG]
    William và Edwin Douglas tới thàh phố Bristol từ Scotland vào năm 1883 thành lập 1 xưởng đúc các phụ tùng và sửa chữa máy móc cho ngành công nghiệp làm giày ở địa phương, họ đồng thời sản xuất nhiều mặt hàng đúc phổ thông khác với chất lượng cao.
    Máy làm giày có in tên công ty SX là Douglas
    [​IMG]
    Nhà máy Douglas: Lần đầu tiên dựng nhà máy Douglas ở Kingswood do 2 anh em nhà Douglas. Chúng tôi có vài hình ảnh minh họa cho các sản phẩm của nhà máy như cột đèn đường, tấm cống thoát nước, các thứ trong ngành giày và khuôn giày (form giày). Nhà máy bắt đầu sản xuất mo-to vào đầu thế kỷ 20 và trở thành nổi tiếng bởi chất lượng những chiếc xe mà chúng ta có thể nhìn thấy tồn tại tới cả hôm nay
    Form giày có in chữ Douglas:
    [​IMG]
    Sản phẩm form giày được đúc ra:
    [​IMG]
    Các khuôn dao cắt da giày, bên dưới là cột đèn đường do Douglas đúc:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nắp cống thoát nước:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    J. Barter, người Bedminster đã thiết kế 1 động cơ cho xe gắn máy và tới Douglas để đúc máy. Khi việc kinh doanh của ông ta chấm dứt vào năm 1907, Douglas dựng lên 1 xưởng nhỏ cho xe gắn máy và thuê Barter quản lý. Chỉ vài năm sau thôi, xe gắn máy đã trở thành nguồn kinh doanh chính của công ty, và điều này đã phản ánh qua tên tuổi được đổi thay thành Douglas Motors Ltd. năm 1918.
    Sản phẩm xe gắn máy đầu tiên là mẫu 2.75 h.p và những sửa đổi hoàn thiện hơn dựa trên kế cấu cơ bản này của sản phẩm từ 1908 đến tận giữa thập niên 1920, 1 số lượng lớn đã được xản xuất phục vụ cho Bộ Chiến tranh trong suốt thế chiến thứ nhất.
    Trong suốt thập niên 1920 Mo-to Douglas đã thành công trong việc xây dựng tiếng vang thông qua các cuộc đua và các đường đua tốc độ và tháng 3 năm 1922 một cỗ máy Douglas đã trở thành xe gắn máy 500cc đầu tiên vượt quá tốc độ 100 dặm/h.
    Cả hai nhà thiết kế và đam mê tốc độ, Cyril Pullin và Freddie Dixon đã có trách nhiệm chính trong việc phát triển nâng cao đối với các sản phẩm máy móc và mẫu mới năm 1929 đã cực kỳ đạt thành tựu kể cả về thiết kế và các chỉ tiêu kỹ thuật.
    [​IMG]
    Tuy nhiên, ngành công nghiệp mo-to cũng giống như tất cả các ngành công nghiệp khác đều trong suốt thời kỳ suy yếu trì trệ và đầu thập niên 1930 thì thực sự mới là bão tố với công ty. Nhà máy thậm chí sau đó phải bán cho Aero Engines Ltd vào năm 1935.
    Khi họ bắt đầu sản xuất Mo-to vào năm 1937, một cỗ máy Douglas tiêu chuẩn 600cc và một động cơ mo-to nhẹ 2 thì Villiers 150cc chỉ có 2 mẫu được đưa ra. Trong suốt thời kỳ chiến tranh, những yêu cầu cấp thiết của nhứng động cơ cố định, thiết bị phi cơ, xe tải công nghiệp và những thứ chỉ phục vụ chiến tranh đã tồn tại việc hoạt động của nhà máy, và năm 1945, những sản phẩm mo-to lại 1 lần nữa có thể tiếp tục.
    Khi những thiết kế mới của xe scooter Italy bắt đầu được du nhập vào nưốc Anh cuối thập kỷ 1940, Douglas đã quyết đinh mua bản quyèn sản xuất những thứ đó với thương hiệu Vespa. Ngày chính thức khai trương cho việc sản xuất Vespa tại Bristol là ngày 15 tháng 3 năm 1951.
    Năm 1954, thiết kế cuối cùng của Douglas, chiếc mo-to Dragonfly xuất hiện. Mẫu xe này sử dụng vài đặc điểm thiết kế của các phiên bản đầu tiên, như vè, giảm xóc, ... và mẫu này kết thúc chính thức vào năm 1957. Em nó đây:
    [​IMG]
    Năm 1956, nhà máy được bán cho Westinghouse Brake and Signal Company và chủ mới đã chủ mới đã chấm dứt sản xuất tất cả các loại mo-to và tháng 3 năm 1957, thậm chí việc SX Vespa cũng chỉ kéo dài được tới năm 1962.
    [​IMG]
    Mo-to Douglas có những cuộc đua và hội ngộ. Họ được ghi vào kỷ lục lần đầu tiên vào năm 1910, John O''groats thắng ở giải đua Lands End race 39h40p, và sau đó là giải T.T giành cho nam giới ở Quốc đảo và Tây ban nha. Chiếc xe đạt được thành tựu cao nhất trong thập niên 1920 ở Anh quốc là đạt đc 100 dặm/h. Mẫu xe R.A là mẫu xe sớm nhất sử dụng thắng đĩa và mẫu xe E.W là loại xe phổ thông nhất và trở thành nổi tiếng là "dẫn đầu"
    Tên tuổi "Dougie" trở thành mốt xe mo-to thời đó và câu lạc bộ những người sở hữu xe Douglas rất phổ biến thập niên 1920. Có ít nhất 20 tay lái của mỗi câu lạc bộ, và thường thì họ là người làm việc trong nhà máy Douglas.
    Ngày thể thao hang năm của Douglas là một sự kiện rất quan trọng của đời sống dân Kingswood trong đầu thế kỷ 20. Đó là những ngày lễ lôi cuốn những vận động viên điền kinh hàng đầu từ khắp nơi của Anh quốc gặp mặt. Ngày Thể thao cứ tiếp tục như vậy đến tận sau thế chiến thứ 2 thì chấm dứt. Khu vực dành để tập trung vào ngày thể thao giờ đây đã được sử dụng cho các mục đích khác.
    Douglas còn có một đội tuyển bóng rất nổi tiếng vào những ngày đó.
    Tháng 5 hàng năm vẫn được coi như ngày kỷ niệm của Douglas huyền thoại, và năm 2007 vừa qua, đã có một ngày kỷ niệm lớn tại Công ty Douglas (theo Evening post, thứ 4 ngày 30 tháng 5 năm 2007)
    [​IMG]
    Douglas kỷ niệm 100 năm với rất nhiều bạn bè và vui nhộn
    Những người đam mê xe Mo-to từ khắp nơi trên thế giới tới Bristol đánh dấu kỷ niệm 100 năm của công ty Mo-to nổi tiếng.
    Năm 1907, chiéc Mo-to Douglas đầu tiên - được biết như tên Duggies - đựoc đưa ra từ dây chuyền sản xuất.
    Tham dự ngày kỷ niệm sự kiện có hơn 100 mo-to tặc, 1 số ở rất xa như Úc, Mỹ, đã tham gia vào đoàn lái từ Viện bảo tàng di sản Kingswood ở Warmley đi trên chặng đường 40 dặm, một tuyến kiểm tra xe xuyên qua Chew Valley. Chuyến đi kết thúc ở công ty cũ tọa lạc nơi đường Hanham, Kingswood, nơi bây giờ là công ty sản xuất phanh xe hơi của Đức Knorr-Bremse.
