1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kotus

    kotus Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2004
    Bài viết:
    1.841
    Đã được thích:
    3.199
    Các bố ơi phân biệt cho con 3 khái niệm nhá: giá hiện hành, giá so sánh, giá thực tế.
    Mà cũng chả trách được, báo chí với sách giáo khoa còn nhầm lung tung cả.
    Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam công bố là được tình theo giá so sánh (lấy 1 năm làm mốc so sánh)
    Tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa gần bằng (gần bằng thôi nhé, nếu bỏ qua thay đổi tỷ giá hối đoái) tốc độ tưng thu nhập bình quân đầu người theo USD = tăng GDP hàng năm + lạm phát (he he, như một số bác đang tính)
    Tốc độ tưng trưởng GDP thực tế = tốc độ tăng GDP so sánh +- thay đổi chất lượng nền kinh tế. Nếu năng suất của nền kinh tế tăng, tức là hàng hóa thừa mứa, sức mua của một đồng nội tệ tăng thì ở đây ta có dấu cộng, còn nếu mất mùa thì ta có dấu trừ... he he, hơi phức tạp
    Bây giờ mới quay lại cái dự án ĐSCT. Bố nào vin vào việc thu nhập bình quân đầu người Việt Nam theo USD tưng hàng năm trên 10% mà phán rằng việc trả nợ cho vốn vay dự án này không quá tầm là nói cực láo. Để đảm bảo tăng trưởng đó được duy trì thì mỗi dự án lớn của nhà nước nhất thiết phải đảm bảo được 2 vấn đề:
    +) Vốn phải được tiêu dùng nội địa là chủ yếu.
    +) Kết quả của dự án phải đảm bảo đem lại lợi ích đủ lớn cho nền kinh tế.
    Dự án ĐSCT chả được cáo éo gì. Các ông pphải biết là có một chữ LỚN đi kèm với dự án này. Thực tế mà nói dự án ĐSCT này chả khác gì dự án " VAY CỦA NHẬT 56 TỶ USD ĐỂ THUÊ 20 NGHÌN NGƯỜI NHẬT SANG Ỵ Ở HÀ NỘI TRONG 5 NĂM, SAU ĐÓ THUÊ 20 NGHÌN NGƯỜI NHẬT KHÁC DỌN CÁI ĐỐNG ĐÓ TRONG 5 NĂM" . Em đặt tên dự án này là dự án Y Nặng nhá. Dự án Y Nặng này cũng đóng góp vò tăng trưởng đấy nhá vì nó là tiêu dùng và đầu tư mà, nhưng trong những năm tiếp theo nó không góp gì vào tăng trưởng kinh tế cả mà còn kéo lùi tăng trưởng vì phải trả món nợ 56 tỷ USD.
    Em ko thích kinh tế lắm nên em ko theo cái mạch này, nhưng xem qua em lại muốn bôi kứt lên đầu từng ông ủng hộ ĐSCT.
  2. ecologitech

