1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Ai bảo chú là đá sẽ vỡ nát hoặc văng ra. Để tính tiếp nhé. Lúc đá chạm tàu thì vận tốc tương đối giảm về 0, gia tốc dừng là 80m/(s*s). Lực tác động F = ma = 40N. Diện tích tiếp xúc thường khoảng 1cm2 tức là áp suất tác động tại mà vỏ tàu phải chịu ở vị trí tiếp xúc sẽ khoảng 400tấn/m2. Nó lại chả vỡ tan tành như mấy cái cửa kính của tàu chợ ngày xưa.
  2. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Mở 1 topic bên box vật lý để mọi người tham gia thể hiện kiến thức của mình đi, không nên đậu phộng đề ở topic này.
  3. QDNDVN2010

    QDNDVN2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2008
    Bài viết:
    735
    Đã được thích:
    1
    Ông nào mà dám đứng trước đoàn tàu chạy với vận tốc ~300km/h để ném 1 viên đá nhỏ vào đầu đoàn tàu đấy kể ra cũng gan dạ !
  4. Condor

    Condor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2003
    Bài viết:
    2.311
    Đã được thích:
    0
    Mấy bố mà chịu bỏ cái dự án ĐSCT và thay bằng đường sắt khổ 1435mm thì phúc cho của dân tộc Việt Nam. Vừa tiết kiệm tiền, vừa có thể vận chuyển hàng hóa và cả trang thiết bị quân sự hạng nặng khi có biến. Với mức đầu tư cho ĐSCT có thể làm đường sắt khổ 1435mm hai chiều cho cả tuyến Bắc Nam vẫn còn dư tiền.
    Cầu thế thôi nhưng không hy vọng
    Cử tri gửi thư cho chủ tịch QH về dự án ĐSCT
    Link: http://bee.net.vn/channel/1983/201006/Cu-tri-gui-thu-cho-chu-tich-QH-ve-du-an-DSCT-1755533/
  5. KC1908

    KC1908 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    5
    Được KC1908 sửa chữa / chuyển vào 16:35 ngày 03/06/2010
  6. pomme33

    pomme33 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2008
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Mình cá độ liền, Chủ trương ĐSCT đã được Bộ Chính Trị thông qua, Quốc Hội sẽ biểu quyết. Còn làm như thế nào (xây từng đoạn hoặc toàn tuyến) sẽ được tính sau. Vụ này giống boxit Tây Nguyên, Chính Phủ nói, Quốc hội hãy yên tâm, chúng tôi sẽ lo hết, một số người nói ĐSCT lỗ, một số khác nói lời, Chính phủ cho là 50/50, làm rồi mới biết! Hơn nữa, họ tư duy ai làm người ấy chịu (vụ này cũng giống như cho "nước lạ" thuê rừng 50 năm.
  7. MMichelHung

    MMichelHung Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    7.599
    Đã được thích:
    7
    Biển Đông đang là một vấn đề mà chúng ta rất quan ngại, chẳng biết địch sẽ tấn công vào lúc nào vì thế trong thời điểm này không còn cách nào khác là phải hiện đại hoá HQ nói riêng và QP nói chung một cách nhanh chóng và điều đó thể hiện qua những hợp đồng vừa qua. Nhưng vẫn còn nhiều thứ chúng ta vẫn phải đầu tư cho QP. Nếu nói yếu tố con người là bộ não của cỗ máy chiến tranh thì vũ khí chính là nắm đắm,nắm đắm có mạnh thì mới hạ gục được đối phương dễ hơn. Chúng ta hoàn toàn không có vốn để đầu tư nhiều cho QP vì thế phải đi vay nước ngòi mà có nước nào lại cho ta vay số tiền lớn để mua vũ khí, Nga cũng có hỗ trợ tín dụng vũ khí cho ta nhưng không nhiều. Cho nên một khía cạnh khác của dự án đường sất cao tốc có thể là cái vẽ bề ngòi của việc huy động vốn HĐH QP, Có thể là Nhật bật đèn xanh vụ này hoặc chúng ta tự có cách hợp thức hoá một phần vốn đó cho công tác QP. Đây chỉ là ý kiến cá nhân và khí cạnh này cũng không mấy thực tế nhưng đó cũng là một cách tích cực để chúng ta cảm thấy một phần ý nghĩa có thể của dự án. Chúng ta đừng chỉ nghĩ là những người ủng hộ dự án sẽ tham nhũng mà hãy nghĩ những khía cạnh tích cực có thể của dự án bởi đây là số vốn rất lớn mà nếu không có hiệu quả bên trong thì chắc chắn sẽ không được thông qua. Thay vì chỉ trích hãy thử một lần nhắm mắt tin tưởng vào lãnh đạo.
    MMichelHung viết riêng cho TTVNOL.
    P/S: mod xoá hộ nếu thấy không phù hợp vì đó chỉ là suy luận cá nhân
  8. MMichelHung