    Chuyến diễu hành được tổ chức bới CLB Mo-to Douglas London, được thành lập năm 1928 và hiện nay đã có 9 chi nhánh. Những người đam mê xe mo-to còn xắp xếp để tạo ra 1 bức hình chụp, gióng như bức hình đã có năm 1918, khi những chiếc xe mo-to được xuất ra khỏi nhà máy.
    Trong ngày vui này, nhà máy được tổ chức như 1 nhà sản xuất mo-to đứng hàng đầu trên thế giới. Sự phổ biến của nó dã dần bị suy giảm sau chiến tranh thế giới thứ 2 và năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 50 năm kết thúc sản phẩm mo-to này.
    Sự kiện với sự có mặt của Bill Douglas, 72 tuổi, thuộc tổ chức sức khỏe Cadbury, cháu chắt của 1 trong số các nhà sáng lập ra công ty. Những chiếc xe sản xuất từ năm 1882, khi 2 anh em người Scotland William và Edwin Douglas thành lập công ty Douglas Engineering ở Kingswood. Bắt đầu với công việc sản xuất giày và dây giày, tấm phủ và cột đèn đường.
    Năm 1907, anh em họ đã đạt được quyền sản xuất xe mo-to Bike Douglas với thương hiệu 350cc máy ngang.
    Những ngày hoàng kim đó, nhà máy Kingswood đã có tới 3000 nhân công.
    Cho tới thập kỷ 1950, sản phẩm phổ thông của Duggies đã bị đánh bại bởi sự cạnh tranh từ Nhật bản, Ý và Đức. Westinghouse Brake and Signal đã mua đứt Douglas năm 1955 và sản phẩm cũng chấm dứt vào năm 1957.
    [​IMG]
    100 năm vĩ đại: John Gliddon, giám đốc chất lượng sản phẩm tại Knorr-Bremse (đứng giữa), trao tặng 1 chiếc đĩa thuy tinh xanh Bristol cho ông Bill Douglas (bên trái), cháu đích tôn của 1 trong 2 nhà thành lập công ty xe máy Douglas. Bên họ là ông Caddick, Kingswood, với chiếc Douglas 1907 tự hào của ông ta.
    [​IMG]
    Kỳ 3: Gia đình nhà Douglas
    Thân

    Được laoxiao sửa chữa / chuyển vào 16:06 ngày 19/07/2008
  3. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Kỳ thứ 3: Gia đình Douglas
    [​IMG]
    John Douglas (1823-1878):
    [​IMG]
    Sinh ra ở Scotland nhưng di chuyển tới Newcastle tìm việc làm có thể sử dụng những kỹ năng công nghiệp về nghề đúc và máy móc của ông. Ông kết hôn với Mary và bắt đầu cuộc sống gia đình trong thời gian ông tới Bristol. Ông sống ở 22 Redcross với William Isaac Groom Davis, một nhà sản xuất giày, người đã chỉ ra một tương lai mở rộng cho việc chế tạo máy ngành giày.
    Ông bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1867 ở Asher House, số 5 đường Redcross. Năm 1878, công việc trở nên đa dạng hơn và John đã kết hợp cùng 1 đối tác là William, thợ cơ khí để thành lập ra Douglas. Thật không may là do sức khỏe không tốt nên John đã qua đời vào cuối năm đó.
    William Douglas (1859-1937):
    [​IMG]
    1. Người sáng lập ra Douglas Brothers Engineering. Ông là người con trưởng của John và Mary, đã làm việc ở nhà máy đường Redcross cho tới khi chấm dứt khi ông chuyển về đường Two Mile Hill mở một kinh doanh mới với những người em của ông là Edwin và John Percy.
    [​IMG]
    Một nhà xưởng được thuê với giá 16 bảng anh/ năm và họ phaỉ vay 10 bảng khác để sắm 1 lò rèn di động, đá mài và các phụ liệu khác. Công việc kinh doanh khá tốt và các khoản nợ được thanh toán trong vòng 3 tháng.
    Năm 1875, William cưới Elizabeth Davis, con gái đối tác của cha mình ở đường Redcross
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    2. Vào cuộc điều tra dân số năm 1881, William được mô tả như ?omột sư phụ về động cơ của 5 người đàn ông và 2 cậu bé (?)?. Năm 1882, thành lập Douglas Brothers, Mechanical Engineers, Brass and Iron. Họ sản xuất những cột đèn đường thắp sáng bằng gas, nắp cống, các miếng đậy bằng kim loại, đồng thời cũng nhận làm máy luôn.
    Do không có đủ diện tích để mở rộng khu vực nhà xưởng, nên họ đã chuyển tới đường Hanham, đối diện khu nhà máy chính trong tương lai. Dẫu khi đó nhà máy đúc bên Two Mile Hill vẫn hoạt động riêng biệt, nhưng những tài sản kể trên đến năm 1897 vấn được tính là tài sản thuộc về công ty cơ khí máy đóng giày Douglas Brothers
    [​IMG]
    3. Năm 1902, một nhà máy được xây kiên cố đã khai trương ở đường Hanham (sau này được gọi là phố Hanham). Có đủ các xưởng sản xuất, khu văn phòng và khu thể thao. Năm 1897, khu xưởng đúc ở phía đối diện đường Hanham bị đóng cửa và các ngôi nhà đã được mọc lên nơi đây.
    William con (William Wilson Douglas) đã thuyết phục cha mình xây dựng nhà máy sản xuất Mo-to sau thất bại của công ty Light Motor Ltd., lúc đó đang làm ngành mo-to, mà về cơ bản những sản phẩm Mo-to của Douglas năm 1907 tương tự về form mẫu.
    Giữa thập kỷ 1930, Gia đình Douglas đã bán toàn bộ các công ty của mình cho Công ty Phi thuyền Anh quốc ở London.
    [​IMG]
    William Wilson Douglas (1880-1923)
    còn được gọi là Willie: Ông là 1 thành viên trong gia đình có sự đam mê lớn nhất với Mo-to. Ông đã thuyết phục cha mình thuê J. Barter thiết kế mẫu xe Mo-to cho xưởng Douglas ở Kingswood.
    Willie là một ông kễnh lớn gan trong gia đình, lái những chiếc xe mo-to mạnh nhất trong các cuộc thử xe và cũng là người Douglas đầu tiên tham gia vào giải đua xe TT trên đảo Man năm 1911
    Ông đích thân thúc đẩy phong trào Mo-to ở Canada và Mỹ nơi ông đã có thời gian sống ở đó. Sau cùng, Ông chuyển về Bridgeyate, Warmley, nơi ông sống từ năm 1920 ?" 1923 đến khi chết non ở tuổi 43
    [​IMG]
    William Douglas III 1906-1983
    (còn gọi thân yêu là Billy, con trai của William Wilson Douglas): Ông rất có nhiều hiểu biết trong tất cả các lĩnh vực của công ty Douglas, tuy vậy cuối cùng ông cũng chỉ trở thành 1 người làm vườn
    Sự đam mê xe Mo-to Douglas đã làm ông trở thành 1 thành viên danh dự duy nhất của Câu lạc bộ Mo-to Douglas London năm 1979. Ông quan đời năm 1983
    John Douglas (Jack): Ông sinh ra ở Kingswood vào năm 1911 và ông đã từng đoạt rất nhiều giải cho Douglas như giải thi xe địa hình và giải thử xe
    Ông ta thành lập một công ty mới bán xe Mo-to ở Bristol, gọi là công ty Mo-to Barton nhưng sau đó đã nghỉ hưu trở về công việc trang trại với giải thưởng Jersey Cattle (?) sau hàng loạt các vấn đề về sức khỏe (chắc 1 loại giải thưởng cho nông trang)
    [​IMG]
    Helen Douglas:
    Nằm khiêm tốn ở 1 góc nghĩa trang nhà thờ Holy Trinity thuộc Kingswood là khu vực tưởng nhớ tới gia đình Douglas.
