1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    [/quote]
    Chúng ta có quá nhiều việc cần tiền lúc này. Lực chọn phát triển đường sắt cao tốc vào thời điểm này là chưa đúng lúc. Mọi người hãy đọc bài của bác Doanh:
    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CB56/
    [/quote]
    Nghệ thuật phản đối hoặc thuyết phục người khác là phải đánh vào mục đích và hành động của người đó, chứ không chỉ nói lại những cái mà người đó đã cân nhắc và tính tóan rồi sau đó bỏ đi.
    Đường sắt cao tốc, nhà máy lọc dầu Dung quất có hiệu quả về mặt kinh tế không nếu xét với tư cách là những dự án độc lập. Câu trả lời chắc chắn là không vì không một công ty tư nhân hoặc công ty nước ngòai nào đầu tư vào những dự án này. Chính phủ VN có biết điều này không? Chắc chắn là chính phủ biết vì dân đen còn biết thì cớ sao chính phủ không biết. Chính phủ có biết rằng VN ta còn có quá nhiều việc phải cần đến tiền hay không? Chính phủ còn biết điều này rõ hơn dân đen chúng ta.
    Đúng là chúng ta đang có nhiều việc cần đến tiền, nhưng liệu có việc gì quan trọng hơn là thu hút các công ty Nhật bản vào miền Trung. Vừa tạo ra được công ăn việc làm cho một vùng đông dân nhưng đồng khô cát trắng, vừa thắt chặt thêm quan hệ với Nhật bản và Mỹ. Hàng triệu việc làm mới trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra từ các doanh nghiệp nước ngòai tại miền Trung. Ngòai ra chính phủ sẽ thu thêm được nhiều tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp nước ngòai này. Chưa kể công nghiệp phu trợ cũng sẽ được phát triển, và lợi ích của nó là không thể đo đếm được trực tiếp bằng tiền. Thêm vào đó, an ninh quốc phòng của VN sẽ được đảm bảo khi sự hiện diện của các công ty nước ngòai ở miền Trung ngày càng nhiều.
    Vậy có việc gì quan trọng hơn, cần tiền hơn bằng việc phát triển miền Trung, đảm bảo an quốc phòng cho Việt nam. Chính vì vậy, các bác muốn phản đối dự án này phải nhắm vào (1) đường sắt cao tốc không giúp gì cho phát triển miền Trung, (2) đường sắt cao tốc không giúp gì cho đảm bảo an ninh quốc phòng. Chỉ khi làm như vậy các bác mới có hy vọng thành công. Bằng không thì chính phủ nhất quyết không nghe các bác vì họ cho rằng kiến thức của các bác chỉ thuộc lọai vỡ lòng, ABC. Biết một mà không biết hai vì những cái các bác nói ra chính phủ và tư vấn Nhật bản đã tính cả rồi chứ không phải là họ không tính đến hoặc không biết đến. Nhưng các bác lại không nói ra được những cái họ biết và họ đã tính đến thì làm sao các bác thuyết phục đươc họ dừng dự án này.
    Dự án đường sắt cao tốc có thể là một thảm họa kinh tế cho VN, nhưng nó cũng có thể là một vụ đầu tư thành công cả về mặt kinh tế và quốc phòng. Vì vậy, các ý kiến phản đối là cần thiết, nhưng các ý kiến này phải cần phải có tầm bao quát và mức độ tư duy sâu sắc hơn nếu như những người phản đối muốn chính phủ dừng dự án này lại.
  2. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    [/quote]
    Chúng ta có quá nhiều việc cần tiền lúc này. Lực chọn phát triển đường sắt cao tốc vào thời điểm này là chưa đúng lúc. Mọi người hãy đọc bài của bác Doanh:
    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CB56/
    [/quote]
    Nghệ thuật phản đối hoặc thuyết phục người khác là phải đánh vào mục đích và hành động của người đó, chứ không chỉ nói lại những cái mà người đó đã cân nhắc và tính tóan rồi sau đó bỏ đi.
