1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Dạ thưa bác namchi, chính vì JICA IQ không cao như Việt Nam nên họ không làm trò thừa giấy vẽ voi từ những thứ không chắn chắn, không thuộc phạm vi tính toán. Họ tính được khối lượng công việc của toàn dự án thì sẽ tính được khối lượng nhân công. Khối lượng công việc của dự án này là khổng lồ. Có vị đã tính để hoàn thành việc xây dựng hệ thống cầu cạn khối lượng tương đương xây một cây cầu Thanh Trì trong một tháng, chưa kể hệ thống nhà ga, tường cách âm, hệ thống đo lường, thông tin, điều khiển trên suốt quãng đường 1500km. Bác đừng đem cái hệ thống đường sắt từ cả trăm năm trước để so sánh.
    Hiện tại có một số ý kiến cho rằng khối lượng nhân công này là tính bố lếu nhưng em xin không lạm bàn.
    Còn đây là chủ trương về nâng cấp toàn hệ thống thông qua năm 2009:
    http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/quyet-dinh-so-1436-qd-ttg-cua-thu-tuong-chinh-phu.69696.html
    Trong đó có nhắc đến việc nâng khổ và điện khí hóa hệ thống cũ:
    "5. Đẩy nhanh tiến độ đưa các tuyến đường sắt hiện tại vào cấp kỹ thuật và đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống hiện có; từng bước chuyển đổi thống nhất khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm trên toàn mạng và dần chuyển đổi từ sức kéo diesel sang sức kéo điện."
    Theo báo chính thống của Trung Quốc độ 2 tháng trước (khổ để em lục lại nguồn) thì "CP TQ đã thuyết phục thành công CP VN từ bỏ hệ thống tiêu chuẩn của họ để kết nối với đường sắt TQ".
    Hệ thống đường sắt xuyên Á trên đất TQ có khổ 1,435. Những người xây dựng đã nhìn thấy khó khăn ở các nước Trung Á và Nam Á dùng khổ 1m và họ cho rằng có khả năng khắc phục và kết nối được. Tuy nhiên tốt nhất vẫn là các nước này chịu nâng cấp lên 1,435. Nhiều khả năng, TQ sẽ góp phần hoặc làm thế nào đó để thúc đẩy nhanh việc nâng cấp hệ thống cũ ở Vn, bao gồm cả trục Bắc Nam và các nhánh đến các vùng nguyên vật liệu trọng điểm (bô xít). Cái này hiện tại vẫn là nhạy cảm nên có lẽ đã bị giấu nhẹm đi.
  2. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Nói vui thêm một tí, nếu nhà bác ở Mỹ (em không hiểu bác đã có quốc tịch chưa) thì bác nên kiến nghị với dân biểu của vùng bác để tác động lên chính quyền Obama thúc đẩy nhanh việc phát triển hệ thống ĐSCT của Mỹ. Bao giờ Obama chịu xì ra nhiều hơn 18tỷ để xây ĐSCT Mỹ thì em sẽ ủng hộ VN chi 56tỷ (ôi sao em thấy tủi nhục cho cái IQ cao của em thế, dám hạ thấp CHXHCN VN quanh vinh xuống tầm thằng trùm TB giãy chết).
    Được caubedungcam sửa chữa / chuyển vào 18:53 ngày 17/06/2010
  3. 0vuongmac

    0vuongmac Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/05/2010
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    30

    To namchi46 : Nhiều lẫn bị người khác đưa ra lý lẽ rõ ràng, sắc đáng phản bác nhưng bạn cố tình lờ đi .
    VD:
    - Bạn khẳng định ĐSCT có lợi cho phát triển KT miền Trung . Nhưng không giải thích được là lợi như thế nào, làm sao mà có lợi khi mà không trở được hàng, tốc độ lại rùa hơn máy bay . (Miền Trung đã có nhiều sân bay, đang và sẽ còn được nâng cấp nữa).
    - Bạn cho rằng làm dự án này là để củng cố quan hệ với Nhật - đó là điều quá phi lý . Như bạn gì đó đã nói, lý do này chuối cả nải, đem 56 tỷ USD này cho các dự án khác hiệu quả và mua vk để củng cố quốc phòng, tự lực tự cường tốt hơn nhiều.
    Bản thân Nhật luôn muốn củng cố quan hệ với VN vì đó là nhu cầu của chính họ. VN không cần đi làm điếm.
    Bạn dây dưa dài dòng nhưng rút cục không đưa ra được lý do chính đáng nào cho việc làm ĐSCT .

