1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Po210

    Po210 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2007
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    45
    Em thấy tiếc cho ngành ĐSVN. Cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Lần này tham lam quá. Lẽ ra chỉ cần đầu tư đường sắt đôi khổ tiêu chuẩn cho tầu khoảng 100 km/h là đủ. Trong một ngày đêm có thể ném hàng quân đoàn từ Nam ra Bắc hoặc ngược lại.
  2. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Và hại thì quá cha lợi.
  3. hethong1

    hethong1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/05/2008
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    110
    Các bác cho em hỏi . Giả sử mình xây ĐSCT thì tiếp viên ĐSCT có xinh hơn tiếp viên Vietnamairline không ? Nếu xinh hơn em ủng hộ xây ĐSCT liền . hehe
  4. giamadai

    giamadai Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/12/2007
    Bài viết:
    1.888
    Đã được thích:
    707
    Tôi thấy trên diễn đàn này, các phân tích của bác Namchi là có chiều sâu nhất. Đáng tiếc rất rất nhiều người trên đây ko nhìn ra mà thôi.
    Khi tranh luận, mọi người chỉ xoáy duy nhất vào hiệu quả kinh tế của dự án mà không nhìn thấy cái lợi ?otổng thể? mà nó mang lại: Chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, nguồn vốn, phát triển khu vực miền Trung. Nếu không làm ĐSCT nữa thì cũng khó mà cải tạo được hệ thống ĐS cũ vì vẫn gặp câu hỏi muôn thuở: Anh ơi! Tiền đâu?
    Rõ ràng anh Nhật sẵn lòng cho ta vay tiền để làm cái quá hiện đại so với TG và VN (vì anh ấy có lợi thế và có thể được hưởng lợi từ dự án). Nhưng ko cho vay nếu như làm ĐS thường.
    Vậy thì chúng ta cải tạo hệ thống thường nhé! Nhưng tiền đâu?
    Hay lại muốn anh Tàu cho vay và anh Tàu thầu khoán toàn bộ. Quả này các nhà KH, các ĐBQH, báo chí đã bị anh Tàu cho ăn quả lừa cay đắng chăng?
    Cải tạo bẳng tiền ta có hả? Bao nhiều năm nay thấy gì:
    - Các bệnh viện vẫn ngột ngạt.
    - Đường sá vùng cao, trẻ em vùng cao đi học như nào?
    - Giao thông đô thị hỗn loạn.
    - Tham nhũng, tiêu cực kinh khủng khiếp.
    - Giá sữa, giá thuốc cao nhất TG.
    - Các tập đoàn chỉ mải cướp tiền mà để hệ thống cung cấp điện, đường điện thoại chằng chịt?
    - Úng ngập triền miên tại HN và TP HCM.
    - Quan nào cũng là đại đại gia, tương xứng với thàng tích phá hoại của chúng (điện thiếu, tài nguyên bán vô tội vạ, phá rừng, bán đất, giá thuốc, giá sữa cao?)
    - Người tiêu dùng bị bỏ quên
    ?.
    Hay cái ĐSCT này được đưa ra là để đánh lạc dư luận không chú ý đến những cái vô cùng yếu kém trên?
  5. gaquayvn

    gaquayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/11/2009
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    17
    Đó, vấn đề là ở chỗ : đến mấy cái việc "con con " như thế mà còn làm không xong thì ĐSCT làm cái xxx gì
    Ấy vậy mà mấy thần đồng tự xưng là IQ cao cứ phán như thánh : ngon như trở bàn tay.
  6. minh91

    minh91 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    1.205
    Đã được thích:
    906
    Mình có ý kiến với tất cả các bạn phản đối bạn namchi:
    Cho dù chúng ta không cùng quan điểm với bạn ấy, nhưng cách lập luận, phân tích vấn đề của bạn ấy rất rõ ràng và chặt chẽ, hoàn toàn mang tính chất xây dựng. Do vậy, mình đề nghị các bạn và nhất là mod, không nên có các bài phản bác mang tính chất nhục mạ cá nhân, mong rằng mod có biện pháp hạn chế các bài viết lăng nhăng chỉ để chửi bới người khác. Không lẽ những người phản đối ĐSCT là có trình độ giáo dục thật sự thấp như vậy sao.
  7. SSX999