    Những ngôi mộ được bao quanh bới nhiều cây hoa Anh thảo vào mùa xuân và được trông nom bởi bức tượng một cô bé.
    [​IMG]
    Cô ấy là Helen Douglas, nguời đã được gửi tới Weston Super Mare cùng với những đứa trẻ khác trong gia đình Douglas để tránh những đau buồn trong tang lễ ong nội cô (William Douglas)
    Bi kịch xảy ra, một tai nạn đã mang cô bé Helen 6 tuổi ra đi mãi mãi. Cha mẹ cô đã làm một hình nổi nhỏ rất sinh động trên ngôi mọ của cô. Và cô được an táng chính xác là 2 tuần sau ông nội cô.
    [​IMG]
    William Wilson John Douglas II (1906-1983)
    (còn gọi thân yêu là Bill): Con của William Douglas, cháu nội của William Wilson Douglas (1880-1923): Bill là một thành vien tích cực của London Douglas M.C.C, bộ phận Bristol và là 1 Ủy viên quản trị, và là 1 khách thường xuyên của Viện bảo tàng Kingswood. Một số xe Mo-to của ông cũng được trung bày trong lễ kỷ niệm 100 năm trưng bày sản phẩm Douglas.
    Con trai của Bill, Ian William Douglas, nối tiếp dòng họ
    Dưới đây là một vài hình ảnh tôi có được trong Viện bảo tàng, chủ nhân của những chiếc xe này là William John Douglas:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thân

    Được laoxiao sửa chữa / chuyển vào 15:56 ngày 19/07/2008
  4. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Kỳ 4: Các sản phẩm khác Mo-to
    Ngoài các loại xe Mo-to và Vespa, Douglas còn có nhiều sản phẩm động cơ khác chủ yếu phục vụ trong và sau chiến tranh. Sau đây em sẽ sơ lược vài nét cơ bản trong lĩnh vực này
    [​IMG]
    Các động cơ cố định:
    Trong quá trình hoạt động của công ty, nhà máy Douglas đã làm ra hàng loạt các loại động cơ sử dụng cho các mục đích khác ngoài Mo-to.
    Các sản phẩm động cơ cố định đươc bắt đầu trước Thế chiến thứ nhất và được dùng rộng rãi trong suốt thời kỳ chiến tranh để cung cấp năng lượng và nguồn lực cho đọng cơ máy bơm. Các loại động cơ này thoạt đầu là kiểu cilinder đôi thẳng hàng, sau đó được cải tiến lại thành động cơ cilinder đơn làm mát bằng không khí vào năm 1945.
    Có tất cả 4 loại sản phẩm động cơ cố định là 450cc, 540cc và 630cc với 1 động cơ được cải tiến sau đó là 770cc. Các động cơ có thể chạy bằng xăng, dầu hoặc Paraffin tùy thuộc vào bộ chế hòa khí lắp theo máy.
    [​IMG]
    Hệ thống cung cấp năng lượng phụ 1940 (Máy phát điện), sử dụng trong trường hợp cần ánh sáng khẩn cấp phục vụ sân bay thời chiến
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Máy làm mát bằng không khí
    [​IMG]
    Động cơ công nghiệp mã 54/7263 của Douglas năm 1955
    Douglas đã cho ra đời 3000 động cơ cố định làm mát bằng không khí này từ năm 1943 tới năm 1955 mà phần lớn được xuất khẩu bởi ưu thế công suất mạnh và thiết kế gọn nhẹ. Họ đã cung cấp ra các phiên bản từ 450cc, 540cc, 630cc và một số 770cc trong suốt 12 năm hoạt động của họ. Cuộc trưng bày năm 1955 là những sản phẩm cuối cùng cho 1 hợp đồng 12 động cơ xuất bán cho Indonesia. Nhưng theo những ghi chép sau này của Mr. Eric Brockway được công khai vào năm 1990, do sự vô trách nhiệm của các nhân viên mà bản 7263, 7264 và 7265 đã biến mất vào tháng 2 năm 1955 (?), Bản 7263 sau đó đã được tìm thấy vào năm 1990 cùng với bản 7264 và được khôi phục lại để triển lãm trong một số các Hội ngộ lớn nhất về động cơ của Quốc gia.
    Cuộc triển lãm được tổ chức bởi P. Bessell, người Stapleton (bên cạnh Kingswood)
    [​IMG]
    Xe tải công nghiệp:
    [​IMG]
    Hãng Douglas giới thiệu loạt xe tải công nghiệp như để thể hiện các mục đích đa dạng của những động cơ mà họ sản xuất ra, đó thuộc những sản phẩm thành công nhất của công ty.
    Chiếc xe tải đầu tiên được cải tiến vào cuối thập niên 1920 theo yêu cầu đặc biệt của hãng Hỏa xa Great Western thuộc Temple Meads (nay là ga tàu lớn nhất Bristol). Các xe tải thường được gắn động cơ 600cc và có thể vận tải được 30cwt (30 tấn ? ?" Cubic Weigh Ton). Hệ thống lái được thông qua 1 vô lăng lái đơn đặt phía trước có thể xoay 360 độ, do vậy có thể quay ngược xe lại phía sau 1 cách đơn giản.
    Những thiết kế cơ bản như vậy trên các sản phẩm khác không đổi mãi đến tận năm 1957, tuy nhiên một vài bộ phận đã cải tiến cho thuận tiện trong sử dụng hơn như sàn, hộp thân, hệ thống tời kéo đơn giản giúp nâng cao hạ thấp sàn xe. Gần như toàn bộ các thiết kế xe tải của Douglas đều bị mắc phải vấn đề về nhiệt độ dầu quá cao, dầu trong hệ thống bôi trơn trở lên quá nóng tới mức bốc khói. Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với các tài xế khi buòng lái được gắn chặt với thân xe.
    Mẫu xe loại này đã được phục chế và được trưng bày trong viện bảo tàng, mời anh em xem qua (em đứng nhờ bên cạnh tí nhé):
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Xe tải công nghiệp Douglas (hiện vật chỉ có sàn xe) do Mr. David Raven tặng
    Chiếc xe sản xuất năm 1928 được trang 1 bị động cơ đôi ngang đối xứng 596cc chạy xăng. Chiếc xe này là phiên bản 1, và Douglas đã cung cấp nhiều cho G.W.R . Vào cuối thập niên 1940, luật về bảo vệ sức khỏe và an toàn làm việc của chính phủ rất chặt chẽ và những chiếc xe chạy bằng xăng này bị cho rằng sẽ đem lại những mối nguy hại do khói xả, và các xe tải chạy bằng động cơ điện đã thay thế chúng.
    Bendix đã phục chế chiếc xe này vào năm 1981
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Các loại otô:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Động cơ máy bay:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trong chiến tranh thé giới thứ nhất và thế giới thứ 2, Douglas sản xuất nhiều Mo-to,Ô-to và các loại máy phục vụ cho chiến tranh. Đặc biệt là Douglas sản xuất nhiều loại đọng cơ cỡ lớn để có thể dùng vào nhiều mục đích
    Các sản phẩm máy móc đó trong thời bình lại không được ứng dụng nhiều do các lý do khác nhau, cho nên y như rằng, cú có chiến tranh là bác này sống khỏe, còn thời bình thì lại chật vật, những chi tiết này ở các phần sau các bác sẽ thấy rõ ràng hơn.