    Đường sắt cao tốc, nhà máy lọc dầu Dung quất có hiệu quả về mặt kinh tế không nếu xét với tư cách là những dự án độc lập. Câu trả lời chắc chắn là không vì không một công ty tư nhân hoặc công ty nước ngòai nào đầu tư vào những dự án này. Chính phủ VN có biết điều này không? Chắc chắn là chính phủ biết vì dân đen còn biết thì cớ sao chính phủ không biết. Chính phủ có biết rằng VN ta còn có quá nhiều việc phải cần đến tiền hay không? Chính phủ còn biết điều này rõ hơn dân đen chúng ta.
    Đúng là chúng ta đang có nhiều việc cần đến tiền, nhưng liệu có việc gì quan trọng hơn là thu hút các công ty Nhật bản vào miền Trung. Vừa tạo ra được công ăn việc làm cho một vùng đông dân nhưng đồng khô cát trắng, vừa thắt chặt thêm quan hệ với Nhật bản và Mỹ. Hàng triệu việc làm mới trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra từ các doanh nghiệp nước ngòai tại miền Trung. Ngòai ra chính phủ sẽ thu thêm được nhiều tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp nước ngòai này. Chưa kể công nghiệp phu trợ cũng sẽ được phát triển, và lợi ích của nó là không thể đo đếm được trực tiếp bằng tiền. Thêm vào đó, an ninh quốc phòng của VN sẽ được đảm bảo khi sự hiện diện của các công ty nước ngòai ở miền Trung ngày càng nhiều.
    Vậy có việc gì quan trọng hơn, cần tiền hơn bằng việc phát triển miền Trung, đảm bảo an quốc phòng cho Việt nam. Chính vì vậy, các bác muốn phản đối dự án này phải nhắm vào (1) đường sắt cao tốc không giúp gì cho phát triển miền Trung, (2) đường sắt cao tốc không giúp gì cho đảm bảo an ninh quốc phòng. Chỉ khi làm như vậy các bác mới có hy vọng thành công. Bằng không thì chính phủ nhất quyết không nghe các bác vì họ cho rằng kiến thức của các bác chỉ thuộc lọai vỡ lòng, ABC. Biết một mà không biết hai vì những cái các bác nói ra chính phủ và tư vấn Nhật bản đã tính cả rồi chứ không phải là họ không tính đến hoặc không biết đến. Nhưng các bác lại không nói ra được những cái họ biết và họ đã tính đến thì làm sao các bác thuyết phục đươc họ dừng dự án này.
    Dự án đường sắt cao tốc có thể là một thảm họa kinh tế cho VN, nhưng nó cũng có thể là một vụ đầu tư thành công cả về mặt kinh tế và quốc phòng. Vì vậy, các ý kiến phản đối là cần thiết, nhưng các ý kiến này phải cần phải có tầm bao quát và mức độ tư duy sâu sắc hơn nếu như những người phản đối muốn chính phủ dừng dự án này lại.
  3. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    [/quote]
    Chúng ta có quá nhiều việc cần tiền lúc này. Lực chọn phát triển đường sắt cao tốc vào thời điểm này là chưa đúng lúc. Mọi người hãy đọc bài của bác Doanh:
    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CB56/
    [/quote]
    Nghệ thuật phản đối hoặc thuyết phục người khác là phải đánh vào mục đích và hành động của người đó, chứ không chỉ nói lại những cái mà người đó đã cân nhắc và tính tóan rồi sau đó bỏ đi.
    Đường sắt cao tốc, nhà máy lọc dầu Dung quất có hiệu quả về mặt kinh tế không nếu xét với tư cách là những dự án độc lập. Câu trả lời chắc chắn là không vì không một công ty tư nhân hoặc công ty nước ngòai nào đầu tư vào những dự án này. Chính phủ VN có biết điều này không? Chắc chắn là chính phủ biết vì dân đen còn biết thì cớ sao chính phủ không biết. Chính phủ có biết rằng VN ta còn có quá nhiều việc phải cần đến tiền hay không? Chính phủ còn biết điều này rõ hơn dân đen chúng ta.
