1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Tại sao lại có thứ tư duy ''coi thường số đông'' như vậy?
    Dạ thưa, ai cũng cần sự ủng hộ chân thành để khi làm việc gì đó chỉ nêu ra ý chí là mọi người có thể tham gia, giúp đỡ.
    Còn cái loại ''khinh số đông'' như vậy thì các cụ nói ''ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân''. Tự đó mà gánh trách nhiệm.
    Cụ thể là nếu không được sự ủng hộ ''chân thành'', thì khi có ''miếng'' họ lao vào, khi có họa họ ngoảnh mặt đi. ''Dậu đổ thời bìm leo''.
    Chắc chắn sự ủng hộ không chân thành sẽ âm ỉ một sự rạn nứt bên trong. Vậy cho nên bắt buộc phải giải trình phương án, số liệu một cách rõ ràng, minh bạch để có sự đồng thuận ''chân thành'', để người ta thấy được con đường tất yếu của nó. Ai cũng lựa chọn đi vào ''chỗ sáng'' và tránh ''chỗ tối''. Và chẳng có ''dậu đổ bìm leo'' nào cả và cũng không có lý do gì từ chối khi con đường đó dẫn ta vào chỗ sáng.
    Cứ vay, rồi làm... nhưng quan trọng là mọi người, nhân dân có muốn ''làm để trả nợ'' cho dự án này hay không. Nó có xứng đáng để được như vậy hay không là cái người ta cần minh bạch, cần quan tâm => không thể giấu được.
  2. Condor

