1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng ( Phần 2 ):

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi huuthanh81, 21/07/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hongsonvh

    hongsonvh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    1.600
    Đã được thích:
    7
    Em thì thấy vấn đề đường sắt cao tốc và an ninh rất gắn liền với nhau, đây nhá một hệ thống đường sắt nối HN-TP HCM kéo dài gần 2000 km và như vậy có lẽ chúng ta phải tổ chức hàng nghìn trạm gác ra để bảo vệ cho tuyến đường sắt này khỏi bị tai nạn, ví dụ như: trẻ con chăn trâu, ôtô, máy kéo, xe công nông vượt ẩu ... thậm chí cả đối phương phá hoại nữa hê hê, mặc dù hệ thống đường sắt hiện hành có tốc độ vận hành rất thấp, nhưng tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra đều đều, nếu đó là xảy ra với ĐSCT thì hậu quả thật khôn lường. Thậm chí tương lại chúng ta phải nên có cả Bộ an ninh ĐSCT các bác ạ, ít nhất nó cũng giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người chứ lị hơ hơ.

    Còn nếu bảo ĐSCT không có hiệu quả và chúng ta sẽ không trả được nợ ư, các bác cũng không nên lo con bò trắng răng như thế vì biết đâu đến một ngày nào đó vì hệ thống ĐSCT này mà con cháu chúng ta lại có cơ hội nhận quốc tịch Nhật Bản, Arab Xê ut hay Hoa kỳ ... thì sao he he.
  2. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    1. Toàn bộ tuyến ĐSCT đều đi trên cầu cạn/ có rào chắn (có hệ thống phát hiện khi có người/vật xâm nhập), không có giao cắt với đường bộ => gác làm gì?


    2. Lảm nhảm
  3. trieuthien

    trieuthien Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    19
    Giá trị dự án ĐSCT của VN này là lớn nhất thế giới nhưng các nhà thầu như Đức, Nam Hàn, Pháp, Canada đều không thèm ngó tới cũng chỉ vì 1 lý do: VN không chịu trả tiền ngay cho các nhà thầu mà bắt các nhà thầu phải xây trước rồi VN sẽ trả góp dần dần theo dạng trả nợ ODA . Dĩ nhiên là không có chính phủ nước nào điên mà cho ai mượn nợ với con số khổng lồ 50-60 tỷ usd như vậy, huống chi là mượn theo khuôn khổ ODA thì bảo đảm tiền lài phải rất thấp so với lãi xuất trên thị trường

    Nhật mà có cho VN mượn thì nó cho mượn vài tỷ usd là cao, còn lâu chứ nó cho mượn vài chục tỷ usd . Bởi thế cách đây 1 năm có lần thằng Nhật nó "khuyên" VN nên dời lại dự án thêm 20 năm sau rồi mới làm vì hiện tại dự án chưa có tính kinh tế lắm .=)) Nói trắng ra là bây giờ VN bắt nó gánh nợ giùm 50-60 tỷ usd nó ê càn thôi chứ nó lo quái gì kinh tế hay không kinh tế

    Các bác cứ coi đi, VN có muốn làm cái dự án này thì cũng không làm nổi đâu, lấy đâu ra tiền để trả thằng Kawasaki mấy chục tỷ usd đây ? Mượn chính phủ Nhật à, còn lâu nó mới cho mượn số tiền khổng lồ như thế:))
  4. hongsonvh

    hongsonvh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    1.600
    Đã được thích:
    7



    Đỏ phát hiện có người xâm nhập xong không có lực lượng an ninh túc trực để ngăn chặn thì phát hiện để làm cái giề? thậm chí phát hiện được có phá hoại, có nhân viên an ninh nhưng đến địa điểm bị phá hoại bằng gì đây ạ? trực trăng hay là xây một hệ thống đường bộ dọc theo đường sắt cao tốc? hay rẽ từ QL 1A ra? tầu chạy hàng trăm cây số/ giờ thì lấy tay mà đỡ

    2. Vay 60 tỷ USD cộng tiền lãi hàng chục năm mà không có hiệu quả kinh tế thì lại chả bán cái đất nước này cho Nhật, Arab Xê út, Hoa kầy ... mà trả nợ ả, nói người khác là nhảm thì chứng minh mình không nhảm đi.

    @ trieuthien: Em nghĩ là phải có các nhà tài trợ rồi thì các bậc đèn giời mới hoắng lên vậy chứ, nếu không thì mang ra QH mà bàn làm gì cho mất thời gian-lại còn bị mấy cụ nghị đánh đá rỉa rói cho, vốn ODA thì lãi xuất thấp nhưng cũng vẫn phải có lộ trình trả nợ, đời ta chưa kịp trả thì đời con cháu ta phải trả, mà không có HQKT thì lấy gì mà trả ( hay lại bắt trước một cụ có vai vế ở Vinaxin tuyên bố là không có thì không trả, càng đòi càng không trả hê hê). Sợ nhất là thằng Nhật nó nghèo tài nguyên tự nhiên nên bày trò này ra để chăn dắt rừng biển của ta.
  5. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
  6. hongsonvh

    hongsonvh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    1.600
    Đã được thích:
    7
  7. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
  8. dxpac

    dxpac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2003
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Bác Sinh Hùng sắp lên làm chủ tịch QH.
    Nhìn cách bác ấy cười khẩy khi trả lời chất vấn thì biết QH khóa sau chắc chắn thông qua dự án này.
  9. hongsonvh

    hongsonvh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    1.600
    Đã được thích:
    7
  10. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Kính thưa các đồng chí.

