1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Còn các bằng cứ để khẳng định rằng Nhật bản muốn chuyển các công ty của họ vào đầu tư tại việt nam là.
    (1) Hàng năm Nhật bản việt trợ cho Việt nam số tiền ODA rất lớn, lớn nhất trong số các quốc gia mà Nhật bản viện trợ. Trong năm 2008-2009 số tiền ODA mà Nhật viện trợ cho Việt nam là hơn 1 tỷ đô la trong tổng số khỏang 7 tỷ ODA của Nhật cho tòan thế giới. Đây là một con số kỷ lục và nó chứng tỏ tầm quan trọng của Việt nam trong mắt Nhật bản. Và ODA của Nhật không phải là xuất phát từ tình thương nhân lọai bao la và vô tư của Nhật, nó xuất phát từ chính sách ngọai giao và quốc phòng của Nhật. Chứng tỏ rằng, Việt nam cực kỳ quan trọng trong con mắt Nhật bản.
    (2) Việt nam và Nhật bản đã ký một hiệp ước là đối tác chiến lược. Do Việt nam và Nhật bản không thể là đối tác chiến lược về quân sự, vì vậy nó chỉ có thể là đối tác về mặt kinh tế. Như vậy, có thể khẳng định rằng Nhật bản đã chọn Việt nam là một địa điểm để đầu tư trong tương lai. Và vì vậy rất có thể con số 7.5 triệu việc làm phần lớn sẽ được tạo ra bởi các công ty Nhật bản.
    Vì lý do này mà trong mấy năm vừa qua Nhật tập trung rất nhiều tiền vào giúp VN nâng cấp cơ sở hạ tầng. Việc này đồng nghĩa với chuyện chính phủ Nhật và Việt nam dọn đường và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để các công ty Nhật bản vào Việt nam một cách thuận lợi.
    Ngần đó các thông tin đã đủ để bạn suy luận ra mục đích sâu xa của dự án đường bộ cao tốc bắc nam và đưòng sắt cao tốc bắc nam mà chính phủ Nhật đang giúp Việt nam chưa. Liệu chính phủ Việt nam có cần phải nói cho bọn dân đen biết hết câu chuyện bếp núc đằng sau câu chuyện đường bộ và đường sắt cao tốc bắc nam không. Nói ra thì dân đen cũng đâu có hiểu, mà hiểu cũng chẳng giúp gì được cho chính phủ cả. Nói ra chỉ tổ để anh hàng xóm Trung quốc bực mình. Chính phủ VN có cần phải nói với dân đen là họ mua máy bay và tàu ngầm để chống lại Trung quốc không, ai hiểu thế nào thì hiểu. Cũng tưong tự như vậy chính phủ đâu cần phải nói rằng họ xây đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc Nam nhằm mục đích thu hút đầu tư, thắt chặt quan hệ với Nhật. Chuyện chính trị nó luôn là như vậy, nên bạn cứ thỏai mái bình luận, hiểu được thì hiểu mà không hiểu được thì thôi, chính phủ không thèm quan tâm.
  2. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Rồi!
    Không quan tâm đến hiệu quả trực tiếp của ĐSCT, thế thì hiệu quả gián tiếp là gì?
    Tôi chưa thấy được sự liên hệ thiết yếu của việc xây dựng ĐSCT tới ''sự phát triển khu vực miền Trung''.
    Đầu tư vào đấy sẽ nhắm vào khách hàng nào?
    Ai sẽ ''lao động'' để kiếm tiền ''sử dụng'' nó? Chẳng lẽ lại muốn lấy dân ở HN hoặc TPHCM sáng cắp ô lên tàu đi, chiều cắp ô về? Thế thì lương cao lắm nhỉ? Và có khoảng bao nhiêu người làm được như vậy? Như vậy ĐSCT có thúc đẩy ''sự phát triển khu vực miền Trung'' không hay là kéo lùi cả nền KT xuống?
    Đoạn vàng vàng kia là thể hiện ''sự chẳng liên quan'' của việc xây dựng ĐSCT với ''sự phát triển của khu vực miền Trung'' đấy thôi. Nó chẳng nói lên được cơ sở của việc cần thiết xây dựng ĐSCT.
