1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SSX999

    SSX999 Guest

    Đúng là chuyện như thế này rất hài. Nhớ không nhầm thì đường HN-Nội Bài là đường đầu tiên được tuyên là đường cao tốc. Thế rồi hoá ra nó thấp tốc lúc nào không hay. Thực ra cái cao tốc này còn kém xa đường Mỹ làm trước năm 75 trong Nam. Đường 5 cũng vậy, Láng Hoà Lạc cũng rứa, HN-Phủ Lý cũng y xì.
    Hài hơn nữa là cả 3 cái đường kể trên vừa xây xong, khai thác chưa được là bao lại xây cao tốc tiếp. Nếu cứ giở luận chứng kinh tế-kỹ thuật ra, chiểu theo cái đoạn luận sướng mồm cao tốc xe chạy cả trăm ki lô mếch giờ, lưu lượng hàng ngàn xe giờ, đường bền vĩnh cửu mấy chục năm vẫn tốt cộng với pháp luật nghiêm minh thì đi tù cả lũ vì nói láo làm bậy.
    Vào lúc này đây, nghị quyết không cắt điện của dân dường như đã có tác dụng. Mỗi tội điện chạy đúng hình Sin, tụt tụt xuống 150V rồi lên lên 200V chu kỳ cỡ vài phút. Máy điều hoà tự ngắt không chịu chạy. Đảm bảo sẽ có nhiều thứ bán đồng nát. Ai bảo nhà giàu là sướng? Cấp điện cho dân bằng nghị quyết nó thế.
    Cái mà QH cần bàn là điện thế nào chứ ĐSCT không đáng đem ra bàn. Mất thì giờ! Tốn giấy mực!
  2. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0

    Chuyện nợ quốc gia thì bác PTT Nguyễn Sinh Hùng đã trả lời rồi đấy thôi. Đến năm 2050 thì GDP của Việt nam là 3.600 tỷ đô dư sức trả nợ cái đường sắt cao tốc này. Bạn có thể tham khảo số liệu mà bác Hùng nói tại đây http://en.wikipedia.org/wiki/BRIC
    GDP Việt nam các năm tiếp theo chỉ cần tăng từ 5-7% là các con số trên thành hiện thực. Các bác phê phán bác Hùng đều thiếu kiến thức về kinh tế nên các bác ấy nghĩ là bác Hùng tính láo hoặc quá lạc quan. Phải tính cả phát triển và lạm phát thì mới đúng, nhưng các bác phê phán bác Hùng không biết gì nên chỉ tính có mỗi chỉ số phát triển thôi. Chẳng hạn GDP của VN năm 1990 là 100 đô/người, đến năm nay là khỏang 1000 đô/người, tức là gấp 10 lần trong vòng có 20 năm mà GDP hàng năm chỉ tăng có 6-8%. Nên con số bác Hùng đưa ra là hiện thức không có gì cả. Nếu GDP VN mà tăng như năm 1990-1010 thì đến năm 2050 thì GDP của Việt nam còn cao hơn con số mà bác Hùng đưa ra rất nhiều. Giai đọan 1990-2010 thì tăng GDP hàng năm (tính cả tăng trưởng và lạm phát) của Việt nam là khỏang 12%. Trong khi đó nếu tính theo của bác Hùng thì giai đọan 2010-2050 thì GDP hàng năm chỉ tăng có 9% thôi. Bạn có thể kiểm tra con số này bằng công thức tính tỷ lệ phát triển hoặc nếu không biết công thức này thì bạn vào đây http://www.investopedia.com/calculator/CAGR.aspx.
    Như vậy, câu chuyện nợ nần không có gì quá quan trọng như mọi người nghĩ. Mọi người tư duy ở thời hiện tại chứ không phải thời tương lai nên mọi người mới lo lắng như vậy. Bác Hùng trả lời như vậy theo tôi là thỏa đáng, chỉ có các bác không rành về kinh tế thì mới tưởng là bác Hùng chém gió thôi. Nói thật là khi đọc những bình luận phê phán phép tính này của bác Hùng tôi thấy cũng buồn là mọi ngừoi trước khi phê phán mà không chụi kiểm tra kiến thức của mình một cách cẩn thận.