    MMichelHung Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    7.599
    Đã được thích:
    7
    Einstein từng nói "những ý tưởng hay bao giờ cũng bị nhiều người phản đối" do đó tôi rất cân nhắc việc chỉ trích những dự án mà nhiều người chỉ trích vì thấy rõ những rủi ro của nó, chẳng hạn như dự án Bô xít và dự án này. Bởi có lẽ ngoài những gì chúng ta thấy, ta nghĩ còn có những điều chúng ta không thể thấy, không thể nghĩ và đó chính là yếu tố làm nên thành công lớn của dự án. Không biết có là khập khểnh không khi tôi so sánh những dự án này như một canh bạc: những gì chúng ta có thể thấy và hiểu thì tất nhiên đối phương cũng có thể như vậy và nếu đối phương thấy được những con bài trên tay chúng ta thì họ sẽ thắng. Cho nên những con bài mà đối phương không thấy sẽ làm nên chiến thắng cho ta, đó gọi là át chủ bài. Dự án này cũng vậy, ngoài yếu tố kinh tế còn có những yếu tố chính trị, QP.
    QP như một cái rễ của cái cây có thân là chính trị và nhánh là kinh tế...QP có mạnh thì chúng ta có ổn định chính trị, có tiếng nói lớn, có vị thế lớn và rồi có quan hệ rộng, tốt đẹp với nhiều nước dẫn đến việc buôn bán giao thương thuận lợi...đó cũng là điều mà cường quốc số 1 world đang làm vậy
  9. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Để hết JICA bây giờ đến WB nó cười vào mặt cho mà vẫn mặt dày cố đấm ăn xôi. Nhục.
    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1C953/
    Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định họ sẽ không tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam và cảnh báo Việt Nam "đừng trèo quá cao kẻo ngã đau".
    Trong số những yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD, chuyên gia kinh tế trưởng Martin Rama của WB khuyên Việt Nam nên chú ý đến 3 điểm chính, đó là GDP trong những năm tới là bao nhiêu, chính sách cho vay của nhà tài trợ ra sao, dài hạn hay ngắn hạn và cuối cùng là yếu tố về dòng tiền tệ sẽ như thế nào.
    "Có rất nhiều thứ sẽ cần phải cân nhắc để tránh cho các thế hệ tiếp theo một gánh nợ khổng lồ", ông phát biểu trong cuộc họp báo trước thềm Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam sắp tổ chức tại Kiên Giang vào ngày 9 và 10/6 tới.
    Điều khó khăn là khi Việt Nam tiến lên thành một nước có thu nhập trung bình, nguồn ODA và các chính sách ưu đãi lãi suất cho vay sẽ không còn được như trước nữa. Bên cạnh đó, để làm được những siêu dự án lớn, Việt Nam cần phải có một tư duy cũng thật lớn, ông Martin Rama khẳng định.
    Ông Martin Rama nêu một ví dụ về Hàn Quốc. Hàn Quốc có rất nhiều Chaebol, tức là các tập đoàn có quy mô siêu lớn. Việt Nam chưa có tập đoàn nào được gọi là một Chaebol của đất nước và nếu muốn noi gương Hàn Quốc, sự nỗ lực sẽ vô cùng lớn, và hơn thế, cần phải có tư duy xứng tầm.
    Những siêu dự án như thế này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ càng, tránh tình trạng leo quá cao và hậu quả là ngã cũng đau, ông Martin Rama cảnh báo.
    Khi được đề nghị đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án này, ông Martin Rama cho biết rất khó có thể tính toán được. "Hãy nhớ lại một ví dụ khác là dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trước khi dự án đi vào thực thi, đã có nhiều ý kiến không đồng tình về địa điểm đặt nhà máy, rằng sẽ không có lợi về mặt kinh tế. Tuy nhiên, cho đến nay kể cả khi nhà máy đã đi vào hoạt động, người ta vẫn chưa có câu trả lời chính xác về hiệu quả kinh tế của nó", ông phát biểu.
    Trong khi đó, đại diện từ Ngân hàng Thế giới nhận xét cơ sở hạ tầng của Việt Nam còn rất nhiều thứ cần phải cải thiện. "Ngay cả tại các khu đô thị lớn, điều kiện đường xá vẫn còn rất khó khăn. Thách thức về cơ sở hạ tầng hiển hiện khắp nơi, hàng ngày. Người dân cứ ra đường là gặp ngay ổ gà, ổ voi khấp khểnh. Không chỉ riêng ở các thành phố lớn mà đường xá nối từ địa phương này đến địa phương khác cũng trong tình trạng thấp", bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam nhận xét trong buổi họp báo diễn ra chiều nay ở Hà Nội.
    Bên cạnh đường xá, cơ sở hạ tầng về điện năng cũng còn nhiều việc phải bàn. Dù đã cải thiện hơn nhưng cho đến nay, tình trạng thiếu điện tiếp tục là một thách thức đối với từng gia đình, từng hộ sản xuất. Nhiều doanh nghiệp phải sử dụng máy nổ hay điều chỉnh lịch làm việc theo giờ cắt điện, khiến chi phí sản xuất tăng lên. "Nếu Việt Nam muốn tăng sức cạnh tranh, thì cơ sở hạ tầng phải được ưu tiên hàng đầu", bà Victoria Kawka khẳng định.
    Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM đã được Chính phủ trình lên Quốc hội từ tháng 4 và đến tháng 5, dự án này trở thành đề tài tranh luận nóng bỏng tại Quốc hội cũng như trong dư luận. Theo dự tính ban đầu, tuyến đường sắt có chiều dài 1.570 km, với tổng vốn lên tới gần 56 tỷ USD.
    Nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng Việt Nam sẽ càng nặng gánh nợ, vốn đã vượt 42% GDP khi các nhà thiết kế dự án định đi vay để làm đường sắt cao tốc. Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển châu Á nhiều khả năng sẽ nằm trong số những nhà cung cấp vốn cho dự án này.
  10. caubedungcam

    caubedungcam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Tức thế nhỉ. Chỉ ức không tát được cho mấy quan chức WB vài cái, dán băng keo vào mồm hoặc tống vào tù. Đầu đất mà dám đi cười cợt đỉnh cao của trí tuệ loài người, tâm huyết của cả một thế hệ lãnh tụ, lãnh đạo của CHXHCN Việt Nam.

Chia sẻ trang này