    Bác cẩn thận không lại nhầm lẫn (hoặc nếu cố tình nhầm lẫn thì nên xem xét lại lập luận). Mọi người đang bàn về việc có nên xây dựng ĐSCT bây giờ hay không.
    Mời Bác nêu lên cơ sở của phán đoán đoạn vàng 1!
    ĐSCT là điệu kiện tiên quyết cho phát triển khu vực miền Trung?
    Hay là ĐSCT chỉ là thêm rau dưa, mắm muối, gia vị cho buổi tối? Nếu thế thì xem xét lại có đáng ''ăn chơi xa xỉ'' như vậy không!
    Toàn bộ các dữ liệu ở phía dưới Bác đưa ra (tôi chưa xem xét tới sự khách quan của dữ liệu đấy vội, mặc dù tôi biết là Bác đang dựa vào thẩm quyền nghiên cứu của TV Nhật) thì nó cũng chẳng nói lên được sự cần thiết và vai trò quan trọng của ĐSCT trong ''việc phát triển khu vực miền Trung''.
    Không có cô thì chợ vẫn đông. Không có ĐSCT thì miền Trung chẳng thể phát triển hay sao? Không có ĐSCT thì không có tiền đầu tư cho miền Trung?
    Bác xem lại lập luận của Bác. Rất ngụy biện đấy. Nhất là câu hỏi cuối.
    Rõ ràng không có dấu hiệu nói lên sự ảnh hưởng thiết yếu của ĐSCT tới ''sự phát triển khu vực miền Trung''.
    Và để trả nợ cho ĐSCT phải lấy tiền thuế thu được nhờ ''sự phát triển khu vực miền Trung''. Tức là ĐSCT thành ''của nợ''.
    Mà lại hỏi một câu: Vậy theo bạn chính phủ lời hay lỗ trong vụ đầu tư đưòng sắt cao tốc này.
    Cứ như là sự phát triển khu vực miền Trung là nhờ có ĐSCT và bây giờ thu được nhiều tiền chưa! Có sướng không?
    Tôi thì nghĩ khác. Đầu tư ĐSCT bây giờ là một sự lãng phí năng lực của đất nước.
    Vâng cứ cho là mục đích kinh doanh của Tư nhân và Nhà nước khác nhau. Nhưng không có nghĩa là một người làm ở công ty tư nhân thì không biết nghĩ đúng về đất nưóc, không quan tâm tới đất nước, nhất là những việc hệ trọng, có thể ảnh hưởng tới đời sống tương lai của đất nước trong đấy có mình và con cái của mình.
    Và không có nghĩa là chỉ có Nhà nước là nghĩ đúng, tư nhân là nghĩ sai.
    Ngụy biện dán nhãn để loại trừ ý kiến khác như thế là không tốt, không công bằng. Thế là độc quyền tư duy.
  3. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Rất có thể là đường sắt cao tốc là không hợp lý bằng đường sắt bình thường. Nhưng đặt trong bối cảnh quan hệ Việt-Nhật thì đó là nguyên tắc có đi có lại. Nhật giúp ta thì ta cũng giúp Nhật xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc.
    Giống như nhà tôi nghèo nhưng có nhu cầu xây nhà. Nhà bạn lại bán gạch men cao cấp. Đáng ra nhà tôi chỉ cần lát gạch men thường thôi. Nhưng bạn cho tôi vay tiền xây nhà và hứa sẽ thuê nhà tôi để kinh doanh. Nếu tôi mua gạch thường để lát nhà tôi thì tôi sẽ không mua gạch cao cấp của bạn. Nhưng vì bạn cho tôi vay tiền nên tôi sẽ cố gắng mua gạch của bạn để dù sao bạn cũng có thêm tý lời trong vụ này. Hơn nữa, bạn sẽ thuê nhà của tôi kinh doanh nên thôi thì tôi lát gạch cao cấp của bạn cho bạn thuận tiện kinh doanh, giao tiếp với khách hàng của bạn. Hơn nữa có khi ít nữa nhà tôi giàu thì lại phải dùng gạch cao cấp. Nên thì một công đôi việc, dù hơi đắt đỏ một chút nhưng tôi cũng cố gắng mua gạch cao cấp nhà bạn về để lát nhà tôi.