    Thân

    Được laoxiao sửa chữa / chuyển vào 16:10 ngày 19/07/2008
  5. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Kỳ 5: Những kỷ vật còn lại
    Xin giới thiệu với các bác một số kỷ vật, cúp thành tích, các bằng chứng ít ỏi khác còn sót lại sau bao năm thăng trầm của Douglas. Phần này em xin được kiệm lời thay cho việc kính cẩn nghiêng mình trước Douglas huyền thoại mà tiếng vang không chỉ còn trong phạm vi UK hoặc Châu âu, mà nó đã loang rộng ra nhiều nơi khác trên thế giới với các thành công nổi bật về sản phẩm Mo-to ở vào đầu thế kỷ 20.
    Mác nhà sản xuất vào đầu những năm 1890
    [​IMG]
    Các huy chương mà William Douglas đã giành được trong năm 1927-1928:
    [​IMG]
    Cờ nheo biểu ngữ kỷ niệm 50 năm của CLB Mo-to Douglas vào năm 1978:
    [​IMG]
    Mẫu Mascot Douglas cung cấp cho các nhà phân phối
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sổ ghi chép của Douglas năm 1949:
    [​IMG]
    Huân chương này là phần thưởng vua George V ban tặng cho Wlliam Wilson Douglas:
    [​IMG]
    Hộp thuốc lá có in hình kỷ niệm chiến thắng của Tom Sheard trong giải đua xe năm 1923:
    [​IMG]
    Công văn từ Douglas:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Một Cup giải thưởng đua xe cho Bill Kickham, một người làm việc trong nhà Máy Douglas:
    [​IMG]
    Điều lệ làm việc của Douglas:
    [​IMG]
    Sổ lưu trữ loạt bưu thiếp đã phát hành từ năm 1914 đến 1918 của Douglas cho suốt thời kỳ chiến tranh thế giới nhằm vinh danh những ưu việt về khả năng phục vụ của các loại máy móc Douglas:
    [​IMG]
    Các hoạt động thể thao khác của Douglas được tổ chức:
    [​IMG]
    Các cúp vinh dự đã đoạt được trong các giải đua khác:
    [​IMG]
    R. Fulton Jnr với chiếc Douggie của ông ta trong lần ghé thăm Douglas:
    [​IMG]
    Điện tín, được copy gửi tới các nhà phân phối, về việc tay đua F. W. Dixon đã đoạt kỷ lục thế giới về tốc độ là 90.02 dặm/h bằng xe Mo-to Douglas:
    [​IMG]
    Hóa đơn bán xe:
    [​IMG]
    Phần các kỷ vật xin kết thúc tại đây
    Thân

    Được laoxiao sửa chữa / chuyển vào 16:14 ngày 19/07/2008
  6. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Kỳ 6: Mo-to Douglas
    Xin tiếp tục được cung cấp các hình ảnh thu lượm được về xe Mo-to Douglas tới các bác:
    Thiết kế Mo-to 1 bánh đặc chủng dùng cho di chuyển trên cát và các bề mặt không bền vững. Ý tưởng không thực tế và dự án sau đó đã bị đình chỉ:
    [​IMG]
    Loạt xe chụp với các viên chức và sĩ quan quân đội trong thời kỳ thế chiến 1:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sự kiện có một nhân vật (?) đã thực hiện chuyến đi nổi tiếng nhưng tôi khong có đủ thông tin, chỉ có vài hình ảnh xin được cung cấp:
    [​IMG]
    Trên đường Afganistan:
    [​IMG]
    Mo-to Douglas, phiên bản nâng cấp S6, 600cc:
    [​IMG]
    Dừng chân ở Iraq:
    [​IMG]
    Cảnh sa mạc Iraq:
    [​IMG]
    Sản phẩm Mo-to Douglas đầu tiên vào năm 1907:
    [​IMG]
    Các nữ tặc với Mo-to Douglas phiên bản động cơ chống rung cilinder đôi năm 1928:
    [​IMG]
    Năm 1927:
    [​IMG]
    Ông S.L Bailey thiết kế những mấu xe R.A đầu tiên của Duggie:
    [​IMG]
    Sách viết lăng xê Mo-to Douglas:
    [​IMG]
    Các đồ khác Douglas SX phục vụ Mo-to:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Một số hình ảnh nghèo nàn trong triển lãm xe cổ tháng 2 năm 2008 ở Summer Set, cách Bristol 40 dặm.
    Dragonfly, phiên bản Mo-to Douglas cuối cùng ra đời vào năm 1957 và cũng là kết thúc cho sự nghiệp sản xuất Mo-to của Douglas:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trên thực tế, Mo-to Douglas rất nổi tiếng, một thời biểu trưng cho sự thịnh vượng, thời trang và thành đạt của công dân UK. Rất tiếc, số lượng thông tin em thu lượm được quá khiêm tốn và rất thiếu đầy đủ cũng như không chi tiết tỉ mỉ, mong các bác tạm xem.
    Hẹn gặp lại kỳ sau: Câu truyện về Vespa Douglas
    Thân

  7. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Kỳ 7: Vespa Douglas
    1. Vespa Scooter năm 1952
    [​IMG]
    Douglas đã rất nhanh nhìn thấy sự lôi cuốn của chiếc Scooter Italia và tiến hành sản xuất Vespa theo bản quyền năm 1951. Rất nhanh, số lượng sản phẩm đầu ra lên tới 125 chiếc/ tuần. Xe side-car cũng được ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 1952.
    Sự phát triển nhanh chóng trong năm 1954 đã mang tới một model xe mạnh hơn, sau nó là phiên bản 150cc.
    Giá bán của phiên bản 125cc là 117.25 bảng cộng thuế bán, công tất cả giá chỉ dưới 150 bảng, giá cực tốt vào thời điểm đó. Các phụ kiện theo xe như mặt kính bằng nhựa được sử dụng cho hầu hết các sản phẩm.
    Sản phảm Vespa tiếp tục đc sản xuất tại nhà máy Douglas đến tận năm 1962, tới lúc đó thì 126,230 chiếc xe Vespa đã ra đời tại đậy.
    [​IMG]
    Thân xe màu gin đã mất, nắp đầu đèn cũng mất theo (đầu này có nắp nghe các bác)
    [​IMG]
    Thùng Side-car:
    [​IMG]
    Giá bán riêng thùng xe:
    [​IMG]
    Xem ra chiếc xe này trong viện bảo tàng nhưng đầu Ngô mình Sở, rất nhiều cái không đúng, em sẽ đi vào một vài hình ảnh cho các bác dễ dàng nhận ra điều này:
    Ảnh và thật khác nhau:
    [​IMG]
    Đây nhé, thân xe là đời đèn gáo nhẩy, hoặc cũng có thể thùng xe bán riêng, có 35 bảng 1 chiếc thôi các bác ạ.
