1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. giamadai

    giamadai Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/12/2007
    Bài viết:
    1.888
    Đã được thích:
    707
    Bác này cần nghiên cứu lịch sử PT đường sắt TG. Ở Anh, tuyến đường đầu tiên người ta đã XD khổ sở và kéo dài và tốn kém ntn?
    Ngay từ khi đường bộ cao tốc phát triển (đặc biệt là ở Mỹ), người ta đã có thể đi làm hàng ngày cách nhà vài chục đến gần 100 km. Vậy ĐSCT không phải là chỉ đi lướt qua miền Trung. Sẽ có nhiều đối tượng, ngày làm ở miền Trung, tối ngủ với vợ ở HN hoặc TP HCM. Các lao động ''thấp cấp'' hơn có thể hàng tuần về nhà ở hai đầu đất nước.
    Theo tôi, CP lần này quá chủ quan. Lẽ ra trước đó kích báo chí dọn đường, thông tin đến các ĐBQH và lấy ý kiến các nhà KH... Do chủ quan nên thất bại là phải. Khi báo chí và dư luận lên tiếng thì với hiệu ứng đám đông có mà vô phương cứu chữa. Lại được cái anh Tàu kích đểu vào (hiển nhiên anh Tàu ko hề muốn mình làm ăn hợp tác lớn với Nhật, Mỹ, Ấn...)
    Khi bình tâm lại, nhìn thấu đáo mọi góc cạnh. tôi thấy CP đề xuất ĐSCT là có tầm nhìn. Mặc dù tôi chẳng dính dáng đến miền Trung một tẹo nào. Lại ùang chẳng có hy vọng được lợi một cắc nào từ vốn ODA cả.
    Quan điểm của tôi là CP chuần bị chưa kỹ, tính toán chưa kỹ, nóng vội... Nhưng ĐSCT là không thể không làm với một đất nước quá dài (so với chiều ngang) và với sự phát triển quá lệnh của từng vùng miền như hiện nay.
  2. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0

    Đồng chí này lại phát biểu giống nghị Cảnh IQ cao rồi, tàu cao tốc "trẻ em đi học, bà già đi chợ hàng ngày". Đúng là xxx rồi còn cố tỏ ra nguy hiểm.
    Chưa bao giờ sờ đến cái ghế của tàu cao tốc và biết mặt mũi nó thế nào, giá cả ra sao mà cứ phán như đúng rồi.
    Chẳng có thằng ngu hay thần kinh nào làm ở miền trung và đi về trong ngày ở Hanoi hoặc SG với vợ con cả. Chỉ có bọn thần kinh hoang tưỏng mới nghĩ ra được điều này.
    Cung cấp luôn cho giá vé để mà đi thăm vợ con hằng ngày này:
    Nhật lùn ông tổ đsct thì giá vé Tokyo-Kyoto là 140$ cho chặng khoảng 550km. Tức khoảng 2.8 triêu vnd cho một lần đi lại.
    Rẻ nhất là ở Pháp thì Paris-Lyon 500km cũng hết 70, tức gần 2 triệu.
    Thằng thần kinh nào nghĩ ra làm việc ở miền Trung và đi về trong ngày với vọ con ở Hanoi Sài gòn, đúng là loại @ chém gió ảo.
    Nên nhớ mức thu nhập của dân Pháp và Nhật tb khoảng 35.000usd/ năm mà còn không thằng nào ngu và thừa tiền để làm điều đó.
    VN 20 năm nữa liệu mức sống bằng dân Nhật dân Pháp hiện thời không hả đám @?
    Chẳng có ông nào thần kinh để đi việc ở một nơi cách xa nhà 300, 400km và đi về trong ngày thường xuyên cả.
  3. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Bên Mỹ cùng chỉ vài chục cây thôi ông ạ, không một ngày phang đến cả trăm đâu.
  4. Daccongm1

