1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. oldorama79

    oldorama79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2008
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Sự thật về các dự án ngày càng hoành tráng tại VN.
    Các Cty lớn của Nhật bản hay có một bộ phận gọi là nhóm phát triển thị trường quốc tế , nhóm này được giữ thông tin khá kín , có khi còn không được coi là một bộ phận chính thức của Cty, tuy nhiên nó lại là bộ phận được các CEO ưu ái hết mức , họ được quyền yêu cầu cung cấp các nguồn vốn rất lớn mà các nguồn vốn này không hề " tồn tại" trong bảng chi phí công bố .
    Nguồn vốn này dùng để làm gì ? Đơn giản nó được gọi là phí bôi trơn như VN hay nói.
    Một số nghị sĩ Nhật tự nhiên được ưu ái một cách tế nhị , như được mời đi tham quan nghỉ mát với chế độ Vip , con cái bỗng nhiên đuợc tài trợ chi trả học phí, mua bất động sản với giá rẻ kinh ngạc...tất cả đều diễn ra hết sức kín đáo và tế nhị.
    Tại đầu VN , xuất hiện một số nhà đầu tư đến từ Nhật Bản hết sức lịch thiệp.Họ ghé thăm các Cty do người thân của một số Vip làm chủ . Lời mời tham quan Nhật Bản được đưa ra, các chủ Cty này bỗng nhiên được ưu đãi như VIp,và trên bàn tiệc những lời gợi ý nho nhỏ được tung ra : "hãy làm đối tác của nhau theo công thức Win-Win".Họ chờ đợi những cái gật đầu chắc chắn sẽ xảy ra.
    Sau đó ít lâu , những dự án hoành tráng bắt đầu xuất hiện tại VN theo nguồn ODA huyền thoại mà trong đó có sự tham gia phần lớn của siêu Cty Nhật Bản , các nhà thầu phụ A,B,C,D của VN cũng đã sẵn sàng.
    Rồi như một bộ phận lọc đa tầng , nguồn vốn ODA thông qua rất nhiều Cty tham gia , cuối cùng chỉ còn vài giọt"tinh khiết" thực sự là xuống tới công trình.
    Cái bi hài ở đây là khi dự án khánh thành , các bên đều cảm thấy mình được . Chính phủ Nhật được , Cty Nhật được , Chính phủ Vn được, Cty gia đình VN cũng được , và....người dân Việt ngây thơ cũng vui mừng vì cuối cùng mình cũng được một cái công trình cụ thể.Họ - những công dân VN -chỉ thực sự không biết chất lượng thật sự của công trình, họ không biết công trình đó có thật sự cần thiet để giúp gia tăng đời sống của họ hay không, và họ càng không biết chính họ và con cháu họ sẽ phải lao động cât lực để trả những món nợ mà họ không yêu cầu được vay như thế này.
    Những nhóm phát triển thị trường quốc tế được gọi là sát thủ kinh tế , và nhiều rất nhiều người trong số họ thích làm việc với những nước như VN. " Hãy để cái nghèo và sự tham nhũng đưa công việc của chúng ta đến thành công " - slogan này là điều một sát thủ kinh tế được học vỡ lòng và đau đớn thay nó luôn luôn đúng.
  2. quyensg

    quyensg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2005
    Bài viết:
    737
    Đã được thích:
    0
    Ừ dân chính trị "khôn" phải biết để mình điểm lại một số cái "khôn" của dân chính trị nhé.
    Đầu tiên là cải cách ruộng đất dân chính trị nghĩ ra muốn đưa đất nước nhảy vọt lên chủ nghĩa xã hội luôn hậu quả vài chục nghìn người chết oan.
    Kế tiếp vụ đánh tư sản ở miền nam làm kinh tế tê liệt.
    Kế tiếp vụ hợp tác xã nông nghiệp dẫn đến thiếu ăn
    Kế tiếp vụ đổi tiền năm 1985 kết quả lạm phát phi mã.
    Thời đổi mới thì có dự án 1 triệu tấn đường, chương trình đánh bắt xa bờ, ...
    Gân đây có dự án đường Hồ Chí Minh, dự án Dung Quất, các dự án khổng lồ của Vinashin, và đặc biệt dự án bô xịt tây nguyên ... Các dự án này tuy hiện tại các bác "vẫn nổ" là hiệu quả nhưng tương lai sẽ trả lời rõ ràng nhất hãy chờ mà xem.