    [​IMG]
    Hộp chuyển số thì mất nắp, dàu chảy tùm lum:
    [​IMG]
    Sàn xe:
    [​IMG]
    Choke:
    [​IMG]
    Mạc yên (cái này em ngoáy mãi không được đành chịu các bác ạ):
    [​IMG]
    Từ sau tới:
    [​IMG]
    Đèn lái cả 2:
    [​IMG]
    Bánh thùng xe:
    [​IMG]
    Đồ chơi theo hình:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sách bảo hành:
    [​IMG]
    Logô chắc chắn là của thằng Ý mang sang:
    [​IMG]
    Táy nắm gin (các bác chú ý, D chứ không phải P nhé):
    [​IMG]
    Nhân viên Viện bảo tàng, ông Ngoại của ông ta đã từng làm công nhân trong nhà máy Douglas:
    [​IMG]
    Và cuối cùng là thằng em, đỏ choét một màu nhé:
    [​IMG]

    Được laoxiao sửa chữa / chuyển vào 16:17 ngày 19/07/2008
  8. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    2. Câu truyện về Vespa Douglas:
    (Sử dụng tư liệu Vespa: Illustrated history của Eric Brockway)
    Vâng, bây giờ em xin đi vào vấn đề chính mà chúng ta đều rất quan tâm, đó là câu chuyện ngắn ngủi mà hào hùng về Vespa Douglas
    Chiếc nôi của Vespa là đất nước Italy, chắc chắn các bác đã biết nhiều về điều này cho nên em xin phép không nhắc lại nhiều khỏi làm loãng chư để chính, tuy nhiên em xin phép được đưa vào đay bức hình sào huyệt của Piaggio nơi xứ sở Mafia:
    [​IMG]
    Tấm hình toàn cảnh được chụp từ trên cao khu nhà máy hoành tráng Piaggio Pontedera vào đầu thập niên 1970. Một đường băng cũ vẫn còn ở khu đất phía sau
    Và đây là sào huyệt của Piaggio tại UK dưới sự điều khiển của gia đình Douglas:
    [​IMG]
    Bức ảnh toàn cảnh nhà máy Douglas ở Kingswood được chụp từ trên không, cho thấy khu mở rộng cho sân thể thao ở bên phải, giờ đây là khu để xe của một công ty và một khu nhà xưởng mở rộng. Tòa nhà văn phòng nămg trên đường Hanham có thể dễ dàng nhận ra ở ngay phía trước, đằng sau là khu xưởng đúc
    [​IMG]
    Năm 1967, Douglas được ban thưởng Royal Warrant cho việc cung ứng Vespa Scooter cho Hoàng tử Philip
    Người có công lao mang Vespa tới với UK là ông Claude McCormack, giám đốc quản lý công ty Hữu hạn Douglas (Kingswood), công ty rất có danh tiếng về những sản phẩm Mo-to của nó có thương hiệu Douglas từ năm 1907. Tại nhà máy của họ ở Kingswood, Bristol, Công ty cũng sản xuất các sản phẩm xe tải công nghiệp, các loại động cơ, xe công cộng chạy bằng động cơ điện, và họ có thể hãnh diện với 1 xưởng đúc trog 1 thời gian đã trở thành một công ty lớn nhất khu vực. Cho đến tận hôm nay, các bằng chứng về sản phẩm đúc của Douglas tại Kingswood có thể được thấy rõ bằng tên tuổi Douglas được in trên các cột đèn đường, nắp cống thoát nước và các sản phẩm khác quanh khu vực các con phố phía đông của Bristol. Khi Claude McCormack tiếp quản vị trí Giám đốc quản lý nhà máy Douglas năm 1948 thì công ty khi đó đang nằm trong tay của những Cổ đông. Nó hoàn toàn chả còn gì với C. McCormack và sẽ không thể phát triển được nếu không có một loại sản phẩm nào đó được giới thiệu và những người thợ lành nghề Mo-to của Douglas sẽ bị thất nghiệp.
    [​IMG]
    Ông Claude McCormack, người đã nhìn ra được tiềm năng, giới thiệu và đưa Vespa về sản xuất tại Douglas, UK
    Trong thời điểm khủng hoảng, các giải pháp tình thế đưa ra đều không có triển vọng làm cho Douglas điêu đứng. Trong một chuyến nghỉ tại Italy, khi đang ngồi thư giãn ở quán café Allasio, nhưng đầu óc thì vô cùng sốt ruột với công việc ở công ty, thì lần đầu tiên ông nhìn thấy 1 chiếc xe Vespa. Trong cái nhìn sửng sốt, ông chợt cảm thấy rằng ông đã tìm ra giải pháp tháo gỡ vấn đề. Có thể nói như một tia sáng lóe lên qua gây cảm hứng mà bạn có thể 1 lần nào đó đã bắt gặp, và nó đã lập tức bùng cháy mãnh liệt trong ông. Trong vòng chỉ có 1 hay 2 ngày, ông đã có kế hoạch sản xuất những chiếc xe Vespa theo thiết kế của Italia ở Kingswood
    Khi những mẫu xe nhập khẩu được trưng bày tai lô 64 ở cuộc triển lamxe Mo-to năm 1949, khi đó chả ai nghĩ rằng Douglas sẽ có thể đi đầu với việc sản xuất những chiếc Scooter Vespa theo bản quyền của Piaggio. Có rất nhiều trở lực phải vượt qua, tối thiểu là trong đó, Douglas mới bổ nhiệm giám đốc vào tháng 10 năm 1948 và số tiền rút khỏi ngân hàng đã vượt quá 657,000 bảng anh. Cũng cùng lô trưng bày hôm đó còn có sản phẩm cuối cùng seri 350cc Mark và mẫu Plus của Mo-to Douglas, và cảm giác trong việc giới thiệu hàng này thì sản phẩm của Douglas có vẻ thấp vế hơn, vì vậy Douglas cần có ý định thực sự nghiêm túc nếu tiếp tục tiến bước với sản phẩm Scooter. Kiểu dáng mới mẻ này được niêm yết với giá bán là 128 bảng anh đã bao gồm cả thuế
    [​IMG]
    Hình ảnh Douglas trong cuộc triển lãm xe Môtô Earls Court năm 1949. Chiếc Douglas Vespa lần đầu tiên xuất hiện ở UK được nhập khẩu do hãng Piaggio sản xuất. Chiếc xe Ape 3 bánh có được gắn thùng tải ở bên trái tấm hình. Dãy xe Môtô Douglas 350cc sẽ tung ra thị trường năm 1950 cũng được trưng bày ở đây
    [​IMG]
    Chiếc xe Vespa Scooter nguyên bản được sản xuất tại nhà máy Pontedera năm 1946. Sẽ rất thú vị nếu mang sự so sánh của phiên bản này với chiếc Vespa trong hình kế tiếp được xuất hiện ở khu vực trưng bày của Douglas ,cuộc triển lãm xe môtô tại London năm 1949
    [​IMG]
    Mẫu Vespa Scooter đầu tiên do Douglas sản xuất có đèn chiếu sáng được gắn trên vè trước. Khi các mẫu sản phẩm này do Douglas sản xuất được thị trường chấp nhận vào năm 1951, vị trí của đèn chiếu sáng được gắn lên trên sống mũi giống hình tiếp theo
    [​IMG]
    Nhìn từ phía trước lại, sản phẩm Vespa Douglas đã sửa đổi vị trí đèn chiếu sáng lên phí trên sống mũi xe, và ngay phía dưới cũng trên sống mũi là huy hiệu của Vespa Douglas
    Trên tít đầu tiên của tờ ?oDaily Mail? công bố rằng ?oMột cuộc giới thiệu hàng đầy ấn tượng ?" Người Anh đã có thể sản xuất những chiếc Mo-to xinh xắn của người Ý?, và theo bản tin của tờ ?oBristol Evening World? vào ngày 1-11 ?oMột nhu cầu lớn với những chiếc Douglas Scooter ?" Đơn đặt hàng tới 100,000 bảng anh nghe như âm thanh của một bản nhạc du dương với đôi tai của ông chủ Douglas. Các phóng viên ngành công nghiệp nói rằng, đó là những đặc trưng chính xác chỉ có của Vespa và Ape (xe phiên bản 3 bánh cũng được trưng bày) đã làm lên tên tuổi trong lịch sử Mo-to. Sự bắt đầu diễn ra vô cùng tốt đẹp bởi ngay sau cuộc trưng bày, Ronald Lombard, giám đốc bán hàng của công ty đã đánh dấu bằng việc ký 1 đơn hàng trị giá 100,000 bảng anh. Vespa Scooter sau đó đã chứng minh tính nhạy cảm trong 1 cuộc trưng bày khác ở Earl Court trong cùng năm đó.
