1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. amtechvn1

    amtechvn1 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2007
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    9
    Tôi đồng ý là cần phải xây dựng ĐSCT nhưng phải thỏa mãn một số điều kiện sau:
    1. Thu nhập đầu người VN ta ít ra phải bằng Sing (để có tiền mua vé tàu)
    2. Mặt bằng dân trí cao (ít ra không phải lo chuyện ném đá lên tàu,...)
    3. Những quan chức nào ký làm thì phải gắn bó với dự án này cho đến lúc nó hoàn thành và nghiệm thu (tránh trường hợp làm vài năm rồi nghĩ để lại phần đó cho người khác - tránh tình trạng tranh công)
    4. Phải thay đổi luật để đáp ứng nhu cầu mới (Khen thưởng những người có công và trừng trị những kẻ đục khoét tệ nhất là tru di tam tộc đến tru di cửu tộc vì lí do chính là các bạn đó đều sắp xếp con em vào làm và ăn chặn một cách có hệ thống thì xử 1 hoặc 2 người thì chúng nó đâu có sợ và không có sức răn đe.
  2. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Hihi, ông Bá hộ này chém gió ác, nhưng dù sao vẫn còn có số liệu và lập luận hơn mấy tồng chí ăn bả Shinkanshen bên chánh phủ. Toàn kiểu "tôi tin là", "theo tôi thì"...blabla. Tiến lên xhcn bằng niềm tin tất thắng.
    Bò tọt vớ vẩn giáo sư Trâu Quỳ nó chạy vào làm một bài diễn văn ca ngợi đường sắt mẹ ngố vĩ đại, nào là tuyến BAM vô địch thế giới, rồi đường sắt Nga sô khổ 152cm ưu việt thế giới, siêu trường siêu trọng rồi đám tà lọt sẽ nhảy vào khen lấy khen để "ôi anh ****ov chuẩn quá", đún quá..
    Mà Bò tọt nói Nga chưa có đường sắt cao tốc là không chính xác, may là đám tà lọt chưa biết tin là Nga hợi cũng có Velaro. Hồi đầu Putine giao cho bọn Rubin (vốn chuyên tàu ngầm tàu nổi) thiết kế TGV made in Russia, ăn cắp công nghệ nên cũng làm được con Falcon V ma 250km/h định chạy tuyến Moscou-Pectecbua.
    http://www.youtube.com/watch?v=p3K2PmTz4BU
    Nhưng anh Tin xem chạy thử thấy rung quá nên bắt bỏ, anh này vốn sùng bái kỹ thuật Đức nên quay sang mua tàu của Siemens cho nó lành.
    Đã đưa vao chạy rồi.
    http://www.youtube.com/watch?v=l0UojD2PB0Q&feature=related
    Bệnh nhân trâu quỳ mà biết được tin này có khi lại xào nấu là bọn Nhật, Pháp, Đức đều chôm công nghệ của Nga hết. haha.
  3. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị các thành viên gdqp chấm dứt ngay việc đả kích dự án đường sắt cao tốc. Đây là tâm huyết của Đảng + sản Việt Nam, là đỉnh cao trí tuệ của loài người. Cho dù lỗ, cho dù không kinh tế nhưng đã là độc nhất vô nhị trên thế giới thì vẫn phải làm bằng được. Mấy chục triệu dân Việt đầu óc cỡ nào mà dám chỉ trích những tinh anh của giống nòi là các đảng viên Đảng + sản. Nói xấu dự án này là nói xấu Đảng. Thử nghĩ xem nếu không có tài năng lãnh đạo và quản lý tuyệt vời của Đảng thì làm sao Việt Nam có được những dự án hoành tráng để người Việt đi đâu cũng ngẩng cao đầu tự hào như dự án Dung Quất, dự án đường HCM, dự án bô xít. Không những không được phản đối mà phải nên ủng hộ để tăng số vốn vay lên gấp 3, gấp 4 lần. Vay của IMF, WB, ADB, Nhật, Mỹ, Nga, Trung để phổ cập đường sắt cao tốc về mọi vùng miền của Tổ quốc.
    Đảng + sản Việt Nam muôn năm! Đỉnh cao của trí tuệ loài người muôn năm! Lãnh tụ *************** muôn năm!
  4. amtechvn1