    Condor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2003
    Bài viết:
    2.311
    Đã được thích:
    0
    Nếu bác có thể cho biết lập luận của GV bác như thế nào không? Nếu có thể thì đề nghị bác đưa lên đây cho mọi người cùng hiểu. Về dự án ĐSCT này đã có rất nhiều người phản biện trong đó có cả những TS, GS có tên tuổi về kinh tế như Nguyễn Quang A, Phan Chi Lan ... và cả người trong ngành đường sắt như TS Trần Đình Bá...
    Về việc mua sắm trong lĩnh vực quốc phòng là an ninh quốc gia nên hầu như chỉ có chính phủ quyết là chủ yếu và người dân nhìn thấy rõ lợi ích của việc mua sắm trang thiết bị quốc phòng, vũ khí là để bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ Trường Sa, bảo vệ cho những người ngư dân Việt Nam khỏi "tàu lạ" đâm.... người dân ủng hộ, còn dự án ĐSCT là dự án kinh tế, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân nên người dân phải được có ý kiến nhiều chiều, chỉ khi nào lợi ích đem lại rõ ràng thuyết phục được người dân thì họ sẳn sàng gật đầu mà không thắc mắc tại sao, còn nếu như không thấy lợi ích mà chỉ thấy món nợ nước ngoài đè lên đầu họ và con cháu họ thì phải phản đối, thế thôi. Nếu là có lợi thật sự sao CP không làm một bản giải trình chi tiết giải đáp từng phần khỏi gây thắc mắc, nghi ngờ trong dân chúng mà cứ phải vội vội vàng vàng đòi QH thông qua trong khi còn quá nhiều điểm mập mờ. Các thông tin đưa ra thì chơi trò đánh lận...(đơn cử các bác nói Nhật xây ĐSCT khi GDP đầu người của họ là 3000USD nhưng lại không đề cập đến chuyện 1oz vàng lúc đó chỉ có 35USD)
    Nếu bác nói những người phản biện là không có tinh thần xây dựng thì vậy là chỉ có những người sẳn sàng thông qua mà chưa thấy hết mặt trái là xây dựng sao??? Những người không đồng ý xây ĐSCT do lo ngại món nợ quốc gia lên quá cao, lâm vào tình trạng như Hy Lạp là không có tinh thần xây dựng à????
    Chuyện rành rành như vậy không phân biệt được rạch ròi mà bác còn xui CP đem "Hamilton" ra áp dụng thì nước ngoài nó la lên VN không có dân chủ thì chẳng có gì lạ.
    Hay nhỉ..
  3. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Có rất nhiều người đạt trình độ thượng thừa mà các giáo viên của bạn gọi bằng sư phụ đến hết đời cũng chưa hết đã phân tích khá chi tiết về các mặt kinh tế, tài chính và kỹ thuật của dự án.
    Những người đó ngoài lý thuyết ra (thể hiện qua bằng cấp được đào tạo chắc chắn ăn đứt GV của bạn) còn được đánh giá cao trên kinh nghiệm thực tế của họ thưa bạn (các chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Nguyễn Quang A... toàn cây đa cây đề về kinh tế cả, thầy của bạn hơn được họ không, chẳng lẽ họ ngu không biết mấy quyển sách sơ đẳng rẻ tiền mà bạn đọc?), cho đến cả nguyên phó tổng giám đốc ĐSVN hay cựu bt Đào Đình Bình (vốn dân đường sắt ra). Ờ, toàn bọn ngu cả, thua mấy ông giáo viên của bạn.
    Ghớm, thuyết trình của mấy đưa sinh viên nuớc mũi chưa sachj, kiến thức chưa qua luỹ tre làng, ngoại ngữ thì ú ớ chẳng đủ mà tham khảo các nguồn tài liệu tin cậy cứ ôm lấy mấy quyển giáo trình nửa chép nửa dịch bán trước cổng trường (Tớ từng có chút kinh nghiệm về viết giáo trình ở Việt nam nên rõ lắm; dịch thì không ra dịch nên toàn dịch ẩu và biên tập lại thành thử hổ lốn gọi là giáo trình, thế nhưng mấy con bò sinh viên cũng gật đại).
    Còn mấy ông GV đại học của bạn nhá, nếu trình cao thì đã té ra nước ngoài học tiếp và có cơ hội thì ở lại luôn làm việc, nếu về nước thì cũng chẳng có mấy ông chui vào cái máng lợn trường Đh để giảng dạy cho đám bò Ba Vì đâu. Ếch ộp mà cứ tưỏng minh IQ cao, , chắc lại cũng quê Hà Nam phủ lý nữa à? Vãi Cảnh!
    Muốn đọc các bài phản biện nghiêm túc thì hỏi anh gúc, tiếng Việt có đầy ra nếu không đủ trình đọc tiếng Anh về kinh tế giao thông hay kỹ thuật đường sắt hiện đại. Từ khoá: các báo nghiêm túc về kinh tế như Vneconomy, sgtt...
    Chịu khó đọc đi rồi phát biểu cũng chưa muộn. Xem các chuyên gia cao cấp bằng cấp đầy mình và thực tiễn không thiếu nói gì, toàn bọn ngu hơn ông giáo viên trường làng của bạn cả.
    Nhiều cái phải bằng trí tuệ thực sự chứ đừng ngồi đó mà hô khẩu hiện hỡi chàng trai trẻ.
    Đúng là nền giáo dục ưu việt đẳng cấp thế giới, đào tạo ra được một lớp người tuyệt vời.
    Đã ngu rồi còn cố tỏ ra NGUY HIỂM
    Tất nhiên bọn NGU mấy khi nhận thức được rằng bọn nó ngu. Nếu nhận thức được thì đã có cơ may thoat'' khỏi kiếp ngu.
    Một thằng ranh tiểu tốt chưa tốt nghiệp trường làng đòi đưa giáo trình xào nấu cám lợn ra dọa các chuyên gia mà đến thầy của chúng nó gặp còn phải quỳ rạp xuống gọi bằng sư phụ. Hài vãi.
    Ông LÊ Đăng Doanh, bà Phạm Chi Lan, Nguyễn Quang A, Tô Văn Trường, Phan Văn Trường (từng làm cho hãng chế tạo xe lửa cao tốc nổi tiếng thế giới Alstom, làm tới chức giám đốc điều hành lận)... ra cổng trường kinh tế quốc dân, trường kinh doanh số 1 thế giới theo bảng xếp hạng mới nhất của NY Times mua giáo trình về mà đọc lại đi. Không thì đi chăn bò vì IQ thấp quá đấy! Nhục quá thể đáng!

