1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Nhiều bác trong nghành GTVT Việt Nam cho rằng việc sửa chữa hệ thống đường sắt cũ hiện tại của Việt Nam là không nên vì nó chỉ rẻ hơn 20% so với làm đường mới, nhưng thực tế thì một nhà khoa học tên Trần Đình Bá lại bảo rằng nó sẽ rẻ hơn đến 10 lần:
    ---------------------------------------------------------------------------------------------
    Cần khôn ngoan tránh vết xe đổ của Nhật
    TP - Ông Trần Đình Bá, Hội Kinh tế Vận tải Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cảnh báo, để cả một hệ thống đường sắt khổ 1m lạc hậu mà tham vọng lao theo dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) chẳng khác nào lao theo vết xe đổ của đường sắt Nhật Bản.
    Với loại tàu đạt tốc độ 300 km/h này, tổng đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được cho là sẽ lên đến cả trăm tỷ USD
    Với loại tàu đạt tốc độ 300 km/h này, tổng đầu tư tuyến đường
    sắt cao tốc Bắc - Nam được cho là sẽ lên đến cả trăm tỷ USD . Ảnh: H.H
    Về tính khả thi của dự án ĐSCT 350km/h với 56 tỷ USD bằng vốn vay ODA đang được Quốc hội xem xét, ông Bá nói:
    Lịch sử thế giới chưa hề có một quốc gia đang phát triển nào đi vay tiền để làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) không cho phép sử dụng vốn vay ưu đãi ODA để làm ĐSCT vì đây là phương tiện đại xa xỉ và hiệu quả thu hồi vốn thấp.
    Các nước và vùng lãnh thổ sở hữu ĐSCT đều là cường quốc về kinh tế và kỹ thuật như Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Nước ta đang được xếp vào các nước nghèo thì làm sao có thể chen chân được.
    Đài Loan làm 300 km ĐSCT ngốn hết 18 tỷ USD. Ta làm 1.530 km, gấp hơn năm lần số đó thì con số 56 tỷ USD còn xa lắm theo phép nội suy tuyến tính, phải 100 tỷ USD mới hy vọng.
    Một anh nhà nghèo đi vay tiền của một anh nhà giàu với quyết tâm sẽ làm căn nhà cao to hơn thì ai mà dám cho. Nên nhớ rằng Nhật Bản cũng có cả Quốc hội để giám sát Chính phủ trong các khoản cho vay để bảo toàn vốn. Lịch sử vay mượn quốc tế chưa hề có một quốc gia nào cho vay vượt quá 5 tỷ USD cho một dự án.
    Sự lo lắng của Quốc hội trong việc xem xét dự án ĐSCT là có cơ sở vì Quốc hội Nhật cũng không thể nào thông qua nổi khoản cho vay tới 56 tỷ USD. Tại cuộc họp báo ngày 27-2-2007, Đại sứ Nhật Hattori Norio nói rằng ?o30 tỷ USD là quá lớn. Phía Nhật Bản sẽ không kham nổi số vốn ODA cho dự án này?.
    Ông đánh giá thế nào về tính năng của ĐSCT so với đường sắt khổ 1,435m tiêu chuẩn điện khí hóa và hiệu quả dự án, khả năng thu hồi vốn?
    Nhật Bản có đường sắt cao tốc từ rất sớm trong khi 93% chiều dài đường sắt còn lại chỉ rộng 1,067m. Nhật Bản đang phải ôm hận với một hệ thống đường sắt lạc hậu nhất thế giới mà chưa tìm ra lối thoát thì làm sao có thể giúp ta 1.530 km đường sắt cao tốc để vượt họ được
    Ông Trần Đình Bá
    Trước hết chúng ta phải hiểu ĐSCT là loại phương tiện đại xa xỉ hào nhoáng đắt tiền nhất thế giới nhưng chỉ chở khách mà thôi. Trong khi đó, cái chúng ta cần phải là đường sắt chiến lược chở được cả hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.
