1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Daccongm1

    Daccongm1 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2010
    Bài viết:
    388
    Đã được thích:
    90
    Trước hết xin nói là tôi không ủng hộ dự án đường sắt cao tốc , bởi vì hai lí do :
    Tốn quá nhiều tiền ,tạo nên mối nợ lớn cho ngân sách nhà nước về sau nay.
    Tại sao ko nâng cấp đường sắt cũ lên đường sắt khổ 1m4 chạy 200km/h vừa trở hàng ,vừa trở người. mà lại dẻ hơn, (nhưng cái này hình như Nhật không cho vay vốn , nên chắc phải làm kiểu khác vd; phát hành trái phiếu chính phủ .
    Nhưng khi đọc bài của cái thằng SSX này , cảm thấy rất bực mình , đã dốt lại còn cố tỏ ra nguy hiểm , người ta đã viện dẫn 5-7% là chỉ số tăng trưởng thự tế , tức là tăng trưởng sau khi đã trừ đi lạm phát , (có nghĩa là mức tăng trưởng mà người dân được hưởng lợi thực tế ) ,không phải là chỉ số tăng trưởng GDP danh nghĩa , với mức lạm phát khoảng trên dưới 10% thì chỉ số GDp của ta tăng nhiều hơn nhiều .
    Bác Namchi chỉ nói đến khĩa cạnh tăng trưởng thực tế , và tăng trưởng danh nghĩ , không xét đên khía cạnh trượt giá đồng tiền , tức là giá DSCT sẽ tăng , và Việt Nam sẽ không thể giữ tốc độ tăng trưởng mãi như thế được , bởi vì ai cũng hiểu GDP càng lớn thì tăng trưởng sẽ càng khó khăn hơn .Vì vậy tôi chưa thấy bạn ấy nói sai về vấn đề này.
    @SSX999 bác Namchi nói với bạn một cách rất tôn trọng , lịch sự ,dù bác ấy có quan điểm khác bạn và khác mọi người , Nên dùng lí lẽ để phản biện bác ấy , chứ đừng chửi đổng , và đừng mang cái ngôn ngữ chợ búa chứng tỏ sự vô học của bạn ra mà sỉ nhục người khác . Tự nhìn lại bản thân mình đi

    Được Daccongm1 sửa chữa / chuyển vào 11:41 ngày 22/06/2010
  2. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    ĐSCT chôn nhưng chưa chết này các bác ơi:
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    680 triệu USD xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Nội Bài
    (SGGP- ĐTTC) - Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép bổ sung dự án xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Nội Bài vào quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
    Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự án đường sắt Hà Nội - Nội Bài thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, tổng mức đầu tư khoảng 680 triệu USD. Tuyến đường sắt này được thiết kế sử dụng công nghệ, thiết bị chung với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang chuẩn bị xây dựng và khi hoàn thành sẽ được kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tuyến đường sắt Hà Nội - Nội Bài chia thành hai giai đoạn thực hiện, giai đoạn một khởi động từ năm 2011.
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Link gốc: http://www.sggp.org.vn/dautukt/2010/5/225583/
  3. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    GDP năm nay là 100 tỷ USD, tăng trưởng 5-7%/năm và năm 2050 là 3600 tỷ USD.
    Chạy vòng quanh, sủa nhặng xị, viện dẫn đủ loại bằng cấp cùng sách vở kinh tế nhưng không làm nổi một phép toán số học.
    [/quote]
    Mình vốn dốt toán, nhưng cũng thử tính GDP VN (bằng excel) đến năm 2050 xem là bao nhiêu.
    Nếu giả định tỷ lệ tăng trưởng liên tục và ổn định trong 40 năm nữa ở mức 5%, GDP 2010 là 100 tỷ $ thì 40 năm nữa, GDP VN mới là 670 tỷ $.
    Nếu tăng trưởng 7% thì GDP 40 năm nữa là 1400 tỷ USD.
    Còn để đạt GDP 3,600 tỷ USD thì trong liên tục 40 năm, tốc độ tăng trưởng của GDP phải duy trì ổn định ở mức...9.7%. Huhu
    Không biết có tính sai ở đâu không
  4. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    Hihị, exahert không nên phản đối theo phong cách HVB nhé.
    Nó không phải là một dự án ĐSCT mà là một dự án đường sắt đô thị mà có ga cuối kết nối với vị trí mà các bác nhà ta dự kiến đặt Ga đầu mối ĐSCT sau này. Chứ nó không có liên quan gì đến dự án của namchi nhé.
  5. SSX109

