1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án Đường săt cao tốc của Lào và Tình cảnh của chúng ta

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi home124, 14/01/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. home124

    home124 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/05/2009
    Bài viết:
    4.208
    Đã được thích:
    2.411
    [​IMG]
    Bài 1:
    Phê chuẩn tuyến đường sắt xuyên 6 quốc gia Mêkông
    Giới chức 5 nước ĐNÁ và Trung Quốc hôm qua đã phê chuẩn dự án đầy tham vọng nhằm thiết lập tuyến đường sắt kết nối 300 triệu dân quanh dòng Mêkông.

    Bộ trưởng các nước Campuchia, Trung Quốc, Lào, Mianmar, Thái Lan và Việt Nam đang có mặt tại Hà Nội để dự một hội nghị kéo dài 2 ngày dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á.

    Đứng đầu nghị trình của hội nghị là một cuộc nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về hệ thống đường sắt tại Đông Nam Á nhằm mục đích giúp các nước này có một hệ thống hợp nhất để dễ dàng vận chuyển người và hàng hóa nối liền các khu vực trong vùng.

    Hiện nay, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc là có chung một hệ thống đường sắt, trong khi Lào không có hệ thống nào.

    Kế hoạch của ADB xem xét việc thiết lập 4 đường trong vùng này nhưng tuyến đường khả quan nhất là chạy từ Bangkok đến Phnom Penh, qua thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và đến hai thành phố Nam Ninh cùng Côn Minh của Trung Quốc. Tuyến đường này chủ yếu sử dụng các đường sắt sẵn có hoặc đã được khởi công xây dựng.

    “Chúng tôi cho rằng có thể thực hiện một trong những tuyến đường trên vào năm 2020”, Lawrence Greenwood, phó chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho biết. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận “đây là một dự án táo bạo và đầy tham vọng”.

    Theo kế hoạch được phê chuẩn, đoạn khuyết duy nhất hiện nay trong tuyến đường là đoạn nằm giữa thành phố Hồ Chí Minh và Phnom Penh, có phí hoàn thành ước tính lên tới 1,09 tỷ USD. Con số này còn chưa bao gồm thêm khoảng 7 tỷ USD cho việc nâng cấp các tuyến đường sắt hiện tại.

    Cũng theo bản kế hoạch, tới năm 2025, ước tính 3,2 triệu khách và 23 triệu tấn hàng hóa được chuyên chở trên tuyến đường đầy tham vọng trên.

    ADB cho rằng mục tiêu thiết lập tuyến đường sắt trên trùng với nỗ lực của các quốc gia Mêkông hiện nay, đó là phát triển “các hành lang kinh tế” quanh các kết nối đường mới, nhằm hỗ trợ cho nhau và giúp giảm nghèo đói.

    Tuyên bố chung của các bộ trưởng các nước liên quan cho biết, để tạo được các hành lang đầu tư và phát triển cần phải có các tiến trình chung về vận tải và thương mại qua biên giới. Trong khi đó, các lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia khác nhận xét hiện vẫn còn quá nhiều rào cản quan liêu để dòng hàng hóa được tự do trao đổi trong vùng.

    Tuy nhiên, tại Hội nghị Tiểu vùng sông Mêkông (GMS), các bộ trưởng đã có nhất trí quan trọng về kế hoạch giải quyết các hoạt động biên giới, kế hoạch được Australia hỗ trợ 6 triệu USD.

    GMS là một chương trình do ADB hỗ trợ, bắt đầu khuyến khích phát triển từ 18 năm trước bằng cách thông qua các mối liên hệ kinh tế giữa Campuchia, Lào, Mianmar, Việt Nam và Thái Lan cũng như tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc.

    Bộ trưởng thương mại Campuchia Cham Prasidh cho biết tuyến đường sắt xuyên 6 quốc gia trên giúp việc vận chuyển hàng hoá giữa các nước Mêkông và lớn hơn là giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rẻ hơn.