    Đường sắt khổ 1,435 m điện khí hóa tốc độ 150 -200 km/h là kinh tế, an toàn nhất và dễ dàng làm chủ công nghệ. Nước Mỹ giàu có nhưng họ đã khôn ngoan chọn loại hình này, có tới 224.000 km đường sắt khổ 1,435m điện khí hóa trong khi chỉ có 400 km ĐSCT.
    ĐSCT là phương tiện nối các thành phố công nghiệp có trên 3 triệu dân, trong khi Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Vinh, v.v, đều dưới một triệu dân thì không thể đủ lượng hành khách cho tàu vận hành để tính đến việc hoàn vốn.
    Với một hệ thống sân bay trải dọc đất nước từ Nam ra Bắc như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Yên, Bình Định, Chu Lai, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Nội Bài, thì ĐSCT không thể cạnh tranh nổi với máy bay giá rẻ, kể cả giá vé và thời gian. Như vậy sẽ không thể nào tính chuyện thu hồi được vốn đầu tư.
    Với tốc độ giải ngân mỗi năm gần 1 tỷ USD vốn vay ODA từ Nhật Bản như hiện nay, siêu dự án quốc tế 56 tỷ USD sẽ không có một quốc gia nào kham nổi nhất là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính ở Mỹ, Nhật và các nước EU hiện nay.
    Theo sáng kiến của ông đã công bố, hiện đại hóa đường sắt bằng cách mở rộng đường ray lạc hậu khổ 1m thành khổ 1,435m. Tuy nhiên, trong báo cáo đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, phương án này không hiệu quả. Mặt khác, khi thi công sẽ đình trệ toàn bộ tuyến đường sắt khổ 1 m hiện tại, không kinh tế và gây ùn tắc giao thông trục vận tải Bắc Nam.
    Đường sắt khổ 1m không còn giá trị sử dụng nữa. Nó đang trở thành bảo tàng đường sắt cổ của thế giới và trở thành gánh nặng của quốc gia.
    Các nước có ĐSCT đều khôn ngoan, họ chỉ thực hiện ĐSCT sau khi hiện đại xong toàn bộ hệ thống đường sắt khổ 1,435m tiêu chuẩn quốc tế. Trung Quốc cũng vậy, họ mở rộng thành công 74.000 km đường sắt khổ 1m sang 1,435m trước khi làm ĐSCT. Họ có làm đình trệ giao thông đâu.
    Chỉ có Nhật Bản làm ngược điều đó. Họ có ĐSCT từ rất sớm trong khi 93% chiều dài đường sắt còn lại chỉ rộng 1,067m. Năm 2004 đã xảy ra liên tiếp hai vụ lật tàu làm hàng trăm người chết và bị thương, chủ tịch tập đoàn đường sắt phải từ chức. Nhật Bản đang phải ôm hận với một hệ thống đường sắt lạc hậu nhất thế giới mà chưa tìm ra lối thoát thì làm sao có thể giúp ta 1.530 km ĐSCT để vượt họ được .
    Ta để cả một hệ thống đường sắt khổ 1m lạc hậu mà tham vọng lao theo dự án ĐSCT thì khác nào lao theo vết xe đổ của đường sắt Nhật Bản.
    Nhiệm vụ quan trọng nhất của ta lúc này là phải tập trung hiện đại đường sắt bằng cách mở rộng lên khổ kỹ thuật 1,435 theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc mở rộng khổ kỹ thuật để hiện đại đường sắt hoàn toàn nằm trong khả năng huy động vốn và kỹ thuật của chúng ta. Thời gian mở rộng xong đường sắt cùng lắm chỉ 3-4 năm.
    Sai lầm
    Bộ GTVT cho rằng, mở rộng đường 1,435 sẽ không sử dụng được hệ thống cầu hầm cũ, phải làm mới rất tốn kém. Ông thấy thế nào?
    Thiết diện cầu, hầm, toa tàu, đầu máy vẫn giữ nguyên, ta chỉ mở rộng 1m sang 1,435 phần chân đế tiếp giáp với nền đất. Kích thước lưu không về độ cao và hai bên không hề thay đổi thì tàu vẫn lưu thông qua cầu hầm bình thường chứ có vướng mắc gì đâu mà phải làm mới.