    ecologitech Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2010
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    ...Tớ cũng không phải là người ủng hộ hay không ủng hộ dự án này, mà chỉ nghiên cứu thêm trên phương diện chung chung nên không bị bác kó-tật chiếu cố nên vẫn còn thơm...:)
    Thật ra tớ lại không nhìn đến hai vấn đề vàng vàng làm gì cho xa vời. Đối với tớ, chỉ cần hội đủ hai vấn đề sau là tốt rồi:
    + Bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện thời gian đã dự kiến.
    + Công trình đạt chất lượng tốt sau thi công và đưa vào sử dụng đúng hạn và hợp lý, vốn đầu tư không bị thất thoát và thâm hụt.
    Bây giờ vấn đề sẽ là ở đây: Trong vòng mấy chục năm tới, vấn đề xăng dầu là một vấn đề của quá khứ, chúng ta sẽ không còn đi xe chạy bằng xăng dầu, máy bay cũng hạn chế (chỉ sử dụng máy bay để vượt đại dương). Và như vậy tầu cao tốc điện (hay một dạng năng lượng nào khác như: pin mặt trời, khí đốt lỏng...) sẽ là phương tiện chủ yếu, giúp giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, kẹt xe và tiết kiệm năng lượng. Nếu ta đưa vào thi công từ bây giờ, tương lai chỉ còn là vấn đề nâng cấp kỹ thuật mà thôi...
    Vấn đề thứ hai là khi mà con người có thể "đi mây về gió", thì khả năng làm việc sẽ hiệu quả và cao hơn (mặc dù có mạng và hệ thống networking, nhưng vấn đề tiếp xúc vẫn là quan trọng nhất). Nông thôn Việt nam (những vùng đi qua) sẽ gần và dung hoà với thành thị hơn (nếu các ga đỗ bố trí hợp lý). Du lịch sẽ phát triển cực độ...Khả năng kỹ thuật kết nối mang lại sự phát triển của các khu vực đồng bộ hơn. Tớ chỉ sợ lúc đó người đầu tiên khóc sẽ là Vietnam Airline...đùa chút..:)
    Sự chi phí lúc này sẽ không còn nằm trong cái vé của người đi tầu là bao nhiêu, mà sẽ là bao nhiêu các cơ sở thương mại, du lịch, đô thị sẽ được phát triển khi mà khoảng cách không còn...và câu trả lời sẽ thuộc về sở thuế. Nếu nhà nước chịu bỏ tiền đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng giúp người dân kiếm lời hơn trong thương mại, thì họ cũng chẳng ngại gì mà không đóng thuế...(những nước tân tiến họ cũng đã và đang làm như vậy)...và như vậy nếu để dọn phân hay lau chùi trong nhà cầu của một nhà hàng để học cách làm ăn sau này trở thành một ông chủ thì cũng đáng làm lắm chứ, chỉ sợ cái bệnh sĩ hơi cao thì chẳng làm được việc gì nên hồn...
    Nói vui vậy thôi..người Việt mình cũng còn câu "lựa cơm gắp mắm"...hehe...người tớ vẫn thơm nhá...:)
  3. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Mấy bác cứ ủng hộ cứ vin vào cái lập luận dùng ĐSCT để phát triển kinh tế miền Trung, nếu dùng ĐSCT để phát triển các khu đô thị vệ tinh và các khu du lịch thì các ĐSCT đó sẽ thành cái metro làng ngay đơn giản vì nếu là cao tốc mà cứ đấu vào đó các khu đô thị vệ tinh, các khu du lịch thì cao tốc sẽ phải chịu tải rất lớn thậm chí gấp vài lần công suất thiết kế của nó, như vậy cao tốc sẽ thành thấp tốc. Ô hay nếu vậy cho cao tốc thành thấp tốc cũng được đâu có sao, vì miền Trung ruột thịt mà, nhưng mà ngay lúc đó e rằng người ta sẽ thất vọng và nhận ra ngay từ đầu là tại sao không xây một hệ thống thấp tốc ngay từ đầu đi, có phải tốn ít tiền ít bạc hơn mà hiệu quả không kém không.Cơ mà giá hệ thống thấp tốc nó rẻ hơn đến những 10 lần cơ mà , cộng thêm một con số quan trọng nữa là Số đôi tàu có mặt cùng lúc trên đường sẽ lớn hơn con cao tốc kia rất nhiều như vậy hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn, cũng giống như kinh phí xây cao tốc 6 làn xe có thể xây được quốc lộ 10 làn xe vậy.
  4. SSX109