    Daccongm1 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2010
    Bài viết:
    388
    Đã được thích:
    90
    Đúng thế GDP_2005=100tỷ*power(1.07, 40)
    Bạn có thể tôn trọng một kẻ đánh tráo khái niệm cơ bản nhất, hay một kẻ nói láo không?
    [/quote]
    Có lẽ bạn hơi nhầm lẫn một chút cái tăng trưởng GDP 6% -> 7% mà bạn nói là tăng trưởng GDP thực tế , có nghĩa là tăng trưởng GDP so với thời giá năm 1994 , còn tăng trưởng GDP danh nghĩa có nghĩa là so với thời giá năm hiện hành VD như : GDP danh nghĩa 2008 , phải so sánh với thời giá năm 2008 .
    Ta có công thức :

    Có nghĩa là khi bạn nói VN tăng trưởng 6,5% năm 2010 bạn phải hiểu đó là tăng trưởng GDP chưa tính đến các yếu tố tăng giá ( chỉ số giá tiêu dùng CPI, lạm phát), còn theo danh nghĩa thì GDP của năm 2010 tăng so với năm 2009 lớn hơn nhiều so với con số 6,5% đấy bởi vì họ tính cả yếu tố trượt giá lạm phát .
    Bạn có thể tìm một số thông số so sánh GDP giữa các năm và so sánh xem nó có giống tớ nói không . Đây là một khái niệm rất dể hiểu ,có thể xem ở cuốn KT học Vĩ mô , nó sẽ giải thích cạn kẽ cho bạn.
    Được Daccongm1 sửa chữa / chuyển vào 00:12 ngày 23/06/2010
  5. giamadai

    giamadai Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/12/2007
    Bài viết:
    1.888
    Đã được thích:
    707
    Bạn nhớ là bạn đang nói chuyện trên mạng, bạn ko biết ĐT nói với mình ntn thì đừng nóng vội nhé! Các bài toán KT thì ở trên này nhiều người biết đấy!
    - Các ĐT chịu được giá vé ở thời điểm này là ít, nhưng 10, 30 năm nữa sẽ khác.
    - Các chặng dừng chân của ĐSCT bao nhiêu km là mang hiệu quả KT cao. Có phải nó cứ phải chạy đủ 300 km mới đc dừng đâu?
    - 1 đô ở VN làm được nhiều thứ lắm, mua đc nhiều thứ chứ ko như 1 đô ở Nhật, Âu.
    - Kiểu gì cũng phải có ĐSCT. ĐS cũ cải tạo dần thành đường chở hàng, tầu tuyến ngắn (tỉnh-tỉnh). Cả hai cái làm quy mô là ko thể.
    - Tiền đâu mà cải tạo toàn tuyến ĐS hiện tại (vài chục tỷ)? Ai cho vay? Anh Tàu chăng?
    - Ko biết chớp thời cơ là sẽ lỡ nhịp. Ví dụ như người KD bất động sản, Ôtô... Nếu ko có tính quyết đoán thì cả đời ko khá được.
    - Cái lợi dán tiếp, lâu dài mà ĐSCT sẽ đem lại
    Cái đáng trách là CP quá vội vã, quá hấp tấp!
  6. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Điều hành quốc gia không phải là ván bạc, đừng so sánh nó với ô tô hay chứng khoán.
  7. SSX109

    SSX109 Guest

    Trung Quốc tăng trưởng năm 2009 8,7% đứng đầu thế giới. Chỗ cẩn trọng nhất cũng nói họ tăng gần 7%.
    http://www.cnn.com/2010/BUSINESS/01/20/china.GDP.annual/index.html
    http://economictimes.indiatimes.com/news/international-business/Chinas-GDP-expands-87-in-2009/articleshow/5483919.cms
    Chà, các chiên ziên văn phòng CP đã định thần sau cú sốc, giờ nhảy xổ ra tru tréo ác liệt nhể.
    Bạn hiền thế hiện hết sạch cả kiên nhẫn, làm như cứ loè một phát là thiên hạ tin ngay như mấy tay IQ cao sao?
    Vậy các bạn hiền mang cái công thực của mình lên WB, IMF, Goldman Sach, HSBC... và tố cáo họ làm bậy khi nói TQ tăng trưởng nhanh nhất thế giới đi.
    VN mới là nhanh nhất thế giới này: 5,5%+6,88% =12,38%
    Và nhân tiện tố: Xứ này toàn nhất thế giới luôn: tàu cao tốc nhất thế giới, GDP tăng nhất thế giới, dự án đồ sộ nhất thế giới, xăng dầu điện lực viễn thông giao thông đắt nhất thế giới, người rẻ rúng nhất thế giới nhưng IQ vĩ cuồng bậc nhất thế giới.
  8. Daccongm1