    Còn chuyện hội đồng thẩm định có khách quan hay không thì theo tôi là không khách quan được. Nhưng hai thằng Nhật bản và Việt nam làm ăn thông đồng với nhau thì làm sao mà khách quan được. Thằng Nhật muốn làm đầu tư vào Việt nam nên phải đầu tư cơ sở hạ tầng. Thằng Việt muốn có cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư nên phải vay tiền thằng Nhật. Nếu khách quan thì vụ đường sắt cao tốc này Việt nên thuê thằng Tàu làm. Nhưng như thế thì thằng Nhật lại không xuất khẩu được công nghệ và thằng Việt cũng chẳng có vốn mà cũng chưa chắc thu hút đựoc đầu tư của Nhật bản vào Việt nam. Nên tính tổng lợi nhuận của hai ông Việt và ông Nhật thì vụ này mặc dù vừa đá bóng, vừa thổi còi nhưng cả hai thằng đều có lợi hơn là làm ăn riêng lẻ.
    Giống như tôi và bác làm ăn thông đồng với nhau thì làm sao đưa ra thanh thiên bạch nhật cho thằng khác nó đánh giá được. Thế nên ông chính phủ Việt nam và ông Nhật đều không giải trình được một cách đàng hòang cái vụ này mặc dù là cả hai thằng đều có lợi hơn là làm ăn khách quan. Chính vì lý này mà tôi nghĩ rằng chính phủ khá là ấm ớ khi giải thích giữa thanh thiên bạch nhật vì không thể nói ra câu chuyện hậu trường giữa Nhật và Việt được.
    Còn cái vàng vàng thứ 3 thì tôi đã nói rồi. Các bác này không đủ trình độ chuyên môn cũng như là thông tin về quan hệ Việt-Nhật, và chính sách phát triển của VN nên các bác ấy chỉ đánh giá dự án này với tư cách là một dự án độc lập. Không nhìn nó vào trong bối cảnh tổng quan của chiến lược phát triển và ngọai giao của VN. Đường sắt cao tốc không có mục đích vận chuyển hành khách Hà nội-Sài gòn. Mục đích của nó là vận chuyển hành khách từ Hà nội hoặc Sài gòn đến các khu kinh tế miền Trung, nhằm tạo đòn bầy phát triển cho khu kinh tế miền trung.
    Tôi nói lại là rất có thể dự án và theo cá nhân tôi là phải đến 90% khả năng dự án này sẽ lỗ trong vòng 10-20 năm đầu tiên vì lượng hành khách không đủ. Nhưng chính phủ tính rằng họ lãi là do 7.5 triệu việc làm ở khu vực miền Trung, hàng ngàn tỷ đồng tiền thu ngân sách từ các khu kinh tế miền Trung. Tóm lại nó giống như đầu tư cảng biển miền Trung thôi, ban đầu các cảng biển này lấy đâu ra hàng hóa mà vận chuyển nên nó phải lỗ. Nhưng nhờ có cảng biển mà các nhà đầu tư vào miền Trung nhiều hơn, và dần dần nó sẽ hòa hoặc có lãi. Đường sắt cao tốc cũng tương tự. Nó không nhằm vận chuyển hành khách Hà nội-Sài gòn mà nó là cái thảm đỏ để thu hút các nhà đầu tư vào miền Trung. Nhà máy Lọc dầu Dung quất cũng tương tự như vậy. Nói tóm lại thì đường sắt cao tốc cùng nhiều dự án khác là một cú húych cho kinh tế miền Trung phát triển, thay đổi cơ cấu dân số lao đông ở VN. Nó không phải là các dự án kinh doanh trực tiếp. Chính vì vậy, tôi không đồng ý với các bác phản đối dự án này bới các bác ấy không liên kết được dự án này với các câu chuyện khác ở tầm vĩ mô.
    Còn danh sách các câu hỏi của bác ở trang 60 để lát nữa tôi trả lời
  3. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Nói vậy là ĐSCT là để vận chuyển chuyên gia, công nhân kỹ thuật không sống ở miền Trung vào làm việc tại miền Trung à?