    Theo tôi đó chính là lô gích tại sao VN lại xây đường sắt cao tốc chứ không phải đường sắt bình thường. Hơn nữa, khi xây đường sắt cao tốc VN lại dùng công nghệ Nhật bản mà không thèm quan tâm đến các công nghệ khác. Giống như tôi sẽ mua gạch cao cấp của bạn mà không cần khảo giá ở các cửa hàng khác.
    Theo tôi thì tòan bộ lô gích câu chuyện nó chỉ đơn giản là vậy thôi. Nhưng dân chính trị nó luôn luôn mù mờ nên họ không nói ra cho chúng ta biết cụ thể. Chính vì vậy mà ta phải dùng các thông tin bên ngòai để dự đóan. GIống như dùng quan hệ Việt nam- Trung quốc mà đóan mục đích chính phủ mua máy bay và tàu ngầm. Cũng như tại sao Nga lại xây dựng cho ta nhà máy điện hạt nhân đầu tiên mà không phải các quốc gia khác. Trong tất cả các vụ này chính phủ không thèm thanh minh cho dân đen chúng ta một cách rõ ràng và mạch lạc. Vì vậy chúng ta chỉ có thể đóan. May thì trúng và không may thì trượt. Nhưng chắc chắn là những phê phán về hiệu quả kinh tế trực tiếp của dự án đường sắt cao tốc là sai bét nhè. Vì chính phủ không tư duy như vậy
  4. SSX999

    SSX999 Guest

    3 đồng ODA thì một đồng Nhật thu ngay lúc ký, không phải xuất tiền. 1 đồng nhà thầu Nhật hưởng. 1 đồng nằm lại trên đất và dân mất đất è cổ gánh nợ đủ cả 3 đồng.
    ODA và viện trợ là 2 thứ hoàn toàn khác nhau. Một khi không hiểu ODA là cái gì thì nói nhiều ngô nghê vô nghĩa.
    ODA là giành cho mọi, cho nô tỳ của thực dân thứ III.
  5. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Không thể nói vậy được.
    Rõ ràng vay ODA để đầu tư ĐSCT thì VN phải có trách nhiệm trả nợ là hiện thực, Nhật không chịu trách nhiệm.
    Trong khi đó ''khả năng'' Nhật sẽ đầu tư thì mới chỉ là phán đoán, không có gì là chắc chắn.
    Đây là một sự không công bằng và vô căn cứ cho lập luận của Bác.
    Ngần ấy hiện tượng chưa đủ để kết luận rằng VN rất quan trọng với Nhật hay gì gì đó... mà họ tất yếu sẽ đầu tư lớn cho VN.
    Sự bảo đảm này chỉ hiện thực khi đã có những ký kết giữa CP hai nước hoặc các doanh nghiệp Nhật với VN (có bảo lãnh rồi nhé).
    Lúc đấy lập luận của Bác có ý nghĩa.
    Lúc đấy ''tư duy siêu việt'' nào đấy mà Bác nhắc tới mới chuẩn và đầy đủ sức thuyết phục.
    Việc so sánh quan hệ VN - TQ tới việc mua vũ khí và quan hệ VN - NB là không hợp lý.
    Quan hệ VN - TQ đã có từ xa xưa và có nhiều kinh nghiệm lịch sử, gần có xa có nên việc mua vũ khí phòng thủ là bình thường.
    Còn quan hệ NB - VN như ý Bác nói đấy thì chưa bao giờ và thực sự mà nói cũng chưa ai thấy một cam kết nào của Nhật Bản về việc chuyển vốn Tư Bản từ Nhật hay Trung Quốc sang VN cả.
    Còn việc công bố quan hệ VN - NB như Bác nói sẽ làm TQ nổi giận?