    Daccongm1 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2010
    Bài viết:
    388
    Đã được thích:
    90
    Hì có một điều là cái chỉ số tăng trưởng của TQ đó cũng là tăng trưởng thực tế bạn à , khi nói đến chỉ số tăng trưởng của một quốc gia , chẳng bao h người ta nói đến tăng trưởng danh nghĩa đâu ,bởi vì tăng trưởng GDP thực tế mới phản ánh đúng sự nâng cao của mức sống người dân ( ko phụ thuộc vào tăng giá) . chỉ có khi tính GDP của năm đấy theo thời giá hiện tại , người ta mới tính vào thôi
  9. Walkers

    Walkers Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/04/2009
    Bài viết:
    565
    Đã được thích:
    0
    Bác SSX gần đây cùn quá
    GDP tăng trưởng hàng năm đúng là đã được tính cả yếu tố lạm phát, nhưng không có nghĩa là cứ lấy % tăng trưởng GDP + % lạm phát để ra được tốc độ tăng trưởng so với mốc thời giang cũ.
  10. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Tàu chợ là loại tàu dành cho đô thị, liên kết trung tâm với đô thị vệ tinh và vùng nông thông ven đô. Để liên kết dài tới tận miền trung thì ngon nghẻ ra phải loại tàu không cao tốc nhưng cũng chẳng thấp lắm, độ 200km/h. Chi phí (gồm cả chi phí cơ hội) giữa loại này và ĐSCT là bao nhiêu? Cái này sẽ phải làm rõ trong kỳ tới. Nên biết rằng làm ĐSCT sớm muộn sẽ thành xu hướng chung của thế giới và Vịt, cũng như làm đường bây giờ không ai chấp nhận loại đường 2 làn chỉ xe UAZ chạy 50km/h nữa, sẽ đến lúc Vịt ta sẽ làm ĐSCT, lúc đó xây mới một đường hoàn toàn mới thay thế cho đường tàu chợ cũ có tốn kém hơn xây ngay từ đầu không.
    Như ví dụ trên, cảm tính mà nói, tôi vẫn thích một nhóm MiG31 có thể vượt qua tất cả hành lang CAP đánh thẳng vào đầu não là nhóm AWACS, hoặc vượt qua hàng rào hộ tống cực nhanh tóm gọm cường kích của địch. Nó đơn giản là có mãnh lực vượt qua rào cản lớn nhất để xử lý điểm xung yếu nhất, từ đó các công tác sau chả cần đến dũng mãnh tinh vi, cứ tà tà vác Su22 ra mà làm thịt cả CBG. Một nhóm MiG như vậy không chỉ hướng vào tác chiến của mỗi mình nó, mà nó thay đổi cả học thuyết, bài bản tác chiến phối hợp.
    Muốn dùng Su30 cũng đc thôi, nhưng nó phải có Irbis E và K100 để thực hiện đc động tác tương tự, không tốt bằng nhưng có được hiệu quả về chất và lượng tương tự MiG31.
    Quay lại ĐSCT, những lập luận trên chỉ là những luận đề, nó có tính logic và định tính, nhưng cần phải làm rõ về mặt số liệu. Trong 3 năm tới sẽ phải có 2500 trang tài liệu dự án tiền khả thi ĐSCT, nghiên cứu tác dụng KTXH, kế hoạch phát triển địa phương của CP trình QH. Ngay cả dự án đường sắt thường cũng sẽ phải trả lời câu hỏi với khối lượng nghiên cứu đúng như vậy, không nhẹ nhàng ưu ái hơn chút nào.
    Cơ bản vấn đề vẫn nằm ở chỗ chúng ta chưa có đủ cơ sở dữ liệu để quyết một vấn đề đẫm máu như vậy, nhưng đồng thời cũng chưa đủ cơ sở để bác nó và chọn thằng thay thế đc cho là tốt hơn kia, vì nó cũng phải giải trình một khối lượng tương tự. Thú thật tôi không thích phát triển đường sắt thông thường mà thắng thầu đương nhiên là Trung Quốc.

Chia sẻ trang này