1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án đường sắt cao tốc xuyên quốc gia và vấn đề an ninh quốc phòng

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi SSX999, 22/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    Cảm ơn bạn. Có vẻ Amour là người "trong ngành" nên cho mình hỏi thêm:
    Về cơ bản thì đa số các tàu cao tốc hiện nay đều chạy trên khổ đường tiêu chuẩn 1435mm. Ở VN hiện nay, một trong các ý kiến phản đối HSR được đưa ra là nó không chạy được tàu hàng. Nhưng mình nghĩ, không chạy được tàu hàng ở tốc độ cao, chứ tàu hàng (loại chạy trên ray 1435mm) vẫn có thể chạy trên ray của tàu cao tốc với tốc độ thấp (dưới 120m chẳng hạn), đúng không? Vì tàu hàng (loại điện khí hoá rồi) vẫn dùng OCS và điện AC 25kV.
    Tàu Shinkansen cũng chỉ chạy đến tầm 11h đêm, còn từ 11h đêm đến 6h sáng vẫn dùng ray đó chạy tàu hàng thoải mái mà (như hiện nay thôi). Ray ngon, đường đôi, điện khí hoá thì năng suất chuyên trở tăng gấp 3 lần hiện nay ấy chứ.
  2. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Không phải dân trong ngành
    Đường về nguyên tắc thì khổ đường không mấy liên quan đến tốc độ, tuy nhiên vì khổ hẹp nên mo men kháng lật cũng thấp, hơi nữa là tải trọng trục của toa sẽ thấp (14 tấn so với tối đa 21 tấn của 143cm).
    Rail 1 m hiện tại vẫn có thể cho chạy tàu tốc độ cao và êm, thực tế thì đường sắt VN đã thử nghiệm chạy 110, 120km/h rồi, trên 2 khu gian ở Thanh Hoá và Miền Nam có dùng công nghệ rail hàn liền của Nhật + tà vẹt dự ứng lực công nghệ UK. Tốc độ chạy tàu cao và rất êm. Tuy nhiên dùng loại rail hàn liền này khá đắt.
    Giá khoảng 4 tỉ/km. nếu làm toàn tuyến Bắc Nam hết khoảng 10.000 tỉ tức 500 triệu$.
    Ngoài ra tốc đọ chạy tàu ỏ Vn còn do đường sắt mình quá cũ chạy qua địa hình phức tạp nên bán kính đuờng cong bé (tàu chạy nhanh sẽ bị lật), muốn nâng cao tốc độ thì phải "cải tuyến" và nâng cấp các cầu yếu.
    Các đầu máy khoẻ nhất của Vn hiện nay có thể chạy tới vận tốc V max 120km/h
    Bọn Nam phi cũng dùng đường rails khổ hẹp kiểu Nhật và đã thử nghiệm tàu chạy với tốc độ hơn 200km.
    Còn ở Nhật vẫn có Mini shinkanshen đó thôi ( V max 200km nhưng thức tế vận hành là 130km/h, vẫn ngon chán, tức Vinh Hà Nội sẽ đi hết tầm 3h so với 6 h hiện nay, HN Hải Phòng mất không đến 1h)
  3. kakashivn200

    kakashivn200 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2009
    Bài viết:
    555
    Đã được thích:
    0
    Đàn anh giờ còn dùng TGV không hay về VN dùng ĐSCT rồi?
    Cái đầu tiên ông anh sai nhé, rail TGV thì tàu hàng chạy quá ngon, nhưng rails cũ thì TGV không chạy đuợc, ví dụ như tuyen Harve - Paris phải xây mới rails cho TGV đấy.
    Bọn Pháp, Anh, Đức, TBN, Bỉ, Y.. thì dùng chung khổ, nên khá dễ dàng cho tàu từ nuớc nọ sang nuớc kia và nguợc lại.
    Nghe đồn truớc Tàu cũng muốn làm cho ta ĐS khổ to kiểu Khựa nhưng bị các bác nhà ta từ chối phải không ?
  4. SSX999