    amtechvn1 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2007
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    9
    Các bạn coi chừng trúng âm mưu của những phần tử xấu bôi nhọ thanh danh của người lãnh đạo.
    Thứ 1 dự án này do Bộ GTVT trình Chính phủ về quản lý NN thì TT xem xét rồi trình QH cho nên vấn đề là cái tầm, tâm của lãnh đạo Bộ GTVT.
    Chúng ta có chê trách thì chê Bộ GTVT chứ TT có 3 đầu 6 tay cũng không thể nào làm xuể chỉ trông chờ vào bộ phận chuyên môn góp ý kiến mà thôi( mà bộ phận chuyên môn như thế thì thua rồi)
    Tôi chính thức mất lòng tin về Bộ GTVT
    Văn dở viết dở nên mọi người thông cảm nhưng nội dung chính là như
    thế
  5. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Không nên đổ vấy trách nhiệm xuống đầu đàn em như vậy. Dự án lên đến $56 tỷ mà bảo không có thời gian để xem cho kỹ, phải tin cấp dưới như thế này là đủ để luận tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả (chưa nghiêm trọng ) rồi.
    Vụ này có bác Dũng bật đèn xanh thì 4-5 bác bộ trưởng mới liều mạng đăng đàn đưa ý kiến bảo vệ 1 dự án vô lý đến nực cười như thế này.
  6. MMichelHung

    MMichelHung Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    7.599
    Đã được thích:
    7
    Nói tóm lại là với số tiền ấy có thể đầu tư rất nhiều lĩnh vực mà hiệu quả cao hơn, phát triển kinh tế thì phải phát triển hạ tầng, còn quá nhiều hạ tầng chưa được đầu tư đến nơi đến chốn mà đã đầu tư một dự án lãng phí nhưng kém hq. Việc này nên tạm gác lại, không nên vội mà phải suy xét kỹ thêm 10 năm nữa nhất là trong tình hình biển Đông căng thẳng như bây giờ, nếu ai đó chú ý thì sẽ thấy câu chuyện đường sắt cao vốn đang làm nguội đi cái chảo lửa Biển Đông và thu hút sự chú ý về nó. Hoặc để công bằng thuê 1 tư vấn độc lập để thẩm định tính hiệu quả của dự án rồi mới tiếp tục huy động vốn.
    Nếu không được đồng tình mà vẫn thực hiện thì sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến lòng tin của các bác trên 4rum này bởi dân trí ngày càng cao nhất là trong bối cảnh chúng ta vừa hoàn thảnh phổ cập Cơ sở
    Lão tử có chủ trương trị quốc là phải làm cho dân ngu thế mới nghe lời và không loạn, nhưng sự phổ cập ấy đã đi ngược lại cái triết lí của Lão Đam.
  7. observer87

    observer87 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2009
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    0
    Các bác thử đoán xem nếu cái project này được thông qua thì sẽ có tuần hành biểu tình phản đối không?
  8. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Bác đang sống ở xứ nào thế? Khối việc chướng tai gai mắt mà dân còn chẳng được mở mồm. Nhớ ngày xưa khi sinh viên Việt Nam bị đầu trọc giết ở Nga, anh em định ra sứ quán Nga phản đối cách xử lý của chính phủ Nga thì chính quyền thả ngay một đám côn đồ ra để đối phó.
    Những ai tham gia hồi đó chắc chắn còn nhớ đám dân phòng nói với công an: các bác cứ để chúng em đánh gãy chân đứa nào dám biểu tình với phản đối.
    Đấy. Đi mà biểu tình.
  9. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Vụ này mà được thông qua thì dám xảy ra đảo chính luôn ấy chứ biểu tình phản đối đã nhằm nhò gì.
  10. khanh_nga

    khanh_nga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2007
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0

