1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Nội dung đầy đủ:
    148 ĐBQH đồng tình phương án của Chính phủ về đường sắt cao tốc

    16/06/2010 13:30

    (TNO) Theo kết quả kiểm phiếu xin ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) vừa gửi tới các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), có 148 trong tổng số 474 số phiếu thu về đồng ý hoàn toàn với tờ trình của Chính phủ về dự án đường sắt cao tốc.
    Cụ thể, tính đến 15 giờ ngày 15.6.2010, số phiếu phát ra cho ĐBQH để xin ý kiến là 488 phiếu, số phiếu thu về là 474. Trong 474 phiếu thu về, có 271 phiếu đồng ý ra nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng dự án này (chiếm 57,17%), 192 ý kiến không đồng ý, 03 ý kiến khác và 08 phiếu không bày tỏ ý kiến gì.
    Với trường hợp Quốc hội ra nghị quyết thì có 148 đại biểu (ĐB) đồng ý theo tờ trình của Chính phủ, còn 201 ĐB chọn phương án khác, 13 vị ĐB không đồng tình hoàn toàn với cả hai phương án nói trên.
    Kèm theo kết quả kiểm phiếu này, Ủy ban TVQH trình dự thảo nội dung nghị quyết, trong đó thể hiện rõ quan điểm: Đề nghị Chính phủ rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông tổng thể trong cả nước bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không phù hợp yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam.
    Lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM, trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư 1 trong 2 tuyến: Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang. Quốc hội (QH) sẽ quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn. Từ kết quả đầu tư tuyến được chọn sẽ khai thác và có đánh giá hiệu quả đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên mới báo cáo QH xem xét triển khai xây dựng các tuyến tiếp theo.
    Nguyệt Minh
  2. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Bác nào giải thích cái kết luận cuối cùng giúp em cái, sao mà nó mù mờ quá vậy.
  3. khoaivietnam

    khoaivietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2007
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn.
    Đến năm 2025 thì HCM và Hà Nội đã hết kẹt xe chưa ? hết đào đường chưa ? hết ngập nước chưa ? Chính quyền các cấp đã có kế hoạch để đạt được điều này như thế nào rồi ?
    Nếu 2005 và sau đó tình trạng kẹt xe, đào đường, ngập nước vẫn còn tiếp diễn thì sao nhỉ ?
  4. Condor

    Condor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2003
    Bài viết:
    2.311
    Đã được thích:
    0
    Bác Namchi46 trả lời giúp tui mấy câu hỏi.
    1 - Bác nói ?onhững người như bác Doanh, bác Quang A là đáng quý nhưng không phù hợp cho việc đánh giá và bình luận một cách chuyên nghiệp và sâu sắc về dự án đường sắt cao tốc? => điều này chính xác vì các bác ấy không bình luận về dự án mà là về hiệu quả kinh tế của dự án ĐSCT và cái lo của họ là món nợ của dự án này đổ lên đầu con cháu, lên đầu người dân Việt Nam. PTT Nguyễn Sinh Hùng và các bác ủng hộ dự án đã không đưa ra được một lập luận rõ ràng nào về món nợ này sẽ được giải quyết ra sao mà chỉ cứ phán NGON LÀNH "Mai sau thế hệ con cháu tài giỏi hơn chúng ta sẽ làm thay" (Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Trần Đình Long) hay như PTT
    Việc lập dự án là liên danh Việt Nam - Nhật Bản, thẩm định lại là Nhật Bản - Việt Nam => vừa đá bóng vừa thổi còi, kiểu gì mà không đưa ra ?ohiệu quả kinh tế cực kỳ hấp dẫn và khả năng lan tỏa kinh tế?.
    Link: http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Cac-nuoc-co-IQ-cao-deu-lam-duong-sat-cao-toc-914859/
    Hội đồng thẩm định thì ?otoàn là quan chức thôi, 1 đồng chí bộ trưởng và 8 đồng chí thứ trưởng. Nếu như thế thì có khác gì Chính phủ thu nhỏ, quyết định của Hội đồng thẩm định nhà nước ấy với Chính phủ khác gì nhau?? (ĐB Nguyễn Văn Thuyết)
    Link: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201024/20100609010140.aspx
    Vậy bác cho hỏi với hội đồng thẩm định như thế thì có thể ?ođánh giá và bình luận một cách chuyên nghiệp và sâu sắc về dự án đường sắt cao tốc? không?
    2?" Các ý kiến của các chuyên gia trong ngành đường sắt như Trần Đình Bá (Hội Kinh tế Vận tải Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), GS.TSKH Bạch Vọng Hà ( chuyên gia kỳ cựu về điện khí hóa trong ngành giao thông vận tải), PGS.TS Phạm Công Hà (Chủ tịch Hội Kinh tế & Vận tải Đường sắt Việt Nam) thì sao. Mời bác xem:
    Lãng phí và ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện - GS.TSKH Bạch Vọng Hà
    Link: http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/503567/Lang-phi-va-anh-huong-xau-den-he-thong-dien.html
    Mỗi tháng một cầu Thanh Trì, làm có nổi? - PGS.TS Phạm Công Hà
    Link: http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/503348/Moi-thang-mot-cau-Thanh-Tri-lam-co-noi.html
    Cần khôn ngoan tránh vết xe đổ của Nhật - Trần Đình Bá
    Link: http://www.tienphong.vn/kinh-te/500955/can-khon-ngoan-tranh-vet-xe-do-cua-nhat.html
    Tôi lo họ sẽ "mua nhầm" đường sắt - Trần Đình Bá:
    Link: http://bee.net.vn/channel/1988/201006/KTS-Tran-Dinh-Ba-Toi-lo-ho-se-mua-nham-duong-sat-1756129/
    Mong bác trả lời, cả những vấn đề tui nêu trong http://ttvnol.com/forum/gdqp/1245228/trang-60.ttvn
    Cảm ơn bác.
  5. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Tôi thấy chẳng có lý do gì để ủng hộ cho ĐSCT.
    Nó thực sự tốn kém ở thời điểm này.
    Cải tạo tuyến đường sắt cũ và mở rộng, nâng cao tốc độ là hợp lý nhất và hiệu quả, tiết kiệm nhất. Và những lợi ích có được từ nó sẽ là tiền đề để ta tính toán đến ĐSCT sau này.
  6. giamadai