    Đúng là chúng ta đang có nhiều việc cần đến tiền, nhưng liệu có việc gì quan trọng hơn là thu hút các công ty Nhật bản vào miền Trung. Vừa tạo ra được công ăn việc làm cho một vùng đông dân nhưng đồng khô cát trắng, vừa thắt chặt thêm quan hệ với Nhật bản và Mỹ. Hàng triệu việc làm mới trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra từ các doanh nghiệp nước ngòai tại miền Trung. Ngòai ra chính phủ sẽ thu thêm được nhiều tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp nước ngòai này. Chưa kể công nghiệp phu trợ cũng sẽ được phát triển, và lợi ích của nó là không thể đo đếm được trực tiếp bằng tiền. Thêm vào đó, an ninh quốc phòng của VN sẽ được đảm bảo khi sự hiện diện của các công ty nước ngòai ở miền Trung ngày càng nhiều.
    Vậy có việc gì quan trọng hơn, cần tiền hơn bằng việc phát triển miền Trung, đảm bảo an quốc phòng cho Việt nam. Chính vì vậy, các bác muốn phản đối dự án này phải nhắm vào (1) đường sắt cao tốc không giúp gì cho phát triển miền Trung, (2) đường sắt cao tốc không giúp gì cho đảm bảo an ninh quốc phòng. Chỉ khi làm như vậy các bác mới có hy vọng thành công. Bằng không thì chính phủ nhất quyết không nghe các bác vì họ cho rằng kiến thức của các bác chỉ thuộc lọai vỡ lòng, ABC. Biết một mà không biết hai vì những cái các bác nói ra chính phủ và tư vấn Nhật bản đã tính cả rồi chứ không phải là họ không tính đến hoặc không biết đến. Nhưng các bác lại không nói ra được những cái họ biết và họ đã tính đến thì làm sao các bác thuyết phục đươc họ dừng dự án này.
    Dự án đường sắt cao tốc có thể là một thảm họa kinh tế cho VN, nhưng nó cũng có thể là một vụ đầu tư thành công cả về mặt kinh tế và quốc phòng. Vì vậy, các ý kiến phản đối là cần thiết, nhưng các ý kiến này phải cần phải có tầm bao quát và mức độ tư duy sâu sắc hơn nếu như những người phản đối muốn chính phủ dừng dự án này lại.
  4. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    [/quote]
    Chúng ta có quá nhiều việc cần tiền lúc này. Lực chọn phát triển đường sắt cao tốc vào thời điểm này là chưa đúng lúc. Mọi người hãy đọc bài của bác Doanh:
    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CB56/
    [/quote]
    Nghệ thuật phản đối hoặc thuyết phục người khác là phải đánh vào mục đích và hành động của người đó, chứ không chỉ nói lại những cái mà người đó đã cân nhắc và tính tóan rồi sau đó bỏ đi.
    Đường sắt cao tốc, nhà máy lọc dầu Dung quất có hiệu quả về mặt kinh tế không nếu xét với tư cách là những dự án độc lập. Câu trả lời chắc chắn là không vì không một công ty tư nhân hoặc công ty nước ngòai nào đầu tư vào những dự án này. Chính phủ VN có biết điều này không? Chắc chắn là chính phủ biết vì dân đen còn biết thì cớ sao chính phủ không biết. Chính phủ có biết rằng VN ta còn có quá nhiều việc phải cần đến tiền hay không? Chính phủ còn biết điều này rõ hơn dân đen chúng ta.
    Đúng là chúng ta đang có nhiều việc cần đến tiền, nhưng liệu có việc gì quan trọng hơn là thu hút các công ty Nhật bản vào miền Trung. Vừa tạo ra được công ăn việc làm cho một vùng đông dân nhưng đồng khô cát trắng, vừa thắt chặt thêm quan hệ với Nhật bản và Mỹ. Hàng triệu việc làm mới trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra từ các doanh nghiệp nước ngòai tại miền Trung. Ngòai ra chính phủ sẽ thu thêm được nhiều tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp nước ngòai này. Chưa kể công nghiệp phu trợ cũng sẽ được phát triển, và lợi ích của nó là không thể đo đếm được trực tiếp bằng tiền. Thêm vào đó, an ninh quốc phòng của VN sẽ được đảm bảo khi sự hiện diện của các công ty nước ngòai ở miền Trung ngày càng nhiều.