    Đây là vấn đề chiến lược phát triển đất nước VN, quan hệ VN - NB là song phương, có liên quan gì đến TQ đâu mà lôi nó vào làm gì cho to tát?
  6. doanhladen

    doanhladen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2009
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    hôm họp đại biểu quốc hội , các đại biểu chấy vấn mà về dự án ĐSCT mà phó thủ tướng nguyễn sinh hùng cứ cười cười giống như cười vào những sự việc hệ trọng của đất nước vậy , thật là buồn cho các quan nhà ta họp quốc hôi mà cứ như họp chợ vậy , cười nói rôm rã. pó tay
  7. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    PTT Nguyễn Sinh Hùng cười là vì ông ấy bảo sao chúng mày hỏi ngu thế. Hỏi ngu thế thì tao có trả lời chúng mày cũng bằng thừa. Chúng mày phải luận được ra là tại sao VN phải xây đường sắt cao tốc, tại sao lại phải dùng công nghệ Nhật bản. Bọn nhà báo nhãi nhép biết gì về chuyện quốc gia đại sự mà chúng mày nghe theo chúng nó rồi hỏi lăng hỏi nhăng. Cái cần hỏi thì không hỏi, cái không cần hỏi thì lại hỏi. Chắc bác ấy cười cười như vậy nhưng chắc trong lòng đau đớn lắm vì hỏi ngu vậy thì ngòai tao và mấy thằng khác ra, ai sẽ lo đại sự quốc gia đây.
  8. thientaibongro

    thientaibongro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/01/2005
    Bài viết:
    886
    Đã được thích:
    15
    tớ thề tớ vừa đọc vừa cười cười
  9. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Chiều 27/11, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản ở thủ đô Tôkiô, ************* ***************** và Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã nhất trí thông qua Chương trình hợp tác ?oHướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản?.
    Quan hệ Đối tác Kinh tế Toàn diện
    7. Môi trường đầu tư
    Hai nhận ghi nhận rằng ?oSáng kiến chung Nhật- Việt nhằm cải thiện môi trường kinh doanh với mục tiêu tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam? là hữu ích và góp phần tăng mạnh đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam. Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam tăng lên 10 lần trong ba năm qua. Hai bên sẽ hợp tác chân thành để triển khai những bước tiếp theo của báo cáo Giai đoạn II Sáng kiến chung Nhật-Việt và đi vào thực hiện giai đoạn III của Sáng kiến này.
    Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để thu hút đầu tư. Hai bên khẳng định thực hiện Giai đoạn II Dự án Việt Nam về Khuôn khổ chính sách đầu tư (PFI) theo sáng kiến của OECD, theo đó Nhật Bản cam kết đóng góp chuyên gia và tài chính cho dự án này để cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam.
    8. Hiệp định đối tác kinh tế Việt-Nhật (VJEPA)
    Hai bên đánh giá cao tầm quan trọng to lớn của Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt - Nhật và ghi nhận những nỗ lực và kết quả tích cực đạt được trong các vòng đàm phán kể từ tháng 1 năm 2007. Hai bên bày tỏ quyết tâm thúc đẩy hơn nữa đàm phán để ký kết được một Hiệp định ở tầm cao và mang lại lợi ích chung trong thời gian sớm nhất.
    http://www.sti.vast.ac.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=75%3Ahng-ti-quan-h-i-tac-chin-lc-vit-nam-nht-bn&catid=49%3Atin-quc-t&Itemid=108O=vi
    TT - Đại sứ Nhật Bản tại VN Norio Hattori hôm qua (27-2) đưa ra thông điệp ca ngợi viễn cảnh tốt đẹp của VN trong việc thu hút các nhà đầu tư Nhật. Trong cuộc gặp mặt đầu năm với các phóng viên, ông khẳng định VN hiện là thị trường số 1 trong khu vực châu Á. Đại sứ Hattori cho biết:
    Các nhà đầu tư Nhật hiện không muốn mở rộng đầu tư vào Trung Quốc nữa trong khi Thái Lan - một trong những nước cạnh tranh với VN - thì tình hình chính trị lại không ổn định. Hiện các nhà đầu tư Nhật đang tìm kiếm một thị trường mang tính an toàn. Tôi đã làm đại sứ tại VN hơn bốn năm và tôi khẳng định rằng đây là thời điểm các nhà đầu tư Nhật thể hiện sự quan tâm cao độ nhất tới VN.
    http://teen.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=188967&ChannelID=11
    Ngần đó thông tin đã đủ để bạn tin rằng sẽ có một luồng đầu tư rất mạnh của Nhật bản vào Việt nam trong tương lai chưa.