    SSX109 Guest

    Có 2 việc đối với Daccongm1 thế này:
    Một là, đừng đánh tráo khái niệm, GDP là tổng sản phẩm quốc nội tính thô. Thô nghĩa là người ta không trừ bất cứ cái gì vào con số này hết. Daccongm1 thu nhập 5T/tháng, GDP= 5t. Tháng sau thu nhập 6T nghĩa là GDP tăng 20% bất lể lạm phát hay tiêu hàng tỷ đồng mỗi tháng.
    Cái gì gọi là đã trừ làm phát?. Số liệu WB tăng trưởng 2009 5,5%, các nguồn khác đều đưa con số tương tự như thế. Trong khí đó lạm phát 2009 là 6,88%. Trừ sao GDP không âm hả Daccongm1?
    Thật hài hước cái sự tính cả lạm phát. 1 USD năm 1975 tương đương $5,73 năm nay. 3600 tỷ USD năm 2050 chỉ bằng 550 tỷ của năm nay. Chờ đấy mà có đầy tiền trả nợ!
    Hai là, đừng nói những điều thô thiển và đừng nói tên trường, tên thầy Daccongm1 đã học. Cũng đừng khi đọc bài của cái thằng SSX này , cảm thấy rất bực mình, đã dốt lại còn cố tỏ ra nguy hiểm. Cái đáng xỉ vả đây này: Nếu tính toán một cách hợp lý, thì năng lực vận tải với kế hoạch đã được duyệt lớn hơn nhu cầu đi lại vào năm 2030 ít nhất 3,5 lần.
  6. SSX109

    SSX109 Guest

    Mình vốn dốt toán, nhưng cũng thử tính GDP VN (bằng excel) đến năm 2050 xem là bao nhiêu.
    Nếu giả định tỷ lệ tăng trưởng liên tục và ổn định trong 40 năm nữa ở mức 5%, GDP 2010 là 100 tỷ $ thì 40 năm nữa, GDP VN mới là 670 tỷ $.
    Nếu tăng trưởng 7% thì GDP 40 năm nữa là 1400 tỷ USD.
    Còn để đạt GDP 3,600 tỷ USD thì trong liên tục 40 năm, tốc độ tăng trưởng của GDP phải duy trì ổn định ở mức...9.7%. Huhu
    Không biết có tính sai ở đâu không
    [/quote]
    Đúng thế GDP_2005=100tỷ*power(1.07, 40)
    Bạn có thể tôn trọng một kẻ đánh tráo khái niệm cơ bản nhất, hay một kẻ nói láo không?
  7. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Em chỉ sợ cái dự án này mới chính là kết thúc thực sự cho cái dự án xuyên quốc gia kia, nhưng mà được cái hay là Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt nội đô nhanh thứ nhì thế giới sau tuyến Maglev của TQ.
  8. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Tôi thì rất nghi ngờ và không thích phương án ĐSCT về giải pháp kỹ thuật của nó, cũng như không thích thái độ của CP khi đưa vấn đề ra QH theo kiểu như vậy. Vấn đề tài chính của nó thực sự rất nặng, nhưng phải nói rõ rằng, cái nặng của nó có đáng không, cái đó phải làm rõ trong kỳ QH sau.
    Tuy nhiên nếu hiểu cho đúng logic tại sao CP lại đòi làm ĐSCT thì phải như bác Namchi phân tích. Bởi vì làm gì cũng phải có logic, mục đích của nó chứ không phải làm bậy cho vui. Ví như bạn này
    thì nói loạn tùng bậy, nghe chuyện quốc sách mà ko biết đầu cua tai nheo thế nào. Bác thử nêu ra 01 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nào của VN dùng vốn đi vay thất bại xem nào.
    Vay có rất nhiều kiểu vay, phải phân biệt rõ ràng đã mới thảo luận được.
  9. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Cũng phải kết luận lại, ĐSCT chưa chết, nó sẽ lại được đưa ra trong kỳ tới....
    Mọi người cứ chuẩn bị tinh thần.
  10. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Nếu đầu tư để phát triển kinh tế vùng miền thì không bao giờ chúng ta có cái tàu cao tốc mà chúng ta sẽ buộc phải có cái tàu chợ. Tỉ như Mig-31 không bao giờ ném bom giỏi được, muốn ném bom giỏi phải là Su-30, ĐSCT e rằng sẽ chỉ mang lại ô nhiễm cho quê bác thôi.

Chia sẻ trang này