1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0

    Chính phủ Việt nam đã quy họach và xây dựng hơn 10 khu kinh tế mở dọc theo các tỉnh miền Trung. Do khu kinh tế mở là một dạng hiện đại của các khu tô giới nên có thể hiểu rằng chính phủ Việt nam đã có ý định giành tòan bộ khu vực miền Trung cho các doanh nghiệp nước ngòai vào đầu tư.
    Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngòai đặc biệt là Nhật bản lại chê cơ sở hạ tầng của Việt nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng là quá yêu kém. Thiếu điện, thiếu khả năng vận chuyển hàng hóa, và đi lại cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, chính phủ VN đã đầu tư xây dựng từ nhà máy Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai châu, điện hạt nhân Ninh thuận, đến nhiệt điện Vũng Áng để giải quyết vấn đề điện. Một lọat các cảng biển nước sâu cũng được chính phủ đầu tư ở khu vực miền trung để giải quyết vấn đề vận chuyển hàng hóa từ Việt nam đến các quốc gia khác. Duy nhất còn vấn đề vận chuyển con người là chưa có dự án nào. Chính vì vậy đường sắt cao tốc là nhằm vào giải quyết vấn đề này. Do chính phủ VN đã đầu từ rất nhiều tiền để giải quyết vấn đề điện và vận chuyển hàng hóa ở khu vực miền Trung nên không có lý gì khiến họ không tiếp tục đầu tư để giải quyết vân đề vận chuyển con người cả. Vì vậy, họ sẽ tiếp tục làm đường cao tốc bất chấp các ý kiến phản đối vì mục tiêu của họ là phải phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng của miền Trung nhăm thu hút đầu tư nước ngòai vào khu vực này bằng không thì số tiền mà chính phủ đã tiêu vào điện và cảng biển sẽ đổ ra sông ra biển hoặc không đem lại hiệu quả như mong muốn.
    Vấn đề là tại sao VN lại phải làm đường sắt cao tốc bây giờ mà không phải muôn hơn. Đơn giản là nếu chúng ta làm bây giờ thì không những được vay vốn ODA mà còn tận dụng được thế mạnh là lao động giá rẻ. Nếu 20-30 năm nữa chúng ta mới xây dựng đường sắt cao tốc thì thế mạnh này của VN sẽ bị mất đi rất nhiều. Thêm vào đó, chắc chắn Nhật bản muốn các công ty của họ rút khỏi Trung quốc càng nhanh càng tốt, nên càng cần phải xây dựng đường sắt cao tốc càng nhanh tốt.
    Vì vậy, chính phủ VN không bao giờ đợi đến khi khoa học VN và kinh tế VN phát triển đủ mạnh để xây đường sắt cao tốc cả. Vì với trình độ khoa học VN và công nghiệp VN hiện nay thì còn lâu Việt nam mới đủ khả năng tự lực để làm con đường này. Thêm vào đó, họ không quan tâm nhiều lắm đến lưu lượng hành khách trên tuyến đường này trong thời gian trước mắt. Cái mà họ quan tâm là số công ty nước ngòai vào đầu tư ở miền Trung, số công ăn việc làm tại miền Trung. Hay nói cách khác trong thời gian trước mắt đường sắt cao tốc cùng với cảng biển sẽ là cái cần câu cơm cho khu vực miền Trung chứ không phải là để kinh doanh vận chuyển hảnh khách. Chính vì vậy, rất có thể chính phủ sẽ chấp nhận bù lỗ cho tuyến đường này trong một thời gian nhất định.
    Cái khó của chính phủ trong việc giải trình dự án này là họ không thể nói tọac móng heo ra là chính phủ Nhật bản muốn VN làm như vậy để các công ty của họ rút ra khỏi Trung quốc để chuyển vào miền Trung VN. Vì nếu nói như vậy thì sẽ làm phật lòng anh bạn Trung quốc. Nên có lẽ họ cứ giả ngây giả ngô mà làm dự án này thôi.
    Tương lai của VN sẽ là (1) khu vực miền trung sẽ là công xưởng của các công ty nước ngòai đặc biệt là Nhật bản và Hàn quốc, (2) Việt nam, Nhật bản, và Hàn quốc sẽ liên minh và quan hệ chặt chẽ với nhau về mặt kinh tế và chính trị (3) bên cạnh liên minh này VN sẽ liên minh chặt chẽ với Ấn độ về mặt chính trị và quân sự.