    Về vấn đề làm đường sắt cao tốc, cuộc tranh luận đã dài, ý kiến phản đối thì nhiều vô thiên lủng, ý kiến ủng hộ thì ít, trên diễn đàn chính thức của QH thì nhiều ý kiến ủng hộ thật ko ngửi nổi, làm trò cười cho thiên hạ. Trên diễn đàn này, bắt đầu từ nghi ngờ cho đến chống trở thành ý kiến gần như tuyệt đối, tuy vậy vẫn có một số ít ủng hộ, lý do chính là làm ĐSCT là một dự án có ý đồ KT-XH-CT rõ rệt. Bắt đầu là từ ý kiến của bác Namchi46 từ trong chủ đề phần một, tiếp đó tui cũng hơi xuôi xuôi, có thể vài thành viên khác nữa.

    Nếu phải tóm gọn lại, việc phản đối ĐSCT là hợp lý, vì bản thân lập luận cho việc làm ĐSCT chưa đâu vào đâu cả. Logic này đúng tuyệt đối.
    Dù vậy, nếu căn cứ trên lập luận là làm ĐSCT có một ý đồ rõ rệt, thì logic trở thành: tập hợp việc ủng hộ làm ĐSCT phải là các lập luận thể hiện rõ ý đồ của CP và hiệu quả của nó, còn tập hợp các ý kiến phản đối làm ĐSCT là dựa trên những rủi ro trong việc thực hiện xây dựng ĐSCT cũng như hiệu quả cao hơn của các dự án thay thế để giải quyết các vấn đề và thực hiện ý đồ tương tự như việc làm ĐSCT.

    Trong này tui hiện đóng vai trò ủng hộ, nên thiết nghĩ, theo đúng trình tự logic, phải tập hợp lại các lập luận thể hiện việc đúng đắn của làm ĐSCT; tiếp đó, việc phản đối, phản biện dựa trên việc phân tích các rủi ro và tính khả thi của nó, hoặc là nêu lên hiệu quả cao hơn của một dự án thay thế.

    Tui xin phép làm công tác tổng hợp này trong các bài tới. Trước tiên xin đặt một vài mốc để triển khai tiếp. Khi triển khai có thể sẽ rất cần sự hỗ trợ của các đồng chí với việc khảo cứu các gỉa thuyết, lập luận, dẫn chứng...

    I. Kế hoạch phát triển KT
    - Bối cảnh - vấn đề phát triển KT vùng miền và ý đồ phát triển CN ở miền trung
    - Vai trò của giao thông đường bộ và ĐSCT với vai trò là một bộ phận của giao thông đường bộ đối với phát triển KT vùng

    II. Hạ tầng giao thông là 1 nhân tố chính
    - Ý đồ của việc phát triển KT miền trung: Tập trung hóa, đô thị hóa, xây dựng cụm CN, phát triển theo chiều rộng
    - Ý đồ của việc hoàn thiện hạ tầng cơ sở nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng: tương quan các loại hình giao thông đường bộ
    - Việc xây dựng ĐSCT như là một dự án trong tổng thể quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông: hiệu quả của ĐSCT dựa trên khả năng thay thế và tiết kiệm chi phí của các loại hình giao thông khác
    - Tác động trực tiếp của xây dựng ĐSCT đối với quá trình này

    III. Tính hiệu quả (hay khả thi) của xây dựng ĐSCT
    - Tính hiệu quả trên góc độ là một loại chi phí đầu tư phát triển quốc gia: Tác động KT trực tiếp (tạo ra thu nhập lan tỏa), tác động KT gián tiếp (tạo ra thu nhập từ đầu tư hệ quả), tác động điều chỉnh chi phí giao thông quốc gia
    - Tính khả trên góc độ là dự án ngân sách - ĐSCT là một loại tài sản: chi phí đầu tư (xây dựng, vận hành ĐSCT) của địa phương, chi phí tiết kiệm gián tiếp, thu nhập mà nó đem lại cho địa phương
    - Tính khả thi của việc xây dựng ĐSCT như là một dự án của ngành đường sắt: Chu trình từ huy động vốn đến vận hành

    Với dàn bài như trên, tui sẽ thay mặt CP trình bày lại cho nó lớp lang để QH dễ bề quyết.

    Xin đón đọc bài sau xD

Chia sẻ trang này