    Còn tại sao Trung quốc nổi giận khi Việt-Nhật quan hệ với nhau thì bạn phải tự suy luận một chút. Đối thủ của Nhật và Việt nam là ai? Vậy khi hai ông Nhật và Việt nam quan hệ thân thiết với nhau thì ai sẽ khó chụi? Việt nam có muốn Trung quốc khó chụi không. Hai kẻ thù của bạn liên kết với nhau thì theo bạn mục đích của họ là gì? Bạn có thỏai mái khi thấy hai kẻ thù của bạn liên kết với nhau không?
    Được namchi46 sửa chữa / chuyển vào 04:00 ngày 16/06/2010
  10. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý với hầu hết suy luận của bạn. Tôi chỉ muốn bổ xung thêm một chút thông tin để giải đáp phần nào nghi ngờ của bạn.
    Bạn muốn biết câu chuyện trên có đúng hay không thì nhìn vào mấy dấu hiệu sau
    (1) Hơn 10 khu kinh tế được mở ra ở miền Trung
    (2) Hàng lọat các cảng biển được xây dựng ở miền Trung
    (3) Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam
    (4) Dự án đường bờ biển phía đông Bắc-Nam
    Với những dấu hiệu này thì có thể đóan rằng chính phủ Việt nam muốn khu vực miền Trung sẽ phát triển giống như đặc khu kinh tế Thẩm quyến của Trung quốc. Để gia tăng khả năng thành công của miền Trung thì ngòai 3 dự án cơ sở hạ tầng ở trên, chính phủ Việt nam làm thêm cái đường sắt cao tốc Bắc Nam. Ngòai ra, chính phủ Việt nam cũng coi Nhật là một nhân tố quan trọng cho sự thành công của các khu kinh tế này.
    Chính vì vậy, công nghệ đường sắt của Nhật được chính phủ Việt nam chấp nhận mà không thèm quan tâm đến các công nghệ khác hoặc đấu thầu gì cả. Công nghệ Nhật coi như là đương nhiên.
    Như vậy, có vẻ như chính phủ muốn làm mọi cái có thể để biến khu miền Trung thành Thẩm quyến. Và đường sắt cao tốc cũng là một trong những phương tiện để chính phủ đạt được điều đó.
    Không có thằng điên nào đi xây đường sắt cao tốc để đi Hà nội-Sài gòn cả. Để đi tuyến đường này người ta sẽ đi máy bay chứ mấy ai đi tàu cao tốc.
    Nhưng tàu cao tốc lại rất thuận tiện để đi Hà nội-Thanh Hóa-Vinh hoặc Sài gòn-Nha trang. Đó là cái lý mà giai đọan 1 họ xây dựng hai tuyến đường này. Mà họ cũng không điên rồ khi xây hay tuyến đừong này nếu họ không tính đến sự phát triển của các khu kinh tế tại các tỉnh này trong tương lai. Vì nếu không có các khu kinh tế này thì chẳng có ai đi tuyến Hà nội-Vinh, Sài gòn-Nha trang cả ngọai trừ dân du lịch. Nhưng nếu chỉ để phục vụ dân du lịch thì không ai dở hơi đi đầu tư một đống tiền như vậy cả. Vì vậy, tuyến đường sắt cao tốc phải được hiểu là để phục vụ các nhà đầu tư và người lao động đi từ Hà nội hoặc Sài gòn đến các khu kinh tế miền Trung.
    Được namchi46 sửa chữa / chuyển vào 03:03 ngày 16/06/2010

Chia sẻ trang này