    SSX999 Guest

    GDP năm nay là 100 tỷ USD, tăng trưởng 5-7%/năm và năm 2050 là 3600 tỷ USD.
    Chạy vòng quanh, sủa nhặng xị, viện dẫn đủ loại bằng cấp cùng sách vở kinh tế nhưng không làm nổi một phép toán số học.
    Mình đề nghị minh91 giúp namchi tính GDP năm 2050 cái đã trước khi nâng bi bạn ấy và bàn luận về trình độ giáo dục nào!!!
  8. trucngon

    trucngon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2009
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Tôi thì không tin cái lối lập luận, tính toán kiểu đó để lấy lòng thiên hạ được. Ví như bây giờ con 1 tuổi, 20 năm sau con chắc chắn sẽ 22" Không có chuyện đau ốm, chết bất đắc kì tử đâu nghe"!
  9. ldtnix

    ldtnix Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2007
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    To Giamadai:
    Bác lại đi theo "đường lối" của bác Namchi46: cứ ra rả lợi ích chung chung về ngoại giao,phát triển kinh tế miền Trung ,quốc phòng,... mà chả chứng minh được tí gram lập luận nào của mình !!!
    Lợi ích về ngoại giao là gì ? Có đường sắt cao tốc là các nước khác ủng hộ Việt Nam trong tranh chấp biển đông,xung đột biên giới,xung đột quyền lợi à ???
    Lợi ích về phát triển kinh tế miền Trung là gì? Có đường sắt cao tốc là các nhà đầu tư đem tiền quăng ra miền trung lấp biển à???
    Mở rộng hạ tầng giao thông của Việt Nam? Quốc lộ thì ngổn ngang,hệ thống đường thuỷ thì lâu lâu lại có vài vụ đâm cầu,đâm phà,đường không thì lâu lâu lại có vài vụ xe đâm máy bay !!! Có đường sắt cao tốc thì giải quyết được cái gì??? Dân nghèo có thừa thời gian nhưng lại ít tiền bạc để tham gia cái trò cao tốc nhảm nhí này,dân giàu thì thừa tiền bạc nhưng lại ít thời gian để ngồi ngủ gục trên cái đsct của các bác.
    Lợi ích về quốc phòng??? đem cái đsct ra hù là các nước đang có tranh chấp quyền lợi với Việt Nam sợ à?? Hay đsct có thể dùng để vận chuyển quân,khí tài ?? Hay dân việt có thể chạy nhanh hơn chút khi có xung đột xảy ra??
    Nhật sẵn lòng cho chúng ta vay tiền để làm cái quá hiện đại so với thế giới và việt nam để làm cái gì??? Nó giúp ích gì trong việc kiềm cập Trung Quốc của Việt nam như các bác vẫn hay lập luận???
    Cái Việt Nam cần là những dự án đầu tư phù hợp với tình trạng hiện nay như thiếu điện,thiếu nước sạch,giáo dục yếu kém,dịch vụ y tế yếu kém,sự minh bạch trong quản lý nhà nước.
    đừng có lấy lý do là lo cho tương lai để biện hộ.Một người biết lo cho tương lai là làm các việc cần thiết và cấp bách hơn là ngồi tính năm nay tui mượn 56 tỷ,tôi xây đsct ,rồi trong 20 năm tới người nhà tui tha hồ đi lại. Người dân hiện tại không cần cái đó.
    Các bác lập luận là Tàu nhúng tay vào.Tôi thì nghĩ khác.Tôi nghĩ Quốc hội hoàn toàn đúng khi bác dự án này.Có lẽ tàu rất mong việt nam làm các dự án ngu xuẩn này để bào mòn sức mạnh kinh tế,tiềm lực của việt nam (tăng nợ công,gây sự chia rẽ giữa chính phủ và nhân dân,..). âm mưu kích việt nam xây cái của nợ này của tàu đã thất bại hoàn toàn.Người dân việt nam đã thắng trong hiệp 1.
    Ngoài ra,phát triển bền vững nên được xem trọng hơn là cái cách phát triển vũ bão hay "đi tắt đón đầu" này. Một cơ sở hạ tầng vững chắc đáp ứng các nhu cầu tối thiểu của người dân,không gây hại cho môi trường,có thể mở rộng trong tương lai là lựa chọn tối ưu.Một hạ tầng yếu kém, ví như 1 cái nền nhà lung lay,nhưng lại thích chồng lên đó 1 cái village để "ở cho sướng" trong tương lai là cách làm việc ăn xổi ở thì,không chấp nhận được.
    ODA không phải là nguồn sữa vĩnh viễn để nuôi sống Việt Nam.Chúng cũng không phải là giải pháp duy nhất để cải thiện hạ tầng đất nước,đừng lấy ODA ra biện hộ "phải làm nhanh ,không GDP lên trên 1000$/p thì không còn ưu đãi".Việt Nam chẳng thà ăn chia lợi ích sòng phẳng với các chủ nợ còn hơn là nhận ưu đãi để tiếp tục lê lết từ thập niên này sang thập niên khác.
    Mỹ,Nhật,Châu âu,Nga sẵn sàng cho chúng ta vay nếu chúng ta chứng minh được dự án chúng ta làm đem lại lợi ích (kinh tế,ngoại giao) cho họ.NHƯNG CHÚNG TA CŨNG KHÔNG HY SINH LỢI ÍCH CỦA MÌNH. đây là tình thế win-win cho tất cả.Có thể tốn 20 năm,30 năm để xây dựng cơ sở hạ tầng vững mạnh (đường sá rộng rãi,phân luồng giao thông hợp lý,xử lý vấn đề môi trường ) rồi lấy đó làm tiền đề cho việc phát triển ,còn hơn là tốn 30 năm cho cái đsct mà hạ tầng nói chung vẫn yếu kém và lại tiếp tục đẻ các dự án vớ vẩn này.
    to Minh91:
    Tôi thấy các post trước bác Namchi46 còn đả kích cá nhân những người công khai chỉ trích đsct trên mặt báo !!! ,vậy thì sao lại la lối khi bị người khác chỉ trích!!!. Nếu bác Namchi46 muốn "chứng tỏ trình độ",sao bác không vác cái CV của mình lên để cho thiên hạ ngậm mồm "nghe người có chuyên môn phát biểu".ít ra thì những người công khai chỉ trích trên báo chí vẫn đem profession của mình chứ không giấu giếm gì cả.
    Dạo này có 1 tình trạng rất hay là post bài cho thật dài,nói lảm nhảm rồi được 01 cơ số đồng chí tung hô lập luận chặt chẽ,thế nên em cũng làm cái bài lảm nhảm này,các bác thấy hay thì tung hô em nhé
  10. stockgame