    Vậy có việc gì quan trọng hơn, cần tiền hơn bằng việc phát triển miền Trung, đảm bảo an quốc phòng cho Việt nam. Chính vì vậy, các bác muốn phản đối dự án này phải nhắm vào (1) đường sắt cao tốc không giúp gì cho phát triển miền Trung, (2) đường sắt cao tốc không giúp gì cho đảm bảo an ninh quốc phòng. Chỉ khi làm như vậy các bác mới có hy vọng thành công. Bằng không thì chính phủ nhất quyết không nghe các bác vì họ cho rằng kiến thức của các bác chỉ thuộc lọai vỡ lòng, ABC. Biết một mà không biết hai vì những cái các bác nói ra chính phủ và tư vấn Nhật bản đã tính cả rồi chứ không phải là họ không tính đến hoặc không biết đến. Nhưng các bác lại không nói ra được những cái họ biết và họ đã tính đến thì làm sao các bác thuyết phục đươc họ dừng dự án này.
    Dự án đường sắt cao tốc có thể là một thảm họa kinh tế cho VN, nhưng nó cũng có thể là một vụ đầu tư thành công cả về mặt kinh tế và quốc phòng. Vì vậy, các ý kiến phản đối là cần thiết, nhưng các ý kiến này phải cần phải có tầm bao quát và mức độ tư duy sâu sắc hơn nếu như những người phản đối muốn chính phủ dừng dự án này lại.
  5. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    [/quote]
    Chúng ta có quá nhiều việc cần tiền lúc này. Lực chọn phát triển đường sắt cao tốc vào thời điểm này là chưa đúng lúc. Mọi người hãy đọc bài của bác Doanh:
    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CB56/
    [/quote]
    Nghệ thuật phản đối hoặc thuyết phục người khác là phải đánh vào mục đích và hành động của người đó, chứ không chỉ nói lại những cái mà người đó đã cân nhắc và tính tóan rồi sau đó bỏ đi.
    Đường sắt cao tốc, nhà máy lọc dầu Dung quất có hiệu quả về mặt kinh tế không nếu xét với tư cách là những dự án độc lập. Câu trả lời chắc chắn là không vì không một công ty tư nhân hoặc công ty nước ngòai nào đầu tư vào những dự án này. Chính phủ VN có biết điều này không? Chắc chắn là chính phủ biết vì dân đen còn biết thì cớ sao chính phủ không biết. Chính phủ có biết rằng VN ta còn có quá nhiều việc phải cần đến tiền hay không? Chính phủ còn biết điều này rõ hơn dân đen chúng ta.
    Đúng là chúng ta đang có nhiều việc cần đến tiền, nhưng liệu có việc gì quan trọng hơn là thu hút các công ty Nhật bản vào miền Trung. Vừa tạo ra được công ăn việc làm cho một vùng đông dân nhưng đồng khô cát trắng, vừa thắt chặt thêm quan hệ với Nhật bản và Mỹ. Hàng triệu việc làm mới trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra từ các doanh nghiệp nước ngòai tại miền Trung. Ngòai ra chính phủ sẽ thu thêm được nhiều tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp nước ngòai này. Chưa kể công nghiệp phu trợ cũng sẽ được phát triển, và lợi ích của nó là không thể đo đếm được trực tiếp bằng tiền. Thêm vào đó, an ninh quốc phòng của VN sẽ được đảm bảo khi sự hiện diện của các công ty nước ngòai ở miền Trung ngày càng nhiều.
    Vậy có việc gì quan trọng hơn, cần tiền hơn bằng việc phát triển miền Trung, đảm bảo an quốc phòng cho Việt nam. Chính vì vậy, các bác muốn phản đối dự án này phải nhắm vào (1) đường sắt cao tốc không giúp gì cho phát triển miền Trung, (2) đường sắt cao tốc không giúp gì cho đảm bảo an ninh quốc phòng. Chỉ khi làm như vậy các bác mới có hy vọng thành công. Bằng không thì chính phủ nhất quyết không nghe các bác vì họ cho rằng kiến thức của các bác chỉ thuộc lọai vỡ lòng, ABC. Biết một mà không biết hai vì những cái các bác nói ra chính phủ và tư vấn Nhật bản đã tính cả rồi chứ không phải là họ không tính đến hoặc không biết đến. Nhưng các bác lại không nói ra được những cái họ biết và họ đã tính đến thì làm sao các bác thuyết phục đươc họ dừng dự án này.