    Cách làm này là kinh tế nhất vì chúng ta sử dụng được nền móng, cầu hầm, hệ thống nhà ga, tín hiệu của con đường cũ, không phải tốn tiền làm mới cũng như đền bù giải tỏa, thi công lại nhanh.
    Tôi đã lập xong dự án mở rộng gửi Thủ tướng để hiện đại đường sắt với chỉ 4,5 tỷ USD, có cả biện pháp thi công và phương án hoàn vốn.

    Bộ GTVT vẫn muốn giữ lại toàn bộ hệ thống đường sắt 1m hiện nay để vận chuyển hàng hóa?
    Việc Bộ GTVT và Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) dùng 26.500 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD, để kiên cố hóa toàn bộ tuyến đường sắt khổ 1m bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn Nhật Bản là một sai lầm lớn nhất, tiền mất tật mang, ôm lấy cái lạc hậu.
    Đường sắt loại này có độ cứng bật nẩy rất cao, vừa dễ gây lật tàu hơn tà vẹt mềm bằng bê tông cốt thép 2 cục. ĐSVN đang lao theo vết xe đổ của đường sắt Nhật Bản trên khổ đường 1,067 mà ta lại mới chỉ là 1m nên lại càng nguy hiểm hơn.
    Thông số mô men kháng lật của đường sắt này rất thấp nên dễ gây lật tàu, kể cả chuyên chở hành khách cũng như hàng hóa. Đoàn tàu hàng bị lật nhào cả đầu máy và toa xe tại Quảng Trị năm 2008 khi chỉ vừa húc phải 1 con trâu.
    Ngày 17-1-2009, tại Lâm Thao, tàu chở bồn xăng dầu lại bị lật nhào. Ngày 15-3-2010, một cú phanh đột ngột làm văng một toa hàng của tàu HSD4 ra xa đường sắt tại Vân Canh, Bình Định. Sau đó hai tuần, tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, ngày 29-3-2010, tàu lại bị lật, làm 5 toa rơi khỏi đường ray.
    Đây lại là đoạn đường sắt được kiên cố hóa bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực. Đó là minh chứng sinh động nhất cho sự thất bại về việc kiên cố hóa đường khổ 1m và tính mạng hành khách vẫn đang treo lơ lửng trên con đường đó.
    Đã đến lúc phải nhanh chóng mở rộng để hiện đại ĐSVN. Đó là sự lựa chọn thông minh và khôn ngoan.
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
  2. ngochai12a2

    ngochai12a2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/01/2008
    Bài viết:
    2.075
    Đã được thích:
    957
    chính bác là người cố tình lập lờ gian lận đấy . bác nói GDP của VN năm 2050 là 3600tỉ USD nhưng đó là tính theo giá USD năm 2050
    còn 56 tỉ USD chi phí dự án là tính theo giá trị đồng USD ở thời điểm 2010
    đến lúc dự án đưa vào hoạt động thì tổng chi phí tính theo giá trị thời điểm ấy là bao nhiêu , vẫn là 56tỉ USD àh
    Đấy là chưa kể phép tính của bác và bác Ptt NSH là dựa trên phương án hoàn toàn lạc quan , tăng trưởng cao trong thời gian dài . nên biết GDP càng cao thì tăng trưởng càng chậm , chưa kể khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra
    cái nữa là từ đây đến 2050 không chỉ có 1 cái dự án này , sẽ còn bao nhiêu dự án lớn sẽ được xác định và triển khai , toàn là tiền vay cả , nên phải cân nhắc , nếu không hiệu quả thì phải hạn chế , đầu tư kiểu đó có ngày vỡ nợ . Hy Lạp là một ví dụ sát sườn đấy . Mà ko đâu xa nợ công của chúng ta cũng đã 42% GDP rồi , cũng đã ở mức báo động rồi , chỉ và cái dự án kiểu DSCT nữa thì khả năng chi trả có đảm bảo không . Đến lúc vỡ nợ thì ai chịu trách nhiệm . Hơn nữa lúc đó trông vào ai nó cứu . Cả châu Âu còn cứu ko nổi Hy lạp kìa . VN thì dựa vào ai
    Được ngochai12a2 sửa chữa / chuyển vào 15:01 ngày 17/06/2010
  3. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Bạn đốt đít này hăng hái nhể.