    stockgame Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2008
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Việt Nam mình có cái kiểu thấy ai chìa tiền ra là xúm vào vay mặc dù đíu bao giờ biết tiêu tiền một cách hiệu quả cả.
    Chính phủ, tập đoàn cứ thấy cho vay là ôm, ôm xong rồi đầu tư loạn xì ngầu. Kiểu như lý luận của mấy cái bác gì gì phía trên ý, ko xây DSCT thì nó éo cho vay, éo được vay thì kết luận là dại, là thiệt thòi. Thiệt thòi cái đíu gì, vay cho lắm vào mà không hiệu quả, không sinh lời thì chỉ tổ làm tiêu cực hoá cơ cấu tài chính của nền kinh tế thôi chứ hay ho cái nỗi gì.
    Đến lúc con cháu sau này nó muốn đi vay thì éo đứa nào nó cho vay nữa hoặc vay với giá cắt cổ vì cha ông chúng nó vay mạnh quá rồi. Hãy nhìn trường hợp Hylạp đấy thôi, vay nhiều đến lúc muốn vay tiếp thì lãi trái phiếu thăng thiên cũng chỉ vì cái cơ cấu nợ của quốc gia quá xấu.
    Túm lại, vay được nhiều là tốt, nhưng sử dụng vốn vay hiệu quả mới là yếu tố sống còn. Vay cho lắm vào rồi mua tàu Hoa Sen cho Vinashin, xây dựng DSCT cho VNR, hay Dung Quất cho PVN thì còn tèo téo teo.

Chia sẻ trang này