    Nhiệm vụ làm cho nhà máy hoạt động từ khâu đầu tới khâu cuối cùng của sản phẩm cuối cùng đã được thành công, thậm chí việc hoạt động của Douglas ở nhà máy Kingswood tới tận mùa xuân năm 1950 là cực kỳ lạc quan. Có rất nhiều kế hoạch đã được thực hiện từ những tái giải pháp về vấn đề tài chính. Tuy vậy, các cổ đông, và giám đốc, Mr. Walker đã rất hài lòng với những phát triển từ khi có sự chỉ định của ông ta. Cảm ơn vì sự tái tổ chức đã mang lại hiệu quả, đi đôi với thành công trong thỏa hiệp được cung cấp bản quyền sản xuất Vespa của Piaggio, đèn xanh đã bật sáng cho sự phát triển. Nó thực sự là một kết quả lạ thường được thực hiện bới các nhà kế hoạch, kỹ sư công ty Douglas chỉ trong 16 tới 17 tháng trời. Biết bao sự thay đổi do con người tạo ra đã chứng minh sự cần thiết trong việc tiếp cận cùng các bản thiết kế mà khi đó các nhân viên vốn dĩ đã vô cùng bỡ ngỡ trong việc làm quen với các thuật số kỹ thuật, hà sa những khó khăn khác mà họ cũng phải chạm chán với thiết bị, kế hoạch và các công cụ kỹ thuật khác. Những nỗ lực của chính phủ UK đã không thể giúp gì được cho nhà máy bới các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng bản quyền, không cho phép mọi sai lệch đối với thỏa thuận cùng Piaggio. Để tránh áp lực về sự tăng giá, một số bộ phận của xe như khung, nắp máy đã được nhập trực tiếp về từ Piaggio
    Ngành thương mại ôtô, môtô trong thời kỳ này rất khan hiếm xe mới, và sự khan hiếm nhiên liệu cũng vẫn tiếp tục. C. McCormark giờ đây có một niềm tin chắc rằng ước mơ của ông sẽ trở thành sự thực, duy ông chỉ còn chút lo ngại về việc liệu có được sự ủng hộ của các nhà buôn bán xe Môtô hay không, do vậy ông cần rất nhiều ở sự hỗ trợ của các nhà buôn xe ôtô có tiếng, những người luôn có ý thức không dừng lại trong kinh doanh. Việc nhập lô máy móc đầu tiên không gặp bất cứ trở ngại nào, nhưng trong khi này lại xuất hiện một khó khăn nhất định về việc một bộ phận các nhà buôn Môtô hoài nghi, lưỡng lự trong một khoảng thời gian ngắn là họ có nên tập trung vào kinh doanh ôtô, mà trước đó họ đã sẵn sàng chấp nhận Vespa
    [​IMG]
    Rất nhiều chuyến thăm của các nhà phân phối sản phẩm Douglas tới nhà máy Piaggio Pontedera để xem các sản phẩm Vespa scooter, và loạt anh phía sau cho thấy những chuyến viếng thăm vào năm 1966. Đây là xưởng dập khung xe
    [​IMG]
    Một bức ảnh chụp cận cảnh cỗ máy dập khung lớn đã biến những tấm thép trở thành 1 phần của khung xe
    [​IMG]
    Dây chuyền ráp khung
    [​IMG]
    Một phần quan trọng của sản phẩm Vespa là cỗ máy luôn phải được kiểm tra thông qua hệ thống trục lăn. Đây là 1 chiếc 90SS đang được thử dựa trên các hiểu ứng tương tự khi lái trên đường thực tế với quá trình chuyển số
    [​IMG]
    Tòan cảnh dây chuyền lắp ráp tới thành phẩm cuối cùng của xe Vespa được nhìn từ phía đầu băng tải
    Phiên bản Vespa 125cc nhập khẩu đã nhanh chóng được trưng bày ở showroom của nhà buôn xe hơi Rolls Royce, công ty H.A. Fox & Co., Ltd., nhà buôn Rootes của University Motors và các nhà buôn xe hơi các tỉnh thành, những người chưa bao giờ bán xe 2 bánh trước đó. Ông cũng nhận được sự ủng hộ chắc chắn của Blacknell Motors ở Nottingham, Hallens ở Cambridge, Kings Motors ở Oxford, Withers ở West Norwood, ở London, J.R. Alexander Group ở Scotland, G.D. Brown ở Goldalming, T. Cowie ở Sunderland, Code and Colmore Groups ở Midlands. Tất cả đều có đủ khả năng cộng tác cùng công ty với các sản phẩm mới và họ đều thể hiện sự chắc chắn với các quyết định của họ về việc quan tâm tới các sản phẩm. Và tất nhiên, điều này đánh dấu giai đoạn cung cấp các xe chỉ bằng con đường nhập khẩu sẽ không thể có lợi bằng cũng những sản phẩm trên được sản xuất tại Kingswood. Khi đó, sự ủng hộ của các nhà buôn hoàn toàn được ghi nhận.
    Một điều đáng buồn cần đề cập đến trong đây là sự thành công của Vespa Scooter đã không dành cho loại xe thương mại 3 bánh Ape, loại đã được trưng bày ở Earls Court. Giới hạn rất ít loại xe này với rất nhiều các bộ phận đã được Douglas nhập khẩu về lắp đặt nhưng sản phẩm đó không bao giờ được bản quyền sản xuất tại UK. Piaggio đã chỉ định một nhà sản xuất khác tiếp quản bản quyền này.

    Được laoxiao sửa chữa / chuyển vào 16:20 ngày 19/07/2008
  9. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Với sự vắng mặt trong cuộc triển lãm xe Môtô năm 1950 và áp lực mà các cổ đông và lãnh đạo nhà máy quyết định nhằm đảm bảo kết quả tài chính sắp tới phải tốt hơn, sự chào đời của chiếc Vespa Douglas đầu tiên vào ngày 15-3-1951 đã thực sự là 1 sự kiện đáng nhớ. Tự nó đã đưa ra một ý nghĩa rằng ai là người tạo được sự thành công hay thất bại. Nghi thức được tiến hành ở nhà máy Kingswood có sự tham gia của ông thị trưởng thành phố Bristol Alderman F.A. Parish, tiếp nhận chiếc xe Vespa 125cc số ?oque? đầu tiên từ dây chuyền sản xuất của nhà máy Douglas, và trao cho cô Charmaine Innes, ngôi sao sáng giá nhất trên màn ảnh, Rađio và TV vào thời đó.
    [​IMG]
    Trong số những vị khách có mặt vào ngày chào mừng chiếc xe vespa Douglas đáu tiên xuất xưởng tháng 3 năm 1951 có nữ nghệ sĩ Charmaine Innes, được thấy ở đây khi cô ngồi thử lên chiếc xe số ?oque? khi ông Thị trưởng Bristol đưa cho cô.