    SSX999 Guest

    Tàu hàng phải chạy diesel kéo mới khoẻ. Nặng nó đè hỏng bà nó ray Shinkansen, cao to vướng cái dây điện trên đầu.
    Túm lại là chẳng ai dám chạy lẫn lộn gặp hoạ có ngày.
  5. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Bọn Mẽo chủ yếu dùng đầu máy diesel để chạy tàu hàng. Chủ yếu là do không phải tuyến nào cũng điện khí hoá để mà chạy đầu máy điện.
    Khỏe hay không không phải do đầu máy chạy gì, mà do thiết kế bác ạ. Đầu máy chạy tàu khách thì ưu tiên tốc độ thay vì sức kéo (tàu TGV chỉ nặng có 400 tấn, Shinkanshen thì từ 400 đến 800).
    Còn đầu máy tàu hàng thì cần sức kéo khoẻ thay vì tốc độ.
    Kiểu như máy cày và xe mẹc ấy. Công suốt moteur tương đuơng nhau nhưng thằng kéo khoẻ chạy chậm thằng chạy nhanh nhưng tải yếu.
    Bọn Âu dùng rất nhiều đầu máy điện kéo tàu hàng, Trung Quốc hiện nay cũng thế. Ví dụ như loại này
    [​IMG]
    Một số thông số kỹ thuật chính của đầu máy điện HXD3:
    Ký hiệu trục : Co-Co
    Tải trong trục: 23 +2 tấn
    Tổng tải trọng (bao gồm trọng lượng nước, dầu?) 138 tấn
    Khổ đường: 1435mm
    Chiều dài : 20 846mm
    Chiều cao : 4 100mm
    Chiều rộng: 3 100mm
    Khoảng cách từ trục 1 đến trục 6: 14 700mm
    Khoảng cách giữa các trục trong giá chuyển hướng: 2250+2000mm
    Đường kính bánh xe: 1250mm
    Tốc độ cấu tạo: 120km/h
    Tốc độ thử nghiệm cao nhất: 132km/h
    Tốc độ liên tục 70km/h (tải trọng trục 23t)
    Lực kéo lớn nhất (tải trọng trục 23t) 750kN
    Tải trọng trục 25t 400kN.
    Loại này khựa mua của Nhật có thể kéo đoàn tàu hàng 5000 tấn với tốc độ max 120km/h ( Đầu máy khoẻ nhất của Vn là D20E do Siemens chế tạo kéo được tối đa 1200tấn tốc độ max 120km)
    [​IMG]
    Loại này khựa mua của Siemens, cũng để kéo tàu hàng, công suốt 9600kw (9,6Mw) tức gấp 6 lần con D20E kia (1500kw hoảng 2000 cv)
    Con đầu máy Ermak mà bọn Nga lấy tên Hồ Chí Minh đặt cho 1 cái cũng là đầu máy kéo hàng chạy điện, công suốt 6560kw,Vmax 110km.
    [​IMG]
    @Kala: TGV chạy được trên hầu hết đường sắt thường có sẵn nhưng tốc độ sẽ bị hạn chế như tàu thường nếu tuyến đó không được nâng cấp. Ví dụ Bordeaux Toulouse TGV chạy suốt nhưng là trên rails có sẵn chạy từ mấy chục năm nay nên tốc độ chỉ trên 100km/h thôi (220km đi hết đúng 2h). ICE của Đức cũng vậy.
    Đi được tuốt nhưng như thế không hơn tàu thường nên chạy TGV làm gì dùng corail còn hơn.
    Tuyến gì đó xây mới vì bọn SNCF muốn nâng tốc độ chạy tàu thôi. Không có lý do gì để tàu cao tốc không chạy được ở đường thường cả (miễn tuyến đó có điện khí hóa), có điều như thế thì tàu cao tốc sẽ thành thấp tốc . Ngược lại tàu thường mà kéo hàng chạy rails chuêyn cho tàu cao tốc thì sẽ làm hỏng đường ngay vì nó quá nặng.
    Bọn Nhật phải xây mới tuyến vì muốn có tốc độ cao, các tuyến có sẵn thì lại dùng khổ 1076m, không cho tốc đô cao mà an toàn được.
  6. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Ông nào đẻ ra dự án này chắc tư duy theo kiểu càng to càng tốt
  7. dodien1305