    Dự án đường sắt cao tốc có thể là một thảm họa kinh tế cho VN, nhưng nó cũng có thể là một vụ đầu tư thành công cả về mặt kinh tế và quốc phòng. Vì vậy, các ý kiến phản đối là cần thiết, nhưng các ý kiến này phải cần phải có tầm bao quát và mức độ tư duy sâu sắc hơn nếu như những người phản đối muốn chính phủ dừng dự án này lại.
  6. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nghệ thuật phản đối hoặc thuyết phục người khác là phải đánh vào mục đích và hành động của người đó, chứ không chỉ nói lại những cái mà người đó đã cân nhắc và tính tóan rồi sau đó bỏ đi.
    Đường sắt cao tốc, nhà máy lọc dầu Dung quất có hiệu quả về mặt kinh tế không nếu xét với tư cách là những dự án độc lập. Câu trả lời chắc chắn là không vì không một công ty tư nhân hoặc công ty nước ngòai nào đầu tư vào những dự án này. Chính phủ VN có biết điều này không? Chắc chắn là chính phủ biết vì dân đen còn biết thì cớ sao chính phủ không biết. Chính phủ có biết rằng VN ta còn có quá nhiều việc phải cần đến tiền hay không? Chính phủ còn biết điều này rõ hơn dân đen chúng ta.
    Đúng là chúng ta đang có nhiều việc cần đến tiền, nhưng liệu có việc gì quan trọng hơn là thu hút các công ty Nhật bản vào miền Trung. Vừa tạo ra được công ăn việc làm cho một vùng đông dân nhưng đồng khô cát trắng, vừa thắt chặt thêm quan hệ với Nhật bản và Mỹ. Hàng triệu việc làm mới trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra từ các doanh nghiệp nước ngòai tại miền Trung. Ngòai ra chính phủ sẽ thu thêm được nhiều tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp nước ngòai này. Chưa kể công nghiệp phu trợ cũng sẽ được phát triển, và lợi ích của nó là không thể đo đếm được trực tiếp bằng tiền. Thêm vào đó, an ninh quốc phòng của VN sẽ được đảm bảo khi sự hiện diện của các công ty nước ngòai ở miền Trung ngày càng nhiều.
    Vậy có việc gì quan trọng hơn, cần tiền hơn bằng việc phát triển miền Trung, đảm bảo an quốc phòng cho Việt nam. Chính vì vậy, các bác muốn phản đối dự án này phải nhắm vào (1) đường sắt cao tốc không giúp gì cho phát triển miền Trung, (2) đường sắt cao tốc không giúp gì cho đảm bảo an ninh quốc phòng. Chỉ khi làm như vậy các bác mới có hy vọng thành công. Bằng không thì chính phủ nhất quyết không nghe các bác vì họ cho rằng kiến thức của các bác chỉ thuộc lọai vỡ lòng, ABC, biết một mà không biết hai vì những cái các bác nói ra chính phủ và tư vấn Nhật bản đã tính cả rồi chứ không phải là họ không tính đến hoặc không biết đến. Nhưng các bác lại không nói ra được những cái họ biết và họ đã tính đến thì làm sao các bác thuyết phục đươc họ dừng dự án này.
    Dự án đường sắt cao tốc có thể là một thảm họa kinh tế cho VN, nhưng nó cũng có thể là một vụ đầu tư thành công cả về mặt kinh tế và quốc phòng. Vì vậy, các ý kiến phản đối là cần thiết, nhưng các ý kiến này phải cần phải có tầm bao quát và mức độ tư duy sâu sắc hơn nếu như những người phản đối muốn chính phủ dừng dự án này lại.
  7. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nghệ thuật phản đối hoặc thuyết phục người khác là phải đánh vào mục đích và hành động của người đó, chứ không chỉ nói lại những cái mà người đó đã cân nhắc và tính tóan rồi sau đó bỏ đi.