    Được Amour_Unique sửa chữa / chuyển vào 09:31 ngày 15/06/2010
  4. unknown01

    unknown01 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/08/2004
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    55
    Nhật muốn đề án này thì họ phải tư vấn cho ngon chứ bác. Sao không dùng tư vấn độc lập?
    (có ông lãnh đạo bảo chẳng bọn nào khác nó cho tiền để làm tư vấn cả. Thật quá thể!)
    Do đó, bất chấp IQ của kỹ sư Nhật cao, một khi đã thiên vị thì không tin được.
    Bác có thấy các đường sắt cao tốc chở khách của TQ nối các thành phố đã rất giàu có, làm dịch vụ cao cấp hơn rồi, không?
    Hoặc ngay cả các dịch vụ/sản phẩm bậc thấp, họ tạo công ăn viẹc làm cho những nông dân từ vùng nghèo nhào ra, có phải là do DSCT vốn chỉ cho khách thượng lưu đi không?
    TQ cũng gặp vấn đề giá nhân công miền biển thành đắt đỏ, thành ra bao nhiêu công ty nội ngoại cũng di chuyển sâu vào các thành phố nông thôn nghèo khổ nội địa. Khi đó nông dân đi làm ở các khu chế xuất địa phương chứ không phải di cư nữa. Nhưng TQ họ có đi tắt kích cầu làm đường sắt cao tốc nối mấy vùng đó không?
    Luận cứ duy nhất là DSCT sẽ làm du khách biển miền Trung dễ đến chi tiền hơn, chẳng phải do DSCT giúp các nhà máy Nhật bản. Nhưng tôi không tưởng tượng được là sẽ tạo ra thêm 7.5 triệu lao động chỉ nhờ du lịch qua DSCT.
    Có thể tạo ra nhiều lao động ngành du lịch bằng cách nâng cao các dịch vụ hiện có. Tàu hỏa sạch sẽ chẳng hạn, hay không chặt chém cướp giật, hay giá phòng không bị thổi (do giá nhà đất giờ đã bong bóng rồi). Vậy mà chưa chắc đã ăn ai. Dân trung lưu VN (loại có tiền mua vé máy bay hay tàu cao tốc) có tiền bây giờ, trừ khi đi rất ngắn ngày, nó toàn bay đi Phuket, Bali hay tệ ra cũng Sing, vừa được tiếng đi nước ngoài, vừa vui vẻ vừa rẻ, chứ đâu phải cứ bám mãi vào biển miền Trung.
  5. trucngon

    trucngon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2009
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Theo mình thì tưởng tượng sau khi có đương cao tốc thì như thế này:
    1. Bộ mặt đô thị hoặc nông thông nơi đường cao tốc đi qua sẽ thay đổi theo chiều hướng đi lên"Do nhận tiền đền bù".
    2. Cùng với hàng không, đường sắt sẽ đảm bảo mục tiêu vận chuyển khoảng 50% lượng hành khách và hàng hoá lưu thông bắc-nam theo qui hoạch"Hiện đường sắt chỉ chiếm 20%"
    3. Dân hẻo như tui đứng nhìn tàu chạy cũng sướng nhưng nghĩ tới con cháu trả nợ chợt buồn. Việc đi được tàu hay không nhờ trời tính"Vé đắt và chắc gì đã dừng ga nhỏ?"
    4. Nhưng tự sướng kiểu này tự nhiên thấy hồi hộp quá!
  6. Dilac