    Đường sắt khổ rộng chạy 200km/h không chở được người à? Đường bộ cao tốc không chở được người à?
    Người ta đang chửi vì chi 56 tỷ chỉ để chở mỗi mấy chú @ như bạn đốt đít trên đây, chứ tiết kiệm thời gian thì thêm vài trăm nghìn ngồi máy bay luôn chứ ngồi cái ĐSCT dở người kia làm gì? Người đã quý vài tiếng đồng hồ để ngồi ĐSCT thì cũng chả bao giờ lăn tăn gì chuyện thêm vài trăm nghìn để ngồi máy bay cho phẻ.
    có 4 cái lợi thế bạn @ nói ra thì đều là những lý luận vô cùng xuẩn để bảo vệ ĐSCT (à không, ý tớ nói là hàm lượng IQ cỡ anh Cảnh đốt đít).
    Muốn gia tăng nhà đầu tư vào đâu thì chi để làm đường bộ, cảng biển, hạ tầng và chính sách ưu đãi, chứ èo thằng nhà đầu tư nào đủ IQ để đầu tư vào 1 chỗ có ĐSCT, nhưng èo có cảng, đường bộ kém, đường sắt cũng kém, trừ mấy thằng đầu tư nuôi @ như bạn, bạn thấy IQ bạn cao hơn Cảnh chưa???
    Thắt chặt quan hệ với Nhật bản có hay bằng thắt chặt quan hệ với Nga, Pháp, Mỹ không? Cứ cho mịa mấy thằng kia vào đầu tư điện nguyên tử, dàn khoan dầu, đường sắt khổ rộng, mua máy bay ... của chúng nó thì 56 tỷ sẽ mua được mấy tình yêu, thay vì cái tình yêu của Nhựt lùn? IQ bạn cao thế nên chẳng chắc là bạn hiểu tại sao tớ lại list 3 thằng kia đâu nhể!
    Cái lợi thứ 3 của bạn, là "(3) phòng ngừa khả năng phải chi thêm tiền để xây ĐSCT trong tương lai" thì đúng là chỉ có lò nhà bạn với Cảnh đốt đít mới hiểu nổi, dạng IQ thấp như chúng tớ thường có một hành động rất thấp IQ là nhổ nước bọt vào
    Cái lợi thứ 4 thì thảm hại quá nhể, bạn nên thêm là "sẽ có phương tiện mà trẻ em rất thích", chả hạn thế, cho nó hoành tráng, xứng với tầm IQ chót vót
    Nói chung bạn lảm nhảm hơi nhiều, cơ mà hình như bạn chưa lít được số dự án mà Nhựt đầu tư vào miền trung, nhể? Nó sẽ đầu tư vào để làm cái gì thế bạn, nuôi gà à? hay nuôi bò???
  4. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Vàng 1: Chuẩn không cần chỉnh. Đợi mãi mới thấy có người phản biện bác Nguyễn Sinh Hùng một cách tử tế. Với tư cách là một người phản đối bạn thử tính xem giá thành xây dựng ĐSCT đến năm 2050 là bao nhiêu tiền. Chiếm bao nhiêu % GDP để chỏang lại bác Hùng một cách tử tế hơn những người khác xem sao.