    Được 0vuongmac sửa chữa / chuyển vào 19:00 ngày 17/06/2010
  4. Daccongm1

    Daccongm1 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2010
    Bài viết:
    388
    Đã được thích:
    90
    Híc đã dốt lại còn thích chỉ trích người khác , bạn nói ,nhứng người biết một chút về kinh tế sẽ cười vào mặt đấy , tốt nhất không bít thì dựa cột mà nghe chứ đừng lên mặt dậy đời , đọc lại sách kinh tế đi
  5. nomodelimit

    nomodelimit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Câu chuyện đường sắt diễn biến đến hôm nay, tôi xin được góp chút ý kiến:
    Dự tính của phó Thủ tướng về GDP đến 2020 tăng gấp 3 và đến 2030 gấp 7 lần có lẽ hơi lạc quan. Nếu Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm từ 2010 đến 2010 là 8%, thì đến 2020 GDP chỉ có thể tăng 216%, khoảng 230 tỷ USD. Giai đoạn tiếp theo đến 2030 nếu đạt 7% / năm, GDP sẽ tăng thêm 197% nữa, đạt 450 tỷ USD. Dư địa cho tăng trưởng nhờ 1.5 triệu lao động mới mỗi năm và chuyển đổi lao động nông nghiệp và thu hút thêm vốn đầu tư chỉ có thể tiếp tục trong 10 năm tới, nhưng tối đa chỉ có thể mang lại mức tăng trưởng trung bình 4% / năm, giai đoạn sau đó thì không còn yếu tố này. Với năng suất lao động không tăng mà lại giảm, hệ số ICOR ngày càng cao, hiệu suất đầu tư đang giảm dần, con số 4% cũng đã là quá lạc quan.
    Nền tảng cho tăng trưởng dựa vào tri thức, công nghệ, tăng giá trị gia tăng chưa hình thành khi chủ yếu vẫn là gia công, kỳ vọng về tốc độ 8% giai đoạn 2015-2020, và 7% từ 2020 đến 2030 chưa có được cơ sở thực tế. Nếu giai đoạn 2015-2020 chỉ đạt 6% và 2020-2030 là 5% thì đến 2030 GDP chỉ có thể đạt 339 tỷ USD, bằng 1 nửa con số phó thủ tướng đưa ra. Tất nhiên, phải dựa trên giả thiết về sự phát triển của giai đoạn tới để đi vay mà đầu tư đón đầu, nhưng trông đợi ở những như dự án đường sắt cao tốc với IRR khoảng 3% và cần hơn 30 năm để hoàn vốn thì giả thiết này bị phá sản.
    Một điểm quan trọng khác là dự án đường sắt cao tốc phủ nhận hoàn toàn cơ hội của vận chuyển hàng hóa đường sắt tốc độ cao. Nâng cấp đường sắt hiện tại với tốc độ thiết kế dưới 120 km thì tốc độ thực tế sẽ chỉ đạt được khoảng 80 km/ giờ, không có khả năng cạnh tranh với đường biển hay đường bộ. Trong khi đó, một hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa với tốc độ 150-200 km mới là nền tảng cho phát triển kinh tế. Với tốc độ cao, sự ổn định về thời gian biểu, khối lượng vận chuyển khá lớn, nó tạo ra cơ hội cho lưu chuyển hàng hóa, liên vùng, chuyên môn hóa theo vùng, phát triển kinh tế nông thôn và các tỉnh, giảm sức ép lên các đô thị lớn, tăng cường chất lượng dịch vụ hậu cần, tăng năng lực cho xuất khẩu.