  4. SSX999

    SSX999 Guest

    Ta làm toán tý nhỉ. Viết xã luận với đọc nghị quyết mãi nó nhàm.
    Nào bạn namchi46 thân mến năm nay 2010, GDP (normal) là $100 tỷ. Tăng 7% mỗi năm so với năm trước.
    Sang năm 2011 là $100 tỷ X 1,07 = $107 tỷ
    Năm nữa 2012 là $107 tỷ X 1,07 = $114,5 tỷ
    Năm 2050 là ?
    Trò namchi46 thôi đọc nghị quyết lên bảng làm toán nào.
  5. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Vàng 1: Bác không để ý đấy thôi chính phủ nói rằng vận chuyển hàng hóa đã có tuyến đừong sắt cũ và đường biển rồi. Vậy cái quan trọng nhất là vận chuyển hành khách. Đường sắt cao tốc đúng là quá xa xỉ đối với dân Việt nam. Nhưng tôi nghĩ là cái họ muốn là tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đi lại để đầu tư vào miền trung. Như vậy mục đích chính của đường sắt cao tốc là cái thảm đỏ để thu hút các nhà đầu tư còn dân ta đi lại thì chỉ là mục đích phụ trong thời gian trước mắt. Đường sắt cao tốc chỉ phục vụ dân Việt ta trong tương lai khi khu miền Trung phát triển và dân ta giàu có hơn. Như vậy họ một công đôi việc (1) thảm đỏ cho các nhà đầu tư trong thời gian trước mắt hoặc lâu dài (2) Dự phòng trong tương lai dân ta có nhu cầu đi đường sắt cao tốc. Như vậy, bài tóan hàng hóa họ đã giải xong rồi, họ chỉ có bài tóan là thu hút các nhà đầu tư và vận chuyển hành khách trong tương lai. Với bài tóan này thì ĐSCT có vẻ tối ưu hơn đường sắt thường.
    Vàng 2: Nếu bạn thường xuyên đi lại miền Trung thì bạn sẽ không nghĩ như vậy. Tư duy của bạn là tư duy đi ô tô khách thong thường.Tôi và các nhà đầu tư sẽ không đi xe khách thường hoặc đi tàu hỏa thường. Tôi thường thuê ô tô đi, nhưng cái dở là thuê ô tô đi là bạn phải lưu xe ô tô theo bạn trong nhiều ngày, hoặc là bạn phải trả tiền gấp đôi vì xe ô tô phải quay lại Sài gòn hoặc Hà nội mà không có khách. Chưa kể là khi thuê ô tô bạn phải đặt hợp đồng trước và ô tô thường không đến ngay. Khỏan hợp đồng và chờ xe ô tô thường sẽ mất khỏang gần 1 ngày, chưa kể lại đắt đỏ. Còn tắc xi thì không phải gọi ông nào cũng sẵn sàng đi một chuyến đừong dài như vậy cho bạn.
    Nhiều khi tôi ra đến Hà Tĩnh hoặc Thanh Hóa rồi mà vẫn phải đi xe ô tô quay lại Đà Nãng hoặc Huế để bay máy bay ra Hà nội. Đơn giản là không thể để ô tô đi thẳng ra Hà nội đựoc vì thời gian quay về của lái xe là rất lâu do tôi thuê xe ở Huế hoặc Đà nãng. Cá nhân tôi thì có thể sẵn sàng bắt xe khách đi từ Thanh Hóa ra Hà nội cho nhanh, nhưng các tư vấn nước ngòai mà tôi hay đi cùng họ không muốn đi như vậy, nên tôi phải quay lại Huế hoặc Đà Nẵng. Như vậy, thời gian đi lại của tôi cao gấp 2 lần khi đi bẳng đường bộ và đường không. Chưa kể giá cả bị đội lên rất nhiều do xe ô tô phải quay đi quay lại hai lần và tôi vẫn phải trả tiền vé máy bay. Nếu có đường sắt cao tốc tiện nghi thì đi đến đâu tôi đi bằng đường sắt cao tốc sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Việc đi lại của các nhà đầu tư sẽ giống như tôi đi lại nên sẽ rất bất tiện và đắt đỏ nếu đi bằng đường bộ. Như vậy, ĐSCT là cần thiết đồi với các nhà đầu tư và đối với những người thường phải đi lại và làm ăn nhiều lần ở miền Trung.