  3. crayven

    crayven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2008
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
  4. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Có cái bỏ phiếu về đường sắt cao tốc ở đây, mọi người ghé qua bỏ phiếu nào:
    http://nld.com.vn/20100617123825869P0C1002/dong-y-chu-truong-lam-duong-sat-cao-toc.htm
  5. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Tổng vệ sinh topic. Đề nghị 1 số thành viên mới chú ý, box GDQP có quy định về mấy vụ văng tục chửi bậy, đả kích cá nhân hơi chặt so với 1 số nơi khác. Mong các bác nhập gia tùy tục.
    Chào thân ái và quyết thắng!
  6. SSX999

    SSX999 Guest

    G-2010=$100 tỷ
    G-2011=G-2010*1.07
    G-2012=G-2011*1.07=G-2010*1.07^2
    ...
    G-2050=G-2010*1.07^40
    G-2020=$197 tỷ
    G-2030=$387 tỷ
    G-2040=$761 tỷ
    G-2050=$1497 tỷ
    Tai to mõm dài không biết làm toán nhưng biết chạy vòng quanh toán sủa nhặng cả lên. Không bao giờ nói vào vấn đề vì có não đâu mà nói. Thay cho cái não liệt là cái mõm rất phát triển, sủa rất to. $3600 tỷ ở đâu? Lừa đảo cùng một kiểu như đã từng lừa QH đếm ra hàng trăm triệu hành khách ĐSCT.
    Được SSX999 sửa chữa / chuyển vào 11:40 ngày 17/06/2010
  7. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Xin chào các cử tri trẻ!
    Cuối cùng thì kết quả trưng cầu kín đã rơi đúng điểm mà ban bé thơ chúng tớ mong muốn và dự liệu, tức là vừa thông qua được chủ trương, vừa không làm mất đi nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động nghị trường.
    Trên này có nhiều cử tri thể hiện sự ủng hộ và phản đối đường sắt cao tốc một cách rất nhiệt tình. Điều đó là tích cực và đáng hoan nghênh vì chính các cử tri trẻ đã góp phần chuyển tải bầu không khí nóng từ nghị trường ra xã hội, đồng thời thổi luồng sinh khí tuổi trẻ làm thức tỉnh các vị đại biểu trước nay vốn hay ngủ gật ngay cả khi bấm nút biểu quyết chuyên đề.
    Thế nhưng, như những gì các cử tri trẻ đang thảo luận, vấn đề đúng sai sẽ rất khó xác định bởi ai cũng đứng trên quan điểm riêng của mình về một dự án kinh tế quy mô lớn như đường sắt cao tốc, mà chưa đưa ra được những luận giải khách quan nhằm làm rõ những gì anh em bên CP đã cố tình lược đi khi giải trình về dự án này trước các đại biểu QH. Các đại biểu QH cũng có cái khó khi biểu quyết một vấn đề trọng đại không phải bởi họ có IQ thấp như một vị nào đó nói dỗi, mà vì họ cũng thiếu thông tin khách quan, trung thực đã qua phản biện khoa học về dự án này.
    Vấn đề chính yếu là chủ trương ĐSCT đã được thông qua và VN sẽ sớm trở thành thành viên của nhóm số ít các quốc gia phát triển sở hữu công nghệ cao cấp này. Đấy chẳng phải là một thành tựu của công cuộc Đổi mới mà các cử tri trẻ có điều kiện thảo luận trên này sẽ sớm được phục vụ hay sao?
    Ai cũng mong muốn đất nước phát triển, nhưng mỗi người lại có quan điểm riêng về cách thức đạt tới sự phát triển đó. Nếu có thể, mong các cử tri trẻ tiếp tục mổ xẻ vấn đề ĐSCT dưới khía cạnh thực chứng để tiến tới phương án chuẩn tắc có sự nhất trí cao hay ít nhất hiểu được phương án chuẩn tắc của đại biểu, nhóm đại biểu hay của cử tri trẻ khác.
    Chúng tớ vẫn quan tâm theo dõi hàng ngày nội dung thảo luận của các cử tri trẻ và chúc các bạn sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!
