1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Hỗ trợ phát triển chính thức (hay ODA, viết tắt của cụm từ Official Development Assistance), là một hình thức đầu tư nước ngoài. Gọi là Hỗ trợ bởi vì các khoản đầu tư này thường là các khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài. Đôi khi còn gọi là viện trợ
    Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.
    http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%97_tr%E1%BB%A3_ph%C3%A1t_tri%E1%BB%83n_ch%C3%ADnh_th%E1%BB%A9c
    Bạn nên kiểm tra kỹ kiến thức của mình trước khi bình luận hoặc phê phán người khác
  2. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Mấy bác & ĐBQH ép các Cụ quá không khéo Ông anh Trung Quốc nhảy vào giúp VN cho vay ưu đãi và viện trợ làm ĐSCT rồi kéo 100.000 đến 1triệu "công nhân" +chuyên gia TQ qua thi công thì bỏ bu. Lúc đó có nhiều chuyện hay cho các bác bàn lắm đây
    Còn bản thân em chỉ lo, nếu dự án này được thông qua, và triển khai thất bại thì mấy bố lại xin lỗi chúng tôi đã cố gắng hết sức rồi đổ thừa cho trình độ bản thân kém, tầm nhìn hạn chế, không lường hết mức độ phức tạp và rủi ro, tại biến đổi khí hậu thất thường và khủng hoảng tài chính thế giới v.v không kiểm soát được và bồi thêm câu rằng "tuy dự án gặp khó khản, vốn đầu tư tăng hơn dự kiến nhưng bà con hãy yên tâm chúng tôi đã thương lượng với đối tác kéo dài thời gian trả nợ ra 100-150 năm"
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 08:59 ngày 16/06/2010
  3. thaihoapham

    thaihoapham Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2008
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    0
    Bác Hoàng đâu rồi?
  4. trucngon

    trucngon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2009
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Quốc phòng đâu chỉ súng đạn hả bạn? Ôm cái khoản nợ khổng lồ đó thì buộc phải lệ thuộc họ sao không? Thời thời buổi này vũ khí kinh tế mới đáng sợ hơn là bóp cò súng cả trăm lần ấy chứ!
  5. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    Bạn Namchi hiểu vậy thì...sai rồi. Thông tin chung về ODA thì nhiều tài liệu, bạn tha hồ search để nghiên cứu thêm.
    Mình chỉ chú thích thêm thế này:
    - Khoản viện trợ không hoàn lại (grant aid) hàng năm từ Nhật rất nhỏ bé so với các khoản cho vay có hoàn lại.
    Trong những năm gần đây, ODA hàng năm từ Nhật đều trên một tỷ USD (mỗi năm có hai đợt cam kết, ký hiệp định vốn vay) nhưng khoản viện trợ không hoàn lại chỉ vài đến vài chục triệu USD (hoặc nhỏ hơn), tập trung vào y tế, giáo dục, hỗ trợ chi phí nghiên cứu hình thành dự án (chỉ thỉnh thoảng thôi).
    - Nếu đã là vốn vay thì mình không thấy có khoản vay nào không có lãi cả, vấn đề là lãi cao hay thấp thôi.
    - Vốn vay ODA của Nhật cũng có rất nhiều loại, trong số đó, loại mà "có vẻ" nhiều ưu đãi nhất là vốn vay theo cơ chế STEP, lãi suất chỉ 0.2-1.2% và thời gian vay đến 40 năm (gồm cả thời gian ân hạn). Nếu chỉ nhìn về lãi suất thì khoản vay này quá hời, tính NPV cho 40 năm thì khác gì cho không. Nhưng điểm mấu chốt ở đây, với khoản vay này, chỉ các công ty Nhật mới được tham gia đấu thầu, rất nhiều trường hợp các gói thầu chỉ có một nhà thầu tham gia, có vẻ bị ép giá rất nhiều, giá thầu cuối cùng rất cao (thậm chí gấp đôi so với dự toán ban đầu). Và, tiền quay về Nhật theo cách này.
    Các dự án đã và đang sử dụng vốn vay STEP như cầu Bính Hải Phòng, Cảng Cái Mép Thị Vải, Tuyến 1 Hồ Chí Minh Metro...
    - Mình cũng không hiểu Wiki lấy con số 25% ở đâu, nhưng không có một quy định nào/ tập quán nào về Grant Aid phải chiếm bao nhiêu % so với ODA cả. Ở VN, viện trợ không hoàn lại đến nhiều từ Châu Âu hơn.