    Đường sắt cao tốc: Cứ cho Nhật Bản xây với thể thức BOT hay BOO
    Tác giả: Lê Nhung
    GS Phan Văn Trường đề xuất: "Nếu vẫn cứ thích xây đường sắt cao tốc như thế thì cứ để cho Nhật Bản xây với thể thức BOT hay BOO. Cứ để cho xứ Phù Tang tự xây với tiền của họ, để họ khai thác 25 năm trước khi chúng ta thu hồi lại hệ thống hạ tầng. Như vậy chúng ta chẳng có tí nợ nào hết".
    Các nước trên thế giới xây đường sắt cao tốc trong bối cảnh nào? Vừa là chuyên viên về tài chính và với am hiểu công nghệ đường sắt cao tốc, ông đánh giá như thế nào khi đang có rất nhiều ý kiến cho rằng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam của chúng ta phải được nhìn trong tương quan tiềm năng phát triển của Việt Nam chứ không phải trong điều kiện bây giờ?
    - Rất ít nước xây đường sắt cao tốc và đều là những nước có nền kinh tế hàng đầu thế giới.
    Tất cả các hệ thống đường cao tốc đều nối liền các đô thị không quá xa nhau.
    Các nước chỉ làm đường sắt cao tốc khi họ đã có một hệ thống hạ tầng hùng mạnh đường trường, đường thủy, đường sắt thường cho phép chuyên chở hàng hóa hữu hiệu trước khi nghĩ tới đường sắt cao tốc chỉ chở hành khách.
    Phải biết rằng cái đắt là nằm ở chữ cao tốc. Đường ray xe lửa làm riêng cho đường sắt cao tốc phải theo những tiêu chuẩn rất cao.
    Xe cao tốc cũng phải bảo đảm được tính an toàn tột độ. Chúng ta chỉ cần lấy một ví dụ: liệu dân chúng có sẵn sàng trả giá vé cao để đi nhanh hơn? Hầu hết các quốc gia trên thế giới đã trả lời không. Ngay Mỹ hay Nga, cũng không có tàu cao tốc.
    Nhật Bản là nước tiên phong về đường sắt cao tốc với tốc độ 220km/giờ.
    Tuy nhiên sau khi Pháp đi vào công nghệ này thì Nhật đã lục tục cố gắng bắt kịp công nghệ của Pháp, nhưng cho dù tiến bộ rất nhiều, tôi cho là vẫn chưa bắt kịp. Còn riêng Hàn Quốc, thì đây là một quốc gia mới biết mua xe hỏa cao tốc chứ chưa bao giờ bán được cho ai. Học trò có thể xuất sắc, nhưng chưa sang hàng thầy được.
    Môn cao tốc vận dụng công nghệ rất cao, phóng mấy ngàn tấn sắt nhanh hơn đạn bắn rất nhiều, lại chạy trên đường ray rất mong manh, với độ an toàn là 100%!
    Những ai may mắn được mời đứng trong toa đầu tàu khi chạy 350km/g sẽ phải khiếp đảm khi thấy tàu hỏa bay nhẩy bồng bềnh với tốc độ rất cao, và sẽ không tin là an toàn.
    Công nghệ cao như vậy đó, trò nào chưa thử lửa, chưa nên thách đố thầy.
    Có chuyên gia kinh tế nói, xây bây giờ "dục tốc bất đạt". Ý kiến của ông?
    - Đã có rất nhiều ý kiến rồi, nên tôi chỉ đưa ra vài góc cạnh chuyên môn, giúp cho những ai chưa hiểu rõ sẽ hiểu.
    Đường sắt cao tốc chỉ khả thi trên những quãng vào khoảng 300 đến 400km. Ngắn hơn thì quá ngắn, xe cao tốc cần lên tốc độ trên quãng dài. Dài hơn thì quá dài vì dù nhanh đến đâu cũng không cạnh tranh đưọc với máy bay! Máy bay từ Hà Nội tới TPHCM trong 1 tiếng 40 phút. Xe hỏa cao tốc cách mấy cũng phải ít nhất 5, 6, 7 tiếng chưa kể phải dừng lại trên một số trung tâm.
    Thế thì còn cạnh tranh gì? Mà nếu không dừng lại thì lại càng vô lý hơn nữa: chẳng lẽ đi hai nghìn cây số không lấy hành khách dọc đưòng? Không đem dịch vụ tới các đô thị khác của đất nưóc?
    Theo kinh nghiệm của mình, tôi e rằng sẽ không có đủ hành khách.