    Mặt khác, đường sắt cao tốc 300km không đáp ứng được cho những người thu nhập thấp, vốn chiếm đa số, không lẽ 20 năm nữa vẫn bắt họ chạy trên những chuyến tàu 80km/giờ, công nghệ lạc hậu. Nếu phát triển đường sắt tốc độ 150-200 km/h, sau này ta không cần phải lo lắng về vận chuyển hàng và phục vụ hành khách có thu nhập thấp nữa. Ý kiến cho rằng phương án này chỉ giảm chi phí đầu tư được 15-20% là rất đáng nghi ngờ, đây là hệ thống mà các nước triển khai rộng rãi rất nhiều năm nên chi phí không thể quá cao được (Bác Trần Đình Bá đưa ra con số 4,5 tỷ USD có lẽ hơi thấp nhưng không phải không có lý do). Chi phí vận hành, bảo trì chắc chắc sẽ thấp hơn nhiều làm cơ sở cho một mức giá cước thấp hơn. Công nghệ này trên thế giới lại quá phổ thông, ta có thể chuyển giao dễ dàng sau đó tự phát triển, không những chi phí thấp mà còn tạo ra công ăn việc làm, tiêu thụ được vật liệu và làm chủ được công nghệ. Khi đó, chúng ta có thể tạo ra mạng lưới kết nối không chỉ Bắc Nam, mà còn đến miền tây Nam Bộ, miền đông và tây Bắc bộ cũng như cao nguyên. Xét về hiệu quả trực tiếp cũng như dán tiếp, kinh tế cũng như xã hội, không phải giải pháp này mới mang lại hiệu ứng chúng ta cần cả trong ngắn hạn hay dài hạn sao. Còn đường sắt cao tốc 300 km vận chuyển hành khách, nếu lúc đó vẫn có nhu cầu và khả năng thì ta vẫn làm chứ đâu có muộn vì nó phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng khác.
  6. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ rằng bánc namchi có trả lời chuyện này rồi. ĐSCT lỗ chổng vó, nhưng đem lại giải pháp hạ tầng đồng bộ. Việc chở hàng đã có đường sắt thông thường hiện có và đường biển. Còn đường hàng không không thể thay thế cho ĐSCT được, đó là chuyện hiển nhiên.
    Tôi không nghĩ rằng bác namchi cho rằng ĐSCT tốt hơn ĐS thông thường. Tuy nhiên nếu áp dụng những nguyên tác kinh tế cơ bản, phát triển đường sắt thường, VN sẽ không vay một cắc, tự mình làm đc hết và hót trọn tiền từ túi mình sang túi mình.
    Tuy nhiên ở đây câu chuyện về tranh thủ vốn, thì ĐSCT đúng là hay hơn nếu Nhựt bủn chịu cho vay. Nói thật trong nhiều năm tới cóc có thằng nào cho mình vay tới mấy chục tỉ để phát triển hạ tầng đâu.
    Dự án này có thể lỗ về ngân sách, nhưng nếu nhà nước sẵn sàng thí tiền, thì đơn vị khai thác không có nhiều áp lực phải thu hồi vốn, như vậy có khi lại đề ra một mức giá phải chăng để phục vụ nhân dân. Như vậy không lo ĐSCT sinh ra không phục vụ đc nhiều.
    Điều trên là suy luận logic thôi, thực tế có thể là như vậy, cũng có thể khác.
  7. doanhladen

    doanhladen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2009
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    một người thực sự nghiêm túc ko bao giờ vừa nói vừa cười. đó là đạo lý làm người , bác namchi46 gặm trúng cái gì mà nghiệm ra lung tung vậy. hay tất cả những người trong diễn đàn này ngu hết chỉ mình bác thông minh...
  8. 0vuongmac