  8. Po210

    Po210 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2007
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    45
    Có lẽ bác nam gì đó tính thêm khoảng 7-10% lạm phát / na­­­­­­­­m
  9. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Các bác đọc kỹ cho em lại bài này, bài này rất quan trọng vì nó liên quan mật thiết đến cái nghị quyết kia và cơ quan phát hành ra nó là một cơ quan báo chí cấp rất cao "Tạp chí xây dựng Đ":
    ---------------------------------------------------------------------------------------------
    Khi không còn là chủ trương
    Có một vấn đề đang thu hút sự chú ý và nhận được nhiều ý kiến phản biện của các đại biểu quốc hội và của nhân dân. Đó là việc Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội -Tp. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư sơ bộ là 55, 853 tỷ đô-la.
    Viễn cảnh đoàn tàu hiện đại với tốc độ 300km/giờ đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 12 trên thế giới có tàu cao tốc, sánh vai những quốc gia giàu nhất trên thế giới thật đáng tự hào! Chủ trương xây dựng tuyến đường sắt cao tốc với đoàn tàu hiện đại đưa ra vào lúc này là ?ođúng thời điểm? như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-đầu tư đã nói. Đảng ta chẳng đã khẳng định nước ta cần đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước đó sao?
    Nhưng đây không còn là chủ trương. Chủ trương là quyết định về phương hướng hành động. Phương hướng thì chưa cụ thể. Chủ trương thường mang tính định hướng, và từ này được sử dụng nhiều trong các cơ quan lãnh đạo của Đ. Còn Dự án đường sắt cao tốc đã là quyết định cụ thể thực hiện một dự dự án cụ thể với những con số chi tiết: Thiết kế xây dựng vào năm 2012, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035, tiền đầu tư là 55, 853 tỷ đô-la, công nghệ áp dụng là công nghệ động lực phân tán - EMU mà tiêu biểu là đoàn tàu Shinkansen của Nhật Bản. Tổng nhu cầu sử dụng đất cho Dự án là 4.170ha, trong đó 383,7ha là đất ở khu dân cư tại vùng đô thị, 813,1ha là đất ở khu dân cư vùng nông thôn, 1.589,3ha là đất nông nghiệp và 1.383,9ha là đất rừng; 16.529 hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng bởi Dự án, trong đó 9.480 hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng do mất đất ở và 7.049 hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng do mất đất sản xuất?
    Liệu các số liệu (nhất là về tài chính) có thể chính xác, không thay đổi khi Dự án dự kiến thực hiện trong 23 năm - gần 4 nhiệm kỳ quốc hội - với rất nhiều biến số bất định, nằm ngoài tầm kiểm soát và dự đoán (năm 2009 Quốc hội đã phải điều chỉnh giảm chỉ tiêu tăng trưởng GDP)?
    Liệu có sức thuyết phục khi Dự án không lý giải cụ thể tại sao phương án nâng cấp đường sắt hiện nay theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm chuyên chở cả hành khách và hàng hoá lại kém hiệu quả hơn so với phương án đề nghị Quốc hội thông qua với đoàn tàu cao tốc chỉ chuyên chở hành khách?
    Liệu có quá khả năng của nền kinh tế khi Dự án có quy mô rất lớn, tương đương 60% GDP và 250% ngân sách quốc gia của Việt Nam trong năm 2009; trong khi đồng thời ta phải thực hiện các dự án lớn: Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận (hơn 10 tỷ đô-la), hệ thống tàu điện ngầm TP. Hồ Chí Minh (hơn 10 tỷ đô-la), xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho thủ đô Hà Nội (90 tỷ đô-la) cùng rất nhiều dự án cấp thiết khác cho giáo dục, y tế, giao thông, an sinh xã hội?
    Liệu có ảnh hưởng đến nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu và cần kíp khác và hạn chế khả năng tiếp cận vốn của khu vực kinh tế dân doanh đang tạo ra hơn 90% việc làm mới cho nền kinh tế khi tập trung vốn đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc?
    Liệu có vượt tầm kiểm soát, an toàn nợ quốc gia (50% GDP) khi cuối năm 2009, nợ công nước ta đã ở mức 44,7% GDP? Bài học khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp mới đây và cả châu Âu đang xiết chặt chi tiêu có đáng để ta rút kinh nghiệm?
    Liệu có hợp lý không khi yêu cầu Quốc hội đồng ý chủ trương trước rồi sau đó cơ quan chủ đầu tư mới tính hiệu quả kinh tế? Nếu sau này tính ra không hiệu quả về kinh tế và không bảo đảm phát triển bền vững như nhiều chuyên gia phân tích, Quốc hội sẽ tính sao?