    Nhưng ông cho biết, trong khi các quốc gia quanh sông Mêkông đang thắt chặt kết nối giao thông và các mối liên hệ khác thì họ lại bỏ quên mất trái tim của vùng, đó chính là bản thân dòng sông.

    Ông Cham Prasidh cho rằng tiềm năng của dòng sông dài 4.800 vẫn chưa được phát huy hết khi khu vực phát triển các hành lang kinh tế. “Nhưng chúng ta quên mất trái tim của vùng và dòng sông Mêkông chính là trái tim. Chúng ta cần phát triển trái tim trước đã”, ông đề xuất.

    Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Việt Nam Võ Hồng Phúc, đồng chủ tịch hội nghị GMS cùng với ông Greenwood, cho biết ADB đã được yêu cầu chuẩn bị một nhóm làm việc “nhằm đưa ra đánh giá thích hợp việc sử dụng sông Mêkông”. Ông cũng cho biết nguồn tài nguyên nước lại nằm dưới sự quản lý của một cơ quan khác, đó là Ủy ban sông Mêkông.

    Mặc dù đang có tốc độ phát triển rất nhanh, nhưng các quốc gia Mêkông, ngoại trừ Thái Lan, lại có bình quân GDP/đầu người thấp nhất trong 10 nước thành viên ASEAN.

    Bài 2:
    Phê chuẩn Dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc
    Sau 10 ngày làm việc, Quốc hội Lào đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có Dự án đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào.

    Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa VI của Lào, bế mạc ngày 23/12, đã phê chuẩn kế hoạch liên quan đến việc Trung Quốc xây dựng một đường cao tốc tại Lào.

    Tháng 4/2010, Lào và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận, bằng phương thức xây dựng công ty liên doanh, để xây dựng một đường sắt cao tốc nối liền từ Côn Minh, Trung Quốc đến Thủ đô Viêng Chăn, Lào, trong tương lai sẽ nối liền với Singarpore.

    Tuyến giữa đường sắt xuyên Á này, từ Côn Minh, qua Viêng Chăn, đến Singapore, có tổng chiều dài là 3.900 km.

    Bài 3
    Việt Nam sẽ gặp bất lợi từ dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc
    Dự án liên doanh 7 tỷ USD này sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu Việt Nam khi hàng Trung Quốc tràn ngập đất Lào với giá thấp hơn.

    Quốc hội Lào hôm 24/12 đã thông qua dự án đường sắt cao tốc dài 421km nối Lào - Trung Quốc. Dự án 7 tỷ USD sẽ được khởi công ngày 25/4/2011 và sẽ hoàn tất vào năm 2015.

    Đây là một phần trong dự án đường sắt Trung Quốc - ASEAN nối liền Côn Minh, Vân Nam của Trung Quốc với Singapore qua ngả Lào, Thái Lan và Malaysia.

    Do nằm sâu trong đất liền và hạ tầng giao thông nghèo nàn, chi phí vận chuyển hàng hoá xuất khẩu của Lào đến các thị trường thế giới rất cao. Hiện nay, hầu hết hàng xuất khẩu của Lào đều phải trung chuyển qua Thái Lan và Việt Nam. Giới kinh doanh hy vọng rào cản đầu tư sẽ giảm bớt nhờ dự án đường sắt cao tốc. Các quan chức Lào cũng tin đường sắt cao tốc Lào - Trung không chỉ mang lại nhiều cơ hội đầu tư mà còn mang đến nhiều hơn lượng du khách từ Trung Quốc và các nước ASEAN.

    Theo số liệu của Chính phủ Lào, quan hệ thương mại song phương Lào - Trung trong nửa đầu 2010 đã đạt 566 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệp ước khu vực mậu dịch tự do (ACFTA) có hiệu lực từ đầu năm nay. Hàng xuất khẩu của Lào sang Trung Quốc chủ yếu là khoáng sản, đồ nội thất, nông sản và hàng mỹ nghệ. Trong khi đó, hàng Trung Quốc nhập vào Lào là thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng, điện, phụ tùng ôtô và hàng tiêu dùng các loại.