    Vàng 3: Mục đích chính của dự án bờ biển phía đông là để liên kết các đô thị bờ biển với nhau. Nếu khu vực miền Trung không thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngòai thì không thể trở thành các đô thị được và do đó không cần đến đường bờ biển phía đông vì đường bộ cao tốc Bắc Nam là quá đủ. Đương nhiên, mục đích của con đường này cũng để phục vụ quốc phòng và du lịch. Con đừong này một công đôi ba việc giống như đường sắt cao tốc vậy. Nên không thể nói là vì quốc phòng và du lịch mà lọai trừ mục đích phát triển khu vực miền trung, và ngược lại cũng không thể nói là mục đích phát triển miền Trung và không vì mục đích quốc phòng và du lịch. Càng kết hợp được nhiều mục đích thì càng có nhiều lý do để thực hiện dự án đó. Tưong tự như vậy ĐSCT vừa để chở khách hành khách việt nam trong tương lai vừa để thu hút các nhà đầu tư nhằm tăng cơ hội thành công cho các khu kinh tế miền Trung.
    Vàng 4: Chuyện Trung quốc khó chụi với quan hệ Việt-Nhật gồm cả hai lý do đó là (1) Công ty Nhật rút khỏi Trung quốc chuyển vào Việt nam và (2) Cả lý do quốc phòng. Lý do thứ nhất thì cả tôi và bạn cùng đồng ý nên không bàn thêm. Lý do thứ hai thì quan hệ Việt-Nhật thân thiết cũng liên quan đến an ninh quốc phòng. An ninh quốc phòng gồm 2 mảng đó là (1) ngọai giao chính trị và (2) chạy đua vũ trang hoặc đánh nhau trực tiếp. Trong hai yếu tố này thì ngọai giao chính trị quan trọng không kém thậm chí là quan trọng hơn rất nhiều chuyện vũ khí hoặc đánh nhau. Giới quân sự thì tập trung vào yếu tố thứ hai, còn giới lãnh đạo và ngọai giao thì tập trung vào khía cạnh thứ nhất.
    Do đó, nếu Việt-Nhật-Hàn quốc chơi thân với nhau đồng nghĩa với chuyện Trung quốc bị bao vây mặt Đông và mặt Nam. Mặt bắc của Trung quốc là Nga, mặt tây là anh Ân độ. Vì vậy bất cứ động thái quan hệ nào của Việt nam với Nga, Ấn độ, Nhật bản, hoặc Hàn quốc đều khiến cho Trung quốc khó chụi cả. Việc Việt-Nhật quan hệ với nhau còn đồng nghĩa với việc Việt-Mỹ thân thiết với nhau. Mỹ có bật đèn xanh cho Nhật thì Nhật mới dám mạnh tay chơi với Việt nam. Nhật-Việt càng gần nhau thì Mỹ càng có lý do ủng hộ VN khi Trung quốc có ý đồ ở biên giới hay biển Đông. Những động thái gần đây của Việt nam chắc chắn không làm Trung quốc hài lòng. Chơi với Nga, chơi với Ấn, ngao du với Mỹ và quan hệ đối tác với Nhật đều chứng tỏ VN rất đề phòng Trung quốc. Chính phủ VN rất quái thai khi vừa ôm 16 chữ vàng với Trung quốc để trung quốc không có lý do chính đáng đánh VN, vừa chơi với các địch thủ của Trung quốc để phòng trường hợp Trung quốc ra tay với VN cũng như ngăn chặn ngay trong chứng nước ý định này của trung quốc. Nhưng do phải ôm 16 chữ vàng với Trung quốc nên VN không muốn nói nhiều về quan hệ Việt-Nhật, quan hệ Việt-Hàn, và Việt-Ấn. Tôi đánh giá cao tất cả những động thái chính trị đó của nhà nước Việt nam. Trong tương lai tôi dự đóan là miền Trung sẽ là đất đầu tư của các doanh nghiệp nước ngòai đặc biệt là Nhật, Hàn, và Mỹ. Đây cũng là cái khiên bảo hộ cho chuyện an ninh quốc phòng của Việt nam. Mọi ngừoi chỉ tư duy là quan hệ Việt-Mỹ mới quan trọng nhưng mọi người quên mất là quan hệ Việt-Nhật, Việt-Ấn cũng quan trọng không kém quan hệ Việt-Mỹ, Việt-Nga. Bạn có thể đọc bài tôi post cách đây khá lâu rồi tại thread này giải thích chuyện tại sao quan hệ Việt-Nhật là quan trọng với cả hai và tại sao Nhật phải đầu tư vào Việt nam để dấn đến chuyện đường sắt cao tốc
    Vì vậy, không bao giờ được tách bạch quan hệ ngọai giao, quan hệ kinh tế với an ninh quốc phòng. Những yếu tố này là một thành phần quan trọng của an ninh quốc phòng bên cạnh yếu tố vũ khí và trang bị quân sự.