  6. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    Mấy hôm rồi Hà Nội nóng quá... Khu nhà mình lại là Quận vùng ven, được "ưu ái" cắt điện nhiều hơn hẳn mấy Quận trung tâm... Ban đầu thì cắt từ 8h sáng đến 5h chiều, sau này lại "tăng gia" từ 3h sáng đến 10h tối... Buổi khai mạc WC với mấy trận hay hay đành phải lôi con đài pin Tàu ra ngồi nghe cho đỡ thèm... Ăn cơm thì bữa nào cũng phải làm cốc bia nhiều đá dù mình chẳng biết uống bia để cho đỡ nóng, khổ cái sau khi mát được cái mồm thì lại nóng cái thân. Lại phải quần đùi áo ba lỗ nhảy lên xe máy phóng một vòng cho mát... Đến tối đi ngủ hai vợ chồng lại phải thay nhau quạt cho thằng nhóc nó ngủ, nửa đêm buồn ngủ quá vừa buông tay quạt thằng con lại khóc ré lên, lại tiếp tục vừa quạt vừa lẩm bẩm bọn trẻ con sao mà "đầu dò nhiệt" của chúng nó nhạy thế! Hôm qua vội vàng phải đi mua cái quạt tích điện về, hic, mất toi gần triệu bạc (nửa tháng lương còm chứ có ít đâu), đã thế còn phải chen nhau bẹp cả ruột vì bà con đi mua nhiều quá... Hôm nay phải nghiên cứu tiếp phương án lâu dài để đối phó với tình hình này : mua máy phát hay mua bình ắc quy + bộ kích điện...
    Chợt chạnh lòng nghĩ đến chuyện mà mấy bố quen ngồi điều hòa cả ngày, điện nước không bao giờ phải lăn tăn đang vẽ vời chuyện dành gần 60 tỷ USD để đầu tư đường sắt cao tốc... Giá người ta dành một nửa số đó để đầu tư khẩn trương cho hệ thống nhà máy điện thì dân sướng, doanh nghiệp sướng mà Nhà nước cũng sướng hay không! Đảm bảo an ninh năng lượng cũng là một biện pháp tối cần thiết để phát triển kinh tế cơ mà...
  7. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Đấy là cái khổ thân của con người, với "quyết tâm chính trị" cao thì chịu tốt bác ạ
    Nói sang các ngành sản xuất thì mới thấy khổ, cái nguồn thu để trả nợ dạo này bị cắt điện liên tục, sản xuất đình đốn, cứ hôm nào mất điện là em tự đếm được rơi có hơn 10 triệu tiền cơm trong phạm vi quản lý của mình, và lại rất ân hận là không làm ra sản phẩm gì để góp phần nhỏ vào cái 56tỷ đô IQ cao kia
  8. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Chả biết đường sắt cao tốc sẽ phát triển cái gì cho miền trung chỉ thấy hai bên đường sắt cao tốc là môi trường phát triển màu mỡ nhất cho nhà ổ chuột, không tin hả, không chỉ việt nam cũng vậy mà Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ, Pháp, Hàno ...v...v... cũng thế cả, không tin hả, search thử đi.
  9. Condor

    Condor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2003
    Bài viết:
    2.311
    Đã được thích:
    0
    Kính nhờ bác Namchi46 giải thích dùm mấy vấn đề sau:
    1- Theo bác thì ĐSCT sẽ hổ trợ cho (1) Hơn 10 khu kinh tế được mở ra ở miền Trung và (2) Hàng lọat các cảng biển được xây dựng ở miền Trung. Vậy xin hỏi bác ĐSCT không vận chuyển được hàng hóa hạng nặng vậy hổ trợ gì cho chuyện vận chuyển hàng hóa, nếu như chỉ vận chuyển hàng khách thì có bao nhiêu phần trăm công nhân viên chức làm trong các khu công nghiệp, cảng biển đó có đủ khả năng để đi tàu cao tốc. Vậy tại sao không làm tuyến đường sắt khổ 1,435m có tốc độ max ~ 200km vừa vận chuyển được hàng hóa, vừa vận chuyển được hành khách mà phần đầu tư rẻ hơn nhiều, dẫn tới giá cước vận chuyển rẻ hơn.