    Giá vé của tàu hỏa cao tốc rất cao, gần bằng máy bay, cho nên phải tự hỏi có bao nhiêu người hôm nay có khả năng mua vé? Nếu tính rằng có thể chuyên chở đưọc cả nghìn người thì không biết lấy đâu ra hành khách để ắp đầy một toa xe?
    Thứ nhì, chúng ta nên so sánh số tiền đầu tư 50/60 tỷ đô la với những phương án vận tải khác, ví dụ xây hoặc hoàn thiện lại một số sân bay trong nước.
    Nên nhớ rằng tàu hỏa cao tốc không chở hàng hóa. Mà chính hàng hóa mới cần có tàu hỏa vì đưòng sắt là cách chuyên chở rẻ nhất và nhanh nhất với số lượng cao như chở than, sắt, vật liệu...
    Thật là trớ trêu khi muốn chở hành khách thì không có đủ hành khách. Mà có hàng hóa để chở thì lại không chở hàng hóa.
    Trong suốt cuộc đời chuyên viên tôi đưọc thấy rất nhiều ngưòi lầm lẫn ưóc vọng với nhu cầu, rồi lại lầm lẫn lần nữa khi tưởng có nhu cầu là khả thi.
    Ai chẳng muốn nước ta có đường sắt cao tốc, sân bay tối tân, hải cảng hoành tráng. Ước vọng nhiều nhưng phải xem tính khả thi.
    Giáo sư Phan Văn Trường, nguyên cố vấn tài chính cho Chính phủ Pháp, Phó Chủ tịch điều hành của Alsthom Transports (từ năm 1992 - 1997) thuộc tập đoàn Alsthom, một trong những công ty hàng đầu xuất khẩu công nghệ tàu hoả cao tốc của Pháp. Alstom đã là công ty đầu tiên xuất cảng công nghệ tàu hỏa cao tốc tại Tây Ban Nha, và cũng là công ty đã ký hợp đồng xây đường cao tốc tại Hàn Quốc.
    Một lựa chọn như thế nào lúc này là phù hợp để vừa hiện đại hóa đường sắt đáp ứng mong mỏi của dân lại phù hợp khả năng chịu đựng của nền kinh tế?
    - Về mặt địa hình thì chúng ta không nên quên quan tâm đến hưóng Tây - Đông, là một hướng có khả năng phát triển những mối liên hệ thương mại, kinh tế và du lịch với Thái Lan, Malaixia, Campuchia, Lào, Singapore vv Đó là hướng phát triển trong khung ASEAN... Liệu có nên chỉ thiên vị hướng Nam Bắc?
    Về khả năng đầu tư, thay vì nghĩ tới đường sắt cao tốc, Việt Nam rất cần một hệ thống đưòng sắt với tốc độ trung bình (60 đến 120km/g) để nối các đô thị nhỏ và trung bình, khu vực nông thôn sản xuất với hải cảng.
    Hệ thống này mới là sườn kinh tế cho một nước như Việt Nam, cần phân phối sản phẩm nông thôn, cần xuất cảng, giúp cho hàng hóa lưu thông. Nó cũng sẽ cho phép dân nghèo và trung lưu có cơ hội di chuyển với giá vé phải chăng.
    Làm như vậy chúng ta sẽ có cơ hội hấp thụ công nghệ xe hỏa không quá tầm.
    Như kinh nghiệm của tôi, nước Việt Nam ngày nay phải có cho bằng được khả năng sản xuất đường ray, tàu hoả với công nghệ bình thường.
    Tôi cho rằng ít nhất 30 quốc gia trên thế giới có khả năng giúp chúng ta, đôi khi muốn giúp miễn phí, vì công nghệ như vậy đã trở thành bình thường.
    Như vậy có khiến chúng ta trở nên lạc hậu so với các nước và không có cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến?
    - Không phải tôi không nghĩ đến khả năng chúng ta được tiếp cận công nghệ cao.
    Nhưng về mặt xã hội chúng ta phải đặt ưu tiên vào những vùng kém mở mang, cần sự hỗ trợ của hạ tầng cơ bản. Sau đó chúng ta có thể nghĩ tới công nghệ xe hỏa 160km/g, 220km/g đủ để bảo đảm cho chúng ta phát triển bền vững.
    Tôi cũng có một đề nghị là nếu vẫn cứ thích xây đường sắt cao tốc như thế thì cứ để cho Nhật Bản xây với thể thức BOT hay BOO.
    Cứ để cho xứ Phù Tang tự xây với tiền của họ, để họ khai thác 25 năm trước khi chúng ta thu hồi lại hệ thống hạ tầng. Như vậy chúng ta chẳng có tí nợ nào hết.

Chia sẻ trang này