  6. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Vàng 1: Bạn cần bổ túc thêm kiến thức kinh tế để hiểu tại sao PTT Nguyễn Sinh Hùng và các nhà kinh tế học tính GDP danh nghĩa của Việt nam đến năm 2050. Bạn lặp lại y nguyên cái sai của những người phê phán bác Hùng mà tôi đã chỉ ra do không biết tính thêm yếu tố lạm phát
    Vàng 2: Nếu kiến thức tóan học của bạn không giúp bạn có thể dễ dàng tìm ra GDP của VN đến năm 2050 thay bằng đưa ra dấu hỏi thì bạn có thể nhờ trang web này giúp đỡ http://www.investopedia.com/calculator/FVCal.aspx
  7. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Thấy mọi người ngày càng cãi vã, đi ''trệch'' ra ngoài đường. Tôi tóm tắt lại như sau:
    Dự án ĐSCT được đặt ra làm mọi người lo lắng:
    - Lấy chi mà trả.
    Có người nói: Yên tâm. Có thằng Nhật trả. Nghe cũng có lý. Nhưng bản chất là Nhật không trả, mà là Nhật lấy về. Phải có gì đó cho Nhật làm để Nhật lấy về (nuôi mẹ đĩ ở nhà chứ không thì chít). Người trả sẽ là những người mà Nhật sẽ ''giúp đỡ'' làm kinh tế, giải phóng sức lao động mà bấy lâu nay ''lực bất tòng tâm''.
    Đến đây lại có đồng chí bắt đầu ngụy biện: Làm ĐSCT là trải chiếu hoa này nọ dọn đường cho Nhà đầu tư. Mới nghe lời hoa mỹ này thì thấy có vẻ hợp lý nhưng thực chất nó là lời ngụy biện:
    Vấn đề là Nhật cũng không ép ta phải làm ĐSCT thậm chí còn e ngại nếu ta làm ĐSCT. Việc đưa ĐSCT là ý kiến của ai đó chắc chắn phía bên ta. Thực chất của vấn đề là Nhật chỉ muốn ta nâng cấp hạ tầng giao thông, không chỉ định ĐSCT.
    Rõ ràng quan hệ VN - Nhật đang rất tốt đẹp. Quan hệ này nằm trong bối cảnh khu vực và trên QT như thế nào, mọi người cũng thừa biết. Chẳng cần Nam Chi phải kéo dài dòng biện minh.
    Thế cho nên có người hỏi:
    - Sao lại không nâng cấp con đường cũ mà lại cứ phải làm ĐSCT.
    Rõ ràng phải cần thiết một sự giải trình minh bạch về sự so sánh giữa các phương án này. Chúng ta không bàn tới việc có trả nợ được hay không nữa mà đáng ra là phải bàn xem phương án nào là tối ưu và có lợi về kinh tế nhất.
    Tóm lại:
    + Luận điểm của phe ủng hộ ĐSCT:
    Làm ĐSCT là tế nhị, là ủng hộ NB.
    Khi bị người khác vặn: NB không muốn ta nhất thiết phải làm ĐSCT thì họ lại trả lời: Làm ĐSCT là tối ưu.
    Khi bị người khác vặn về sự tối ưu (rõ ràng nó sẽ lỗ) thì lại trả lời:
    Làm ĐSCT là tế nhị, ủng hộ NB.