    dodien1305 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/10/2008
    Bài viết:
    1.234
    Đã được thích:
    3
    đẻ ra dự án à ????? còn lâu , chúng lại chơi cái trò lại quả như vụ Huynh ngọc Sĩ ... toàn bọn ăn sổi ở thì , đầu như cái thùng nước gạo , dám chắc 56 tỉ không hay lại phát sinh gấp 3- gấp 5 lần số đó , nào là giá cả tăng , nào lạm phát .... lúc đó nợ quốc gia ko phải còn số 48 % GDP như bây giờ mà sẽ thành HY lạp thứ 2 ? hy lạp còn có EU nó cứu thế mà vẫn phải bán mấy hòn đảo , VN ai cứu hay lúc đó bán cả nước đi ? hay biến VN thành 1 tỉnh 1 bang của nước nào đó ? đấy lắm lão to mồm về vụ bô xít nào khả thi , nào lợi nhuận cao , nào tao công ăn việc làm cho đồng bao , đến bây giờ thì thằng nào cũng lo méo mặt nào ko biết vận chuyển kiểu gì , đường bộ hay đường sắt ,chi phí quá lớn .... chúng nó là cái loại mất bò mới lo làm chuồng , thế nên đừng nghe chúng nó nói , hãy nhìn chúng nó làm . nếu 56 tỉ đó có vay được thì dùng vào nhiều việc có ích hơn ; chống lụt cho HN , chống chiều cường cho HCM , tạo nhà máy điện để dân đỡ thiếu điện , làm đường cao tốc bắc nam , ....... thiếu gì chuyện để làm , tạo cơ sở hạ tầng cho các đô thị và dân vùng cao . đọc bài HS đi học phải đu dây cáp sao chúng nó ko phản cảm , chúng nó lo cái đâu đâu 30 - 50 năm sau trong khi cái trước mắt chúng nó ko lo . rồi đọc bào khúc ruột miền trung , dân ngồi nhìn lúa chết vì ko có điện bơm nước cho lúa sao chúng nó ko nghĩ hàng ngày ko có lúa chúng nó ngồi trên cái tầu tốc hanh đó mà nhịn đói được ko ? , rồi những người lính đảo - lính nhà sàn , cần vô số thứ để bảo vệ tổ quốc thì ko thấy đâu ... tóm lại 1 lũ vô học đưa ra cái ý tưởng làm đường tàu cao tốc nên bỏ tù vì còn lũ đó nước VN còn khổ , vì chính xác rằng khi chúng về hưu là hết trach nhiệm còn *** chúng nó thải ra những người đi sau dọn .
  8. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Bác tha cho em cái đường cao tốc Bắc Nam này, cái đường cao tốc Bắc Nam này nhìn bề ngoài thì có vẻ hiệu quả nhưng trên thực tế nó sẽ không khác gì cái đường sắt cao tốc kia đâu, chi phí đầu tư rất cao, làm rất hoành tráng, nhưng cuối cùng lại chỉ cho ai có ô tô chạy còn đại bộ phận nhân dân không những không được chạy trên con cao tốc đó mà còn bị nó khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn gấp nhiều lần khi mà các tuyến đường đi trước đây của họ ra quốc lộ 1 đều bị bít hết:
    http://www.laodong.com.vn/Home/Duoi-chan-duong-cao-toc/20106/186979.laodong
    Kết cục của nó là người giàu thì đi xe hơi và không những đi xe hơi mà còn được đi đường cao tốc còn người nghèo thì đi xe máy và vĩnh viễn phải đi xe máy trên đường bờ ruộng.
  9. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Đây nữa, thủy điện và bài toán di dân:
    http://www.laodong.com.vn/Home/Goc-toi-noi-dong-sang-thuy-dien/20106/187127.laodong
  10. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Đường cao tốc không chỉ có ô tô con chạy. Xe tải nặng, contaner cũng dùng được. Đường cao tốc sẽ giúp làm giảm chi phí và thời gian cho quá trình lưu chuyển phân phối hàng hoá cho cả nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hiệu quả.
    20 năm trước, đường lộ thênh thang, xe đạp đã là nhà giàu, có ai nghĩ rằng VN sẽ có hàng chục triệu xe gắn máy như bây giờ, đến bác nông dân miệt vườn cũng có Wave mà vi vu ? Xây dựng đường cao tốc là 1 trong 2 tiền đề cơ bản để 20 năm tới nữa VN sẽ có hàng triệu xe ô tô con, mục tiêu phấn đấu là mỗi hộ gia đình ít nhất 1 chiếc. Điều kiện thứ 2 thì khó hơn 1 chút là phải dãn dân, quy hoạch độ thị vệ tinh cho hiệu quả để đảm bảo giải quyết được nhu cầu giao thông tĩnh (bãi đỗ xe), giao thông nội đô.
    Xe buýt chở công nhân cho các khu chế xuất cũng dùng đường cao tốc được. Tương lai khi đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ đi vào hoạt động nông dân ở các làng dọc tuyến sẽ có cơ hội gia nhập hàng ngũ giai cấp công nhân đô thị đây là điều kiện cần thiết quan trọng để kích thích quá trình di dân từ nông thôn --> thành thị, theo định hướng CNH đất nước.
    Đường cao tốc là bước đi đúng hướng nhưng tuyệt không thể chỉ tập trung vào đó. Xương sống có cứng thì vẫn phải có các bộ xương sườn khoẻ để nâng đỡ cơ thể. Cần phải đầu tư thêm, nâng cấp cho các hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ để tăng lưu lượng vận chuyển.

Chia sẻ trang này