    Hiện nay Lào chủ yếu nhập dầu thô, sắt thép, hàng may mặc và giày dép từ Việt Nam trong khi xuất sang Việt Nam nông sản, khoáng sản và gỗ xẻ. Mức đầu tư của Việt Nam tại Lào đã tăng đáng kể trong những năm vừa qua, đặc biệt trong các lĩnh vực trồng cây công nghiệp, thuỷ điện, khách sạn và khoáng sản. Với tổng trị giá 2 tỉ USD đầu tư tại Lào từ năm 2000 đến 2009, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại nước này sau Thái Lan và Trung Quốc. Trị giá đầu tư của Việt Nam tại Lào trong năm 2010 vào khoảng 50 triệu USD.

    Hàng hoá Việt Nam lâu nay xuất sang Lào và ngược lại chủ yếu bằng đường bộ qua tuyến ngắn nhất là cửa khẩu Lao Bảo nối liền Đà Nẵng với Savannakhet và tuyến thứ hai nối liền thành phố Vinh với Phonsavan thuộc tỉnh Xiang Khouang ở đông bắc Lào. Từ Savannakhet đến Vientiane hiện nay phải mất khoảng chín giờ ôtô để vượt đoạn đường 470km. Còn từ Vinh đi ôtô phải mất ít nhất 12 giờ để đến Phonsavan.

    Tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung chỉ chạy theo hướng tây - bắc và đến Vientiane là đi qua Thái Lan, nối vào tuyến đường sắt cao tốc Nong Khai – Bangkok dài 850km cũng do Trung Quốc xây dựng và đã khởi công từ tháng 11. Xét về mặt hậu cần, dễ thấy rằng Việt Nam không hưởng lợi hơn trước bao nhiêu từ dự án đường sắt cao tốc này. Không những thế, hàng tiêu dùng Việt Nam xuất khẩu sang Lào sẽ càng khó có lợi thế cạnh tranh khi hàng Trung Quốc tràn ngập đất Lào với giá thấp hơn.
    -------

    Em pót mấy cái nì cho các bác đọc chơi, đúng sai các bác bàn luận, em ngồi hóng hớt, tự dưng đến ngang này em nhớ đến câu nói của anh Vịnh trên báo VN Ex, mặc dù có đôi chỗ ... em cũng mắt tròn mắt dẹt về bài phát biểu này lắm, không biết nhà báo có sửa chữa chỗ nào cho nó trơn tru ... bớt đi không :))

    http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2011/01/3BA25239/

    Các có cảm giác mình bị lạc lõng cô đơn và bủa vây chưa vậy? hì hì, em có nói quá mong các bác ném đá nhẹ tay nhé.
  2. lionking_arc

    lionking_arc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    4.722
    Đã được thích:
    1.621
    theo tôi thì Lào đã làm đúng vì sự phát triển của đất nước mình, nhưng xét về góc độ của người VN thì chúng ta ko thích nên nói vậy thôi. Xét cho cùng thì TQ có tiềm lực kinh tế và KHKT dồi dào hơn ta, chúng ta ko thể dùng ảnh hưởng và có tư duy hẹp hòi để đòi người Lào phải ko thông qua dự án ĐSCT đó. Chúng ta phải chấp nhận thực tế là Quốc Hội Lào đã thông qua, và vì Lào là một nước nhỏ, ít dân số nên sức nặng về kinh tế của TQ sẽ là vấn đề cực kỳ hấp dẫn. Làm sao họ có thể bỏ qua được :D
  3. arrow2

    arrow2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Bài viết:
    2.197
    Đã được thích:
    1.411
    H nó thế,bình thường ma có lợi thì làm thôi...
    arrow3 thích bài này.
  4. home124

    home124 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/05/2009
    Bài viết:
    4.208
    Đã được thích:
    2.411
    À không, ở đây có báo nào làm Viettel không nhở, vào review tình hình vài phát đi nhé.