    giamadai Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/12/2007
    Bài viết:
    1.888
    Đã được thích:
    707
    Bác nói có lý!
    Nhớ lại năm 2001, mình làm nhà. Đầu tiên định làm hai tầng thôi (vì tiền có hạn). Cuối cùng đắn đo suy đi tính lại rồi QĐ làm 3 tầng. Tầng 1 làm cái Gara để otô (quá liều luôn!). Ấy vậy mà nay thấy sao mà hồi đó mình sáng suốt thế! Năm 2006 mua được cái Vios còi, có chỗ đỗ xe đàng hoàng. Mấy ông hàng xóm nay cũng mua được xe nhưng phải để ngoài trời. Mặc dù nhà họ 4, 5 tầng.
    Làm cái nhà cũng phải biết lo xa cho từng phòng: Từ thông hơi thoát khí, Chỗ lắp điều hoà...
    Ở ta từ xưa đến nay toàn làm những cái sau một vài năm đã lạc hậu, chật chội.
    Có rằng cần cân đối thoả đáng cho các vùng miền khó khăn... Các bác cũng phải thông cảm, ĐBQH của ta đa số là được sinh ra trong thời đất nước khó khăn, mấy năm nay mới có hố xí tự hoại, mới được biết máy điều hoà nhiệt độ... nên họ lo lắng là phải thôi.
  7. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Ah thế à, thế bác cho hỏi nhỏ thu nhập nhà bác một tháng được bao nhiêu tiền vậy. Hỏi thêm là bác dùng mặt tiền để để xe vậy nhà bác còn cơ hội kinh doanh buôn bán gì không?
  8. quyensg

    quyensg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2005
    Bài viết:
    737
    Đã được thích:
    0
    Ngày xưa hồi học đại học ông thầy dạy triết giảng về triết học Max -Lê giảng hoài tụi sv nó cũng không hiểu. Ông ấy bèn nói cái gì càng mù mờ càng khó hiểu thì càng uyên bác. Cái dự án ĐSCT này cũng vậy là đỉnh cao IQ của Đ nên mù mờ khó hiểu là lẽ đương nhiên.
    Theo tại hạ hiểu chỉ có 148/474 đại biểu đồng ý với phương án của chính phủ về ĐSCT. Vậy là dự án này được "đồng thuận" với tỉ lệ cực cao.
    201/474 đại biểu đồng ý là phải xây ĐSCT nhưng lui thời gian lại (Đại khái lui lại để con cháu chúng ta nó thông minh hơn nó sẽ quyết định)
    192/474 đại biểu phản đối nghĩa là không xây ĐSCT gì cả
  9. ak4730vien