    Đã không còn là chủ trương thì Quốc hội chỉ nên quyết định trên cơ sở có đầy đủ thông tin chính xác, rõ ràng, trên cơ sở tính toán khoa học, các phản biện của các chuyên gia? Phải cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu, thực sự vì lợi ích của nhân dân theo phương châm phát triển bền vững.
    Dự án được đặt ra khi đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội XI của Đảng đang được tiến hành. Có lẽ, địa phương nào có liên quan đến Dự án, địa phương ấy cần sớm tính tới vấn đề này trong phương hướng phát triển, bởi nó sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề về nội dung lãnh đạo của từng đảng bộ trong gần 4 nhiệm kỳ. Mọi chủ trương của Đảng luôn cần được Nhà nước cụ thể hoá thành những quyết sách. Nhưng phải là những quyết sách của trí tuệ sáng suốt phục vụ duy nhất lợi ích tối cao - lợi ích của dân tộc.
    ---------------------------------------------------------------------------------------------
    Link gốc:
    http://www.xaydungdang.org.vn/Home/ykiendangvien/2010/2480/Khi-khong-con-la-chu-truong.aspx
    Được exahezt sửa chữa / chuyển vào 12:43 ngày 17/06/2010
  10. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Một bài viết trên báo Tiền Phong của giáo sư "Nguyễn Quang A":
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    Các siêu dự án và nguy cơ nợ nần
    TP - Một người, một doanh nghiệp thiếu vốn mà vay được tiền để làm ăn là một điều không dễ, song rất nên làm nếu công chuyện làm ăn có hiệu quả. Nếu các dự án có hiệu quả, tức là sau khi hoàn thành và trừ mọi chi phí vẫn còn lời, thì vay được càng nhiều để thực hiện các dự án như vậy càng tốt.
    Chuyên gia: Với các siêu dự án lớn, trong đó có dự án điện hạt nhân trị giá hàng chục tỷ USD, nợ công của Việt Nam sẽ ở mức nào?
    Chuyên gia: Với các siêu dự án lớn, trong đó có dự án điện hạt nhân trị giá hàng chục tỷ USD, nợ công của Việt Nam sẽ ở mức nào? .
    Tỷ lệ của tổng số tiền vay để làm một dự án trên số tiền riêng của chủ sở hữu dùng cho dự án đó được gọi là tỷ lệ đòn bẩy tài chính. Tỷ lệ đòn bẩy càng cao thì tỷ lệ lời (hay lỗ) trên vốn của chủ sở hữu càng lớn. Nếu dự án hiệu quả, thì vay được càng nhiều càng tốt. Nếu dự án không hiệu quả (lỗ) thì chủ sở hữu có thể sạt nghiệp rất nhanh chóng hay chủ nợ có thể mất tiền vì người vay phá sản và không có gì để trả.
    Nợ công thực sự ở Việt Nam là bao nhiêu? Có nhiều số liệu không nhất quán? Hãy nhớ lại kinh nghiệm của chính mình và bài học của
    những người khác.
    Rắc rối là ở chữ ?onếu?. Chúng ta chỉ biết hiệu quả của dự án sau khi dự án đã hoàn thành. Trước đó tất cả chỉ là dự đoán. Mà dự đoán rất hay bị sai. Có các dự án có hiệu quả, có các dự án không. Đấy là chuyện bình thường, là chuyện hằng ngày mà chúng ta phải đối mặt và quản lý rủi ro là câu chuyện hàng đầu của những người kinh doanh.
    Đối với một nước cũng vậy. Vay được tiền để xây dựng đất nước là việc rất tốt. Song luôn phải tính đến khả năng thực của mình (kể cả khả năng quản lý, khả năng tiêu tiền) và, quan trọng nhất, là phải tiêu tiền vay một cách hiệu quả. Nếu không, sẽ đẩy đất nước vào cảnh nợ nần. Tỷ lệ nợ công trên GDP là một chỉ số tổng hợp có ý nghĩa nào đó gần giống tỷ lệ đòn bẩy tài chính. Tỷ lệ ấy càng cao, rủi ro càng lớn. Công nợ trên 40% GDP được coi là không an toàn.
    Nợ công thực sự là bao nhiêu?
    Nhưng nợ công thực sự ở Việt Nam là bao nhiêu? Có nhiều số liệu không nhất quán.
    Theo Bộ Tài chính, ở thời điểm 30-6-2009, nợ nước ngoài của Việt Nam bằng 29,8 % GDP (23,6 tỷ USD). Báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội ngày 20-5-2010 nói ?oDư nợ Chính phủ và dư nợ quốc gia nằm trong giới hạn an toàn? nhưng không thấy nêu con số.