    Tòan bộ những động thái trong thời gian vừa qua của việt nam như (1) tập trung phát triển VINASHIN, (2) Các cảng biển miền trung, (3) Thủy điện sơn La, điện hạt nhân Ninh Thuận, (4) mua sắm vũ khí cho hải quân, (5) đường sắt và đường bộ cao tốc, (6) Khu công nghệ cao hòa lạc, (8) nhà máy lọc Dung quất đều có thể dễ dàng được giải thích nếu đặt các dự án này trong chiến lược phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng của VN mà tôi nêu ở trên. Duy nhất chỉ có dự án bô xít tây nguyên là hơi khó giải thích.
    Vì vậy, nếu các bác muốn phê phán và bình luận các chính sách của chính phủ thì nên đặt nó vào trong một bối cảnh tổng quát của các chiến lược phát triển kinh tê, ngọai giao, và quốc phòng của VN hơn là đánh giá các dự án này với tư cách là một dự án độc lập. Một nguyên tắc nữa khi đánh giá các dự án của nhà nước là thông thường các dự án này không bao giờ có hiệu quả kinh tế trực tiếp cả. Ở bất kỳ quốc gia nào thì các dự án của nhà nước đều nhằm vào mục đích gián tiếp như tạo động lực để phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo anh ninh quốc phòng nói chung của quốc gia chứ nó không bao giờ nhắm vào hiệu quả kinh tế trực tiếp cả. Các dự án có hiệu quả kinh tế trực tiếp sẽ do các công ty tư nhân đảm nhiệm còn các dự án không có hiệu quả kinh tế trực tiếp nhưng mang lại hiệu quả gián tiếp lại phải do nhà nước thực hiện.
    Chính vì vậy, khi các bác phê phán hiệu quả kinh tế của các dự án như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh, hay đường sắt cao tốc thì vô hình chung các bác nói những điều vô nghĩa vì đương nhiên nó là vậy. Muốn phê phán đúng trọng tâm thì các bác phải phê phán vào các hiệu quả kinh tế, xã hội, và chính trị gián tiếp của các dự án đó. Mặc dù các siêu dự án như đường sắt cao tốc rất cần đến những tiếng nói phản biện để giúp chính phủ có cái nhìn tòan diện hơn về hiệu quả của dự án nhưng đáng tiếc là những phê phán và phản biện về đường sắt cao tốc trong thời gian vừa qua lại nói về những điều đương nhiên đúng, nhưng vô nghĩa đó là hiệu quả kinh tế trực tiếp của dự án này.
    Theo phán đóan của tôi thì dự án đường sắt cao tốc, và một lọat dự án khác của Việt nam trong thời gian vừa qua chắc chắn là do các tư vấn nước ngòai, đặc biệt là các tư vấn Nhật bản, Hàn quốc và Mỹ, giúp đỡ. Vì trình độ của các trí thức Việt nam chưa đủ sức để nhìn ra được chiến lược phát triển của Việt nam trong bối cảnh chính trị, kinh tế tòan cầu. Các trí thức VN mới chỉ chuyển từ trạng thái cực đoan này sang trạng thái cực đoan khác. Ngày xưa thì các trí thức này chỉ biết tung hô các chính sách của nhà nước và bây giờ thì họ chỉ biết phê phán các chính sách của nhà nước. Đó chính là lý do tại sao họ lại phê phán từ thủy điện Sơn la đến lọc dầu Dung quất, điện hạt nhân Ninh thuận, và đường sắt cao tốc bắc nam.
  2. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0

    Chính phủ Việt nam đã quy họach và xây dựng hơn 10 khu kinh tế mở dọc theo các tỉnh miền Trung. Do khu kinh tế mở là một dạng hiện đại của các khu tô giới nên có thể hiểu rằng chính phủ Việt nam đã có ý định giành tòan bộ khu vực miền Trung cho các doanh nghiệp nước ngòai vào đầu tư.
    Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngòai đặc biệt là Nhật bản lại chê cơ sở hạ tầng của Việt nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng là quá yêu kém. Thiếu điện, thiếu khả năng vận chuyển hàng hóa, và đi lại cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, chính phủ VN đã đầu tư xây dựng từ nhà máy Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai châu, điện hạt nhân Ninh thuận, đến nhiệt điện Vũng Áng để giải quyết vấn đề điện. Một lọat các cảng biển nước sâu cũng được chính phủ đầu tư ở khu vực miền trung để giải quyết vấn đề vận chuyển hàng hóa từ Việt nam đến các quốc gia khác. Duy nhất còn vấn đề vận chuyển con người là chưa có dự án nào. Chính vì vậy đường sắt cao tốc là nhằm vào giải quyết vấn đề này. Do chính phủ VN đã đầu từ rất nhiều tiền để giải quyết vấn đề điện và vận chuyển hàng hóa ở khu vực miền Trung nên không có lý gì khiến họ không tiếp tục đầu tư để giải quyết vân đề vận chuyển con người cả. Vì vậy, họ sẽ tiếp tục làm đường cao tốc bất chấp các ý kiến phản đối vì mục tiêu của họ là phải phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng của miền Trung nhăm thu hút đầu tư nước ngòai vào khu vực này bằng không thì số tiền mà chính phủ đã tiêu vào điện và cảng biển sẽ đổ ra sông ra biển hoặc không đem lại hiệu quả như mong muốn.
    Vấn đề là tại sao VN lại phải làm đường sắt cao tốc bây giờ mà không phải muôn hơn. Đơn giản là nếu chúng ta làm bây giờ thì không những được vay vốn ODA mà còn tận dụng được thế mạnh là lao động giá rẻ. Nếu 20-30 năm nữa chúng ta mới xây dựng đường sắt cao tốc thì thế mạnh này của VN sẽ bị mất đi rất nhiều. Thêm vào đó, chắc chắn Nhật bản muốn các công ty của họ rút khỏi Trung quốc càng nhanh càng tốt, nên càng cần phải xây dựng đường sắt cao tốc càng nhanh tốt.
    Vì vậy, chính phủ VN không bao giờ đợi đến khi khoa học VN và kinh tế VN phát triển đủ mạnh để xây đường sắt cao tốc cả. Vì với trình độ khoa học VN và công nghiệp VN hiện nay thì còn lâu Việt nam mới đủ khả năng tự lực để làm con đường này. Thêm vào đó, họ không quan tâm nhiều lắm đến lưu lượng hành khách trên tuyến đường này trong thời gian trước mắt. Cái mà họ quan tâm là số công ty nước ngòai vào đầu tư ở miền Trung, số công ăn việc làm tại miền Trung. Hay nói cách khác trong thời gian trước mắt đường sắt cao tốc cùng với cảng biển sẽ là cái cần câu cơm cho khu vực miền Trung chứ không phải là để kinh doanh vận chuyển hảnh khách. Chính vì vậy, rất có thể chính phủ sẽ chấp nhận bù lỗ cho tuyến đường này trong một thời gian nhất định.
    Cái khó của chính phủ trong việc giải trình dự án này là họ không thể nói tọac móng heo ra là chính phủ Nhật bản muốn VN làm như vậy để các công ty của họ rút ra khỏi Trung quốc để chuyển vào miền Trung VN. Vì nếu nói như vậy thì sẽ làm phật lòng anh bạn Trung quốc. Nên có lẽ họ cứ giả ngây giả ngô mà làm dự án này thôi.
    Tương lai của VN sẽ là (1) khu vực miền trung sẽ là công xưởng của các công ty nước ngòai đặc biệt là Nhật bản và Hàn quốc, (2) Việt nam, Nhật bản, và Hàn quốc sẽ liên minh và quan hệ chặt chẽ với nhau về mặt kinh tế và chính trị (3) bên cạnh liên minh này VN sẽ liên minh chặt chẽ với Ấn độ về mặt chính trị và quân sự.
    Tòan bộ những động thái trong thời gian vừa qua của việt nam như (1) tập trung phát triển VINASHIN, (2) Các cảng biển miền trung, (3) Thủy điện sơn La, điện hạt nhân Ninh Thuận, (4) mua sắm vũ khí cho hải quân, (5) đường sắt và đường bộ cao tốc, (6) Khu công nghệ cao hòa lạc, (8) nhà máy lọc Dung quất đều có thể dễ dàng được giải thích nếu đặt các dự án này trong chiến lược phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng của VN mà tôi nêu ở trên. Duy nhất chỉ có dự án bô xít tây nguyên là hơi khó giải thích.