    [​IMG]
    Chiếc Vespa đầu tiên đã được an bài cho thị trường xuất khẩu. Ông Thị trưởng thành phố Bristol, Alderman A.F. Parish, chia xẻ niềm vui với người phóng viên chụp ảnh qua việc nhanh chóng bỏ cái mũ trên đầu mình lên chiếc xe. Rất nhiều xe đã được xuất khẩu qua Úc Đại Lợi và Tân Nhĩ Lan
    Model xe có hệ thống chuyển tốc độ bằng ?oque? do Douglas sản xuất sau đó đã trở thành phổ biến và thân thiện (xe điều khiển hệ vận hành qua 1 cái que), tạo ra thời trang của thế giới xe 2 bánh
    [​IMG]
    Nhìn từ phía người điều khiển xe, toàn bộ các chi tiết được nhìn thấy trên tay lái, hệ thống chuyển số thông qua tay nắm xoay bên trái điều khiển tốc độ. Tay nắm bên phải có thể vặn để điều tiết nhiên liệu, ngay bên trái tay nắm này là một công tắc dùng ngón tay cái để điều khiển đèn, kèn và cả nút tắt động cơ khẩn cấp
    [​IMG]
    Với phiên bản scooter động cơ điều khiển cấp độ số bằng ?oque?, thì việc thực hiện khá dễ dàng chỉ với các động tác đơn giản là nó sẽ đẩy một cái móc có lò so bắt vào tay biên và tạo các chuyền động liên tục tới chuyển động cuối cùng cho quay bánh xe. Bánh xe loại 3.50 x 8 được dùng cho phiên bản số ?oque? 125cc
    Những sự kiện và thực tế kết hợp với việc tồn tại cùng thời gian cho tới tận ngày nay của Vespa Scooter đã trở thanh một huyền thoại bởi sự ngưỡng mộ của hàng triệu người đã từng lái scooter.
    Lịch sử sẽ ghi nhận rằng việc đưa ra Vespa scooter tới những con đường của đất nước này và sự xuất hiện trong những showroom của các nhà phân phối đánh dấu một kỳ tích chói lọi trong thị trường mới. Sự thành công sau đó đã không thể hình dung nổi, tràn ngập và hầu như không thể kiểm soát. Những thành tích đàu tiên là tạo ra một cuộc cách mạng về phương tiện vận chuyển mới bao trùm tất cả, chính thống mà nói, không một người trẻ tuổi nào dám cho rằng mình là một người hoàn thiện nếu không có 1 chiếc scooter. Những chiếc xe Môtô-car thì quá tầm với của giới trẻ, vì vậy Vespa scooter đã được thay thế chúng
    [​IMG]
    Một bức hình làm cho hầu hết các cô gái tuổi teen, và nhiều cô gái chưa tới tuổi teen gào hét lên vì ghen tị. Yên sau chiếc xe mới tinh Vespa Sportique của cô gái may mắn Lorna Deane là Cliff Richard ngôi sao nhạc Pop. Lorna chiếm được giải thưởng là chiếc xe Sportique và đã gặp Cliff ở Blackpool, cũng giống như 1 phần giải thưởng của cô trong cuộc thi ABC toàn quốc có liên quan tới bộ phim ?oKỳ nghỉ mùa hè? (Summer holiday) vào năm 1963
    [​IMG]
    Sự thành công chắc chắn trong bộ phim Pháp ?oTrái tim mùa hè? (The Heart of the summer) đã giới thiệu một ngôi sao màn bạc mới người Pháp, Patricia Karim, và mang tới 1 cơ hội tốt để quảng cáo chiếc xe Vespa ACMA do người Pháp sản xuất được xuất hiện trong tấm hình với ngôi sao mới.Vào ngày phát hành bộ phim này tại London 6-11-1959, có trên dưới 600 thành viên của CLB Vespa tụ tập bên ngoài rạp chiếu bóng phố Tottenham Court
    [​IMG]
    Không cần thuyết minh gì thêm, tấm hình đã nói lên tất cả. Chiếc Vespa 90 là 1 phần trong giải thưởng khi cô giành được ngôi vị Hoa hậu trong cuộc thi hoa hậu Miss Darling
    [​IMG]
    Đây là Anne Turner, nguời chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Miss Vespa Darling và 1 chiếc xe Vespa scooter model 90, nhận chiếc bình hoa hồng bằng bạc từ nam nghệ sĩ Roger Moore. Sự kiện về cuộc thi hoa hậu Vespa do CLB Vespa tổ chức đã tỏ ra rất thành công
    [​IMG]
    Các ngôi sao kịch câm Bristol là Morecambe và Wise trông có vẻ rất thỏa mái trong một chuyến thăm nhà máy Douglas. Họ trông rất hài hước khi cưỡi lên 2 chiếc xe số ?oque?, được chuẩn bị cho cuộc hội ngộ Cựu chiến binh Vespa năm 1964
    [​IMG]
    Nữ nghệ sĩ Phylis Adriene cưới xe Vespa, với Bill Powell cùng chiếc Douglas 1921 trong khu khán đài chính của sân thể thao nhà máy Kingswood năm 1951
    [​IMG]
    Hoàng gia Anh đang thử loại phương tiện giao thông mới, mà sự xuất hiện của họ gióng như 1 sự xác nhận
    [​IMG]
    Báo chí đăng tải những thông tin quản cáo rầm rộ cho Vespa, một kỷ nguyên mới về phương tiện di chuyển cho con người
    Các hình ảnh về các hoạt động sản xuất và sự kiện lịch sử
    [​IMG]
    Sản phẩm đúc ở nhà máy Douglas, Kingswood, một thời là lớn nhất khu vực và đây là hình ảnh một bộ phận nơi đúc ra những sản phẩm phục vụ Vespa như giá trụ máy, đầu cilinder. Việc này được thực hiện ở Kingswood bằng sở trường ngành đúc mà Douglas Brothers bắt đầu trong việc kinh doanh từ năm 1882
    [​IMG]
    Tại nhà xưởng có trang bị các cỗ máy bán tự động của BSA, ta có thể nhìn thấy các trục máy Vespa, răng số, cilinder, trông thắng đang sẵng sàng để ráp lại
    [​IMG]
    Thiết bị sơn hồng ngoại khô được sử dụng ở nhà máy Kingswood. Các bộ phận được đưa vào khoang làm khô bao gồm khung xe, gáo đèn, càng trước, vè trước, vỏ máy và chụp quạt gió
    [​IMG]
    Tất cả các động cơ trong quá trình kiểm tra để chuẩn bị cho khâu lắp ráp cuối cùng và thử tải trên đường. Một số động cơ sẽ không bao giờ được chuyển tới khâu lắp ráp cuối cùng sau khi bị kiểm tra kỹ trong một quá trình nghiêm ngặt. Tất cả những thiết bị trong những cỗ máy đó sau khi gỡ ra, được đưa qua phòng thí nghiệm và giám định cho những cuộc kiểm tra khác
    [​IMG]
    Chuyền lắp ráp cuối cùng, có thể không hoành tráng như bản mẫu của công ty Piaggio nhưng cũng đủ đáp ứng được các nhu cầu cho các sản phẩm nội địa
    [​IMG]
    Công ty đã ủng hộ đáng kể tới mạng lưới các nhà phân phối của họ trong phạm vi toàn quốc nhằm cung cấp những dịch vụ chuyên môn theo yêu cầu của người tiêu dùng. Những sinh viên học ngành cơ khí trên toàn quốc gia UK đều được chỉ dẫn sử dụng các công cụ đặc biệt tại xưởng các trường dạy nghề của các nhà phân phối Vespa mà ta có thể nhìn thấy trong tấm hình này. Hàng loạt các công cụ dịch vụ đặc biệt ta có thể nhìn thấy ở bàn trước
    [​IMG]
    Hình ảnh ngộ nghĩnh của một lô hàng khi đóng gói cho việc vận chuyển bằng đường sắt
    [​IMG]
    Có thể nói một trong những cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử công ty Douglas kể từ khi chiếc xe Vespa số ?oque? đầu tiên xuất xưởng tại Kingswood là việc giới thiệu chiếc xe Model Clubman 150cc. Sự kiện này được tổ chức bới C. McCormack vào tháng 10 năm 1957 với một cuộc hội nghị khách hàng cho các nhà phân phối. Đây là sân khẩu được trang trí trong khách sạn Grand Hotel, Bristol, nơi có tới 350 nhà phân phối đã nhìn thấy chiếc Vespa mới model Clubman lần đầu tiên
  10. laoxiao

    laoxiao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    0
    Lời kết của ông Eric Brockway (vào năm 1993): Vespa scooter đã đi trên một chặng đường dài kể từ những ngày đầu tiên của Piaggio, sự tâm huyết của Douglas, và vào nhiều năm gần đây là công ty TNHH Vespa UK. Năm 1992, công ty Hữu hạn Piaggio đã nắm quyền làm đại lý dưới sự chỉ đạo của Giuseppe Tranchina mà trụ sở tọa lạc ở Orpington, Kent. Các bản vẻ sản phẩm đã thực sự đáng chú ý trong nhiều năm. Doanh số bán trên toàn thế giới trong 10 năm đầu tiên đã đạt đỉnh cao với dấu ấn 1 triệu sản phẩm và tới năm 1961 thì đã gấp đôi. Vào thời điểm đó, Vespa cũng được sản xuất và lắp đặt ở Đức, Pháp, Tây ban nha và Bỉ, cũng giống như ở nhà máy Douglas, Kingswood.