    Đường sắt cao tốc, nhà máy lọc dầu Dung quất có hiệu quả về mặt kinh tế không nếu xét với tư cách là những dự án độc lập. Câu trả lời chắc chắn là không vì không một công ty tư nhân hoặc công ty nước ngòai nào đầu tư vào những dự án này. Chính phủ VN có biết điều này không? Chắc chắn là chính phủ biết vì dân đen còn biết thì cớ sao chính phủ không biết. Chính phủ có biết rằng VN ta còn có quá nhiều việc phải cần đến tiền hay không? Chính phủ còn biết điều này rõ hơn dân đen chúng ta.
    Đúng là chúng ta đang có nhiều việc cần đến tiền, nhưng liệu có việc gì quan trọng hơn là thu hút các công ty Nhật bản vào miền Trung. Vừa tạo ra được công ăn việc làm cho một vùng đông dân nhưng đồng khô cát trắng, vừa thắt chặt thêm quan hệ với Nhật bản và Mỹ. Hàng triệu việc làm mới trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra từ các doanh nghiệp nước ngòai tại miền Trung. Ngòai ra chính phủ sẽ thu thêm được nhiều tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp nước ngòai này. Chưa kể công nghiệp phu trợ cũng sẽ được phát triển, và lợi ích của nó là không thể đo đếm được trực tiếp bằng tiền. Thêm vào đó, an ninh quốc phòng của VN sẽ được đảm bảo khi sự hiện diện của các công ty nước ngòai ở miền Trung ngày càng nhiều.
    Vậy có việc gì quan trọng hơn, cần tiền hơn bằng việc phát triển miền Trung, đảm bảo an quốc phòng cho Việt nam. Chính vì vậy, các bác muốn phản đối dự án này phải nhắm vào (1) đường sắt cao tốc không giúp gì cho phát triển miền Trung, (2) đường sắt cao tốc không giúp gì cho đảm bảo an ninh quốc phòng. Chỉ khi làm như vậy các bác mới có hy vọng thành công. Bằng không thì chính phủ nhất quyết không nghe các bác vì họ cho rằng kiến thức của các bác chỉ thuộc lọai vỡ lòng, ABC, biết một mà không biết hai vì những cái các bác nói ra chính phủ và tư vấn Nhật bản đã tính cả rồi chứ không phải là họ không tính đến hoặc không biết đến. Nhưng các bác lại không nói ra được những cái họ biết và họ đã tính đến thì làm sao các bác thuyết phục đươc họ dừng dự án này.
    Dự án đường sắt cao tốc có thể là một thảm họa kinh tế cho VN, nhưng nó cũng có thể là một vụ đầu tư thành công cả về mặt kinh tế và quốc phòng. Vì vậy, các ý kiến phản đối là cần thiết, nhưng các ý kiến này phải cần phải có tầm bao quát và mức độ tư duy sâu sắc hơn nếu như những người phản đối muốn chính phủ dừng dự án này lại.
  8. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Tớ đặt vấn đê? nhé: cứ cho dự án bị dư?ng va? thay va?o đó la? nâng khô? đươ?ng sắt. Nhưng sớm muộn gi? ta cufng pha?i có ĐS cao tốc. Nhưng đến lúc đó, gia? định 2020, nếu tiê?n đâ?u tư la? trên 100 ti?, va? VN cufng không co?n thuộc diện nhận ODA ưu đafi, thi? khi ấy các bác có hối tiếc không. Ti? như nha? máy điện HN, xây sớm 10 năm trước thi? giá chi? bă?ng 60% bây giơ?. DA cao tốc da?i 25 năm gô?m nhiê?u giai đoạn, tuyến đươ?ng chia nhiê?u đoạn, ko hiệu qu?a có thê? dư?ng, chứ có a?o 1 phát đi ca? 56 ti? đâu. Hơn nưfa đánh giá 1 DA ko chi? qua KT ma? co?n qua nhiê?u góc độ CT-XH-công nghệ, đôi khi thiệt KT nhưng vâfn pha?i la?m như la? Dung Quất. Tớ thi? chưa u?ng hộ hay pha?n đối vi? chưa đọc nghiên cứu tiê?n kha? thi, nhưng cứ nêu vấn đê? na?y ra xem sao.