    ak4730vien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2009
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    hâha , đại @ Namchi có biết cái mít gì về miền trung ko mà nói ghê thế , đại @ có ở miền trung ko vậy ? miền Trung thì được lợi trực tiếp gì từ cái đường sắt cao tốc này hử ? bộ ko có cái DSCT miền trung ko phát triển được à ? đại @ có biết lợi thế của miền Trung là gì Ko ?
    DSCT có lợi trực tiếp gì cho miền Trung ? ===>>> cái DS này là dùng để vận chuyển người phục vụ nhu cầu đi lại chứ ko phục vụ vận chuyển hàng hóa ,mà vận chuyển hành khách thì thúc đẩy được bao nhiêu % cái tỉ trọng kinh tế của cả miền trung? trong khi xe khách và tàu hỏa hiện nay đả dư sức đáp ứng nhu cầu đi lại rồi
    lợi thế của miền trung là gì ? ====>>> xin thua với đại @ nam chi là đó chính là biển , mà biển thi phải cần tới cảng biển ====>>. cảng biển dùng để vận chuyễn hàng hóa phục vụ nhu cầu trong nước củng như xuất khẩu , hiện nay mấy cái cảng biển của các tình miền trung có cầu cảng thuộc loại nhỏ chỉ cho phép tàu có tải trọng từ 20 ->50 nghìn tấn ra vào , nếu mà lấy 1/3 số tiền xây cái DSCT ấy xây dựng cho mổi tỉnh miền trung 1 cái cảng nước sâu cho tàu trên 100 nghìn tấn ra vào , và đầu tư nhửng con đường cao tốc có chiều dài từ 20->40 Km để nối các khu công nghiệp tới hệ thống cảng biển đó thì hiệu quả kinh tế còn gấp trăm gấp ngàn lần so với cái DSCT ấy
    lợi thế của miền trung còn có du lịch biển , mà du lịch người thường đi theo đoàn vài chục người nên chắc chắn tới hơn 90% là du khách sẻ đi xe bus
    quốc lộ 1 a đi qua miền trung hiện nay còn có 2 cái đèo nguy hiểm là đèo cả và đèo cù mông , đèo cả hiển nay đả có dự án làm hầm khoản hơn 8000 tỉ , tại sao lại ko huy động vốn để làm ? mà lại chuẩn bị cho cái đường sắt chưa cần thiết ấy ? phải chăn mấy vị lảnh đạo TU xưa nay chỉ đi mấy bay ko đi đường bộ nên ko thấy ở mấy cái đèo này có tới mấy chục cái miếu thờ nhửng người xấu số bỏ xác ở đấy , nếu ai đi qua 1 số khúc cua thường sẩy ra tai nạn thì có thể thấy hàng chục cái miếu ở gần 1 chồ mà ko khỏi rùng mình
  10. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    ĐC này hiểu sai:
    Tôi tóm tắt lại nhé:
    Vấn đề 1:
    QH có hai lựa chọn:
    Một thông qua nghị quyết kỳ họp lần này hoặc là không thông qua.
    Nếu không thông qua nghị quyết thì tiếp tục nghiên cứu trình QH nhiệm kỳ khác.
    Vấn đề 2: Trường hợp thông qua nghị quyết thì chọn một trong hai phương án:
    A. Phương án thứ nhất như Chính phủ trình: Tán thành xây dựng đường sắt cao tốc, theo đó sẽ nghiên cứu lập dự án đầu tư (dự án khả thi) toàn tuyến. Đầu tư trước hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, bắt đầu từ năm 2014 và đưa vào sử dụng vào năm 2025. Đầu tư đoạn tuyến còn lại và thông toàn tuyến vào năm 2035.
    B.Hai, tán thành chủ trương, nhưng lùi thời gian khởi công xây dựng để chọn lộ trình phù hợp. Giao Chính phủ chỉ đạo cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn về các điều kiện đảm bảo tính khả thi của dự án. Trên cơ sở đó, lập dự án đầu tư (dự án khả thi) một trong hai đoạn tuyến, Hà Nội - Vinh hoặc TP.HCM - Nha Trang để trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương xây một trong hai tuyến và đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020.
    Kết quả là:
    Vấn đề 1:
    Có 271/474 (57,17%) đại biểu đồng ý ra nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án này, 192 vị không đồng ý, 3 ý kiến khác, còn lại là phiếu trắng.
    Tức là QH thông qua nghị quyết xem xét ngay kỳ họp này.
    Vấn đề 2:
    Trả lời câu hỏi thứ hai (đồng tình ban hành Nghị quyết ngay kỳ họp này), có 148 người đồng tình theo lộ trình mà Chính phủ đưa ra. 201 đại biểu chọn theo phương án lùi thời gian khởi công và 13 đại biểu có ý kiến khác.
    Tức là thiểu số ủng hộ phương án của CP là chén ngay và xong năm 2035.
    Đa số nói rằng nên làm nhưng lùi thời gian lại.
    Và chốt hạ:
    Lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Trên cơ sở đó, nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai tuyến: Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.
    Quốc hội sẽ xem xét quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.
    Từ kết quả đầu tư tuyến được chọn sẽ có khai thác, đánh giá đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên mới báo cáo Quốc hội xem xét triển khai xây dựng các bước tiếp theo.

Chia sẻ trang này