    SSX109 Guest

    Cha kotus nói có lý đấy. Thằng Phớp nó thừa xiền, không biết làm gì nên mới đi làm TGV.
    Ngay từ đầu, có bạn đã nói giá đầu tư và giá khai thác lệch nhau rất nhiều. Ngay cả khi đó, giá khai thác thấp vẫn có cơ lỗ chỏng gọng.
    Vấn đề nằm ở chỗ cái đó. Chúng ta làm chả có thoát đi đâu bao giờ, trừ khi bị lộ.
    Còn nằm ở chỗ này nữa: cái Shinkansen này thiết kế chế tạo đã cỡ 50 năm, vậy mà chi phí tư vấn cỡ 11%*56tỷ USD. Phí này đóng dấu đỏ, đầy đủ chữ ký theo nghị quyết thì không phải là thất thoát mà là nén bạc đâm toạc nghị quyết!
  5. trucngon

    trucngon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2009
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Nói túm lại là chuyện ĐSCT là viến tưởng đối vơí kinh tế nhà mình trong hiện tại!
  6. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Chán quá các bác ạ, sáng nay nhà em lại bị cúp điện. Cái vụ cúp điện này suy ra cũng có nhiều cái hay lắm đấy.
    Được exahezt sửa chữa / chuyển vào 10:27 ngày 23/06/2010
  7. exahezt

    exahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2008
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    1
    Đây không phải cứ cao tốc là giảm được tai nạn giao thông:
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Ô tô tông xe máy, 4 người chết
    (NLĐ) - Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào trưa 22-6 trên đại lộ Bình Dương, đoạn qua xã Thới Hòa, huyện Bến Cát - Bình Dương, làm 4 người chết tại chỗ
    Một số người chứng kiến cho biết một chiếc ô tô chạy từ Bến Cát về thị xã Thủ Dầu Một, khi đến đoạn đường nêu trên đã lạc tay lái lao lên hành lang đường bộ, đâm vào hai xe máy làm 2 người ngồi trên xe chết tại chỗ.

    Sau đó, chiếc ô tô tiếp tục húc gãy một trụ điện hạ thế mới dừng lại. Do lực va chạm quá mạnh, chiếc ô tô bị biến dạng hoàn toàn, 2 người ngồi bên trong cũng chết ngay tại chỗ.

    . Rạng sáng cùng ngày, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc - Đồng Nai, một xe tải lưu thông từ Bình Thuận vào TPHCM đã bị một xe tải chạy ngược chiều lấn đường tông trực diện. Vụ tai nạn làm một người trên xe chạy hướng Bình Thuận ?" TPHCM chết tại chỗ.

    . Cũng trong chiều 22-6, trên cầu Thủ Thiêm, quận Bình Thạnh ?" TPHCM, một chiếc xe máy chở 2 thanh niên chạy tốc độ cao, khi đến khúc cua trên cầu đã va vào dải phân cách làm một người chết tại chỗ.
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Link Gốc:
    http://nld.com.vn/20100623015029115P0C1002/o-to-tong-xe-may-4-nguoi-chet.htm
    Và đây là cái hình:
    [​IMG]
  8. thaihoapham

    thaihoapham Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2008
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    0
    QUÁ NHẠT!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
  9. LongMountain

    LongMountain Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/02/2010
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Cuối cu?ng lo?i ra la? Chính phu? nóng vội va? Thu? tướng thi? hơ?i hợt, chắc la? chi? lo măm măm % bo? túi muốn la?m cho qua. Xem lại đánh giá thi? kyf thuật Shinkansen rất hao tiê?n, tốn điện va? rất ô?n (ô nhiêfm âm thanh nghiêm trọng).
    http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CE4F/
    lại co?n trục Thăng Long va? khu ha?nh chính Ba Vi? .....
    Ây da?, mi?nh có câ?n thay cái Chính phu? na?y đi không nhi? ? Ti?m ngươ?i chưfng chạc ma? giao việc nước.
  10. nguyenlantb

    nguyenlantb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/04/2009
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    11
    Sắp hết nhiệm kỳ rồi, chả cần thay đâu! Sắp hết nên mới bạo thế!
    Ừ! Biết đâu trong nhiệm kỳ mới lại có các lão ý thì sao nhỉ???

Chia sẻ trang này