    Vàng 2: Nếu VN vẫn phát triển theo chiều rộng thì con số 5-6% hàng năm là hòan tòan hiện thực. Chỉ khi nào kinh tế chuyển sang phát triển chiều sâu thì con số này mới bị giảm. Tuy nhiên, trong vòng 30-40 năm tới thì tôi tin rằng VN chưa thể phát triển chiều sâu được. Hơn nữa, từ năm 1990-2010 VN chịu hai cuộc khủng hỏang đấy thôi, sao kinh tế vẫn tăng mạnh. Nên nhớ con số của bác Hùng là rất khiêm tốn so với con số phát triển 1990-2010 của Việt nam. Nếu bác Hùng dùng con số giai đọan 1990-2010 thì GDP của VN vào năm sẽ là 2050 sẽ là hơn 9.300 tỷ đô la cơ chứ không phải chỉ là 3.600 tỷ như bác ấy đưa ra ở quốc hộ đâu. Như vậy là bạn có thể yên tâm phần nào về con số của bác Hùng vì nó khá là khiêm tốn so với quá khứ của VN. Mà chưa kể là tôi tính GDP đầu người giai đọan 1990-2010 đấy nhé, nếu tôi chỉ tính GDP không thì con số cuối cùng sẽ cao hơn nhiều đấy. Tại tôi lười google nên chỉ nói ra những gì tôi nhớ trong đầu thôi.
    Vàng 3: trong tương lai thì liệu xây thêm cái gì nữa, và nó sẽ là bao nhiêu tiền. Bạn có thể chi ra được không? Cơ sở hạ tầng đường xá, điện hạt nhân là những cái lớn nhất rồi. Ít nữa khó mà có cái khác lớn hơn đuợc. Đó là quy luận rổi, các nước phát triển đâu có xây thêm nhiều cơ sở hạ tầng nữa đâu.
  5. trucngon

    trucngon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2009
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Dự ớn gồm:
    1. Đường sắt cao tốc
    2. Điện hạt nhân
    3. Sân bay Long Thành
    4. Các dự án cầu đường từ nam chí bắc
    5. ...&...
    Tìm đáp án với những gợi ý sau:
    1.Năm 2050
    2. Nền kinh tế ổn định trong suốt thời gian đó
    3. Không có thiên tai, địch hoạ.
    4. Không phát sinh thêm ngoài vốn phân bổ.
    Trả lời?
  6. huuthanh81

    huuthanh81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/05/2006
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Em chọn đáp án 1, " mở ngoặc " - với điều kiện là 3 đáp án còn lại
    được thỏa mãn, he he ...
  7. minh91

    minh91 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    1.205
    Đã được thích:
    906
    Mình thấy bạn đưa ra lập luận cũng rất là hay và logic. Nhưng mình có 1 vài điều phân vân. Mong bạn chỉ ra giúp:
    1. Nguồn thanh toán hoàn vốn cho dự án ở đâu ra, khi dự án được xác định là hiệu quả kinh tế thấp.
    2. Dự án có tồn tại được trong điều kiện thời tiết VN hay không. Hiện nay mà nói, khi mùa mưa bão đến thì đường bộ còn đứt tuyến nữa là ĐSCT, với giá thành XD cao như thế thì chi phí bảo trì và đảm bảo giao thông của ĐSCT là cực kì cao, điều này sẽ lại tiếp tục ảnh hưởng đến câu hỏi 1. Việc trải dài theo chiều dài đất nước thì việc đứt tuyến là cực kì lớn, không hiểu khi xây dựng dự án đã đánh giá đến tác động này chưa.
    3. Không phải là chúng ta thừa tiền nên làm việc này, hiện nay mà nói, tốc độ phát triển của việc cung cấp năng lượng cho quá trình phát triển kinh tế là không đảm bảo, nhu cầu năng lượng hiện nay rất cao không những trong nước mà cả bán đảo Đông Dương và khu vực. Vậy thì tiền đó nên để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân còn tốt hơn. Nhu cầu này là cấp bách và thiết yếu hơn nhiều đồng thời lại có hiệu quả kinh tế cao. Xét theo góc độ này thì chi phí cơ hội của ĐSCT là quá lớn, dự án này hoàn toàn không mang lại bất cứ hiệu quả kinh tế xã hội nào.
  8. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Vàng 1: Tớ không yêu không ghét miền Trung. Tớ sinh ra và lớn lên ở Hà nội và bây giờ thì tớ và gia đình đang ở Mỹ nên tớ không liên quan gì đến miền Trung cả. Nên miền Trung không là cái gì với tớ cả.