    0vuongmac Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/05/2010
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    30
    Hình như bạn không hiểu ý tôi.
    Dự án ĐSCT lỗ sặc gạch là chuyện đương nhiên . Nhưng vấn đề là chấp nhận lỗ như vậy vì cái gì ? Đẩy đất nước vào tình thế nguy hiểm vì cái gì ?
    Kinh tế, chính trị, quân sự: Đều không có lợi mà ngược lại .
    Vấn đề ODA đã có nhiều người nói rồi, tôi không thích nhắc lại để tránh rơi vào bẫy lan man lạc đề. Ngay cả khi VN đủ khả năng trả nợ thì cũng chưa nên làm vì không có lợi, chưa cần thiết, đất nước còn nhiều việc khẩn cấp cần làm.
    Làm gì cũng phải có lí do chính đáng.
    Được 0vuongmac sửa chữa / chuyển vào 00:40 ngày 18/06/2010
  9. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Tôi ko tin những con số phân tích phát triển của bác. Tôi lạc quan hơn nhiều. Thực tế nền kinh tế ngầm của chúng ta rất lớn, có khi con số thực tế hiện nay chỉ mới biểu hiện khoảng 30% quy mô thực tế của nền KT. Việc thu hút và tăng cường các dòng vốn trong XH thông qua các dự án có tính kích thích lan tỏa lớn sẽ kéo dần phần ngầm đó lên và đưa chúng vào sổ sách. Chính sự hợp thức hóa trên sẽ làm cho tốc độ tăng trưởng trên con số thống kê của chúng ta thời gian sau này sẽ tăng chóng mặt tương tự như trường hợp Trung quốc.
    .............................
    Lan man chút nữa về vấn đề phát triển.
    Có thể ví von một chút, là câu chuyện phát triển miền trung cũng giống như nhà có 2 con gái, cô em thì bén mà cô chị thì sức trẻ hừng hực như vô duyên nên ế. Cả nhà hơi mê tín, cho là phải nỗ lực tống cô chị đi trước thì mới gả chồng cho em sau, tin rằng nếu em lấy chồng trước thì chị gặp vía xui, ế chỏng chơ luôn.
    Ưu tiên phát triển miền trung trước cũng vậy, miền nam và miền bắc thì có cơ phát triển và luôn nhăm nhe phát triển vượt bậc. Trục đông tây, dù khuyến khích hay không thì cũng sẽ hớt trọn hiệu ứng lan tỏa KT từ trung tâm phát triển HN -HCM và chả bao giờ đến lượt miền trung, giống như cô em bén mối thì ắt sẽ lấy chồng trước cô chị ế. Nhưng việc ra sức cho miền trung trước thì hoàn toàn không phải do tâm lý dị đoan mà là từ sự thực: phát triển vùng trung tâm và ngoại biên trung tâm sẽ hút các nguồn lực về phía nó, và miền trung sẽ vĩnh viễn không ngóc đầu lên nổi trước sự cạnh tranh tự nhiên giữa các địa phương mà ưu thế tự nhiên nằm ở 2 cực.
    Cha mẹ nhất quyết muốn cô chị lấy chồng trước, còn cô em chả sợ ế, đấy cũng là tâm lý của lãnh đạo muốn dốc toàn lực để thúc đẩy miền trung trong thời gian quyết định những giai đoạn này, tạo đất phát triển đồng đều về sau...
    .................................
    Quay lại chuyện ĐSCT.
    Có lẽ xu hướng phát triển ĐSCT là tất yếu, và là hướng chính cho cả thế kỷ tới. Việc phát triển từng bước ĐS thông thường dẫn tới sau này quyết định phát triển ĐSCT sẽ trở nên khó khăn hơn, cũng giống như Âu Mỹ hiện nay (tất nhiên như vậy không có nghĩa là sự việc nhìn chung sẽ tệ hơn), nếu ở vị trí lãnh đạo có khi họ cũng muốn quyết đoán đi sớm luôn, đó là từ cách nhìn của họ.
    Những dự án ODA trước nay vẫn thường thành công, trong khi huy động vốn quốc gia để làm cái gì hoành tráng thì mệt chết mịa, cản trở công việc thì anh chuyên viên quèn cũng cực to, mà để thúc đẩy công việc thì ủy viên TW cũng chưa là cái đinh...tóm lại cứ làm việc với đồng bào thì đồng bào cản trở là chính, chẳng bao giờ đc việc. Điều này là thực tế, chắc hẳn lãnh đạo cũng suy nghĩ phần nào như vậy...
    Chi tiết hơn chút, tui cũng hơi thủng chuyện bọn Nhựt xuất kỳ binh, cho ta vay vốn làm ĐSCT. Nhưng tui vẫn không ưa Shinkanshen. Nếu là TGV của bọn thực dân thì tui ủng hộ trăm phần trăm.
    Một vấn đề thắc mắc lâu dài là ĐSCT phục vụ cho ai? Thực tế thì nó phục vụ cho những thành phần kinh tế năng động nhất trong xã hội, giống như những thành phần đi máy bay, và phổ thông hóa phương tiện này hơn máy bay rất rất rất nhiều, đây là điều hiển nhiên.
    Tui vẫn chưa thấy có những số liệu thuyết phục rằng ĐSCT là tốt và an toàn nhất, nhưng tui cũng hơi bị thuyết phục rằng cho dù nó chưa tốt nhất nhưng cũng không gây ra thảm họa.
    Cái chính là ở đây cũng nên nhìn nhận vấn đề theo cách nhìn đa chiều.
    Tui cũng cho rằng, kệ nhà nước đáp tiền qua cửa sổ, phải quy định giá vé thấp hơn nữa để phục vụ được nhiều đối tượng hơn, 75% giá vé máy bay là quá cao.
  10. SSX999