    Thông tin thêm về dự án:

    Hỏi thật là các bác có bác nào đi tuyến này chưa, em có diễm phúc nằm tàu chỗ này rồi, phải nói là sướng vô kể :D. Nó mà làm thằng đường rày xọc một phát là ngay vào lưng ta luôn. Thành hình chữ T (cái đinh phải không ạ). Kiểu này nhà mình oằn lưng rồi.

    Lâu nay ăn manh mún nhỏ lẻ, phá trộm gỗ Lào nhiều, lợi bất cập hại.
  5. home124

    home124 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/05/2009
    Bài viết:
    4.208
    Đã được thích:
    2.411
    Em cấp thêm ít tin dịch để các bác tham khảo, lưu ý, người dịch không phải là em.
  6. ChuonggaCS

    ChuonggaCS Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2010
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    0
    Đây là đường sắt cao tốc , vậy phí vận chuyển hàng hoá như nào thấp hay cao . Dùng đường sắt cao tốc thì giá sản phẩm có tăng đáng kể ko . Còn về may mặc và sản phẩm tiêu dùng bình thường các thương hiệu Việt cũng có tên tuổi so với hàng Quảng Đông Quảng Tây TQ thì chất lg cao hơn rồi , giá cả ko đắt hơn là mấy . Chính sách của VN khi xk sang Cam và Laos thì có từ lâu , hàng Việt cũng có chỗ đứng bên đó rồi , làm ăn tốt , cạnh tranh mới khiến mấy nghành đó của VN mình pt đc.
    Còn thua TQ là về vốn và công nghệ cao thôi . Lo ngại là dân TQ di cư qua đó đông quá , 20-40 năm sau ko quản chặt thì mệt .
  7. lionking_arc

    lionking_arc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    4.722
    Đã được thích:
    1.621
    ơ thế cậu nghĩ là dân VN mình ít ở bên Lào à! nhiều đấy chứ!
  8. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Liên tưởng ngay đến chủ đề xây dựng đường sắt cao tốc :D

    Tàu hoàn toàn có thể hỗ trợ ta một tuyến đường sắt liên ASEAN đi qua VN và sẽ có lợi ích kinh tế lâu dài rất lớn.
    Nhưng tất nhiên về mặt chính trị lãnh đạo nào mà đồng ý dự án như thế chắc sẽ bị đóng đinh câu rút trên thập giá rồi đốt sống.

    Tàu tất nhiên hoàn toàn hiểu điều đó cũng như hiểu ta với Nhựt bủn lăm le cái đường sắt cao tốc, nên nó roẹt cái chuyển sang Lào luôn để cho ta tiện bề so sánh cân nhắc lợi hại. Hẳn nhiên giới trí sỹ tuy hiểu và có rất nhiều ý kiến đánh giá tim máu về ĐSCT cũng sẽ thấy/ hoặc là ôn lại bài về chi phí cơ hội cho ĐSCT khi có một đối trọng so sánh rõ rệt về hiện tại và tương lai bên cạnh.

    CP và QH ta sẽ làm gì đây? Tàu với Lào nó như đang nói:"MK, lão tử quyết nhanh thế đấy, còn chúng máy tính việc chúng mày thế nào thì tính, muốn do dự cứ việc do dự" :D

    Bao giờ xong Nghị quyết để CP có báo cáo mới về dự án ĐSCT nhể, để anh chị em bàn luận cho vui :D
  9. lingshan2009

    lingshan2009 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2009
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Lào làm vì lợi ích của quốc gia, dân tộc họ, điều đấy là đúng. TQ muốn gia tăng ảnh hưởng qua kinh tế vì lợi ích của họ không có gì sai. Chính trị là vô tình, chỉ có lợi ích. VN cũng vì lợi ích của mình mà đầu tư - ảnh hưởng lên Lào, Cam thôi. Như nhau cả.
  10. home124

    home124 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/05/2009
    Bài viết:
    4.208
    Đã được thích:
    2.411
    Thế bạn lingshan dịch ra là chim dài, í nhầm lông dai, có ý kiến gì không

Chia sẻ trang này