    Tớ nói nhiều đến miền Trung là do thời ở VN thi thỏang có tham gia các dự án ở hai vùng đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long. Thấy thưong cho một số gia đình bị mất đất khi chính phủ làm các khu công nghiệp. Kỳ thực mà nói thì các khu công nghiệp này mang lại hiệu quả kinh tế tổng thể cho khu vực đó vì thu nhập của nông dân từ nông nghiệp thấp hơn rất nhiều so với với tiền lương hoặc thu nhập mà họ có được từ khu công nghiệp mặc dù là thu nhập này cũng không đáng là bao cả. Nhưng đáng tiếc là rất nhiều gia đình bị mất đất mà không có nguồn thu từ khu công nghiệp lại tập trung vào những gia đình đang có con trong độ tuổi đi học. Và vì vậy, ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ sau này. Hơn nữa, mỗi khi nhìn thấy những cánh đồng phì nhiêu bị lấp đất làm khu công nghiệp tớ lại thấy tiếc.
    Chính vì vậy tớ mới có ý tưởng là tại sao không ta không chuyển các khu công nghiệp đến các vùng khác không có giá trị về nông nghiệp. Trong những chuyến đi công tác dọc miền Trung của tớ đặc biệt là các cảng biển miền Trung, tớ thấy rằng miền Trung đất cằn sỏi đá, không thể làm gì được về mặt nông nghiệp. Vì vậy tớ nghĩ địa điểm miền Trung là lý tưởng cho các khu công nghiệp tương lai của VN. Chưa kể là miền Trung có lợi thế về đường biển để chuyển hàng đi quốc tế.
    Nhưng cơ sở hạ tầng miền Trung quá yếu kém. Đi lại bằng đường bộ cũng bất tiện, đường sắt cũng bất tiện, mà máy bay cũng rất bất tiện. Cảng biển thì cũng yếu kém quá. Nên mơ ước của tớ là nếu giải quyết được khâu cảng biển, khâu đường bộ, và khâu đường sắt thì chắc chắn miền Trung sẽ phát triển. Việc này vừa giúp cho người dân miền Trung, cho nông dân hai vùng đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long nói riêng và cho cả đất nước Việt nam nói chung.
    Tớ nghĩ mơ ước của tớ về miền Trung chỉ là mơ ước vì tớ không tin rằng chính phủ VN sẽ có cách nhìn giống tớ. Nhưng khi thấy chính phủ xây dựng các khu kinh tế miền Trung, xây dựng các cảng biển đặc biệt là cảng nước sâu miền Trung, hệ thống đường bộ cao tốc thì tớ rất mừng. Tớ rất mừng vì biết rằng họ đã có phản hồi lại một cách tích cực với những tác động tiêu cực của các khu công nghiệp ở hai vùng đồng bằng, và đã nghĩ tới đời sống của dân miền Trung. Nhưng tớ vẫn thấy cái chuyện đi lại miền Trung là không ổn, bởi vì tớ cứ phải vừa dùng máy bay để bay vào Huế họăc Đà nẵng, vừa phải thuê ô tô để đi lại dọc các tỉnh miền Trung. Việc này vừa đắt đỏ, vừa tốn kém về mặt thời gian nên tớ nghĩ là các nhà đầu tư và công nhân kỹ thuật sẽ rất khó chụi với câu chuyện đi lại. Sự bất tiện này theo tớ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu hút vốn đầu tư. Tớ cũng không biết phải giải quyết chuyện này ra sao vì không dám mơ đến chuyện đường sắt cao tốc. Nay thấy chính phủ đưa ra dự án này thì tớ thấy mọi cái đều tuyệt vời cho sự phát triển của miền Trung. Vì đường sắt cao tốc cùng với cảng biển và đường bộ sẽ gia tăng cơ hội thành công cho miền Trung.
    Chính vì vậy tớ mới ủng hộ vụ ĐSCT này một cách nhiệt tình. Kinh nghiệm miền Trung của tớ thì tớ nghĩ là khá tương đối so với nhiều người ở VN vì tớ đi lại nhiều. Chỗ duy nhất mà tớ ít kinh nghiệm là đọan Nha Trang-Bình Thuận vì khi đi lại chỗ đó tớ thường vòng lên Đà Lạt rồi xuống Sài Gòn. Nên nếu tớ có tình cảm gì với miền Trung thì chỉ là tình cảm do đi lại miền Trung nhiều lần thôi. Nhưng so với các vùng khác ở VN thì chưa chắc miền Trung đã gắn bó với tớ vì tớ đi lại miền Trung ít hơn các vùng miền khác ở VN.
