1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  2. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  3. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  4. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  5. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  6. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  7. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  8. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  9. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.
  10. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể thu hút các doanh nghiệp Nhật bản vào miền Trung. Miền Trung có đầy đủ các đặc điểm để cho các doanh nghiệp Nhật bản vào đặc biệt là nhân công rẻ, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây. Cái khó của miền Trung là cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó khăn trong việc (1) vận chuyển hàng hóa, và (2) đi lại của nhà đầu tư và người lao động.
    Để giải quyết việc chính phủ VN đã và đang xây dựng một lọat cảng nước sâu ven biển từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cảng nước sâu chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà không giúp cho việc đi lại bằng đưòng bộ của nhà đầu tư và người lao động. Trong khi đó, việc đi lại giữa Hà nội-Vinh, và Sài gòn-Nha trang thì lại quá gần để đi bằng máy bay và quá xa để đi bằng đưòng bộ. Vì vậy đưòng sắt cao tốc là giải pháp có vẻ tối ưu nhất.
    Câu hỏi đặt ra tiếp là tại sao VN kô thu hút vốn đầu tư ở các khu vực khác mà lại phải thu hút vốn đầu tư vào miền Trung. Đơn giản là hai vùng đồng bằng Sông hồng và Sông Cửu Long là đã bị các khu công nghiệp lấy mất quá nhiều đất nông nghiệp. Do đó, cần phải giành đất ở hai đồng bằng này cho phát triển nông nghiệp. Thêm vào đó, miền Trung rất thuận tiện trong việc phát triển cảng biển để các doanh nghiệp Nhật bản chuyển hàng từ VN đi các quốc gia khác.
    Chính vì vậy miền Trung được coi là trung tâm thu hút các doanh nghiệp nưóc ngòai trong tương lai. Để làm được điều này chính phủ phải (1) xây dựng các cảng biển, đặc biệc là cảng nưóc sau dọc miền Trung, và (2) xây dựng đường sắt cao tốc và đưòng bộ cao tốc.
    Bạn nào đó nói rằng đi lại miền Trung bằng máy bay nhanh hơn, nhưng bạn quên mất rằng đi từ Hà nội đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thì đi bằng máy bay hay đường sắt cao tốc tiện hơn. Tương tự đi từ Sài gòn đến Ninh Thuận, Khánh hòa, và Phú Yên thì đi bằng máy bay hay bằng đưòng sắt cao tốc. Chính vì vậy giai đọan 1 của đường sắt cao tốc chính là đọan Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang. Chính phủ VN và tư vấn Nhật bản rất có lý khi gắn giai đọan 1 của dự án với chiến lược phát triển miền Trung.
    Còn đưong nhiên mọi quan hệ quốc gia đều phải dựa trên lợi ích quốc gia. Chính vì vậy, khi Nhật bản đầu tư nhiều vào VN thì lợi ích của Nhật bản sẽ gắn bó với số phận của VN. Khi đó thì nếu VN có làm sao thì Nhật bản phải lên tiếng hoặc có hành động để bảo vệ hoặc bênh vực Việt nam. Tất nhiên, khi Nhật bênh vực VN, và lợi ích của Nhật ở VN bị xâm phạm thì Mỹ và các quốc gia thân Nhật khác như Anh, Pháp cũng sẽ lên tiếng bảo vệ VN. Đó là cái lý mà nhiều vị trong chính phủ nói là "quyết tâm chính trị" này kia. Đương nhiên, chính phủ VN kô thể nói tọac móng heo ra rằng đưòng sắt cao tốc là nhằm mục đích chính trị đó. Vì nói ra thì dân đen cũng không đủ sức mà hiểu, thêm vào đó lại phiền đến anh bạn Trung quốc.
    Chính vì vậy, tôi nói lại là nếu ai đó muốn phản đối dự án đường sắt cao tốc thì cần phải đánh vào mục đích chính của chính phủ VN và Nhật bản khi xây dựng con đường này. Chứ chỉ phản đối bằng cách nói là dự án này không hiệu quả về mặt kinh tế thì chính phủ sẽ không nghe và coi dân phản đối là lọai "ếch ngồi đáy giếng", nhìn dự án đưòng cao tốc bắc nam chỉ trong phạm vi cái giếng mà không thấy cả bầu trời.
    Nếu không thì chính phủ đã không làm những cái như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh. Chính phủ thừa biết rằng với tư cách là một dự án kinh tế độc lập thì không ai làm những việc này cả. Do đó, các ý kiến phản đối dự án này về cơ bản là thừa và không cần thiết, vì không có những ý kiến này thì chính phủ cũng từa biết rằng các dự án của họ là không hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng vì tòan cục phát triển của VN, chính phủ phải hy sinh phần nào lợi ích kinh tế trực tiếp của dự án này cho các lợi ích kinh tế và chính trị gián tiếp khác.

Chia sẻ trang này