    Năm 1964, dấu ấn 4 triệu sản phẩm đã đạt tới và điều đó đã nói lên rằng, từ năm 1948 tới năm 1984 đã có hơn 7.25 triệu chiếc Vespa đã xuất ra khỏi dây chuyền sản xuất của Pontedera. Cũng trong suốt thời gian đó, 1.15 triệu bản vespa khác đã được sản xuất dưới bản quyền, trong đó riêng Douglas đã phân phối ra thị trường 126,230 chiếc. Năm 1991, Piaggio đã đoạt doanh số 650 triệu bảng Anh với gần 800 nghìn chiếc xe scooter, moped, xe gắn máy và xe ba bánh đã được sản xuất.
    Với kết quả mà Westinghouse Douglas thu được năm 1957, các loại máy móc vẫn được nhập khẩu về từ Italy và Tân ban nha, cho dù việc kinh doanh Vespa đã chuyển về cơ ngơi mới là công ty thương mại Bất động sản Fishponds dưới sự chỉ đạo của người được ủy quyền và đội ngũ bán hàng, dịch vụ hậu mãi. Việc hoạt đọng vẫn tiếp tục tới tận tháng 6 năm 1982 khi đại lý Piaggio chuyển về tay công ty Hữu hạn Vespa UK, một chi nhánh phụ là công ty Hữu hạn Two Four Accessories và một công ty Hữu hạn thương mại hoạt động độc lập là Heron. Nó được tọa lạc ở tòa nhà văp phòng hành chính Heron, Crawley khu West Sus***. Vào tháng 8 năm 1992, sự hình thành hệ thống của các nhà phân phối phụ của công ty hữu hạn Piaggio ở Anh quốc được công bố chính thức sau khi được rằng Crawley là cơ sở của công ty Hữu hạn Vespa UK đã từ bỏ làm sự phân phối xe scooter do người Ý làm.
    Ngày nay, sau hơn 47 năm kể từ khi Piaggio giới thiệu bản Vespa đầu tiên và gần 44 năm kể từ khi nó được bắt đầu ở UK, Thiết kế cơ bản của Vespa chỉ thay đổi ở một số chi tiết, tuy nhiên có những thay đổi về cơ bản trog thiết kế của động cơ. Điều đó chỉ có thể là của ông Corradino D''Ascanio, nhà phát minh ra Vespa, một con người thực sự đáng được khâm phục và tới ông Piaggio người đã có công biến nó thành sự thật.
    Tôi nghi ngờ về việc ông Corradino D''Ascanio hay ông Enrico Piaggio sẽ phản đối về những thay đổi trong thiết kế đối với sự ra mắt của loạt xe Cosa, Sfera, Zip, Quartz và các loại Moped cũng như scooter khác. Và ai có thể đoán trước được tương lai của Vespa trong thập niên 1990

    Thay cho lời kết:
    Dòng họ Douglas, đã thực sự trở thành nổi tiếng từ đầu thế kỷ 20 bằng những thành tựu và bước đi vượt thời gian từ thế hệ đầu tiên khi ông John Douglas rời khỏi Scotland xinh đẹp để tới Bristol khởi nghiệp. Các con cháu đời sau và cả những nguời dân UK đều có thể hãnh diện không chỉ về những thành công mà họ còn đầy tự hào với nghị lực phi thường vượt gian khổ khó khăn đạt tới kết quả vinh quang sau hơn nửa thế kỷ.
    Tiếng tăm của Douglas còn tồn tại mãi mãi cùng thời gian qua những sản phẩm cơ khí máy móc, Mo-to và một phần không thể quên được là những tác phẩm Vespa Douglas, một thời đã làm chấn động và thay đổi tư duy, ý thức hệ về phương tiện vận chuyển cho toàn xã hộ UK, đó thực sự là một cuộc cách mạng trong thói quen tiêu dùng.
    Vespa scooter đến với Douglas chỉ vẻn vẹn có 11 năm (1951-1962), nhưng nó đã cho ra đời 126,230 chiéc vespa các loại, làm thay đổi toàn bộ bộ mặt giao thông trên toàn lãnh thổ UK và uy tín trong thương mại xuất khẩu.
    Tất cả, vâng, phải nói tất cả những điều đó diễn ra như một cuốn phim, mà: "Mốc lịch sử hoạt động trong suốt 44 năm đã rơi vào một ngày đáng nhớ trong tháng 11 năm 1949, khi C. McCormack nhìn thấy tương lai tươi sáng trong một kỳ nghỉ của ông ta"
    Lời sau cuối, em cũng xin chia xẻ cũng các bác một niềm vui rằng, bằng 1 sự may mắn, em đã có trong tay một VCD tư liệu về quá trình của nhà máy Douglas, chắc ít nhiều sau này cũng có thể có chút lợi ích nào đó trong việc cung cấp kiế thức thêm cho anh em chơi xe chúng ta thông qua những giao lưu, gặp mặt, hội hè.
    [​IMG]
    Trong quá trính tiếp tới, có thể có những thông tin mới thêm (hình ảnh, thực tế, bằng chứng, tư liệu, ... ), em xin phép BQT là sẽ trực tiếp biên tập vào các bài viết có sẵn trên đây.
    Thông qua bài viết, em cũng mong những thông tin này thực sự trở thành có ích cho tất cả những người quan tâm
    Xin chân thành cảm ơn sự giup đỡ của tập đoàn Bell về thời gian, sự giúp đỡ của Andy của công ty Knnor, sự giúp đỡ của Viện bảo tàng di sản Kingswood-Bristol và các tài liệu khác, trong đó có tác phẩm "Vespa, an Illutrated History" của tác giả Eric Brockway, nguyên là một nhà phân phối sản phẩm Vespa Douglas, sau này là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hiệp hội xe Mô-tô Anh quốc trong những năm gần đây (1974) và cũng là người cầm lá cờ đầu trong Tổ chức về ngành công nghiệp xe Mô-tô, và quan trọng hơn cả là xin cảm ơn sự cổ vũ khích lệ cho bài viết từ phía các anh em chơi xe.
    Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.
    Việt Cường, Bristol UK tháng 6 năm 2008

Chia sẻ trang này