    Nên không thể nói tớ yêu miền Trung được. Nếu tớ có nó nhiều đến miền Trung thì cũng chỉ là do tớ muốn giữ đất, giữ những cánh đồng thẳng cánh cò bay ở hai vùng đồng bằng của đất nước thôi. Cũng có thể tớ yêu miền Trung vì tớ không muốn thấy gia đình các em trong độ tuổi đi học bị mất đất nông nghiệp mà bố mẹ không tìm được thu nhập thay thế trong các khu công nghiệp ở hai đầu đất nước.
    Trước đó tớ chưa bao giờ có cảm tình với chính phủ VN bởi thấy nạn tham nhũng khủng khiếp quá. Nhưng gần đây thấy họ có một số dự án có tầm nhìn xa trông rộng nên tớ thấy mừng. Ít ra thì ngòai chuyện tham nhũng họ cũng nghĩ đến chuyện tương lai phát triển của đất nước. Chưa kể tớ cũng thấy chiến lược đối ngoại của họ là cực kỳ thông mình. Một mặt ôm 16 chữ vàng với Trung quốc, mặt khác chơi thân với Nga, Mỹ, và Ân độ để đề phòng Trung quốc trở mặt. Vui nữa là khi họ chơi với Nhật vì quan hệ Việt-Nhật quan trọng về mặt ngọai giao và quốc phòng quan trọng không kém gì với 3 quốc gia kia. Và điều quan trọng hơn nữa là Nhật có đủ sức mạnh về kinh tế và khoa học để giúp Việt nam phát triển, hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước. Chưa có lúc nào tớ có niềm tin vào tương lai VN hơn là khi nghe thấy VN chơi thân với Nhật, xây dựng hàng lọat cảng biển miền Trung, đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc Nam. Hy vọng rằng tương lai VN sẽ tươi sáng nhờ những động thái này của chính phủ VN.
    Vàng 2: Tớ đã phân tích từ lâu rồi, không có chuyện ĐSCT tạo ra được 7.5 triệu việc làm. Bạn có thể tìm lại một vài post trước của tớ. JICA nó không ngu xuẩn đến độ như vậy đâu. Nếu vậy thì thời Pháp xây đường xe lửa ở VN cũng phải tạo ra ngần đó việc làm hoặc nhiều hơn nữa. Thế thì lúc đó khỏang 20-30% dân số VN (chứ chưa nói đến lực lượng lao động nhé) sẽ có việc làm do Pháp xây đường xe lửa ở VN à. Hòan tòan vô lý, nên nó phải là con số việc làm tại tòan miền Trung. Thậm chí ngay cả khi áp dụng con số này cho tòan miền Trung nó cũng là một con số khá lớn. Chỉ khi tòan bộ 10 khu kinh tế ở đây phát triển hết mức thì may ra mới kham nổi số lao động này. Nên tôi nghĩ họ tính đến tiềm năng mà số việc làm được tạo ra ở miền Trung.