    2 - Nếu đã có hệ thống đường bộ cao tốc thì với khoảng cách ~ 400km như từ Sài Gòn - Nha Trang mà đường cao tốc làm đúng tiêu chuần cho phép chạy với vận tốc ~ 100 - 120km thì đi xe vẫn rẻ hơn nhiều và vẫn có thể chở hàng lưu thông giửa các cảng.
    3 - Dự án đường bờ biển phía đông Bắc-Nam chủ yếu phục vụ du lịch kết hợp quốc phòng là chính chứ không phục vụ cho các khu công nghiệp. Nếu bác đã đi qua một số tuyến đã xây dựng bác sẽ thấy.
    4 - Chuyện Trung Quốc khó chịu khi Việt-Nhật quan hệ tốt với không phải vì chuyện quốc phòng mà là do Nhật rút các nhà máy từ TQ chuyển sang VN, nơi Nhật an tâm hơn về vấn đề an ninh công nghiệp, ít bị TQ ăn cắp kỹ thuật. Còn về quốc phòng hiện hiến pháp Nhật chưa cho phép Nhật can thiệp vào các cuộc xung đột vũ trang, cấm xuất khẩu vũ khí nên TQ chẳng ngại gì chuyện này. TQ chỉ bực tức về mối quan hệ QP Việt - Mỹ ngày càng tăng.
    Tóm lại tất cả là bài toán kinh tế, an ninh tài chính cho quốc gia. ĐSCT không phải là xấu, là không thể xây mà là lúc này chưa phải là lúc phải bỏ một số tiền quá lớn để làm mà lợi ích chưa rõ sẽ tới đâu trong khi vẫn còn có bao nhiêu dự án khác cần tiền... như quy hoạch Hà Nội 90 tỷ, dự án đường cao tốc Bác - Nam 100 tỷ cộng với cái dự án ĐSCT 56 tỷ nữa và cònh nhiều dự án khác thì gánh nặng tài chính sẽ đổ lên ai????? trong khi GDP VN 2010 ước tính chỉ khoảng 100 tỷ và nợ công đã trên 40% GDP...
    Xin trích câu này của bác "PTT Nguyễn Sinh Hùng cười là vì ông ấy bảo sao chúng mày hỏi ngu thế. Hỏi ngu thế thì tao có trả lời chúng mày cũng bằng thừa. Chúng mày phải luận được ra là tại sao VN phải xây đường sắt cao tốc, tại sao lại phải dùng công nghệ Nhật bản. Bọn nhà báo nhãi nhép biết gì về chuyện quốc gia đại sự mà chúng mày nghe theo chúng nó rồi hỏi lăng hỏi nhăng" Xin lỗi bác, nếu bác có đọc báo thì bác phải biết hầu hết những người phản biện là ai chứ... đó là những Giáo Sư, Tiến Sĩ như Nguyễn Quang A, Phạm Chi Lan, Trần Đình Bá và cả những GS ở nước ngoài như Trần Văn Thọ.... vậy mà bác phán được câu này thì....không biết nói sao nữa Mà thật tình tui cũng không hiểu nổi tại sao có những người đồng ý cái dự án này ngay lập tức trong khi bản báo cáo giải trình bổ sung dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) Hà Nội ?" TPHCM hàng tỷ USD này chỉ vỏn vẹn có 13 trang, còn tệ hơn đồ án tốt nghiệp của sinh viên
    Gởi tiếp bác đọcc một bài phản biện nữa nè, bài của GS.TSKH Bạch Vọng Hà, chuyên gia về điện khí hóa trong ngành giao thông vận tải chứ không phải của một "thằng nhà báo nhải nhép" nhá
    Lãng phí và ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện
    Link: http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/503567/Lang-phi-va-anh-huong-xau-den-he-thong-dien.html
  10. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    Tán thành với bác Condor, chỉ thắc mắc là sao bác bảo Đường bộ cao tốc Bắc Nam tốn 100 tỷ (chắc nói tỷ USD).
    Hôm trước dự hội thảo đường bộ cao tốc Việt Nam thì có nói, tổng đầu tư cho toàn bộ hệ thống đường cao tốc VN (hơn 5873km) theo quy hoạch từ này cho đến sau 2020 cũng "chỉ" mất 46 tỷ USD thôi mà. Sao riêng đoạn Bắc-Nam lên đến 100 tỷ usd vậy?

Chia sẻ trang này