    Người ta nói tổng số dư nợ công đến cuối năm 2009 của Việt Nam khoảng 44,7% GDP, trong đó nợ của Chính phủ là 35,4% GDP, nợ được Chính phủ bảo lãnh là 7,9% GDP và nợ của chính quyền địa phương là 1,4% GDP.
    Theo The World Factbook (tạm dịch: Sách Sự kiện Thế giới) của một tổ chức chính phủ ở Mỹ, nợ công ở Việt Nam năm 2008 ở mức 38,60% GDP nhưng năm 2009 đã tăng rất nhanh, lên mức 52,30% GDP, đứng hàng thứ 44/129 quốc gia về nợ nần. (Vẫn theo phân loại trong cuốn sách này, mức nợ công thấp nhất là 1,1% và mức cao nhất là 304,3% GDP; có 44 quốc gia có nợ công trên 50% GDP).
    Nếu thực hiện đầu tư các siêu dự án như hệ thống cảng biển 5 tỷ USD, điện hạt nhân hơn 10 tỷ USD, sân bay Long Thành 12 tỷ USD, 18 tuyến đường cao tốc 48 tỷ USD, đường sắt cao tốc 56 tỷ USD, dự án xây dựng Thủ đô 60 tỷ USD v.v..., không biết nợ công của Việt Nam sẽ ở mức nào?
    Mỹ là nước mang tiếng nợ nần nhiều nhất nhưng nợ công chỉ chiếm 39,70% GDP. Trong các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chỉ Philippines có nợ công cao hơn Việt Nam. Tại châu Âu, Hy Lạp đã thực sự vỡ nợ và phải cầu cứu đến gói cứu trợ 120 tỷ euro của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các nước thuộc Vùng Euro (Euro Zone). Cuối năm 2009, nước này có mức nợ công chiếm 108,10% GDP.
    Điều đáng chú ý là nợ công của chúng ta tăng rất nhanh, trong khi hiệu quả chi tiêu, hiệu quả đầu tư không cao, nạn tham nhũng tràn lan và nạn khát đầu tư của các cơ quan nhà nước vẫn không hề dịu đi.
    Minh chứng là các siêu dự án được đưa ra tới tấp như dự án đường sắt cao tốc gần 56 tỷ USD của Bộ Giao thông Vận tải đang được Quốc hội Khóa XII, Kỳ họp thứ 7, xem xét, và dự án quy hoạch chung Hà Nội của Bộ Xây dựng, chỉ tính đầu tư cho xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến năm 2030, khoảng 60 tỷ USD?
    Một số quan chức vẫn lạc quan, thậm chí có người còn cho rằng ?onếu nợ công cao hơn nữa, vẫn đảm bảo trong giới hạn an toàn cho phép?. Nhưng số liệu cụ thể thì không nêu, giới hạn an toàn cũng chẳng công bố. Thậm chí có người còn nói người ta nợ cả 80%-100% GDP có sao đâu (!?).
    Nếu coi 40% GDP là giới hạn an toàn thì dường như chúng ta đã vượt quá rồi. Đó là chưa kể đến các khoản sẽ phải vay nếu các siêu dự án được tiến hành.
    Hãy nhớ lại kinh nghiệm của chính mình và bài học của những người khác.
    Từ 1993 đến 2003 chính Chính phủ Việt Nam đã phải rất vất vả để cơ cấu lại nợ nước ngoài. Đó là việc xử lý với IMF (1993); xử lý nợ chính thức qua Câu lạc bộ Paris (1993); xử lý nợ thương mại qua Câu lạc bộ Luân Đôn (1998); xử lý nợ với các nước chủ nợ song phương khác. Tổng cộng giảm được trên 11 tỷ USD nghĩa vụ nợ nước ngoài.
    Hãy ngó tình hình bất ổn của Hy Lạp không biết bao nhiêu năm nữa mới thoát được ra.
    Sẽ chẳng ai xóa nợ cho con cháu chúng ta; và con cháu chúng ta cũng chẳng cần phải làm vậy nếu chúng ta, thế hệ hiện tại hành động có trách nhiệm hơn.
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    Link gốc: http://nld.com.vn/20100617123825869P0C1002/dong-y-chu-truong-lam-duong-sat-cao-toc.htm

Chia sẻ trang này