    Vàng 3: Tớ đã trả lời câu này trong nhiều post rồi, bạn có thể đọc lại nếu có thời gian
    Vàng 4: Đường sắt xuyên Á xử dụng khổ đường ray hiện tại của Việt nam. Chính vì vậy các bác ở Bộ GTVT mới nói là phải giữ tuyến đường cũ để liên kết với tuyến đường sắt xuyên Á này. Nếu nâng mở rộng chiều rộng của đường sắt thì VN sẽ không liên kết được với tuyến đừong sắt xuyên Á. Đây cũng là một lý do quan trọng mà các bác phản đối ĐSCT quên mất khi đòi làm đường sắt thường. Bản kiểm tra lại thông tin của mình xem có chính xác không
  9. taixanhle

    taixanhle Guest

    Em ngu, tầm nhìn hạn chế nên cứ nghĩ rằng em bầu ra các ông các bà ĐBQH nhằm mục đích lợi dụng các ông các bà ý để làm cho sự sống của em tốt đẹp hơn trong vòng 4(hay 5 năm gì ấy nhỉ ? ) tóm lại là một nhiệm kỳ của các ông các bà ý, thế dưng mà cái em mong muốn các ông các bà ý làm như là khiến cho giao thông tốt hơn, giáo dục tốt hơn, bệnh viện tốt hơn...tức những cái nó ảnh hưởng trực tiếp đến em và gia đình hằng ngày - thì chả thấy các ông các bà ý bàn đến và khiến nó tốt lên mờ chỉ thấy các ông các bà ý bàn những chuyện đâu đâu, những sự gì mà mấy mươi năm sau nó mới xảy ra, cứ như thể nếu các ông các bà ý không quyết thì từ rày về sau không còn một ai lo được việc ý nữa ! các ông các bà ủng hộ ĐSCT còn lôi cả gì gì những là "con cháu mai sau.." ra nữa em thấy rất hoang đường ! Những cái sờ sờ trước mắt còn chả làm cho tốt được mà mồm cứ khăng khăng bảo là cái ĐSCT nó làm cho mai sau sung sướng thì em chả tin tẹo nào ! mà các ông các bà ý có làm ĐBQH đến năm tận 2050 đâu ? các bác nhể ? đáy em chỉ thắc mắc mỗi thế thôi !
  10. namchi46

    namchi46 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Câu hỏi thứ nhất của bạn: Mình chắc chắn rằng dự án này sẽ lỗ to ít nhất là trong vòng 10-20 năm đầu tiên. Và chính phủ đã xác định mất không khoảng 46 tỷ đồng tiền xây dựng cơ sở hạ tầng rồi. Nên không bàn cãi chuyện dự án này lỗ hay lãi nữa. Vì vậy nguồn thanh toán hoàn vốn bắt buộc phải từ ngân sách nhà nước. Chắc họ sẽ tính rằng nếu khu kinh tế miền Trung sau này phát triển thì họ có thể lấy một phần ngân sách của các khu kinh tế này bù vào. Phần khác chắc là lấy từ chỗ nào thì tôi không thể biết. Chỉ biết là chính phủ tính lãi bằng 7.5 triệu lao động và thu ngân sách từ các khu kinh tế miền trung. Nên họ sẽ cấu véo đâu đó các khoản ngân sách trong tương lai để hoàn vốn cho dự án này.
    Câu hỏi 2: Tôi không phải là chuyên gia kỹ thuật nên không thể trả lời được câu hỏi này của bạn một cách chi tiết. Theo nguyên tắc thì tôi nghĩ là được chỉ có điều là sẽ tốn tiền hơn thôi. Tốn như thế nào thì tôi không biết.
    Câu hỏi 3; Chính phủ vẫn làm tất cả các dự án đấy thôi, họ đâu có bỏ một dự án nào. Theo tôi nghĩ thì mục tiêu của họ là phải phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế nên họ không bỏ bất cứ một dự án nào dù tốn kém. Chính vì vậy, họ đang rất thiếu vốn. Nhưng may là anh Nhật cho ta vay để làm ĐSCT và đường bộ cao tốc. Chính vì vậy, đáng ra việc Nhật cho ta vay là điều đáng mừng hơn đáng lo bởi vì ta có thể cùng lúc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng. Không hiểu các bác nhà ta lo sợ cái gì khi ta vay tiền của Nhật để phát triển cơ sở hạ tầng. Đang lúc thiếu tiền, cần phải đầu tư kinh doanh nhiều hạng mục mà có người cho vay thì phải đáng mừng chứ. Chưa kể là vay với lãi suất thấp nữa. Sao lại cứ phê phán này kia. Mai này làm ăn có lãi thì ta trả lại họ chứ có gì đâu. Sợ nhất là chuyện tham nhũng thôi, chứ trong kinh doanh mà vay được vốn là điều cực kỳ đáng quý.

Chia sẻ trang này