  9. petahezt

    petahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/03/2008
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    2
    Nếu ai cho rằng dự án này sẽ thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên một mặt chung để chúng anh Béo phương bắc thì đó là một ý nghĩ vô cùng viển vông bởi vì quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tới đâu mà đòi đặt lên bàn cân so sánh với quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc, Việt Nam xây được một cái shinkansen thì Trung Quốc xây 10 cái, Việt Nam cho Nhật đầu tư 1, Trung Quốc cho Nhật đầu tư 10, vậy thì đặt lên bàn cân ai thắng ai bại. Dựa vào Nhật đúng là 1 ý nghĩ viển vông hết sức.
  10. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Tổng kết lại các lý do mà mình không đồng tình với CP gấp rút muốn làm sớm:
    _ CP cho rằng ĐSCT sẽ là 1 gói đầu tư kích cầu mạnh giúp thúc đẩy phát triển KT: mình cho rằng làm sớm như thế này thì chi phí bỏ ra lớn hơn lợi ích thúc đẩy kinh tế do dự án mang lại rất nhiều. Năng suất lao động thấp do đó giá trị KT của thời gian tiết kiệm được nhờ tàu đi cao tốc không bù lại được chi phí bỏ ra để xây dựng, vận hành tàu. Quá trình xây dựng hạ tầng thì VN chưa làm chủ được CN làm đường ray, chi phí tư vấn thiết kế trả cho Nhật quá cao, chúng ta chỉ kiếm ăn được ở phần thợ hồ, xi măng, cát, đá chiếm tỉ trọng không lớn trong giá trị xây dựng. Tăng trưởng GDP kiểu này chẳng khác gì tự xẻ thịt mình ra ăn, trong quá trình xây thì GDP của ngành xây dựng sẽ tăng, nhưng xét trên quá trình 40-50 năm thật chất là các ngành kinh tế khác è cổ gánh chi phí (trả nợ) do 1 chút tăng trưởng cục bộ. Nói cho dễ hiểu là vay tương lai để bơm thổi con số hiện tại. Phát triển kiểu này thà không làm thì hơn.
    _ Rủi ro đầu tư lớn: CP cho rằng 40 năm sau GDP của ta sẽ rất lớn, thừa sức chi trả vài tỷ vay ODA lãi suất thấp vay từ bây giờ. Nhưng CP lại lờ đi là để đạt được các con số GDP ấn tượng như vậy chính phủ đã theo đuổi 1 chính sách tài khoá mở dùng đầu tư nhà nước làm đầu tàu kéo cả nền kinh tế đi. Vì nhà nước phải liên tục đầu tư thúc đẩy kinh tế nên công nợ của CP càng ngày càng phình to. GDP tuy chỉ mới đến trăm tỷ nhưng nợ đã đạt ngưỡng ~ 50% GDP. Hiện trong tương lai gần đến năm 2020 để đạt chỉ tiêu tăng trưởng $3000/người chúng ta sẽ đổ rất nhiều vốn NN ra để tiếp tục đẩy nền kinh tế về phía trước. Điện hạt nhân, đường cao tốc, cảng hành không, cảng biển ..v...v...là 1 phần của kết hoạch đầu tư hạ tầng đẩy nền kinh tế chạy về phía trước này. ĐSCT chỉ là 1 phần của nhu cầu vay nợ của VN trong những năm tới, bác PTT cho rằng 30-40 năm nữa cho rằng chúng ta sẽ rất giàu có thể dễ dàng trả nợ cho riêng cái ĐSCT nhưng lại không nói cho mọi người biết 30-40 năm nữa tổng nợ từ tất cả các dự án hạ tầng thúc đẩy sẽ là bao nhiêu, 100% hay là 200% của nền kinh tế. Hiện tại đầu tư ĐSCT gấp rút như tờ trình của CP là tư duy phát triển kiểu quả mít, đem tiền chia cho đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không mỗi thứ 1 chút bất kể hiệu quả kinh tế chênh lệch. Giống như Vinashin vay được 1 cục tiền đem vãi khắp nơi, đầu tư dàn trải nền kinh tế chỉ cần hắt hơi sỗ mũi 1 cái không lo được vốn để hoàn thành dự án, giờ phải chìa tay xin thêm. CP không nên đầu tư dàn trải như Vinashin, phải có trọng tâm phải có dài có ngắn.