    Vì vậy, nếu các bác muốn phê phán và bình luận các chính sách của chính phủ thì nên đặt nó vào trong một bối cảnh tổng quát của các chiến lược phát triển kinh tê, ngọai giao, và quốc phòng của VN hơn là đánh giá các dự án này với tư cách là một dự án độc lập. Một nguyên tắc nữa khi đánh giá các dự án của nhà nước là thông thường các dự án này không bao giờ có hiệu quả kinh tế trực tiếp cả. Ở bất kỳ quốc gia nào thì các dự án của nhà nước đều nhằm vào mục đích gián tiếp như tạo động lực để phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo anh ninh quốc phòng nói chung của quốc gia chứ nó không bao giờ nhắm vào hiệu quả kinh tế trực tiếp cả. Các dự án có hiệu quả kinh tế trực tiếp sẽ do các công ty tư nhân đảm nhiệm còn các dự án không có hiệu quả kinh tế trực tiếp nhưng mang lại hiệu quả gián tiếp lại phải do nhà nước thực hiện.
    Chính vì vậy, khi các bác phê phán hiệu quả kinh tế của các dự án như nhà máy lọc dầu Dung quất, đường Hồ Chí Minh, hay đường sắt cao tốc thì vô hình chung các bác nói những điều vô nghĩa vì đương nhiên nó là vậy. Muốn phê phán đúng trọng tâm thì các bác phải phê phán vào các hiệu quả kinh tế, xã hội, và chính trị gián tiếp của các dự án đó. Mặc dù các siêu dự án như đường sắt cao tốc rất cần đến những tiếng nói phản biện để giúp chính phủ có cái nhìn tòan diện hơn về hiệu quả của dự án nhưng đáng tiếc là những phê phán và phản biện về đường sắt cao tốc trong thời gian vừa qua lại nói về những điều đương nhiên đúng, nhưng vô nghĩa đó là hiệu quả kinh tế trực tiếp của dự án này.
    Theo phán đóan của tôi thì dự án đường sắt cao tốc, và một lọat dự án khác của Việt nam trong thời gian vừa qua chắc chắn là do các tư vấn nước ngòai, đặc biệt là các tư vấn Nhật bản, Hàn quốc và Mỹ, giúp đỡ. Vì trình độ của các trí thức Việt nam chưa đủ sức để nhìn ra được chiến lược phát triển của Việt nam trong bối cảnh chính trị, kinh tế tòan cầu. Các trí thức VN mới chỉ chuyển từ trạng thái cực đoan này sang trạng thái cực đoan khác. Ngày xưa thì các trí thức này chỉ biết tung hô các chính sách của nhà nước và bây giờ thì họ chỉ biết phê phán các chính sách của nhà nước. Đó chính là lý do tại sao họ lại phê phán từ thủy điện Sơn la đến lọc dầu Dung quất, điện hạt nhân Ninh thuận, và đường sắt cao tốc bắc nam.
  3. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.
  4. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.
  5. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.
  6. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.
  7. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.
  8. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.
  9. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.
  10. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cái này đồng chí Muời có vẻ có lý đấy.
    Theo đề án ĐSCT vừa trình thì mỗi năm hệ thống đó tiêu thụ hết 750 triệu kw điện, tức bằng khoảng 1/10 công suốt của thuỷ điện Hoà Bình hiện tại. (tu''c càn 1 nhà may dien cong suat khoang 200Mw)
    Nếu tính ra tiền thì tầm 750 tỉ vnd tiền điện.
    Đấy là theo báo cáo đầu tư, còn thực tế thì tuỳ chạy nhiều tàu hay ít.
    1 đoàn tàu cao tốc tối thiểu có công suốt 8MW (công suốt đầu máy nhỏ nhất) lớn thì 15MW. Tức là chỉ cần 20 đoàn tàu chạy cùng lúc thì đã hết điện do nhà máy 200Mw kia cung cấp.
    Mỗi ngày theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 58 đôi tàu, tức 116 đoàn tàu chạy
    Bác nào thử tính luợng điện nó tiêu thụ cái.
    Chưa tính điện hao tổn cũng như điện phục vụ cho các hệ thống máy móc khác. DSCT dùng rất nhiều hệ thống điện, tự động, điện tử khác nhau trên suốt toàn tuyến.

Chia sẻ trang này