    Vậy luận điểm này là một vòng luẩn quẩn.
  8. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Bác namchi phân tích từ đầu nhà em chẳng muốn nhảy vào kẻo lại mang tiếng hội đồng nhưng giờ bác có người nâng bi rồi thì em cũng góp vui.
    Thứ nhất 7.5tr lao động kia là do JICA tính ĐSCT sẽ tạo ra cho cả quá trình tiến hành dự án, chả dính dáng gì đến miền Trung thân yêu của bác cũng như chẳng phải ngay từ năm đầu tiên sẽ có 7.5tr lao động.
    Thứ hai tiền trả cho 7.5tr lao động này cũng là tiền từ ODA tức là thuế của con cháu sau này đem ra trả lương cho cha ông ngày nay.
    Thứ ba bản thân CP đã khẳng định ĐSCT phải làm cả tuyến vì do phân bố dân cư tập trung ở hai trung tâm 2 đầu đất nước. Tức là vẫn chả dính gì đến miền Trung của bác cả.
    Còn cái cuối cùng về vai trò của TQ, cái này chỉ là thông tin vỉa hè nhưng sớm muộn hệ thống đường sắt cũ của chúng ta cũng sẽ phải nâng cấp lên thành tuyến chở hàng để kết nối với hệ thống đường sắt xuyên Á mà TQ đang tham vọng xây dựng để với tới những vùng tài nguyên chưa được khai thác ở Nam Á. PA 4 thực ra hai phần, xây dựng mới ĐSCT và nâng cấp hệ thống cũ. CP chỉ trình độc một nửa ĐSCT mà giấu nhẹm phần kia đi. Hiện tại vẫn chưa rõ kinh phí và việc thực hiện nâng cấp hệ thống cũ sẽ tiến hành như thế nào.
    --------------
    Câu cuối cùng cho cái bác nâng bi với bưng bô mới vào. Bác chưa biết lệ làng ở đây. Riêng cái từ n** bác thốt ra đã đủ cho bác lên cột điện trước.
    Còn thích Hitler thì nhìn lại lịch sử nước Đức hay nói chuyện với một thằng Đức chính hiệu xem nó cười (hay một cách khinh bỉ) vào mặt bác ntn. Một đất nước chỉ phát triển toàn diện, lành mạnh được nếu người dân được thực sự thực hiện quyền làm chủ của mình.
    Hay dạo này trời nóng, cắt điện liên tục nên bác khó ở mới vào đây múa may thế?
  9. boysvietnam

    boysvietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Chán quá.Các giáo sư tiến sĩ mà không nghĩ ra được cái mà bác namchi46 nói.43% các bác đại biểu quốc hội hình như IQ thấp quá thì phải.Em bi quan về tương lai đất nước quá
  10. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Nhà em nghĩ bác chả phải buồn vì một câu chuyện lúc trà dư tửu hậu làm gì. Cho dù sếp bác là ai thì tại thời điểm này không có một ai có đủ khả năng điều khiển cả hai khối sức mạnh để gây sức ép cho ai cả. Ngay cả trong mỗi khối bao giờ cũng có người có quyền, người có lợi và phần đông là người có cả hai. Những người có lợi bao giờ cũng sẽ tự hiểu để động chân tay thì chả khác gì họ vác dao tự mổ mình. Trong khi đó kỳ ĐH đang đến gần. Nếu có ai đó phạm nhiều sai phạm trong QLKT thì thiếu gì cách để trảm êm, trảm nhẹ mà không làm xáo động cái không nên xáo động.
    Cuối cùng thì thực chất QH vẫn thông qua tất cả những gì CP muốn làm, chỉ là nói khác đi. Nhưng thế không có nghĩa là sự đã rồi. Cứ nhìn cái bô xít với cái mở rộng HN thì QH thông qua không có nghĩa mọi việc sẽ tanh bành ngay. Cứ để dấn sâu thêm vào, sai phạm càng trầm trọng thì sau này càng dễ xử. Nhà em nghĩ vậy. Chúc các bác không vì chuyện này mà cuối tuần xem WC mất vui.

Chia sẻ trang này