    Dilac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    Các bạn thành viên box Giáo dục quốc phòng. Tại sao các bạn không tập trung phân tích khía cạnh Quốc phòng của dự án ĐSCT này?
    Đât nước ta rõ ràng là đang đối mặt với nhiều thử thách khi tàu cá của ngư dân bị bọn Ngư chính Khựa đâm chìm. Khi Khựa đem cả thu phát sóng ĐT DĐ ra những bãi đá chúng cướp được của VN bằng vũ lực 1988, thực chất là trạm dẫn đường cho phương tiện chiến tranh. Khi chúng thực hành đổ bộ chiếm đảo để vừa trau dồi khả năng ăn cướp, vừa tạo kiểu hư hư thực thực để cắn trộm bất ngờ...âm mưu cuối cùng là biến Biển Đông thành ao nhà của chúng, chiếm Trường Sa Hoàng Sa mà cha ông ta ngàn năm hy sinh xương máu giành được.
    Vậy, cái đường sắt tốn 56 tỷ USD kia khi xảy ra chiến sự có giúp gì? có giúp ta vận chuyển lực lượng phương tiện vũ khí không? có giúp ta vận động các bệ phóng chống hạm để trừng trị đích đáng lũ xâm lược không? Hay cuối cùng thực chất là bào mòn đi tiềm lực quốc gia, ngấm ngầm giúp Khựa thực hiện mục tiêu ăn cướp? Và nếu chiến tranh xảy ra, chúng chỉ cần phá hỏng dễ dàng một điểm là đủ gây tê liệt trên toàn tuyến?
    Chưa biết thế nào nhưng theo tôi, dự án này ngay lập tức đã để lại những hậu quả nghiêm trọng về mọi mặt: chính trị, kinh tế, quốc phòng:
    - Về chính trị, làm cho lòng dân tin vào Đ, Nhà/nước thêm giảm sút. Làm cho các cấp lãnh đạo càng xa dân hơn, làm cho các nhóm lợi ích càng tác yêu tác quái hơn.
    - Về kinh tế: làm cho chúng ta thêm lún sâu vào gánh nặng nợ nần. Nhều dự án quan trọng quốc kế dân sinh bị đình trệ vì hụt vốn. Nhiều mảnh đất đang là nơi canh tác, phát triển kinh tế, cung cấp của cải cho XH bị lấy mất.
    - Về quốc phòng: Rõ ràng dự án này thêm tạo ra những "điểm huyệt" giúp cho đối phương lơi dụng để làm suy yếu lực lượng của ta. Dự án tạo thêm hố sâu ngăn cách giữa nhân dân và cấp trên, sẽ gây ra sự đứt gãy sụp đổ của chiến lược chiến tranh nhân dân, giải pháp duy nhất từ trước đến nay giúp VN giành thắng lợi.
    Tôi thực sự nghi ngờ có bàn tay của kẻ địch trong việc tạo ra cái dự án ĐSCT này, cũng như việc cho thuê rừng, nơi trọng yếu cho nước ngoài thuê trồng rừng vậy.
    Còn với người Nhật, cách đây 65 năm họ đã gây cho nước Việt nam 2 triệu người chết đói, sợ rằng sau này con cháu Lạc Hồng sẽ chỉ cái phế tích ĐSCT mà nói rằng, tội ác này cũng là một minh chứng không thể chối cái cho sự tham lam, tàn bạo của người Nhật đối với VN.
  7. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    Hình như nhiều bạn nhầm lẫn về khả năng nhận được hỗ trợ về quốc phòng từ Nhật Bản (vũ khí, công nghệ...). Điều này sẽ...không bao giờ xảy ra, ít nhất là cho đến khi Nhật sửa đổi hiến pháp.
    Pháp luật của Nhật cấm triệt để việc xuất khẩu vũ khí, công nghệ quốc phòng, thậm chí cả vật liệu, trang thiết bị "có thể được dùng sản xuất vũ khí". Bạn nào muốn tìm hiểu thêm thì có thể search Japan Export Control List, hoặc vào Website của METI (Bộ Kinh tế thuơng mại công nghiệp Nhật Bản) xem mục Trade control sẽ rõ.
    Ví dụ: http://www.meti.go.jp/policy/anpo/outri-ti.pdf
    Trong đó ghi rõ, WMD (vũ khí sát thương hàng loạt) sẽ không bao giờ được phép xuất khẩu.
  8. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Bọn Đài có ý tưởng này để tàu chạy non-stop hay phết.
    http://www.youtube.com/watch?v=pn84drthLYg
    Nếu thực hiện ý tưởng này thì việc chạy suốt Bắc Nam qua hơn hai mươi trạm dừng mà vẫn đảm bảo thời gian chỉ là khoảng cách 1500km chia cho 300km/h như mấy ông nghị gật bị lừa là hoàn toàn có thể thực hiện được.
  9. Condor

    Condor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2003
    Bài viết:
    2.311
    Đã được thích:
    0
    "Đường sắt cao tốc: Khi số liệu được nhào nặn"
    Link: http://tuanvietnam.net/2010-06-04-duong-sat-cao-toc-khi-so-lieu-duoc-nhao-nan
    "Các lựa chọn cho hạ tần giao thông trên trục Bắ Nam ở Viêt Nam"
    Link: http://www.viet-studies.info/kinhte/HuynTheDu_DSCT.pdf
    Mời các bàc đọc chơi cho dzui vì dự án này trước sau cũng phải làm - vì theo bác Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận thì đã được "Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ đồng ý chủ trương nhưng có bắt QH làm ngay đâu ", lạ nhỉ QH là cơ quan quyền lực nhất cơ mà
    Link: http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Chi-an-nut-khi-du-thong-tin-911592/
  10. TenLuaVacvai

    TenLuaVacvai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/08/2002
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    2
    Ủng hộ quan điểm của ông này về mấy cái vụ cứ lôi ra so sánh với nước ngoài, giá điện, giá xăng ..... toàn tính theo chuẩn quốc tế, trong khi thang lương thì tính theo cái đếu gì thì lại không nêu ra
    Vẫn cái bài, Nhật Bản 60 năm trước đây cũng thế này, cũng thế kia ...
    Nói xin lỗi, thời điểm hiện tại này VN làm gì có cửa mà đòi so với NB 60 năm trước ?
    NB đã từng là một Đế chế tung hoành Châu Á - Thái Bình Dưong, họ làm nên một Trân Châu Cảng, họ đánh chìm hạm đội Mãn Thanh, họ gây ra NanKing raped ..... Đã có ai tóc đen da vàng làm được điều này chưa ?
    Khi nào VN làm được những việc như vậy, hãy đem ra mà so với NB.
    Chúng ta tự hào đã bảo vệ Tổ quốc, chiến thắng ngoại xâm cường địch, nhưng nhìn thẳng sự thật đi, chúng ta chưa chinh phạt , xâm chiếm được một giai đoạn nào đáng nể cả!

Chia sẻ trang này