    SSX999 Guest

    A ha! Kinh tế dựa trên toán học và qui luật tự nhiên nó thế.
    Cái thể loại đốt đít trên miếu đình dù sao cũng khá hơn khi lờ chuyện lạm phát. Còn thể loại học kinh tế viển vông, kinh tế lừa đảo, láo toét một tấc lên đến ảo mộng thì không chấp. Đầu óc có tý nơ-ron nào đâu: này nhé, năm 1975 mua cái bánh kẹp 50 cent, từ đó đến nay lạm phát mất giá, giờ cái bánh mỳ như thế phải mua hơn 1 đô. Nếu tốc độ lạm phát như thế, 3 vạn 9 ngàn đô một con Shinkansen lúc này. Năm 2050 đảm bảo chỉ mua được 1/3 cái Shinkansen. Còn tại sao lại GDP normal? Đó trong nước phở chỉ một đô thôi, sang quận Cam ăn phở, 7 đô một bát, sức mua kém hẳn 7 lần, tốn gấp 7 lần trong nước mới mua được bát phở. Tôi vác tiền đi mua Shinkansen cũng tương tự mua phở quận Cam. Thu nhập PPP chẳng có nghĩa lý gì ở đây.
    Khoa học ngày nay không còn chia ra các chuyên ngành toán lý hoá văn sử địa kinh tài, mà chia ra khoa học bơm thổi, khoa học tuyên truyền quảng cáo, khoa học lừa đảo. Đã thấy bao nhiêu thứ khoa học láo chưa? biến đổi khí hậu này, nhiên liệu sinh học này, virus cúm này... thiên văn vật lý khui ra một đống đồ đểu... nhiều vô kể.
    Tại sao ông Trần Hữu Dũng, bọn anti-bô-xít chúng nó có học thế, cũng học tây đấy. Hay tại đây tên Amour_Unique cũng còn có não. Còn các @ khoe ở tây, học tây mà não teo đi đâu?
    Viser là một tên thuộc loại lão làng, hắn chán quá thốt lên rằng:... như Gián, ngo ngoe lổm ngổm khắp nơi, đập không xuể chết con này con khác ngóc đầu dậy... Nhể!!!

Chia sẻ trang này