    _ Cái chuyện thắt chặt quan hệ với Nhật, lôi kéo đầu tư thì rất là hề CP không dám mang ra chống chế đâu. Các công ty nhật chê hạ tầng cơ sở của ta như ***, điện cứ mùa khô về là cắt, đường sá thì kém, chi phí vận tải hàng hoá lại cao và để thu hút đầu tư của nhật nên xây dựng ĐSCT vận tải hành khách ? Giống như nói là mình là con nhà lành đi chơi với bạn nhà giàu thì phải mượn tiền bạn mua thuốc lá ngoại, rượu tây dế hộp thông mình cho nó thắt chặt tình bạn bè vậy. Hài vãi.
    _ Đầu tư cho tuyến miền trung: đầu tư để kéo ngắn khoảng cách vùng miền là điều nên làm nhưng phải đầu tư cho hợp lý. Nên đưa cho nhân dân cái cần câu chứ không phải là con cá. Đầu tư ĐSCT bây giờ là đưa cho nhân dân con cá, lúc xây thì có cái ăn. XÂy xong rồi thì ai gánh nợ, ai sẽ đi tàu để nhân dân có cái ăn tiếp. Đầu tư nhà máy Dung quất thì khác, tuy hiệu quả kinh tế thấp nhưng bản thân nhà máy vẫn tạo ra giá trị kinh tế sau khi xây dựng xong, vẫn sẽ tiếp tục "nuôi" người dân. Chưa kể trọng tâm đầu tư nên là nông thôn, giải phóng sức lao động trong nông nghiệp tạo điều kiện chuyển nên kinh tế chúng ta vào quỹ đạo phát triển chiều sâu. ĐSCT là 1 thứ xa xỉ chưa cần thiết. Nhật xây nó 40 năm trước khi họ đã là 1 nước công nghiệp, có mật độ đô thị hoá cao. Việt nam hiện tại +60% dân số vẫn làm nông nghiệp. Thu nhập chỉ khoảng 10 triệu VNĐ/năm. Liệu họ sẽ sử dụng ĐSCT giá vé 1 chiều là gần 1 triệu đồng/chuyến ?
    _ Phải tận dụng vốn vay ODA lãi suất thấp để phát triển kinh tế, làm các dự án khác phải trả lãi vay thương mại: không thể tận dụng kiểu liều mạng vung tay quá trán như ĐSCT. Giống như ở Mỹ này bọn nó khuyến mãi xe đời mới mua trả dần không lãi suất, không tiền đặt cọc (0% APR), không phải ai cũng sẽ đi mua mặc dù xe mới chạy êm, nhanh, ít tiền bảo dưỡng, ít hao xăng ...v...v.. Phải biết mình biết người. Phải đánh giá cho đúng hiệu quả kinh tế so với chi phí. Vay ODA về để rồi phải xuất ra trả lại cho Nhật nhập công nghệ, sản phẩm, thuê tư vấn và để con cháu mỗi năm trả thêm cả tỷ $ nhu thế này là không nên.
    Mình đồng ý là ĐSCT là 1 phần cần thiết để hoàn chỉnh hệ thống giao thông VN. Nhưng mình đề nghị dời thời điểm đầu tư vào sau năm 2020 để có cái nhìn đúng hơn, chính xác hơn về phương hướng phát triển tương lai của đất nước. Bên cạnh đó có thời gian để chúng ta chuẩn bị nội lực được tốt hơn (ít nhất phải làm chủ được công nghệ làm ray trước khi bắt tay vào đầu tư dự án) tránh việc đầu tư ồ ạt bằng vốn nước ngoài làm sốc lạm phát kinh tế như thời 2007-2008. Vay ODA hay vay thương mại thật chất không khác biệt mấy khi tính đến các điều khoản kèm theo của ODA. QH có thể quyết chủ trương là sẽ xây ĐSCT trong tương lai (sau 2020) để nhân dân biết mà đón đầu chuẩn bị, đầu tư vào ngành thép, sản xuất ray tàu và các thứ nội thất linh tinh cho tàu hoả.

Chia sẻ trang này